เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูมิเนียม...???

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

oukouk
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 147
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ก.ค. 2012, 12:27
Tel: 09914xxxx
Bike: trek, spe, merida

Re: เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูมิเนียม...???

โพสต์ โดย oukouk »

ชอบนวัตกรรม ผมจึงเลือกคาร์ยบอนครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
แมวทอง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 8731
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.พ. 2010, 08:47
team: อันนี้ลิงค์เข้า facebook ครับ https://www.facebook.com/songkran.kook

Re: เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูมิเนียม...???

โพสต์ โดย แมวทอง »

gujabakub เขียน:พี่แมวใช้คาร์บอนแว้ว. เลือกอลูที่ลบรอยเชื่อมสวยๆครับ เพราะขึ้นtrainer จับดุมได้
เฟรมอลูที่ขึ้นเทรนเนอร์จับดุม แล้วปั่นโยกบนเทรนเนอร์ได้อย่างเมามันก็
เทรค กับ เบียงคี่ ครับ มันส์มาก
แมวทองคือแมวน้ำแมวน้ำคือแมวทะเล
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูมิเนียม...???

โพสต์ โดย lucifer »

champion เขียน:ขอถามต่อหน่อยครับคาบอนคอมโพสิตนี่เป็นยังไงครับ
มันก็เป็นคำรวมๆครับ ไม่ได้มีอะไรเป็นความหมายพิเศษ เฟรมคอมโพสิต ( composite ) มันก็หมายถึงเฟรมที่กอร์ปขึ้นมาด้วยวัสดุเนื้อผสม สมัยก่อนก็เคยมีคนเอา Thermoplastic มาขึ้นรูปเฟรม ก็มีคนเรียกว่าคอมโพสิตเหมือนกัน คาร์บอนไฟเบอร์เองก็จัดอยู่ในกลุ่มของวัตถุคอมโพสิตเช่นกันครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
EK-UT
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 422
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ค. 2012, 01:50
Tel: 0922614296
Bike: BMC SLR01
ตำแหน่ง: บางใหญ่ นนทบุรี

Re: เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูมิเนียม...???

โพสต์ โดย EK-UT »

เฟรมอลู ที่มีนน. เช่นcaad 10 หรือ e5 จะมีผลต่อความแข็งแรงเช่น บุบ แหก หักเสียหายได้ง่ายไหมครับ :D :D
"อยากแรงแต่ไม่ขยันซ้อม ฐานะไม่พร้อมแต่ขยันซื้อ"
ton_59
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1853
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ก.ย. 2009, 16:12
Tel: 0866652400
team: แก๊ง ขวานซิ่ง
Bike: GT & RADAC
ติดต่อ:

Re: เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูมิเนียม...???

โพสต์ โดย ton_59 »

ผมเป็นประเภทไม่ซีเรียสในเรื่องวัสดุ ขอให้เป็นสีที่ใช่ + ทรงเฟรมที่ชอบ แค่นี้พอแล้ว
จักรยานไม้ไผ่ ไทยประดิษฐ์ (ของน้องชายผม)

http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=70&t=1129953&start=45
https://www.facebook.com/khing.bamboobicycle
uu
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 112
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ก.ย. 2012, 11:24
Tel: 0802144488
Bike: ตราจระเข้

Re: เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูมิเนียม...???

โพสต์ โดย uu »

ความเห็นส่วนตัวผมว่าอลูน่าจะดูแลรักษาง่ายกว่าความทนน่าจะมีมากกว่า คาบอนมีอายุการใช้งาน
ในตัวมันเอง อลูอาจจะกระด้านกว่าคาบอนแต่ลุยได้เต็มที่กว่า แต่ที่ชอบๆโคโมนิ่มดี คลาสสิคดี
ขี่แล้วรู้สึกสบายกว่าอลูแต่ทนกว่าคาบอน
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูมิเนียม...???

