ถามเรื่องอะไหล่สูบลม beto ครับ
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- aroma_GG
- ขาประจำ
- โพสต์: 1431
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ก.พ. 2011, 21:31
- team: -
ถามเรื่องอะไหล่สูบลม beto ครับ
คือวันนี้พอจะใช้สูบรถ ก็มีเสียงซึมที่เกจครับแล้วพอสูบเกจก็ขึ้นไม่สุดขึ้นแล้วก็ตกๆ เจ๊งชัวร์ ตอนถอดเช็กปรากฏมีน้ำในกระบอกด้วย งงเข้าไปใหญ่มันมายังไงฟะ ของตั้งอยู่แต่ในบ้าน เลยเดาได้อย่างเดียวสงสัยวันก่อนที่ไปลุยฝนน้ำมันคงแอบเข้าไปในยางในรถ เลยคิดว่าน่าจะเจ๊งเพราะน้ำนี่แหละทำมันตัน ที่อยากถามคือเฉพาะเกจมันจะมีอะไหล่ขายไหมครับ ไม่อยากซื้ออันใหม่ของยังใช้ไม่ถึงครึ่งปีเลย รึว่ามีตัววัดลมแยกต่างหากไหมครับแบบรถยนต์แต่หัวเป็นแบบหัวเล็ก เพราะสูบลมมันยังสูบเข้าแต่ไม่รู้ว่ากี่ psi เท่านั้นเอง รบกวนด้วยครับ
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: ถามเรื่องอะไหล่สูบลม beto ครับ
ปรกติสูบตั้งพื้นจะมีท่อนำอากาศไปที่เกจ์วัดแยกจากสายสูบครับ
Giyo Airsupply ที่ผมใช้อยู่ก็มีทั้ง 2 อาการคือเกจวัดสวิงขึ้นแล้วตกลงอย่างรวดเร็ววัดแรงดันลมไม่ได้ และมีน้ำในระบบ
เกจวัดหากยังมีอาการแกว่งขึ้น-ลงได้ ไม่น่าจะเสียเพราะยังแกว่งขึ้น-ลงได้ตามแรงดันอากาศในระบบ ที่ผมเจอสำหรับสูบ Giyo ก็คือสายหรือท่อส่งลมไปที่เกจวัดเกิดอาการรั่วครับ ที่เจอคือรั่วที่หัวต่อส่วนที่เป็นกลียวหรือข้อต่อ แก้ได้ด้วยการใช้เทปพันเกลียวพันเสริมเข้าไปเพื่อกักแรงดันไว้ไม่ให้รั่วระหว่างทาง เกจจะทำงานได้ตามเดิมครับ
ถ้ารั่วที่สายยางก็หาสายยางเปลี่ยนเท่านั้นเองครับ
แต่ถ้ายังไม่หายอาจจะต้องรื้อเข้าไปดูถึงวาวล์กันลมย้อนกลับหรือ Check Valve ครับ ส่วนมาก Check Valve แบบง่ายๆ ก็จะมีลักษณะเหมือนลูกแก้วหรือลูกพลาสติกกลมๆเล็กๆ ทำหน้าที่อุดท่อเวลามีลมย้อนกลับจากยางใน (เพื่อรักษาแรงดันไว้ให้เกจวัดค่าได้และกันลมรั่วกลับออกทางสายสูบ) ลูกกลมๆ นี้อาจจะค้างกลางทางทำให้กักลมไม่ได้หรือแตกเสียหายก็ต้องหาอะไหล่มาเทียบเปลี่ยนเท่านั้นเอง บางอย่างอาจจะต้องใช้วิธี DIY แก้ไขเพราะอะไหล่เล็กๆ น้อยๆ ร้านค้าคงไม่นำมาขายหรอกครับ มันไม่คุ้มกันกับสูบราคาแค่ไม่กี่บาท หรือหากอะไหล่ราคาเกินกว่าครึ่งของราคาสูบก็ไม่มีใครซื้ออะไหล่แล้วครับ
ส่วนน้ำในระบบเกิดจากเวลาลูกสูบเกิดความร้อนจากการอัดอากาศ น้ำในอากาศจะแยกตัวกลายเป็นไอไปเกาะที่ผนังสูบแล้วถูกลูกสูบรีดออกมาพร้อมกับลมในรูปของหยดน้ำครับ ต้องบอกว่าเป็นเรื่องที่จะเจอได้กับสูบแทบทุกรุ่นครับ ไม่ได้เกิดจากอาการเสียหรือสาเหตุอื่นแต่อย่างใด
Giyo Airsupply ที่ผมใช้อยู่ก็มีทั้ง 2 อาการคือเกจวัดสวิงขึ้นแล้วตกลงอย่างรวดเร็ววัดแรงดันลมไม่ได้ และมีน้ำในระบบ
