ตั้งเกียร์ยังไงให้สมูท?....

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

รูปประจำตัวสมาชิก
pskorat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1607
ลงทะเบียนเมื่อ: 31 พ.ค. 2009, 07:13
Tel: 044-257259
Bike: TREK2300,GIANT NRS I , JAMIS XENITH

Re: ตั้งเกียร์ยังไงให้สมูท?....

โพสต์ โดย pskorat »

lucifer เขียน:2ค่ายนี้ มันก็มีอะไรแปลกๆอยู่

แน่ๆคือ โม่ใครโม่มันครับ เอาเฟืองมาสลับกับโม่ไม่ได้ มันใส่กันไม่ได้เลยจริงๆ

แต่ก่อนทราบมาว่า ช่องไฟระหว่างเฟืองแต่ละเฟืองของแคมปี้มันเว้นวรรคไม่เท่ากัน ซึ่งจะสัมพันธ์กับระยะดึงของชิฟเตอร์ที่ทำมาเฉพาะเช่นกัน ผิดกับช่องไฟระหว่างเฟืองของshimano ที่เว้นวรรคเท่ากันทุกเฟือง ดังนั้นถ้าเอามาผสมกัน มันก็จะมีปัญหาเรื่องระยะเดินของตีนผี(ต้องใช้คู่กับshifter)ที่จะลงไม่พอดีกับช่องไฟ

แต่ตอนนี้ก็ได้ข่าวมาอีกว่า แคมปี้รุ่นใหม่ๆ จะจัดเฟืองหลังแบบช่องไฟเว้นวรรคเท่าๆกันแล้ว จะได้ขายชุดshifterกับตึนผีให้คนที่อยากจะใช้ชุดล้อของชิมาโน จริงเท็จอย่างไร ไม่ยืน ไม่ยัน นะครับ ผมแค่ได้ยินแว่วๆมา บางทีอาจจหูฝาดหูเฝื่อนตามประสาสว.ก็ได้
ขอนุญาตเข้ามายืนยันข้อความย่อหน้าที่ 4 ข้างต้นของอจ.ลูฯครับ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วผมติดต่อเข้าไปทาง TCA เพื่อขอความอนุเคราะห์ในการสั่ง..หางปลาหมอบJamis Xenith..ที่ผมใช้อยู่ซึ่งทางบริษัทก็ช่วยอำนวยความสะดวกอย่างยิ่งในการดำเนินการ จึงได้มีโอกาสพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในประเด็นที่สงสัย ได้ความตามข้อมูลข้างต้นของอจ.ลูฯ ครับ เพราะผมกำลังจะหาล้อหมอบใหม่ซึ่งรุ่นที่ดูๆมีแต่โม่ของ Campaq.เท่านั้นแต่ยืนยันที่ 10 ชั้น ที่ทางบริษัทฯแนะนำว่าเข้ากันได้กับระบบส่งกำลัง 10 ชั้นของShimano แต่เริ่มตั้งแต่ปีไหน...ผมลืมถามไปครับ :cry: ขอโทษที
รูปประจำตัวสมาชิก
yabin
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 271
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ก.ย. 2012, 14:16
Bike: Crossway 100v /Impulso 2013
ติดต่อ:

Re: ตั้งเกียร์ยังไงให้สมูท?....

โพสต์ โดย yabin »

pskorat เขียน:
lucifer เขียน:2ค่ายนี้ มันก็มีอะไรแปลกๆอยู่

แน่ๆคือ โม่ใครโม่มันครับ เอาเฟืองมาสลับกับโม่ไม่ได้ มันใส่กันไม่ได้เลยจริงๆ

แต่ก่อนทราบมาว่า ช่องไฟระหว่างเฟืองแต่ละเฟืองของแคมปี้มันเว้นวรรคไม่เท่ากัน ซึ่งจะสัมพันธ์กับระยะดึงของชิฟเตอร์ที่ทำมาเฉพาะเช่นกัน ผิดกับช่องไฟระหว่างเฟืองของshimano ที่เว้นวรรคเท่ากันทุกเฟือง ดังนั้นถ้าเอามาผสมกัน มันก็จะมีปัญหาเรื่องระยะเดินของตีนผี(ต้องใช้คู่กับshifter)ที่จะลงไม่พอดีกับช่องไฟ

