เฟือง กับ โซ่ หมดสภาพ
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- BOY PNT
- ขาประจำ
- โพสต์: 3617
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 เม.ย. 2010, 13:46
- Tel: 0819292113
- team: Paknam Inter Team
- Bike: TREK MADONE SIX 2012, Bianchi Sempre 2012
เฟือง กับ โซ่ หมดสภาพ
เราจะดูยังไงว่า
๑ เฟืองหลังต้องเปลี่ยนแล้ว อายุงาน averageสักกี่โลครับ ร้านจะขายทั้งชุด (10ชิ้น)เลยรึเปล่า ผมอยากเปลี่ยนเฉพาะใบ 7-10ได้ไหม
๒ โซ่ดูยังไงว่าต้องเปลี่ยนแล้ว เอาวิธีที่ไม่ต้องซื้อเครื่องวัดมีไหมครับ อายุงาน averageสักกี่โลครับ
ขอบคุณครับ
๑ เฟืองหลังต้องเปลี่ยนแล้ว อายุงาน averageสักกี่โลครับ ร้านจะขายทั้งชุด (10ชิ้น)เลยรึเปล่า ผมอยากเปลี่ยนเฉพาะใบ 7-10ได้ไหม
๒ โซ่ดูยังไงว่าต้องเปลี่ยนแล้ว เอาวิธีที่ไม่ต้องซื้อเครื่องวัดมีไหมครับ อายุงาน averageสักกี่โลครับ
ขอบคุณครับ
รวมกันเราอยู่ แยกกันกรูเหนื่อย ขอดูดไปด้วยคน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 780
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ม.ค. 2009, 15:10
- team: korat bike
Re: เฟือง กับ โซ่ หมดสภาพ
โซ่ประมาณ 3000-3500 กิโล เฟืองหลังเปลี่ยนโซ่ 3 ชุด ถึงหมดสภาพ
ผมใช้วิธีนี้ครับ
ผมใช้วิธีนี้ครับ
- rocklee
- ขาประจำ
- โพสต์: 769
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ส.ค. 2010, 15:30
- Tel: 087-2359848
- team: TREK
- Bike: TREK
- ตำแหน่ง: จ.มหาสารคาม
Re: เฟือง กับ โซ่ หมดสภาพ
ยังไงก็ต้องซื้อเครื่องมือวัดโซ่ครับผม
เพราะจะเอาความรู้สึกหรือระยะทางอะไรต่อมิอะไรมาวัดนั้นไม่ได้หรอกครับ
เช่นยกตัวอย่างตัวผมเองใช้โซ่ Shimano Ultigra 10SP ปั่นได้แค่ 1200 - 1400กม. ก็หมดสภาพ โซ่ยืดไปถึง 0.75mm. ก็ต้องเริ่มเปลี่ยนโซ่ชุดใหม่ได้แล้วเพื่อเป็นการรักษาเฟืองและจะได้ความแม่นยำในการเปลี่ยนเกียรใกล้เคียงสภาพของใหม่มากที่สุด
ส่วนตัวแล้วอายุเฟืองถ้ารักษาดีๆ เช่น เปลี่ยนโซ่ใหม่เมื่อโซ่ยืดได้ระยะโดยไม่ฝืนใช้งานก็จะได้ 5-6ชุดโซ่เลยทีเดียว แต่ก็ขึ้นอยู่กับผู้ขี่อยู่ดีว่าใช้เกียรเฟืองไหนประจำบวกกับฝืนใช้เกียรหนักมากไปหรือเปล่าในเฟืองท้าย 13T , 12T , 11T ที่มีความอ่อนแอมากที่สุด
เพราะจะเอาความรู้สึกหรือระยะทางอะไรต่อมิอะไรมาวัดนั้นไม่ได้หรอกครับ
เช่นยกตัวอย่างตัวผมเองใช้โซ่ Shimano Ultigra 10SP ปั่นได้แค่ 1200 - 1400กม. ก็หมดสภาพ โซ่ยืดไปถึง 0.75mm. ก็ต้องเริ่มเปลี่ยนโซ่ชุดใหม่ได้แล้วเพื่อเป็นการรักษาเฟืองและจะได้ความแม่นยำในการเปลี่ยนเกียรใกล้เคียงสภาพของใหม่มากที่สุด
