จาน Rotor ดี จริงหรือ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

รูปประจำตัวสมาชิก
DOCTORCHAN
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2080
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ก.ย. 2010, 19:56
team: Happy Saturday
Bike: CERVELO R3. R 5

จาน Rotor ดี จริงหรือ

โพสต์ โดย DOCTORCHAN »

ถามผู้ เคย ใช้ จาน Rotor
มีข้อ ดี ด้อย อย่างไร
เหมาะ กับ ทางราบ เขา TT ครับ

Edit by nbt , ขอก๊อปคำอธิบายจากคุณตั๊ม velo จากหน้า 4 มาแป๊ะไว้หน้าแรกเลยนะครับ
velocity เขียน:ก่อนที่จะอธิบายว่าทำไมใบจาน ROTOR Qringถึง"ไม่กลม"อยากให้ดูรูปต่อไปนี้ก่อนนะครับ

รูปภาพ

รูปข้างต้นจะแสดงมัดกล้ามเนื้อ มัดต่างๆที่ใช้ในการปั่นลูกบันได
สมมติว่าภาพวงกลมด้านซ้ายคือชุดขาจานปั่นที่มีทิศทางการหมุนตามเข็มนาฬิกา
ส่วนด้านขวาคือภาพแสดงมัดกล้ามเนื้อที่ออกแรงในช่วงจังหวะต่างๆ
ขอใ้ห้สังเกตดูสีของมัดกล้ามเนื้อแต่ละมัดกับสีที่ระบายลงไปในช่วงจังหวะการหมุน (ขอใช้ศัพท์แบบธรรมดาแทนชื่อเรียกจริงๆของกล้ามเนื้อมัดนั้นๆเพื่อความง่ายในการเข้าใจ)

จะเห็นได้ชัดว่ากล้ามเนื้อมัดใหญ่ๆเช่นส่วนก้น(A) ต้นขา(B) น่อง (C) จะออกแรงมากในช่วงจังหวะการหมุนตั้งแต่ 12-6นาฬิกา
ส่วนกล้ามเนื้อมัดเล็กๆอื่นๆจะออกแรงในช่วงที่เหลือ
แต่โดยธรรมชาติแล้วช่วงที่ขาทั้งหมดจะออกแรงกดได้มากที่สุดจะอยู่ในช่วง 3-5 นาฬิกา เพราะกล้ามเนื้อต้นขา(B)เป็นกลุ่มกล้ามเนื้อที่มีขนาดใหญ่มีกำลังมากกว่ากล้ามเนื้อมัดอื่นๆ และช่วงจังหวะ 3-5นาฬิกา แรงดึงดูดของโลก และแรงส่งจากช่วงจังหวะก่อนหน้าของการปั่น จะช่วยส่งให้แรงกดในช่วงจังหวะ 3-5นาฬิกานี้มีมากที่สุดนั่นเอง




ทีนี้มาต่อว่าจาน ROTOR Qringออกแบบมาอย่างไร

โปรดดูรูปประกอบอธิบาย

รูปภาพ

เห็นได้ชัดว่าใบจาน Qring จะมีความรีมากที่สุดในช่วงที่ตำแหน่งบันไดอยู่ในช่วง 3-5นาฬิกา สอดคล้องกับระบบสรีระวิทยา ที่กล่าวไปก่อนหน้า
และสังเกตให้ดีว่าใบจานจะมีความรี หรือความหนักน้อยที่สุดในช่วง12 และ6นาฬิกา เพราะเป็นช่วงที่กล้ามเนืิ้อขาทั้งหมดออกแรงได้น้อยที่้สุดแทบจะเป็น0
ซึ่งตำแหน่ง 12 และ6 นาฬิกา นี้เองที่รู้จักกันดีว่า DEAD SPOT หรือจุดที่ไม่มีการออกแรงกดลงบนลูกบันได



ต่อไปคือคำอธิบายว่าแล้วรูเยอะๆบนใบจานมีไว้ปรับตำแหน่งอะไร
โปรดดูภาพประกอบ
รูปภาพ
ตำแหน่งของลูกบันไดเมื่อเซทใบจานที่ตำแหน่งที่ 1

