เอาแหวนรองสเตมออกหมดได้มั๊ยครับ
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 654
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ย. 2014, 17:10
- Bike: cBoardman elite air 9.2s
- ติดต่อ:
เอาแหวนรองสเตมออกหมดได้มั๊ยครับ
เราสามารถเอาแหวนออกได้หมดทุกอันได้มั๊ยครับ หรือว่าต้องเหลือไว้อย่างน้อย 5 mm และ บนอีก 5 mm เพราะสเตมบางตัวมีคำแนะนำการใช้แบบนี้ ขอบคุณครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 144
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.พ. 2017, 22:04
- Tel: 1386
Re: เอาแหวนรองสเตมออกหมดได้มั๊ยครับ
ด้านล่างได้ครับ ใส่ฝาปิดชุดคอแล้วก็ใส่สเตมได้เลย แต่ด้านบนควรจะเหลือซางตะเกียบเลยสเตมสักนิดนึง
ก็ประมาณใส่แหวน 5 mm. หรือยาวกว่าก็ได้ (เหลือยาวบางคนอาจจะบอกมันไม่โปร โปรมันขี่รถซื้อเองซะที่ไหน
ของใช้แล้วทิ้งทั้งนั้น รถปลดระวางยังไปขายทิ้งตามร้านได้อีก) และเมื่อตัดซางซะเหี่ยนจะขยับขึ้นก็ไม่ได้แล้วครับ
ก็ประมาณใส่แหวน 5 mm. หรือยาวกว่าก็ได้ (เหลือยาวบางคนอาจจะบอกมันไม่โปร โปรมันขี่รถซื้อเองซะที่ไหน
ของใช้แล้วทิ้งทั้งนั้น รถปลดระวางยังไปขายทิ้งตามร้านได้อีก) และเมื่อตัดซางซะเหี่ยนจะขยับขึ้นก็ไม่ได้แล้วครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 449
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2016, 08:18
- ติดต่อ:
Re: เอาแหวนรองสเตมออกหมดได้มั๊ยครับ
เอาออกได้หมดไม่เหลือได้ครับ แต่บางทีด้านบนต้องเหลือไว้ตัวเพราะฝาปิดสเตมมันมีตูดไปค้ำฝาเกลียวสตาร์นัตครับ ต้องมีเทคนิคพิเศษนิดหน่อย
อีกอย่างคือถ้าไปตัดซางจนต่ำกว่าสเตม สเตมอาจจะจับไม่แน่น เลยต้องตัดให้โผล่ขึ้นใส่แหวนรองไว้ข้างบน แต่ของผมตัดให้โผล่พ้นสเตม 1 mm แล้วทำฝาปิดสเตมแบบพิเศษขึ้นมาเองไม่ต้องรองแหวนครับ แล้วก็ใช้เทคนิคพิเศษเช่นเคยครับ
แต่ถ้าอาศัยว่าตัดซางให้ต่ำกว่าสเตมมาก ๆ ก็ทำได้เลย ไม่ต้องมีเทคนิคอะไร แค่ว่าผู้มีประสปการณ์ห่วงว่ามันจับไม่แน่น ไม่สติฟ
มาบอกว่าทำได้เฉย ๆ ครับ รายละเอียดไม่บอกครับ เพราะเดี๋ยวร้านจักรยานไม่มีงาน ผมทำรถให้ไม่ต้องเซอร์วิสตลอดสิบปีได้ผมก็ไม่เคยบอกครับ
อีกอย่างคือถ้าไปตัดซางจนต่ำกว่าสเตม สเตมอาจจะจับไม่แน่น เลยต้องตัดให้โผล่ขึ้นใส่แหวนรองไว้ข้างบน แต่ของผมตัดให้โผล่พ้นสเตม 1 mm แล้วทำฝาปิดสเตมแบบพิเศษขึ้นมาเองไม่ต้องรองแหวนครับ แล้วก็ใช้เทคนิคพิเศษเช่นเคยครับ
แต่ถ้าอาศัยว่าตัดซางให้ต่ำกว่าสเตมมาก ๆ ก็ทำได้เลย ไม่ต้องมีเทคนิคอะไร แค่ว่าผู้มีประสปการณ์ห่วงว่ามันจับไม่แน่น ไม่สติฟ
มาบอกว่าทำได้เฉย ๆ ครับ รายละเอียดไม่บอกครับ เพราะเดี๋ยวร้านจักรยานไม่มีงาน ผมทำรถให้ไม่ต้องเซอร์วิสตลอดสิบปีได้ผมก็ไม่เคยบอกครับ
- teemai
- ขาประจำ
- โพสต์: 268
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 มี.ค. 2011, 08:53
- Tel: 0891720453
- team: กลุ่ม แร้งคอย
- Bike: ฟิกเกียร์
Re: เอาแหวนรองสเตมออกหมดได้มั๊ยครับ
เคยอ่านมาว่า ด้านล่าง ควรเหลือไว้วงนึง เพราะตัวสเต็มอาจจะไม่เรียบพอที่จะไปกดชุดลูกปืน
ส่วนด้านบน ก็คงแล้วแต่สะดวก ถ้าคิดว่าตัดได้ตรงพอ ก็อาจจะไม่ต้องเหลือไว้ก็ได้(มั้ง)
