เปลี่ยนล้อคาร์บอนจากริมเบรคเป็นดิสก์ดีมั้ย
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- Psychogun
- สมาชิก
- โพสต์: 4
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.ค. 2018, 13:20
- team: Bike Crazy Club
- Bike: Pinarello 65.1 think2
เปลี่ยนล้อคาร์บอนจากริมเบรคเป็นดิสก์ดีมั้ย
คำถามคาใจ ถามอาจารย์กูทั้งไทยและเทศก็ไม่ได้คำตอบคำอธิบายที่ชัดเจน
เจอแต่ในเว็บENVE ที่บอกว่าอาจจะไม่ปลอดภัย เพราะแรงที่กระทำฝั่งใบดิสก์สูง
แต่ล้อริมเบรคไม่ได้ออกแบบมาให้รับแรงแบบนี้
ในกระแสดิสก์เบรคที่มาแรงขึ้นทุกวัน เฟรมเก่าที่ใช้อยู่ก็แปดปีแล้วความคันก็มา
คำถาม ถ้ามีความจำเป็นต้องไปดิสก์ การเปลี่ยนล้อคาร์บอนENVEริมเบรค
มาเป็นดุมดิสก์โดยใช้วงล้อเดิมจะดีมั้ยครับ ทั้งในมุมทางเทคนิคและความปลอดภัย
ขอบคุณทุกความเห็นครับ
เจอแต่ในเว็บENVE ที่บอกว่าอาจจะไม่ปลอดภัย เพราะแรงที่กระทำฝั่งใบดิสก์สูง
แต่ล้อริมเบรคไม่ได้ออกแบบมาให้รับแรงแบบนี้
ในกระแสดิสก์เบรคที่มาแรงขึ้นทุกวัน เฟรมเก่าที่ใช้อยู่ก็แปดปีแล้วความคันก็มา
คำถาม ถ้ามีความจำเป็นต้องไปดิสก์ การเปลี่ยนล้อคาร์บอนENVEริมเบรค
มาเป็นดุมดิสก์โดยใช้วงล้อเดิมจะดีมั้ยครับ ทั้งในมุมทางเทคนิคและความปลอดภัย
ขอบคุณทุกความเห็นครับ
กิเลสระงับได้ด้วยการซื้อ
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: เปลี่ยนล้อคาร์บอนจากริมเบรคเป็นดิสก์ดีมั้ย
กระทู้น่าสนใจครับ
ถ้าเอาขอบริมเบรคมาขึ้นกับดุมดิสค์ ลวดฝั่งใบดิสค์ตึงกว่าอีกฝั่งเกือบเท่าตัว รูที่ขอบล้อก็จะตึงหย่อนสลับกัน
แต่เมื่อเทียบกับล้อหลังริมเบรค ที่ลวดฝั่งเฟืองก็ตึงกว่าอีกฝั่งเกือบเท่าตัวเช่นกันยังใช้งานได้
ดังนั้นผมว่าใช้ได้ครับ
ถ้าเอาขอบริมเบรคมาขึ้นกับดุมดิสค์ ลวดฝั่งใบดิสค์ตึงกว่าอีกฝั่งเกือบเท่าตัว รูที่ขอบล้อก็จะตึงหย่อนสลับกัน
แต่เมื่อเทียบกับล้อหลังริมเบรค ที่ลวดฝั่งเฟืองก็ตึงกว่าอีกฝั่งเกือบเท่าตัวเช่นกันยังใช้งานได้
ดังนั้นผมว่าใช้ได้ครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
- movieplus
- ขาประจำ
- โพสต์: 425
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ส.ค. 2008, 20:30
- team: Super(Lo)Speeds Team
- Bike: GiantTcrSl+DI2+Rotor3D+P2M+Tune+TokenKonexPro+ZippSL
- ตำแหน่ง: ส.ฎ. 84000
Re: เปลี่ยนล้อคาร์บอนจากริมเบรคเป็นดิสก์ดีมั้ย
แล้วล้อหน้าทำไงครับมันมี 20 รู (อยากทราบด้วยคนว่าจะทำได้มั้ย)
Sl2+Nazare1,2+TCRsl=CampySR+Di2+Red=GipH60+DAC50tu,C35tu,C35,Ulterga,RS11+BoraOne35,One50,Khamsin,Zonda,Eurus,Mille+ZeroNite+ReynoldsAssault,Strike+Zipp404,303+VisionMetron40,55+GiantPR2+EquinoxRt55+TokenT50,KonaxPro+DTrr22+EastonEC90+CorimaDisc+GZt50=P2M=Speedneedle=ZippSL+Santini,SportFul,Castelli