เกจวัดหากยังมีอาการแกว่งขึ้น-ลงได้ ไม่น่าจะเสียเพราะยังแกว่งขึ้น-ลงได้ตามแรงดันอากาศในระบบ ที่ผมเจอสำหรับสูบ Giyo ก็คือสายหรือท่อส่งลมไปที่เกจวัดเกิดอาการรั่วครับ ที่เจอคือรั่วที่หัวต่อส่วนที่เป็นกลียวหรือข้อต่อ แก้ได้ด้วยการใช้เทปพันเกลียวพันเสริมเข้าไปเพื่อกักแรงดันไว้ไม่ให้รั่วระหว่างทาง เกจจะทำงานได้ตามเดิมครับ
ถ้ารั่วที่สายยางก็หาสายยางเปลี่ยนเท่านั้นเองครับ
แต่ถ้ายังไม่หายอาจจะต้องรื้อเข้าไปดูถึงวาวล์กันลมย้อนกลับหรือ Check Valve ครับ ส่วนมาก Check Valve แบบง่ายๆ ก็จะมีลักษณะเหมือนลูกแก้วหรือลูกพลาสติกกลมๆเล็กๆ ทำหน้าที่อุดท่อเวลามีลมย้อนกลับจากยางใน (เพื่อรักษาแรงดันไว้ให้เกจวัดค่าได้และกันลมรั่วกลับออกทางสายสูบ) ลูกกลมๆ นี้อาจจะค้างกลางทางทำให้กักลมไม่ได้หรือแตกเสียหายก็ต้องหาอะไหล่มาเทียบเปลี่ยนเท่านั้นเอง บางอย่างอาจจะต้องใช้วิธี DIY แก้ไขเพราะอะไหล่เล็กๆ น้อยๆ ร้านค้าคงไม่นำมาขายหรอกครับ มันไม่คุ้มกันกับสูบราคาแค่ไม่กี่บาท หรือหากอะไหล่ราคาเกินกว่าครึ่งของราคาสูบก็ไม่มีใครซื้ออะไหล่แล้วครับ
ส่วนน้ำในระบบเกิดจากเวลาลูกสูบเกิดความร้อนจากการอัดอากาศ น้ำในอากาศจะแยกตัวกลายเป็นไอไปเกาะที่ผนังสูบแล้วถูกลูกสูบรีดออกมาพร้อมกับลมในรูปของหยดน้ำครับ ต้องบอกว่าเป็นเรื่องที่จะเจอได้กับสูบแทบทุกรุ่นครับ ไม่ได้เกิดจากอาการเสียหรือสาเหตุอื่นแต่อย่างใด
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
- aroma_GG
- ขาประจำ
- โพสต์: 1431
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ก.พ. 2011, 21:31
- team: -
Re: ถามเรื่องอะไหล่สูบลม beto ครับ
ขอบคุณพี่ เสือ Spectrumครับ รบกวนพี่อีกแล้ว 55 เพิ่งรู้ว่าสูบธรรมดาแบบนี้จะมีแรงอัดอากาศจนเป็นน้ำได้ เราก็นึกว่าน้ำมันย้อนเข้าไป (อายเลย ) เด๋วผมขอทำตามที่แนะนำก่อน ไม่ได้ยังไงมารบกวนอีกครับ
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: ถามเรื่องอะไหล่สูบลม beto ครับ
ช่วยเท่าที่รู้และมีความสามารถครับ อะไรที่เกินมากกว่าที่รู้ก็จนปัญญา
พอดีมีประสพการณ์(เดียวกัน)อยู่ครับ ก็เลยอยากช่วยไม่ให้ต้องเสียเงินซื้อสูบรอบใหม่ ของผมเสียหลายรอบแล้วครับ ตั้งแต่สูบอัดลมไม่ขึ้น กดแล้ววืด ต้องเปลี่ยน O Ring ข้างใน (O Ring หัวลูกสูบ) เพราะ O Ring ทำด้วยยาง หากต้องสูบยางแรงดันสูงบ่อยๆ ความร้อนในกระบอกสูบจะสูงมากครับ ร้อนขนาดกำหรือแตะกระบอกสูบด้วยมือเปล่าไม่ได้เลยละครับ ถ้ากระบอกเป็นวัสดุประเภทพลาสติกอาจจะเสียไปเลย (กระบอกขยายขนาด) แต่ถ้าเป็นกระบอกสูบอลูฯ ซึ่งเป็นวัสดุที่ระบายและถ่ายเทความร้อนได้ดีกว่า (สูบที่ราคา ตั้งแต่ 600 ถึง 1000 +) แค่เปลี่ยน O Ring ก็กลับมาสูบได้เหมือนเดิมแล้วครับ
O Ring ราคาไม่กี่สิบบาท แต่สูบ 300 , 600 และ 1000 กว่าครับ
