ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 7 Modern Road bike BB Shell

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 7 Modern Road bike BB Shell

โพสต์ โดย ตาโจ »

j0bB2fF.jpg
j0bB2fF.jpg (121.74 KiB) เข้าดูแล้ว 11165 ครั้ง
ตอนนี้เป็ยภาคต่อเนื่องจากตอนที่แล้วน่ะครับ ตอนที่ 6 ว่ากันด้วยขาจานแล้ว ตอนนี้จะมาแนะนำโพรงกระโหลกของเฟรมแต่ละแบบว่าเป็นอย่างไร แต่เดินนั้นกะโหลกจักรยานส่วนใหญ่จะเป็นแบบเกลียว ที่คุ้นเคยกันก็จะเป็นเกลียวอังกฤษ กับ เกลี่ยวอิตาลี ต่อมามีการพัฒนากะโหลกแบบไร้เกลี่ยว โดยใช้การอัดลูกปืนเข้ากับเฟรมโดยตรง หรือ การอัดเข้าเฟรมแบบมีเสื้อรอง

ที่ต้องนำเสนอเรื่องนี้เพราะว่าโพรงกะโหลก จะเป็นตัวกำหนดว่าเฟรมตัวนั้น สามารถใช้กับขาจานอะไรได้บ้าง ซึ่งหลังจากรู้จักโพรงกะโหล รู้จักขาจานแล้ว สุดท้ายเราจะนำตัวแปรทั้งสองไปเลือกรูปแบบลูกปืนกะโหลกใช้งานจริง[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 780656.jpg[/homeimg]
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 7 Modern Road bike BB Shell

โพสต์ โดย ตาโจ »

Tech_Image_2PieceCrankConstruction_01.jpg
Tech_Image_2PieceCrankConstruction_01.jpg (166.42 KiB) เข้าดูแล้ว 11182 ครั้ง
Tech_Image_PressFitBB_01.jpg
Tech_Image_PressFitBB_01.jpg (164.38 KiB) เข้าดูแล้ว 11182 ครั้ง
ตัวอย่างที่คลาสสิคสำหรับการเข้าใจโพรงกะโหลก คือ ความโตของรูโพรงกะโหลก และ ความกว้าง(หรือความยาว)ของโพรงกะโหลก รูปบนเป็นกะโหลก Shimano แบบ BSA (เกลี่ยวอังกฤษ) ที่โพรงกะโหลกจะมีความยาว 68 มม สำหรับเสืออหมอบ เมื่อเปรียบเทียบกับรููปล่าง ซึ่งเป็น BB86 ซึ่งกว้าง 86.5 มม

เมื่อกระโหลกทั้งสองแบบประกอบลูกปืนกะโหลกเข้า ตัวบนใช้การขันเกลียว ตัวล่างใช้การอัดลูกเสื้อลูกปืนเข้าไป ผลสุดท้ายทั้งสองแบบจะให้ความยาวลูกปืนกะโหลกก่อนติดตั้งยาวเท่ากันทั้งสองแบบ โดยที่รูปแบบการติดตั้งลูกปืนแตกต่างกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 7 Modern Road bike BB Shell

โพสต์ โดย ตาโจ »

เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนลองดูสองรูปนี้ เพื่อให้เห็นความแตกต่างของโพรงกะโหลกของเฟรมแบบต่างๆ

BB_comparison-1024x572.jpeg
BB_comparison-1024x572.jpeg (48.22 KiB) เข้าดูแล้ว 11182 ครั้ง
BB_specs-1024x522.jpeg
BB_specs-1024x522.jpeg (77.63 KiB) เข้าดูแล้ว 11182 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 7 Modern Road bike BB Shell

โพสต์ โดย ตาโจ »

แบบที่ 1 BSA (ฺBritish Standard Aassociation ) หรือ กะโหลกเกลียวอังกฤษ
Vw33WMa.jpg
Vw33WMa.jpg (72.83 KiB) เข้าดูแล้ว 11182 ครั้ง
All-Threaded-Road-button-bar.jpg
All-Threaded-Road-button-bar.jpg (75.21 KiB) เข้าดูแล้ว 11182 ครั้ง
เป็นกะโหลกที่โพรงเป็นเกลียว จะต้องขันเสื้อกะโหลกที่บรรจุลูกปืนกะโหลกเข้าไปกับเฟรม โพรงกะโหลกจะมีความกว้าง 68 ม.ม. ส่วนความโตจะมีขนาด 34.8 ม.ม.
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 7 Modern Road bike BB Shell

