Introduction to Shimano GRX

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Introduction to Shimano GRX

โพสต์ โดย ตาโจ »

shimano-grx.jpg
shimano-grx.jpg (277.5 KiB) เข้าดูแล้ว 9070 ครั้ง
เปิดตัวกันมาได้สักพักกันแล้วกับ Shimano GRX อะไหล่จักรยานหมวดใหม่ของ Shimano จัดอยู่ในหมวด Gravel bike (เสือหมอบทางลุย)ที่เป็นตลาดใหม่ที่กำลังเติบโตในต่างประเทศ GRX เป็นอะไหล่ที่มาเติมเต็มระหว่างเสือหมอบกับเสือภูเขา พูดง่ายๆคือเป็นอะไหล่จักรยานที่ออกแบบมาสำหรับเสือหมอบทางฝุ่น แนวลุยๆ รวมถึง Cyclocross ด้วย
ด้วยความที่ตลาดแนนวนี้(Gravel bike)ในต่างประเทศเติบโตมาก Shimano เองก็คงเฝ้าดูอยู่จนเมื่อตลาดกลุ่มนี้โตขึ้นมาจึงได้ออก GRX ออกมารองรับจักรยานเสือหมอบสายลุย ทั้ง Gravel bike / Touring Bike และ Cyclocross

[align=center]

คลิปกล่าวนำ GRX ของ Shimano[/align]
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: Introduction to Shimano GRX

โพสต์ โดย ตาโจ »

shimano-grx-gravel-drivetrain-components-img_8746-cxmagazine.jpg
shimano-grx-gravel-drivetrain-components-img_8746-cxmagazine.jpg (131.28 KiB) เข้าดูแล้ว 9068 ครั้ง
ชุดอะไหล่ GRX ออกแบบมาสำหรับเสือหมอบสายลุย เพราะมือเกียร์รวมเป็นทรงเสือหมอบทั่วๆมีให้เลือกเฉพาะดีสเบรกอย่างเดียว ออกแบบมาสำหรับใช้งานแบบ 1 ใบจานหรือ 2 ใบจาน จุดที่ทำให้ GRX แตกต่างจากอะไหล่เสือหมอบปกติของ Shimano คือ ตีนผีของอะไหล่รุ่นนี้สามารถใช้กับเฟืองหลัง 42 ฟัน ด้วย Index แบบ SIS (ต่างต่างจากเสืออภูเขาที่ใช้ Dynasys และ Dynasys-11)
shimano-grx-gravel-drivetrain-components-img_8583-cxmagazine.jpg
shimano-grx-gravel-drivetrain-components-img_8583-cxmagazine.jpg (200.37 KiB) เข้าดูแล้ว 9068 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: Introduction to Shimano GRX

โพสต์ โดย ตาโจ »

grxconfigs.jpg
grxconfigs.jpg (145.84 KiB) เข้าดูแล้ว 9067 ครั้ง
GRX ออกแบบมาให้ใช้ทั้งแบบ 1 ใบจาน และ 2 ใบจาน มีให้เลือกใช้ 2 เฟืองหลังคือแบบ 10 สปีดและ 11 สปีด มีให้เลือกทั้งเกียร์แบบสายสลิง และ เกียร์ไฟฟ้า Di2 โดยมือเกียร์ทั้งหมดจะเป็นเบรกดีสน้ำมัน ปั๊มเบรกเป็นแบบ Flat Mount
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: Introduction to Shimano GRX

โพสต์ โดย ตาโจ »

[align=center]
Shimano-GRX-RX812-inline-brake-lever-hydraulic-cross-top-gra.jpg
Shimano-GRX-RX812-inline-brake-lever-hydraulic-cross-top-gra.jpg (57.05 KiB) เข้าดูแล้ว 9065 ครั้ง
[/align]

นวัตกรรมใหม่ใน GRX คือ การมีอเบรกผ่านระบบน้ำมัน
SHIMANO-GRX-BL-RX812-R_C219_1-960x960.jpg
SHIMANO-GRX-BL-RX812-R_C219_1-960x960.jpg (43.66 KiB) เข้าดูแล้ว 9067 ครั้ง
ไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับเบรกผ่านในระบบเบรกสายสลิง ที่ทำให้สามารถกำเบรกจากบริเวณใกล้คอแฮนด์ได้
tcx-w3.jpg
tcx-w3.jpg (118.57 KiB) เข้าดูแล้ว 9067 ครั้ง
การมีเบรกผ่านระบบน้ำมันใน GRX ทำให้ผู้ใช้สามารถกำเบรกได้มากกว่า 1 ตำแหน่ง
cockpit-1024x576.jpg
cockpit-1024x576.jpg (42.48 KiB) เข้าดูแล้ว 9067 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: Introduction to Shimano GRX

โพสต์ โดย ตาโจ »

GRX_397-1-c2c14ad.jpg
GRX_397-1-c2c14ad.jpg (244.6 KiB) เข้าดูแล้ว 9065 ครั้ง
18mm-higher-raised-brake-lever-axis.jpg
18mm-higher-raised-brake-lever-axis.jpg (116.11 KiB) เข้าดูแล้ว 9065 ครั้ง
เนื่องจากเป็นอะไหล่เสือหมอบสายลุย GRX จึงต้องการพลังเบรกที่มากกว่าดังนั้น Shimano จึงออกแบบจัดหมุดของมือเบรก ให้อยู่สูงกว่าจุดหมุนของมือเบรกเสือหมอบปกติ เพื่อให้ผผ่อนแรงในการเบรกมากขึ้น นั่นก็คือสามารถกำเบรกได้เบาลง โดยที่การเบรกจะมีพลังเบรกที่สูงขึัน
GRX_653-1024x683.jpg
GRX_653-1024x683.jpg (52.32 KiB) เข้าดูแล้ว 9065 ครั้ง
GRX_658-1024x683.jpg
GRX_658-1024x683.jpg (57.32 KiB) เข้าดูแล้ว 9065 ครั้ง
grx-levers-1d88dec.jpg
grx-levers-1d88dec.jpg (53.32 KiB) เข้าดูแล้ว 9065 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: Introduction to Shimano GRX

โพสต์ โดย ตาโจ »

shimano-grx-4_002.jpg
shimano-grx-4_002.jpg (73.6 KiB) เข้าดูแล้ว 9065 ครั้ง
shimano-grx-12.jpg
shimano-grx-12.jpg (70.81 KiB) เข้าดูแล้ว 9065 ครั้ง
จานหน้าของ GRX มีให้เลือกทั้งแบบ 1 ใบจาน และ 2 ใบจาน เนืองจากเป็นอะไหล่ของเสือหมอบสายลุย ดังนั้นความห่างของปลายขาจานทั้ง 2 ข้างจึงแคบแบบเสือหมอบ แต่มีการออกแบบตำแหน่งใบจานให้ขยับออกมาด้านนอกมากขึ้น เพื่อให้สามารถใช้กับยางขนาดใหญ่กว่าเสือหมอบปกติได้
BLA.jpg
BLA.jpg (90.37 KiB) เข้าดูแล้ว 9063 ครั้ง
rx810-cranks-9c7eca6.jpg
rx810-cranks-9c7eca6.jpg (103.86 KiB) เข้าดูแล้ว 9063 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: Introduction to Shimano GRX

โพสต์ โดย ตาโจ »

shimano-grx-gravel-drivetrain-components-img_8694-cxmagazine.jpg
shimano-grx-gravel-drivetrain-components-img_8694-cxmagazine.jpg (207.68 KiB) เข้าดูแล้ว 9062 ครั้ง
shimano-grx-gravel-drivetrain-components-img_8734-cxmagazine.jpg
shimano-grx-gravel-drivetrain-components-img_8734-cxmagazine.jpg (190.73 KiB) เข้าดูแล้ว 9062 ครั้ง
ด้วยความที่เป็นอะไหล่ของเสือหมอบสายลุย สับจานของ GRX จึ่งออกแบบมาเพื่อรับกับจานหน้าของ GRX ที่แนวโซ่ขยับออกมาด้านนอกมากขึ้น เพื่อให้สามารถใช้ยางขนาดใหญ่ขึ้นได้ โดยที่โซ่จะไม่ไปเสียดสีกับยาง
Shimano-GRX-front-derailleur-2.jpg
Shimano-GRX-front-derailleur-2.jpg (49.71 KiB) เข้าดูแล้ว 9062 ครั้ง
SHIMANO-GRX_4-2000x1334.jpg
SHIMANO-GRX_4-2000x1334.jpg (258.22 KiB) เข้าดูแล้ว 9062 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: Introduction to Shimano GRX

โพสต์ โดย ตาโจ »

Shimano-GRX-RX810-gravel-groupset-release-cyclingtips-close-.jpg
Shimano-GRX-RX810-gravel-groupset-release-cyclingtips-close-.jpg (162.85 KiB) เข้าดูแล้ว 9062 ครั้ง
ตีนผีของ GRX หน้าตาคล้ายๆกับ XT-M8000 หรือ Ultegra 8000 ด้วยการออกแบบตีนผีแบบ Shadow มีก้านปรับตั้งแรงตึงรั้งตีนผีได้ ตีนผีออกแบบรองรับเฟืองหลังใหญ่สุด 42 ฟัน
1557225463321.jpg
1557225463321.jpg (89.42 KiB) เข้าดูแล้ว 9062 ครั้ง
ตีนผี GRX ใช้ระบบ Index แบบ SIS สามารถใชัร่วมกับมือเกียร์เสือหมอบปกติของ Shimano ได้ อันนี้น่าจะถูกใจนักปั่นสายดันดอย เช่นหากใช้ตีนผีเสือหมอบปกติ หากจะดัดแปลงขึ้นดอย ก็สามารถเปลี่ยนเป็นตีนผี GRX + เฟืองหลัง11-42 ได้เลย โดยไม่ต้องดัดแปลงอะไรเลย

ปอลิง

ดูตัวอย่างการดัดแปลงตีนผี XT กับเสือหมอบได้ในกระทู้นี้

http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1551943
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: Introduction to Shimano GRX

โพสต์ โดย ตาโจ »

1557144708012_002.jpg
1557144708012_002.jpg (194.02 KiB) เข้าดูแล้ว 9061 ครั้ง
สำหรับตลาด Gravel Bike ในบ้านเราอาจจะมีคนขี่น้อย แต่ก็เป็นรูปแบบใหม่ให้เลือกใช้กัน ซึ่งก็อาจจะแปลงกันไปเป็นขี่ทางไกล ขี่ท่องเที่ยวหลายวัน หรือ อื่นๆ
shimano-grx-gravel-drivetrain-components-img_9853-cxmagazine.jpg
shimano-grx-gravel-drivetrain-components-img_9853-cxmagazine.jpg (124.07 KiB) เข้าดูแล้ว 9061 ครั้ง
สิ่งที่น่าประทับใจของ GRX ที่เห็นชัดๆคือ นวัตกรรมเบรกผ่านแบบน้ำมัน ซึ่งอันนี้จะช่วยให้กำเบรกได้มากกว่าหนึ่งที่
shimano-grx-gravel-drivetrain-components-img_8581-cxmagazine.jpg
shimano-grx-gravel-drivetrain-components-img_8581-cxmagazine.jpg (207.9 KiB) เข้าดูแล้ว 9061 ครั้ง
shimano-grx-gravel-drivetrain-components-img_8583-cxmagazine.jpg
shimano-grx-gravel-drivetrain-components-img_8583-cxmagazine.jpg (200.37 KiB) เข้าดูแล้ว 9061 ครั้ง
อีกอย่างคือตีนผี มันคือตีนผีมือเกียร์เสือหมอบรุ่นแรกที่ไม่ต้องดัดแปลงอะไรเลย ไม่ว่าจะเป็นการใส่ Road Link หรือ การแปลงตีนผี ซึ่งเหมาะสำหรับเสือหมอบสายดันดอยโดยเฉพาะ
Shimano_Sumire-SS_2020_002-9967f9f.jpg
Shimano_Sumire-SS_2020_002-9967f9f.jpg (43.47 KiB) เข้าดูแล้ว 9061 ครั้ง
มือเกียร์พลังเบรกสูงเป็นอีกหนึ่งอย่างที่น่าสนใจ แม้จะไม่ใด้ใช้งานหนักแบบสายลุย แต่สำหรับสายแต่งเบาที่ชอบใช้ใบดีส 140 ม.ม. หน้าหนังก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ ใช้ใบดีสเล็กลงทั้งหนาหลัง แต่ยังได้พลังเบรกสูงจากเบรกที่มีพลัง
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: Introduction to Shimano GRX

โพสต์ โดย ตาโจ »

GRAVEL_group_11_SW-b79f743.jpg
GRAVEL_group_11_SW-b79f743.jpg (272.49 KiB) เข้าดูแล้ว 9061 ครั้ง
สำหรับคนที่สนใจอะไหล่ Shimano GRX สามารถสอบถามได้ตัวแทนจำหน่าย Shimano ของฮะฮงใกล้บ้านท่าน

http://hahhong.com/dealer/

หรือ

สอบถามได้ที่แฟนเพจของ ฮะฮง

https://www.facebook.com/hahhongth/

ข้อมูล GRX เพิ่มเติมดูได้ที่


https://bike.shimano.com/content/dam/pr ... NSUMER.pdf
รูปประจำตัวสมาชิก
วันชัย คำแพง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1666
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 07:13
Tel: 0626825062
team: ชมรมวิ่ง พิทักษืหัวหิน
Bike: เหล็กตราหมากลุ๊ก หนักโคตรแต่ทน

Re: Introduction to Shimano GRX

โพสต์ โดย วันชัย คำแพง »

เน้นลุยโดยเฉพาะ แล้วความพิเศษด้านนุ่มนวลละครับมีอะไรบ้าง หรือต้องปรับเอาที่การเติมลมยางเองครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
mazz
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 817
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ธ.ค. 2011, 10:20
Tel: 0815325547
team: เสืออิสระ
Bike: trek ,merida

Re: Introduction to Shimano GRX

โพสต์ โดย mazz »

ตีนผีตั้งให้โซ่กันสะบัดได้ด้วยไหมครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: Introduction to Shimano GRX

โพสต์ โดย ตาโจ »

mazz เขียน:ตีนผีตั้งให้โซ่กันสะบัดได้ด้วยไหมครับ
ใช่ครับมีตั้งแรงตึงสปริงดันกลับ on/off เหมือนตีนผีเสือภูเขาครับ

รูปประจำตัวสมาชิก
mazz
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 817
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ธ.ค. 2011, 10:20
Tel: 0815325547
team: เสืออิสระ
Bike: trek ,merida

Re: Introduction to Shimano GRX

โพสต์ โดย mazz »

ตาโจ เขียน:
mazz เขียน:ตีนผีตั้งให้โซ่กันสะบัดได้ด้วยไหมครับ
ใช่ครับมีตั้งแรงตึงสปริงดันกลับ on/off เหมือนตีนผีเสือภูเขาครับ

ผมไม่ค่อยเข้าใจหลักการทำงานมันสักเท่าไร เพราะไม่มีเสือภูเขารุ่นใหม่ๆใช้ เราควรเปิดตอนไหน และ ปิดตอนไหน เมื่อใช้การถนนลาดยางที่ไม่ค่อยดีเท่าไร และมันทำให้สปริงตีนผีมันล้า เร็วหรือโซ่ยืดเร็วไหมครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: Introduction to Shimano GRX

โพสต์ โดย ตาโจ »

ปิด แรงดึงโซ่กลับน้อยใช้ตอนถอดล้อ
เปิด แรงดึงโซ่กลับมา ใช้ตอนขี่ครับ

mazz เขียน:
ตาโจ เขียน:
mazz เขียน:ตีนผีตั้งให้โซ่กันสะบัดได้ด้วยไหมครับ
ใช่ครับมีตั้งแรงตึงสปริงดันกลับ on/off เหมือนตีนผีเสือภูเขาครับ

ผมไม่ค่อยเข้าใจหลักการทำงานมันสักเท่าไร เพราะไม่มีเสือภูเขารุ่นใหม่ๆใช้ เราควรเปิดตอนไหน และ ปิดตอนไหน เมื่อใช้การถนนลาดยางที่ไม่ค่อยดีเท่าไร และมันทำให้สปริงตีนผีมันล้า เร็วหรือโซ่ยืดเร็วไหมครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”