- Psychogun
- สมาชิก
- โพสต์: 4
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.ค. 2018, 13:20
- team: Bike Crazy Club
- Bike: Pinarello 65.1 think2
Re: เปลี่ยนล้อคาร์บอนจากริมเบรคเป็นดิสก์ดีมั้ย
ขอบคุณคุณน้องหนึ่งมากครับ ได้ความชัดเจนเลยทีเดียว
แต่ยังมีข้อสงสัยในส่วนของล้อหน้าเช่นเดียวกับคุณmovieplusครับ
แต่ยังมีข้อสงสัยในส่วนของล้อหน้าเช่นเดียวกับคุณmovieplusครับ
กิเลสระงับได้ด้วยการซื้อ
- Meow-Meow
- ขาประจำ
- โพสต์: 1297
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ต.ค. 2011, 22:17
- Bike: Cinelli Xperiance;Giant Yukon ปี2000
Re: เปลี่ยนล้อคาร์บอนจากริมเบรคเป็นดิสก์ดีมั้ย
MTB คันเก่าผม เอาวงล้อขอบ v-brake มาขึ้นกับดุม Disk Shimano XT ใช้กับ Diskbrake ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ โดดหลุม เนินได้ปรกติครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 29
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ธ.ค. 2012, 05:55
- Bike: Brompton, Cervelo, Ritchey
Re: เปลี่ยนล้อคาร์บอนจากริมเบรคเป็นดิสก์ดีมั้ย
ถ้าข้อมูลผิดพลาดขออภัยด้วยครับ
ดูตัวอย่างจาก Zipp 302 น่าจะเอามาขึ้นดุมใหม่ได้ เพราะ version rim กับ disc ใช้วงล้อเดียวกันแค่ไม่มีขอบเบรค + เป็น 24 รูหน้าหลัง
ประเด็นล้อหน้า 20รู ถ้าหาดุมได้ก็น่าจะไม่มีปัญหาเพราะเคยเห็นล้อหมอบ disc ยุคแรกๆบางรุ่นก็มีแค่ 20รู ถ้าไม่ได้เอาไปลุยหนักๆน่าจะเอาอยู่
เหลือประเด็น profile ของล้อครับ เพราะ trend หมอบ disc จะมาพร้อมยางหน้ากว้าง + tubeless ดังนั้น ล้อ disc รุ่นใหม่ๆจะมากับ internal width มากกว่า 19 (หลังๆจะกว้าง 21 เป็นส่วนใหญ่) และ tire-bed ที่เหมาะกับ ยาง tubeless
ดังนั้นถ้าไม่สนใจเรื่องความสวยงาม (อาจจะดูแปลกๆ ล้อ disc มีขอบเบรค), ไม่ได้เอาไปลุยหนักๆ , ยังไม่คิดจะใช้ยาง tubeless ความเห็นส่วนตัวน่าจะใช้วงล้อเดิมได้ครับ ^^
ดูตัวอย่างจาก Zipp 302 น่าจะเอามาขึ้นดุมใหม่ได้ เพราะ version rim กับ disc ใช้วงล้อเดียวกันแค่ไม่มีขอบเบรค + เป็น 24 รูหน้าหลัง
ประเด็นล้อหน้า 20รู ถ้าหาดุมได้ก็น่าจะไม่มีปัญหาเพราะเคยเห็นล้อหมอบ disc ยุคแรกๆบางรุ่นก็มีแค่ 20รู ถ้าไม่ได้เอาไปลุยหนักๆน่าจะเอาอยู่
เหลือประเด็น profile ของล้อครับ เพราะ trend หมอบ disc จะมาพร้อมยางหน้ากว้าง + tubeless ดังนั้น ล้อ disc รุ่นใหม่ๆจะมากับ internal width มากกว่า 19 (หลังๆจะกว้าง 21 เป็นส่วนใหญ่) และ tire-bed ที่เหมาะกับ ยาง tubeless