แต่ตอนนี้ก็ได้ข่าวมาอีกว่า แคมปี้รุ่นใหม่ๆ จะจัดเฟืองหลังแบบช่องไฟเว้นวรรคเท่าๆกันแล้ว จะได้ขายชุดshifterกับตึนผีให้คนที่อยากจะใช้ชุดล้อของชิมาโน จริงเท็จอย่างไร ไม่ยืน ไม่ยัน นะครับ ผมแค่ได้ยินแว่วๆมา บางทีอาจจหูฝาดหูเฝื่อนตามประสาสว.ก็ได้
ขอนุญาตเข้ามายืนยันข้อความย่อหน้าที่ 4 ข้างต้นของอจ.ลูฯครับ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วผมติดต่อเข้าไปทาง TCA เพื่อขอความอนุเคราะห์ในการสั่ง..หางปลาหมอบJamis Xenith..ที่ผมใช้อยู่ซึ่งทางบริษัทก็ช่วยอำนวยความสะดวกอย่างยิ่งในการดำเนินการ จึงได้มีโอกาสพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในประเด็นที่สงสัย ได้ความตามข้อมูลข้างต้นของอจ.ลูฯ ครับ เพราะผมกำลังจะหาล้อหมอบใหม่ซึ่งรุ่นที่ดูๆมีแต่โม่ของ Campaq.เท่านั้นแต่ยืนยันที่ 10 ชั้น ที่ทางบริษัทฯแนะนำว่าเข้ากันได้กับระบบส่งกำลัง 10 ชั้นของShimano แต่เริ่มตั้งแต่ปีไหน...ผมลืมถามไปครับ :cry: ขอโทษที
ขอบคุณ อ.ทุกท่านครับ ถ้าในกรณีนี้ ผมก็อาจจะต้องการอัพล้อ (ของเดิมเป็น Bianchi) ควร
มองหาเฟือง Centaur
หรือมองข้ามไป 11 speed รุ่นใดรุ่นหนึ่งไปเลยครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
ParkGtong
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2997
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2010, 17:54
Tel: 088-3636453
team: ชมรมจักรยานเมืองน้ำดำ
Bike: TEAM FT4
ตำแหน่ง: จ.กาฬสินธุ์

Re: ตั้งเกียร์ยังไงให้สมูท?....

โพสต์ โดย ParkGtong »

ความคิดเห็นส่วนตัวจากประสบการณ์จริงนะครับ ผมว่าตอนที่เราตั้งอยู่แทนเราไม่ได้นั่งอยู่บนรถ ตำแหน่งหรือแรงที่เรากดลง Shifter น้ำหนักในการกดอาจจะหนักกว่าเวลาเรานั่งบนรถครับ ทำให้เวลาเรานั่งบนรถแล้วเกียร์มันไม่ค่อยเปลี่ยนครับ วีธีแก้คือหมุนตรงเกลี่ยวที่ตีนผีครับ สามารถปรับได้เบื้องต้นครับ
เส้นทางนักต่อสู้มักจะโดดเดี่ยวเสมอ
9 สิ่งมหัศจรรย์กาฬสินธุ์ เมืองน้ำดำ
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ตั้งเกียร์ยังไงให้สมูท?....

โพสต์ โดย lucifer »

yabin เขียน:
pskorat เขียน:
lucifer เขียน:2ค่ายนี้ มันก็มีอะไรแปลกๆอยู่

แน่ๆคือ โม่ใครโม่มันครับ เอาเฟืองมาสลับกับโม่ไม่ได้ มันใส่กันไม่ได้เลยจริงๆ

แต่ก่อนทราบมาว่า ช่องไฟระหว่างเฟืองแต่ละเฟืองของแคมปี้มันเว้นวรรคไม่เท่ากัน ซึ่งจะสัมพันธ์กับระยะดึงของชิฟเตอร์ที่ทำมาเฉพาะเช่นกัน ผิดกับช่องไฟระหว่างเฟืองของshimano ที่เว้นวรรคเท่ากันทุกเฟือง ดังนั้นถ้าเอามาผสมกัน มันก็จะมีปัญหาเรื่องระยะเดินของตีนผี(ต้องใช้คู่กับshifter)ที่จะลงไม่พอดีกับช่องไฟ

