เสือเพชรบูรณ์ เขียน:จานเบี้ยวผมเองก็เพิ่งหัดใช่เมื่อไม่นานมานี้เอง มีปัญหาโซ่ตกเช่นกัน แต่เดี๋ยวนี้ผมชินแล้วครับ ผมมีวิธีแก้ของผมโดยเวลาจะปรับขึ้นจานใหญ่ก็จะค่อย ๆ ดันชิพเตอร์จนโซ่ขึ้นเกาะใบใหญ่เรียบร้อยแล้วจะดันชิพเตอร์ให้สุดจนดังแกร๊ก!อีกครั้ง เพื่อไม่ให้โซ่ไปเสียดสีกับสับจานหน้าจะมีเสียงดังจนน่ารำคาญ แต่ถ้าบังเอิญโซ่ตกส่วนใหญ่จะตกข้างนอกให้หย่อนแรงกดบันไดลงแล้วปรับชิพเตอร์ให้กลับไปที่จานเล็ก โซ่ก็จะค่อย ๆ ปีนกลับมาที่จานเล็กเราจึงไม่ต้องลงไปจับโซ่ใส่ให้เสียเวลา ตรงนี้ถ้าทำบ่อย ๆ ก็จะคล่องเองครับ...ผมอยู่เพชรบูรณ์ใช้จานเบี้ยวยืนโยกขึ้นเขาทุกวัน บอกได้เลยว่ามันส์มาก ๆ ครับ
เชิญเซียนจาน Rotor ตอบคำถามหน่อยครับ
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- Kob@Truth
- ขาประจำ
- โพสต์: 9456
- ลงทะเบียนเมื่อ: 31 พ.ค. 2009, 17:27
- Tel: 081-807-0983
- team: Invert to newborn...!!!
- Bike: TFS300,Alpha Black 2.5
Re: เชิญเซียนจาน Rotor ตอบคำถามหน่อยครับ
ถึงว่า แรงดีจังครัีบพี่ปัญญา โยกทุกวันเลยเหรอ.....
"เป็นคนที่ดีไม่พอ......ต้องบ้าด้วย...อิๆ"
หมอบบางแสน Click This Below!
http://www.BSRB.com
ก็อยากจะปั่นมันๆ อย่างคนรอบจัดเขาบ้างงัย :)
http://www.100รอบ.net
หมอบบางแสน Click This Below!
http://www.BSRB.com
ก็อยากจะปั่นมันๆ อย่างคนรอบจัดเขาบ้างงัย :)
http://www.100รอบ.net
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 770
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 20:21
- Tel: 0838849501
- Bike: Sl3 mosso
Re: เชิญเซียนจาน Rotor ตอบคำถามหน่อยครับ
ผมขอถามนิดครับใบจานไรเด่กับใบจานโรเตอร์53-39 กับ50-36ถ้านำใบมาประกบกันยี่ห้อไหนจะเบี้ยวกว่ากันครับ
Wellcome
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 5735
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 18:50
- Tel: 0801187686
- team: ทีมเสือเพชรบูรณ์
- Bike: Bianchi MUTT - Cannondale F3-Six13
- ตำแหน่ง: มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์
- ติดต่อ:
Re: เชิญเซียนจาน Rotor ตอบคำถามหน่อยครับ
ทุกวันที่ฝนไม่ตกครับ เพราะเส้นทางที่ผมปั่นกันทุกวันจะไปทางไหนก็เจอเนินเขาทั้งนั้นเลยครับ ยิ่งบายพาสรอบเมืองเจออย่างน้อย 3 เนินใหญ่ๆ ล่ะครับ ถ้ามีโอกาสไปเพชรบูรณ์ก็แจ้งก่อนเลยน่ะครับเอาจักรยานคู่ใจมาด้วย จะพาไปดันภูเขาใกล้ ๆ ตัวเมืองครับชันได้ใจเลยครับประเภทเขาค้อเรียกพี่ครับKob@Truth เขียน:ถึงว่า แรงดีจังครัีบพี่ปัญญา โยกทุกวันเลยเหรอ.....