โพสต์ โดย lucifer »

ถ้าพูดถึงความทนทานต่อการล้าตัว หรือ ที่เรียกว่า fatigue endurance แล้ว ว่ากันตามทฤษฎีและผลการทดสอบ ( ไม่อิงความรู้สึก หรือ ชอบ ไม่ชอบ ) ในบรรดาวัสดุทั้งหมดที่ใช้ทำเฟรมจักรยาน อลูมิเนียมเป็นวัสดุที่ความทนทานต่อการล้าตัวน้อยที่สุดครับ :mrgreen:

สั้นๆแค่นี้หละครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
BOY PNT
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3617
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 เม.ย. 2010, 13:46
Tel: 0819292113
team: Paknam Inter Team
Bike: TREK MADONE SIX 2012, Bianchi Sempre 2012

Re: เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูมิเนียม...???

โพสต์ โดย BOY PNT »

lucifer เขียน:ถ้าพูดถึงความทนทานต่อการล้าตัว หรือ ที่เรียกว่า fatigue endurance แล้ว ว่ากันตามทฤษฎีและผลการทดสอบ ( ไม่อิงความรู้สึก หรือ ชอบ ไม่ชอบ ) ในบรรดาวัสดุทั้งหมดที่ใช้ทำเฟรมจักรยาน อลูมิเนียมเป็นวัสดุที่ความทนทานต่อการล้าตัวน้อยที่สุดครับ :mrgreen:

สั้นๆแค่นี้หละครับ
พี่หมอครับ พี่เป็นแฝดกับติ๊กชีโร่เหรอครับ :o
แซวเล่นนะครับ :D
รวมกันเราอยู่ แยกกันกรูเหนื่อย ขอดูดไปด้วยคน
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูมิเนียม...???

โพสต์ โดย lucifer »

ดีไม่บอกว่าผมเป็นแฝดกับแอ๊ดคาราบาว :lol:
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
โต้งหลังอนามัย
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3543
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 เม.ย. 2010, 11:35
Tel: 0848507344
team: นาคาไบท์ ภูเก็ต
Bike: อยากได้ s3 เรด ซิป
ตำแหน่ง: ภูเก็ตครับ

Re: เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูมิเนียม...???

โพสต์ โดย โต้งหลังอนามัย »

อลูฯคับ ทนสุด ต้องทนสุดๆ คือว่าคนน่ะที่ต้องทนสุดๆ... :lol: :lol:
ภูมิใจเถอะทูนหัว มีผัวขี่จักรยาน 555
รูปประจำตัวสมาชิก
BlackBody
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 501
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 มี.ค. 2010, 08:11
team: ปั่นเล่นชิวๆ เช้าๆ ณ เขายายเที่ยง
Bike: เสือหมอบเก่าๆ
ตำแหน่ง: KORAT

Re: เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูมิเนียม...???

โพสต์ โดย BlackBody »

ปัจจุบันใช้อลูอยู่ครับ :D

ส่วนตัวก็ใช้ดี เพราะเน้นออกกำลังกายครับ ไม่ได้ใช้สำหรับไปแข่งขันกับใครที่ไหน ความคิดเห็นส่วนตัวล้วนๆ เลย :D

ถามว่าอยากได้คาร์บอนมั้ย.... ก็อยากได้นะครับ แต่ด้วยกำลังการซื้อ ก็คงไม่ไหว เป็นอันตอบโจทย์ครับ ปั่นแล้วได้เหงื่อแค่นั้นพอสำหรับผม :D
ใกล้ที่ไหน ปั่นที่นั่น
Suranaree University of Technology
รูปประจำตัวสมาชิก
demolisher
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6663
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2009, 14:38
Bike: Cannondale, Trek, Gary Fisher

Re: เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูมิเนียม...???

