เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูมิเนียม...???

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

รูปประจำตัวสมาชิก
B@dboy
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 184
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 มิ.ย. 2011, 21:24
team: Smartbikes
Bike: Road - Allez Race , Lynskey , MTB - wahoo 29er , CX - กาแฟดำ

เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูมิเนียม...???

โพสต์ โดย B@dboy »

รบกวนขอความเห็นหน่อยครับ...ระหว่างเสือหมอบคาร์บอน กับอะลูมิเนียม
ถ้าหากน้ำหนักทั้งสองคันเท่ากัน(6-7 กิโล)...ไม่ทราบว่าจะเลือกตัวไหนดีครับ...???
สำหรับการใช้งานระยะยาว... ขอบคุณครับ...^^
แก้ไขล่าสุดโดย B@dboy เมื่อ 14 พ.ย. 2012, 09:16, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
หาร้านประกอบหรือโมดิฟาย...แก้ปัญหาใส่จานเบี้ยวไม่จบ...
แนะนำร้าน ยอร์ชไบร์ เลยครับ...^^
https://www.facebook.com/pages/Yacht-Bi ... 6293913669
http://www.facebook.com/surakit.padungtaksin
รูปประจำตัวสมาชิก
muffin_boy
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 943
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 พ.ค. 2012, 20:49
Bike: ✖ จักรยาน™ ✖

Re: เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูนิเนียม...???

โพสต์ โดย muffin_boy »

ถ้านน.เท่ากันเลือกอลูครับ เพราะดูแลง่ายกว่า ไม่ต้องเป็นกังวล
สุดท้ายก็แรงกู
รูปประจำตัวสมาชิก
nextstep
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4478
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ม.ค. 2010, 16:02
ติดต่อ:

Re: เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูนิเนียม...???

โพสต์ โดย nextstep »

อลูด้วยครับ แต่ต้องดูความแข็งแรงด้วยนะครับ
ชอบปั่นจักรยานมาก แต่ปั่นเท่าไรก็ขึ้นเขาไม่ค่อยไหวเลยต้องมาวิ่งช่วยเพิ่มแรงขา
พอมาวิ่งก็เจ็บ ต้องว่ายน้ำช่วยรักษา นับนิ้วแล้ว เออ..3 อย่างพอดี ไปไตรละกัน :mrgreen:
รูปประจำตัวสมาชิก
demolisher
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6663
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2009, 14:38
Bike: Cannondale, Trek, Gary Fisher

Re: เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูมิเนียม...???

โพสต์ โดย demolisher »

B@dboy เขียน:รบกวนขอความเห็นหน่อยครับ...ระหว่างเสือหมอบคาร์บอน กับอะลูมิเนียม
ถ้าหากน้ำหนักทั้งสองคันเท่ากัน(6-7 กิโล)...ไม่ทราบว่าจะเลือกตัวไหนดีครับ...???
สำหรับการใช้งานระยะยาว... ขอบคุณครับ...^^

ถ้าอะไหล่เดียวกัน ไม่เกี่ยวกับงบประมาณ คาร์บอน (เอาเป็นรุ่นซักไม่เกิน 5 ปีละกันนะจะได้ไม่ต้องจินตนาการกว้างไป) แข็งแรงกว่าอลูฯ เยอะเลยง่ะ "กำลังต่อน้ำหนัก" นี่คนละเบอร์เลยงิ ยิ่งคาร์บอนรุ่นหลังๆ ที่มีเทคนิคการเรียงเส้นใยใหม่ๆ และเรซิ่นใหม่ๆ ด้วยยิ่งไปกันใหญ่



ดูในตารางจิ ผมก็ไม่เจาะจงนะว่าอันไหน เอาเป็นที่มีคำว่า carbon ละกัน ตรงช่อง Specific Strength เริ่มตั้งแต่ 3 เท่าเป็นสิบเท่า ...หรือเปล่าอะ ?

http://en.wikipedia.org/wiki/Strength-to-weight_ratio


แต่ว่าอลูฯ เองก็มีหลายเกรดหลายเบอร์นะครับ ความต่างคงไม่มากขนาดนี้หรอกครับ
แก้ไขล่าสุดโดย demolisher เมื่อ 14 พ.ย. 2012, 09:39, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
cirus
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 837
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2011, 15:27
Bike: LA Redline

Re: เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูมิเนียม...???

