จานไข่ ที่มา คู่มือการใช้งาน และ ผลการทดสอบ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity

Re: จานไข่ ที่มา คู่มือการใช้งาน และ ผลการทดสอบ

โพสต์ โดย TaThumb » 14 พ.ย. 2015, 21:57

มารายงานตามกระแสซะหน่อย
เป็นรุ่น pegasus x 50/36
ปั่นลองมา 300 โลก่าๆ
ผลคือ รอบสูงทำความเร็วดีขึ้น สบายขา hr เฉลี่ย 130-140 เหลือ 120-130 av ดีขึ้น ความเร็วนิ่งขึ้น ปี๊ดป๊าดไม่ได้ จะไล่ต้องค่อยๆขึ้น ใจเย็นๆเดี๋ยวทันเอง
แต่พอเห็นว่าสบายขา ก็จะอัด ลงมาอีกเฟือง หนักเฉยเลย
สรุปว่า ตอนเล่นชุดเบาๆเล่นรอบได้ดี รอบขาเท้าเดิม (เทียบจานกลม) ความเร็วเพิ่มขึ้น ตอนเล่นชุดหนัก หนักเกินจากที่เคย แต่ฝืนแช่ได้ (งงมะ) hr ขึ้นช้ากว่าเดิม ลงเร็วกว่าเดิม

Re: จานไข่ ที่มา คู่มือการใช้งาน และ ผลการทดสอบ

โพสต์ โดย TaThumb » 14 พ.ย. 2015, 21:59

ลืมถาม ต้องปรับอะไรหรือเปล่าฮับ

Re: จานไข่ ที่มา คู่มือการใช้งาน และ ผลการทดสอบ

โพสต์ โดย zzzz » 14 พ.ย. 2015, 23:52

ปรับ วง ครับ
ปรับลงมาแล้วหนัก แปลว่า เราใช้ วง ที่ไม่เหมาะกับรอบขานั้นๆ
คำว่าวง คือ สัดส่วนของการใช้กล้ามเนื้อแต่ละกลุ่ม ว่า
เราเน้นที่ กด หรือ พับ หรือ ดึง หรือ เตะ
เราไม่สามารถ ทำ ทั้งหมดได้ในวงรอบเดียวหรอกครับ
เราจึงต้อง เลือก ที่จะ เน้น ใช้ชุดใดชุดนึงเป็นชุดหลักในรอบขานั้นๆ

วงดึง คือวงทีคนส่วนใหญ่ ขาดไป
มันใช้กับรอบต่ำได้ดีมาก
จากอาการข้างต้น คาดว่า คงเน้น วงกด มากไปครับ
ลองสลับมาเน้น วงดึงดูบ้าง ยิ่งรอบต่ำ หรือ ขึ้นเขา จะยิ่งเห็นผลชัดเจนครับ
จักกะยาระนัง ปะระมัง สุขขัง.
จานไข่ Dr.Egg viewtopic.php?f=60&t=515279
Dr.EGG Facebook : http://www.facebook.com/DrEGG.DrivEmotion
ผม Dr.Egg ครับ อยู่บางแสน ติดต่อได้เวลาราชการ
หลังเวลาราชการ ขอเวลาเลี้ยงลูกนะครับ...
พี่น้องงงงง......

Re: จานไข่ ที่มา คู่มือการใช้งาน และ ผลการทดสอบ

โพสต์ โดย zzzz » 15 พ.ย. 2015, 00:10

มาออกงาน กทม ปีละครั้ง นี่ผ่านมาสองวันแล้ว
มีหลายอย่างที่ประทับใจ
หลายกำลังใจ ทีสนับสนุน และให้ข้อมูลดีๆมากมาย

ผมพยายามที่จะ แปล เรื่องที่เป็น ธรรมชาติ
ซึ่งมีอยูแล้ว เป็นอยู่แล้ว
ผมมิได้เป็นคนกำหนด หรือสร้างธรรมชาติเหล่านี้ขึ้นมา
เพียงแต่ผมพยายามจะอธิบายออกมาให้เราๆ เข้าใจกันโดยง่ายให้ได้
ผ่าน
1 ใบจาน X ซึ่งเปรียบเสมือน hardware ตัวใหม่ตัวนึง
ที่มี co cpu ทำงานควบคุม วง แยกออกมาเป็นอิสระจาก main cpu บน mainboard