เสือเพชรบูรณ์ เขียน:จานเบี้ยวผมเองก็เพิ่งหัดใช่เมื่อไม่นานมานี้เอง มีปัญหาโซ่ตกเช่นกัน แต่เดี๋ยวนี้ผมชินแล้วครับ ผมมีวิธีแก้ของผมโดยเวลาจะปรับขึ้นจานใหญ่ก็จะค่อย ๆ ดันชิพเตอร์จนโซ่ขึ้นเกาะใบใหญ่เรียบร้อยแล้วจะดันชิพเตอร์ให้สุดจนดังแกร๊ก!อีกครั้ง เพื่อไม่ให้โซ่ไปเสียดสีกับสับจานหน้าจะมีเสียงดังจนน่ารำคาญ แต่ถ้าบังเอิญโซ่ตกส่วนใหญ่จะตกข้างนอกให้หย่อนแรงกดบันไดลงแล้วปรับชิพเตอร์ให้กลับไปที่จานเล็ก โซ่ก็จะค่อย ๆ ปีนกลับมาที่จานเล็กเราจึงไม่ต้องลงไปจับโซ่ใส่ให้เสียเวลา ตรงนี้ถ้าทำบ่อย ๆ ก็จะคล่องเองครับ...ผมอยู่เพชรบูรณ์ใช้จานเบี้ยวยืนโยกขึ้นเขาทุกวัน บอกได้เลยว่ามันส์มาก ๆ ครับ
ไม่ปั่นตอนนี้ แล้วจะไปปั่นตอนไหน..ล่ะ โดย..เสือคลองคล้า
- โอ๊ะ โอ จรวดมา
- ขาประจำ
- โพสต์: 177
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ธ.ค. 2010, 09:22
- team: ซอยตันหรรษา เชียงใหม่
- Bike: Trek Madone 6 ssl
Re: เชิญเซียนจาน Rotor ตอบคำถามหน่อยครับ
53-39 / 11-25 ใช้ดี ชอบครับ กรุ๊ปเซ็ท ดูราเอช 7900 ครับ
- ไฟล์แนบ
-
- 3_1_~1.JPG (38.78 KiB) เข้าดูแล้ว 1360 ครั้ง
"ตอนปั่นไม่ค่อยมีแรง แต่ตอนแซงไม่รู้ว่าแรงมันมาจากไหน"555555
"ซ้อมมาน้อย ค่อย ๆ แซง แต่ถ้าข่อยมีแฮง ก็จะแซงทีละน้อย"55555
"ซ้อมมาน้อย ค่อย ๆ แซง แต่ถ้าข่อยมีแฮง ก็จะแซงทีละน้อย"55555
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 231
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 เม.ย. 2011, 20:21
- Tel: 0831664682
- team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน46 พิษณุโลก
- Bike: TREK2.5 2011 GT2.0
- ติดต่อ:
Re: เชิญเซียนจาน Rotor ตอบคำถามหน่อยครับ
บันไดคลิ๊ปเลตของอะไรครับ
- โอ๊ะ โอ จรวดมา
- ขาประจำ
- โพสต์: 177
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ธ.ค. 2010, 09:22
- team: ซอยตันหรรษา เชียงใหม่
- Bike: Trek Madone 6 ssl
Re: เชิญเซียนจาน Rotor ตอบคำถามหน่อยครับ
ถ้ารูปนี้ ก็ speedplay ครับ
- ไฟล์แนบ
-
- 3_1_~1.JPG (38.78 KiB) เข้าดูแล้ว 1347 ครั้ง
"ตอนปั่นไม่ค่อยมีแรง แต่ตอนแซงไม่รู้ว่าแรงมันมาจากไหน"555555
"ซ้อมมาน้อย ค่อย ๆ แซง แต่ถ้าข่อยมีแฮง ก็จะแซงทีละน้อย"55555
"ซ้อมมาน้อย ค่อย ๆ แซง แต่ถ้าข่อยมีแฮง ก็จะแซงทีละน้อย"55555
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 661
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 11:50
- team: true move-Rama9/347 cycling team,สวัสดี โฮเตล / ไบค์สเตชั่น.Soitan.
- Bike: Tarmac SL4,Nich Lengend,Trigon.
- ตำแหน่ง: เชียงใหม่,กทม.
