มารวบรวมรูปแฮนด์หมอบ รวมถึงลักษณะการติดตั้งชิพเตอร์กันดีก่า

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

adi73
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 417
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มี.ค. 2009, 16:33
Tel: 081 343-3440
Bike: Speed P8,Mini JAVA,Brompton,Bianchi sempre,Cannondale CADD7

มารวบรวมรูปแฮนด์หมอบ รวมถึงลักษณะการติดตั้งชิพเตอร์กันดีก่า

โพสต์ โดย adi73 »

สืบเนื่องจากตัวเองเมื่อก่อนก็เกือบจะท้อเลิกขี่เสือหมอบก็เพราะเเฮนด์นี่แหละ...แต่พอคิดดูว่าทำไมเค้าถึงขี่กันเยอะและขี่กันได้ไกลๆไม่เห็นปวดคอปวดมือ จึงมาหาข้อมูลจึงทราบถึงสาเหตุ มาจากแฮนด์ที่ไม่เหมาะสม จึงคิดว่าสำหรับมือใหม่น่าจะประสบปัญหากับรูปทรง และลักษณะการเซ็ทตำแหน่งชิพเตอร์ให้เหมาะสมกับแฮนด์ทรงต่างๆ จึงอยากรวบรวมรูปทรงและการเซ็ทชิพเตอร์ของเเฮนด์เสือหมอบไว้ ให้ได้ดูเป็นตัวอย่าง...ก่อนที่จะท้อจนเลิกขี่กันไปนะครับฮ่าๆๆ
ไฟล์แนบ
ของผมเองเป็นแฮนด์คอมแพคFSA wing
ของผมเองเป็นแฮนด์คอมแพคFSA wing
23022012546 edit.jpg (68.14 KiB) เข้าดูแล้ว 41429 ครั้ง
รูปรถท่านอื่น...เอามาลงเพิ่มครับ
รูปรถท่านอื่น...เอามาลงเพิ่มครับ
ACR1.0 edit.jpg (56.72 KiB) เข้าดูแล้ว 41429 ครั้ง
bombadinlo
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 470
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 มี.ค. 2011, 07:49
Tel: 08766095xx
Bike: คาร์บอนเก่าๆ

Re: มารวบรวมรูปแฮนด์หมอบ รวมถึงลักษณะการติดตั้งชิพเตอร์กันดีก่า

โพสต์ โดย bombadinlo »

เมื่อก่อนนะครับผมเคยเซตรถแบบเอาหล่อที่สุด
เบาะสูง คอต่ำหล่อมาก ปั่นไป 50 กม.
กลับมาบ้านปวดคอ ปวดไข่ ปวดหลัง ปวดแขน
เดี๋ยวนี้ลดสเต็มให้สั้นลง อาการปวดหลังแขนหายทันที
เปลี่ยนเบาะแบบมีร่องหายปวดไข่
จัดท่านั่งกับมุมแฮนด์ใหม่ อาการปวดหลังน้อยลง
ตื่นเช้า ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ อาการปวดกล้ามเนื้อเบาลง

ส่วนตัวผมนะครับ มุมแฮนด์จะปรับยังงัย
ของผมจะดูว่าเวลาเราปั่น ท่าไหนสบายที่สุด
ชอบปั่นท่าไหนมากที่สุด จากนั้นให้เอามือจับที่ฮูด
บริเวณตำแหน่งมือเกียร์ ให้สังเกตุข้อมือตัวเองนะครับ
ข้อมือจะต้องตรงยาวเป็นแนวเดียวกันกับท่อนแขน
ถ้าข้อมือหักขึ้นจะชาอุ้งมือ ถ้าหักลงจะปวดไหล่
ถ้าสเต็มยาวเกินไปเอื้อมมากจะปวดหลังแขน
อันนี้ประสบการณ์ส่วนตัวนะครับ ไม่มีได้เอาวิชาการใดๆมาจับเลยครับ :mrgreen:
รูปประจำตัวสมาชิก
SekRanger
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 678
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ต.ค. 2011, 12:11
team: ห่อหมกทีม
Bike: หมอบ Masi Alare สีดำเดิมๆ
ตำแหน่ง: ถ.เทพารักษ์ กม.3 สมุทรปราการ

