เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูมิเนียม...???
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 147
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ก.ค. 2012, 12:27
- Tel: 09914xxxx
- Bike: trek, spe, merida
Re: เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูมิเนียม...???
ชอบนวัตกรรม ผมจึงเลือกคาร์ยบอนครับ
- แมวทอง
- ขาประจำ
- โพสต์: 8731
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.พ. 2010, 08:47
- team: อันนี้ลิงค์เข้า facebook ครับ https://www.facebook.com/songkran.kook
Re: เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูมิเนียม...???
เฟรมอลูที่ขึ้นเทรนเนอร์จับดุม แล้วปั่นโยกบนเทรนเนอร์ได้อย่างเมามันก็gujabakub เขียน:พี่แมวใช้คาร์บอนแว้ว. เลือกอลูที่ลบรอยเชื่อมสวยๆครับ เพราะขึ้นtrainer จับดุมได้
เทรค กับ เบียงคี่ ครับ มันส์มาก
แมวทองคือแมวน้ำแมวน้ำคือแมวทะเล
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูมิเนียม...???
มันก็เป็นคำรวมๆครับ ไม่ได้มีอะไรเป็นความหมายพิเศษ เฟรมคอมโพสิต ( composite ) มันก็หมายถึงเฟรมที่กอร์ปขึ้นมาด้วยวัสดุเนื้อผสม สมัยก่อนก็เคยมีคนเอา Thermoplastic มาขึ้นรูปเฟรม ก็มีคนเรียกว่าคอมโพสิตเหมือนกัน คาร์บอนไฟเบอร์เองก็จัดอยู่ในกลุ่มของวัตถุคอมโพสิตเช่นกันครับchampion เขียน:ขอถามต่อหน่อยครับคาบอนคอมโพสิตนี่เป็นยังไงครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- EK-UT
- ขาประจำ
- โพสต์: 422
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ค. 2012, 01:50
- Tel: 0922614296
- Bike: BMC SLR01
- ตำแหน่ง: บางใหญ่ นนทบุรี
Re: เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูมิเนียม...???
เฟรมอลู ที่มีนน. เช่นcaad 10 หรือ e5 จะมีผลต่อความแข็งแรงเช่น บุบ แหก หักเสียหายได้ง่ายไหมครับ
"อยากแรงแต่ไม่ขยันซ้อม ฐานะไม่พร้อมแต่ขยันซื้อ"
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1853
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ก.ย. 2009, 16:12
- Tel: 0866652400
- team: แก๊ง ขวานซิ่ง
- Bike: GT & RADAC
- ติดต่อ:
Re: เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูมิเนียม...???
ผมเป็นประเภทไม่ซีเรียสในเรื่องวัสดุ ขอให้เป็นสีที่ใช่ + ทรงเฟรมที่ชอบ แค่นี้พอแล้ว
จักรยานไม้ไผ่ ไทยประดิษฐ์ (ของน้องชายผม)
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=70&t=1129953&start=45
https://www.facebook.com/khing.bamboobicycle
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=70&t=1129953&start=45
https://www.facebook.com/khing.bamboobicycle
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 112
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ก.ย. 2012, 11:24
- Tel: 0802144488
- Bike: ตราจระเข้
Re: เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูมิเนียม...???
ความเห็นส่วนตัวผมว่าอลูน่าจะดูแลรักษาง่ายกว่าความทนน่าจะมีมากกว่า คาบอนมีอายุการใช้งาน
ในตัวมันเอง อลูอาจจะกระด้านกว่าคาบอนแต่ลุยได้เต็มที่กว่า แต่ที่ชอบๆโคโมนิ่มดี คลาสสิคดี
ขี่แล้วรู้สึกสบายกว่าอลูแต่ทนกว่าคาบอน
ในตัวมันเอง อลูอาจจะกระด้านกว่าคาบอนแต่ลุยได้เต็มที่กว่า แต่ที่ชอบๆโคโมนิ่มดี คลาสสิคดี
ขี่แล้วรู้สึกสบายกว่าอลูแต่ทนกว่าคาบอน
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูมิเนียม...???