พอดีมีประสพการณ์(เดียวกัน)อยู่ครับ ก็เลยอยากช่วยไม่ให้ต้องเสียเงินซื้อสูบรอบใหม่ ของผมเสียหลายรอบแล้วครับ ตั้งแต่สูบอัดลมไม่ขึ้น กดแล้ววืด ต้องเปลี่ยน O Ring ข้างใน (O Ring หัวลูกสูบ) เพราะ O Ring ทำด้วยยาง หากต้องสูบยางแรงดันสูงบ่อยๆ ความร้อนในกระบอกสูบจะสูงมากครับ ร้อนขนาดกำหรือแตะกระบอกสูบด้วยมือเปล่าไม่ได้เลยละครับ ถ้ากระบอกเป็นวัสดุประเภทพลาสติกอาจจะเสียไปเลย (กระบอกขยายขนาด) แต่ถ้าเป็นกระบอกสูบอลูฯ ซึ่งเป็นวัสดุที่ระบายและถ่ายเทความร้อนได้ดีกว่า (สูบที่ราคา ตั้งแต่ 600 ถึง 1000 +) แค่เปลี่ยน O Ring ก็กลับมาสูบได้เหมือนเดิมแล้วครับ
O Ring ราคาไม่กี่สิบบาท แต่สูบ 300 , 600 และ 1000 กว่าครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
- aroma_GG
- ขาประจำ
- โพสต์: 1431
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ก.พ. 2011, 21:31
- team: -
Re: ถามเรื่องอะไหล่สูบลม beto ครับ
ผมเสริมเทปพันเกลียวปิดแล้วครับแต่มันก็ยังซึมออกที่หน้าปัดเกจกับอีกที่คิดว่าน่าจะจุดต่อเกจกับท่อครับ สงสัยต่อไปเวลาสูบต้องใช้ระบบสัมผัสซะแล้ว
ไอ้ลูกกลมๆผมลองดูก็ปกตินะครับ อาการที่คิดคือลมจากยางมันดันเข้าไปแล้วไปซึมออกตรงเกจอะครับ เมื่อก่อนมันไม่เป็น แต่คร่าวนี้แค่เสียบที่สูบไว้ลมยางมันก็จะซึมออกจนหมดอะครับ เด๋ววันนี้ลองอีกวันไม่ได้ก็ใช้มันทั้งอย่างนั้น ซื้อใหม่ตอนนี้มีโดนบ่นแน่
ไอ้ลูกกลมๆผมลองดูก็ปกตินะครับ อาการที่คิดคือลมจากยางมันดันเข้าไปแล้วไปซึมออกตรงเกจอะครับ เมื่อก่อนมันไม่เป็น แต่คร่าวนี้แค่เสียบที่สูบไว้ลมยางมันก็จะซึมออกจนหมดอะครับ เด๋ววันนี้ลองอีกวันไม่ได้ก็ใช้มันทั้งอย่างนั้น ซื้อใหม่ตอนนี้มีโดนบ่นแน่
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: ถามเรื่องอะไหล่สูบลม beto ครับ
ถ้าสูบยังใช้ได้อุดท่อตรงระบบเกจวัดแล้วไปซื้อที่วัดลมยางรถยนต์ แค่ 50 - 60 บาทเองครับ หรือุถ้าจะเอาที่วัดได้เกิน 100 PSI ก็ 100 กว่าบาท ข้อเสียคือใช้ได้กับจุ๊บใหญ่เท่านั้นครับ ถ้าจะใช้กับจุ๊บเล้กต้อง DIY เอาเอง
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
- aroma_GG
- ขาประจำ
- โพสต์: 1431
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ก.พ. 2011, 21:31
- team: -
Re: ถามเรื่องอะไหล่สูบลม beto ครับ
คงต้องอย่างที่พี่ว่าแหละครับ หาหัวแปลงมาใส่ที่วัดลมแทน ขอบคุณมากๆครับ
- martie
- ขาประจำ
- โพสต์: 2965
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 พ.ย. 2008, 23:25
- Tel: 089 671 7403
- team: Go farther with my bike, สะบายดีชวนปั่น
- Bike: N'martie , N'taro , N'lux , N'may , N'new , N'cee , N'cape , N'pee , N'ant
Re: ถามเรื่องอะไหล่สูบลม beto ครับ
Love @ First Bike or Bite
อ้ายคนจนจำต้องทนปั่นรถถีบ จะไปจีบอีน้องคนงาม...
