ตีนผี R8000 ขายาว กับเฟืองขึ้นเขา 11-40

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ตีนผี R8000 ขายาว กับเฟืองขึ้นเขา 11-40

โพสต์ โดย lucifer »

ให้ความเห็นแบบคนที่ปั่นขึ้นอินทนนท์ด้วยเสือหมอบมาแล้ว 4 ครั้ง 4ปีติดต่อกัน
ปีแรก 50/34 กับ 11-36 เฟือง 11 โมด้วยการใช้ตีนผีขายาวของ Ultegra ไม่ต่อโซ่ เพราะถ้าต่อโซ่ โซ่จะหย่อนเวลาใส่หน้าเล็กหลังเล็กถึงขนาด โซ่ที่ออกจากลูกรอกตัวล่างจะสีกับโซ่ที่คล้องผ่านลูกรอกตีนผีตัวบน โซ่ที่หย่อนจะทำให้เกิดเหตุโซ่หลุดได้ ครั้งนี้ตะคริวกินที่เนินพระธาตุ หยุดพัก แล้วปั่น แล้วพักแล้วปั่น จนจบ

ปีที่สอง 50-34 กับ 11-36 เฟือง 11sp ของ SRAM ตีนผีขายาวของ Ultegra ไม่ต่อโซ่ เข็นแสวงบุญตอนขึ้นเนินพระธาตุเพราะตะคริวกิน แล้วปั่นต่อหลังพ้นเนิน แรงเหลือขนาดจูงรถให้พี่สว.หนึ่งท่าน ได้สบายๆ แต่ขาเป็นตะคริว ปั่นแล้วไปเข็นแสวงบุญตอนขึ้นเนิน TOT แล้วปั่นต่อ แล้วไปเข็นตอนผ่านเนินหอดูดาว แล้วไปปั่นต่อจนจบ

ปีที่สาม 50-34 กับ 11-36 ตัวเดิม ตีนผี Ultegra Di2 ขายาว ไม่ต่อโซ่ เท้าแตะพื้น 2 ครั้ง ครั้งแรกโดนคนปาดหน้าก่อนขึ้นเนินพระธาตุ ครั้งที่สองโดนคนปาดหน้าล้มช่วงเนินหอดูดาว

ปีที่สี่ (ปีที่แล้ว) 46-30 กับ 11-34 ตีนผี ultegra Di2 ขายาว เทียบ ratio เฟืองเบาสุด เท่ากับ จานหน้า 34 เฟืองหลัง 38 คือ เบากว่าเดิมครึ่งเกียร์ ระมัดระวังไม่ให้โดนใครมาเลื้อยปาดหน้าล้มให้ซ้ำรอย ปั่นจบไม่เข็น เท้าไม่แตะพื้น แต่ทำเวลาบางsegment สู้ 34/36 ไม่ได้

สิ่งที่ผมพบกับตัวเองก็คือ
1. พวกที่ใส่เฟือง 11-40 ปั่นขึ้นเนินได้เร็วเท่ากับผมเดินจูงรถขึ้นเนิน แล้วบางmoment ผมจูงได้เร็วกว่า
2. พวกที่ใส่เฟือง 11-40 หรือ 11-42 ส่วนใหญ่จูงแสวงบุญ ยกเว้นคนที่เข้าใจวิธีการออกแรงและมีรอบขาเหลือจริงๆ
3. อัตราทดที่ผมลงตัวที่สุดคือ หน้า 34 หลัง 11-36 เพราะเป็นอัตราทดที่ไม่เบาจนรู้สึกวืด ส่งผลต่อวิธีการออกแรงอย่างมาก ( อาจจะคุ้นชิน ) และเป็นอัตราทดที่ผมใช้ขึ้นเขาชันๆ ไม่ว่าจะเป็นภูทับเบิก ภูคา รวมถึงอินทนนท์