ส่วนด้านบน ก็คงแล้วแต่สะดวก ถ้าคิดว่าตัดได้ตรงพอ ก็อาจจะไม่ต้องเหลือไว้ก็ได้(มั้ง)
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: เอาแหวนรองสเตมออกหมดได้มั๊ยครับ
แม่นแล้วครับ ด้านล่างควรเหลือไว้ด้วยเหตุผลนี้เลยแหละteemai เขียน:เคยอ่านมาว่า ด้านล่าง ควรเหลือไว้วงนึง เพราะตัวสเต็มอาจจะไม่เรียบพอที่จะไปกดชุดลูกปืน
ส่วนตัวบนก็แนะนำให้เหลือไว้ โดยเฉพาะซางคาร์บอน ( ซางโลหะก็แล้วแต่นะครับ ไม่ค่อยมีปัญหา ) เหตุผลเพราะส่วนของซางจะได้ถูกสเตมรัดเอาไว้ทั้งหมด ถ้ารัดเพียงบางส่วนหรือ ปลายด้านบนของซางคาร์บอนจมลงไปในสเตม แรงบีบของสเตมอาจจะสร้างความเสียหายให้แก่ปลายซางคาร์บอนได้
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 654
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ย. 2014, 17:10
- Bike: cBoardman elite air 9.2s
- ติดต่อ:
Re: เอาแหวนรองสเตมออกหมดได้มั๊ยครับ
ขอบคุณทุกท่านครับ
- แม่อุ๊
- ขาประจำ
- โพสต์: 671
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ก.ย. 2008, 12:18
Re: เอาแหวนรองสเตมออกหมดได้มั๊ยครับ
เมื่อคืนจิโร่วันสุดท้ายคันที่ฟรูมขี่ก็ไม่มีแหวนรองทั้งบนล่าง
- ไฟล์แนบ
-
- Screenshot_2018-05-28-05-58-39-1.png (751.5 KiB) เข้าดูแล้ว 2335 ครั้ง
-
- Screenshot_2018-05-28-05-58-39-1-1.png (58.63 KiB) เข้าดูแล้ว 2335 ครั้ง
- teemai
- ขาประจำ
- โพสต์: 268
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 มี.ค. 2011, 08:53
- Tel: 0891720453
- team: กลุ่ม แร้งคอย
- Bike: ฟิกเกียร์
Re: เอาแหวนรองสเตมออกหมดได้มั๊ยครับ
ผมว่า ใต้สเต็ม น่าจะมีแหวนทรงหยดน้ำรองอยู่นะครับ
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: เอาแหวนรองสเตมออกหมดได้มั๊ยครับ
รถของโปร ไม่ใช่รถที่โปรเป็นเจ้าของครับ ดังนั้นไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงอายุการใช้งานและการบำรุงรักษา เพราะโปรไม่ต้องเป็นคนทำเอง แต่มี mechanicคอยทำให้ตลอดเวลาในทุกครั้งก่อนแข่ง และไม่มีจักรยานเพียงแค่คันเดียวเพราะการแข่งแต่ละวันก็จะมีรถสำรองที่พร้อมจะเปลี่ยนให้ทันทีที่มีปัญหา( และรถserviceเข้าถึงได้ทัน )
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 101
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2014, 09:19
- Bike: Trek Domane 5.9
- ติดต่อ:
Re: เอาแหวนรองสเตมออกหมดได้มั๊ยครับ
ถ้าใช้รถพอดี size จะเอาออกได้หมดโดยไม่เมื่อยครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 654
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ย. 2014, 17:10
- Bike: cBoardman elite air 9.2s
- ติดต่อ:
Re: เอาแหวนรองสเตมออกหมดได้มั๊ยครับ
อยากเอาออกหมดเลยครับ แต่ข้างสเตมเขาระบุว่า รองอย่างน้อย 5 มม.บนสำหรับซางอะลู รอง 5 มม.บน-ล่างสำหรับซางคาร์บอน ก็เลยงงว่าเอาไงดีcjlift เขียน:
ถ้าใช้รถพอดี size จะเอาออกได้หมดโดยไม่เมื่อยครับ
- Tungmanx
- ขาประจำ
- โพสต์: 318
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 มิ.ย. 2015, 19:35
- Bike: Alpha166 Di2
- ติดต่อ:
Re: เอาแหวนรองสเตมออกหมดได้มั๊ยครับ
พูดเรื่องทำไมต้องเหลือซางไว้แล้วรองแหวนข้างบนนะครับ คืองี้ในซางเราจะใส่อุปกรณ์ตัวนึงเพื่อให้เราขันน้อตฝาปิดสเต็มได้คือ compression plug คนละตัวกับ star nut ที่ใช้ในซางอลูหรือซางเหล็กนะครับ
หลักการทำงานคือเราขันตัว compression plug แล้วส่วนด้านในทีเราสวมเข้าไปในท่อซางมันจะขยายตัวออกเพื่อยึดกับตัวซางไม่ขยับไปไหนเวลาขันฝาปิดเพื่อบีบอัดลูกปืนถ้วยคอ
ทีนี้ส่วนที่มันขยายมันจะอยู่ต่ำกว่าตัวซางเสมอครับ ตรงช่องว่างนี้เลยไม่มีแรงดันจากการขยายตัวของ compression plug ถ้าเราเซ็ทขอบเสต็มเลยซางไปนิดเดียวตำแหน่งนี้จะอยู่ระดับเดียวกับน้อตสเต็มตัวบนเลยครับไอ้ตรงนี้เลยจะโดนแรงบีบจากสเต็มเป็นแรงบีบเข้าอยู่ฝั่งเดียว ไม่มีแรงดันออกจาก compression plug มาช่วยบาล้านซ์ มันก็เสียงต่อการโดนบีบจนแตกร้าวได้ครับ
หลักการทำงานคือเราขันตัว compression plug แล้วส่วนด้านในทีเราสวมเข้าไปในท่อซางมันจะขยายตัวออกเพื่อยึดกับตัวซางไม่ขยับไปไหนเวลาขันฝาปิดเพื่อบีบอัดลูกปืนถ้วยคอ
ทีนี้ส่วนที่มันขยายมันจะอยู่ต่ำกว่าตัวซางเสมอครับ ตรงช่องว่างนี้เลยไม่มีแรงดันจากการขยายตัวของ compression plug ถ้าเราเซ็ทขอบเสต็มเลยซางไปนิดเดียวตำแหน่งนี้จะอยู่ระดับเดียวกับน้อตสเต็มตัวบนเลยครับไอ้ตรงนี้เลยจะโดนแรงบีบจากสเต็มเป็นแรงบีบเข้าอยู่ฝั่งเดียว ไม่มีแรงดันออกจาก compression plug มาช่วยบาล้านซ์ มันก็เสียงต่อการโดนบีบจนแตกร้าวได้ครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 177
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.ย. 2015, 13:08
Re: เอาแหวนรองสเตมออกหมดได้มั๊ยครับ
เอาออกได้หมด สวย เท่ ดูโปร
- winhaha
- ขาประจำ
- โพสต์: 544
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.ย. 2014, 21:27
Re: เอาแหวนรองสเตมออกหมดได้มั๊ยครับ
Gok See เขียน:เอาออกได้หมดไม่เหลือได้ครับ แต่บางทีด้านบนต้องเหลือไว้ตัวเพราะฝาปิดสเตมมันมีตูดไปค้ำฝาเกลียวสตาร์นัตครับ ต้องมีเทคนิคพิเศษนิดหน่อย
อีกอย่างคือถ้าไปตัดซางจนต่ำกว่าสเตม สเตมอาจจะจับไม่แน่น เลยต้องตัดให้โผล่ขึ้นใส่แหวนรองไว้ข้างบน แต่ของผมตัดให้โผล่พ้นสเตม 1 mm แล้วทำฝาปิดสเตมแบบพิเศษขึ้นมาเองไม่ต้องรองแหวนครับ แล้วก็ใช้เทคนิคพิเศษเช่นเคยครับ
แต่ถ้าอาศัยว่าตัดซางให้ต่ำกว่าสเตมมาก ๆ ก็ทำได้เลย ไม่ต้องมีเทคนิคอะไร แค่ว่าผู้มีประสปการณ์ห่วงว่ามันจับไม่แน่น ไม่สติฟ
มาบอกว่าทำได้เฉย ๆ ครับ รายละเอียดไม่บอกครับ เพราะเดี๋ยวร้านจักรยานไม่มีงาน ผมทำรถให้ไม่ต้องเซอร์วิสตลอดสิบปีได้ผมก็ไม่เคยบอกครับ
ไม่เห็นต้องมีเทคนิคอะไรเลยครับ อยากตัดก็ตัด ฝาปิดแบบไม่มีตูดเยอะแยะครับ สตารนัทมันยึดไว้อยู่แล้วกับน๊อตสเต็ม ฝามันแค่ตัวช่วยยึดไม่ใช่สเต็มเคลื่อนก็แค่นั้นเองครับ ผมตัดสั้นกว่าสเต็มประมาณ 2 มิล กระโดดเล่นเป็น bmx ไม่เห็นมันจะหลุดเลยครับ
ขายติมเรื่อย............ไป
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 654
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ย. 2014, 17:10
- Bike: cBoardman elite air 9.2s
- ติดต่อ:
Re: เอาแหวนรองสเตมออกหมดได้มั๊ยครับ
อืมมม น่าคิด