ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 9 Center Lock มาตรฐานใบดีสเสือหมอบ พ.ศ. นี้

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 9 Center Lock มาตรฐานใบดีสเสือหมอบ พ.ศ. นี้

โพสต์ โดย ตาโจ »

Shimano_new-Dura-Ace-R9170_disc-brake-carbon-road-wheels_C60-tubular_centerlock-rear-hub.jpg
Shimano_new-Dura-Ace-R9170_disc-brake-carbon-road-wheels_C60-tubular_centerlock-rear-hub.jpg (110.5 KiB) เข้าดูแล้ว 17920 ครั้ง

หลังจากที่ Shimano ได้ออกอะไหล่ Shimano Dura-Ace -R9100 ที่มีมือเกียร์รวมดีสเบรกมาเป็นทางเลือกให้ผู้ใช้งานได้เลือกใช้ นั่นเป็นตัวบ่งบอกว่าทิศทางตลาดของเสือหมอบ เริ่มมีการใช้ดีสเบรกกันแพร่หลายมากขึ้น ด้วยความที่ Dura-Ace เป็นอะไหล่เสือหมอบรุ่นเรือธงของ Shimano เมื่อรุ่นเรือธงมีทางเลือกดีสเบรกแล้ว รุ่นล่างๆลงมาก็จะมีทางเลือกดีสเบรกๆตามรุ่นเรือธงเช่นกัน[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 965455.jpg[/homeimg]
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 9 Center Lock มาตรฐานใบดีสเสือหมอบ

โพสต์ โดย ตาโจ »

Untitled-4.jpg
Untitled-4.jpg (290.71 KiB) เข้าดูแล้ว 17920 ครั้ง
Shimano เปิดตัวระบบดีสเบรกแบบ Center Lock ครั้งแรกในปี 2003 โดยเริ่มใช้กับอะไหล่ XTR รุ่น 960 ซึ่งก่อนหน้านั้นระบบดีสเบรกมีมากหมายหลายมาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็น ใบดีส 3 รู / 4 รู / 5 ร และมาจบที่ มาตรฐาน ISO 6 รู หลังจากที่ Shimano เปิดตัวระบบดีสเบรก Center lock ก็มีผู้ผลิตดุมและล้อ หลายรายใช้ระบบดีส Center lock ตาม
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 9 Center Lock มาตรฐานใบดีสเสือหมอบ

โพสต์ โดย ตาโจ »

ก่อนจะไปดูระบบดีส Center Lock เรามาดูระบบดีส ISO กันก่อน

ระบบดีส ISO เป็นมาตรฐานระบบการยึดใบดีสด้วยน็อต 6 ตัว หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีระบบการยึดใบดีสด้วยน็อต 3/4/5 ตัว จนพัฒนามาจบที่ระบบยึดใบดีสด้วยน็อต 6 ตัว ที่ดุมล้อจะมีรูปให้ยึดน็อต 6 ตัว และ ที่ใบดีสก็จะมีรูให้ร้อยน็อต 6 ตัว ตำแหน่งตรงกันทั้งดุมล้อ และุ ใบดีส
Chris-King-ISO-6-bolt-Disc-Rear-Hub-silver-12-x-142-mm-32-hole-Shimano-63427-279072-1564481129.jpeg
Chris-King-ISO-6-bolt-Disc-Rear-Hub-silver-12-x-142-mm-32-hole-Shimano-63427-279072-1564481129.jpeg (111.03 KiB) เข้าดูแล้ว 17920 ครั้ง
2885_NEW_Take_Off_SRAM_G2CS_Clean_Sweep_Disc_Brake_Rotors_160mm_6-bolt_ISO_Pair_1024x1024.jpg
2885_NEW_Take_Off_SRAM_G2CS_Clean_Sweep_Disc_Brake_Rotors_160mm_6-bolt_ISO_Pair_1024x1024.jpg (89.41 KiB) เข้าดูแล้ว 17920 ครั้ง
การติดตั้งใบดีส ISO จะต้องวางใบดีสให้ตำแหน่งการหมุนของใบดีส ถูกต้องกัยทิศทางการหมุนเคลื่อนที่ของล้อ
Disc-Rotor-Arrow.jpg
Disc-Rotor-Arrow.jpg (108.74 KiB) เข้าดูแล้ว 17920 ครั้ง
การยึดใบดีสเข้ากับดุมล้อจะยึดด้วยน็อต 6 ตัว
6-Bolt-Rotor.jpg
6-Bolt-Rotor.jpg (230.59 KiB) เข้าดูแล้ว 17920 ครั้ง
จากนั้นให้ทำการขันยึดใบดีสเข้ากับดุมล้อ
6-Bolt-Engage-T25.jpg
6-Bolt-Engage-T25.jpg (157.18 KiB) เข้าดูแล้ว 17920 ครั้ง
Star-Pattern-Animation-003.gif
Star-Pattern-Animation-003.gif (116.49 KiB) เข้าดูแล้ว 17920 ครั้ง
จะเห็นว่าวิธีการและขั้นตอนการติดตั้งใบดีส ISO เข้ากับดุมล้อ ต้องใช้ทักษะในการขันยึดที่ละเอียดเพื่อให้เมื่อติดตั้งแล้วใบดีสมีการยึดที่แข็งแรงและใบดีสตรง
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 9 Center Lock มาตรฐานใบดีสเสือหมอบ