ส่วนตัวแล้วอายุเฟืองถ้ารักษาดีๆ เช่น เปลี่ยนโซ่ใหม่เมื่อโซ่ยืดได้ระยะโดยไม่ฝืนใช้งานก็จะได้ 5-6ชุดโซ่เลยทีเดียว แต่ก็ขึ้นอยู่กับผู้ขี่อยู่ดีว่าใช้เกียรเฟืองไหนประจำบวกกับฝืนใช้เกียรหนักมากไปหรือเปล่าในเฟืองท้าย 13T , 12T , 11T ที่มีความอ่อนแอมากที่สุด
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 155
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ธ.ค. 2011, 20:09
Re: เฟือง กับ โซ่ หมดสภาพ
ผมถามหน่อยครับ ถ้าผมใช้โซ่กับเฟืองมาสักแล้วจะเปลี่ยนแต่โซ่
จะมีผลเสียกับเฟืองหรือเปล่าครับเพราะส่วนใหญ่มีแต่คนบอกว่าต้องเปลี่ยนโซ่และเฟืองพร้อมกัน
จะมีผลเสียกับเฟืองหรือเปล่าครับเพราะส่วนใหญ่มีแต่คนบอกว่าต้องเปลี่ยนโซ่และเฟืองพร้อมกัน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 256
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 มี.ค. 2011, 14:36
- Tel: 0841091912
- team: R-ONE-ONE
- Bike: Spe Tarmac SL2+Nich
- ติดต่อ:
Re: เฟือง กับ โซ่ หมดสภาพ
ผมใช้วิธีนี้วัดโซ่คับ
วิธีวัดโซ่
ด้วยหลักการที่ว่า ถ้าข้อต่อของโซ่ 12 ชุด จับมาขึงแล้ว ควรได้ความยาว 12 นิ้ว แต่ถ้าเกินออกไปมากกว่า 1/16 นิ้ว ถือว่าโซ่นั้นยืด ควรเปลี่ยนโซ่ใหม่ทันที
วิธีการ : วัดโซ่
1) ไม่ต้องถอดโซ่นะครับ ใส่เกียร์ให้โซ่อยู่ในตำแหน่งจานใหญ่และเฟืองใหญ่สุด เพื่อให้ตีนผีง้างออกมาช่วยขึงโซ่ให้ตึง
2) เอาไม้บรรทัดวัดตามในรูป ถ้าโซ่ยังดีอยู่ ชุดที่ 12 ไม่ควรยาวเกินลูกศรสีแดง
ที่มาของข้อมูล
http://www.thaimtb.com/cgi-bin/viewkatoo.pl?id=226418
วิธีวัดโซ่
ด้วยหลักการที่ว่า ถ้าข้อต่อของโซ่ 12 ชุด จับมาขึงแล้ว ควรได้ความยาว 12 นิ้ว แต่ถ้าเกินออกไปมากกว่า 1/16 นิ้ว ถือว่าโซ่นั้นยืด ควรเปลี่ยนโซ่ใหม่ทันที
วิธีการ : วัดโซ่
1) ไม่ต้องถอดโซ่นะครับ ใส่เกียร์ให้โซ่อยู่ในตำแหน่งจานใหญ่และเฟืองใหญ่สุด เพื่อให้ตีนผีง้างออกมาช่วยขึงโซ่ให้ตึง
2) เอาไม้บรรทัดวัดตามในรูป ถ้าโซ่ยังดีอยู่ ชุดที่ 12 ไม่ควรยาวเกินลูกศรสีแดง
ที่มาของข้อมูล
http://www.thaimtb.com/cgi-bin/viewkatoo.pl?id=226418
- shamankings
- ขาประจำ
- โพสต์: 393
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ค. 2011, 21:44
- Bike: Merida Crossway 300D
Re: เฟือง กับ โซ่ หมดสภาพ
ถ้าโซ่ยืดแล้วเราไปตัดโซ่ออก ให้ระยะมันใกล้เคียงกับของใหม่ แบบนี้จะสามารถใช้ต่อได้หรือเปล่าครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 131
