ลดน้ำหนักยานที่ส่วนใดจึงจะได้ประสิทธิผลและประสิทธิภาพที่สุดครับ
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 654
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ย. 2014, 17:10
- Bike: cBoardman elite air 9.2s
- ติดต่อ:
ลดน้ำหนักยานที่ส่วนใดจึงจะได้ประสิทธิผลและประสิทธิภาพที่สุดครับ
คือคิดว่าถ้าจะลดน้ำหนักยาน เราต้องลดองค์รวมทั้งคันรึเปล่า แต่ถ้าเราไม่เน้นเบาสุดโต่ง ขอเพียงจุดที่ทำให้เราไปได้เร็วขึ้น(ประหยัดวัตต์) อย่างแท้จริงนี่เราควรทำที่ใดจึงจะเห็นผลจริงจัง เช่น ลดน้ำหนักล้อ ต้องลดทั้งวง รึ เน้นที่ขอบล้อ รึ เอาแค่จุดหมุน ลดอะไหล่อื่นๆ ทุกชิ้นที่จะทำได้ รึ แค่บางชิ้นก็ส่งผลแล้วครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 449
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2016, 08:18
- ติดต่อ:
Re: ลดน้ำหนักยานที่ส่วนใดจึงจะได้ประสิทธิผลและประสิทธิภาพที่สุดครับ
ยางนอกเส้นละ 200 ปั่นได้ แต่ยางในเส้นละ 80 ปั่นไม่ไปครับ ลดยางในก่อน แล้วยางฮาล์ฟก็มียางในนะ ระวังด้วย แล้วลดยางนอก แล้วขอบล้อ ส่วนน้ำหนักดุมล้อไม่มีผลมาก
ง่าย ๆ คือ ลดส่วนที่มันหมุนน่ะ มีผลเยอะ พวกขาจาน บันได โซ่ เฟือง รองเท้า ลดแล้วเบาขาครับ
ง่าย ๆ คือ ลดส่วนที่มันหมุนน่ะ มีผลเยอะ พวกขาจาน บันได โซ่ เฟือง รองเท้า ลดแล้วเบาขาครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 345
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ธ.ค. 2012, 23:53
Re: ลดน้ำหนักยานที่ส่วนใดจึงจะได้ประสิทธิผลและประสิทธิภาพที่สุดครับ
รถผมเป็น Giant รุ่นเก่าหนักเกือบๆ11กิโล ล้อขอบสูงที่ให้มาหนักจนปั่นไม่ออก เปลี่ยนล้อเป็นอลูของต่ำ นน.เหลือ9.6กิโล
แล้วก็เปลี่ยนอีกทีเป็นล้อคาร์บอนขอบ50 เปลี่ยนขาจานกระโหลกเหลี่ยมเป็น105 หลักอาน+เบาะคาร์บอน จนน้ำหนักเหลือ 8.3กิโล
ล้อคาร์บอน ปั่นดีขึ้น ไหลลื่น ทำความเร็วดี นน.ลดไป4ขีดกว่า รู้สึกว่ารถเบาขึ้นบ้าง
ขาจาน เลือกเปลี่ยนอันดับ2เพราะเป็นจาน3ชั้นน้ำหนักเยอะ พอเปลี่ยนเป็น105ลดไป5ขีด รถเบาแบบรู้สึกได้ ปั่นดีขึ้นเยอะมาก
หลักอานคาร์บอน ลดได้ไม่กี่สิบกรัม ไม่รู้สึกอะไรเน้นสวยไว้ก่อน
จากการอัพมาทีละสเตป พบว่ารถคันเดิมในจุดที่น้ำหนักต่ำกว่า 8.5กิโลประสิทธิภาพเปลี่ยนไปมาก
เลือกจุดที่อัพแล้วนน.ลดมากที่สุด แล้วคิดค่าใช้จ่ายเทียบความคุ้มค่าดูครับ ถ้านน.เฟรมเยอะอัพแล้วอาจไม่คุ้ม