โพสต์ โดย cirus »

น้ำหนักเท่ากันนี่ไม่รู้ทรงเดียวกัน ปีไหนอีก
ถ้าเทียบกันแบบแฟร์ๆ คือ ปีเดียวกัน น้ำหนักเท่ากัน Feel เหมือนกัน การดูแลรักษาอย่างดี งบไม่เกี่ยว ใช้งานสัก 5 ปี ผมเลือกคาร์บอน
แต่ถ้าดูแลรักษาไม่ค่อยดี ตากแดดบ่อย เลือกอลูครับ หุหุ.. :D
ตามหาเฟรมหมอบ Size 58+ ครับ
รับงาน Web application Programming ทุกประเภท
TRIP TIME : 1 Hr. TRIP DISTANCE Normal : 30 Km. Week-end : 55-70 Km.
MAXIMUM SPEED : 52.22 Km./Hr. AVERAGE SPEED : 27.16 Km./Hr.
tidno1
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 520
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 พ.ค. 2012, 00:41
Bike: 2013 Merida Big Nine TFS 300D, 2012 Fuji Barracuda

Re: เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูมิเนียม...???

โพสต์ โดย tidno1 »

ผมเลือกคันที่ถูกกว่าครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
rocklee
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 769
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ส.ค. 2010, 15:30
Tel: 087-2359848
team: TREK
Bike: TREK
ตำแหน่ง: จ.มหาสารคาม

Re: เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูมิเนียม...???

โพสต์ โดย rocklee »

ตอบได้เลยว่าใช้เฟรมอลูมิเนียมไร้กังวล เพราะเวลาเกิดอุบัติเหตุ เช่น ล้มแรงๆ หรือ ปานกลาง หรือมีก้อนหินกระเด็นใส่ ถ้าเป็นเฟรมคาร์บอนนี้มีแตกหักได้มากกว่าเฟรมอลูมิเนียมแน่นอนครับผม แต่ถ้าเป็นเฟรมอลูมิเนียมอย่างน้อยก็มีสภาพบุบนิดหน่อยถึงมากแต่ก็ยังพอใช้งานได้ถ้าไม่ฉีกหรือหักเข้าเนื้อ

สรุปคือไม่ว่าจะเป็นชิ้นไหนส่วนไหนของจักรยานที่เป็นคาร์บอนเขาถูกสร้างมาเพื่อการใช้งานแข่งขัน (เฉพาะการแข่งขันจริงๆนะ ^__^) ดังนั้นเขาจึงไม่ค่อยคำนึงถึงอายุการใช้งานที่ยาวนาน ความคงทนที่ยาวนาน (พูดง่ายเริ่มเสียก็เปลี่ยนทิ้ง) เน้นว่าขี่ได้เร็ว ประหยัดพลังงานในการปั่น + น้ำหนักเบาเอาเข้าว่า ส่วนเรื่องความแข็งแรงนั้นก็เริ่มจะมีมากขึ้นตามกาลเวลาพัฒนาเทคโนโลยีของมนุษย์
รูปประจำตัวสมาชิก
อ่อนล้า
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2857
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ส.ค. 2008, 12:14
Tel: 080-3118737
Bike: bianchi..lemond..K2..yeah

Re: เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูมิเนียม...???

โพสต์ โดย อ่อนล้า »

ขึ้นกับว่าอยากได้การขับขี่ลักษณะไหน .... ตาร์บอนต้องดูเกรด และการออกแบบด้วย หากอยากได้นุ่มๆหน่อยก็เอาคาร์บอน .... อลูมันสะท้านก้นดีนักแล....
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูมิเนียม...???