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ต.ค. 2011, 13:38
- team: ไร้สังกัด
- Bike: nirone 7 , fixed gear สีแดง
Re: เฟือง กับ โซ่ หมดสภาพ
^
ขอบคุณสำหรับความรู้
กำลังสงสัยอยู่พอดีเลยครับ ต้องลองกลับไปวัดดู
ขอบคุณสำหรับความรู้
กำลังสงสัยอยู่พอดีเลยครับ ต้องลองกลับไปวัดดู
- rocklee
- ขาประจำ
- โพสต์: 769
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ส.ค. 2010, 15:30
- Tel: 087-2359848
- team: TREK
- Bike: TREK
- ตำแหน่ง: จ.มหาสารคาม
Re: เฟือง กับ โซ่ หมดสภาพ
ไม่จำเป็นเสมอไปครับในกรณีที่เปลี่ยนโซ่ใหม่แล้วต้องเปลี่ยนเฟืองใหม่ด้วยเพราะเฟืองท้ายมีให้เลือกใช้หลายเกียรในการทำงานBy_PoM เขียน:ผมถามหน่อยครับ ถ้าผมใช้โซ่กับเฟืองมาสักแล้วจะเปลี่ยนแต่โซ่
จะมีผลเสียกับเฟืองหรือเปล่าครับเพราะส่วนใหญ่มีแต่คนบอกว่าต้องเปลี่ยนโซ่และเฟืองพร้อมกัน
แต่โซ่เส้นเดียวนั้นทำงานอยู่ตลอดเวลาที่หมุนดังนั้นก็จะเกิดการสึกหลอมากกว่าเฟืองท้ายแน่นอนครับผม
- rocklee
- ขาประจำ
- โพสต์: 769
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ส.ค. 2010, 15:30
- Tel: 087-2359848
- team: TREK
- Bike: TREK
- ตำแหน่ง: จ.มหาสารคาม
Re: เฟือง กับ โซ่ หมดสภาพ
แบบที่ว่ามาใช้ไม่ได้ครับผมshamankings เขียน:ถ้าโซ่ยืดแล้วเราไปตัดโซ่ออก ให้ระยะมันใกล้เคียงกับของใหม่ แบบนี้จะสามารถใช้ต่อได้หรือเปล่าครับ
เพราะที่เรียกกันว่าโซ่เส้นนั้นยืดคือตัวข้อโซ่กลมๆด้านในตัวโซ่ที่เกิดการลดขนาดเล็กลงครับผม เพราะตัวฟันเฟืองเกิดการเสียดสีแล้วข้อโซ่เกิดการสึกหลอ
และถ้ายังฝืนใช้เมื่อหมดสภาพโซ่ก็จะทำให้เกิดอาการฟันเฟืองล้มแล้วส่งผลให้เวลาปั่นเกิดอาการข้อโซ่กระโดดข้ามฟันเฟืองเมื่อออกแรงกดบันไดหนักๆนั้นเอง
เพราะการที่คุณบอกว่าจะตัดข้อโซ่ออกให้ได้ระยะเท่าเดิมนั้นก็เป็นการที่ฝืนใช้โซ่เส้นนั้นเช่นกันครับ
สรุปแล้วยังไงก็ต้องเปลี่ยน เพราะถ้าไม่เปลี่ยนก็คงต้องได้จ่ายหลักในภายหลังแน่นอน ดีไม่ดีฟันเฟืองจานหน้าก็จะไปเร็วด้วย
- StoneRoses
- ขาประจำ
- โพสต์: 3149
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 เม.ย. 2009, 16:12
- Bike: Pinarello Dogma F8, Trek Speed Concept 9.9
Re: เฟือง กับ โซ่ หมดสภาพ
ตัววัดโซ่ขั้นเทพ
http://www.parktool.com/product/chain-checker-cc-2