โพสต์ โดย ตาโจ »

แบบที่ 2.ITALIAN Threaded Bottom Bracket (กระโหลกอิตาลี)

[align=center]
BB-italian.jpg
BB-italian.jpg (179.81 KiB) เข้าดูแล้ว 11180 ครั้ง
image_large.jpg
image_large.jpg (48.99 KiB) เข้าดูแล้ว 11180 ครั้ง
[/align]

เป็นโพรงกะโหลกแบบมีเกียวขันเหมือนกระโหลกอังกฤษ แต่จะมีขนาดความกว้างของโพรงกะโหลก 70 ม.ม. และ มีความโตของโพรงกะโหลก 36 ม.ม. โพรงกะโหลกแบบนี้ส่วนใหญ่จะใช้กับรถอิตาลี
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 7 Modern Road bike BB Shell

โพสต์ โดย ตาโจ »

แบบที่ 3.BB30 / PF30

[align=center]
BB30-button-bar.jpg
BB30-button-bar.jpg (82.58 KiB) เข้าดูแล้ว 11180 ครั้ง
_D3_0893.jpg
_D3_0893.jpg (104.71 KiB) เข้าดูแล้ว 11180 ครั้ง
_D3_0894.jpg
_D3_0894.jpg (132.06 KiB) เข้าดูแล้ว 11180 ครั้ง
[/align]

BB30 เป็นระบบโพรงกะโหลกที่ออกแบบโดย Cannondale เป็นระบบที่ใช้กับขาจานแกน 30 มม จะเป็นระบบที่อัดลูกปืนกะโหลกเข้ากับเฟรมโดยตรง โพรงกะโหลกจะมีความยาง 68 ม.ม. มีขนาดความโตของรูโพรงกะโหลก 42 มม

นอกจาก BB30 แล้ว ยังมีระบบ PF30 ซึ่งพัฒนามาจาก BB30 ระบบ PF30 จะมีเสื้อรองลูกปืนก่อนจะอัดลูกปืนเข้าเฟรม ระบบ PF30 จะมีความกว้างของโพรงกะโหลก 68 ม.ม. เท่า BB30 แต่จะมีความโตของรูโฟรงกะโหลกเท่ากับ 46 ม.ม. เนื่องจากต้องเผื่อเสื้อรองลูกปืนกะโหลก
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 7 Modern Road bike BB Shell

โพสต์ โดย ตาโจ »

แบบที่ 4 BB86

[align=center]
BB86-button-bar.jpg
BB86-button-bar.jpg (81.92 KiB) เข้าดูแล้ว 11176 ครั้ง
PRES_FIT_SMBB7141_MTBjpg.jpg
PRES_FIT_SMBB7141_MTBjpg.jpg (55.58 KiB) เข้าดูแล้ว 11176 ครั้ง
bb_standards_bb86-92_exploded.jpg
bb_standards_bb86-92_exploded.jpg (66.34 KiB) เข้าดูแล้ว 11176 ครั้ง
[/align]

เป็นระบบโพรงกะโหลก ออกแบบมาสำหรับขาจาน Shimano / SRAM / Campagnolo ที่มีแกนกะโหลกเล็กกว่า 30 มม จะมีขนาดโพรงกะโหลกยาว 86.5 ม.ม. และ มีรูโพรงกะโหลกโต 41 มม วิธีติดตั้งลูกปืนกะโหลกก็ใช้การอัดถ้วยลูกปืนกะโหลกเข้าไปในเฟรม
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 7 Modern Road bike BB Shell

โพสต์ โดย ตาโจ »