แล้วก็เปลี่ยนอีกทีเป็นล้อคาร์บอนขอบ50 เปลี่ยนขาจานกระโหลกเหลี่ยมเป็น105 หลักอาน+เบาะคาร์บอน จนน้ำหนักเหลือ 8.3กิโล
ล้อคาร์บอน ปั่นดีขึ้น ไหลลื่น ทำความเร็วดี นน.ลดไป4ขีดกว่า รู้สึกว่ารถเบาขึ้นบ้าง
ขาจาน เลือกเปลี่ยนอันดับ2เพราะเป็นจาน3ชั้นน้ำหนักเยอะ พอเปลี่ยนเป็น105ลดไป5ขีด รถเบาแบบรู้สึกได้ ปั่นดีขึ้นเยอะมาก
หลักอานคาร์บอน ลดได้ไม่กี่สิบกรัม ไม่รู้สึกอะไรเน้นสวยไว้ก่อน
จากการอัพมาทีละสเตป พบว่ารถคันเดิมในจุดที่น้ำหนักต่ำกว่า 8.5กิโลประสิทธิภาพเปลี่ยนไปมาก
เลือกจุดที่อัพแล้วนน.ลดมากที่สุด แล้วคิดค่าใช้จ่ายเทียบความคุ้มค่าดูครับ ถ้านน.เฟรมเยอะอัพแล้วอาจไม่คุ้ม
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 144
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.พ. 2017, 22:04
- Tel: 1386
Re: ลดน้ำหนักยานที่ส่วนใดจึงจะได้ประสิทธิผลและประสิทธิภาพที่สุดครับ
รวมๆ กันทั้งหมดแหละครับ ทำรถเบาๆ บางทีมันก็ไม่ได้วิ่ง รถเบาๆ ขึ้นเขาดี แต่จะไม่ลงเลยหรือ
ประกอบรถตามโปรรับรองทะลุ 6.80 โปรมันใช้เฟรมคัสตอมเมดเฟรมทำเฉพาะตัวประกอบออกมาประมาณ 7 โลครับ
ประกอบรถตามโปรรับรองทะลุ 6.80 โปรมันใช้เฟรมคัสตอมเมดเฟรมทำเฉพาะตัวประกอบออกมาประมาณ 7 โลครับ
- วันชัย คำแพง
- ขาประจำ
- โพสต์: 1666
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 07:13
- Tel: 0626825062
- team: ชมรมวิ่ง พิทักษืหัวหิน
- Bike: เหล็กตราหมากลุ๊ก หนักโคตรแต่ทน
Re: ลดน้ำหนักยานที่ส่วนใดจึงจะได้ประสิทธิผลและประสิทธิภาพที่สุดครับ
ขอบคุณครับ กำลังอยากถามคนที่เคยใช้รถหนักๆแล้วเปลียนถ่ายมาเป็นเบาแแบบข้าม2-3 กิโล ว่ามันปั่นแล้วต่างแแบบคุ้มทุนใหมZXR เขียน:รถผมเป็น Giant รุ่นเก่าหนักเกือบๆ11กิโล ล้อขอบสูงที่ให้มาหนักจนปั่นไม่ออก เปลี่ยนล้อเป็นอลูของต่ำ นน.เหลือ9.6กิโล
แล้วก็เปลี่ยนอีกทีเป็นล้อคาร์บอนขอบ50 เปลี่ยนขาจานกระโหลกเหลี่ยมเป็น105 หลักอาน+เบาะคาร์บอน จนน้ำหนักเหลือ 8.3กิโล
ล้อคาร์บอน ปั่นดีขึ้น ไหลลื่น ทำความเร็วดี นน.ลดไป4ขีดกว่า รู้สึกว่ารถเบาขึ้นบ้าง
ขาจาน เลือกเปลี่ยนอันดับ2เพราะเป็นจาน3ชั้นน้ำหนักเยอะ พอเปลี่ยนเป็น105ลดไป5ขีด รถเบาแบบรู้สึกได้ ปั่นดีขึ้นเยอะมาก
หลักอานคาร์บอน ลดได้ไม่กี่สิบกรัม ไม่รู้สึกอะไรเน้นสวยไว้ก่อน
จากการอัพมาทีละสเตป พบว่ารถคันเดิมในจุดที่น้ำหนักต่ำกว่า 8.5กิโลประสิทธิภาพเปลี่ยนไปมาก
