มือใหม่กับ Size จักรยาน

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity

มือใหม่กับ Size จักรยาน

โพสต์ โดย Anan Sunbuka » 26 เม.ย. 2018, 14:32

เรียนท่านสมาชิก
จะขอคำแนะนำสำหรับจะซื้อจักรยาน โดยมีจุดประสงค์เพื่อออกำลังและไว้ลงแข่งไตร แต่ไม่ชัวร์ว่าอนาคตจะจริงจังขนาดไหน เลยจะหาจักรยานไตรหรือเสือหมอบแล้วติดแอร์โรบาร์(เป็นตัวเริ่มต้น ราคา 3 - 4 หมื่น) ซึงหากจริงจังกับจริงๆ ค่อยอัพเกรดอุปกรณ์
ซึ่งปัญหาคือตัวผมสูง 190cm, ช่วงขา 81cm ทำให้หาจักยานขี่ยาก และเวลาไปคุยกับร้านขายก็ให้ข้อมูลรถที่คิดว่าผมขี่ได้ แต่พอได้ไปสอบถามผู้รู้หลายๆ ท่าน บอกว่าขี่ไม่ได้เช่น Argon18 E-80 Frame Road ติดแอร์โรบาร์ Size M ตัวผมจะขี่ได้จริงเหรอ??
จะรบกวนพี่ๆ ที่พอมีข้อมูลว่า หรือให้คำแนะนำได้ว่าตัวผมควรจะขี่รถยี่ห้ออะไร,Size อะไร, แหล่งที่ขายจักรยาน เพื่อจะได้เป็นข้อมุลในการขาซื้อจักรยานได้ถุกต้องตามสัดส่วน
(สำหรับตัวผมจะมีความรู้และข้อมูลจักรยานน้อย ส่วนใหญ่จะหาข้อมูลจาก G.เป็นหลัก ด้วยงบที่จำกัด) หากได้ข้อมูลจากพี่ๆ ที่มีประสบการณ์การใช้งานโดยตรงจะขอบคุณมากๆ ครับ :) :)

Re: มือใหม่กับ Size จักรยาน

โพสต์ โดย lucifer » 29 เม.ย. 2018, 12:30

ไม่มีใครตอบให้เลย อย่าเพิ่งน้อยใจนะ กระแสจักรยานช่วงนี้มันตกลง

เอาแบบนี้นะครับ เนื่องจากยังไม่เคยซื้อมาก่อน อีกทั้งส่วนสูงก็จัดว่า"โหด"มิใช่น้อย แต่ช่วงขานี่ ผมว่าน่าจะวัดผิดนะ เพราะส่วนสูง 190 น่าจะมีช่วงขาที่ยาวมากกว่าที่แจ้งไว้อย่างแน่นอนครับ

ถ้าไม่รีบนัก ไปร้านฟิตติ้งที่เขามีจักรยานสำหรับทำ fitting โดยเฉพาะ เช่น พวก Guru เราแค่ไปนั่ง แล้วเขาจะปรับสัดส่วนของจักรยานให้ตรงกับรุ่นและขนาดของจักรยานที่เราสนใจ แล้วลองดูว่า เราจะขี่ได้ไหม ลองปรับแต่งชุดคอและความสูงของแอโร่บาร์ให้ว่า ขี่ได้ไหม

สมัยก่อนที่ผมอยากจะขี่รถไตร เจอสวยๆหลายค่าย แต่เกรงว่าจะผิดขนาดเพราะว่า ศาสตร์ของการเลือกรถไตร มันเป็นหนังคนละม้วนกับการเลือกรถถนน อีกอย่างหนึ่ง รถถนนใส่ไตรบาร์ก็ไม่เหมือนกับรถไตรแท้ๆ เพราะมุมท่อนั่งจะเป็นอุปสรรคต่อการปั่นในท่ารถไตร

ร้านที่ผมไปมาหาสู่บ่อยๆ คือ ช่างจ้ำ หลังจากลองปรับและเซทดูแล้ว ค่ายที่ผมอยากได้กลับไม่สามารถปรับแต่งให้ขี่ได้ลงตัว เพราะผมตัวสั้นขายาว แต่ก้ได้คำตอบว่า รถอีกค่ายหนึ่งสามารถปรับแต่งให้ขี่ได้อย่างแน่นอน สุดท้ายก็จบที่รถค่ายดังกล่าว
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: มือใหม่กับ Size จักรยาน

