cyclocross

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

Nut kosalavit
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 83
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 พ.ย. 2015, 16:42
Tel: 0943065888
team: -
Bike: Focus

Re: cyclocross

โพสต์ โดย Nut kosalavit »

เบรคผีเสื้อสวยๆก็มีนะครับผมเรื่องพลังเบรคนี้ไม่ทราบจริงๆครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
IDragon
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1229
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ค. 2011, 14:24
team: เสือหมอบจิตป่วน
Bike: GIANT TCX

Re: cyclocross

โพสต์ โดย IDragon »

มีวีดิโอมาฝากอีกแล้วครับ คราวนี้ดูเพลินๆ จริงๆก็เป็นวีดิโอโฆษณานั่นแหละ แต่ดูแล้วก็ชักอยากจะออกไปลุยไปแอดเวนเจอร์กะเขามั่ง

https://www.youtube.com/watch?v=lf8DyAGWfZo
คลิปแรกเป็นจักรยานสัญชาติอังกฤษ Orange RX9 ผมดูแล้วก็อยากจะถามจริงใครว่าไซโคลครอสไม่เร็ว? ทางแบบนั้นคุณพี่แกปั่นยังกะอยู่บนถนนดำ และถนนชนบทแบบในคลิปก็ช่างน่าปั่นเสียนี่กระไร ยี่ห้อนี้ปกติทำแต่เสือภูเขา และตอนนี้ก็กลับไปทำแต่เสือภูเขาอย่างเดิม เพราะไซโคลครอสรุ่นนี้เลิกผลิตไปซะแล้ว :cry:

https://www.youtube.com/watch?v=imnJXXhzPVU
คลิปนี้ของ GT ยาวหน่อย เป็น GT Grade แอดเวนเจอร์ไบค์รุ่นเรือธงที่เคยเข้ามาขายบ้านเราเมื่อปีก่อน ดูแล้วอยากจะคว้าจักรยานออกไปปั่นท่องโลกซะจริงๆ ไม่ต้องถึงกับทัวริ่งฟูลโหลด แค่รถลุยๆสักคันก็ไปได้แล้ว คลิปนี้บางคนอาจจะเคยดูแล้วบ้าง ยังไงก็เอาไว้ดูเพื่อรำลึกแล้วกันครับ ตอนนี้ผู้นำเข้ากำลังทุ่มเทกับการเป็นตัวแทนอีกยี่ห้อนึงอยู่ จักรยานที่ออกจะเป็นแนวกระแสทางเลือกมากกว่ากระแสหลักเลยไม่รู้ว่าจะมีมาขายอีกมั้ย :?

เพื่อนๆพี่ๆเจอคลิปอะไรน่าสนใจ หรือเจอรูปรถอะไรสวยๆก็เอามาลงไว้ให้ดูกันนะครับ ตอนนิ่งๆไม่มีอะไรจะคุย :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:
NTCXO (NonTouring CycloCross Only!)
รูปประจำตัวสมาชิก
wannabe
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1010
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 พ.ย. 2010, 21:47
Tel: 0815542467
Bike: ปั่นมันส์อยู่คันเดียว

Re: cyclocross

โพสต์ โดย wannabe »

เห็นด้วยจริงๆครับเรื่องอยากคว้าจักรยานออกไปท่องโลก ผมไปเที่ยวชนบทของต่างประเทศมา หา cx ไม่ได้ก็จำใจคว้าหมอบเริ่มต้นนี่และครับมาปั่นพอแก้ขัด แต่ฟีลไม่เหมือน cx ลุยๆจริงๆ
Nut kosalavit เขียน:เบรคผีเสื้อสวยๆก็มีนครับผมเรื่องพลังเบรคนี้ไม่ทราบจริงๆครับ
วีเบรคหนึบกว่าเยอะมากครับ แต่สำหรับ cx แข่ง ผีเสื้อมันเลี่ยงโคลนดี และสภาพทางโคลน ทราย หญ้า แค่ฟรีขาก็ความเร็วตกแล้วครับ บางทีไม่ต้องแตะเบรคเลย ไม่นับทางไหลลงนะครับ ทางเปียกๆเลยเริ่มไปใช้ดิสกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
wannabe
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1010
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 พ.ย. 2010, 21:47
Tel: 0815542467
Bike: ปั่นมันส์อยู่คันเดียว