2 DFM เปรียบเสมือน ระบบปฎิบัตการตัวใหม่ (O.S.) ที่รองรับทั้ง hardware เดิม
โดยทำให้ประสิทธิภาพของเดิมๆ ดีขึ้น มาก จากการจัดสรรทรัพยากรใหม่
และจะยิ่งทำงานได้ดีจนถึงจุด peak เมื่อจับคู่กับ hardware X ตัวข้างต้น

ผมทำคลิบเกี่ยวกับการใช้ สะโพก และ เข่า ในจังหวะที่ ควร ใช้ไว้ให้ดูกัน
ลอง serch วีดีโอ dr egg effeciency cycling ดูนะครับ
มี สองภาค สะโพก กับ เข่า

ขอให้สนุกกับการปั่นอย่างรู้จักตัวเอง และ มีเป้าหมายครับ
จักกะยาระนัง ปะระมัง สุขขัง.
จานไข่ Dr.Egg viewtopic.php?f=60&t=515279
Dr.EGG Facebook : http://www.facebook.com/DrEGG.DrivEmotion
ผม Dr.Egg ครับ อยู่บางแสน ติดต่อได้เวลาราชการ
หลังเวลาราชการ ขอเวลาเลี้ยงลูกนะครับ...
พี่น้องงงงง......

Re: จานไข่ ที่มา คู่มือการใช้งาน และ ผลการทดสอบ

โพสต์ โดย TaThumb » 15 พ.ย. 2015, 11:30

ขอบคุณครับสำหรับคำแนะนำ
ที่ผมได้ลองแล้วคือ ควงรอบวงเท่าๆกันในช่วงชุดหนักเลยครับ
มันหนักไปทั้งวง ความเร็วไม่ขี้เหร่ ดีขึ้นด้วยซ้ำ เพียงแต่รอบมันช้าไป (80-85) ผมต้องเพิ่มกลับไปอีกเฟืองจะเบาลงแต่รอบมันจะโดดไป 110-120 เลย (ลิงเรียกพี่)
ความเร็วอยู่แถวๆ 40-45 อ่ะคับ
เลยไม่แน่ใจว่าถ้าปรับองศา +- ยังไงจะเบาขึ้นไม๊นะครับ

Re: จานไข่ ที่มา คู่มือการใช้งาน และ ผลการทดสอบ

โพสต์ โดย TaThumb » 15 พ.ย. 2015, 11:47

ปล. ผมเห็นคลิ๊บของเสือวุธพูดถึงเรื่องการใส่จาน มีหนัก เบา แล้วก็เบาลง เค้าหมายถึงอะไรเหรอครับ พอดีแกไม่ได้อธิบายว่า เบา คืออะไร (อันนี้อยากรู้เป็นแนวทางการปรับ)

Re: จานไข่ ที่มา คู่มือการใช้งาน และ ผลการทดสอบ

โพสต์ โดย TaThumb » 15 พ.ย. 2015, 11:53

สำหรับเพื่อนๆที่มาอ่านอย่าเพิ่งตกใจนะว่าจานมีปัญหา
ขอบอกเลยว่าใช้แล้วดีกว่าเดิมถ้าปั่นความเร็วเท่าเดิมนะ (ควงขาพอได้หรือดีเลย) เพียงแต่ผมงกอ่ะ เห็นมันดีกว่าเดิมก็เลยจะอัพตัวเองให้ดีขึ้นเรื่อยๆ
แล้วอีกอย่าง การปั่นที่หนักขึ้นแต่กลับไม่ทำให้ตะคริวถามหาเลย ของเดิมถ้าขนาดนี้ละก็ รอดยาก เผลอๆช้ำไปอีก 1-2 วัน
แต่จานนี้ลงมายังวิ่งเล่นได้สบายๆ ชอบจริงๆ