ถ้าพูดถึงความทนทานต่อการล้าตัว หรือ ที่เรียกว่า fatigue endurance แล้ว ว่ากันตามทฤษฎีและผลการทดสอบ ( ไม่อิงความรู้สึก หรือ ชอบ ไม่ชอบ ) ในบรรดาวัสดุทั้งหมดที่ใช้ทำเฟรมจักรยาน อลูมิเนียมเป็นวัสดุที่ความทนทานต่อการล้าตัวน้อยที่สุดครับ
สั้นๆแค่นี้หละครับ
สั้นๆแค่นี้หละครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- BOY PNT
- ขาประจำ
- โพสต์: 3617
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 เม.ย. 2010, 13:46
- Tel: 0819292113
- team: Paknam Inter Team
- Bike: TREK MADONE SIX 2012, Bianchi Sempre 2012
Re: เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูมิเนียม...???
พี่หมอครับ พี่เป็นแฝดกับติ๊กชีโร่เหรอครับlucifer เขียน:ถ้าพูดถึงความทนทานต่อการล้าตัว หรือ ที่เรียกว่า fatigue endurance แล้ว ว่ากันตามทฤษฎีและผลการทดสอบ ( ไม่อิงความรู้สึก หรือ ชอบ ไม่ชอบ ) ในบรรดาวัสดุทั้งหมดที่ใช้ทำเฟรมจักรยาน อลูมิเนียมเป็นวัสดุที่ความทนทานต่อการล้าตัวน้อยที่สุดครับ
สั้นๆแค่นี้หละครับ
แซวเล่นนะครับ
รวมกันเราอยู่ แยกกันกรูเหนื่อย ขอดูดไปด้วยคน
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูมิเนียม...???
ดีไม่บอกว่าผมเป็นแฝดกับแอ๊ดคาราบาว
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- โต้งหลังอนามัย
- ขาประจำ
- โพสต์: 3543
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 เม.ย. 2010, 11:35
- Tel: 0848507344
- team: นาคาไบท์ ภูเก็ต
- Bike: อยากได้ s3 เรด ซิป
- ตำแหน่ง: ภูเก็ตครับ
Re: เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูมิเนียม...???
อลูฯคับ ทนสุด ต้องทนสุดๆ คือว่าคนน่ะที่ต้องทนสุดๆ...
ภูมิใจเถอะทูนหัว มีผัวขี่จักรยาน 555
- BlackBody
- ขาประจำ
- โพสต์: 501
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 มี.ค. 2010, 08:11
- team: ปั่นเล่นชิวๆ เช้าๆ ณ เขายายเที่ยง
- Bike: เสือหมอบเก่าๆ
- ตำแหน่ง: KORAT
Re: เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูมิเนียม...???
ปัจจุบันใช้อลูอยู่ครับ
ส่วนตัวก็ใช้ดี เพราะเน้นออกกำลังกายครับ ไม่ได้ใช้สำหรับไปแข่งขันกับใครที่ไหน ความคิดเห็นส่วนตัวล้วนๆ เลย
ถามว่าอยากได้คาร์บอนมั้ย.... ก็อยากได้นะครับ แต่ด้วยกำลังการซื้อ ก็คงไม่ไหว เป็นอันตอบโจทย์ครับ ปั่นแล้วได้เหงื่อแค่นั้นพอสำหรับผม
ส่วนตัวก็ใช้ดี เพราะเน้นออกกำลังกายครับ ไม่ได้ใช้สำหรับไปแข่งขันกับใครที่ไหน ความคิดเห็นส่วนตัวล้วนๆ เลย
ถามว่าอยากได้คาร์บอนมั้ย.... ก็อยากได้นะครับ แต่ด้วยกำลังการซื้อ ก็คงไม่ไหว เป็นอันตอบโจทย์ครับ ปั่นแล้วได้เหงื่อแค่นั้นพอสำหรับผม
ใกล้ที่ไหน ปั่นที่นั่น
Suranaree University of Technology
Suranaree University of Technology
- demolisher
- ขาประจำ
- โพสต์: 6663
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2009, 14:38
- Bike: Cannondale, Trek, Gary Fisher
Re: เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูมิเนียม...???