Re: cyclocross

โพสต์ โดย wannabe »

ดูคลิปจบรีบโดดไปควบม้าเลยครับ :mrgreen:
รูปประจำตัวสมาชิก
IDragon
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1229
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ค. 2011, 14:24
team: เสือหมอบจิตป่วน
Bike: GIANT TCX

Re: cyclocross

โพสต์ โดย IDragon »

wannabe เขียน:ดูคลิปจบรีบโดดไปควบม้าเลยครับ :mrgreen:
เนอะ :mrgreen:
NTCXO (NonTouring CycloCross Only!)
รูปประจำตัวสมาชิก
sanae
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 625
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 พ.ค. 2013, 16:06
Bike: SOMA WOLVERINE

Re: cyclocross

โพสต์ โดย sanae »

jdt3000
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 27
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ธ.ค. 2015, 16:52

Re: cyclocross

โพสต์ โดย jdt3000 »

สอบถามเรื่องการเลือกไซต์ของ CX หน่อยครับ

ผมสูง 179 inseam 84 ปัจจุบัน ปั่นหมอบ ไซต์ 54 ท่อนอน 55 สเต็ม 110

กำลังลังเล TCX SLR ระหว่าง size S หรือ M ลองคร่อมแล้วไม่ติดเป้าทั้งคู่

ขอบคุณครับ
ไฟล์แนบ
tcx slr.JPG
tcx slr.JPG (25.49 KiB) เข้าดูแล้ว 502 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
IDragon
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1229
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ค. 2011, 14:24
team: เสือหมอบจิตป่วน
Bike: GIANT TCX

Re: cyclocross

โพสต์ โดย IDragon »

jdt3000 เขียน:สอบถามเรื่องการเลือกไซต์ของ CX หน่อยครับ

ผมสูง 179 inseam 84 ปัจจุบัน ปั่นหมอบ ไซต์ 54 ท่อนอน 55 สเต็ม 110

กำลังลังเล TCX SLR ระหว่าง size S หรือ M ลองคร่อมแล้วไม่ติดเป้าทั้งคู่

ขอบคุณครับ
พอจะทราบระยะ reach ของเสือหมอบคันที่ใช้อยู่มั้ยครับ ถ้าทราบก็เอามาเทียบได้เลย มันจะแน่นอนกว่า คันไหนใกล้เคียงก็เอาคันนั้น ปกติรีชกับท่อนอนของไซโคลครอสคันที่พอดีกับตัวเราอาจจะเท่ากันกับเสือหมอบ แต่ส่วนมากแล้วจะสั้นกว่าเสือหมอบนี๊ดดดดส์นึง แต่ก็ไม่มากถึงขนาดดาวน์ไซส์ (แต่ถ้าดูจากตัวเลขบอกไซส์มันจะดูเหมือนดาวน์ไซส์ เพราะตัวเลขมักจะน้อยกว่า ... งงมั้ยครับ :roll: )

แต่ถ้าจะให้ดูจากขนาดท่อนอน ณ ตอนนี้ ผมว่าน่าจะไปไซส์ M มากกว่า
NTCXO (NonTouring CycloCross Only!)
jdt3000
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 27
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ธ.ค. 2015, 16:52

Re: cyclocross

โพสต์ โดย jdt3000 »