Re: จานไข่ ที่มา คู่มือการใช้งาน และ ผลการทดสอบ

โพสต์ โดย zzzz » 16 พ.ย. 2015, 08:58

ขอบคุณครับ

รูที่ใช้ปรับ + หรือ - ใช้สำหรับ ขยับ โอกาศ ในการเลือกออกแรงให้ กว้างขึ้น หรือ แคบลงครับ
อุปมาให้เห็นภาพดังนี้

ในวงการควงขาหนึ่งวงถ้าเทียบกับหน้าปัดนาฬิกา(12ชั่วโมง)
องศาที่เราออกแรงแล้ว แรงไปที่รถแบบเต็มๆ (100%) มันมีแค่ช่วงแคบๆ
ก็แค่ 1.5 ชั่วโมงจาก 12 ชั่วโมงเท่านั้นเอง
แต่ช่วงที่ออกแรงแล้วรถรับได้ เกินกว่าครึ่งนึงของแรงที่ส่งไป (>50%)นั้น มีประมาณ 5 ชั่วโมงจาก 12 ชั่วโมง

+ หรือ "กว้าง"
หมายถึง องศาที่ใบจานอนุญาติให้เราออกแรง ช่วง 100%-50%
หรือ ประมาณ 5 ชั่วโมง เราจึงใช้ กำลังในช่วง 5 ชั่วโมงนี้ได้เต็มที่
แต่ เนื่องจากมันกว้าง ความแม่นยำที่จะเลือกใช้เฉพาะช่วง 1.5 ชั่วโมงที่ดีที่สุด ก็จะลดลง
ส่งผลให้ ส่งกำลังได้เยอะ แต่ก็กินแรงมากขึ้น
- หรือ "แคบ"
หมายถึง องศาที่ใบจานอนุญาติให้เราออกแรงช่วง 100% เท่านั้น
จึงกว้างประมาณ 1.5 ชั่วโมงพอดีๆ
ความแม่นยำที่จะเลือกใช้เฉพาะช่วง 1.5 ชั่วโมงที่ดีที่สุด เต็มที่ไปเลย
ส่งผลให้ ส่งกำลังได้ไม่มาก เพราะถูกตัดตอนไว้ แต่รถวิ่งจริงจังเพราะออกเท่าไหร่ ได้เท่านั้น แถมใช้แรงน้อย.

0 หรือ รูกลาง
Compromise
ออกแบบใช้ช่วง 100-66% ครับ
แนะนำให้ใช้รูนี้ เพราะ สามารถ "เล่น" ได้หลายทริกกว่า...

...ง่ายไหมครับ...อิอิ
จักกะยาระนัง ปะระมัง สุขขัง.
จานไข่ Dr.Egg viewtopic.php?f=60&t=515279
Dr.EGG Facebook : http://www.facebook.com/DrEGG.DrivEmotion
ผม Dr.Egg ครับ อยู่บางแสน ติดต่อได้เวลาราชการ
หลังเวลาราชการ ขอเวลาเลี้ยงลูกนะครับ...
พี่น้องงงงง......

Re: จานไข่ ที่มา คู่มือการใช้งาน และ ผลการทดสอบ

โพสต์ โดย TaThumb » 16 พ.ย. 2015, 10:31

อ่า พบทางสว่าง งั้นอยู่รูกลางไปก่อน แก่แล้วอย่าห้าวดีกว่าแค่นี้ก็เพลินจะแย่ ปั่นสนุกดี
เนื่องจากขาจานผมเป็น sram force ก้านมันพิลึก ก้านนึงไปหลบอยู่หลังขาจาน ผมเลยใส่ให้ 0 ไปตามแนวก้านไม่ได้ เลยหมุนกลับย้อนมาไว้ด้านล่างแทน ไม่ผิดกติกานะครับ