โพสต์ โดย ตาโจ »

Untitled-21.jpg
Untitled-21.jpg (245.58 KiB) เข้าดูแล้ว 17917 ครั้ง
ระบบดีส Center lock ออกแบบโดยการทำร่องที่ดุมล้อ และ ร่องที่รูของใบดีส ซึ่งทั้งคู่สามารถสวมลงกันล็อคพอดี คล้ายๆกับการสวมเฟืองหลังเข้ากับโม่ของดุมหลัง จากนั้นจะขันน็อตแหวนล็อคใบดีสแบบเดียวกับการขันยึดเฟืองหลัง (ใช้เครื่องมือตัวเดียวกับขันเฟืองหลังได้)
Shimano_new-Dura-Ace-R9170_disc-brake-carbon-road-wheels_C60-tubular_centerlock-rear-hub-detail.jpg
Shimano_new-Dura-Ace-R9170_disc-brake-carbon-road-wheels_C60-tubular_centerlock-rear-hub-detail.jpg (161.88 KiB) เข้าดูแล้ว 17918 ครั้ง
ภาพร่องที่ดุมล้อ ที่มีการเซาะร่องรับพอดีกับร่องของใบดีส
10.jpg
10.jpg (119.78 KiB) เข้าดูแล้ว 17916 ครั้ง
20.jpg
20.jpg (127.57 KiB) เข้าดูแล้ว 17916 ครั้ง
ส่วนที่ใบดีสจะมีการเซาะร่องในรูของใบดีสที่จะมารวมกับดุม ให้ใบดีสขบกันกับดุมล้อ
Lockring-Rotor-B.jpg
Lockring-Rotor-B.jpg (219.32 KiB) เข้าดูแล้ว 17916 ครั้ง
การขันยึดใบดีส Center Lock ถ้าหากเป็นดุมแบบแกนปลดจะนิยมใช้ผ้าปิดแบบขันเฟือง ซึ่งสามารถใช้เครื่องมือตัวเดียวกับที่ขันเฟืองขันปิด-เปิดได้
FR-5.2_001.jpg
FR-5.2_001.jpg (76.28 KiB) เข้าดูแล้ว 17916 ครั้ง
หน้าตาของเครื่องมือขันฝาปิดเฟืองที่สามารถนำมาใช้ขันฝาปิดใบดีส Center lock ได้
Lockring-Rotor.jpg
Lockring-Rotor.jpg (230.6 KiB) เข้าดูแล้ว 17916 ครั้ง
Incompatible-Lockring.jpg
Incompatible-Lockring.jpg (113.42 KiB) เข้าดูแล้ว 17916 ครั้ง
สำหรับดุมล้อที่แกนสอดของเสือหมอบ(แกน 12 ม.ม.) สามารถใช้ฝาปิดได้สองแบบ คือ ผาปิดแบบขันวงนอก ที่ใช้ตัวขันกะโหลกเป็นตัวขัน และ ฝาปิดแบบขันด้านใน ขึ้นอยู่กับขนาดแกนดุมล้อ หากแกนดุมล้อใหญ่ต้องใช้ฝาปิดดีสแบบขันด้านนอก ถ้าหาแกนดุมเล็กสามารถใช้ฝาปิดดีสแบบขันด้านใน
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 9 Center Lock มาตรฐานใบดีสเสือหมอบ

โพสต์ โดย ตาโจ »

ข้อดีของระบบ Center lock อีกอย่างหนึ่งคือ สามารถแปลงไปใช้ใบดีส ISO 6 รูได้ด้วยการใช้ Adapter

[align=center]
20170524145553.jpg
20170524145553.jpg (205.65 KiB) เข้าดูแล้ว 17909 ครั้ง
Rotor-Adaptors.jpg
Rotor-Adaptors.jpg (84.51 KiB) เข้าดูแล้ว 17909 ครั้ง
[/align]
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 9 Center Lock มาตรฐานใบดีสเสือหมอบ