โพสต์ โดย lucifer »

อุบัติเหตุที่ทำให้เฟรมคาร์บอนถึงกับแตกนั้น ถ้าเกิดกับเฟรมอลูมิเนียมก็คงไม่สามารถนำเฟรมนั้นกลับมาใช้งานได้อย่างเดิมชนิดที่ค่อนข้างจะแน่นอนจริงๆ เช่น ล้มแรงๆ เฟรมคาร์บอนแตกหัก เฟรมอลูมิเนียมก็จะดุ้งจนเสียalignment ยกตัวอย่างง่ายๆนะ น้องในกลุ่ม ขี่เฟรมอลูมิเนียมตัวที่ผมชื่นชมมากๆว่าเป็นเฟรมอลูมิเนียมที่ดีมากๆตัวหนึ่ง เคยประสพอุบัติเหตุแถวๆสนามบิน ตอนแรกนึกว่าปั่นชนกับท้ายรถบรรทุกเสียอีก แต่พอได้มีโอกาสชันสูตรบาดแผลทั้งของคนปั่น และรถแล้ว พบว่า น่าจะเกิดขึ้นโดยการปั่นผ่านข้างหลังด้านขวาของรถบรรทุกแบบเฉียดฉิว แต่ไม่พ้นเพราะผู้ปั่นเอาไหล่ซ้ายชนเข้ากับท้ายรถบรรทุกด้านขอบขวา โดยที่จักรยานไม่ได้ปะทะโดยตรง ดูจากร่องรอยการบาดเจ็บ ตำแหน่งบาดแผลของผู้ปั่น และล้อหน้าที่ไม่มีร่องรอยของการปะทะ แต่เมื่อไหล่กระแทก จนรถล้มแล้วมีการพลิกตีลังกา เอาส่วนของอานลงกระแทกพื้นก่อน จนรางอานคาร์บอนแตกหักเสียหาย ดูด้วยตาแล้วส่วนของแฮนด์หรือมือเกียร์ก็แทบจะไม่มีร่องรอยอะไรเลย แต่พอเอาเฟรมมาดูก็พบว่า แรงที่ส่งผ่านอานขึ้นไปตามหลักอาน ผ่านขึ้นไปท่อนั่ง ส่งให้เกิดแรงเฉือนกับท่อบนและท่อล่าง ผลคือ ท่อบนกับท่อล่างเกิดอาการ"ดุ้ง"ทันที เฟรมเสียalingment ซึ่งถ้ามาคิดดูแล้ว ถ้าหากเป้นเฟรมคาร์บอนก็อาจจะแตกหักเสียหายได้เช่นกัน แต่ที่แน่ๆคือ ถ้าไม่ร้าวหรือแตกหัก มันก็จะยังคบลักษณะเดิมโดยไม่เสียalignmentแบบเฟรมอลูมิเนียม

อีกอย่างหนึ่งอลูมิเนียมไม่ทนต่อการล้าตัวนะครับ รับแรงกกระแทกซ้ำๆซากๆไปนานๆ ก็อาจจะเกิดการแตกหัก ร้าว แถวๆรอยเชื่อมเอาได้เช่นกัน

แล้วยิ่งถ้าน้ำหนักเบาๆเท่ากับเฟรมคาร์บอนนี่ ยิ่งมีโอกาสบุบหรือยุบเอาได้ง่ายๆ และง่ายกว่าคาร์บอนด้วยเสียอีก เพราะจะทำท่อมาในลักษณะที่บางเบา ใหญ่ด้วย โอกาสท้องรถจะโดนหินกระแทกบุบก็มีเช่นกัน

ถ้าน้ำหนักเท่ากัน 6-7 กก. ผมว่าคงจะหมดค่าอุปกรณ์ส่วนควบไปหัวแบะ กระเป๋าฉีกชำรุดแน่ๆ :lol:

อีกเรื่องหนึ่งก็คือ เฟรมอลูมิเนียมดีๆ นับวันหายากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะไม่กระด้างนัก แถมเหยียบแล้วพุ่ง ยิ่งมีไม่กี่ตัว ส่วนใหญ่ก็มักจะกระด้างจนตับไตไส้พุงกระดอนอยู่ในท้องเสียเป็นส่วนใหญ่
ในขณะที่เฟรมคาร์บอนส่วนใหญ่แล้ว จะให้ความสบายเนื้อสบายตัวมากกว่า ถ้าปั่นเพียงแค่ครึ่งชม. บางทีก็อาจจะไม่รู้สึกครับ แต่ถ้าปั่นกันสัก 2 ชม.ขึ้นไป ผ่านถนนที่ไม่ค่อยจะราบเรียบนัก เฟรมอลูมิเนียมทั่วไปจะเป็นสิ่งที่สร้างความทรมาณให้กับผู้ปั่นได้ค่อนข้างมากเลยทีเีดยวแหละนะ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
nextstep
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4478
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ม.ค. 2010, 16:02
ติดต่อ:

Re: เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูมิเนียม...???

โพสต์ โดย nextstep »

หลังจากอ่านกรณีอุบัติเหตุที่พี่หมอลูไปเห็นมาแล้วผมคิดว่าเอาอลูดีกว่า เพราะอลูโลละ50บาท เรซินไม่มีราคาครับ แซวนะครับ :D
เพื่อนผมมันเคยแซวว่าจักรยานยิ่งเบาเนื้อเหล็กยิ่งน้อยแปลว่ายิ่งขาดทุน :o :lol:
ชอบปั่นจักรยานมาก แต่ปั่นเท่าไรก็ขึ้นเขาไม่ค่อยไหวเลยต้องมาวิ่งช่วยเพิ่มแรงขา
พอมาวิ่งก็เจ็บ ต้องว่ายน้ำช่วยรักษา นับนิ้วแล้ว เออ..3 อย่างพอดี ไปไตรละกัน :mrgreen:
รูปประจำตัวสมาชิก
แมวทอง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 8731
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.พ. 2010, 08:47
team: อันนี้ลิงค์เข้า facebook ครับ https://www.facebook.com/songkran.kook

Re: เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูมิเนียม...???

โพสต์ โดย แมวทอง »

เลือก คาร์บอน ครับ

คาร์บอน สามารถ เลือกตำแหน่งความแข็งแรงที่เฟรม ที่ต้องการได้ ในการผลิต
คาร์บอนสามารถขึ้นรูปเฟรมให้แอร์โร่(ค่าต้่านทานแรงเสียดทานอากาศต่ำ ลู่ลม)
คาร์บอน แตกหัก ซ่อมได้ และกลับมาใช้งานได้ ไม่เหมือน อลู บุบนิดนึง ก็เซ็งแล้ว

โดยรวมแล้วเลือกคาร์บอนครับ


:arrow: กดครับ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=255
แมวทองคือแมวน้ำแมวน้ำคือแมวทะเล
รูปประจำตัวสมาชิก
GOBBS
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1695
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 มี.ค. 2011, 12:51
Bike: Lefty Ocho TB
ติดต่อ:

Re: เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูมิเนียม...???

โพสต์ โดย GOBBS »