- ติดต่อ:
Re: เชิญเซียนจาน Rotor ตอบคำถามหน่อยครับ
ขอแลกเปลี่ยนข้อมูลมั่ง
หลังจากได้อ่านบทความจากกูรู และอ.จ. ทั้งหลายแล้ว ก็เลยหามาลองมั่ง ปรกติผมเป็นคนซื้อของยาก จะถามตัวเองก่อนซื้อเสมอ ว่าเปลี่ยนแล้วมันทำให้ขี่เร็วขึ้นหรือเปล่า ถ้าคำตอบคือไม่ หรือไม่แน่ใจ ผมก็จะร้องเพลงรอไปก่อน
ผมเปลี่ยนแต่ใบจานอย่างเดี่ยว 50/34 ก็มีความรู้สึกที่ไม่ดีเท่าไร ที่ใบจานQ Ring แพงกว่า ชุดจานทั้งชุด หนำซ้ำพอถอดใบเก่าออกแล้ว Q Ring ดันหนักกว่าของเดิมตั้งแยะ ในใจคิดว่าถ้ามันไม่ทำให้รู้สึกดีขึ้น กลับมาตรูจะถอดทิ้งทันที ก็จัดการตั้งตามแบบ3 ปรกติตามที่แนะนำ
เส้นทางทดสอบ
ผมทดสอบ โดยใช้เส้นทางที่ฝึกซ้อมเดิมๆที่ขี่อยู่ประจำ ประมาณแปดสิบกว่าโล ผ่านถนนในเมือง ช่วงรถติดสักสิบโล ไปกลับก็ยี่สิบ มีสะพานที่สูงเอาการ จากนั้นก็ยิงยาว
ความรู้สึกครั้งแรกที่เริ่มปั่น ไม่มีความแตกต่างกันเลย ถ้าไม่ก้มมองดูที่จาน ที่บางคนว่ารู้สึกโหวงเหวง ผมกับไม่รู้สึกอะไรเลย ก็ขี่วอมไปเรื่อยๆ ระหว่างนั้นก็ลองเปลี่ยนใบจานขึ้นๆลง ทุกอย่างก็ไม่แตกต่าง จากใบกลม
หลังวอม ประมาณ30โล(เครื่องติดช้า) ก็เริ่มทดสอบกันจริงจัง
ได้ผลดังนี้ ทางราบถ้ารอบขา ต่ำกว่า80 rpm ไม่รู้สึกถึงความแตกต่างเท่าไร ช่วงขี่ใช้งานจริงที่90-110rpm รู้สึกเลยว่ามันควงได้เนียนขึ้น ขี่ได้นิ่งขึ้น (ยังคิดในใจว่าถ้าแข่งอยู่ในกลุ่มจะมันขนาดไหน) ช่วงขึ้นสะพานก็สามารถควงขึ้นโดยไม่ต้องใช้แรงมากเหมือนใบกลม กลับถึงบ้านพูดแบบไม่โกหกตัวเอง มีความรู้สึกว่ากล้ามเนื้อขาไม่ล้าเหมือนขี่ใบกลม
ตกลงผมคงไม่ถอดออกแล้วละคงให้มันติดรถผมตลอดไป
ข้อมูลผู้ทดสอบ
อายุหกสิบกว่า.ขี่จักรยานมาสี่สิบกว่าปี.ผ่าหัวใจมาแล้ว9ปี.ปัจจุบัน ลิ้นหัวใจรั่ว (ขี่ขึ้นที่สูงเหนื่อยมากๆ)
หลังจากได้อ่านบทความจากกูรู และอ.จ. ทั้งหลายแล้ว ก็เลยหามาลองมั่ง ปรกติผมเป็นคนซื้อของยาก จะถามตัวเองก่อนซื้อเสมอ ว่าเปลี่ยนแล้วมันทำให้ขี่เร็วขึ้นหรือเปล่า ถ้าคำตอบคือไม่ หรือไม่แน่ใจ ผมก็จะร้องเพลงรอไปก่อน
ผมเปลี่ยนแต่ใบจานอย่างเดี่ยว 50/34 ก็มีความรู้สึกที่ไม่ดีเท่าไร ที่ใบจานQ Ring แพงกว่า ชุดจานทั้งชุด หนำซ้ำพอถอดใบเก่าออกแล้ว Q Ring ดันหนักกว่าของเดิมตั้งแยะ ในใจคิดว่าถ้ามันไม่ทำให้รู้สึกดีขึ้น กลับมาตรูจะถอดทิ้งทันที ก็จัดการตั้งตามแบบ3 ปรกติตามที่แนะนำ
เส้นทางทดสอบ
ผมทดสอบ โดยใช้เส้นทางที่ฝึกซ้อมเดิมๆที่ขี่อยู่ประจำ ประมาณแปดสิบกว่าโล ผ่านถนนในเมือง ช่วงรถติดสักสิบโล ไปกลับก็ยี่สิบ มีสะพานที่สูงเอาการ จากนั้นก็ยิงยาว