IDragon เขียน:
jdt3000 เขียน:สอบถามเรื่องการเลือกไซต์ของ CX หน่อยครับ

ผมสูง 179 inseam 84 ปัจจุบัน ปั่นหมอบ ไซต์ 54 ท่อนอน 55 สเต็ม 110

กำลังลังเล TCX SLR ระหว่าง size S หรือ M ลองคร่อมแล้วไม่ติดเป้าทั้งคู่

ขอบคุณครับ
พอจะทราบระยะ reach ของเสือหมอบคันที่ใช้อยู่มั้ยครับ ถ้าทราบก็เอามาเทียบได้เลย มันจะแน่นอนกว่า คันไหนใกล้เคียงก็เอาคันนั้น ปกติรีชกับท่อนอนของไซโคลครอสคันที่พอดีกับตัวเราอาจจะเท่ากันกับเสือหมอบ แต่ส่วนมากแล้วจะสั้นกว่าเสือหมอบนี๊ดดดดส์นึง แต่ก็ไม่มากถึงขนาดดาวน์ไซส์ (แต่ถ้าดูจากตัวเลขบอกไซส์มันจะดูเหมือนดาวน์ไซส์ เพราะตัวเลขมักจะน้อยกว่า ... งงมั้ยครับ :roll: )

แต่ถ้าจะให้ดูจากขนาดท่อนอน ณ ตอนนี้ ผมว่าน่าจะไปไซส์ M มากกว่า
stack 537 reach 390 ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
IDragon
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1229
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ค. 2011, 14:24
team: เสือหมอบจิตป่วน
Bike: GIANT TCX

Re: cyclocross

โพสต์ โดย IDragon »

แบบนี้ก็ไซส์ m แหละครับ ถ้า s อาจจะจะสั้นไปหน่อยกลัวจะมีปัญหาเรื่องโทว์คลิป สแต็กจะสูงกว่าอยู่แล้วประมาณนี้ ส่วนระยะเอื้อมของไซโคลครอสก็จะสั้นกว่าเสือหมอบเล็กน้อย อาจดูเหมือนสั้นเข้ามาแต่ถ้าใส่แฮนด์กว้างขึ้นกว่าเสือหมอบอีกหนึ่งไซส์ แขนก็เอื้อมออกไปอีกนิดนึงอยู่ดี ซึ่งปกติไซโคลครอสจะใส่แฮนด์กว้างแบบนี้เพราะต้องการการควบคุมรถที่ดีขึ้นในการปั่นลุยภูมิประเทศหรือปั่นด้วยเกียร์ต่ำ แต่อันนี้ก็แล้วแต่ความชอบ เพราะก็มีนักแข่งบางคนที่ใส่แฮนด์พอดีตัวตามปกติเหมือนกัน ผมเองก็ใส่แฮนด์พอดีตัว อย่างไรก็ดีสแต็กที่สูงขึ้นกับระยะเอื้อมที่สั้นกว่าทำให้เวลาปั่นตัวจะตั้งกว่าเสือหมอบนิดนึง บางคนอาจไม่ชอบเพราะมีผลต่อความเร็ว แต่สำหรับการปั่นลุยภูมิประเทศแล้วเหมาะเป็นอย่างยิ่งครัช
NTCXO (NonTouring CycloCross Only!)
รูปประจำตัวสมาชิก
iDone
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 89
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 มี.ค. 2011, 20:12
Bike: Wheeler Mini RTS1, RTS3, Giant TCX SLR2

Re: cyclocross

โพสต์ โดย iDone »

ขอปรึกษาพี่น้องชาว Cyclocross เรื่องระบบดิสเบรคแบบสายของ TRP รุ่น Spyre ที่ติดจักรยาน Giant TCX SLR2 (2015) หน่อยครับ

ปัญหาที่เจอคือเวลากำเบรคบริเวณฮูดแล้วคล้ายกับระยะดึงไม่มากพอ ทำให้แรงเบรคไม่สามารถหยุดจักรยาน เป็นเพียงแค่การชะลอความเร็วลงเล็กน้อย ถ้าเลื่อนลงมาจับบริเวณแฮนด์ล่างก็จะเพิ่มแรงบีบชิปเตอร์ได้มากขึ้น แต่ก็ยังรู้สึกว่าแรงเบรคไม่เยอะขนาดจับล้อให้หยุดทันที ยังเกิดอาการไหลตามแรงเฉื่อยอยู่ ตอนประกอบจักรยานทางช่างจักรยานก็พูดเตื่อนเหมือนกัน ไม่แน่ใจว่าเป็นปกติของดิสเบรคสายกับชิฟเตอร์แฮนด์หมอบ หรือเกิดจากปัญหาใดได้บ้างครับ?

