ใบเฟือง ผสมต่างรุ่น ผสมข้ามประเภท

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

ตอบกลับ
Starker
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 15
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มิ.ย. 2016, 16:13
Bike: Giant TCR Advanced Pro 2016

ใบเฟือง ผสมต่างรุ่น ผสมข้ามประเภท

โพสต์ โดย Starker »

ขอสอบถามผู้รู้ครับ เรื่องเฟืองพอใช้ไปมันสึกไม่เท่ากัน อยากจะหาเปลี่ยนเฉพาะใบที่มันสึกมากๆ เพราะเปลี่ยนโซ่เส้นใหม่แล้วมีปัญหาโซ่กระโดดตอนเปลี่ยนเกียร์หรือบางจังหวะที่เราออกแรงกดบันได (กระโดดเฉพาะใบเฟืองที่ใช้งานบ่อยกว่าอันอื่น คิดว่ามันคงสึกกว่าใบอื่นมาก) ซื้อใหม่ทั้งชุดก็เสียดายเฟืองใบที่ยังใช้งานดีอยู่ แต่หาใบเฟืองที่ตรงรุ่นไม่ได้ เลยสงสัยว่า
1. เราสามารถผสมใบเฟืองที่สปีดเดียวกันแต่คนละรุ่นได้มั้ยครับ
2. เฟืองรุ่นแพงกับรุ่นถูกกว่ามีความทนทานการสึกหรอต่างกันไหมครับหรือพอๆ กัน
3. หรือผสมใบเฟืองสปีดเท่ากันระหว่างใบเฟืองเสือภูเขากับชุดเฟืองเสือหมอบได้ไหมครับ ถ้าได้แล้วมันจะใช้งานได้ดีไหม
อุทัย พัทรนาถ
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 35
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ย. 2017, 14:01
Tel: 0861069172
Bike: panasonic

Re: ใบเฟือง ผสมต่างรุ่น ผสมข้ามประเภท

โพสต์ โดย อุทัย พัทรนาถ »

คิดได้ขนาดนี้แล้ว คำตอบที่ดีที่สุดคือ ลงมือปฏิบัติ
nopparat2510
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 881
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ย. 2014, 12:43
team: --
Bike: Fuji3.0 , Eddy mercxk
ตำแหน่ง: เพชรเกษม 63

Re: ใบเฟือง ผสมต่างรุ่น ผสมข้ามประเภท

โพสต์ โดย nopparat2510 »

1,ได้แต่ไม่เนียน
2,ถูก ทน ถึก หนักเพิ่มขึ้น , ของแพงเบา เข้าออกเนียนกว่า
3,ไม่ได้คับ ฟันเฟือง หนาไม่เท่ากัน
Starker
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 15
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มิ.ย. 2016, 16:13
Bike: Giant TCR Advanced Pro 2016

Re: ใบเฟือง ผสมต่างรุ่น ผสมข้ามประเภท

โพสต์ โดย Starker »

อุทัย พัทรนาถ เขียน:คิดได้ขนาดนี้แล้ว คำตอบที่ดีที่สุดคือ ลงมือปฏิบัติ
ขอบคุณสำหรับข้อเสนอแนะครับ ตอนนี้ได้สั่งใบเฟืองคนละรุ่นกันชุดเฟืองเดิมมาลองดูแล้วครับ :D

nopparat2510 เขียน:1,ได้แต่ไม่เนียน
2,ถูก ทน ถึก หนักเพิ่มขึ้น , ของแพงเบา เข้าออกเนียนกว่า
3,ไม่ได้คับ ฟันเฟือง หนาไม่เท่ากัน
ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ ต้องชั่งใจว่าจะไปทางไหนจะเอาทนถึกแต่หนักนิดนึง หรือจะเอาเข้าเกียร์เนียนกว่ากันหน่อยนะครับ :D
รูปประจำตัวสมาชิก
wslnw01
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 116
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 มี.ค. 2015, 22:05
Bike: fat bike

Re: ใบเฟือง ผสมต่างรุ่น ผสมข้ามประเภท

โพสต์ โดย wslnw01 »

ในที่นี้พูดถึงของชิมาโน่นะ
1. เราสามารถผสมใบเฟืองที่สปีดเดียวกันแต่คนละรุ่นได้มั้ยครับ
-สปีดเดียวกัน คนละรุ่นได้ ถ้าอยู่ในชุดเหมือนกัน
เช่น เฟือง 13ฟัน ของชุด (11-28) กับเฟือง 13ฟันของชุด(12-28) ตำแหน่งของ ฟันเฟือง13 ทั้งสองจะไม่ตรงกัน แต่เปลี่ยนแทนกันได้ เวลาเข้าเกียร์จะไม่ค่อยเนียน สมูท

2. เฟืองรุ่นแพงกับรุ่นถูกกว่ามีความทนทานการสึกหรอต่างกันไหมครับหรือพอๆ กัน
-มีความต่างแน่นอนครับ การเข้าเกียร์รุ่นแพงจะเนียน สมูทกว่า ทนกว่า ความทนขึ้นอยู่กับการบำรุงรักษา ด้วยนะ

3. หรือผสมใบเฟืองสปีดเท่ากันระหว่างใบเฟืองเสือภูเขากับชุดเฟืองเสือหมอบได้ไหมครับ ถ้าได้แล้วมันจะใช้งานได้ดีไหม
-ใช้งานได้แต่เปลี่ยนเกียร์ไม่สมูท
-สปีดเท่ากันภูเขากับหมอบผสมกันได้ แต่ใบเฟืองของภูเขา ที่จะนำมาใส่กับชุดเฟืองเสือหมอบ เฟืองเบอร์เดียวกันก็จริง แต่ตำแหน่งใบเฟืองไม่ตรงกันเสมอไปครับ
เช่น ใบเฟือง 17ของXT 11sp กับ 17ของDura-ace 11sp ฟันเฟืองทำกันก็จริง ถ้าเอาเฟือง17ของXT มาใส่แทน เฟือง17ของDura-ace(ในชุด11-28) ตำแหน่งฟันเฟืองจะเยื้องไปจากเดิมประมาณครึ่งฟัน ทำให้การขึ้นลง เกียร์สมูท

เฟืองมีแยกขาย ซื้อตรงรุ่นดีว่าครับ ชิมาโน่นะ
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ใบเฟือง ผสมต่างรุ่น ผสมข้ามประเภท

โพสต์ โดย lucifer »

เคยเล่นมานานมากแล้วครับ ก็เพราะอยากได้อัตราทดแปลกๆ และมีเฟืองอยู่หลายชุด มีกรรมวิธีในการผสมได้หลากหลาย เท่าที่จะทดลองได้ ผลลัพธ์คือ เวลาเปลี่ยนเกี่ยร์จะไม่มีความราบรื่นๆ จะมีรายการโซ่วิ่งตรงขอบเฟืองอยู่พักหนึ่งกว่าจะไหลลงไปวิ่งบนฟันเฟือง

เหตุผลเป็นเพราะว่า Shimano ออกแบบเฟืองแต่ละรุ่น แต่ละชุด ให้มีจุดเริ่มต้นของการไต่โซ่ที่ไม่ตรงกัน ถ้าคุณเอาเฟืองที่ประกอบอยู่บนโม่ มาลองส่องดู คุณจะพบว่าจะมีอยู่จุดหนึ่งที่ซี่เฟืองในแต่ละเกียร์มันจะมีจุดเริ่มต้นตรงกัน ถ้ามองแบบไล่เรียง ก็จะเห็นมันจะมีการไล่ระดับของยอดเฟืองอยู่จุดหนึ่ง ที่ไล่ต่อเนื่องกันเป็นเส้น ตรงนี้คือ จุดเริ่มต้นของการไต่โซ่

พอเรา"มั่ว" โซ่มันก็จะมั่วตาม เพราะมันไม่เจอจุดที่มันจะไต่ขึ้นไปอย่างเนียนๆ มันก็จะกระโดดอยู่พักหนึ่งกว่าจะเข้าที่

อยากทราบก็ต้องลองดูครับ แล้วจะพบว่า เปลี่ยนยกยวงดีกว่าเป็นไหนๆ ยกเว้นว่าจะได้เฟืองใหม่จากชุดเฟืองรุ่นเดิมเป๊ะๆ นั่นแหละถึงจะหมดปัญหา แต่ถ้าผสมข้ามรุ่นเมื่อไหร่ ก็ปวดตับเล็กน้อยตรงรอยต่อหละครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
how4159
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 194
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ต.ค. 2010, 19:44
team: ----
Bike: T-Mobile

Re: ใบเฟือง ผสมต่างรุ่น ผสมข้ามประเภท

โพสต์ โดย how4159 »

..เป็นแบบที่หลายท่านข้างบนว่าไว้เลย ลองทำดูได้ครับ อย่างผม มีเฟืองอยู่ 3 ชุด 12-25, 14-28, 11-34 ปั่นใช้ทั่วไป 14-28 ไปกลุ่มทางราบไกลๆยาวๆ 12-25 ไปเขาชันๆยาวๆ ผมก็จะผสม 14-28 กับ 11-34 ได้เป็น 14-34 แต่บอกเลย ตรงจุดที่เป็นรอยต่อระหว่างชุดเฟือง 17 กับ 19 เวลาเปลี่ยนเกียร์มันจะสะดุดนึดนึง แต่ผมรับได้เพราะผมต้องการเฟืองเรียง 16,15,14 ซึ่งความเร็วที่ 35-40 ผมใช้เฟืองกลุ่มนี้ และใช้แค่หมดทิปเท่านั้นครับ ไม่ได้ใช้ยาว..
เสือ..ห้าว...
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”