แต่ตอนนี้ก็ได้ข่าวมาอีกว่า แคมปี้รุ่นใหม่ๆ จะจัดเฟืองหลังแบบช่องไฟเว้นวรรคเท่าๆกันแล้ว จะได้ขายชุดshifterกับตึนผีให้คนที่อยากจะใช้ชุดล้อของชิมาโน จริงเท็จอย่างไร ไม่ยืน ไม่ยัน นะครับ ผมแค่ได้ยินแว่วๆมา บางทีอาจจหูฝาดหูเฝื่อนตามประสาสว.ก็ได้
ขอนุญาตเข้ามายืนยันข้อความย่อหน้าที่ 4 ข้างต้นของอจ.ลูฯครับ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วผมติดต่อเข้าไปทาง TCA เพื่อขอความอนุเคราะห์ในการสั่ง..หางปลาหมอบJamis Xenith..ที่ผมใช้อยู่ซึ่งทางบริษัทก็ช่วยอำนวยความสะดวกอย่างยิ่งในการดำเนินการ จึงได้มีโอกาสพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในประเด็นที่สงสัย ได้ความตามข้อมูลข้างต้นของอจ.ลูฯ ครับ เพราะผมกำลังจะหาล้อหมอบใหม่ซึ่งรุ่นที่ดูๆมีแต่โม่ของ Campaq.เท่านั้นแต่ยืนยันที่ 10 ชั้น ที่ทางบริษัทฯแนะนำว่าเข้ากันได้กับระบบส่งกำลัง 10 ชั้นของShimano แต่เริ่มตั้งแต่ปีไหน...ผมลืมถามไปครับ :cry: ขอโทษที
ขอบคุณ อ.ทุกท่านครับ ถ้าในกรณีนี้ ผมก็อาจจะต้องการอัพล้อ (ของเดิมเป็น Bianchi) ควร
มองหาเฟือง Centaur
หรือมองข้ามไป 11 speed รุ่นใดรุ่นหนึ่งไปเลยครับ
ค่าย campy นี่เป็นอะไรที่ผมไม่รู้จักจริงๆนะครับ แนะนำไม่เป็นเลย :mrgreen:
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
StoneRoses
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3149
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 เม.ย. 2009, 16:12
Bike: Pinarello Dogma F8, Trek Speed Concept 9.9

Re: ตั้งเกียร์ยังไงให้สมูท?....

โพสต์ โดย StoneRoses »

SRAM ก็มันไปอีกแบบนะครับ

โดยส่วนตัวรู้สึกว่าตั้ง SRAM ให้เนียนมันง่ายกว่าตั้ง Shimano ให้เนียน

ซึ่งจริงๆ อาจจะไม่เกี่ยว อาจจะเพราะตอนใช้ Shimano อาจจะฝีมืออ่อนกว่าตอนนี้
ohonut11 เขียน:สืบเนื่องมากจากผมอยากลองตั้งเกียร์เองดู เลยหาความรู้เอาจากในเว็ปนี้และยูทูป
เท่าที่ผมหาอ่านจากพี่ๆในเว็ปนี้และดูเอาจากยูทูปคือให้ตั้งสกรูตัว H กับ L ก่อน หลังจากนั้น
ก็ปรับความตึงของสายเกียร์ให้สามารถปรับขึ้นลงได้สมูท เมื่อผมลองทำตามดูแล้ว
ปรากฏว่าเกียร์ขึ้นลงได้ดีและสมูทมากครับ :o
แต่เมื่อลองออกไปปั่นจริงๆแล้วมันกลับไม่สมูทเลยครับ :oops: เวลากดชิฟเตอร์มันจะดีเลอยู่นิดนึงถึงเปลี่ยนเกียร์ให้อะครับ
เป็นทั้งที่จานหน้าและหลังเลยครับ เลยอยากถามว่ามีวิธีหรือเทคนิคอะไรอื่นๆอีกมั้ยครับ
ที่จะช่วยให้เวลาเปลี่ยนเกียร์ตอนปั่นให้สมูทครับ :geek: (ผมใช้ชุดเกียร์ 105 ครับ)