อัตราทดที่เบากว่านี้ จะต้องชดเชยด้วยรอบขาที่สูงกว่าเดิม หรือ มีแรงมากพอที่จะควงบันไดให้หมุนเร็วกว่านี้ ทั้งนี้เพราะว่าพอใช้เกียร์ที่เบามาก แต่ไม่เหลือรอบขา รถจะไม่มีความเร็วพอ ถ้าร่างกายท่อนบนไม่แข็งแรงพอที่จะรักษาการทรงตัวไว้ได้ คุณอาจจะล้มเอาง่ายๆ หรือ ไม่ก็ต้องเกร็งจนปวดหลัง ปวดเอว และจบข่าวโดยที่ยังงงๆว่า ทำไมถึงปั่นไม่จบ

อัตราทดต้องเหมาะสมกับความเร็วที่ทำได้ด้วยครับ ถ้าไม่มีรอบขา แล้วใช้เกียร์เบามากๆ บางทีมันปั่นยากยิ่งกว่าใช้เกียร์ที่หนักขึ้นอีก 1 เกียร์ แล้วบดมันไปเรื่อยๆ

( น่าตื่นเต้นดี ตีนผีขายาวรุ่นใหม่ ขึ้นเฟือง 40T ได้ และน่าตื่นเต้นกว่าเมื่อรู้ว่า Goatlink มาแข่งกับ Roadlink แต่ทั้งคู่นี้จะเพิ่มโอกาสdropoutคดได้ง่ายๆ โดยเฉพาะถ้าหากล้มเอาข้างขวาลง ก็บอกลา dropout ไปได้เลยครับ )

สุดท้าย ภูเขาไม่เคยโกหก ซ้อมมาเท่าไหร่ ก็ได้เท่านั้นแหละ

ปอลิง ไม่ควรต่อโซ่ แต่ต้องระวังว่า อย่าเผลอใช้จานใหญ่ กับ เฟืองหลังตัวใหญ่ ตั้งสติเวลาไล่เกียร์ไว้ก็แล้วกันครับ ผมไม่เคยต่อโซ่ และไม่เคยทำdropoutหักเพราะใส่เกียร์ผิด แบบว่าตั้งสตินับเกียร์กันเลยเวลาที่ใช้จานใหญ่นะครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
nonni
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 15
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.พ. 2016, 22:14
Bike: Emonda SL

Re: ตีนผี R8000 ขายาว กับเฟืองขึ้นเขา 11-40

โพสต์ โดย nonni »

arty118 เขียน:
nonni เขียน:
Kize เขียน:ถ้าเอาตามที่ชิมาโน่แนะนำเลยนะครับ ขาสั้น เฟืองใหญ่สุดที่ใช้ได้คือ 30 ฟัน และขายาวคือ 34 ฟัน

เท่าที่คุยกับคนในกลุ่มที่ผ่านอินทนนท์มาได้คำตอบเหมือนๆกันว่า เฟืองโตไม่ได้ช่วยให้จบได้ง่ายขึ้น ถ้าหัวใจไม่แข็งแรงพอ นอกจาก HR จะทะลุโซนจนคุมไม่อยู่แล้ว ตะคริวจะมาหาเร็วกว่าปกติด้วย ทางเดียวที่จะจบได้คือ รู้จักตัวเอง กับเตรียมตัวให้พร้อม ไม่งั้นก็จะได้เข็นกันไปยาวๆอย่างที่โค้ชตั้มเรียกว่างาน "เข็นแสวงบุญ" นั่นแหละครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ คิดว่างานนี้คงได้แสวงบุญแน่นอนครับ เพียงแต่ช้าหรือเร็วเท่านั้นเองครับ
ขอสอบถามอีกนิดครับ วัตถ์/นน.ตัวเท่าไรที่จะพอขึ้นได้โดยไม่ต้องเข็นครับ
ปีที่แล้วจบสาม ชม ครึ่ง เฉลี่ยอยู่ที่ 2.5w/kg ครับ
ที่สำคัญกว่าคือต้องอึดพอที่จะไปกดประมาณ 3w/kg ให้ได้ตั้งแต่ช่วงพระธาตุไปครับ ไม่งั้นก็ได้แสวงบุญแน่นอน
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ถ้า 3W/kg สำหรับผมคงจะได้เข็นตั้งแต่ช่วงพระธาตุยาวๆ ไปแน่นอนครับ ได้ซึมซับบรรยากาศธรรมชาติแบบฟินๆ ยาวๆ ไปครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”