ดังนั้นถ้าไม่สนใจเรื่องความสวยงาม (อาจจะดูแปลกๆ ล้อ disc มีขอบเบรค), ไม่ได้เอาไปลุยหนักๆ , ยังไม่คิดจะใช้ยาง tubeless ความเห็นส่วนตัวน่าจะใช้วงล้อเดิมได้ครับ ^^
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 449
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2016, 08:18
- ติดต่อ:
Re: เปลี่ยนล้อคาร์บอนจากริมเบรคเป็นดิสก์ดีมั้ย
มันไม่เหมาะกับการขึ้นซี่ตรงแบบล้อหน้าเสือหมอบหรอก เสือภูเขาใช้ได้เพราะซี่ไขว้หน้าหลัง แต่ก็ใช้ ๆ ไปเหอะ พังก็รู้เอง ไม่ต้องไปคิดไรมาก
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 237
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2016, 21:44
- Bike: TCR ONCE
Re: เปลี่ยนล้อคาร์บอนจากริมเบรคเป็นดิสก์ดีมั้ย
ในเมื่อกิเลสระงับได้ด้วยการซื้อ ก็ขายล้อเก่าซื้อล้อใหม่ดีกว่าครับ ได้ของใหม่ถูกใจและปลอดภัยเต็มพิกัดด้วย
- Psychogun
- สมาชิก
- โพสต์: 4
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.ค. 2018, 13:20
- team: Bike Crazy Club
- Bike: Pinarello 65.1 think2
Re: เปลี่ยนล้อคาร์บอนจากริมเบรคเป็นดิสก์ดีมั้ย
ขอบคุณทุกความเห็นครับ
จริงๆกระทู้นี้ถามด้วยความอยากรู้แต่ยังไม่อยากซื้อครับ
ส่วนตัวไม่ค่อยเห็นประโยชน์ของดิสก์ที่จะได้ใช้ซักเท่าไรแถมมันหนักกว่าริมเบรคอีก
ใจยังอยากรอเฟรมซ่อนสายดิสก์ที่สวยถูกจริต geometry ที่เหมาะกะตัวเองออกมาก่อน
ผมคงต้องรอให้กิเลสเกิดก่อนแล้วค่อยดับกิเลสอ่ะครับ
ออกนอกเรื่องไปซะไกล ท่านใดมีความเห็นเรื่องล้อริมเบรคเปลี่ยนใส่ดุมดิสก์วงล้อเดิมเชิญเลยครับ
จริงๆกระทู้นี้ถามด้วยความอยากรู้แต่ยังไม่อยากซื้อครับ
ส่วนตัวไม่ค่อยเห็นประโยชน์ของดิสก์ที่จะได้ใช้ซักเท่าไรแถมมันหนักกว่าริมเบรคอีก
ใจยังอยากรอเฟรมซ่อนสายดิสก์ที่สวยถูกจริต geometry ที่เหมาะกะตัวเองออกมาก่อน
ผมคงต้องรอให้กิเลสเกิดก่อนแล้วค่อยดับกิเลสอ่ะครับ
ออกนอกเรื่องไปซะไกล ท่านใดมีความเห็นเรื่องล้อริมเบรคเปลี่ยนใส่ดุมดิสก์วงล้อเดิมเชิญเลยครับ
กิเลสระงับได้ด้วยการซื้อ
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: เปลี่ยนล้อคาร์บอนจากริมเบรคเป็นดิสก์ดีมั้ย
จริงๆ ก็ตอบว่าได้ครับ ไม่ใช่ปัญหา เพราะว่าสมัยก่อนในยุคเสือภูเขาที่กำลังกลายพันธุ์จาก วีเบรค ไปเป็นดิสเบรคนั้น ก็ใช้หลักการแบบเดียวกันนี่แหละ
สิ่งที่ต้องทำความเข้าใจกับล้อดิสเบรคคือ
1. แรงที่กระทำกับดุมในขณะที่เบรค จะอยู่บนหลักการเดียวกับแรงที่กระทำกับดุมในจังหวะที่กระแทกบันไดเพื่อเร่ง หรือ เพื่อต้านโหลดเช่น อัดขึ้นเขา