Re: มารวบรวมรูปแฮนด์หมอบ รวมถึงลักษณะการติดตั้งชิพเตอร์กันดีก่า

โพสต์ โดย SekRanger »

จากประสบการณ์ส่วนตัวครับ

หลังจากเซ็ตเบาะ ให้ตำแหน่งลูกสะบ้า / ความสูงของหลักอานเข้าที่แล้ว (สำคัญคือตำแหน่งเบาะต้องเข้าที่ก่อน)
ก็ลองขึ้นไปคร่อมแล้วจับที่ตำแหน่งฮูด ดูว่าข้อมือต้องไม่อยู่ในตำแหน่งฝืนธรรมชาติ

ข้อมือจะรับน้ำหนักได้ดีที่สุดให้ดูที่กระดูกนิ้วกลางหลังมือ จะต้องเป็นเส้นตรงกับกระดูกแขนครับ

ระยะเอื้อมก็ต้องไม่มาก / น้อยเกินไป ถ้ามากเกินไปเวลาก้มหลังแขนจะทำงานหนัก
ถ้าน้อยก็ไป ... คงเหมือนปั่น MTB .... หน้าโต้ลมเย็นสบายยยยย :lol:

ไม่ใช่วิชาการเหมือนกันครับ อันนี้เป็นประสบการณ์ส่วนตัว
เป้าหมายแรกของมือใหม่ แซงขาแรงที่สนามบินฯ ด้วยรถเดิมๆ

[เอ็น - ดู - หลาน]
รูปประจำตัวสมาชิก
โต้งหลังอนามัย
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3543
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 เม.ย. 2010, 11:35
Tel: 0848507344
team: นาคาไบท์ ภูเก็ต
Bike: อยากได้ s3 เรด ซิป
ตำแหน่ง: ภูเก็ตครับ

Re: มารวบรวมรูปแฮนด์หมอบ รวมถึงลักษณะการติดตั้งชิพเตอร์กันดีก่า

โพสต์ โดย โต้งหลังอนามัย »

ของผมเซทตามโปรฯ โปรฯทำอย่างไร ทำอย่างนั้น
ต้องให้หล่อไว้ก่อน ขี่ไม่ได้ก็พยายามเอา... :lol:
ภูมิใจเถอะทูนหัว มีผัวขี่จักรยาน 555
mR.GuzZⓞ™
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1947
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.ย. 2008, 20:49
ติดต่อ:

Re: มารวบรวมรูปแฮนด์หมอบ รวมถึงลักษณะการติดตั้งชิพเตอร์กันดีก่า

โพสต์ โดย mR.GuzZⓞ™ »

FUJI สีขาว นี่มันคุ้นๆ นะครับ :D
HS6LZI
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1034
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 พ.ค. 2011, 12:08
Tel: Pm ครับไม่รับโทร
Bike: trek4400

Re: มารวบรวมรูปแฮนด์หมอบ รวมถึงลักษณะการติดตั้งชิพเตอร์กันดีก่า

โพสต์ โดย HS6LZI »

ผมเซ็ตมา หลายวันเปลี่ยนทุกวัน ปวดมือทุกวัน
ยังคิดว่าร่างกายไม่ชิน แต่ก็ยังไม่กลับไปเสือภูเขา

มาเจอกระทู้นี้ค่อยมีกำลังใจ ขอบคุณครับ :D
อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
หมาหอบแดด
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 7618
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 08:24
ติดต่อ:

Re: มารวบรวมรูปแฮนด์หมอบ รวมถึงลักษณะการติดตั้งชิพเตอร์กันดีก่า

โพสต์ โดย หมาหอบแดด »