lucifer เขียน:อุบัติเหตุที่ทำให้เฟรมคาร์บอนถึงกับแตกนั้น ถ้าเกิดกับเฟรมอลูมิเนียมก็คงไม่สามารถนำเฟรมนั้นกลับมาใช้งานได้อย่างเดิมชนิดที่ค่อนข้างจะแน่นอนจริงๆ เช่น ล้มแรงๆ เฟรมคาร์บอนแตกหัก เฟรมอลูมิเนียมก็จะดุ้งจนเสียalignment ยกตัวอย่างง่ายๆนะ น้องในกลุ่ม ขี่เฟรมอลูมิเนียมตัวที่ผมชื่นชมมากๆว่าเป็นเฟรมอลูมิเนียมที่ดีมากๆตัวหนึ่ง เคยประสพอุบัติเหตุแถวๆสนามบิน ตอนแรกนึกว่าปั่นชนกับท้ายรถบรรทุกเสียอีก แต่พอได้มีโอกาสชันสูตรบาดแผลทั้งของคนปั่น และรถแล้ว พบว่า น่าจะเกิดขึ้นโดยการปั่นผ่านข้างหลังด้านขวาของรถบรรทุกแบบเฉียดฉิว แต่ไม่พ้นเพราะผู้ปั่นเอาไหล่ซ้ายชนเข้ากับท้ายรถบรรทุกด้านขอบขวา โดยที่จักรยานไม่ได้ปะทะโดยตรง ดูจากร่องรอยการบาดเจ็บ ตำแหน่งบาดแผลของผู้ปั่น และล้อหน้าที่ไม่มีร่องรอยของการปะทะ แต่เมื่อไหล่กระแทก จนรถล้มแล้วมีการพลิกตีลังกา เอาส่วนของอานลงกระแทกพื้นก่อน จนรางอานคาร์บอนแตกหักเสียหาย ดูด้วยตาแล้วส่วนของแฮนด์หรือมือเกียร์ก็แทบจะไม่มีร่องรอยอะไรเลย แต่พอเอาเฟรมมาดูก็พบว่า แรงที่ส่งผ่านอานขึ้นไปตามหลักอาน ผ่านขึ้นไปท่อนั่ง ส่งให้เกิดแรงเฉือนกับท่อบนและท่อล่าง ผลคือ ท่อบนกับท่อล่างเกิดอาการ"ดุ้ง"ทันที เฟรมเสียalingment ซึ่งถ้ามาคิดดูแล้ว ถ้าหากเป้นเฟรมคาร์บอนก็อาจจะแตกหักเสียหายได้เช่นกัน แต่ที่แน่ๆคือ ถ้าไม่ร้าวหรือแตกหัก มันก็จะยังคบลักษณะเดิมโดยไม่เสียalignmentแบบเฟรมอลูมิเนียม

อีกอย่างหนึ่งอลูมิเนียมไม่ทนต่อการล้าตัวนะครับ รับแรงกกระแทกซ้ำๆซากๆไปนานๆ ก็อาจจะเกิดการแตกหัก ร้าว แถวๆรอยเชื่อมเอาได้เช่นกัน

แล้วยิ่งถ้าน้ำหนักเบาๆเท่ากับเฟรมคาร์บอนนี่ ยิ่งมีโอกาสบุบหรือยุบเอาได้ง่ายๆ และง่ายกว่าคาร์บอนด้วยเสียอีก เพราะจะทำท่อมาในลักษณะที่บางเบา ใหญ่ด้วย โอกาสท้องรถจะโดนหินกระแทกบุบก็มีเช่นกัน

ถ้าน้ำหนักเท่ากัน 6-7 กก. ผมว่าคงจะหมดค่าอุปกรณ์ส่วนควบไปหัวแบะ กระเป๋าฉีกชำรุดแน่ๆ :lol:

อีกเรื่องหนึ่งก็คือ เฟรมอลูมิเนียมดีๆ นับวันหายากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะไม่กระด้างนัก แถมเหยียบแล้วพุ่ง ยิ่งมีไม่กี่ตัว ส่วนใหญ่ก็มักจะกระด้างจนตับไตไส้พุงกระดอนอยู่ในท้องเสียเป็นส่วนใหญ่
ในขณะที่เฟรมคาร์บอนส่วนใหญ่แล้ว จะให้ความสบายเนื้อสบายตัวมากกว่า ถ้าปั่นเพียงแค่ครึ่งชม. บางทีก็อาจจะไม่รู้สึกครับ แต่ถ้าปั่นกันสัก 2 ชม.ขึ้นไป ผ่านถนนที่ไม่ค่อยจะราบเรียบนัก เฟรมอลูมิเนียมทั่วไปจะเป็นสิ่งที่สร้างความทรมาณให้กับผู้ปั่นได้ค่อนข้างมากเลยทีเีดยวแหละนะ