2. ล้อสำหรับดิสเบรค อาจจะใช้ซี่ที่แข็งแรงขึ้น ต้านแรงบิดในการหมุน ( Rotational tension ) ดังนั้นการขึ้นซี่ในลักษณะไขว้ ก็ย่อมสามารถจะตอบโจทย์เรื่องนี้ได้
3. เมื่อขึ้นซี่แบบไขว้ Tension ในซี่ลวดที่ระดับปกติก็สามารถรักษารูปทรงของล้อเอาไว้ได้ ทำให้ rotational stiff ยังมากเพียงพอที่จะใช้งานได้
4. ต้องไม่ลืมว่า มาตรฐานของดุมหน้ายังไม่มีการเปลี่ยนแปลง คือ ยังกว้างแค่ 100 มม เท่าเดิม การที่มีดิสเบรคมาแย่งที่หายใจทางด้านซ้ายมือของดุม ทำให้ต้องขึ้นซี่ไขว้ไปโดยปริยาย ซึ่ง 100mm ก็เท่ากับMTB ประเด็นนั้นคงไม่ต้องกล่าวถึงอีก เพราะ MTB ทำสำเร็จมามากกว่า 10 ปีแล้ว
5. มาตรฐานดุมหลัง ตอนนี้น่าจะลงตัวที่ 135mm เท่ากับMTBไปแล้ว ประเด็นนั้นคงไม่ต้องกล่าวถึงอีก เพราะ MTB ทำสำเร็จมามากกว่า 10 ปีแล้วเช่นกัน
ปัญหามันมีเรื่องเดียวครับ คือ มันไม่หล่อ และที่สำคัญล้อหลังสำหรับดิสเบรค มันเอาไปใช้กับเฟรมริมเบรคไม่ได้อีกแล้ว เพราะว่าความกว้างของดุมที่แตกต่างกัน จึงทำให้ไม่สามารถเอากลับไปใช้กับรถริมเบรคได้
สิ่งที่ต้องทำความเข้าใจกับล้อดิสเบรคคือ
1. แรงที่กระทำกับดุมในขณะที่เบรค จะอยู่บนหลักการเดียวกับแรงที่กระทำกับดุมในจังหวะที่กระแทกบันไดเพื่อเร่ง หรือ เพื่อต้านโหลดเช่น อัดขึ้นเขา
2. ล้อสำหรับดิสเบรค อาจจะใช้ซี่ที่แข็งแรงขึ้น ต้านแรงบิดในการหมุน ( Rotational tension ) ดังนั้นการขึ้นซี่ในลักษณะไขว้ ก็ย่อมสามารถจะตอบโจทย์เรื่องนี้ได้
3. เมื่อขึ้นซี่แบบไขว้ Tension ในซี่ลวดที่ระดับปกติก็สามารถรักษารูปทรงของล้อเอาไว้ได้ ทำให้ rotational stiff ยังมากเพียงพอที่จะใช้งานได้
4. ต้องไม่ลืมว่า มาตรฐานของดุมหน้ายังไม่มีการเปลี่ยนแปลง คือ ยังกว้างแค่ 100 มม เท่าเดิม การที่มีดิสเบรคมาแย่งที่หายใจทางด้านซ้ายมือของดุม ทำให้ต้องขึ้นซี่ไขว้ไปโดยปริยาย ซึ่ง 100mm ก็เท่ากับMTB ประเด็นนั้นคงไม่ต้องกล่าวถึงอีก เพราะ MTB ทำสำเร็จมามากกว่า 10 ปีแล้ว
5. มาตรฐานดุมหลัง ตอนนี้น่าจะลงตัวที่ 135mm เท่ากับMTBไปแล้ว ประเด็นนั้นคงไม่ต้องกล่าวถึงอีก เพราะ MTB ทำสำเร็จมามากกว่า 10 ปีแล้วเช่นกัน
ปัญหามันมีเรื่องเดียวครับ คือ มันไม่หล่อ และที่สำคัญล้อหลังสำหรับดิสเบรค มันเอาไปใช้กับเฟรมริมเบรคไม่ได้อีกแล้ว เพราะว่าความกว้างของดุมที่แตกต่างกัน จึงทำให้ไม่สามารถเอากลับไปใช้กับรถริมเบรคได้
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- Psychogun
- สมาชิก
- โพสต์: 4
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.ค. 2018, 13:20
- team: Bike Crazy Club
- Bike: Pinarello 65.1 think2
Re: เปลี่ยนล้อคาร์บอนจากริมเบรคเป็นดิสก์ดีมั้ย
ขอบคุณอาจารย์ลูมากครับ กระจ่าง
กิเลสระงับได้ด้วยการซื้อ