แบบที่ 5 BB90

[align=center]
BB90-Trek-Road-button-bar.jpg
BB90-Trek-Road-button-bar.jpg (76.59 KiB) เข้าดูแล้ว 11174 ครั้ง
j0bB2fF.jpg
j0bB2fF.jpg (41.42 KiB) เข้าดูแล้ว 11174 ครั้ง
075bd1cb-3873-46cc-ba50-026f15fcd688.jpg
075bd1cb-3873-46cc-ba50-026f15fcd688.jpg (27.79 KiB) เข้าดูแล้ว 11174 ครั้ง
bb90-madone-bbshell.jpg
bb90-madone-bbshell.jpg (42.03 KiB) เข้าดูแล้ว 11174 ครั้ง
[/align]

เป็นระบบโพรงกะโหลกที่คิดค้นโดย Trek ออกแบบมาสำหรับขาจาน Shimano / SRAM / Campagnolo ที่มีแกนกะโหลกเล็กกว่า 30 มม ใช้การติดตั้งตลับลูกปืนเข้ากับเฟรมโดยตรง
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 7 Modern Road bike BB Shell

โพสต์ โดย ตาโจ »

แบบที่ 5 BB386EVO

[align=center]
BB386-Evo-button-bar.jpg
BB386-Evo-button-bar.jpg (94.15 KiB) เข้าดูแล้ว 11174 ครั้ง
bb.jpg
bb.jpg (193.14 KiB) เข้าดูแล้ว 11174 ครั้ง
[/align]

เป็นระบบโพรงกะโหลกที่นำความโตของแกนกะโหลก 30 ม.ม. โดยขยายความยาวของโพลงกะโหลกจาก 68 ม.ม. มาเป็น 86.5 ม.ม. จึ่งเป็นที่มาของชื่อ 386 มีความยาวของโพรงกะโหลก 86.5 ม.ม. มีความโตของรูโพรงกะโหลก 46 มม จะใช้การติดตั้งแบบอัดเสื้อลูกปืนเข้าไปในโพรงกะโหลก
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 7 Modern Road bike BB Shell

โพสต์ โดย ตาโจ »

แบบที่ 5 BB30A/PF30A
[align=center]
BB30A-button-bar.jpg
BB30A-button-bar.jpg (87.08 KiB) เข้าดูแล้ว 11172 ครั้ง
pic-1.jpg
pic-1.jpg (117.69 KiB) เข้าดูแล้ว 11172 ครั้ง
pic-2.jpg
pic-2.jpg (67.65 KiB) เข้าดูแล้ว 11172 ครั้ง
pic-3.jpg
pic-3.jpg (75.35 KiB) เข้าดูแล้ว 11172 ครั้ง
pic-6.jpg
pic-6.jpg (75.51 KiB) เข้าดูแล้ว 11172 ครั้ง
pic-7.jpg
pic-7.jpg (70.9 KiB) เข้าดูแล้ว 11172 ครั้ง
pic-8.jpg
pic-8.jpg (88.36 KiB) เข้าดูแล้ว 11172 ครั้ง
pic-9.jpg
pic-9.jpg (103.34 KiB) เข้าดูแล้ว 11172 ครั้ง
[/align]

เป็นกะโหลกรุ่นใหม่ของ Cannondale ออกแบบมารองรับขาจาน BB386 มีความกว้างของโพรงกะโหลก 73 ม.ม. (จากเดิม 68 ม.ม.) มีความโตของรูโพรงกะโหลก 42 ม.ม สำหรับกะโหลก BB30A และ 46 ม.ม. สำหรับ PF30A

กะโหลกที่ผ่านมาขอบซ้ายและขอบขวาของโพรงกะโหลกจะมีห่างจากศูนย์กลางของเฟรมเท่ากัน(สมมาตร) แต่ BB30A/PF30A จะมีขอบแบบไม่สมมาตร คือ จะมีความยาวจากจุดศุนย์กลางเฟรมด้านซ้าย มากกว่า ด้านขวา ดังนั้นเวลาติดตั้งลูกปืนกะโหลกและขาจาน จะต้องมีการรองแหวน เพื่อให้ปลายขาจานทั้งสองข้างมีความห่างจาก Chainstay เท่ากัน
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 7 Modern Road bike BB Shell