ผมตามอ่านพี่มานานแล้วครับ มีแต่ความรู้
ผมขอเข้าประเด็นแล้วกันครับ
อยากได้เฟรมคาร์บอนดีๆ ราคาไม่แพงมาก พี่แนะนำตัวไหนครับ
ราคาไม่เกิน 40K ครับ

ขอบคุณมากครับ
Facebook "นพดล ฤกษ์โรจี"
089-0288749 เบอร์เดียวครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
gujabakub
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 586
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2011, 11:31
Tel: 024628253-4
team: -
Bike: cannondale super v 1000 หมอบคาร์บอน ล้อชิน สีจมปู
ตำแหน่ง: 2/30-31 โรงเรียนสอนภาษา AES สุขสวัสดิ์ บางจาก พระประแดง 10130

Re: เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูมิเนียม...???

โพสต์ โดย gujabakub »

พี่แมวใช้คาร์บอนแว้ว. เลือกอลูที่ลบรอยเชื่อมสวยๆครับ เพราะขึ้นtrainer จับดุมได้
ส่งของ ที่อยู่ตามนี้เลยครับ นาย ฐนศักย์ จันทร์จำรูญ 2/30-31 โรงเรียนสอนภาษา AES สุขสวัสดิ์ บางจาก พระประแดง 10130
why would u not to if u truly love it u would do anything to be the one and only even if u may cry one day u know it's gonna happen
รูปประจำตัวสมาชิก
ake_anfield
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 192
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 มี.ค. 2012, 15:32
team: ทะโมนไบท์, ธรรมศาลา
Bike: merida tsf500,Louis ganeau CT,Mini Java CL,Orbea Orca B

Re: เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูมิเนียม...???

โพสต์ โดย ake_anfield »

GOBBS เขียน:
lucifer เขียน:อุบัติเหตุที่ทำให้เฟรมคาร์บอนถึงกับแตกนั้น ถ้าเกิดกับเฟรมอลูมิเนียมก็คงไม่สามารถนำเฟรมนั้นกลับมาใช้งานได้อย่างเดิมชนิดที่ค่อนข้างจะแน่นอนจริงๆ เช่น ล้มแรงๆ เฟรมคาร์บอนแตกหัก เฟรมอลูมิเนียมก็จะดุ้งจนเสียalignment ยกตัวอย่างง่ายๆนะ น้องในกลุ่ม ขี่เฟรมอลูมิเนียมตัวที่ผมชื่นชมมากๆว่าเป็นเฟรมอลูมิเนียมที่ดีมากๆตัวหนึ่ง เคยประสพอุบัติเหตุแถวๆสนามบิน ตอนแรกนึกว่าปั่นชนกับท้ายรถบรรทุกเสียอีก แต่พอได้มีโอกาสชันสูตรบาดแผลทั้งของคนปั่น และรถแล้ว พบว่า น่าจะเกิดขึ้นโดยการปั่นผ่านข้างหลังด้านขวาของรถบรรทุกแบบเฉียดฉิว แต่ไม่พ้นเพราะผู้ปั่นเอาไหล่ซ้ายชนเข้ากับท้ายรถบรรทุกด้านขอบขวา โดยที่จักรยานไม่ได้ปะทะโดยตรง ดูจากร่องรอยการบาดเจ็บ ตำแหน่งบาดแผลของผู้ปั่น และล้อหน้าที่ไม่มีร่องรอยของการปะทะ แต่เมื่อไหล่กระแทก จนรถล้มแล้วมีการพลิกตีลังกา เอาส่วนของอานลงกระแทกพื้นก่อน จนรางอานคาร์บอนแตกหักเสียหาย ดูด้วยตาแล้วส่วนของแฮนด์หรือมือเกียร์ก็แทบจะไม่มีร่องรอยอะไรเลย แต่พอเอาเฟรมมาดูก็พบว่า แรงที่ส่งผ่านอานขึ้นไปตามหลักอาน ผ่านขึ้นไปท่อนั่ง ส่งให้เกิดแรงเฉือนกับท่อบนและท่อล่าง ผลคือ ท่อบนกับท่อล่างเกิดอาการ"ดุ้ง"ทันที เฟรมเสียalingment ซึ่งถ้ามาคิดดูแล้ว ถ้าหากเป้นเฟรมคาร์บอนก็อาจจะแตกหักเสียหายได้เช่นกัน แต่ที่แน่ๆคือ ถ้าไม่ร้าวหรือแตกหัก มันก็จะยังคบลักษณะเดิมโดยไม่เสียalignmentแบบเฟรมอลูมิเนียม