โพสต์ โดย Gok See » 29 เม.ย. 2018, 14:05

ง่าย ๆ ครับ เลือกคันที่ชักหลักอานให้พอดีขาแล้วรถดูได้รูปทรงสวยสมส่วน จบ. ร้านที่ผมไปซื้อเจ้าของร้านแกแนะนำแบบนี้แหละ 555

Re: มือใหม่กับ Size จักรยาน

โพสต์ โดย Runbird » 29 เม.ย. 2018, 21:31

:idea: งบที่ตั้งไว้ถ้าทั้งคันอาจไปได้เพียงรถจีน รุ่นในรูปข้างล่างมีถึงไซส์ 57

รูปภาพ

https://thai.alibaba.com/product-detail/2017-top-sale-frame-carbon-bike-tt-bike-frame-carbon-triathlon-bike-frame-60596172777.html?spm=a2700.8699010.29.31.4f885601vq7nCM

ส่วนตารางข้างล่างนี้เป็น Size Chart ของรถ TT
แนบไฟล์
tt1.jpg
tt2.jpg
"Simply Irresistible"

Re: มือใหม่กับ Size จักรยาน

โพสต์ โดย charlt » 01 พ.ค. 2018, 09:28

ดูจากเป้าหมายแล้วผมแอบห่วงกับงบประมาณพี่จิงๆครับ กังวลว่าพี่จะประเมินน้อยไปหน่อย ถ้างบประมาณเท่านี้เป็นผมคงหาหมอบมือสอง ซึ่งไซส์ใหญ่สามารถต่อรองราคาได้ค่อนข้างง่าย คร่าวๆน่าจะไซส์58+ แล้วมาฝึกปั่นและซ้อมอย่างเป็นระบบก่อน ถึงเวลาพี่จะเรียกหา fitting, Garmin, power, รองเท้า อื่นๆ ค่อยขยับงบตามมาทีหลัง แต่ถ้าพี่ไม่มีปัญหาเรื่องงบประมาณ ใช้บริการฟิตเตอร์ น่าจะดีที่สุดครับ แล้วสุดท้ายพี่จะมีหมอบคันและ ไตรอิกคัน ฮ่าๆ

Re: มือใหม่กับ Size จักรยาน

โพสต์ โดย Tungmanx » 02 พ.ค. 2018, 12:46

ผมก็สงสัยเหมือนกันว่าวัดถูกหรือเปล่า สูงกว่าผมตั้งสิบกว่าเซ็นแต่ inseam เท่ากันเป๊ะเลย -..-

Re: มือใหม่กับ Size จักรยาน

โพสต์ โดย Anan Sunbuka » 03 พ.ค. 2018, 07:18

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นพี่ๆทุกท่าน ได้ไปวัด inseam ใหม่แล้ว ผลที่ได้คือ 88cm (ผลครั้งแรกน่าจะผิด) ตอนนี้ก็หาข้อมูลรถและอุปกรณ์แต่ละชิ้นของจักยานไปเรื่อยๆ เวลาคุยกับร้านจะได้เข้าใจ ตอนนี้ที่มีในใจ จะเป็น JAVA SCIA Size 56 ทางร้านบอกว่าขี่ได้ แต่ยังไม่ได้ขึ้นขี่จริง ถ้าอยากได้ต้องสั่ง เลยยังไม่มั่นใจ

Re: มือใหม่กับ Size จักรยาน

โพสต์ โดย lucifer » 03 พ.ค. 2018, 10:57

Anan Sunbuka เขียน:ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นพี่ๆทุกท่าน ได้ไปวัด inseam ใหม่แล้ว ผลที่ได้คือ 88cm (ผลครั้งแรกน่าจะผิด) ตอนนี้ก็หาข้อมูลรถและอุปกรณ์แต่ละชิ้นของจักยานไปเรื่อยๆ เวลาคุยกับร้านจะได้เข้าใจ ตอนนี้ที่มีในใจ จะเป็น JAVA SCIA Size 56 ทางร้านบอกว่าขี่ได้ แต่ยังไม่ได้ขึ้นขี่จริง ถ้าอยากได้ต้องสั่ง เลยยังไม่มั่นใจ