โพสต์ โดย demolisher »

BOY PNT เขียน:
lucifer เขียน:ถ้าพูดถึงความทนทานต่อการล้าตัว หรือ ที่เรียกว่า fatigue endurance แล้ว ว่ากันตามทฤษฎีและผลการทดสอบ ( ไม่อิงความรู้สึก หรือ ชอบ ไม่ชอบ ) ในบรรดาวัสดุทั้งหมดที่ใช้ทำเฟรมจักรยาน อลูมิเนียมเป็นวัสดุที่ความทนทานต่อการล้าตัวน้อยที่สุดครับ :mrgreen:

สั้นๆแค่นี้หละครับ
พี่หมอครับ พี่เป็นแฝดกับติ๊กชีโร่เหรอครับ :o
แซวเล่นนะครับ :D

:shock: :shock: :shock: :shock: :shock:


lucifer เขียน:ดีไม่บอกว่าผมเป็นแฝดกับแอ๊ดคาราบาว :lol:

หีหี... :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:
รูปประจำตัวสมาชิก
demolisher
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6663
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2009, 14:38
Bike: Cannondale, Trek, Gary Fisher

Re: เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูมิเนียม...???

โพสต์ โดย demolisher »

EK-UT เขียน:เฟรมอลู ที่มีนน. เช่นcaad 10 หรือ e5 จะมีผลต่อความแข็งแรงเช่น บุบ แหก หักเสียหายได้ง่ายไหมครับ :D :D

แรงกระแทกแบบจุด ถ้าเบาๆ ก็สีถลอก ถ้าแรงกว่านั้น แรงที่เท่ากันโลหะจะบุบก่อนคาร์บอน พอมากกว่านั้นโลหะจะเริ่มเสียรูปทรง ส่วนตาร์บอน (ที่ดีๆ นะ) จะเด้งดึ่งกลับมาก่อน จนเกิดจุดแตกหักก็จะหักหรือฉีก ทีนี้จุดแตกหักหรือฉีกมันจะสูงกว่าโลหะทั่วไปที่ใช้ทำจักรยานมากๆ ครับ



ขออนุญาตเล่าไปเรื่อยๆ ณ ที่นี้ด้วยนะขอรับ

เวลาสร้างของอย่างเฟรมจักรยาน ก็คงมองเรื่องกายภาพสำคัญก่อน อาทิ กำลังต่อน้ำหนัก Stength to Weight หรือ Specific Strength อันที่เบาที่สุดที่ให้กำลังเท่ากันก็จะถูกเลือกในกณีที่เน้นความเบา แต่ว่าจะไม่ได้สร้างตามทฤษฎีหรือบัญญัติไตรยางค์เป๊ะนะ เช่น วัสดุหนึ่งแข็งแรงเป็น 3 เท่าของอีกวัสดุหนึ่งก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องสร้างแล้วมีน้ำหนักเหลือแค่ 1/3 หรืออลูมิเนียมเบอร์นี้แข็งแรงกว่าอีกเบอร์เท่าตัวหนึ่งก็ไม่ได้หมายความว่าพอสร้างออกมาแล้วจะเบาเหลือแค่ครึ่งเดียวนะครับ มันมีข้อจำกัดหรือข้อบกพร่องจากรูปทรงหรือจากเทคนิคอีกหลายๆ อย่างอยู่ แต่แน่ๆ คือเขาก็ต้องเผื่อ "ความเสี่ยง" ไว้อีกปริมาณหนึ่ง ยิ่งของเจ้าที่มีชื่อเสียงหน่อย (ชื่อเสียงเขาราคาแพงกว่าจักรยานของเขามากๆ เนาะ) ก็ยิ่งต้องเผื่อเรื่องนี้ไว้มากทีเดียว แม้นเขาจะสร้างให้เบาถึงเบาที่สุดในโลกเขาก็สร้างบนพื้นฐานที่ว่าชื่อเสียงเขาต้องไม่ป่นปี้ย่อยยับไปเพราะเฟรมมันเกิดจะหักหรือชำรุดไม่ว่าจะรูปแบบการใช้ปรกติใดๆ ด้วยอะครับ

ผมว่านักแข่งนี่ "ค่าตัว" เขาแพ้งแพงเนาะ ค่าเสียโอกาสเขาก็แสนแพง ศักยภาพในการ "เอาคืน" หรือ "ฟ้องร้อง" เขาก็มีสูง พวกสื่อก็ชอบเล่นเรื่องพวกนี้ด้วย ฯลฯ จะเอาแต่โม้ว่าจักรยานยี่ห้อของฉันเบ๊าเบาอย่างเดียวแต่พอมีปัญหาแล้วโดนรุมกระทืบนี่ต่อให้บริษัทใหญ่หรือเงินหนาแค่ไหนก็มีโอกาสหมดเนื้อหมดตัวหมดอนาคตสูงนะครับ มันมีโอกาสผิดพลาดบกพร่องได้แหละแต่ต้องไม่ใช่เกิดจากการ "ออกแบบผิด" หรือ "เลือกของผิด" กระมังครับผม