ขอบคุณครับ

Re: จานไข่ ที่มา คู่มือการใช้งาน และ ผลการทดสอบ

โพสต์ โดย Chiny » 16 พ.ย. 2015, 13:51

:mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:
Don't Stop Believin' - "Steel still ROCK"
จานไข่ Dr.Egg viewtopic.php?f=60&t=515279
โครงการ มินิ กัดยางหมอบ เวอชั่นบ้านๆ viewtopic.php?f=63&t=488360
Dr.EGG Facebook Fan Page: http://www.facebook.com/pages/DrEGG/418740011510449

Re: จานไข่ ที่มา คู่มือการใช้งาน และ ผลการทดสอบ

โพสต์ โดย zzzz » 02 ธ.ค. 2015, 16:24

Reserch and Develope

เรากำลังออกแบบโดยใช้ Computer simulate ร่วมกับ การทดสอบด้วย Photoelasticity เพื่อให้มั่นใจได้ว่า
คอม ไม่ มั่ว...
เลยต้องตัดชิ้นงานเป็นอะคริลิกใส ดังรูป...

เราไม่หยุดอยู่กับที่
ไม่ได้ทำ ก็ไม่รู้
ทำ
ทำ และ
ทำ...
แนบไฟล์
received_575827875898489.jpg
จักกะยาระนัง ปะระมัง สุขขัง.
จานไข่ Dr.Egg viewtopic.php?f=60&t=515279
Dr.EGG Facebook : http://www.facebook.com/DrEGG.DrivEmotion
ผม Dr.Egg ครับ อยู่บางแสน ติดต่อได้เวลาราชการ
หลังเวลาราชการ ขอเวลาเลี้ยงลูกนะครับ...
พี่น้องงงงง......

Re: จานไข่ ที่มา คู่มือการใช้งาน และ ผลการทดสอบ

โพสต์ โดย zzzz » 20 ม.ค. 2016, 13:05

ฝึกตามกระบวนการ OBS
ผลการฝึก เอาส่วน DFM.
ตามรูปครับผม
แนบไฟล์
dfm sp.JPG
จักกะยาระนัง ปะระมัง สุขขัง.
จานไข่ Dr.Egg viewtopic.php?f=60&t=515279
Dr.EGG Facebook : http://www.facebook.com/DrEGG.DrivEmotion
ผม Dr.Egg ครับ อยู่บางแสน ติดต่อได้เวลาราชการ
หลังเวลาราชการ ขอเวลาเลี้ยงลูกนะครับ...
พี่น้องงงงง......

Re: จานไข่ ที่มา คู่มือการใช้งาน และ ผลการทดสอบ

โพสต์ โดย zzzz » 20 ม.ค. 2016, 13:11

ปั่นด้วย "การรู้"

รู้ว่าเราใช้กล้ามเนื้อมัดไหน จังหวะใด
สงผลอเนก อนันต์ มากๆครับ
DFM หรือการจูน จังหวะการจุดระเบิด
เพื่อให้ แต่ละสูป ทำงาน ตามหน้าที่ของมัน
ตามที่มันพึงกระทำ......
เราเลือก Pattern ต่างๆ ในการ ส่งแรง ได้ครับ เลือกใช้ให้เหมาะ ตามสถาณการณ์

เพราะการปั่นจักรยานนั้น มีมากกว่า เกียร รอบขา และหัวใจ

สมอง...คิดผลลัพ์ที่ต้องการ
แล้วจึงสั่ง วง ให้ไปคุม เกียร รอบขา และ หัวใจ
และรอเก็บเกี่ยวผลลัพที่ต้องการครับ
จักกะยาระนัง ปะระมัง สุขขัง.
จานไข่ Dr.Egg viewtopic.php?f=60&t=515279
Dr.EGG Facebook : http://www.facebook.com/DrEGG.DrivEmotion
ผม Dr.Egg ครับ อยู่บางแสน ติดต่อได้เวลาราชการ
หลังเวลาราชการ ขอเวลาเลี้ยงลูกนะครับ...
พี่น้องงงงง......