รูปภาพ
ตำแหน่งของลูกบันไดเมื่อเซทใบจานที่ตำแหน่งที่ 3

รูปภาพ
ตำแหน่งของลูกบันไดเมื่อเซทใบจานที่ตำแหน่งที่ 5

สำหรับตำแหน่งใบจานที่2และ4 ก็จะอยู่ระหว่างตำแหน่งที่1,3,5 ตามลำดับ
เห็นได้ชัดว่าตำแหน่งที่1 จะมีช่วงรีสูงสุดเมื่อบันไดอยู่ในตำแหน่งที่ถัดจาก 3นาฬิกามาเล็กน้อย
ส่วนตำแหน่งที่3ซึ่งเป็นตำแหน่งมาตรฐานที่แนะนำ จะเป็นช่วงที่กล้ามเนื้อขาของคนปกติส่วนมากออกแรงได้มากที่สุดจึงถือเป็นตำแหน่งอ้างอิงในการใช้งาน
ส่วนตำแหน่งที่ 5 ช่วงความรีสูงสุดจะเกือบถึงตำแหน่ง 5นาฬิกา

แล้วตำแหน่งที่แตกต่างกันของความรีต่างๆนี้มีผลอย่างไร?
ขอตอบว่ามีครับและสำคัญด้วย
เริ่มจากระบบสรีระวิทยาของร่างกายเราก่อน ในร่างกายของแต่ละคนปกติแน่นอนว่ามีตำแหน่งของกล้ามเนื้อต่างๆเหมือนกัน
ที่ต่างกันคือ ขนาด ความแข็งแรง และเมื่อพิจารณาโดยรวมจะพบว่า สัดส่วนของความแข็งแรงระหว่างกล้ามเนื้อมัดต่างๆนั้นมีความต่างกันระหว่างบุคคล(เน้นว่าสัดส่วนเลยนะครับ)
สังเกตง่ายๆในนักวิ่ง ที่ไม่ใช่นักวิ่งระยะสั้นนะครับ กล้ามเนื้อต้นขาด้านหลัง จะใหญ่อย่างเห็นได้ชัด ส่วนนักจักรยานที่ค่อนข้างจริงจังจะเห็นได้เลยว่ากล้ามเนื้อต้นขาด้านหน้า มีขนาดใหญ่
ตำแหน่งการนั่งและวางท่าในการขี่ก็มีผลต่อการออกแรงกดเช่นกัน โปรบางคนสามารถที่ออกแรงได้ดีที่สุดโดยที่ยังอยู่ในตำแหน่งที่ลู่ลมที่สุดได้
แต่โปรบางคนอาจจะออกแรงได้ดีที่สุดในท่านั่งที่อาจจะต้านลมมากกว่า ในส่วนนี้การเลือกอุปกรณ์อื่นๆ เช่นแอโรบาร์และหมวก รวมถึงชุดก็จะเป็นส่วนสำคัญ
ในเวปของROTOR ส่วนของF.A.Q ได้ให้คำแนะนำง่ายๆไว้ว่าสำหรับคนที่ชอบนั่งปั่นเต็มๆเบาะสามารถปรับจานมาใกล้ตำแหน่งที่1 ได้ ส่วนคนที่ออกแรงได้มากในการยืนปั่นก็แนะนำให้ปรับเลื่อนมาทางตำแหน่งที่ 5ครับ(เพราะเวลายืนปั่นตำแหน่งของร่างกายเราจะอยู่ด้านหน้าของกะโหลกการออกแรงได้ดีที่สุดจึงเยื้องไปใกล้ช่วง5นาฬิกา)

ขอสรุปว่า ช่วง "ถนัด" ในการออกแรงกดได้สูงสุด ของแต่ละคนจึงมีความแตกต่างกันบ้างตามปัจจัยเบื้องต้นดังกล่าว


ที่มาขนาดของความรีที่เหมาะสมของจาน Qring นี้ล้วนมาจากการทดลอง วัดผล เก็บข้อมูลซ้ำแล้ว ซ้ำเล่าอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ จากตัวแปรต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบสรีระวิทยา กายวิภาค ชีวกลศาสตร์ของมนุษย์ มุมองศาของรถ ตำแหน่งการนั่งของจักรยาน เพื่อให้ได้ความรีที่พอเหมาะ พอดี ไม่มาก ไม่น้อยจนเกินไปครับ

ข้อมูลทั้งหมดข้างต้นสามารถหาได้จากเวปของ ROTOR และ FORUM เกี่ยวกับ การฝึกซ้อมจักรยาน วิทยาศาสตร์การกีฬา Biomechanics ของต่างประเทศ
โดยผมได้รวบรวมเสาะหามาเพื่อหวังว่าจะตอบทุกๆคำถามสำหรับจาน ROTOR Qring นะครับ