:D
" ไม่มีเพื่อนอย่าไปไกล ไม่มีน้ำใจอย่าไปกับเพื่อน "

@@@กระทู้ Like สาระ(หนุ๊กกันนิคุณ)@@@
รูปประจำตัวสมาชิก
C wanchai
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 208
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ส.ค. 2009, 22:32
team: independent
Bike: Peugeot
ตำแหน่ง: BKK

Re: มารวบรวมรูปแฮนด์หมอบ รวมถึงลักษณะการติดตั้งชิพเตอร์กันดีก่า

โพสต์ โดย C wanchai »

ได้ความรู้มากเลย........
ของผมเองใช้วิธีปรับไปเรื่อยๆ ๒-๓ ครั้ง ก็เข้าที่เองเหมือนกัน ดูจาก Youturbe บ้าง
พกหกเหลี่ยมติดตัวบ้าง...ปรับไปเรื่อยๆ.... ถามเพื่อนๆในกลุ่มบ้าง... เดี๋ยวดีเอง
มองหา..สิ่งใหม่ๆ ให้กับตัวเอง
ลมรำเพย
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3751
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ก.ย. 2011, 21:18
ติดต่อ:

Re: มารวบรวมรูปแฮนด์หมอบ รวมถึงลักษณะการติดตั้งชิพเตอร์กันดีก่า

โพสต์ โดย ลมรำเพย »

ปั่นคันนี้มาเดือนกว่า
ปรับโน่น เลื่อนนี่ ทุกวัน :lol: ไม่ลงตัวซักที
ล่าสุดวันนี้ เอารองเท้าออกมาเลื่อนคลีทเข้าด้านในนิดหน่อย(รองเท้าก็จะเลื่อนออกด้านนอก)
-เลื่่อนหลักอานลง 3 มม.+เลื่่อนเดินหน้า 5 มม. ระยะปลายจมูกเบาะ จะอยู่หลังกึ่งกลางแกนกระโหลกประมาณ 4 .5ซม.
-ถอดแหวนคาร์บอนที่เคยรองใต้สเตมตัวหนา 1 ซม.เอาไปไว้ด้านบน แล้วเลื่อนสเตมลงมาวางอยู่บน แป้นกดลูกปืนคอ..(หนาประมาณ 1.5 ซม.)
-สเตมทีเห็น เป็นอันที่ 3 แล้ว :D ยาว 120 +/- 7 ใส่คว่ำลง -7
ออกไปลองปั่นตอนเย็นนี้ ประมาณ 40 กม. ปรากฏว่า มันดีขึ้นเห็นๆ ทั้งท่านั่ง ระยะเอื้อม และจังหวะควงขาจาน
แขนที่เคยตึงจนเกือบตรง ก็กลายเป็นข้อศอกงอนิดๆ และไม่รู้สึกเหยียดมากเกินไป จังหวะควงบันได เนียนขึ้น มีกำลังกดและดึงบันไดดีขึ้น ตั้งความเร็ว 35-40 ยืนระยะ 4-5 กม.สบายๆ(ปั่นคนเดียว)
ตำแหน่งนั่งเบาะก็รู้สึกว่านั่งได้เต็มก้นมากขึ้น น้ำหนักตกลงเฉลี่ยทั้งแขน และก้นดีขึ้น..
ก่อนนี้ หลังจากปั่นกลับมา ผมจะรู้สึกตึงๆที่กล้ามเนื้อหน้าขาทุกวัน และจะเมื่อยๆ หลังจากปรับแบบนี้แล้ว เหมือนกับว่ากล้ามเนื้อขาทุกส่วนมันทำงานสัมพันธ์กันดีขึ้น นั่งโพสท์อยู่นี่ ไม่รู้สึกเมื่อยขาเลย :D
ตอนนี้ แหวนรองคอก็เลยเลื่อนขึ้นไปอยู่ด้านบนเยอะ น่าเกลียดชะมัด :lol: จะตัดซางก็ยังเสียดายอยู่นะนี่.. :mrgreen:

รูปภาพ

รูปภาพ
ปั่นให้เป็น เย็นเรื่อยไป อย่าให้ใครแซง....
HS6LZI
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1034
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 พ.ค. 2011, 12:08
Tel: Pm ครับไม่รับโทร
Bike: trek4400

Re: มารวบรวมรูปแฮนด์หมอบ รวมถึงลักษณะการติดตั้งชิพเตอร์กันดีก่า

โพสต์ โดย HS6LZI »

ผมก็ตึงทุกวันท่านลมรำเพยครับ วันนี้ถึงปวดเมื่อย
ผมดูตามรูปรถนะ
ตามข้อมูลที่อ่านด้วยนะ ผมเข้าใจว่า มันอานต่ำลงนะ

ขี่หลายๆวัน ค่อยๆปรับแล้วมาเล่าให้ฟังบ้างนะครับ :D

อีกนิด รถพี่แขก ท่อนอนยาวเท่าไรครับ
ผมเอาเสต็มสั้นเข้ามา 40 มม ก็ยังเมื่อยเหมือนเดิม และปวดอุ้งมือ

เพื่อนผมมันขี่ทั้งหมอบ ทั้งภูเขา มานานหลายปี มันก็ว่าขี่หมอบยากกว่าทุกที

มีกระทู้นี้ก็ดีครับ อ่านไปปรับไป ไม่ไหวก็เลิก อิอิ อันนี้ ย๊อเย่น :mrgreen:
อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
adi73
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 417
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มี.ค. 2009, 16:33
Tel: 081 343-3440
Bike: Speed P8,Mini JAVA,Brompton,Bianchi sempre,Cannondale CADD7

Re: มารวบรวมรูปแฮนด์หมอบ รวมถึงลักษณะการติดตั้งชิพเตอร์กันดีก่า

โพสต์ โดย adi73 »

mR.GuzZⓞ™ เขียน:FUJI สีขาว นี่มันคุ้นๆ นะครับ :D
ถูกต้องนะครับ...รถของท่านเองเคยเซฟเก็บไว้ว่าจะซื้อแต่ไซส์ไม่ได้จร้า

สำหรับท่านอื่นๆมีรูปก็น่าจะดีครับ..รวมๆไว้เหมือนกระทู้รวบไซส์ขนาดรถเสือหมอบ ผมเน้นแฮนด์กะตำแหน่งชิพเตอร์ครับ เพราะผมคิดว่าถ้าตำแหน่งติดได้ถูกต้องเวลาจับบนจะไม่เมื่อยมากมายจนขี่ไม่ไหวเลย ส่วนเวลาจับล่างก็ยังคงต้องพอจับได้ และที่สำคัญต้องสามารถเกี่ยวบีบเบรคได้นะครับ...ถึงจะเหมาะสม
adi73
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 417
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มี.ค. 2009, 16:33
Tel: 081 343-3440
Bike: Speed P8,Mini JAVA,Brompton,Bianchi sempre,Cannondale CADD7

Re: มารวบรวมรูปแฮนด์หมอบ รวมถึงลักษณะการติดตั้งชิพเตอร์กันดีก่า

โพสต์ โดย adi73 »