อยากจะย้ำอีกครั้งหนึ่ง ว่า ศาสตร์ของรถไตร เป็นหนังคนละม้วนกับรถถนนนะครับ การเลือกรถไตร ไม่ใช่เอาแค่ว่า ไปยืนคร่อมเท้า ยืดหลักอาน เท้ายาวถึงบันได แล้วจะปั่นได้โดยความสุขนะครับ มันไม่ใช่แค่นั้นจริงๆ เอาเป็นว่า ถ้าเคยขี่รถไตร หรือ รถ TT มาก่อน จะเข้าใจที่ผมอธิบาย

รถTTสวยๆ หลายคัน บ่อยครั้งที่ปรับแต่งเพื่อปั่นไตรได้ยากมาก อาจจะเป็นรถTTที่ดี ทำเวลาได้ดี แต่ไม่มีความสุขในการปั่นเลย ทนทุกขทรมาณในการหมอบคุดคู่เพื่อให้ได้ความเร็วสูงสุด ภายในระยะทางที่ต้องการ จบแล้วคือจบเลย แต่ไม่ใช่สำหรับรถไตรที่ยังต้องไปวิ่งต่อ ดังนั้น ท่าปั่นของรถไตร คือ การปั่นเพื่อให้ได้เปรียบในเรื่อง aerodynamic ที่สุด โดยที่ยังคงความสบายไว้สูงสุด ซึ่งผิดกับTimeTrial ที่ยอมหมดสภาพทันทีที่ปั่นเข้าเส้นชัยภายในระยะทางที่กำหนด

เรื่องสำคัญที่อยากจะบอกให้ทราบสำหรับรถไตร ก็คือ
1. มุมท่อนั่ง และรางสไลด์ชุดจับอานที่อยู่ตรงปลายหลักอานนี่แหละที่สำคัญ
- รถไตรและรถTT ( เดี๋ยวนี้เขาประหยัดการออกแบบ และต้องการกินทั้ง 2 ตลาด จึงทำรถมาให้ใช้ได้ทั้ง 2 ลักษณะ ขึ้นกับการปรับแต่งเป็นสำคัญ ) รางสไลด์ของชุดจับอานที่ปลายหลักอานนั้น ส่วนใหญ่เขาจะออกแบบให้มันขนานกับพื้น เพราะเวลาที่เลื่อนเบาะไปด้านหน้า หรือ ถอยหลัง จะได้ไม่ต้องมีปัญหาเรื่องความสูงของเบาะที่เปลี่ยนแปลง เพื่อแยกปรับกันทีละอย่าง ไม่ให้มันไปด้วยกัน รถที่ทำมาเฉพาะให้ปั่นไตรได้ จะทำมุมท่อนั่งที่ชันมาก คือ อาจจะชันถึง 78องศา แล้วอาศัยการปรับระยะหน้าหลังของเบาะบนราง ซึ่งมี range ให้อย่างเหลือเฟือ

2. เรื่องน่าปวดหัวของชุดแฮนด์
- รถไตรจะประกอบด้วย Handle bar 2 ชุด ตัวล่างคือ Base bar เอาไว้สำหรับจับในขณะที่ปั่นด้วยความเร็วต่ำ หรือ เลี้ยวในมุมเลี้ยวแคบๆ และ ชุด aerobar ซึ่งจะประกอบด้วย ตัวsupportท่อนแขนด้านปลาย กับ ตัวbar ที่ยื่นไปด้านหน้า ความซับซ้อนวุ่นวายก็จะมาเกิดขึ้นตั้งแต่ ระยะห่างของชุด Handle bar กับ เบาะ ซึ่งจะถูกกำหนดโดยสรีระของเรา ปัญหาที่มันมีก็คือ ระยะดังกล่าวนี้ การจะปรับมันได้มากได้น้อยแค่ไหน ก็ขึ้นกับ ระยะ Reach ซึ่งประกอบด้วย ระยะreach ของรถ , ความยาวของ Stem และ ระยะReach ของ Base bar