ส่วนตัวมีประสบการณ์ใช้ทั้งเบรคก้ามปูกับชิฟเตอร์แฮนด์หมอบ และใช้เบรคดิสสายกับชิฟเตอร์หมอบแฮนด์ตรง กลับรู้สึกว่าพลังเบรคเหลือเฟือ ไม่เหมือนที่เจอกับ TRP รุ่น Spyre เลยครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
IDragon
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1229
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ค. 2011, 14:24
team: เสือหมอบจิตป่วน
Bike: GIANT TCX

Re: cyclocross

โพสต์ โดย IDragon »

https://www.youtube.com/watch?v=0bwHdZnroeo
ดูถ่ายทอดสดกันครับ ไซโคลครอสเวิลด์คัพสนามที่ 6 แล้ว :mrgreen:
NTCXO (NonTouring CycloCross Only!)
รูปประจำตัวสมาชิก
wannabe
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1010
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 พ.ย. 2010, 21:47
Tel: 0815542467
Bike: ปั่นมันส์อยู่คันเดียว

Re: cyclocross

โพสต์ โดย wannabe »

iDone เขียน:ขอปรึกษาพี่น้องชาว Cyclocross เรื่องระบบดิสเบรคแบบสายของ TRP รุ่น Spyre ที่ติดจักรยาน Giant TCX SLR2 (2015) หน่อยครับ

ปัญหาที่เจอคือเวลากำเบรคบริเวณฮูดแล้วคล้ายกับระยะดึงไม่มากพอ ทำให้แรงเบรคไม่สามารถหยุดจักรยาน เป็นเพียงแค่การชะลอความเร็วลงเล็กน้อย ถ้าเลื่อนลงมาจับบริเวณแฮนด์ล่างก็จะเพิ่มแรงบีบชิปเตอร์ได้มากขึ้น แต่ก็ยังรู้สึกว่าแรงเบรคไม่เยอะขนาดจับล้อให้หยุดทันที ยังเกิดอาการไหลตามแรงเฉื่อยอยู่ ตอนประกอบจักรยานทางช่างจักรยานก็พูดเตื่อนเหมือนกัน ไม่แน่ใจว่าเป็นปกติของดิสเบรคสายกับชิฟเตอร์แฮนด์หมอบ หรือเกิดจากปัญหาใดได้บ้างครับ?

ส่วนตัวมีประสบการณ์ใช้ทั้งเบรคก้ามปูกับชิฟเตอร์แฮนด์หมอบ และใช้เบรคดิสสายกับชิฟเตอร์หมอบแฮนด์ตรง กลับรู้สึกว่าพลังเบรคเหลือเฟือ ไม่เหมือนที่เจอกับ TRP รุ่น Spyre เลยครับ
ไม่ปกติครับ bb7 กับ BR77ของชิมาโน เบรคแรงมากครับสำหรับแฮนด์หมอบ อีกคือที่ปรับสายแบบ inline สำคัญมากครับ ขาดไม่ได้
bbirdnok
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 38
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ย. 2009, 16:45

Re: cyclocross

โพสต์ โดย bbirdnok »

iDone เขียน:ขอปรึกษาพี่น้องชาว Cyclocross เรื่องระบบดิสเบรคแบบสายของ TRP รุ่น Spyre ที่ติดจักรยาน Giant TCX SLR2 (2015) หน่อยครับ

ปัญหาที่เจอคือเวลากำเบรคบริเวณฮูดแล้วคล้ายกับระยะดึงไม่มากพอ ทำให้แรงเบรคไม่สามารถหยุดจักรยาน เป็นเพียงแค่การชะลอความเร็วลงเล็กน้อย ถ้าเลื่อนลงมาจับบริเวณแฮนด์ล่างก็จะเพิ่มแรงบีบชิปเตอร์ได้มากขึ้น แต่ก็ยังรู้สึกว่าแรงเบรคไม่เยอะขนาดจับล้อให้หยุดทันที ยังเกิดอาการไหลตามแรงเฉื่อยอยู่ ตอนประกอบจักรยานทางช่างจักรยานก็พูดเตื่อนเหมือนกัน ไม่แน่ใจว่าเป็นปกติของดิสเบรคสายกับชิฟเตอร์แฮนด์หมอบ หรือเกิดจากปัญหาใดได้บ้างครับ?