BOY PNT เขียน:พี่หมอครับ พี่เป็นแฝดกับติ๊กชีโร่เหรอครับlucifer เขียน:ถ้าพูดถึงความทนทานต่อการล้าตัว หรือ ที่เรียกว่า fatigue endurance แล้ว ว่ากันตามทฤษฎีและผลการทดสอบ ( ไม่อิงความรู้สึก หรือ ชอบ ไม่ชอบ ) ในบรรดาวัสดุทั้งหมดที่ใช้ทำเฟรมจักรยาน อลูมิเนียมเป็นวัสดุที่ความทนทานต่อการล้าตัวน้อยที่สุดครับ
สั้นๆแค่นี้หละครับ
แซวเล่นนะครับ
lucifer เขียน:ดีไม่บอกว่าผมเป็นแฝดกับแอ๊ดคาราบาว
หีหี...
- demolisher
- ขาประจำ
- โพสต์: 6663
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2009, 14:38
- Bike: Cannondale, Trek, Gary Fisher
Re: เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูมิเนียม...???
EK-UT เขียน:เฟรมอลู ที่มีนน. เช่นcaad 10 หรือ e5 จะมีผลต่อความแข็งแรงเช่น บุบ แหก หักเสียหายได้ง่ายไหมครับ
แรงกระแทกแบบจุด ถ้าเบาๆ ก็สีถลอก ถ้าแรงกว่านั้น แรงที่เท่ากันโลหะจะบุบก่อนคาร์บอน พอมากกว่านั้นโลหะจะเริ่มเสียรูปทรง ส่วนตาร์บอน (ที่ดีๆ นะ) จะเด้งดึ่งกลับมาก่อน จนเกิดจุดแตกหักก็จะหักหรือฉีก ทีนี้จุดแตกหักหรือฉีกมันจะสูงกว่าโลหะทั่วไปที่ใช้ทำจักรยานมากๆ ครับ
ขออนุญาตเล่าไปเรื่อยๆ ณ ที่นี้ด้วยนะขอรับ
เวลาสร้างของอย่างเฟรมจักรยาน ก็คงมองเรื่องกายภาพสำคัญก่อน อาทิ กำลังต่อน้ำหนัก Stength to Weight หรือ Specific Strength อันที่เบาที่สุดที่ให้กำลังเท่ากันก็จะถูกเลือกในกณีที่เน้นความเบา แต่ว่าจะไม่ได้สร้างตามทฤษฎีหรือบัญญัติไตรยางค์เป๊ะนะ เช่น วัสดุหนึ่งแข็งแรงเป็น 3 เท่าของอีกวัสดุหนึ่งก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องสร้างแล้วมีน้ำหนักเหลือแค่ 1/3 หรืออลูมิเนียมเบอร์นี้แข็งแรงกว่าอีกเบอร์เท่าตัวหนึ่งก็ไม่ได้หมายความว่าพอสร้างออกมาแล้วจะเบาเหลือแค่ครึ่งเดียวนะครับ มันมีข้อจำกัดหรือข้อบกพร่องจากรูปทรงหรือจากเทคนิคอีกหลายๆ อย่างอยู่ แต่แน่ๆ คือเขาก็ต้องเผื่อ "ความเสี่ยง" ไว้อีกปริมาณหนึ่ง ยิ่งของเจ้าที่มีชื่อเสียงหน่อย (ชื่อเสียงเขาราคาแพงกว่าจักรยานของเขามากๆ เนาะ) ก็ยิ่งต้องเผื่อเรื่องนี้ไว้มากทีเดียว แม้นเขาจะสร้างให้เบาถึงเบาที่สุดในโลกเขาก็สร้างบนพื้นฐานที่ว่าชื่อเสียงเขาต้องไม่ป่นปี้ย่อยยับไปเพราะเฟรมมันเกิดจะหักหรือชำรุดไม่ว่าจะรูปแบบการใช้ปรกติใดๆ ด้วยอะครับ