แล้วพอเราทำให้มันเบามากๆ ได้ เราก็เลือกได้อีกว่าเราจะเน้นที่เบาหรือจะเน้นที่สมรรถนะด้านอื่นด้วย (อาจต้องเสียสละความเบาบางส่วนไป) เช่น จะให้นุ่มที่ตรงไหนหรือสถานการณ์ไหน จะให้แข็งแรงเป็นพิเศษที่จุดไหน หรือจะให้มีประสิทธิภาพการส่งแรงที่ดีมีความสูญเสียเชิงพลังงานน้อยที่ลักษณะการปั่นแบบไหน หรือจะให้ลู่ลมยังไง หรืออื่นๆ จึงจะเห็นว่าจักรยานดีๆ ที่นอกจากจะเบามาก "จนน่าตระหนก" แล้วมันยังจะตอบโจทย์พวกนี้ได้ครอบคลุมกว่าด้วยครับ


เรื่องทน ถ้าผมเป็นคนขาย additive สำหรับ CFRP (Carbon Fibre Reinforce Polymer) ผมก็คงจ้องมาที่บริษัทจักรยานนี่แหละ อยากได้อะไรล่ะ ถ้าผมทำขายให้บริษัทเครื่องบิน บริษัทจรวด บริษัทรถยนต์ หรืออื่นๆ ได้ทำไมผมจะขายให้บริษัทจักรยานไม่ได้ ถ้าผมทำให้จรวดทนได้เป็นพันองศาเซลเซียสได้-จักรยานจะเอาไหมล่ะ ? ไม่ต้องขนาดนั้น-ต้องการขนาดไหนล่ะ ? จะให้ทนแสงหรอ ? ถ้าเครื่องบินตากแดดนานๆ ได้ปีหนึ่งสามพันห้าพันชั่วโมง-จักรยานจะเอากี่ชั่วโมง/ปีและจะเอากี่ปีหรือจะเอาตลอดไป ? นี่ดีนะ carbon nanotube ยังไม่มีเชิงพาณิชย์...มีแต่ lab scale...เท่าที่ผมรู้นะครับ ถ้ามี...เราอาจจะได้เห็นจักรยานที่เบากว่าที่เราปั่นๆ นี้อยู่อีกนะ
แก้ไขล่าสุดโดย demolisher เมื่อ 17 พ.ย. 2012, 17:51, แก้ไขแล้ว 2 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
EK-UT
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 422
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ค. 2012, 01:50
Tel: 0922614296
Bike: BMC SLR01
ตำแหน่ง: บางใหญ่ นนทบุรี

Re: เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูมิเนียม...???

โพสต์ โดย EK-UT »

demolisher เขียน:
EK-UT เขียน:เฟรมอลู ที่มีนน. เช่นcaad 10 หรือ e5 จะมีผลต่อความแข็งแรงเช่น บุบ แหก หักเสียหายได้ง่ายไหมครับ :D :D

แรงกระแทกแบบจุด ถ้าเบาๆ ก็สีถลอก ถ้าแรงกว่านั้น แรงที่เท่ากันโลหะจะบุบก่อนคาร์บอน พอมากกว่านั้นโลหะจะเริ่มเสียรูปทรง ส่วนตาร์บอน (ที่ดีๆ นะ) จะเด้งดึ่งกลับมาก่อน จนเกิดจุดแตกหักก็จะหักหรือฉีก ทีนี้จุดแตกหักหรือฉีกมันจะสูงกว่าโลหะทั่วไปที่ใช้ทำจักรยานมากๆ ครับ