ความรู้สึกครั้งแรกที่เริ่มปั่น ไม่มีความแตกต่างกันเลย ถ้าไม่ก้มมองดูที่จาน ที่บางคนว่ารู้สึกโหวงเหวง ผมกับไม่รู้สึกอะไรเลย ก็ขี่วอมไปเรื่อยๆ ระหว่างนั้นก็ลองเปลี่ยนใบจานขึ้นๆลง ทุกอย่างก็ไม่แตกต่าง จากใบกลม
หลังวอม ประมาณ30โล(เครื่องติดช้า) ก็เริ่มทดสอบกันจริงจัง
ได้ผลดังนี้ ทางราบถ้ารอบขา ต่ำกว่า80 rpm ไม่รู้สึกถึงความแตกต่างเท่าไร ช่วงขี่ใช้งานจริงที่90-110rpm รู้สึกเลยว่ามันควงได้เนียนขึ้น ขี่ได้นิ่งขึ้น (ยังคิดในใจว่าถ้าแข่งอยู่ในกลุ่มจะมันขนาดไหน) ช่วงขึ้นสะพานก็สามารถควงขึ้นโดยไม่ต้องใช้แรงมากเหมือนใบกลม กลับถึงบ้านพูดแบบไม่โกหกตัวเอง มีความรู้สึกว่ากล้ามเนื้อขาไม่ล้าเหมือนขี่ใบกลม
ตกลงผมคงไม่ถอดออกแล้วละคงให้มันติดรถผมตลอดไป
ข้อมูลผู้ทดสอบ
อายุหกสิบกว่า.ขี่จักรยานมาสี่สิบกว่าปี.ผ่าหัวใจมาแล้ว9ปี.ปัจจุบัน ลิ้นหัวใจรั่ว (ขี่ขึ้นที่สูงเหนื่อยมากๆ)
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 2798
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ส.ค. 2008, 01:57
- team: โรงพยาบาลสกลนคร
- Bike: MOSSO
- ตำแหน่ง: ร.พ.สกลนคร ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร 47000
- ติดต่อ:
Re: เชิญเซียนจาน Rotor ตอบคำถามหน่อยครับ
จานใส่mtb ไม่เห็นใครพูดถึงเลยครับ
- haow
- ขาประจำ
- โพสต์: 1013
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ก.ค. 2009, 01:28
- team: antifire
- Bike: TREK 830,INTENSE spider, SEVEN sola ,TREK 9.9, PARLEE Z5, INTENSE M6, dahon MUP8,TREK navigater,Bianchi,cervelo R5 DI2,DEROSA TEAM 09,CIPOLLINI RB1000,ARGON18 E118 DI2,Tyrell FSX
Re: เชิญเซียนจาน Rotor ตอบคำถามหน่อยครับ
อาจเป็นเพราะว่าขนาดจานเล็กกว่าเลยทำเบี้ยวได้น้อยกว่า ผลท่ีได้เลยไม่ดีเท่าจานหมอบรึเปล่าครับ คนเลยไม่นิยมเณรแอร์ เขียน:จานใส่mtb ไม่เห็นใครพูดถึงเลยครับ
- Frogman_twin
- ขาประจำ
- โพสต์: 5682
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ก.ค. 2011, 19:32
- team: KCC, DEEP TEAM
- Bike: Klein
Re: เชิญเซียนจาน Rotor ตอบคำถามหน่อยครับ
ไม่ต้องประสบความสำเร็จทุกอย่าง แต่สิ่งที่เลือกทำขอให้ทำให้เต็มที่น๊ะลูก
- tonkla77
- ขาประจำ
- โพสต์: 275
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ค. 2011, 22:12
- Tel: 089-9195471
- team: หนองโพ
- Bike: เสือหมอบ ภูเขา ทัวร์ริ่ง
Re: เชิญเซียนจาน Rotor ตอบคำถามหน่อยครับ