ลมรำเพย เขียน:ปั่นคันนี้มาเดือนกว่า
ปรับโน่น เลื่อนนี่ ทุกวัน :lol: ไม่ลงตัวซักที
ล่าสุดวันนี้ เอารองเท้าออกมาเลื่อนคลีทเข้าด้านในนิดหน่อย(รองเท้าก็จะเลื่อนออกด้านนอก)
-เลื่่อนหลักอานลง 3 มม.+เลื่่อนเดินหน้า 5 มม. ระยะปลายจมูกเบาะ จะอยู่หลังกึ่งกลางแกนกระโหลกประมาณ 4 .5ซม.
-ถอดแหวนคาร์บอนที่เคยรองใต้สเตมตัวหนา 1 ซม.เอาไปไว้ด้านบน แล้วเลื่อนสเตมลงมาวางอยู่บน แป้นกดลูกปืนคอ..(หนาประมาณ 1.5 ซม.)
-สเตมทีเห็น เป็นอันที่ 3 แล้ว :D ยาว 120 +/- 7 ใส่คว่ำลง -7
ออกไปลองปั่นตอนเย็นนี้ ประมาณ 40 กม. ปรากฏว่า มันดีขึ้นเห็นๆ ทั้งท่านั่ง ระยะเอื้อม และจังหวะควงขาจาน
แขนที่เคยตึงจนเกือบตรง ก็กลายเป็นข้อศอกงอนิดๆ และไม่รู้สึกเหยียดมากเกินไป จังหวะควงบันได เนียนขึ้น มีกำลังกดและดึงบันไดดีขึ้น ตั้งความเร็ว 35-40 ยืนระยะ 4-5 กม.สบายๆ(ปั่นคนเดียว)
ตำแหน่งนั่งเบาะก็รู้สึกว่านั่งได้เต็มก้นมากขึ้น น้ำหนักตกลงเฉลี่ยทั้งแขน และก้นดีขึ้น..
ก่อนนี้ หลังจากปั่นกลับมา ผมจะรู้สึกตึงๆที่กล้ามเนื้อหน้าขาทุกวัน และจะเมื่อยๆ หลังจากปรับแบบนี้แล้ว เหมือนกับว่ากล้ามเนื้อขาทุกส่วนมันทำงานสัมพันธ์กันดีขึ้น นั่งโพสท์อยู่นี่ ไม่รู้สึกเมื่อยขาเลย :D
ตอนนี้ แหวนรองคอก็เลยเลื่อนขึ้นไปอยู่ด้านบนเยอะ น่าเกลียดชะมัด :lol: จะตัดซางก็ยังเสียดายอยู่นะนี่.. :mrgreen:

รูปภาพ

รูปภาพ
แฮนด์และตำแหน่งชิพเตอร์ถูกต้องสวยงามเลยครับ...ส่วนซางไม่ต้องตัดหรอกครับคันก่อนผมก้เปนแบบนี้เลยไว้ใช้แขวนถุงแกงได้ครับเวลาแวะซื้อของอิๆๆ
Jr1
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 230
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ต.ค. 2010, 14:54
Tel: 0830311474
Bike: Raly

Re: มารวบรวมรูปแฮนด์หมอบ รวมถึงลักษณะการติดตั้งชิพเตอร์กันดีก่า

โพสต์ โดย Jr1 »

กระทู้มีประโยชน์มากเลยรู้สึกมาถูกทางแล้วปัญหาคล้ายๆกัน

เมื่อก่อนได้รถมาไม่กล้าปรับคิดว่าเขาปรับมาไว้ดีแล้วพอลองปรับเองรู้สึกดีกว่ามาก

ตอนนี้ผมต้องพกหกเหลี่ยมไว้ไขปรับมุมแฮนกับระยะหลังอานประจำ

แค่มุมเล็กน้อยๆให้ผมต่างกันยังกับรถคนละคัน

พอไปหาสเต็มมาเปลี่ยนยิ่งต้องปรับกันใหม่หมด

ตอนนี้ลองปรับมุมเบาะงุ้มลงมารู้สึกดีขึ้นถ้าเลือนมาข้างหน้าก็ท่าหนึกพอเมื่อยก็ถอยหลังให้ขาได้ยืดบ้าง

มีโอกาศจะหาแฮนด์กว้างขึ้นสัก 2 cm มาลองเพื่อสบายตัวขึ้น
รูปประจำตัวสมาชิก
macabre913
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 34
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ก.พ. 2012, 11:10
team: ชมรมพ่อบ้านตลาดสด
Bike: เฟสสัน