ปล.ตอนจอดอยู่บ้านแล้วลองเปลี่ยนเกียร์เล่นขึ้นลงมันก็สมูทดีครับ แต่เวลาปั่นเท่านั้นที่ไม่สมูทครับ
- อันดับแรกลองปรับความตึงสายตามผลการใช้จริงครับ เช่น ถ้าลงเฟืองเล็กช้า ก็หมุนให้หย่อนหน่อยสักนิดนึง ทีละ 1 step ถ้าขึ้นช้าก็กลับกัน
- อันดับที่สองหยอดน้ำมันหล่อลื่นสายซะหน่อย (พวก wax บางๆ จะดีกว่า)
- สิ่งที่อย่ามองข้ามคือเช็คดูว่าเราปรับสกรู B-Tension adjustment เพื่อให้ลูกกลิ้งตีนผีอันบน (guide pulley) เข้าใกล้เฟืองมากๆ แต่ไม่ใกล้จนทำให้โซ่ขบเฟือง หลายคนไม่เคยดูจุดนี้ ไปมัวตั้งแต่สาย บอกเลยว่ายังไงก็ไม่เนียน เพราะพอ guide pulley อยู่ห่างจากเฟืองมากไป มันก็จะดึงโซ่ไปลงเฟืองได้ไม่ดี น่าจะพอนึกภาพออกนะ

ลองดูในนี้ครับ ถ้าไม่รู้จัก B-Tension screw (ข้อ 4)
http://techdocs.shimano.com/media/techd ... 675227.pdf
รูปประจำตัวสมาชิก
vector2
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 154
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 พ.ค. 2012, 21:59
team: ช้างปั่น
Bike: HARO vector2 / Trek Domane5.2 / Cannondale CAAD12 Disc Duraace / bmx Giant / S WORKS SL3 ASTANA 2010 / Trek Domane 5.2 / Bianchi Fretta / Pergeot Colibri

Re: ตั้งเกียร์ยังไงให้สมูท?....

โพสต์ โดย vector2 »

รบกวนสอบถามครับ

เวลาสลับล้อ 2 ชุด ต้องตั้งตรงไหนครับ
เพราะพอใช้อีกชุด จะไม่เนียนเท่า (ล้อชุดแรก) ให้ที่ร้านตั้งให้
พอได้ล้อชุดใหม่ไม่เนียนเท่าเดิม

ขอบคุณครับ
รถที่ดี คือ รถที่ปั่นแล้วมีความสุข
รูปประจำตัวสมาชิก
Frogman_twin
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 5682
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ก.ค. 2011, 19:32
team: KCC, DEEP TEAM
Bike: Klein

Re: ตั้งเกียร์ยังไงให้สมูท?....

โพสต์ โดย Frogman_twin »

:D
ไม่ต้องประสบความสำเร็จทุกอย่าง แต่สิ่งที่เลือกทำขอให้ทำให้เต็มที่น๊ะลูก
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ตั้งเกียร์ยังไงให้สมูท?....

โพสต์ โดย lucifer »

StoneRoses เขียน:SRAM ก็มันไปอีกแบบนะครับ

โดยส่วนตัวรู้สึกว่าตั้ง SRAM ให้เนียนมันง่ายกว่าตั้ง Shimano ให้เนียน

ซึ่งจริงๆ อาจจะไม่เกี่ยว อาจจะเพราะตอนใช้ Shimano อาจจะฝีมืออ่อนกว่าตอนนี้
ไม่เกี่ยวกับฝีมือหรอกครับ เกี่ยวกับอุปกรณ์จริงๆ