เลือกจุดที่อัพแล้วนน.ลดมากที่สุด แล้วคิดค่าใช้จ่ายเทียบความคุ้มค่าดูครับ ถ้านน.เฟรมเยอะอัพแล้วอาจไม่คุ้ม
-
- สมาชิก
- โพสต์: 82
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ย. 2016, 21:14
- Bike: Giant Propel isp
- ติดต่อ:
Re: ลดน้ำหนักยานที่ส่วนใดจึงจะได้ประสิทธิผลและประสิทธิภาพที่สุดครับ
รถเบาลงขี่ครั้งแรกคุณพี่จะรู้สึกว่าขี่ไม่ค่อยไหลครับ อยู่ที่วัตถุประสงค์และเส้นทางที่ขี่มากกว่านะครับ ขี่ทางเขาประจำทำรถเบาเหนื่อยน้อยลงในความเร็วเดิม ๆแน่นอน ขี่ทางราบรถเบาไปมันไม่ค่อยไหล หาน้ำหนักที่มันพอดีทุกเส้นทางยากเหมือนกันนะครับ น้ำหนักรถอยู่แถว ๆ 7.5 โล +- ราคาไม่แพงมาก ที่เหลือซ้อมเอา
- Wimpy
- ขาประจำ
- โพสต์: 300
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ค. 2015, 19:55
Re: ลดน้ำหนักยานที่ส่วนใดจึงจะได้ประสิทธิผลและประสิทธิภาพที่สุดครับ
สำหรับผม ล้อและยาง เห็นผลชัดเจน
นอกนั้นคงเป็นองประกอปโดยรวมอื่น
ชุดขับ ถ้าShimano ก็ 105 อย่างต่ำ ปั่นจริงจังก็ Ultegra มีทุนมากพอก็ไป Duraace
ส่วนประกอปอย่างอื่นก็รีด นน ลงได้อีก เช่น แฮนด์ สเต็ม หลักอาน อาน บันได แต่ผมว่าไม่จำเป็นมากนัก
ผมใช้เฟรมตัวรอง รวมตะเกียบหนัก 1.2 กก ชุดขับ Ultegra ล้อหนัก 1540 กรัม อานใช้คาร์บอน อุปกรณ์อื่นๆใช้แบบเกรดกลางๆ นน รถรวมบันได ออกมา7.5 กก ผมว่ากำลังดีแล้วครับ ใช้งบไปแสนต้นๆ ถ้าให้ต่ำจาก7กก ในทีมผมมีสี่ห้าคัน ใช้งบสองแสนขึ้น บางคันสามแสนขึ้นด้วยซ้ำ ก็เห็นปั่นด้วยกันได้ครับ อยู่ที่สภาพร่างกายและการฟิตซ้อม รถบางคันหนัก8.3 กก ด้วยซ้ำ ยังปั่นกันได้ผลัดกันลากด้วยซ้ำก็ไปกันได้ไม่หลุดกลุ่มครับ
นอกนั้นคงเป็นองประกอปโดยรวมอื่น
ชุดขับ ถ้าShimano ก็ 105 อย่างต่ำ ปั่นจริงจังก็ Ultegra มีทุนมากพอก็ไป Duraace
ส่วนประกอปอย่างอื่นก็รีด นน ลงได้อีก เช่น แฮนด์ สเต็ม หลักอาน อาน บันได แต่ผมว่าไม่จำเป็นมากนัก
ผมใช้เฟรมตัวรอง รวมตะเกียบหนัก 1.2 กก ชุดขับ Ultegra ล้อหนัก 1540 กรัม อานใช้คาร์บอน อุปกรณ์อื่นๆใช้แบบเกรดกลางๆ นน รถรวมบันได ออกมา7.5 กก ผมว่ากำลังดีแล้วครับ ใช้งบไปแสนต้นๆ ถ้าให้ต่ำจาก7กก ในทีมผมมีสี่ห้าคัน ใช้งบสองแสนขึ้น บางคันสามแสนขึ้นด้วยซ้ำ ก็เห็นปั่นด้วยกันได้ครับ อยู่ที่สภาพร่างกายและการฟิตซ้อม รถบางคันหนัก8.3 กก ด้วยซ้ำ ยังปั่นกันได้ผลัดกันลากด้วยซ้ำก็ไปกันได้ไม่หลุดกลุ่มครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 284