พันกว่าบาท ใช้ดีครับ ผมฃองวัดโซ่ Dura-ace ที่ขี่ไปราว 4 พันกิโล ยืดไป 0.5% ครับ ยังใช้ได้ เขาบอกเกิน 0.75% ค่อยเปลี่ยน ลองวัดโซ่ SRAM ใหม่ๆ มันกดได้ไม่ถึงขีดแรกเลย (ไม่ถึง 0.25%)
ตามคู่มือ Park Tool บอกโซ่ใหม่จะมีการให้ตัวนิดหน่อย ประมาณ 0.25-0.5%
http://www.parktool.com/product/chain-checker-cc-2
พันกว่าบาท ใช้ดีครับ ผมฃองวัดโซ่ Dura-ace ที่ขี่ไปราว 4 พันกิโล ยืดไป 0.5% ครับ ยังใช้ได้ เขาบอกเกิน 0.75% ค่อยเปลี่ยน ลองวัดโซ่ SRAM ใหม่ๆ มันกดได้ไม่ถึงขีดแรกเลย (ไม่ถึง 0.25%)
ตามคู่มือ Park Tool บอกโซ่ใหม่จะมีการให้ตัวนิดหน่อย ประมาณ 0.25-0.5%
- bambi
- ขาประจำ
- โพสต์: 381
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ก.ค. 2011, 10:04
- team: คก.รก.ขก. (คนแก่รถเก่าขอนแก่น)
- Bike: สับถังเหล็ก Raleigh(84), โครโมลี่ Panasonic(LesMaillot Order), อลู Canondale(CAAD7), คาร์บอน Focus(Cayo)
Re: เฟือง กับ โซ่ หมดสภาพ
เคยวัดโซ่เก่าเทียบกับโซ่ใหม่แกะกล่องเอาไว้เป็นจุดอ้างอิง เอารูปมาให้ดูครับ ไม้ฟุตเหล็กใช้วัดได้ดีครับ....
อันนี้โซ่เก่าครับ ยืดถึงลิมิตพอดี
อันนี้โซ่ใหม่แกะกล่องครับ
- swasin185
- ขาประจำ
- โพสต์: 247
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ธ.ค. 2011, 18:54
- Bike: CANYON AEROAD
- ตำแหน่ง: ภูเก็ต
Re: เฟือง กับ โซ่ หมดสภาพ
ซื้อรถมือสองอายุสิบปีแล้ว เปลี่ยนโซ่ใหม่แล้วมีอาการวืดเวลาออกแรงกดบันได เฟือง 11,12,14,16 อย่างเวลาออกตัวหรือเร่งแซง
ผมลองหยอดน้ำมันโซ่อย่างลื่นแล้วก็ยังเป็น อย่างงี้สันนิษฐานว่าต้องเปลี่ยนเฟืองใช่มั้ยครับ
อาการที่ว่านี้จะไม่เป็นเลยเวลาปั่นที่ความเร็วคงที่ไม่มีการเร่ง
ผมลองหยอดน้ำมันโซ่อย่างลื่นแล้วก็ยังเป็น อย่างงี้สันนิษฐานว่าต้องเปลี่ยนเฟืองใช่มั้ยครับ
อาการที่ว่านี้จะไม่เป็นเลยเวลาปั่นที่ความเร็วคงที่ไม่มีการเร่ง
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: เฟือง กับ โซ่ หมดสภาพ
ที่ฟังมาเนี่ย ถูกต้องแล้วครับBy_PoM เขียน:ผมถามหน่อยครับ ถ้าผมใช้โซ่กับเฟืองมาสักแล้วจะเปลี่ยนแต่โซ่
จะมีผลเสียกับเฟืองหรือเปล่าครับเพราะส่วนใหญ่มีแต่คนบอกว่าต้องเปลี่ยนโซ่และเฟืองพร้อมกัน
แต่เป็นประเด็นในสมัยเมื่อยังคบกับเกียร์ 8 speeds ที่โซ่มันทนมากกว่าในสมัยนี้ ในสมัยนั้น โซ่ 3 เส้น อายุใช้งานเท่ากับเฟือง 1 ชุดจริงๆ เขาจะหาซื้อโซ่ไว้ 3 เส้น แล้วเปลี่ยนไล่กันไปเรื่อยๆ ตอนเปลี่ยนโซ่ใหม่ๆ เวลาไล่เปลี่ยนเกียร์ก็อาจจะมีอาการของโซ่กระโดดบ้าง ซึ่งก็เป็นปกติเพราะว่าอายุของเฟืองมันแก่กว่าโซ่ แต่พอใช้ไปสักพักอาการมันก็จะเป็นปกติเอง พอเปลี่ยนวนครบ 3 เส้น ก็กลับมาเส้นเก่าอีก สมัยก่อนสัก 500 - 1000 กม. เขาก็สลับโซ่กันทีหนึ่ง (ขึ้นกับขี่โหดแค่ไหน ถ้าโหดนัก ก็อาจจะทุก 500 กม. )