บางครั้งเรื่องน่าปวดหัวก็เกิดขึ้น เพราะ "หน้าตา"ของชุด Handle bar ปัจจุบันนี้ มีรถTTหลายยี่ห้อ ที่ทำชุด Handle bar ให้ผนวกรวมกับ Stem ในลักษณะของ Integrate และเพื่อความสวยงามก็ทำให้มันอยู่ในระนาบเดียวกับท่อนั่ง เหมือน Java ที่คุณมองไว้ รวมทั้งรถ HiEnd ทั้งหลายก็เช่นกัน ปัญหามันมีแน่ๆ เพราะว่า ความสูงและระยะห่างของ Base bar แทบจะปรับไม่ได้เลย เพราะต้องไม่ลืมนะครับว่า สนามไตรไม่ได้เป็นเรียบเสมอไป บางครั้งการปั่นขึ้นเนิน ก็อาจจะต้องอาศัยการจับที่ base bar ด้วย รวมถึงที่ base bar จะเป็นส่วนที่ติดตั้งมือเบรค ความสูงของ base bar จึงมีความสำคัญที่จะต้องปรับแต่งเพื่อให้ลงตัวกับความสบาย และลงตัวกับสรีระของผู้ปั่น จากนั้นจึงมาดูชุด Aerobar ว่า เมื่อก้มบังคับรถโดยจับที่ปลาย aerobar แล้ว ตัวsupport ปลายแขนจะมีความสูงลงตัวแค่ไหน ทั้งนี้เพราะ การปรับแต่งความสูงและระยะหน้าหลังของตัว support ปลายแขนจึงมีความสำคัญต่อท่าการปั่น ความสบายในการปั่น รวมไปถึงการบังคับควบคุม แล้ว Handle bar แบบ integrate บางตัว หรือ บางยี่ห้อ การปรับแต่งความสูงของชุด support ปลายแขนก็ช่างทำได้ลำบากเสียยิ่งกระไร ถ้าหากของที่มากับรถไม่สามารถปรับแต่งให้เข้ากับสรีระของเรา งานจะงอกได้ง่ายๆ


ท่าปั่นของรถไตร จะอาศัยความได้เปรียบของตำแหน่งเบาะที่ล้ำไปด้านหน้า ท่าปั่นอาจจะดูคล้ายๆกับท่าวิ่งบนบันได ในขณะที่รถ TT ตำแหน่งเบาะจะไม่สามารถปรับให้ล้ำหน้าได้แบบนั้น เพราะมันมีกติกาบังคับไว้ ( แต่ในคนที่สูงมากๆ การปรับแต่งให้เป็นรถ TT จะทำได้ง่ายกว่าคนไทยความสูงเฉลี่ยทั่วไป แต่กระนั้น การปรับเบาะไปด้านหน้าที่ไม่ได้ตามกติกาของ TT ในคนสูง ก็ยังทำให้ได้เปรียบในเรื่องของการออกแรงอยู่ดี และจุดสำคัญก็คือ เมื่อลงจากจักรยานแล้วไปวิ่งต่อ การปั่นในท่าที่ถูกปรับมาแล้วสำหรับรถไตรกีฬา เมื่อเทียบกับ การปั่นในท่าปกติของรถถนน จะพบว่าช่วงtransition จะใช้เวลาในการปรับตัวสั้นกว่า รวมถึงสรีระของนักวิ่งที่ใช้กล้ามเนื้อในบางมัดที่นักจักรยานไม่ได้พัฒนามามากเท่า ท่าปั่นบนรถไตรจะช่วยให้ใช้กล้ามเนื้อมัดดังกล่าวมาเสริมได้ดียิ่งขึ้น


เสียเงินทั้งที เสียแบบคุ้มค่าดีกว่าครับ อย่าเชื่อคนขาย เพราะคนขายอาจจะไม่เคยขี่รถไตร และอาจจะไม่เคยแข่งไตร
แต่แนะนำว่า ถ้าอยากจะเสียเงินจริงๆ ควรเสียเงินให้คุ้มค่า และเสียครั้งเดียวแล้วจบ คนขายที่ประสพการแข่งไตร ปรับแต่งรถไตร และขายรถไตร อาจจะมีอยู่ไม่มากนัก แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะหากันไม่ได้

อยากเสียเงินเท่าไหร่ แล้วจบหละครับ

รถไตรสำหรับคนที่สูงมากๆขนาดนี้ อาจจะหาไม่ง่าย แต่ถ้าคุณไปเดินเล่นแถวๆหลังสวน ห้างจักรยานห้างใหญ่ที่มีจักรยานแทบจะทุกขนาดที่สั่งมาขาย เพราะเขามีลูกค้าชาวต่างชาติอีกมากมายที่มีส่วนสูงในแบบคุณ อาจจะไปลองดูก่อนก็ได้ครับ เลือกรถที่ปรับแต่งง่ายๆ เปลี่ยนความยาวของStem ได้ง่ายๆ ปรับความสูงของชุด Base bar ได้ง่าย ปรับความสูงของชุดsupportปลายแขนได้ง่าย ชีวิตก็จะมีความสุขครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: มือใหม่กับ Size จักรยาน

โพสต์ โดย Anan Sunbuka » 04 พ.ค. 2018, 17:11

ขอขอบคุณพี่ lucifer มากๆ ครับ ชอบประโยคนี้มากเลยครับ " อย่าเชื่อคนขาย เพราะคนขายอาจจะไม่เคยขี่รถไตร และอาจจะไม่เคยแข่งไตร" เพราะที่ผ่านมาไปร้านที่คนขายไม่เคยรถไตรเลยครับ ข้อมูลที่พี่แนะนำทำให้ผมไปศึกษาและเข้าใจรถไตรมากขึ้นเลยครับ จากที่เคยคิดว่ารถไตรกับรถถนนก็น่าจะเหมือนกัน แค่เอารถถนนมาใส่แอร์โรบาร์ก็เป็นรถไตรได้แล้ว แต่ความจริงไม่ใช่เลยครับ เนื่องจากผมทำงานอยู่สุราษฎ ไม่ได้แน่ว่าหลังสวน คือหลังสวนลุม หรือสวนรถไฟ เลยอยากรบกวนช่วยชี้เป้า(ร้านขายจักรยาน) ที่มี Size และ fitting ได้ (2 หรือ 3 ร้าน) เพื่อผมจะได้แพลนขึ้นกทม. ขอขคุณมากๆ นะครับ สำหรับข้อมูลและคำแนะนำที่ให้มา

Re: มือใหม่กับ Size จักรยาน

โพสต์ โดย ก้อย » 05 พ.ค. 2018, 13:54

ทำไมต้องรถไตรล่ะคับ ผมเห็นไตรในโอลิมปิคก็เสือหมอบดีๆนี่เองติดแอโร่บาร์สั้นๆ เป็นผมก็เริ่มที่หมอบแล้วจิงจังค่อยไปรถไตร แถมสนามไตรบ้านเราทั้งเขาทั้งเนิน ผมเห็นหลายครเล่นไตรด้วยเสือภูเขาแต่สมัยก่อนนะคับ มันอยู่ที่ตั้งเป้าจะไประดับไหน
อยู่ไปone one

Re: มือใหม่กับ Size จักรยาน

โพสต์ โดย iamwutdy » 05 พ.ค. 2018, 17:55

สูงใกล้เคียงกับผม ผมสูง 187 ช่วงขา 86 ใช่รถไซต์ 56 แต่ของคุณผมว่าอยู่ก้ำกึ่งระหว่าง 56-58 ต้องดูค่า reach กับ stack ครับว่าพอดีมั้ย ไม่งั้นก็อาจรองแหวนคอกับ stem ปรับให้เข้ากับความสูงเราครับ

Re: มือใหม่กับ Size จักรยาน

โพสต์ โดย lucifer » 07 พ.ค. 2018, 18:17

Anan Sunbuka เขียน:ขอขอบคุณพี่ lucifer มากๆ ครับ ชอบประโยคนี้มากเลยครับ " อย่าเชื่อคนขาย เพราะคนขายอาจจะไม่เคยขี่รถไตร และอาจจะไม่เคยแข่งไตร" เพราะที่ผ่านมาไปร้านที่คนขายไม่เคยรถไตรเลยครับ ข้อมูลที่พี่แนะนำทำให้ผมไปศึกษาและเข้าใจรถไตรมากขึ้นเลยครับ จากที่เคยคิดว่ารถไตรกับรถถนนก็น่าจะเหมือนกัน แค่เอารถถนนมาใส่แอร์โรบาร์ก็เป็นรถไตรได้แล้ว แต่ความจริงไม่ใช่เลยครับ เนื่องจากผมทำงานอยู่สุราษฎ ไม่ได้แน่ว่าหลังสวน คือหลังสวนลุม หรือสวนรถไฟ เลยอยากรบกวนช่วยชี้เป้า(ร้านขายจักรยาน) ที่มี Size และ fitting ได้ (2 หรือ 3 ร้าน) เพื่อผมจะได้แพลนขึ้นกทม. ขอขคุณมากๆ นะครับ สำหรับข้อมูลและคำแนะนำที่ให้มา


หลังสวนลุม ผมหมายถึง Probike ครับ มีรถไตรในราคาเริ่มต้น น่าจะให้คำแนะนำได้
อีกที่หนึ่ง คือ BikeZone แถวสุขุมวิท http://www.bikezone.co.th รถไตรในราคาเรื่มต้นก็มีให้เลือกพอสมควร ลองสอบถามดู เท่าที่ทราบคือ มีคนทำfitting ให้ด้วย


ก้อย เขียน:ทำไมต้องรถไตรล่ะคับ ผมเห็นไตรในโอลิมปิคก็เสือหมอบดีๆนี่เองติดแอโร่บาร์สั้นๆ เป็นผมก็เริ่มที่หมอบแล้วจิงจังค่อยไปรถไตร แถมสนามไตรบ้านเราทั้งเขาทั้งเนิน ผมเห็นหลายครเล่นไตรด้วยเสือภูเขาแต่สมัยก่อนนะคับ มันอยู่ที่ตั้งเป้าจะไประดับไหน


ทำไมต้องรถไตร อ่านจากที่เจ้าของกระทู้ถามแล้ว ผมเชื่อในความจริงจังนะครับ สนามไตรบ้านเราไม่ได้มีแต่เขาแต่เนินหรอกครับ สนามไตรที่เป็นทางราบก็มี เช่น ชะอำ แถมลมแรงด้วย ยกเว้นสนามที่เป็นทางเขาแบบ extreme จริงๆ เช่นนั้นก็คงต้องเลือกเสือหมอบเพราะนน.ที่เบากว่า และบังคับลงเขาได้ง่ายกว่ารถไตรแท้ๆ แต่ว่ากันจริงๆ สนามในลักษณะนั้นก็ไม่ไดีมีให้เห็นบ่อยนัก ขนาดสนามระดับนานาชาติ เช่น ลากูน่า ภูเก็ตเองที่ว่าขึ้นเขา ก็ยังไม่ได้โหดขนาดรถไตรขึ้นไม่ได้ หรือ ลงไม่ได้

แล้วจริงๆแล้ว รถไตรขึ้นเขาสู้เสือหมอบไม่ได้เหรอ ? แล้วแต่มุมมองครับ รถไตรมีน้ำหนักมากกว่าเสือหมอบถนนจริง นน.อาจจะเป็นอุปสรรคต่อการขึ้นเขา แต่รุ่นน้องผมที่ทุกวันนี้ผันตัวเองจากนักไตร เป็น iron man ตระเวณแข่งต่างแดนในevent ใหญ่ๆมา ก็เคยคิดเช่นนี้มาก่อน แต่เดี๋ยวนี้แกเลิกเชื่อแบบนั้นแล้ว ในหลายๆสนามที่แกแข่งมา แกยังขึ้นเขาได้เร็วกว่าพวกที่ใช้เสือหมอบด้วยซ้ำไป และยังทำความเร็วในทางราบได้ดีกว่าด้วยซ้ำไป แล้วลงเขา รถไตรสู้เสือหมอบไม่ได้เหรอ รถหนักกว่า ลงได้เร็วกว่าอีกครับ ลงเขามันวัดกันที่ทักษะในการบังคับรถครับ รถไตรหากเซทรถมาดีๆ จับที่ Base bar ก็สามารถบังคับรถให้สามารถเข้าโค้งด้วยความเร็วได้เช่นกันครับ คือ ถ้าไม่ใช่ทางลงเขาที่ลงกันด้วยความเร็วแล้วต้องหักเลี้ยวกันแบบ extreme แล้ว รถไตรขี่ได้ครับ จักรยานแตกต่างจากวิ่งและว่ายน้ำตรงที่ นอกจาก"แรง"แล้ว ทักษะในการบังคับจักรยานก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่แตกต่างออกไป