ขออนุญาตเล่าไปเรื่อยๆ ณ ที่นี้ด้วยนะขอรับ

เวลาสร้างของอย่างเฟรมจักรยาน ก็คงมองเรื่องกายภาพสำคัญก่อน อาทิ กำลังต่อน้ำหนัก Stenght to Weight หรือ Specific Strength อันที่เบาที่สุดที่ให้กำลังเท่ากันก็จะถูกเลือกในกณีที่เน้นความเบา แต่ว่าจะไม่ได้สร้างตามทฤษฎีหรือบัญญัติไตรยางค์เป๊ะนะ เช่น วัสดุหนึ่งแข็งแรงเป็น 3 เท่าของอีกวัสดุหนึ่งก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องสร้างแล้วมีน้ำหนักเหลือแค่ 1/3 หรืออลูมิเนียมเบอร์นี้แข็งแรงกว่าอีกเบอร์เท่าตัวหนึ่งก็ไม่ได้หมายความว่าพอสร้างออกมาแล้วจะเบาเหลือแค่ครึ่งเดียวนะครับ มันมีข้อจำกัดหรือข้อบกพร่องจากรูปทรงหรือจากเทคนิคอีกหลายๆ อย่างอยู่ แต่แน่ๆ คือเขาก็ต้องเผื่อ "ความเสี่ยง" ไว้อีกปริมาณหนึ่ง ยิ่งของเจ้าที่มีชื่อเสียงหน่อย (ชื่อเสียงเขาราคาแพงกว่าจักรยานของเขามากๆ เนาะ) ก็ยิ่งต้องเผื่อเรื่องนี้ไว้มากทีเดียว แม้นเขาจะสร้างให้เบาถึงเบาที่สุดในโลกเขาก็สร้างบนพื้นฐานที่ว่าชื่อเสียงเขาต้องไม่ป่นปี้ย่อยยับไปเพราะเฟรมมันเกิดจะหักหรือชำรุดไม่ว่าจะรูปแบบการใช้ปรกติใดๆ ด้วยอะครับ

ผมว่านักแข่งนี่ "ค่าตัว" เขาแพ้งแพงเนาะ ค่าเสียโอกาสเขาก็แสนแพง ศักยภาพในการ "เอาคืน" หรือ "ฟ้องร้อง" เขาก็มีสูง พวกสื่อก็ชอบเล่นเรื่องพวกนี้ด้วย ฯลฯ จะเอาแต่โม้ว่าจักรยานยี่ห้อของฉันเบ๊าเบาอย่างเดียวแต่พอมีปัญหาแล้วโดนรุมกระทืบนี่ต่อให้บริษัทใหญ่หรือเงินหนาแค่ไหนก็มีโอกาสหมดเนื้อหมดตัวหมดอนาคตสูงนะครับ มันมีโอกาสผิดพลาดบกพร่องได้แหละแต่ต้องไม่ใช่เกิดจากการ "ออกแบบผิด" หรือ "เลือกของผิด" กระมังครับผม
กระจ่างเลยครับ
"อยากแรงแต่ไม่ขยันซ้อม ฐานะไม่พร้อมแต่ขยันซื้อ"
รูปประจำตัวสมาชิก
demolisher
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6663
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2009, 14:38
Bike: Cannondale, Trek, Gary Fisher

Re: เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูมิเนียม...???

โพสต์ โดย demolisher »

lucifer เขียน:พอดีพึ่งเข้ามาได้อ่านเหมือนกัน

คนละเฟรมกันครับ เฟรมที่คดนั้นเกิดที่สุวรรณภูมิ เฟรมอลูของแท้ๆ ผมทำเองกับมือ เอ๊ยยยยยย ไม่ช่ายยยยยยย :lol:
รายละเอียดก็ดั่งที่เล่าในกระทู้นี้เท่านั้นแหละ

( กระทู้โน้นนนนนน ขออนุญาตไม่กล่าวถึงแล้วครับ ปัญหามันมาจากทุกจุด ถ้ามองเห็นกันทุกๆจุด ก็คงจะไม่ต้องยืดยาว :mrgreen: )



:lol: :lol: :lol: :lol: :lol: แฟนเยอะโจทก์แยะก็เงียะ... ;) ;) ;) ;) ;)
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”