Re: มารวบรวมรูปแฮนด์หมอบ รวมถึงลักษณะการติดตั้งชิพเตอร์กันดีก่า

โพสต์ โดย macabre913 »

ผมก็พยายามลองปรับตำแหน่งต่างให้ลงตัวอยู่เหมือนกันครับ
ลมรำเพย
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3751
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ก.ย. 2011, 21:18
ติดต่อ:

Re: มารวบรวมรูปแฮนด์หมอบ รวมถึงลักษณะการติดตั้งชิพเตอร์กันดีก่า

โพสต์ โดย ลมรำเพย »

HS6LZI เขียน:ผมก็ตึงทุกวันท่านลมรำเพยครับ วันนี้ถึงปวดเมื่อย
ผมดูตามรูปรถนะ
ตามข้อมูลที่อ่านด้วยนะ ผมเข้าใจว่า มันอานต่ำลงนะ

ขี่หลายๆวัน ค่อยๆปรับแล้วมาเล่าให้ฟังบ้างนะครับ :D

อีกนิด รถพี่แขก ท่อนอนยาวเท่าไรครับ
ผมเอาเสต็มสั้นเข้ามา 40 มม ก็ยังเมื่อยเหมือนเดิม และปวดอุ้งมือ

เพื่อนผมมันขี่ทั้งหมอบ ทั้งภูเขา มานานหลายปี มันก็ว่าขี่หมอบยากกว่าทุกที

มีกระทู้นี้ก็ดีครับ อ่านไปปรับไป ไม่ไหวก็เลิก อิอิ อันนี้ ย๊อเย่น :mrgreen:
เดี๋ยวบ่ายวันนี้ ไปซัดยาวๆซัก 2 ชม. แล้วจะมารายงานผลอีกทีว่าเป็นยังไง..
รูปภาพ

ผมปรับรถไว้ที่ค่ากลางๆ ระหว่าง competitive Fit กับ Eddy Fit เรื่องลดความสูงแฮนด์กับสเตมนั่น เป็นอะไรที่ผมคิดนานมาก ค่อยๆเลื่อนให้มันต่ำลงเรื่อยๆ อย่างที่ปรับไว้ล่าสุดนั่น
ทีแรกก็คิดว่า มันน่าจะก้มมากจนเมื่อยแขนเมื่อยคอแน่ๆ ก็เลยเลื่อนเบาะลงมาช่วย และเลื่อนเดินหน้าตามที่บอก :D กลายเป็นดีกว่าเดิมอีก :D
...ตอนนี้ถ้าไปปั่นเสือภูเขาอีกคัน กลายเป็นแปลกๆไปเลย... :mrgreen:
..บางที สิ่งที่เราคิด มันอาจจะไม่ใช่ก็ได้ เรื่องปรับตำแหน่งการปั่น -ท่านั่งบนจักรยานนี่ บางคนไม่ยอมเปลี่ยน เพราะคิดว่าที่เป็นอยู่น่ะดีแล้ว
แต่มันอาจจะไม่ใช่จุดที่ดีที่สุดก็ได้นะ...ถ้าเราไม่ลองเปลี่ยนดู :D แล้วก่อนจะปรับ อย่าลืมวัด และจดค่าเดิมไว้ก่อนด้วยล่ะเผื่อว่าปรับไปแล้วมันไม่ใช่ จะได้ปรับกลับมาที่เดิมถูก :mrgreen:
ปล. ท่อนอนคันนี้ วัดแบบขนานพื้น (เอาฟุตเหล็กยาวๆวัด และวางระดับน้ำไว้ด้านบน จับให้ได้ระดับ) ยาว 56 ซม.ครับ
แก้ไขล่าสุดโดย ลมรำเพย เมื่อ 10 เม.ย. 2012, 07:34, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
ปั่นให้เป็น เย็นเรื่อยไป อย่าให้ใครแซง....
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”