ส่วนตัวมีประสบการณ์ใช้ทั้งเบรคก้ามปูกับชิฟเตอร์แฮนด์หมอบ และใช้เบรคดิสสายกับชิฟเตอร์หมอบแฮนด์ตรง กลับรู้สึกว่าพลังเบรคเหลือเฟือ ไม่เหมือนที่เจอกับ TRP รุ่น Spyre เลยครับ

ลองปรับระยะห่างผ้าเบรคด้านข้างหรือยังครับ trp spyre จะมีช่องปรับผ้าเบรคด้านข้าง ทั้งสองด้าน แยกปรับอิสระ ใช้หกเหลี่ยมเบอร์ 3 สอดเข้าไปหมุนได้เลยครับ
ไม่ได้เข้ามานาน.... http://www.thaimtb.com/cgi-bin/viewkatoo.pl?id=111907
รูปประจำตัวสมาชิก
SIDEWINDER
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2242
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.ค. 2009, 15:05
team: Dragon turtles สาขาดอนเมือง
Bike: Flame kaiser
ตำแหน่ง: ดอนเมือง

Re: cyclocross

โพสต์ โดย SIDEWINDER »

bbirdnok เขียน:
iDone เขียน:ขอปรึกษาพี่น้องชาว Cyclocross เรื่องระบบดิสเบรคแบบสายของ TRP รุ่น Spyre ที่ติดจักรยาน Giant TCX SLR2 (2015) หน่อยครับ

ปัญหาที่เจอคือเวลากำเบรคบริเวณฮูดแล้วคล้ายกับระยะดึงไม่มากพอ ทำให้แรงเบรคไม่สามารถหยุดจักรยาน เป็นเพียงแค่การชะลอความเร็วลงเล็กน้อย ถ้าเลื่อนลงมาจับบริเวณแฮนด์ล่างก็จะเพิ่มแรงบีบชิปเตอร์ได้มากขึ้น แต่ก็ยังรู้สึกว่าแรงเบรคไม่เยอะขนาดจับล้อให้หยุดทันที ยังเกิดอาการไหลตามแรงเฉื่อยอยู่ ตอนประกอบจักรยานทางช่างจักรยานก็พูดเตื่อนเหมือนกัน ไม่แน่ใจว่าเป็นปกติของดิสเบรคสายกับชิฟเตอร์แฮนด์หมอบ หรือเกิดจากปัญหาใดได้บ้างครับ?

ส่วนตัวมีประสบการณ์ใช้ทั้งเบรคก้ามปูกับชิฟเตอร์แฮนด์หมอบ และใช้เบรคดิสสายกับชิฟเตอร์หมอบแฮนด์ตรง กลับรู้สึกว่าพลังเบรคเหลือเฟือ ไม่เหมือนที่เจอกับ TRP รุ่น Spyre เลยครับ

ลองปรับระยะห่างผ้าเบรคด้านข้างหรือยังครับ trp spyre จะมีช่องปรับผ้าเบรคด้านข้าง ทั้งสองด้าน แยกปรับอิสระ ใช้หกเหลี่ยมเบอร์ 3 สอดเข้าไปหมุนได้เลยครับ
ใช่ผมว่าน่าจะเกิดจากการปรับตั้งเพราะ TRP Spyre เป็นดิสเบรคสำหรับ RB อยู่แล้วระยะดึงจะสั้นเพื่อรองรับการทำงานกับมือเบรคของ RB อยู่แล้ว
บนโลกใบนี้มีคนที่เร็วกว่าเราเสมอ
รถไม่แพง แรงที่Teen
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”