กอด ... เมืองไทย ให้หายหนาว
Do what you can, with what you have, where you are.
อ้ายคนจนจำต้องทนปั่นรถถีบ จะไปจีบอีน้องคนงาม...
กอด ... เมืองไทย ให้หายหนาว
Do what you can, with what you have, where you are.
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 478
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ส.ค. 2013, 13:54
- Tel: 091-2040593
- team: อ่าวนาง
- Bike: giant tcr2
Re: ถามเรื่องอะไหล่สูบลม beto ครับ
สอบถาม oring หาซื้อได้ที่ไหนครับ แนะนำด้วยครับเสือ Spectrum เขียน:ช่วยเท่าที่รู้และมีความสามารถครับ อะไรที่เกินมากกว่าที่รู้ก็จนปัญญา
พอดีมีประสพการณ์(เดียวกัน)อยู่ครับ ก็เลยอยากช่วยไม่ให้ต้องเสียเงินซื้อสูบรอบใหม่ ของผมเสียหลายรอบแล้วครับ ตั้งแต่สูบอัดลมไม่ขึ้น กดแล้ววืด ต้องเปลี่ยน O Ring ข้างใน (O Ring หัวลูกสูบ) เพราะ O Ring ทำด้วยยาง หากต้องสูบยางแรงดันสูงบ่อยๆ ความร้อนในกระบอกสูบจะสูงมากครับ ร้อนขนาดกำหรือแตะกระบอกสูบด้วยมือเปล่าไม่ได้เลยละครับ ถ้ากระบอกเป็นวัสดุประเภทพลาสติกอาจจะเสียไปเลย (กระบอกขยายขนาด) แต่ถ้าเป็นกระบอกสูบอลูฯ ซึ่งเป็นวัสดุที่ระบายและถ่ายเทความร้อนได้ดีกว่า (สูบที่ราคา ตั้งแต่ 600 ถึง 1000 +) แค่เปลี่ยน O Ring ก็กลับมาสูบได้เหมือนเดิมแล้วครับ
O Ring ราคาไม่กี่สิบบาท แต่สูบ 300 , 600 และ 1000 กว่าครับ
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: ถามเรื่องอะไหล่สูบลม beto ครับ
O Ring หาซื้อได้ตามร้านอะไหล่รถยนต์หรือร้านที่ขาย O ring โดยเฉพาะครับ
ร้านอะไหล่รถยนต์บางร้านก็มี O Ring จำหน่ายด้วยครับ
ร้านอะไหล่รถยนต์บางร้านก็มี O Ring จำหน่ายด้วยครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 2888
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ส.ค. 2008, 23:21
- ติดต่อ:
Re: ถามเรื่องอะไหล่สูบลม beto ครับ
ขอบคุณครับพี่ เปค
- martie
- ขาประจำ
- โพสต์: 2965
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 พ.ย. 2008, 23:25
- Tel: 089 671 7403
- team: Go farther with my bike, สะบายดีชวนปั่น
- Bike: N'martie , N'taro , N'lux , N'may , N'new , N'cee , N'cape , N'pee , N'ant
Re: ถามเรื่องอะไหล่สูบลม beto ครับ
ใช้BETO มีลมรั่วออกที่เกจวัดทำไงดีครับ
ลองเอาเทปพันเกลียวพันแล้วก็ยังรั่วอยู่ครับ
ลองเอาเทปพันเกลียวพันแล้วก็ยังรั่วอยู่ครับ
Love @ First Bike or Bite
อ้ายคนจนจำต้องทนปั่นรถถีบ จะไปจีบอีน้องคนงาม...