ส่วนผลจากการใช้งานของตัวผมเองสามารถสรุปได้ว่า ในการขี่ระยะยาว รอบขาเฉลี่ยดีขึ้น และชีพจรเฉลี่ยต่ำลงกว่าการใช้จานกลมธรรมดา แต่ขอเตือนไว้ล่วงหน้าว่าใช้แล้วระวังจะติดใจครับ :D :D
ผู้ชนะ ที่เหนือ ผู้ชนะ ทั้งปวง
คือ ชนะทั้ง การแข่งขัน และ ชนะ ใจ ผู้ร่วมแข่งขัน ด้วย
รูปประจำตัวสมาชิก
Dan_Bike
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 675
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 19:25
team: ปากน้ำ Inter Team
Bike: Specialized

Re: จาน Rotor ดี จริงหรือ

โพสต์ โดย Dan_Bike »

ยังไม่เคยใช้เหมือนกัน แต่กำลังสนใจศึกษาข้อมูลอยู่
ปูเสื่อนอนรอผู้รู้มาตอบเช่นกัน
;) ;) ;)
รูปประจำตัวสมาชิก
แมวทอง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 8731
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.พ. 2010, 08:47
team: อันนี้ลิงค์เข้า facebook ครับ https://www.facebook.com/songkran.kook

Re: จาน Rotor ดี จริงหรือ

โพสต์ โดย แมวทอง »

เมื่อสิบกว่าปีที่แล้วมันก็เคยมีจานไม่กลมเคยผลิตออกมาใช้ ผมก็เคยใช้อยู่ช่วงนึง บ่างคนเรียกจานไข่บ้าง bio บ้าง ส่วนตัวผม ก็ไม่เห็นความแตกต่างนะครับ
แต่เขาว่าไอ้จาน โรเตอร์ ตัวใหม่เนี้ยมันสามารถปรับตั้งเลือกความรีให้เข้ากับกาปั่นของเราได้ อันนี้ไม่เคยลองครับ ใครเคยลองแล้วเอาผลค่าความแตกต่างมาแสดงหน่อยครับ เพราะถ้าใครมีเงินซื้อจานโรเตอร์แล้ว วัดวัตต์สักตัวก็คงมีอยู่แล้วแน่ๆ :P
แมวทองคือแมวน้ำแมวน้ำคือแมวทะเล
รูปประจำตัวสมาชิก
phongsiri
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 5786
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.พ. 2009, 11:25
Tel: -
team: Nong Khai Cycling Club

Re: จาน Rotor ดี จริงหรือ

โพสต์ โดย phongsiri »

ของแบบนี้ต้องซื้อมาลองเองครับ ดีไม่ดี มันก็อยู่ที่เราชอบหรือไม่ชอบ :twisted:
ชีวิตที่ผ่านมานั้นมันคุ้มค่าจริงหรือ และตอนนี้ได้ทำอะไรเพื่อจะก้าวต่อไปแล้วหรือยัง
If not now. When? Let's get start.
คิดมากเกินไป ก็ออกทะเลไปเรื่อยๆ
รูปประจำตัวสมาชิก
hachi_roku
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 296
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.พ. 2010, 21:19
Bike: handmade

Re: จาน Rotor ดี จริงหรือ

โพสต์ โดย hachi_roku »

ว่าจะหามาใช้บ้าง
รูปประจำตัวสมาชิก
seven@klein
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 40119
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ส.ค. 2008, 20:29
team: Deep Team
Bike: Klein

Re: จาน Rotor ดี จริงหรือ

โพสต์ โดย seven@klein »

หากเปิดใจและใช้หลักวิทยาศาสตร์การกีฬาเข้ามาวิเคราะห์ก็จะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่า มันสามารถช่วยให้มนุษย์เราประหยัด watt ลงได้ แล้วยังเป็นการแก้ไขข้อบกพร่องของตัวผู้ใช้ หรือผู้ที่นำไปฝึกฝนในเชิงการแข่งขัน อธิบายสั้นๆเข้าใจง่ายๆ คือ คุณเบาแรงกว่า ใช้รอบขาได้ง่ายกว่าเดิม แถมสามารถลงเกียร์หนักกว่าในขณะทำความเร็ว ซึ่งจุดเหล่านี้เป็นข้อดีของ ใบ Rotor ทั้งนั้น และคิดว่าในอนาคต ถ้ามองถึงเรื่องการเซฟแรง ผมว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าน่าลอง

รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปประจำตัวสมาชิก
seven@klein
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 40119
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ส.ค. 2008, 20:29
team: Deep Team
Bike: Klein

Re: จาน Rotor ดี จริงหรือ

โพสต์ โดย seven@klein »

ไม่ใช่เฉพาะทีม Cervelo เท่านั้นที่ใช้เจ้า Rotor แต่เป็นนักแข่งระดับแนวหน้าทั่วโลกต่างมั่นใจในใบเบี้ยว ซึ่งมันไม่เหมือนกับใบของ Shimano Bio เลยแม้แต่น้อย การทำมุม องศา และจุด เดทพอท ก็ต่างกัน โดยเฉพาะนักกีฬาที่ไม่มีสัญญาเรื่อง sponser ที่สามารถเลือกใช้ใบจานตามความต้องการของตัวเอง เริ่มทำความเข้าใจและติดอกติดใจกับเจ้าใบ Rotor

รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปประจำตัวสมาชิก
phongsiri
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 5786
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.พ. 2009, 11:25
Tel: -
team: Nong Khai Cycling Club

Re: จาน Rotor ดี จริงหรือ

โพสต์ โดย phongsiri »

น้ำลายไหลแต่ไม่มีตังค์ แต่ใบจานสองใบก็ล่อไปจะหมื่นแล้วครับ เก็บไว้เป็นโครการในอนาคตซักอีก1-2ปีข้างหน้าดีกว่า
ตอนนั้นอาจจะมีอะไรให้เล่นมากกว่านี้ก็ได้ครับ :twisted: :twisted: :twisted:
ชีวิตที่ผ่านมานั้นมันคุ้มค่าจริงหรือ และตอนนี้ได้ทำอะไรเพื่อจะก้าวต่อไปแล้วหรือยัง
If not now. When? Let's get start.
คิดมากเกินไป ก็ออกทะเลไปเรื่อยๆ
รูปประจำตัวสมาชิก
phongsiri
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 5786
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.พ. 2009, 11:25
Tel: -
team: Nong Khai Cycling Club

Re: จาน Rotor ดี จริงหรือ

โพสต์ โดย phongsiri »

ดูรถอีตา Thor คันข้างบนเห็นแว๊บว่าใช้ Zero แกน Ti แต่จากข้อมูลแกหนักตั้ง83 ซึ่งรู้สึกจะเกินที่บริษัทกำหนดไม่ใช่เหรอครับว่าจะใช้แกนTiหรือ Nanogramไม่ควรหนักเกิน80 ทำไมถึงใช้ได้ครับใครรู้ช่วยตอบทีครับ หรือว่าเกินนิดหน่อยไม่ซีเรียสขนาดผมหนัก83เท่าแกใช้แกน Stainless ยงมีเสียงก๊อกแก๊กบางจังหวะที่ยืนกดหนักๆเลยครับแล้วแบบนี้มันจะดีเหรอครับใครเคยใช้หรือใช้อยู่บอกหน่อยครับว่าเรื่องนี้แบบไหนดีครับ
ชีวิตที่ผ่านมานั้นมันคุ้มค่าจริงหรือ และตอนนี้ได้ทำอะไรเพื่อจะก้าวต่อไปแล้วหรือยัง
If not now. When? Let's get start.
คิดมากเกินไป ก็ออกทะเลไปเรื่อยๆ
รูปประจำตัวสมาชิก
seven@klein
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 40119
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ส.ค. 2008, 20:29
team: Deep Team
Bike: Klein

Re: จาน Rotor ดี จริงหรือ

โพสต์ โดย seven@klein »

ไม่ได้มีเฉพาะสายเสือหมอบเท่านั้นที่เห็นความสำคัญของเจ้าใบเบี้ยว ไตรกีฬา เสือภูเขา ชิงเกิล speed หรือแม้แต่นักกีฬาคนพิการก็เบาแรงเมื่อได้สัมผัสกับใบ Rotor
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปประจำตัวสมาชิก
hachi_roku
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 296
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.พ. 2010, 21:19
Bike: handmade

Re: จาน Rotor ดี จริงหรือ

โพสต์ โดย hachi_roku »

ราคาเป็นยังไงบ้างครับ ใครพอทราบบ้าง
รูปประจำตัวสมาชิก
phongsiri
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 5786
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.พ. 2009, 11:25
Tel: -
team: Nong Khai Cycling Club

