lucifer เขียน:ผมเคยเจอปัญหาโซ่หล่นนะพี่ จานหน้ากลม 2 ใบ 50-34 ของ 105 และสับจานหน้า 105 ปรับตั้งตามมาตรฐานทุกอย่าง ระยะห่างระหว่างโซ่กับขอบของสับจานที่เกียร์หน้าเล้กสุด หลังใหญ่สุดเพียงแค่ 0mm คือ สีนิดๆ ก็ยังเคยเจอโซ่กระโดดออกมาเลย เพราะว่าไปเจอช่วงเปลี่ยนจาน ในจังหวะที่ผ่านทางขรุขระและกระเทือน และต้องบังคับรถหลบหลีกหลุม คือประมาณว่า ถ้าปั่นในทางปกติ ทางดำ ทางปูนเนี่ย ยังไงๆมันก็ไม่หล่นหรอกครับ แต่ในบางสภาวะ แบบโหดๆหน่อย ก็มีสิทธิได้เสมอไงครับ ผมเองก็ยังสงสัย ทำไม SRAM Red กับ Force 22 จึงให้ Chain catcher มาด้วยเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ซึ่งอันที่จริงแล้วสำหรับจานกลมถ้าปรับตั้งได้อย่างเหมาะสมแล้ว โอกาสโซ่ตกในแทบจะเป็น 0 อยู่แล้ว แต่ถ้าเมื่อไหร่เอาไปปั่นในเส้นทางที่ไม่ใช่ทางเรียบจริงๆ โอกาสโซ่หล่นในระหว่างสับจานหน้าก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้อยู่ดีแหละครับ ( ในบาง combinationของจานหน้าและเฟืองหลัง ที่แนวโซ่เป็นใจ ซึ่งแต่ละคนอาจจะใช้ combination ตรงนี้แตกต่างกัน ทำให้มีโอกาสเจอมากน้อยแตกต่างกันด้วยหละนะพี่ )pskorat เขียน:
และเสริมอีกนิด ผมไม่เคยใช้ ..ตัวกันโซ่ตก(ใน).. ครับ เพราะตั้งแต่ปรับตั้งระบบส่งกำลังของจักรยานมาไม่เคยตกใน มีแต่ตกนอกเป็นบางครั้ง ซึ่งก็ปรับแก้ได้โดยไม่ยากนัก
นั่นแสดงว่าผมยัง ...ขาโหด...ไม่พอ เล่นแต่ทางเรียบกริ๊บอย่างเดียวเลยยังไม่เคยเจอ
ส่วนการทำ Double Shift (ที่ผมใช้เป็นกิจวัตร) หรือที่อจ.ลูฯ เรียก combination ข้างต้นนั้น ผมว่าถ้ายึดถือหลักการที่ พี่หุ่นเคยเสนอคร่าวๆไว้ ก็น่าจะป้องกันเรื่อง ..โซ่แล้วตกในได้นะครับ เพียงแต่ระหว่างตบเปลี่ยนเกียร์ทั้งสองมือพร้อมๆกันนั้นต้องมีจังหวะหน่วงต่างกัน ..เสี้ยววินาที.. รถใครรถเขา ต้องหา timing นี้กันเอง
แต่ ..ตัวกันโซ่ตกใน.. บางยี่ห้อที่ต้องติดตั้งโดยใช้ร่วมกับสกรูของสับจานแบบแขวน ผมยังสงสัยอยู่ว่ามันจะไม่ทำให้การปรับสับจานวุ่นวายหนักเข้าไปอีกหรือครับ เพราะต้องคุมทั้งสับจานกับตัวกันโซ่ตกพร้อมๆกัน (ไม่มีประสบการณ์ตรงครับ)
อย่างไรก็ตามผมว่า ...การปรับตั้งจักรยาน เป็นศาสตร์และศิลปชั้นสูง... อย่างที่เคยเกริ่นเอาไว้นะครับ บางครั้งพลิกตำราหลายตลบก็แก้ไม่ตก บางครั้งก็เจอเรื่องขำๆแบบเส้นผมบังภูเขา บางครั้งก็ความสะเพร่าเลินเล่อของตัวเองพาให้ขำกลิ้งกับความ ..เอ๋อ..ของตัวเองก็บ่อยครับ