ลักษณะทางกายวิภาคที่แตกต่างกันระหว่างเฟืองจอกกี้ของShimano กับ SRAM คือ เฟืองจอกกี้ของShimano จะใช้ชุดบูชชิ่งหรือลูกปืนที่ขยับตัวซ้ายขวาได้เล็กน้อย เขาเรียกมันว่า float , Shimanoเคยให้เหตุผลว่ามันทำให้การเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวล และลดความสึกหรอของเฟืองจอกกี้ที่เป็นพลาสติกลง ซึ่งดูเหมือนมันจะเวิร์คมากกับชุดเฟือง 7 และ 8 สปีด ซึ่งช่องไฟของเฟืองหลังมันห่างกว่าพวก 10 สปีด , พอเป็น 9 สปีด ก็ยังพอใช้งานได้ดีอยู่ ซึ่งผิดกับSRAMที่เปลี่ยนเกียร์ได้คมกว่า แลกกับเสียงที่เกิดขึ้นมาพอสมควร ( ประสพการณ์จากสมัยที่ปั่นเสือภูเขา ) เพราะเฟืองจอกกี้ไม่มีระบบ float ( พวกเฟืองจอกกี้ค่ายอิสระ สวยๆเบาๆ ลื่นๆด้วยลูกปืน ก็ไม่มีระบบfloat )

พอข้ามมาเป็น 10 สปีด ความเนียนในการตั้งเกียร์ของShimanoก็เริ่มลดลงไป ยิ่งใช้งานนานๆ ระบบfloatมันจะเริ่มฝืด บางทีเฟืองจอกกี้ขยับไปซ้ายไปขวาแล้วค้างอยู่นิดหนึ่ง ไม่กลับมาที่เดิม(ตรงกลาง) ก็เลยทำให้การปรับตั้งเกียร์น่าปวดหัวขึ้น สุดท้ายพอสลับเอาเฟืองเทนชั่นตัวล่างขึ้นมาใช้แทนเฟืองจอกกี้ตัวบน ( หรือ ซื้อเฟืองจอกกี้ชุดแต่งมาใส่แทน ) ทุกอย่างก็กลับมาเป็นปกติ ( แลกกับเสียงดังนิดหนึ่ง )

ปัญหาของshimano 10 speeds ที่เจอก็คือ อยู่จานเล็ก ไล่เฟืองหลังได้เนียน พอขึ้นจานใหญ่ ไล่เฟืองหลังไม่ค่อยเนียน พอตั้งสายเกียร์ให้เนียน พอกลับมาลงจานเล็กก็จะเจอปัญหาแทน

สุดท้ายเปลี่ยนมาใช้เฟืองจอกกี้แบบไม่มีระบบfloat ปัญหาที่เคยเจอก็ดูเหมือนจะจบไปซะงั้นแหละ


กำลังเบื่อShimanoอยู่ครับ อยากจะลองSRAM RED ดูสักหน่อย :mrgreen:
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ตั้งเกียร์ยังไงให้สมูท?....

โพสต์ โดย lucifer »

vector2 เขียน:รบกวนสอบถามครับ

เวลาสลับล้อ 2 ชุด ต้องตั้งตรงไหนครับ
เพราะพอใช้อีกชุด จะไม่เนียนเท่า (ล้อชุดแรก) ให้ที่ร้านตั้งให้
พอได้ล้อชุดใหม่ไม่เนียนเท่าเดิม

ขอบคุณครับ
ปัญหาของชุดล้อ 2 ชุด ก็คือ ความแตกต่างของตำแหน่งโม่ครับ เพราะมันเป็นคนละยี่ห้อกัน มันอาจจะเยื้องกันสักเศษเสี้ยวของมิลลิเมตร แต่แค่นิดเดียวก็ส่งผลแล้วครับ
เวลาย้ายชุดล้อ ถ้าลงเฟืองเล็กได้ดีไม่มีปัญหา ขึ้นเฟืองใหญ่ได้ดี โซ่ไม่กระโดดหล่นตกจากเฟือง ก็ให้ปรับความตึงของสายเกียร์ใหม่ครับ แต่ถ้ามันเยื้องมาก อาจจะต้องปรับตั้งสกรูตัวH และ L อีกนิดหนึ่ง
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
StoneRoses
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3149
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 เม.ย. 2009, 16:12
Bike: Pinarello Dogma F8, Trek Speed Concept 9.9

Re: ตั้งเกียร์ยังไงให้สมูท?....