โพสต์ โดย ตาโจ »

แบบที่ 6 BB-Right

[align=center]
Cervelo-BBRight--button-bar.jpg
Cervelo-BBRight--button-bar.jpg (81.43 KiB) เข้าดูแล้ว 11170 ครั้ง
BBright.jpg
BBright.jpg (303.8 KiB) เข้าดูแล้ว 11170 ครั้ง
wp1.jpg
wp1.jpg (29.17 KiB) เข้าดูแล้ว 11170 ครั้ง
Cervelo-S5-BBright.jpg
Cervelo-S5-BBright.jpg (93.04 KiB) เข้าดูแล้ว 11170 ครั้ง
slide11.png
slide11.png (30.99 KiB) เข้าดูแล้ว 11170 ครั้ง
wp2.jpg
wp2.jpg (38.15 KiB) เข้าดูแล้ว 11170 ครั้ง
[/align]

เป็นระบบกะโหลกที่ถูกคิดค้นโดย Cervelo มาแนวเดียวกับ BB30A คือขยายความกว้างของโพรงกะโหลก มีความกว้าง 79 ม.ม. (มากกว่า BB30A ที่กว้าง 73 ม.ม.) มีความโตของโพรงกะโหลก 46 มม โพรงกะโหลกจะเอียงซ้าย เวลาติดตั้งต้องรองแหวนเพื่อให้ปลายขาจานทั้งสองข้างห่างจาก Chainstay เท่ากัน
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 7 Modern Road bike BB Shell

โพสต์ โดย ตาโจ »

แบบที่ 7 Specialized OSBB

[align=center]
Specialized-OSBB-pf--button-bar.jpg
Specialized-OSBB-pf--button-bar.jpg (78.63 KiB) เข้าดูแล้ว 11168 ครั้ง
bb_standards_osbb-carbon_exploded.jpg
bb_standards_osbb-carbon_exploded.jpg (69.95 KiB) เข้าดูแล้ว 11168 ครั้ง
2926-0-full-sworkscranks-1.jpg
2926-0-full-sworkscranks-1.jpg (90.13 KiB) เข้าดูแล้ว 11168 ครั้ง
[/align]

เป็นระบบกะโหลกของ Specialized มีความยาวของโพลงกะโหลก 61 ม.ม. มีความโตของโพลงกะโหลก 46 ม.ม. สามารถใช้กับขาจานแกน 30 ม.ม.ได้โดยตรง
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 7 Modern Road bike BB Shell

โพสต์ โดย ตาโจ »

bb_comparo_graphic.jpg
bb_comparo_graphic.jpg (182.9 KiB) เข้าดูแล้ว 11167 ครั้ง
พอหอมปากหอมคอสำหรับโฟรงกะโหลกแบบต่างๆที่นิยมใช้ในบ้านเราน่ะครับ จริงๆมีมากกว่านี้แต่บางชนิดไม่เป็นที่นิยมในบ้านเรา


ข้อมูลอ้างอิงเพิ่มเติม

1.https://wheelsmfg.com/bb-standards

2.https://www.cyclingweekly.com/news/prod ... rds-371270

3.https://www.bikeradar.com/gear/article/ ... ets-36660/

4.https://www.parktool.com/blog/repair-he ... tandards-1

5.https://en.wikipedia.org/wiki/Bottom_bracket
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 7 Modern Road bike BB Shell

โพสต์ โดย ตาโจ »

Kogel-bottom-bracket-chart.jpg
Kogel-bottom-bracket-chart.jpg (208.52 KiB) เข้าดูแล้ว 11164 ครั้ง
ขอจบตอนที่ 2 ไว้เพียงแค่นี้น่ะครับ ส่วนตอนที่ 3 จะเป็นการพูดถึงลูกปืนกะโหลก และ การแปลงขาจานใช้กับเฟรม ใครสงสัยอะไรก็โพสถามในกระทู้นี้ได้ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
harukung
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 405
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 พ.ย. 2011, 16:36
Bike: Bianchi

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 7 Modern Road bike BB Shell

โพสต์ โดย harukung »

หลายกระโหลก ปวดกระโหลกไปหมด
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”