Re: จาน Rotor ดี จริงหรือ

โพสต์ โดย phongsiri »

ราคาถ้าเอาแค่ใบก็ประมาณ8500 มั้งครับเห็นหลายร้านเอามาขาย แต่ถ้าจะให้เอาขาจานของเค้าด้วยให้เข้ากั๊นเข้ากัน ก็จะต้องซื้อขาจานเพิ่มอีกราวๆหมื่นปลายๆ สำหรับขาจานที่เป็นแกน Ti และหมื่นต้นๆสำหรับแกนCromoครับ

อ่อ ขาจานนี่รู้สึกจะเป็น CNC Alloy นะครับ Rotor 3D แบบที่ Cerve'lo Test Team ใช้นะครับ
แก้ไขล่าสุดโดย phongsiri เมื่อ 17 ก.ย. 2010, 11:21, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
ชีวิตที่ผ่านมานั้นมันคุ้มค่าจริงหรือ และตอนนี้ได้ทำอะไรเพื่อจะก้าวต่อไปแล้วหรือยัง
If not now. When? Let's get start.
คิดมากเกินไป ก็ออกทะเลไปเรื่อยๆ
รูปประจำตัวสมาชิก
seven@klein
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 40119
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ส.ค. 2008, 20:29
team: Deep Team
Bike: Klein

Re: จาน Rotor ดี จริงหรือ

โพสต์ โดย seven@klein »

ผมว่าตอนนี้บ้านเราอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องแปลก ซึ่งตัวผมเองก็เคยโดนว่าเหมือนกันว่าใบอะไรว่ะเบี้ยวๆ มันจะปั่นได้ไง แต่นั่นมันก็นานนมมาแล้ว ผมคิดว่าคนไทยเริ่มเข้าใจหลักการ การทำงานและกลไก และความสำคัญของอุปกรณ์ที่ช่วยให้เราเบาแรงขึ้น ปั่นได้ดีขึ้น (save watt ) ซึ่งตัวผมเองใช้แล้วดีปั่นได้ดีขึ้นเร็วขึ้น ก็อยากจะเขียนเป็นแนวทางสำหรับเพื่อนๆสมาชิก ได้เก็บเป็นข้อมูล แน่นอนครับไม่มีใครอยากจะเสียเงินแล้วไม่ได้อะไรเป็นสิ่งตอบแทน สุดท้าย ....เสียเหงือเพียงน้อยนิด...เมื่อติด Rotor

รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปประจำตัวสมาชิก
แมวทอง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 8731
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.พ. 2010, 08:47
team: อันนี้ลิงค์เข้า facebook ครับ https://www.facebook.com/songkran.kook

Re: จาน Rotor ดี จริงหรือ

โพสต์ โดย แมวทอง »

ในที่สุดก็ได้ข้อสรุปจากท่าน อ. จากอุปกรณ์ถึงๆ ตอนนี้ผมมีทีปล่อยโรเตอร์ราคาดีจะเก็บเงินซื้อครับเพราะมันสนุกมากเวลาปรับให้เข้ากับจังหวะขาเรา
แมวทองคือแมวน้ำแมวน้ำคือแมวทะเล
รูปประจำตัวสมาชิก
phongsiri
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 5786
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.พ. 2009, 11:25
Tel: -
team: Nong Khai Cycling Club

Re: จาน Rotor ดี จริงหรือ

โพสต์ โดย phongsiri »

เห็นแว๊บ ในตรูมีภาพนึงที่ Contador แกถ่ายรูปคู่กับรถ ดูที่ใบจานมีเขียนว่า Made in spain อันั้นใช้ของ Rotor ไหมครับว่าจะเอารูปมาแปะก็ค้นไม่เจอแต่ว่าน่าเป็นตรูปีล่าสุดนี่หละครับใครมีรูปเอามาแปะให้หน่อยผมสงสัยรูปนั้นมานานแล้วว่ามันจะไม่โดน sponsor ว่าเอาเหรอ เพราะ saxo ทั้งทีมถึงใช้ขาจาน S-WORKS แต่ก็ยังใช้ ใบ Sram Red อยู่ดี
ชีวิตที่ผ่านมานั้นมันคุ้มค่าจริงหรือ และตอนนี้ได้ทำอะไรเพื่อจะก้าวต่อไปแล้วหรือยัง
If not now. When? Let's get start.
คิดมากเกินไป ก็ออกทะเลไปเรื่อยๆ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”