Re: จานไข่ ที่มา คู่มือการใช้งาน และ ผลการทดสอบ

โพสต์ โดย lamer » 03 ก.พ. 2016, 18:28

เพิ่งติดจานเบี้ยว Dr.Egg ได้ไม่นาน พาไป sky lane 1 หน
ตอนนั้นยังไม่รู้่จังหวะการใช้กล้ามเนื้อแต่ละจังหวะแต่ละองศา
แต่ก็รู้สึกได้เลยว่า แรงมา AVอัพแบบเห็นๆ หายใจหายคอสะดวกแม้ว่าลากความเร็วขึ้นสูงๆ
ที่ความเร็วเดิมที่เคยทำมา

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เลยพา Dr.Egg ไปลองระยะไกลๆ กทม.-หัวหิน 190 กิโล
(ไกลสุดในชีวิตผมแค่ 80 กิโลที่ 3ชั่วโมง) โดยตั้งใจจะปรับโดยเน้นจังหวะยกที่ 5 ทุ่ม ถึงเที่ยงตามที่ท่านฉอแนะนำ
ทริปนี้ใช้เวลาไปทั้งหมด 6ชั่วโมง33นาที

**จากภาพประกอบ กราฟสีส้มคือความเร็ว,สีขาวความสูง, แกนตั้งความเร็ว,แกนนอนระยะทาง**

เกาะกลุ่มรถนำขบวนไปตั้งแต่พระรามสองจนถึงที่พักจุดแรก 100 กิโลที่เขาย้อย ทำความเร็วไปกับกลุ่มได้
ความเร็ว 30 - 38km/h จะมีบางช่วงที่อัดขึ้นไปเพื่อหลบขบวนแถวของชมรมต่างๆ สามารถลากขึ้นไปได้ถึง 46.8km/h
(กม.ที่ 21.64) ถ้าจากภาพจะเห็นว่าตรงนั้นเป็นทางราบ ไม่ได้หมกกลุ่ม เพราะฉีกออกและแซงขึ้นไป
รู้สึกได้เลยว่าลากขึ้นสูงกว่าที่เคยทำได้แถมยังรู้สึกว่ายังไปได้อีก

ช่วงกม. 80 - 105 บริเวณเขาย้อย มีการเปลี่ยนระดับความสูง จาก 0 - 11 เมตร ก็ยังรักษาความเร็วได้คงที่ในช่วง 29 - 38km/h
หรือตรง กม. 120 - 147 ระดับความสูงเปลี่ยนไป จาก 4m เป็น 11m ก็ยังเห็นว่าความเร็วโดยรวมก็ไม่ได้ลดตามความชันมากนัก

ส่วนท้ายๆทริป ที่ความเร็วตกมาไม่เกิน 20 Km/h คือช่วงเข้าเมืองขบวนถูกลิมิตความเร็วไว้

ทั้งหมดนี้ผมเปรียบเทียบจากประสิทธิภาพร่างกายผมเอง จากก่อนใช้และหลังใช้ พบว่าถ้าเราออกแรงให้สัมพันธ์กับองศาของจาน
จะรีดประสิทธิภาพออกมาได้อย่างเต็มที่ ทุ่นแรง และทำความเร็วได้ดีจริงๆ

โดยเฉพาะตอนลากขึ้นความเร็วสูงนี่มันมันส์จริง เมื่อพบว่าถึงลิมิตเดิมของตัวเองแล้วมันยังไปได้อีก ก๊อก 2 ก๊อก
แนบไฟล์
3-2-2559 18-24-47.jpg

Re: จานไข่ ที่มา คู่มือการใช้งาน และ ผลการทดสอบ

โพสต์ โดย zzzz » 08 ก.พ. 2016, 10:36

Thankssssssssssssssssssssssss
จักกะยาระนัง ปะระมัง สุขขัง.
จานไข่ Dr.Egg viewtopic.php?f=60&t=515279
Dr.EGG Facebook : http://www.facebook.com/DrEGG.DrivEmotion
ผม Dr.Egg ครับ อยู่บางแสน ติดต่อได้เวลาราชการ
หลังเวลาราชการ ขอเวลาเลี้ยงลูกนะครับ...
พี่น้องงงงง......


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 5 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน