เฟรมท็อปส์อลูมิเนียม กับ คาร์บอน

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

ตอบกลับ
toei_sparrow
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 36
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 มี.ค. 2015, 05:24
team: -
Bike: gt grate alloy 105

เฟรมท็อปส์อลูมิเนียม กับ คาร์บอน

โพสต์ โดย toei_sparrow »

ด้วยวัสดุเฟรม ท็อปส์อลู กับ คาร์บอน
อันไหน ขี่ขึ้นเขาได้ดีกว่ากัน ในแง่ของความเร็ว
โดยปัจจัย น้ำหนักรถเท่ากัน อุปกรณ์อย่างอื่นเหมือนกัน (ต่างที่เฟรมอย่างเดียว) แรงคนขี่เท่ากัน
ด้วยวัสดุ เฟรมไหนทำความเร็วขึ้นเขาได้ดีกว่ากัน
ขอบคุณครับ
dt86374
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 121
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 มี.ค. 2013, 08:50
ติดต่อ:

Re: เฟรมท็อปส์อลูมิเนียม กับ คาร์บอน

โพสต์ โดย dt86374 »

เขาว่ากันว่าน่าจะเป็นคาร์บอนที่เร็วกว่า

แต่ผมลอง 2 คันท็อปส์อลูกับคาร์บอนที่มีอยู่ ทั้งลองสลับเอาล้อเดียวกันมาใส่ ลองหลายรอบแล้ว เวลามันก็เท่าๆกัน
บางวันอลูก็เร็วกว่าบางวันคาร์บอนก็เร็วกว่า เอาแน่ไม่ได้

คนอื่นๆอาจจะบอกความแตกต่างได้ แต่ผมโชคร้ายปั่น 2 คันไม่เห็นมันจะต่างกัน แค่รู้สึกว่าคันคาร์บอนมันเท่ห์กว่าเวลาคนมอง
Gok See
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 449
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2016, 08:18
ติดต่อ:

Re: เฟรมท็อปส์อลูมิเนียม กับ คาร์บอน

โพสต์ โดย Gok See »

คาร์บอนถ้าคุณภาพสูงจะเร็วกว่าอลูแน่นอนครับ เพราะโมเลกุลคาร์บอนมันบริสุทธิ์มาก ส่งกำลังได้ดีกว่าอลูแน่นอนครับ เฟรมคาร์บอนจะเร็วกว่าทุกกรณีครับ

แต่คาร์บอนทำเฟรมมันต้องแปะเรซิ่นเอาไว้คุณภาพการส่งกำลังเสียไปเพราะกาวนี่แหละ ตัวใยคาร์บอนจะทำให้บริสุทธิ์ก็ยาก โลกนี้ทำได้ไม่กี่ที่ เฟรมคาร์บอนดี ๆ ถึงต้องเป็นแสนเพราะมันทำยาก
รูปประจำตัวสมาชิก
V_kookai_V
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 154
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 พ.ย. 2014, 00:21
Bike: Fuji Roubaix 1.0 LE 2016
ตำแหน่ง: Bangkok, Thailand

Re: เฟรมท็อปส์อลูมิเนียม กับ คาร์บอน

โพสต์ โดย V_kookai_V »

คาร์บอนเส้นเดี่ยวๆ ใน คาร์บอนไฟเบอร์ แข็งแรงแต่ก็เปราะพอๆกับไส้ดินสอล่ะครับ (รับแรงแนวแกนได้ แต่ห่วยๆสุดๆเมื่อรับแรงเฉือน) เพราะมันอยู่ในรูปกราไฟต์เหมือนกัน แต่ที่คาร์บอนไฟเบอร์แข็งแรงกว่าวัสดุใดๆในโลก เพราะว่าการจัดเรียงทิศทางของเส้นใยที่นำมาทอเป็นผืนคาร์บอนไฟเบอร์ที่มันออกแบบได้ขึ้นกับวัตุประสงค์การใช้งาน

ส่วนคำถามว่าถ้าทุกอย่างเหมือนกันต่างกันแค่เฟรม (ซึ่งจะเป็นไปตามสมมติฐานก็ต่อเมื่อเฟรมหนักเท่าๆกัน) อันไหนจะไปเร็วกว่ากัน ตอบแบบส่งๆก็คงบอกว่าคาร์บอนไฟเบอร์ เพราะวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์มี Stiffness-to-weight ratio ที่สูงกว่าครับ หมายความว่าที่นำหนักวัสดุเท่าๆกัน คาร์บอนไฟเบอร์จะแข็งแรงกว่า ทำให้การสูญเสียพลังงานเนื่องจาก Deformation Hysteresis ที่น้อยกว่าครับ
Fuji Roubaix 1.0LE 2016, 105+Ultegra+Dura-ace groupset, Handlebar - Zipp, Stem, Seatpost, and Saddle - Oval Concept, Rolf Prima Elan.
Good Pain
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 237
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2016, 21:44
Bike: TCR ONCE

Re: เฟรมท็อปส์อลูมิเนียม กับ คาร์บอน

โพสต์ โดย Good Pain »

เฟรมท็อปอลู กับ คาร์บอน ถ้าเทียบในราคาใกล้ๆกัน ประมาณ 20,000-30,000 บาท ก็จะเป็นเฟรมออลอราวน์ ขึ้นเขาก็น่าจะพอๆกันครับ แต่ถ้าเพิมงบอีกหน่อยเฟรมคาร์บอนจะมีที่เน้นขึ้นเขาก็น่าจะดีกว่านะครับ
Mr.Sunday
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 74
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.พ. 2015, 17:25

Re: เฟรมท็อปส์อลูมิเนียม กับ คาร์บอน

โพสต์ โดย Mr.Sunday »

toei_sparrow เขียน:ด้วยวัสดุเฟรม ท็อปส์อลู กับ คาร์บอน
อันไหน ขี่ขึ้นเขาได้ดีกว่ากัน ในแง่ของความเร็ว
โดยปัจจัย น้ำหนักรถเท่ากัน อุปกรณ์อย่างอื่นเหมือนกัน (ต่างที่เฟรมอย่างเดียว) แรงคนขี่เท่ากัน
ด้วยวัสดุ เฟรมไหนทำความเร็วขึ้นเขาได้ดีกว่ากัน
ขอบคุณครับ
ในความคิดผม ถ้าขึ้นเขาน่าจะเน้นเบา และความ stiff ของเฟรม

ในกรณีที่มีน้ำหนักเบาเท่ากันผมเลือก ท๊อปอลู ครับ

จขกท ลองหารีวิวของ Specialized Allez Sprint อ่านดูครับผม น่าจะช่วยตัดสินใจได้บ้าง
Ferruccio
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 144
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.พ. 2017, 22:04
Tel: 1386

Re: เฟรมท็อปส์อลูมิเนียม กับ คาร์บอน

โพสต์ โดย Ferruccio »

ถ้าระดับที่เท่ากันทุกวันนี้ก็คาร์บอนครับ ทุกวันนี้พัฒนาแต่คาร์บอนเพราะกำไรมันเยอะกว่า
ท็อปอลูฯ ทำออกมา แต่ราคาแพงกว่าคาร์บอนตัวกลางๆ เป็นท่านจะซื้อไหม๊ ?
รถคันเดียวกัน คนขี่ก็คนเดียวกัน แต่ละวันมันก็ยังแรงไม่เท่ากันเลย ... ตัวแปรมันเยอะครับ
นิรุต
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 67
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 พ.ย. 2016, 17:47
Bike: Jamis Durungo SX
ติดต่อ:

Re: เฟรมท็อปส์อลูมิเนียม กับ คาร์บอน

โพสต์ โดย นิรุต »

มาตอบด้วยคนครับ เพิ่งเปลี่ยนจากอลู(ไม่ใช่ Top อลู)มาคาร์บอนเหมือนกันครับ

ความรู้สึกนะครับ
- แแน่นขึ้นเเต่ไม่เเข็ง > ต่างกันชัดเจน จากการปั่นถนนเส้นเดิม รู้สึกว่าแข็งขึ้น แต่ดันไม่กระด้าง
- พุ่งขึ้น ไม่หน่วง กดๆเป็นมา > ต่างกันชัดเจน นั่งกดเร่งความเร็วรู้สึกว่าไม่หน่วงๆหนืดๆครับ รู้สึกว่าเเรงเราลงล้อเร็วกว่าเดิม
- ยืนโยกขึ้นเขา > (เขาใหญ่+เขาฉลาก)ชัดเจนมากครับข้อนี้ เเรงที่เรากดบันได มันลงไปล้อเยอะกว่าเดิมครับ ] เพราะเฟรมคาร์บอน หางหลังใหญ่ กระโหลกใหญ่ ถ่ายเเรงดีมากครับ มันมาตันที่ล้อครับ (Irwin - IA 30)และยางครับ
จากคันนี้ Axman A3
IMG_3573 (Medium).JPG
IMG_3573 (Medium).JPG (200.58 KiB) เข้าดูแล้ว 5663 ครั้ง

เปลีย่นมาเป็นคันนี้ครับ Gusto 105 Team Edition
20180325_065252 (Medium).jpg
20180325_065252 (Medium).jpg (243.15 KiB) เข้าดูแล้ว 5663 ครั้ง
แต่ในเเง่ของสถิติว่าเร็วขึ้นไหม สำหรับผมคนเดียวนะครับ ทุกอย่างเหมือนเดิมครับ แค่รู้สึกดีจากเดิมครับ เพราะปั่นซ้อมเหมือนเดิมครับ เพราะเป็นพนักงานเงินเดือนครับ มีเวลาว่างมาปั่นได้ก็หรูเเล้วครับ....
blackswan
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 694
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มี.ค. 2010, 10:29
Tel: 087-1751172
team: หมูภูเขา
Bike: GaintTcrSL-KazeEbon-XDS 29"เถื่อนๆ
ตำแหน่ง: สยามลานนา นพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่

Re: เฟรมท็อปส์อลูมิเนียม กับ คาร์บอน

โพสต์ โดย blackswan »

จากผมใช้ Giant tcr slr แล้วเปลี่ยนมาใช้ตัว tcr adv sl เสากระดง ความรู้สึกที่แยกได้เป็นข้อๆดังนี้ครับ
1.กดบันไดแล้วมาเลย ทั้งทางราบและทางขึ้นเขา
2.ใช้ล้อตัวเดียวกันทดสอบพบว่า ตอนเติม เติมไม่มาก แต่ถ้าความเร็วคงที่แล้วแทบไม่ค่อยต่างกันครับ แต่เฟรมคาร์บอนจะแช่ได้นิ่งกว่าครับ
3.ความนิ่มนี่คาร์บอนนิ่มกว่าเล็กน้อยจากที่สังเกตุได้ แต่ก็ไม่ได้นิ่มไปกว่า mtb นะครับ
4.จังหวะกระชากเพื่อจะเข้ากลุ่มถ้าเกาะกลุ่มได้ hr จะลงไวกว่าแบบเห็นได้ชัดครับ
5.นี่ผมประหลาดใจสุดๆคือตอนปั่นขึ้นเขามันเลื้อยแบบเราบิดไปบิดมาได้ครับซึ่งในเฟรมอลูมันไม่ให้ตัวขนาดนี้ครับ

ที่ผมจับความรู้สึกได้มีแค่นี้แหละครับ
"ทำวันนี้ให้ดีพอแล้วหรือยัง"
Gok See
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 449
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2016, 08:18
ติดต่อ:

Re: เฟรมท็อปส์อลูมิเนียม กับ คาร์บอน

โพสต์ โดย Gok See »

นิรุต เขียน:มาตอบด้วยคนครับ เพิ่งเปลี่ยนจากอลู(ไม่ใช่ Top อลู)มาคาร์บอนเหมือนกันครับ

ความรู้สึกนะครับ
- แแน่นขึ้นเเต่ไม่เเข็ง > ต่างกันชัดเจน จากการปั่นถนนเส้นเดิม รู้สึกว่าแข็งขึ้น แต่ดันไม่กระด้าง
- พุ่งขึ้น ไม่หน่วง กดๆเป็นมา > ต่างกันชัดเจน นั่งกดเร่งความเร็วรู้สึกว่าไม่หน่วงๆหนืดๆครับ รู้สึกว่าเเรงเราลงล้อเร็วกว่าเดิม
- ยืนโยกขึ้นเขา > (เขาใหญ่+เขาฉลาก)ชัดเจนมากครับข้อนี้ เเรงที่เรากดบันได มันลงไปล้อเยอะกว่าเดิมครับ ] เพราะเฟรมคาร์บอน หางหลังใหญ่ กระโหลกใหญ่ ถ่ายเเรงดีมากครับ มันมาตันที่ล้อครับ (Irwin - IA 30)และยางครับ
จากคันนี้ Axman A3
IMG_3573 (Medium).JPG


เปลีย่นมาเป็นคันนี้ครับ Gusto 105 Team Edition
20180325_065252 (Medium).jpg

แต่ในเเง่ของสถิติว่าเร็วขึ้นไหม สำหรับผมคนเดียวนะครับ ทุกอย่างเหมือนเดิมครับ แค่รู้สึกดีจากเดิมครับ เพราะปั่นซ้อมเหมือนเดิมครับ เพราะเป็นพนักงานเงินเดือนครับ มีเวลาว่างมาปั่นได้ก็หรูเเล้วครับ....
ผมก็ใช้อลูaxman ตัวนี้กดบันไดแล้วมันลอย ๆ ครับ กดแล้วเหมือนรถยังอยู่กับที่ ฟีลลิ่งเฟรมเหมือนเฟรมเหล็กธรรมดา อลูจีนยังกดแล้วแข็งกว่าเยอะ ผมว่ามันหน่วงที่สุดในตลาดแล้ว แต่....
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”