โพสต์ โดย ตาโจ »

[align=center]


คลิปตัวอย่างเปรียบเทียบดีสเบรก ISO กับ Center Lock[/align]
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 9 Center Lock มาตรฐานใบดีสเสือหมอบ

โพสต์ โดย ตาโจ »

[align=center]

ส่วนวิธีติดตั้ง และ ถอดออก ใบดีสแต่ละระบบดูได้จากคลิปนี้ครับ[/align]
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 9 Center Lock มาตรฐานใบดีสเสือหมอบ พ.ศ. นี้

โพสต์ โดย ตาโจ »

จากข้อมูลข้างต้น จะเห็นว่าดีสเบรกระบบ Center Lock จะมีข้อดี และ ใช้งานสะดวกมากกว่าระบบ ดีส ISO ไม่ว่าจะเป็นความสะดวกในการติดตั้งใช้งาน และ น้ำหนักที่เบากว่า นั่นจึงเป็นเหตุผลให้ผู้ผลิตอะไหล่เสือหมอบอีก 2 ราย คือ Campagnolo และ SRAM ผลิตใบดีสระบบ Center Lock ออกมาสู่ตลาด
dura-ace-rotor.jpg
dura-ace-rotor.jpg (102.94 KiB) เข้าดูแล้ว 17906 ครั้ง
ใบดีส Center Lock ของ Shimano
campagnolo.jpeg
campagnolo.jpeg (110.63 KiB) เข้าดูแล้ว 17906 ครั้ง
ใบดีส Center Lock ของ Campagnolo
sram-disc-rotor.jpg
sram-disc-rotor.jpg (137.13 KiB) เข้าดูแล้ว 17906 ครั้ง
ใบดีส Center Lock ของ SRAM
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 9 Center Lock มาตรฐานใบดีสเสือหมอบ พ.ศ. นี้

โพสต์ โดย ตาโจ »

Chris-King-R45-Road-Disc-Center-Lock-Front-Hub-62619-0-1516633621.jpeg
Chris-King-R45-Road-Disc-Center-Lock-Front-Hub-62619-0-1516633621.jpeg (74.75 KiB) เข้าดูแล้ว 17906 ครั้ง
Chris-King-R45-Road-Disc-Centerlock-Rear-Hub-matte-punch-12-x-142-mm-24-hole-Shimano-62634-279010-1564480995.jpeg
Chris-King-R45-Road-Disc-Centerlock-Rear-Hub-matte-punch-12-x-142-mm-24-hole-Shimano-62634-279010-1564480995.jpeg (64.43 KiB) เข้าดูแล้ว 17906 ครั้ง
ตัวแปรที่สำคัญตัวหนึ่งที่บ่งบอกว่าระบบ Center Lock กำลังจะได้รับความนิยมในวงการเสือหมอบ คือ Chris King ผู้ผลิตดุมล้อชื่อดัง ได้ผลิตดุมที่ใช้ดีส Center Lock ออกสู่ตลาด หลังจากที่ Shimano ผลิตระบบ Center lock ออกสู่ตลาดนานนับ 10 ปี
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 9 Center Lock มาตรฐานใบดีสเสือหมอบ พ.ศ. นี้

โพสต์ โดย ตาโจ »

[align=center]
rBVaSFu96lyAIEG5AAFJuOA3XS0409.jpg
rBVaSFu96lyAIEG5AAFJuOA3XS0409.jpg (68.34 KiB) เข้าดูแล้ว 17906 ครั้ง
[/align]

ขนาดใบดีสเบรกของเสือภูเขา จะมี 4 ขนาด คือ 203 ม.ม. (8 นิ้ว) 180 ม.ม.(7 นิ้ว) 160 ม.ม. (6 นิ้ว) 140 ม.ม.(5 นิ้ว)
maxresdefault.jpg
maxresdefault.jpg (201.39 KiB) เข้าดูแล้ว 17906 ครั้ง
แต่สำหรับเสือหมอบนั้นจะใช้ใบดีสแค่ 2 ขนาด คือ 160 ม.ม.(6 นิ้ว) กับ 140 ม.ม.(5 นิ้ว)
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 9 Center Lock มาตรฐานใบดีสเสือหมอบ พ.ศ. นี้

โพสต์ โดย ตาโจ »

ปัจจุบันระบบคาลิเปอร์ดีสเบรกแบบ Flat mount ได้กลายเป็นมาตรฐานของเสือหมอบไปแล้ว

* อ่านเครื่องดีสเบรกเสือหมอบเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1588496 *

รูปแบบการติดตั้งใบดีสเสือหอบจะมีใช้งานอยู่ 3 รูปแบบคือ
1.ใบดีสหน้า 140 ม.ม. หลัง 140 ม.ม.

แบบนี้เหมาะสำหรับเซ็ทรถให้เบาเป็นพิเศษ สำหรับการใช้เฉพาะด้านเช่นการขี่ขึ้นภูเขาโดยเฉพาะ
_D4_2112.jpg
_D4_2112.jpg (419.01 KiB) เข้าดูแล้ว 17906 ครั้ง
2.ใบดีสหน้า 160 ม.ม. หลัง 140 ม.ม.

เป็นการเซ็ทรถสำหรับการแข่งขันที่เน้นเบา และ ประสิทธิภาพในการเบรกไม่ได้ลดลง เพราะในการลดความเร็วของรถหลักๆเราจะใช้แรกจากการเบรกของเบรกหน้ามากกว่าเบรกหลัง เป็นการเซ็ทที่ UCI อนุญาตให้ลงทำการแข่งขันได้
Peter-Sagan-Specialized-S-Works-Venge-Green-Jersey-2019-1.jpg
Peter-Sagan-Specialized-S-Works-Venge-Green-Jersey-2019-1.jpg (266.93 KiB) เข้าดูแล้ว 17906 ครั้ง
3.ใบดีสหน้า 160 ม.ม. หลัง 160 ม.ม.

เป็นการเซ็ตเบรกมาตรฐานส่วนใหญ่ของรถจากโรงงาน
cannondale-caad-13-force-1563130676.jpg
cannondale-caad-13-force-1563130676.jpg (127.95 KiB) เข้าดูแล้ว 17906 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 9 Center Lock มาตรฐานใบดีสเสือหมอบ พ.ศ. นี้

โพสต์ โดย ตาโจ »

_MG_0112.jpg
_MG_0112.jpg (307 KiB) เข้าดูแล้ว 17905 ครั้ง
สำหรับการปรับตั้งขนาดคาลิเปอร์เบรกของ Flat mount ในล้อหน้า จะสามารถใช้ดีสขนาด 160 หรือ 140 ม.ม. ด้วยการกลับด้านอะแดบเตอร์ยึดคาลิเปอร์เบรกขึ้น-ลง สลับกัน
160.jpg
160.jpg (34.69 KiB) เข้าดูแล้ว 17905 ครั้ง
140.jpg
140.jpg (40.91 KiB) เข้าดูแล้ว 17905 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 9 Center Lock มาตรฐานใบดีสเสือหมอบ พ.ศ. นี้

โพสต์ โดย ตาโจ »

ส่วนคาลิเปอร์ดีสหลัง หากติดตั้งกับเฟรมโดยตรงจะเป็นการใช้ใบดีส 140 ม.ม. ห้าต้องการใช้ใบดีส 160 ม.ม. จะต้องใช้อะแดปเตอร์หนุน
184846_1683921.jpg
184846_1683921.jpg (83.71 KiB) เข้าดูแล้ว 17905 ครั้ง
ภาพการติดตั้งคาลิเปอร์เบรกแบบ Flat mount เข้ากับ Chain stay โดยตรง
cadd12-1.jpg
cadd12-1.jpg (71.48 KiB) เข้าดูแล้ว 17905 ครั้ง
การติดตั้งคาลิเปอร์เบรกแบบ Flat mount เข้ากับ Chain stay โดยตรง จะเป็นการเลือกใช้ใบดีส 140 ม.ม.
_MG_0114.jpg
_MG_0114.jpg (385.48 KiB) เข้าดูแล้ว 17905 ครั้ง
ส่วนการใช้ใบดีสหลังขนาด 160 ม.ม. จะต้องใช้อะแดบเตอร์หนุน
184768_1683897.jpg
184768_1683897.jpg (71.19 KiB) เข้าดูแล้ว 17905 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 9 Center Lock มาตรฐานใบดีสเสือหมอบ พ.ศ. นี้

โพสต์ โดย ตาโจ »

สุดท้ายขอจบด้วย วีดีโอสรุปการติดตั้ง Flat Mount จาก SRAM ให้ดูกันง่ายๆก็แล้วกันครับ ใครมีอะไรสงสัยก็โพสถามได้ในกระทู้นี้คับ ไว้เจอกันใหม่
[align=center][/align]
รูปประจำตัวสมาชิก
bia
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 876
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ธ.ค. 2013, 12:48
Tel: 08212454**
team: EGAT Bike
Bike: Twitter Overloed
ตำแหน่ง: 115 ม 6 โคกภู ภูพาน สกลนคร

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 9 Center Lock มาตรฐานใบดีสเสือหมอบ พ.ศ. นี้

โพสต์ โดย bia »

ขอบคุณมากครับ ตาโจ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”