ผมว่านักแข่งนี่ "ค่าตัว" เขาแพ้งแพงเนาะ ค่าเสียโอกาสเขาก็แสนแพง ศักยภาพในการ "เอาคืน" หรือ "ฟ้องร้อง" เขาก็มีสูง พวกสื่อก็ชอบเล่นเรื่องพวกนี้ด้วย ฯลฯ จะเอาแต่โม้ว่าจักรยานยี่ห้อของฉันเบ๊าเบาอย่างเดียวแต่พอมีปัญหาแล้วโดนรุมกระทืบนี่ต่อให้บริษัทใหญ่หรือเงินหนาแค่ไหนก็มีโอกาสหมดเนื้อหมดตัวหมดอนาคตสูงนะครับ มันมีโอกาสผิดพลาดบกพร่องได้แหละแต่ต้องไม่ใช่เกิดจากการ "ออกแบบผิด" หรือ "เลือกของผิด" กระมังครับผม
แล้วพอเราทำให้มันเบามากๆ ได้ เราก็เลือกได้อีกว่าเราจะเน้นที่เบาหรือจะเน้นที่สมรรถนะด้านอื่นด้วย (อาจต้องเสียสละความเบาบางส่วนไป) เช่น จะให้นุ่มที่ตรงไหนหรือสถานการณ์ไหน จะให้แข็งแรงเป็นพิเศษที่จุดไหน หรือจะให้มีประสิทธิภาพการส่งแรงที่ดีมีความสูญเสียเชิงพลังงานน้อยที่ลักษณะการปั่นแบบไหน หรือจะให้ลู่ลมยังไง หรืออื่นๆ จึงจะเห็นว่าจักรยานดีๆ ที่นอกจากจะเบามาก "จนน่าตระหนก" แล้วมันยังจะตอบโจทย์พวกนี้ได้ครอบคลุมกว่าด้วยครับ
เรื่องทน ถ้าผมเป็นคนขาย additive สำหรับ CFRP (Carbon Fibre Reinforce Polymer) ผมก็คงจ้องมาที่บริษัทจักรยานนี่แหละ อยากได้อะไรล่ะ ถ้าผมทำขายให้บริษัทเครื่องบิน บริษัทจรวด บริษัทรถยนต์ หรืออื่นๆ ได้ทำไมผมจะขายให้บริษัทจักรยานไม่ได้ ถ้าผมทำให้จรวดทนได้เป็นพันองศาเซลเซียสได้-จักรยานจะเอาไหมล่ะ ? ไม่ต้องขนาดนั้น-ต้องการขนาดไหนล่ะ ? จะให้ทนแสงหรอ ? ถ้าเครื่องบินตากแดดนานๆ ได้ปีหนึ่งสามพันห้าพันชั่วโมง-จักรยานจะเอากี่ชั่วโมง/ปีและจะเอากี่ปีหรือจะเอาตลอดไป ? นี่ดีนะ carbon nanotube ยังไม่มีเชิงพาณิชย์...มีแต่ lab scale...เท่าที่ผมรู้นะครับ ถ้ามี...เราอาจจะได้เห็นจักรยานที่เบากว่าที่เราปั่นๆ นี้อยู่อีกนะ
แก้ไขล่าสุดโดย demolisher เมื่อ 17 พ.ย. 2012, 17:51, แก้ไขแล้ว 2 ครั้ง
- EK-UT
- ขาประจำ
- โพสต์: 422
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ค. 2012, 01:50
- Tel: 0922614296
- Bike: BMC SLR01
- ตำแหน่ง: บางใหญ่ นนทบุรี
Re: เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูมิเนียม...???