สมัยก่อนรถไตรหายากครับ มีเงินก็หาซื้อไม่ได้ เพราะแทบจะไม่มีใครอยากนำเข้ามา รถมันขายยากครับ คนจึงนำเสือภูเขามาทำแทน เนื่องด้วยเห็นว่ามันมีเกียร์มาก ราคาเริ่มต้นก็ประหยัดกว่าเยอะ แต่ปัจจุบันในช่วงที่ตลาดจักรยานถนนกำลังยุบตัวลง ตลาดไตรกีฬากลับเติบโตขึ้นมา จักรยานไตรกีฬาจึงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ Geometryของรถไตร ไม่ว่าจะเป็นมุมท่อนั่ง ที่เอื้อต่อการปรับท่านั่ง มันช่วยอะไรได้หลายๆอย่าง

ถ้าหากมีเวลา ผมแนะนำว่าควรจะทดลองอะไรเล่นบ้าง คือ ลองปั่นเสือหมอบ หรือ เสือภูเขาก้ได้ครับ ปั่นไปสัก 40 กม. แล้วเปลี่ยนใส่รองเท้าผ้าใบไปทดลองวิ่งต่อดูครับ มันมีการศึกษากันมาแล้วสรุปว่า ท่าปั่นแบบรถไตรช่วยทำให้การลงไปวิ่งต่อนั้น ใช้ระยะเวลาในการปรับตัวน้อยกว่ากันเยอะ เพราะลักษณะของการใช้กล้ามเนื้อมันสอดคล้องกับการวิ่งมากกว่าการปั่นจักรยานในลักษณะอื่น ( โดยส่วนตัวผมเคยทดลองมาแล้ว เพราะในอดีตเองก็เป็นนักวิ่งระยะกลาง แล้วก็เริ่มมาวิ่งในลักษณะจอกกิ้ง พอมาขี่จักรยานก็อยากจะลองวิ่งต่อดู อยากจะรู้ว่ามันเป็นยังไง แล้วก็รู้ว่ามันเป็นอย่างนี้นี่เอง ฮ่า ฮ่า )

เสือภูเขาโดยเฉลี่ยท่อนั่งค่อนข้างเอียงลาดอาจจะลาดไปถึง 72.5 -73องศา โดยเฉพาะรถsize ใหญ่ ยิ่งเอียงเข้าไปอีก การจะปรับแต่งให้สามารถเลื่อนอานไปด้านหน้าได้มากๆแบบรถไตรจึงทำได้ไม่เต็มที่ มุมของตะเกียบหน้า และค่า Rake ก็ไม่ได้เอื้อให้การหมอบจับ aerobar เป็นไปได้อย่างมั่นคงและเสถียร

สุดท้าย การแข่งไตรกีฬาในสนามโอลิมปิค ไม่อาจเอามาเทียบกับการแข่งไตรกีฬาในระดับสากล เพราะสนามโอลิมปิค อนุญาตให้จักรยานสามารถ"ดูด" หรือ Draft กันได้ ในขณะที่การแข่งไตรกีฬาระดับสากล ห้าม"Draft" ถ้า Jury เห็น ตักเตือนแล้วยังฝ่าฝืนก็จะโดน DQ ทันที ดังนั้นหาก Draft ได้ คนที่ไม่ได้ปั่นจักรยานเก่งมากมายนัก ก็เลือกจะใช้เสือหมอบ แล้วdraft พวกขาแรงเอา เพื่อไปวัดกันตอนช่วงวิ่งครับ

ดังนั้น สนามไตรโอลิมปิค หากช่วงว่ายน้ำไม่ได้แรงขนาดทิ้งเพื่อนขาดลอยแล้วขึ้นมาขี่จักรยานได้หละก้อ พอมาปั่นจักรยานก็จะไล่กันจนทัน จากนั้นก็จะมาdraft เพื่อประหยัดแรง เราจึงเห็นเสมอๆว่า ไตรโอลิมปิคนั้น ในช่วงเวลาที่ปั่นจักรยาน ก็จะเกาะกันเป็นกลุ่มใหญ่ จากนั้นจึงมาวัดกันที่วิ่ง คนจัดแข่งเขาเน้นความสนุกตรงที่เห็นคนวิ่งกันมาเป็นกลุ่ม ดูสีสีกว่า การแข่งไตรสากลที่มันจะเริ่มคัดตัวทิ้งไปเรื่อยๆตั้งแต่ว่ายน้ำ ปั่นจักรยานก็ใช้แรงตัวเอง พอมาถึงวิ่งแล้วก็ใช้แรงตัวเองอีก เวลาเข้าเส้นมันจึงไม่ค่อยมีลุ้นเหมือนกับโอลิมปิคไงครับ จัดแล้วถ้ามันดูไม่สนุก มันก็คงไม่มีใครอยากชม