อีกอย่างหนึ่งอลูมิเนียมไม่ทนต่อการล้าตัวนะครับ รับแรงกกระแทกซ้ำๆซากๆไปนานๆ ก็อาจจะเกิดการแตกหัก ร้าว แถวๆรอยเชื่อมเอาได้เช่นกัน

แล้วยิ่งถ้าน้ำหนักเบาๆเท่ากับเฟรมคาร์บอนนี่ ยิ่งมีโอกาสบุบหรือยุบเอาได้ง่ายๆ และง่ายกว่าคาร์บอนด้วยเสียอีก เพราะจะทำท่อมาในลักษณะที่บางเบา ใหญ่ด้วย โอกาสท้องรถจะโดนหินกระแทกบุบก็มีเช่นกัน

ถ้าน้ำหนักเท่ากัน 6-7 กก. ผมว่าคงจะหมดค่าอุปกรณ์ส่วนควบไปหัวแบะ กระเป๋าฉีกชำรุดแน่ๆ :lol:

อีกเรื่องหนึ่งก็คือ เฟรมอลูมิเนียมดีๆ นับวันหายากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะไม่กระด้างนัก แถมเหยียบแล้วพุ่ง ยิ่งมีไม่กี่ตัว ส่วนใหญ่ก็มักจะกระด้างจนตับไตไส้พุงกระดอนอยู่ในท้องเสียเป็นส่วนใหญ่
ในขณะที่เฟรมคาร์บอนส่วนใหญ่แล้ว จะให้ความสบายเนื้อสบายตัวมากกว่า ถ้าปั่นเพียงแค่ครึ่งชม. บางทีก็อาจจะไม่รู้สึกครับ แต่ถ้าปั่นกันสัก 2 ชม.ขึ้นไป ผ่านถนนที่ไม่ค่อยจะราบเรียบนัก เฟรมอลูมิเนียมทั่วไปจะเป็นสิ่งที่สร้างความทรมาณให้กับผู้ปั่นได้ค่อนข้างมากเลยทีเีดยวแหละนะ

ผมตามอ่านพี่มานานแล้วครับ มีแต่ความรู้
ผมขอเข้าประเด็นแล้วกันครับ
อยากได้เฟรมคาร์บอนดีๆ ราคาไม่แพงมาก พี่แนะนำตัวไหนครับ
ราคาไม่เกิน 40K ครับ

ขอบคุณมากครับ
ขอถามต่อด้วยครับ แล้วกับเฟรมอลู Cadd10 ที่งบเกือบๆ 40K เหมือนกันอันไหนน่าใช้กว่าครับ
เพราะรถแพง เลยยอมให้แซงไม่ได้
รูปประจำตัวสมาชิก
aroma_GG
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1431
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ก.พ. 2011, 21:31
team: -

Re: เสือหมอบ คาร์บอน vs อะลูมิเนียม...???

โพสต์ โดย aroma_GG »

ขี่อลูอยู่ ก็อยากไปคาร์บอนบ้าง มาเจอพี่แถวบ้านก็ยุให้ใช้ โคโม่ ชีวิตสับสนเลยเรา :| :?
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”