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 เม.ย. 2014, 23:31
- team: เสือชากังราว
- Bike: Ridley finix c
- ติดต่อ:
Re: ลดน้ำหนักยานที่ส่วนใดจึงจะได้ประสิทธิผลและประสิทธิภาพที่สุดครับ
ลูกปืนเซรามิกต้องใส่ให้ครบทุกจุดหมุนนะครับ ใส่ไม่ครบประสิทธิภาพไม่เต็มที่นะ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 17
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 มี.ค. 2016, 23:04
- ติดต่อ:
Re: ลดน้ำหนักยานที่ส่วนใดจึงจะได้ประสิทธิผลและประสิทธิภาพที่สุดครับ
ไม่ทราบว่ารถที่ใช้ตอนนี้หนักกี่โล ล้อ อะไหล่อื่นๆ ใช้รุ่นไหนบ้างอะครับ จะได้ให้หลายๆท่านช่วยดูว่าเปลี่ยนตรงจุดไหนเห็นผลมากที่สุดครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 654
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ย. 2014, 17:10
- Bike: cBoardman elite air 9.2s
- ติดต่อ:
Re: ลดน้ำหนักยานที่ส่วนใดจึงจะได้ประสิทธิผลและประสิทธิภาพที่สุดครับ
ตอนนี้ยานผมติดแอโร่บาร์ ชุดขับ Ultegra di 10 sp. ล้อ Aeolus comp 5 ชั่งรวมทุกอย่าง 8.35 กก.
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 654
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ย. 2014, 17:10
- Bike: cBoardman elite air 9.2s
- ติดต่อ:
Re: ลดน้ำหนักยานที่ส่วนใดจึงจะได้ประสิทธิผลและประสิทธิภาพที่สุดครับ
แอโร่บาร์นี่ก็หนัก 465 กรัมละครับ
- ไฟล์แนบ
-
- 1529329119497.jpg (135.59 KiB) เข้าดูแล้ว 2131 ครั้ง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 969
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 มิ.ย. 2013, 22:46
- team: ลูกเจี๊ยบส์
- Bike: Bianchi Oltre XR2, Dahon Mu-SLX
- ติดต่อ:
Re: ลดน้ำหนักยานที่ส่วนใดจึงจะได้ประสิทธิผลและประสิทธิภาพที่สุดครับ
เมื่อก่อนก็บ้าไล่เบาครับ
ตอนหลังๆเริ่มตกผลึก คิดไว้ว่าถ้าจะอัพคันใหม่ เอาแค่เฟรมกับล้อเบาๆก็พอ เห็นผลสุด
และขึ้นอยู่กับเส้นทางที่ปั่นด้วยครับ ผมปั่นแต่ทางราบในกทม. ล้อRolfหนักเกือบ1.7โล ปั่นสนุกกว่าZero Nite c17แบบคนละเรื่องเลย
ตอนหลังๆเริ่มตกผลึก คิดไว้ว่าถ้าจะอัพคันใหม่ เอาแค่เฟรมกับล้อเบาๆก็พอ เห็นผลสุด
และขึ้นอยู่กับเส้นทางที่ปั่นด้วยครับ ผมปั่นแต่ทางราบในกทม. ล้อRolfหนักเกือบ1.7โล ปั่นสนุกกว่าZero Nite c17แบบคนละเรื่องเลย