โพสต์ โดย StoneRoses »

อยากเน้นอีกทีว่า b-tension screw มีผลมากนะครับ โดยเฉพาะกับ shimano เพราะ guide pulley (เฟืองจ็อกกี้) มัน float อย่างที่คุณหมอลูว่า

ลองตั้งดู เอาให้ใกล้ๆ เฉียดๆ เฟืองเลย (เช็คทั้งเฟืองเล็กสุดและใหญ่สุด) แต่ต้องไม่ใกล้เกินไปจนทำให้โซ่ขบกับเฟืองและ guide pulley ตอนเปลี่ยนเกียร์
ohonut11
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 334
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ต.ค. 2012, 19:31
Tel: 0844992762
team: Life For Bike
Bike: Cannondale CAAD9 // Specialized Expedition // DAHON

Re: ตั้งเกียร์ยังไงให้สมูท?....

โพสต์ โดย ohonut11 »

StoneRoses เขียน:SRAM ก็มันไปอีกแบบนะครับ

โดยส่วนตัวรู้สึกว่าตั้ง SRAM ให้เนียนมันง่ายกว่าตั้ง Shimano ให้เนียน

ซึ่งจริงๆ อาจจะไม่เกี่ยว อาจจะเพราะตอนใช้ Shimano อาจจะฝีมืออ่อนกว่าตอนนี้
ohonut11 เขียน:สืบเนื่องมากจากผมอยากลองตั้งเกียร์เองดู เลยหาความรู้เอาจากในเว็ปนี้และยูทูป
เท่าที่ผมหาอ่านจากพี่ๆในเว็ปนี้และดูเอาจากยูทูปคือให้ตั้งสกรูตัว H กับ L ก่อน หลังจากนั้น
ก็ปรับความตึงของสายเกียร์ให้สามารถปรับขึ้นลงได้สมูท เมื่อผมลองทำตามดูแล้ว
ปรากฏว่าเกียร์ขึ้นลงได้ดีและสมูทมากครับ :o
แต่เมื่อลองออกไปปั่นจริงๆแล้วมันกลับไม่สมูทเลยครับ :oops: เวลากดชิฟเตอร์มันจะดีเลอยู่นิดนึงถึงเปลี่ยนเกียร์ให้อะครับ
เป็นทั้งที่จานหน้าและหลังเลยครับ เลยอยากถามว่ามีวิธีหรือเทคนิคอะไรอื่นๆอีกมั้ยครับ
ที่จะช่วยให้เวลาเปลี่ยนเกียร์ตอนปั่นให้สมูทครับ :geek: (ผมใช้ชุดเกียร์ 105 ครับ)

ปล.ตอนจอดอยู่บ้านแล้วลองเปลี่ยนเกียร์เล่นขึ้นลงมันก็สมูทดีครับ แต่เวลาปั่นเท่านั้นที่ไม่สมูทครับ
- อันดับแรกลองปรับความตึงสายตามผลการใช้จริงครับ เช่น ถ้าลงเฟืองเล็กช้า ก็หมุนให้หย่อนหน่อยสักนิดนึง ทีละ 1 step ถ้าขึ้นช้าก็กลับกัน
- อันดับที่สองหยอดน้ำมันหล่อลื่นสายซะหน่อย (พวก wax บางๆ จะดีกว่า)
- สิ่งที่อย่ามองข้ามคือเช็คดูว่าเราปรับสกรู B-Tension adjustment เพื่อให้ลูกกลิ้งตีนผีอันบน (guide pulley) เข้าใกล้เฟืองมากๆ แต่ไม่ใกล้จนทำให้โซ่ขบเฟือง หลายคนไม่เคยดูจุดนี้ ไปมัวตั้งแต่สาย บอกเลยว่ายังไงก็ไม่เนียน เพราะพอ guide pulley อยู่ห่างจากเฟืองมากไป มันก็จะดึงโซ่ไปลงเฟืองได้ไม่ดี น่าจะพอนึกภาพออกนะ

ลองดูในนี้ครับ ถ้าไม่รู้จัก B-Tension screw (ข้อ 4)
http://techdocs.shimano.com/media/techd ... 675227.pdf
จะลองไปศึกษาดูครับ
ขอบคุณครับ :)
รับถ่ายภาพทุกประเภท สนใจติดต่อ 084-499-2762 , 085-330-6762 (นัท)
Line ID: ohonut11
รูปประจำตัวสมาชิก
vector2
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 154
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 พ.ค. 2012, 21:59
team: ช้างปั่น
Bike: HARO vector2 / Trek Domane5.2 / Cannondale CAAD12 Disc Duraace / bmx Giant / S WORKS SL3 ASTANA 2010 / Trek Domane 5.2 / Bianchi Fretta / Pergeot Colibri

Re: ตั้งเกียร์ยังไงให้สมูท?....