กระจ่างเลยครับdemolisher เขียน:EK-UT เขียน:เฟรมอลู ที่มีนน. เช่นcaad 10 หรือ e5 จะมีผลต่อความแข็งแรงเช่น บุบ แหก หักเสียหายได้ง่ายไหมครับ
แรงกระแทกแบบจุด ถ้าเบาๆ ก็สีถลอก ถ้าแรงกว่านั้น แรงที่เท่ากันโลหะจะบุบก่อนคาร์บอน พอมากกว่านั้นโลหะจะเริ่มเสียรูปทรง ส่วนตาร์บอน (ที่ดีๆ นะ) จะเด้งดึ่งกลับมาก่อน จนเกิดจุดแตกหักก็จะหักหรือฉีก ทีนี้จุดแตกหักหรือฉีกมันจะสูงกว่าโลหะทั่วไปที่ใช้ทำจักรยานมากๆ ครับ
ขออนุญาตเล่าไปเรื่อยๆ ณ ที่นี้ด้วยนะขอรับ
เวลาสร้างของอย่างเฟรมจักรยาน ก็คงมองเรื่องกายภาพสำคัญก่อน อาทิ กำลังต่อน้ำหนัก Stenght to Weight หรือ Specific Strength อันที่เบาที่สุดที่ให้กำลังเท่ากันก็จะถูกเลือกในกณีที่เน้นความเบา แต่ว่าจะไม่ได้สร้างตามทฤษฎีหรือบัญญัติไตรยางค์เป๊ะนะ เช่น วัสดุหนึ่งแข็งแรงเป็น 3 เท่าของอีกวัสดุหนึ่งก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องสร้างแล้วมีน้ำหนักเหลือแค่ 1/3 หรืออลูมิเนียมเบอร์นี้แข็งแรงกว่าอีกเบอร์เท่าตัวหนึ่งก็ไม่ได้หมายความว่าพอสร้างออกมาแล้วจะเบาเหลือแค่ครึ่งเดียวนะครับ มันมีข้อจำกัดหรือข้อบกพร่องจากรูปทรงหรือจากเทคนิคอีกหลายๆ อย่างอยู่ แต่แน่ๆ คือเขาก็ต้องเผื่อ "ความเสี่ยง" ไว้อีกปริมาณหนึ่ง ยิ่งของเจ้าที่มีชื่อเสียงหน่อย (ชื่อเสียงเขาราคาแพงกว่าจักรยานของเขามากๆ เนาะ) ก็ยิ่งต้องเผื่อเรื่องนี้ไว้มากทีเดียว แม้นเขาจะสร้างให้เบาถึงเบาที่สุดในโลกเขาก็สร้างบนพื้นฐานที่ว่าชื่อเสียงเขาต้องไม่ป่นปี้ย่อยยับไปเพราะเฟรมมันเกิดจะหักหรือชำรุดไม่ว่าจะรูปแบบการใช้ปรกติใดๆ ด้วยอะครับ
ผมว่านักแข่งนี่ "ค่าตัว" เขาแพ้งแพงเนาะ ค่าเสียโอกาสเขาก็แสนแพง ศักยภาพในการ "เอาคืน" หรือ "ฟ้องร้อง" เขาก็มีสูง พวกสื่อก็ชอบเล่นเรื่องพวกนี้ด้วย ฯลฯ จะเอาแต่โม้ว่าจักรยานยี่ห้อของฉันเบ๊าเบาอย่างเดียวแต่พอมีปัญหาแล้วโดนรุมกระทืบนี่ต่อให้บริษัทใหญ่หรือเงินหนาแค่ไหนก็มีโอกาสหมดเนื้อหมดตัวหมดอนาคตสูงนะครับ มันมีโอกาสผิดพลาดบกพร่องได้แหละแต่ต้องไม่ใช่เกิดจากการ "ออกแบบผิด" หรือ "เลือกของผิด" กระมังครับผม
"อยากแรงแต่ไม่ขยันซ้อม ฐานะไม่พร้อมแต่ขยันซื้อ"
- demolisher
- ขาประจำ
- โพสต์: 6663
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2009, 14:38
- Bike: Cannondale, Trek, Gary Fisher
Re: เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูมิเนียม...???
lucifer เขียน:พอดีพึ่งเข้ามาได้อ่านเหมือนกัน
คนละเฟรมกันครับ เฟรมที่คดนั้นเกิดที่สุวรรณภูมิ เฟรมอลูของแท้ๆ ผมทำเองกับมือ เอ๊ยยยยยย ไม่ช่ายยยยยยย
รายละเอียดก็ดั่งที่เล่าในกระทู้นี้เท่านั้นแหละ
( กระทู้โน้นนนนนน ขออนุญาตไม่กล่าวถึงแล้วครับ ปัญหามันมาจากทุกจุด ถ้ามองเห็นกันทุกๆจุด ก็คงจะไม่ต้องยืดยาว )
แฟนเยอะโจทก์แยะก็เงียะ...