MTB เห็นผลชัดที่สุดครับhaow เขียน:อาจเป็นเพราะว่าขนาดจานเล็กกว่าเลยทำเบี้ยวได้น้อยกว่า ผลท่ีได้เลยไม่ดีเท่าจานหมอบรึเปล่าครับ คนเลยไม่นิยมเณรแอร์ เขียน:จานใส่mtb ไม่เห็นใครพูดถึงเลยครับ
ผมใช้ทั้งหมอบและภูเขา
ภูเขาขึ้นได้มันส์กว่า เห็นได้ชัด
ขอบคุณที่มีจักรยาน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 427
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.ย. 2009, 07:35
- Bike: Cervelo R5 Cervelo P5 Bianchi Impulso Retired: Cervelo R5 VWD LTD Cervelo S1 Cervelo R3 Bianchi 928 Trek 1.9
- ติดต่อ:
Re: เชิญเซียนจาน Rotor ตอบคำถามหน่อยครับ
สงสัยครับ จานแบบ aero (แบบทึบ) ซึ่งราคาสูงกว่านิดหน่อยมันดีกว่าจานแบบ Q-ring (ธรรมดา)ยังไงครับ ดูท่าทางแล้วแบบธรรมดาน่าจะเบากว่าด้วยซ้ำ รุ่นใหม่ที่เปลี่ยนรูไม่ได้นี่เบาสุดแน่ๆ แต่รุ่นทึบกับรุ่นธรรมดานี่ นอกจากหลายคนอาจมองว่ารุ่นทึบสวยกว่าแล้ว มีอะไรดีกว่าครับ ชื่อมันบอกว่า aero มัน aero กว่าเหรอครับ? ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ
ปล. ผมมองว่ารุ่นธรรมดาสวยกว่านะครับ
ปล. ผมมองว่ารุ่นธรรมดาสวยกว่านะครับ
- นันทวัฒน์
- ขาประจำ
- โพสต์: 254
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ต.ค. 2010, 11:01
- Tel: 0814247805
- team: สวนหลวง2009
- Bike: giant trinity, specialize sirrus, dahon p18, bianchi sempre
Re: เชิญเซียนจาน Rotor ตอบคำถามหน่อยครับ
ครับตามชื่อเลยครับ รุ่น aeroมัน aero กว่า หนักกว่า และ stiffกว่าด้วยครับPigman เขียน:สงสัยครับ จานแบบ aero (แบบทึบ) ซึ่งราคาสูงกว่านิดหน่อยมันดีกว่าจานแบบ Q-ring (ธรรมดา)ยังไงครับ ดูท่าทางแล้วแบบธรรมดาน่าจะเบากว่าด้วยซ้ำ รุ่นใหม่ที่เปลี่ยนรูไม่ได้นี่เบาสุดแน่ๆ แต่รุ่นทึบกับรุ่นธรรมดานี่ นอกจากหลายคนอาจมองว่ารุ่นทึบสวยกว่าแล้ว มีอะไรดีกว่าครับ ชื่อมันบอกว่า aero มัน aero กว่าเหรอครับ? ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ
ปล. ผมมองว่ารุ่นธรรมดาสวยกว่านะครับ
- แมวทอง
- ขาประจำ
- โพสต์: 8731
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.พ. 2010, 08:47
- team: อันนี้ลิงค์เข้า facebook ครับ https://www.facebook.com/songkran.kook
Re: เชิญเซียนจาน Rotor ตอบคำถามหน่อยครับ
ส่วนตัวชอบแบบ แอร์โร่ครับ
- ไฟล์แนบ
-
- โรเตอร์ 50/34
- photo (1) - Copy.JPG (102.77 KiB) เข้าดูแล้ว 1032 ครั้ง
แมวทองคือแมวน้ำแมวน้ำคือแมวทะเล
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 177
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 พ.ย. 2008, 10:48