โพสต์ โดย vector2 »

lucifer เขียน:
vector2 เขียน:รบกวนสอบถามครับ

เวลาสลับล้อ 2 ชุด ต้องตั้งตรงไหนครับ
เพราะพอใช้อีกชุด จะไม่เนียนเท่า (ล้อชุดแรก) ให้ที่ร้านตั้งให้
พอได้ล้อชุดใหม่ไม่เนียนเท่าเดิม

ขอบคุณครับ
ปัญหาของชุดล้อ 2 ชุด ก็คือ ความแตกต่างของตำแหน่งโม่ครับ เพราะมันเป็นคนละยี่ห้อกัน มันอาจจะเยื้องกันสักเศษเสี้ยวของมิลลิเมตร แต่แค่นิดเดียวก็ส่งผลแล้วครับ
เวลาย้ายชุดล้อ ถ้าลงเฟืองเล็กได้ดีไม่มีปัญหา ขึ้นเฟืองใหญ่ได้ดี โซ่ไม่กระโดดหล่นตกจากเฟือง ก็ให้ปรับความตึงของสายเกียร์ใหม่ครับ แต่ถ้ามันเยื้องมาก อาจจะต้องปรับตั้งสกรูตัวH และ L อีกนิดหนึ่ง

ขอบคุณครับคุณหมอ
รถที่ดี คือ รถที่ปั่นแล้วมีความสุข
รูปประจำตัวสมาชิก
mazz
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 817
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ธ.ค. 2011, 10:20
Tel: 0815325547
team: เสืออิสระ
Bike: trek ,merida

Re: ตั้งเกียร์ยังไงให้สมูท?....

โพสต์ โดย mazz »

มาทบทวนความจำ
B-ing
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 34
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 เม.ย. 2014, 20:36
Bike: spe
ติดต่อ:

Re: ตั้งเกียร์ยังไงให้สมูท?....

โพสต์ โดย B-ing »

:D
visual3dmax
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1356
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44

Re: ตั้งเกียร์ยังไงให้สมูท?....

โพสต์ โดย visual3dmax »

เรื่องนี้ ผมยกให้ช่างร้านทำเลย จะทำยังไงให้ สมูท ช่างมากประสบการจะรู้ gap ที่มันพอดี เปะๆ
แล้วผมค่อยมาจูนนิดๆหน่อยที่ตัวเองชอบ อันนี้จะ เพอเพก สุด ถ้าเริ่ม เองจาก 0 ผมไม่เอา ถ้าเริ่มจาก 90-100 ผมมาต่อได้อีกนิด
ทำเอง งมอยู่ 4-5 ชม คิดชมทำงาน ชม ละ 40 แรงงานขั้นต่ำ 200 ไปร้าน 100 เวลารอแค่ ไม่ถึง 30 นาทีจบ
ใช่ถ้าเรารู้มันย่อมดีกว่า แต่ความ สเปเชียลผมยกให้ช่างมากกว่า เพราะมันคือ อาชีพ มีทั้งช่างเก่ง และ ไม่เก่ง แต่ร้านที่ผมชอบ
นครไทย ช่างอายุเยอะๆหน่อย แกตั้งเกียได้เนี่ยนมาก และ อีกร้าน homemadebike เราจะรู้ว่าช่างเก่งไม่เก่ง สังเกต พฤติกรรม การเก็บงานแล้ว การ วางของ สังเกตุอะไหร่แล้วค่อยประกอบ สังเกต ง่าย ช่างกากๆ มักจะทำเร็วๆให้ดูเหมือนโปร วางของระเกะละกะ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”