แล้วแต่มุมมองและความจริงจังของแต่ละคนนะครับ คงอธิบายให้ฟังได้เท่านี้
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: มือใหม่กับ Size จักรยาน

โพสต์ โดย cjlift » 11 พ.ค. 2018, 16:27

เทียบกับผม ซึ่งปั่นแต่หมอบนะครับ
ผมสูง 185 inseam 85 ปั่น Trek Domane size 56 เพราะออกแนวขายาวตัวสั้น เลยไปพอดีกับเฟรม Domane ที่มีท่อนอนสั้นกว่าชาวบ้าน จบไปสำหรับผม
แต่ จขกทสูง 190 inseam 81 จะออกแนวตัวยาวขาสั้นมากกว่า ผมว่าน่าจะปั่น size 56 ของทรงหมอบทั่วๆไปได้พอดี
เพราะ standover ไม่ควรจะต่ำกว่า 83-85 cm ส่วนตัวยาวก็ยืด stem เอาได้ครับ
รูปภาพ

Re: มือใหม่กับ Size จักรยาน

โพสต์ โดย pisanu_bike » 23 ธ.ค. 2018, 11:11

สรุปแล้วคุณอนันต์ ซื้อรถรุ่นไหนยี่ห้ออะไร เป็นไงบ้างครับ ผมกำลังหารถไตร เหมือนกันครับ

Re: มือใหม่กับ Size จักรยาน

โพสต์ โดย Anan Sunbuka » 28 ธ.ค. 2018, 15:51

pisanu_bike เขียน:สรุปแล้วคุณอนันต์ ซื้อรถรุ่นไหนยี่ห้ออะไร เป็นไงบ้างครับ ผมกำลังหารถไตร เหมือนกันครับ



K. pisanu_bike
สรุปแล้วผมได้รถ Merida Reacto 4000 Size 56 เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมครับ ตอนนี้ปั่นมาแล้วเกือบ 6 เดือน ลงไตรกีฬาไป 2 สนาม (ที่จ.ตรัง กับที่ ลากูน่าภูเก็ต) ที่ลากูน่าแข่งไม่จบ เจอสภาพภูเขา โดน DNF ตอนวิ่ง

รถที่ได้มาไปเอามาจากทม. ในราคามือสอง และให้ร้านแถวนั่นช่วยฟิตติ่งให้ ถ้าความรู้สึกทุกวันนี้ยังปั่นสนุก เนื่องจากเป็นจักรยานคันแรก เลยไม่รู้ว่าฟิลลิ่งรถอื่นๆ เป็นยังไง ยิ่งปั่น ยิ่งซ่อม ไม่ว่าจะเป็นปั่นจักรยาน และว่ายน้ำ หรือวิ่ง ตอนนี้อยากพัฒนาให้มากขึ้น เพราะอยากทำเวลาในการลงแข่ง (ไม่ได้หวังจะไปแข่งกับใคร) ตอนนี้รู้สึกชอบการกีฬาประเภทนี้ สำหรับจักรยานที่ได้มาถือว่าโอเค แต่ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ จะเก็บตังและเลือกรถไตรเลย โดยตอนนี้มีแผนจะออกรถไตร ซึ่งคาดว่าจะเป็นปี 2020 อยากจะใช้คันนี้ให้คุ้มก่อน และอยากรู้จักรตัวเองให้มากว่า ชอบรถไตร และชอบไตรกีฬาจริงๆ สำหรับรถที่ได้มาอุปกรณ์ทุกอย่างยังเหมือนเดิมจากโรงงาน แต่ที่เพิ่มมาคือ แอร์โรบาร์, วัดรอบขา


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 19 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน