สอบถามเรื่องความยาวของขาจานหน้าครับ
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- สมาชิก
- โพสต์: 35
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ม.ค. 2016, 02:03
- ติดต่อ:
สอบถามเรื่องความยาวของขาจานหน้าครับ
ผมสูง175 อินซีม 85.5 ได้รับจักรยานเป็นมรดกมาจากคุณน้า ขาจานยาว165 ใบ53/39 ถ้าปั่นแค่Sky lane ไว้ออกกำลังกายลดน้ำหนักทั่วไป มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนขาจานเป็น170ไหมครับ ส่วนตัวรถคันนี้ไม่อยากเปลี่ยนอะไรเท่าไหร่ แต่ถ้าควรเปลี่ยนก็จะเปลี่ยนครับขอบคุณครับ
- ไฟล์แนบ
-
- FB_IMG_1564100033458.jpg (170.36 KiB) เข้าดูแล้ว 3326 ครั้ง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 314
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.ย. 2012, 13:22
- Tel: 0898654790
- Bike: BMC TMR01
Re: สอบถามเรื่องความยาวของขาจานหน้าครับ
ในรูปนี้คือเซ็ทรถพร้อมปั่นแล้วเหรอครับ ดูแล้วไซส์มันเล็กมาก สูง 175 น่าจะปั่นคันนี้ลำบากนะครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 35
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ม.ค. 2016, 02:03
- ติดต่อ:
Re: สอบถามเรื่องความยาวของขาจานหน้าครับ
รถไซส์50ครับ รถเฟรมเล็กเข้าใจว่าต้องเปลี่ยนแต่คำถามคือขาจาน165นี่มันต้องเปลี่ยนด้วยไหมครับขอบคุณครับ
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: สอบถามเรื่องความยาวของขาจานหน้าครับ
ความสูงผมใกล้เคียงเจ้าของกระทู้ และผมใช้ทั้งจักรยาน Vintage ขาจาน 165 มม. และจักรยานรุ่นใหม่ขาจาน 170 มม. ปั่นฯ ครับ
ปัญหานี้มี 2 - 3 ประเด็นที่ต้องนำมาพิจารณาก่อนการตัดสินใจคือ
1. ถ้าสามารถ Set จักรยานให้เข้ากับผู้ปั่นฯ ได้ก็สามารถเอาไปใช้งานได้ ปัญหาสำหรับขาจานมักจะอยู่ที่หากเปลี่ยนขาจานจาก 170 มม. เป็น 165 มม. ต้องเพิ่มความสูงของเบาะนั่ง ความยาวหลักอานถ้าสั้นพอดีๆ อาจจะไม่พอที่จะเขยิบให้อานสูงขึ้นเพราะจะเกินระยะปลอดภัย แต่ในกรณีตรงข้ามคือใช้ขาจาน 170 มม. หลักอานต้องปรับให้จมลงหรือสั้นลง กรณีนี้ไม่เป็นปัญหาสำหรับหลักอานเดิม
2. ขาจาน 165 มม. มักจะต้อง Set หลักอานสูง (Clearance จากพื้นดินมากกว่าหลักอาน 170 มม. อย่างน้อย 5 มม. หรือ ครึ่ง ซม.) รวมถึงความสูงของแฮนค์ควรจะต้องขยับตามไปด้วย (ต้องรองแหวนเพิ่ม) ทำให้ CG ของรถที่ใช้ขาจาน 165 มม. กับ 175 มม. แตกต่างกัน ซึ่งก็แล้วแต่เจ้าของรถที่บางท่านไม่รู้สึกถึงความแตกต่างในการขับขี่/ควบคุมรถ มากเท่าไร
หากรู้สึกแตกต่างก็ต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจว่าจะเปลี่ยนไปใช้ขาจาน 170 มม. เพื่อให้ CG ดีขึ้นหรือไม่ แต่ก็หมายถึงค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงรถต้องเพิ่มขึ้นอีกจำนวนหนึ่งทีเดียวนะครับ
แต่จากรูปดูเหมือนว่าแฮนด์อยู่ในตำแหน่งสูงสุดรองแหวนเพิ่มไม่ได้แล้ว หากปรับรถแล้วต้องก้มมากไปก็อาจจะต้องตัดสินใจแก้ด้วยการเพิ่มความยาวขาจานเพื่อให้เบาะต่ำลงมาใกล้เคียงแฮนด์แทนครับ
3. ข้อตัดสินใจอีกเรื่องคือในจักรยานบางคันการเลือกใช้ขาจานยาวขึ้นอาจจะมีผลต่อการเข้าโค้งด้วยความเร็วเนื่องจากในบางกรณีและในจักรยานบางคันอาจจะทำให้บันใดครูดพื้นหรือไม่ครูดพื้นได้จากความยาวขาจานที่ต่างกันครับ
ปัญหานี้มี 2 - 3 ประเด็นที่ต้องนำมาพิจารณาก่อนการตัดสินใจคือ
1. ถ้าสามารถ Set จักรยานให้เข้ากับผู้ปั่นฯ ได้ก็สามารถเอาไปใช้งานได้ ปัญหาสำหรับขาจานมักจะอยู่ที่หากเปลี่ยนขาจานจาก 170 มม. เป็น 165 มม. ต้องเพิ่มความสูงของเบาะนั่ง ความยาวหลักอานถ้าสั้นพอดีๆ อาจจะไม่พอที่จะเขยิบให้อานสูงขึ้นเพราะจะเกินระยะปลอดภัย แต่ในกรณีตรงข้ามคือใช้ขาจาน 170 มม. หลักอานต้องปรับให้จมลงหรือสั้นลง กรณีนี้ไม่เป็นปัญหาสำหรับหลักอานเดิม
2. ขาจาน 165 มม. มักจะต้อง Set หลักอานสูง (Clearance จากพื้นดินมากกว่าหลักอาน 170 มม. อย่างน้อย 5 มม. หรือ ครึ่ง ซม.) รวมถึงความสูงของแฮนค์ควรจะต้องขยับตามไปด้วย (ต้องรองแหวนเพิ่ม) ทำให้ CG ของรถที่ใช้ขาจาน 165 มม. กับ 175 มม. แตกต่างกัน ซึ่งก็แล้วแต่เจ้าของรถที่บางท่านไม่รู้สึกถึงความแตกต่างในการขับขี่/ควบคุมรถ มากเท่าไร
หากรู้สึกแตกต่างก็ต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจว่าจะเปลี่ยนไปใช้ขาจาน 170 มม. เพื่อให้ CG ดีขึ้นหรือไม่ แต่ก็หมายถึงค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงรถต้องเพิ่มขึ้นอีกจำนวนหนึ่งทีเดียวนะครับ
แต่จากรูปดูเหมือนว่าแฮนด์อยู่ในตำแหน่งสูงสุดรองแหวนเพิ่มไม่ได้แล้ว หากปรับรถแล้วต้องก้มมากไปก็อาจจะต้องตัดสินใจแก้ด้วยการเพิ่มความยาวขาจานเพื่อให้เบาะต่ำลงมาใกล้เคียงแฮนด์แทนครับ
3. ข้อตัดสินใจอีกเรื่องคือในจักรยานบางคันการเลือกใช้ขาจานยาวขึ้นอาจจะมีผลต่อการเข้าโค้งด้วยความเร็วเนื่องจากในบางกรณีและในจักรยานบางคันอาจจะทำให้บันใดครูดพื้นหรือไม่ครูดพื้นได้จากความยาวขาจานที่ต่างกันครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: สอบถามเรื่องความยาวของขาจานหน้าครับ
รถ Size 50 กับคนสูง 175 ปัญหามักจะอยู่ที่ความยาวหลักอานในการปรับความสูงสำหรับเจ้าของรถ(อาจจะ)ยาวไม่พอ ถ้าปรับความสูงเบาะได้พอดีแล้วควรจะต้องเช็คที่หลักอานด้วยว่าสูงเกินขีดปลอดภัยหรือยัง ถ้าพบว่าเกินก็อาจจะต้องหาหลักอานยาว 400 หรือ 450 มม. มาใช้แทนครับThana027 เขียน:รถไซส์50ครับ รถเฟรมเล็กเข้าใจว่าต้องเปลี่ยนแต่คำถามคือขาจาน165นี่มันต้องเปลี่ยนด้วยไหมครับขอบคุณครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
-
- สมาชิก
- โพสต์: 35
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ม.ค. 2016, 02:03
- ติดต่อ:
Re: สอบถามเรื่องความยาวของขาจานหน้าครับ
กลับStem พอช่วยได้ไหมครับเสือ Spectrum เขียน:รถ Size 50 กับคนสูง 175 ปัญหามักจะอยู่ที่ความยาวหลักอานในการปรับความสูงสำหรับเจ้าของรถ(อาจจะ)ยาวไม่พอ ถ้าปรับความสูงเบาะได้พอดีแล้วควรจะต้องเช็คที่หลักอานด้วยว่าสูงเกินขีดปลอดภัยหรือยัง ถ้าพบว่าเกินก็อาจจะต้องหาหลักอานยาว 400 หรือ 450 มม. มาใช้แทนครับThana027 เขียน:รถไซส์50ครับ รถเฟรมเล็กเข้าใจว่าต้องเปลี่ยนแต่คำถามคือขาจาน165นี่มันต้องเปลี่ยนด้วยไหมครับขอบคุณครับ
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: สอบถามเรื่องความยาวของขาจานหน้าครับ
กลับ Stem ตอนนี้ไม่น่าจะเกี่ยวครับ อีกอย่างหนึ่งในภาพ Stem เป็นมุมยกอยู่แล้วถ้ากลับ Stem ตำแหน่งแฮนด์อาจจะยิ่งต่ำจนต้องก้มมากเกินไปและปั่นฯ ไม่สบายนะครับ
ในเรื่องของหลักอานหรือความยาวของหลักอานนั้น เกี่ยวข้องกับการปรับระดับความสูงของเบาะ การปรับความสูงของเบาะสูงหรือต่ำนั้น เพื่อให้การปั่นฯ ระยะทางยาวๆ ปั่นฯ ได้สบาย หลักคร่าวๆ คือเวลาบันใดอยู่จุดที่ไกลที่สุดจากอาน ระยะจากอานไปถึงบันใดควรจะมีความยาวใกล้เคียงกับช่วงขาของเราเมื่อเหยียดสุด
ช่วงขาหรือ Inseem ของคุณ = 855 มม. ดังนั้น หากใช้ขาจาน 165 มม . ท่อนั่งยาว 50 มม. หลักอานควรจะยาวพ้นจากท่อนั่งประมาณ (855 - 165 - 500) 190 มม.
แต่หากใช้ขาจาน 170 มม . ท่อนั่งยาว 50 มม. หลักอานควรจะยาวพ้นจากท่อนั่งประมาณ (855 - 170 - 500) 185 มม.
หลักอานปรกติจะยาวประมาณ 250 - 300 มม. โดยมีส่วนที่จมอยู่ในท่อนั่งประมาณ 100 มม. ดังนั้นหลักอาน 250 มม. ก็อาจจะปรับเบาะได้สูงแค่หลักอานพ้นเบาะโดยอยู่ในระยะปลอดภัย 250 - 100 = 150 มม. เท่านั้นเองครับ
แต่ในความเป็นจริงระยะดังกล่าวจะต้องเอาค่าความสูงของเบาะนั่งซึ่งสูงประมาณ 50 - 80 มม. มาคิดรวมในการคำนวนด้วยซึ่งอาจจะทำให้ชดเชยระยะการปรับเบาะได้เหมือนกัน
ทั้งนี้ทั้งนั้นตัวเลขที่นำมาให้ดูเป็นเพียงแค่ตัวเลข "คร่าวๆ" ในการปรับความสูงของเบาะนั่งให้ถูกต้องเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงต้องนำค่าความหนาพื้นรองเท้า (ประมาณ 10 - 20 มม.) มารวมคำนวนอีกด้วยครับ
จะเห็นว่าเรื่องที่อธิบายมาเกี่ยวข้องกับเพียง "ความยาวหลักอาน" เพียงอย่างเดียว พูดง่ายๆ หลักอานสั้นจะทำให้เราปรับความสูงเบาะสำหรับคนตัวสูงไม่ได้ครับ
เมื่อไม่สามารถปรับความสูงของเบาะได้ ตำแหน่งอื่นๆ บนจักรยานก็ไม่สามารถปรับความสูงให้กลมกลืนหรือเข้ากันได้ทั้งคันรถ
ในเรื่องของหลักอานหรือความยาวของหลักอานนั้น เกี่ยวข้องกับการปรับระดับความสูงของเบาะ การปรับความสูงของเบาะสูงหรือต่ำนั้น เพื่อให้การปั่นฯ ระยะทางยาวๆ ปั่นฯ ได้สบาย หลักคร่าวๆ คือเวลาบันใดอยู่จุดที่ไกลที่สุดจากอาน ระยะจากอานไปถึงบันใดควรจะมีความยาวใกล้เคียงกับช่วงขาของเราเมื่อเหยียดสุด
ช่วงขาหรือ Inseem ของคุณ = 855 มม. ดังนั้น หากใช้ขาจาน 165 มม . ท่อนั่งยาว 50 มม. หลักอานควรจะยาวพ้นจากท่อนั่งประมาณ (855 - 165 - 500) 190 มม.
แต่หากใช้ขาจาน 170 มม . ท่อนั่งยาว 50 มม. หลักอานควรจะยาวพ้นจากท่อนั่งประมาณ (855 - 170 - 500) 185 มม.
หลักอานปรกติจะยาวประมาณ 250 - 300 มม. โดยมีส่วนที่จมอยู่ในท่อนั่งประมาณ 100 มม. ดังนั้นหลักอาน 250 มม. ก็อาจจะปรับเบาะได้สูงแค่หลักอานพ้นเบาะโดยอยู่ในระยะปลอดภัย 250 - 100 = 150 มม. เท่านั้นเองครับ
แต่ในความเป็นจริงระยะดังกล่าวจะต้องเอาค่าความสูงของเบาะนั่งซึ่งสูงประมาณ 50 - 80 มม. มาคิดรวมในการคำนวนด้วยซึ่งอาจจะทำให้ชดเชยระยะการปรับเบาะได้เหมือนกัน
ทั้งนี้ทั้งนั้นตัวเลขที่นำมาให้ดูเป็นเพียงแค่ตัวเลข "คร่าวๆ" ในการปรับความสูงของเบาะนั่งให้ถูกต้องเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงต้องนำค่าความหนาพื้นรองเท้า (ประมาณ 10 - 20 มม.) มารวมคำนวนอีกด้วยครับ
จะเห็นว่าเรื่องที่อธิบายมาเกี่ยวข้องกับเพียง "ความยาวหลักอาน" เพียงอย่างเดียว พูดง่ายๆ หลักอานสั้นจะทำให้เราปรับความสูงเบาะสำหรับคนตัวสูงไม่ได้ครับ
เมื่อไม่สามารถปรับความสูงของเบาะได้ ตำแหน่งอื่นๆ บนจักรยานก็ไม่สามารถปรับความสูงให้กลมกลืนหรือเข้ากันได้ทั้งคันรถ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: สอบถามเรื่องความยาวของขาจานหน้าครับ
เรื่องความยาวขาจานนะครับ สั้นไปผลเสียน้อยกว่ายาวไปครับ ดังนั้นไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้
ขาจานสั้นทำให้เราควงขาเร็วขึ้น ออกแรงได้น้อยลง ส่งผลให้หัวใจเต้นเร็วโดยไม่จำเป็น และขี่ได้ไม่เร็วเท่าที่ควร ตรงนี้จะทำให้สนุกน้อยลง
ข้อสำคัญกว่านั้น คือความยาวท่อบน ท่อบนสั้นไปทำให้ขี่ตัวงอ ก้มมากไม่ได้ น้ำหนักตกไปที่ก้นมาก ทำให้อยากปรับเบาะเตี้ย ส่งผลให้ขางอ ปวดหลังปวดขาในที่สุด
ถ้าจะแก้ด้วยเสต็มยาวยกก็ได้ แต่ก็ทำให้คุมรถยาก น้ำหนักตกไปล้อหน้าเยอะ การเลี้ยวกลายเป็นการเหวี่ยงแฮนด์
ถ้าจะขี่เล่นระยะสั้นๆ อะไรก็ขี่ได้ขี่ไปเหอะ เหมือนยืมรองเท้าแตะเมียไปเซเว่น แต่ถ้าจะใส่แตะคู่นี้เดินข้ามจังหวัดคงไม่ไหวครับ
ขาจานสั้นทำให้เราควงขาเร็วขึ้น ออกแรงได้น้อยลง ส่งผลให้หัวใจเต้นเร็วโดยไม่จำเป็น และขี่ได้ไม่เร็วเท่าที่ควร ตรงนี้จะทำให้สนุกน้อยลง
ข้อสำคัญกว่านั้น คือความยาวท่อบน ท่อบนสั้นไปทำให้ขี่ตัวงอ ก้มมากไม่ได้ น้ำหนักตกไปที่ก้นมาก ทำให้อยากปรับเบาะเตี้ย ส่งผลให้ขางอ ปวดหลังปวดขาในที่สุด
ถ้าจะแก้ด้วยเสต็มยาวยกก็ได้ แต่ก็ทำให้คุมรถยาก น้ำหนักตกไปล้อหน้าเยอะ การเลี้ยวกลายเป็นการเหวี่ยงแฮนด์
ถ้าจะขี่เล่นระยะสั้นๆ อะไรก็ขี่ได้ขี่ไปเหอะ เหมือนยืมรองเท้าแตะเมียไปเซเว่น แต่ถ้าจะใส่แตะคู่นี้เดินข้ามจังหวัดคงไม่ไหวครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: สอบถามเรื่องความยาวของขาจานหน้าครับ
เปรียบเทียบได้ "เห็นภาพ" ชัดเจนเลยครับน้องหนึ่ง เขียน:
ถ้าจะขี่เล่นระยะสั้นๆ อะไรก็ขี่ได้ขี่ไปเหอะ เหมือนยืมรองเท้าแตะเมียไปเซเว่น แต่ถ้าจะใส่แตะคู่นี้เดินข้ามจังหวัดคงไม่ไหวครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
- panzerfaust
- สมาชิก
- โพสต์: 46
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 พ.ย. 2015, 11:44
- team: Seal , TKY
- Bike: Nich Faith
Re: สอบถามเรื่องความยาวของขาจานหน้าครับ
ลอง 170-172.5 ไปเลยครับ
ผมสูง 174 อินซีม 86
เคยใช้ 170 แล้วยังแปลกๆ ลอง 172.5 รู้สึกดีขึ้น ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้วแต่ส่วนตัวผู้ปั่นด้วยครับ
ผมสูง 174 อินซีม 86
เคยใช้ 170 แล้วยังแปลกๆ ลอง 172.5 รู้สึกดีขึ้น ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้วแต่ส่วนตัวผู้ปั่นด้วยครับ