แต่พอมาเป็นยุค 10 speed ผมรู้สึกว่าโซ่มันอ่อนแอกว่าเดิมเยอะมากครับ รู้สึกเลยว่า โซ่มันไปเร็วมากๆ หรือ เฟืองมันมีอายุการใช้งานนานกว่าโซ่มากกว่า 3 เท่า พอเราเปลี่ยนเฉพาะโซ่ แต่ใช้เฟืองเดิม ซึ่งผมเองก็ทำบ่อยๆ ผมมีเฟืองชุดเดิม แต่ใช้วนกับรถ 2 คัน บางทีก็เอาเฟืองชุดอื่นมาใส่บ้าง ก็ไม่ค่อยรู้สึกว่าโซ่มันจะกระโดดนัก
จะมีปัญหากับโซ่เส้นเก่าที่ใช้มาเมื่อ 5 ปีก่อน ตอนเสือหมอบเพิ่งจะเริ่มกลายเป็น 10 speed ได้พักหนึ่ง ใช้ได้ครึ่งปี ก็เก็บไว้ พร้อมกับหยุดปั่นไปยาว ประกอบรถคันใหม่ วันหนึ่งก็เอาโซ่เส้นเดิมนั้นแหละมาหมุนเวียนใช้ ก็มีอาการว่ามันเสียงดังจากโซ่ ทะเลาะกับจานหน้าให้พอรำคาญ เปลี่ยนกลับมาใช้โซ่ที่ใช้ตอนแรก (ใช้แปล๊บเดียว ) เสียงเงียบเป็นปลิดทิ้ง ก็เลยเข้าใจว่าโซ่เส้นนั้นน่าจะสึกหรอไปมากพอสมควร เสียดายที่ไม่ได้วัดไว้เท่านั้น
ตามทฤษฎีแล้ว โซ่กับเฟืองควรจะมีอายุไล่เลี่ยกันจึงจะทำงานเข้ากันได้สนิทสนม แต่สำหรับโซ่ 10สปีดในปัจจุบัน ผมรู้สึกว่าโซ่มันแก่ง่ายไปหน่อย เฟืองสึกช้าลงเมื่อเทียบกับโซ่ บางทีโซ่เส้นใหม่กลับไม่สร้างปัญหาให้กับเฟืองอันเดิมเท่าไหร่นัก ผิดกับสมัยที่ใช้กับ 8 สปีดจริงๆ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 906
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 พ.ค. 2011, 10:13
- ติดต่อ:
Re: เฟือง กับ โซ่ หมดสภาพ
ขอบคุณมาก
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 19894
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 10:41
- team: RAWAI Criterium Team. Phuket.
Re: เฟือง กับ โซ่ หมดสภาพ
ผมใช้โซ่สองเส้น สลับทุกเดือน.... ยอมรับว่าโซ่ 10 สึกหลอง่ายมาก..แต่เพืองไม่ค่อยสึกหลอ...
ยังไม่เคยลอง 11 และไม่คิดจะลองเพราะ 10 ก็พอเพียงสำหรับผม สามารถขี่ไปได้ทุกสภาพ..
ผมใช้ที่วัดโซ่แบบนี้ครับ..
ยังไม่เคยลอง 11 และไม่คิดจะลองเพราะ 10 ก็พอเพียงสำหรับผม สามารถขี่ไปได้ทุกสภาพ..
ผมใช้ที่วัดโซ่แบบนี้ครับ..
▄▀▄▀ รายงายสด ผลการแข่ง พร้อมวีดีโอ การแข่งจักรยานโปรทัวร์ https://www.facebook.com/groups/183810108467489/ ▄▀▄▀
__________________________________________________________________________________
__________________________________________________________________________________