กอด ... เมืองไทย ให้หายหนาว
Do what you can, with what you have, where you are.
อ้ายคนจนจำต้องทนปั่นรถถีบ จะไปจีบอีน้องคนงาม...
กอด ... เมืองไทย ให้หายหนาว
Do what you can, with what you have, where you are.
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: ถามเรื่องอะไหล่สูบลม beto ครับ
อะไหล่ชิ้นส่วนเกจ์วัดค่อนข้างหายาก แม้ราคาอาจจะไม่แพง ถ้าคิดว่าซ่อมไม่ได้หลายท่านใช้วิธีอุดเกจ์วัดเพื่อแก้อาการลมรั่วแล้วใช้เกจ์ภายนอกแทนครับ จะทำให้เราสามารถใช้สูบได้ต่อแต่ไม่สามารถวัดแรงดันลมจากสูบโดยตรงได้เท่านั้นเอง
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
- martie
- ขาประจำ
- โพสต์: 2965
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 พ.ย. 2008, 23:25
- Tel: 089 671 7403
- team: Go farther with my bike, สะบายดีชวนปั่น
- Bike: N'martie , N'taro , N'lux , N'may , N'new , N'cee , N'cape , N'pee , N'ant
Re: ถามเรื่องอะไหล่สูบลม beto ครับ
ขอบคุณครับพี่เสือ Spectrum
เสียดายมากครับ ใช้มาไม่ถึงปีเลย พังซะแล้ว อาการคคือได้ยินเสียงลมรั่วดังฟี๊..ออกบริเวณเกจวัดแรงดัน
แกะออกดูไม่มีอะไรเสียหาย โอริงตรงท้ายเกจก็ยังสภาพดี เลยลองใช้เทปฟันเกลียวพันเข้าไปก็ยังเหมือนเดิม
เอาน้ำสบู่ลูบๆดู ก็ยังมีฟองอากาศฝุดๆออกมา ขนาดว่าพันเทปจนแน่นแล้วครับ
แววเสียเงินอีกแล้ว...
เสียดายมากครับ ใช้มาไม่ถึงปีเลย พังซะแล้ว อาการคคือได้ยินเสียงลมรั่วดังฟี๊..ออกบริเวณเกจวัดแรงดัน
แกะออกดูไม่มีอะไรเสียหาย โอริงตรงท้ายเกจก็ยังสภาพดี เลยลองใช้เทปฟันเกลียวพันเข้าไปก็ยังเหมือนเดิม
เอาน้ำสบู่ลูบๆดู ก็ยังมีฟองอากาศฝุดๆออกมา ขนาดว่าพันเทปจนแน่นแล้วครับ
แววเสียเงินอีกแล้ว...
Love @ First Bike or Bite
อ้ายคนจนจำต้องทนปั่นรถถีบ จะไปจีบอีน้องคนงาม...
กอด ... เมืองไทย ให้หายหนาว
Do what you can, with what you have, where you are.
อ้ายคนจนจำต้องทนปั่นรถถีบ จะไปจีบอีน้องคนงาม...
กอด ... เมืองไทย ให้หายหนาว
Do what you can, with what you have, where you are.
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 912
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.ย. 2012, 21:50
- Tel: 090-0216034
- team: เสือสุขภาพลุ่มน้ำคำ
- Bike: specialized/KHS/Giant
- ติดต่อ:
Re: ถามเรื่องอะไหล่สูบลม beto ครับ
เบโต้โอริงแย่มากอุตส่าร์ซื้อแบบแพงแล้วได้ปีกว่าไปแล้วโอริงก็หายากมาก
ตำนานหนึ่งผ่านไป ตำนานใหม่ก็เริ่มเกิดขึ้น