ระยะห่างจากกระโหลกถึงดุมล้อหลัง สั้นยาวต่างกัน มีผลอย่างไรครับ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity

ระยะห่างจากกระโหลกถึงดุมล้อหลัง สั้นยาวต่างกัน มีผลอย่างไรครับ

โพสต์ โดย Wanwan Thiphanma » 24 เม.ย. 2018, 02:11

สวัสดีครับ มารบกวนขอคำแนะนำครับ ผมลองพยายามเสริซGoogleแล้ว แต่อาจใช้คำหาไม่ถูกต้อง เลยหาไม่เจอว่า ระยะสั้นยาวจากกระโหลกถึงดุมล้อหลัง สั้นยาวต่างกัน มีผลอย่างไรบ้างครับ
ขอบคุณครับ

Re: ระยะห่างจากกระโหลกถึงดุมล้อหลัง สั้นยาวต่างกัน มีผลอย่างไรครับ

โพสต์ โดย Bundit Fugsook » 24 เม.ย. 2018, 07:43

รู้แต่ว่าฐานล้อสั้นกว่า (Chainstay) ก็ซิกแซกได้ดีกว่ายกล้อได้ง่ายกว่า
แต่ว่ามันก็มีขีดจำกัดถ้าเป็นรถมีเกียร์แล้วโซ่เยื้องมากๆบางทีมันก็ไม่ลงร่อง
ประมาณ 400mm นี่แหละครับ

รู้แค่นี้ครับ, อย่างอื่นรอท่านต่อไป

Re: ระยะห่างจากกระโหลกถึงดุมล้อหลัง สั้นยาวต่างกัน มีผลอย่างไรครับ

โพสต์ โดย Runbird » 24 เม.ย. 2018, 09:42

ไม่อยากลอกเค้ามาตอบ เพราะคำตอบจริง ๆ มันวนเวียนอยู่ไม่กี่เหตุผล...เลยเอาที่เค้าเคยแลกเปลี่ยนกันไว้มาให้อ่าน...ลองคลิกอ่านดูครับ :mrgreen:

http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=60&t=197371
"Simply Irresistible"

Re: ระยะห่างจากกระโหลกถึงดุมล้อหลัง สั้นยาวต่างกัน มีผลอย่างไรครับ

โพสต์ โดย Wanwan Thiphanma » 24 เม.ย. 2018, 19:26

ขอบคุณมากๆครับ ผมก็ พิมพ์ ระยะห่างกระโหลกถึงดุมหลัง ระยะห่างกับจานหน้ากับเฟือง หาไม่เจอ ต้อง พิมพ์ว่า ล้อชิดเฟรมนี่เอง

Re: ระยะห่างจากกระโหลกถึงดุมล้อหลัง สั้นยาวต่างกัน มีผลอย่างไรครับ

โพสต์ โดย kob1234 » 24 เม.ย. 2018, 21:11

ข้อดีระยะช่วงล้อสั้นคล่องตัว น้ำหนักน้อย ข้อเสียระยะเยื้องของโซ่มากการสูญเสียเเรงย่อมมาก
ข้อดีข้อเสียของระยะยาวก็ตรงข้ามกัน แต่ผมเลือกระยะช่วงล้อสั้น ครับน้ำหนักน้อยกว่าย่อมได้เปรียบกว่า

Re: ระยะห่างจากกระโหลกถึงดุมล้อหลัง สั้นยาวต่างกัน มีผลอย่างไรครับ

โพสต์ โดย Pirach Buajan » 27 เม.ย. 2018, 19:43

1524830495010.jpg

ระยะ CS ช่วงสั่น 40เซนติเมตร (อ้างอิงจากเฟรม ยีห้อหนึ่ง ของผมเอง)
มีผล ครับ จังหวะกด อัตราแรง ตอบสนองได้ดีกว่า ครับ
(เนื่องจาก ระยะเดินทางของโซ่สั้นกว่า ความคิดส่วนตัว)

ระยะ CS ช่วงสั่น 45เซนติเมตร (อ้างอิงจากเฟรม ยีห้อหนึ่งของผมเอง)
มีผล ครับ จังหวะกด อัตราแรง ตอบสนองช้ากว่า ครับ
(เนื่องจาก ระยะเดินทางของโซ่ยาว ความคิดส่วนตัว)

ความรู้สึกส่วนตัวเวลาปั่น ขอไม่พูดถึงวิชาการ เหนื่อยครับความรู้น้อย
ระยะ CS ช่วงสั่น เติมน้อย เวลาปั่น ตามกลุ่ม (เขาเอิ้นว่า รถพุ่ง ก็เป็นได้ )
ความเร็ว 30-40 ถือว่าเร่งความเร็วในช่วงนี้ได้ดี
ความเร็วเกิน 40+ รู้สึกว่า ความเร็วจะตือๆ เร่ง เติม กด ขึ้นช้า
(อาจจะเกิดจากผม ขาอ่อน รอบขาไม่ถึง)

รถที่ปั่นของผมเอง จึงแชร์ประสบการณ์ ผิดถูก ขออภัยเด้อ
รู้เขารู้เรา อย่าฟังคนอื่นมาก ท่านนักปั่น ต้องลอง ท่านถึงจะถึงบางอ้อ

ปล.ผมไม่ใช่ช่าง
นายไพรัช บัวจันทร์ 080-322-3698
ที่อยู่ ร้านจีที คอมพิวเตอร์ 845/1 ถ.เจ้าเงาะ ต.ในเมือง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น 40110
*บช.ออมทรัพย์ ธ.กรุงเทพ สาขาอ.บ้านไผ่ 370-4-11750-0
นายไพรัช บัวจันทร์ ID LINE 080-322-3698
*จัดส่งทาง เคอรี่ และ ไปรษณีย์*

Re: ระยะห่างจากกระโหลกถึงดุมล้อหลัง สั้นยาวต่างกัน มีผลอย่างไรครับ

โพสต์ โดย Wanwan Thiphanma » 28 เม.ย. 2018, 22:37

ขอบคุณมากครับ เมื่อก่อนเลือกเฟรมซํกเฟรม ไม่เคยดูระยะ ความยาวโซ่เลยครับ จริงๆคงมีอีกหลายอย่างในเฟรมที่ให้ผลต่างกัน คงต้องพยายามหาข้อมูลเรื่อยๆ ถ้ามีโอกาสก็อยากจะลองเองด้วยครับ

Re: ระยะห่างจากกระโหลกถึงดุมล้อหลัง สั้นยาวต่างกัน มีผลอย่างไรครับ

โพสต์ โดย Gok See » 29 เม.ย. 2018, 00:45

ไม่มีไรมากครับ ก็ระยะทางยิ่งสั้น ก็ไปถึงได้เร็วขึ้น

จักรยานพุ่งด้วยการให้ล้อหลัง ดันเฟรม ไปไถ ล้อหน้า

ถ้าล้อหลังล้อหน้ายิ่งใกล้กัน แรงจากล้อหลัง ก็วิ่งไปถึงล้อหน้าได้เร็วขึ้น

เสือหมอบจึงพยายามทำล้อให้ใกล้กันมากที่สุด

Re: ระยะห่างจากกระโหลกถึงดุมล้อหลัง สั้นยาวต่างกัน มีผลอย่างไรครับ

โพสต์ โดย หนุ่มหน้ามน » 29 เม.ย. 2018, 11:49

เอาความรู้สึกล้วนๆ จากที่เคยใช้มา.....

รถช่วงสั่น ให้ความรู้สึกว่ารถมาเร็ว พุ่งกว่า แต่ยืนระยะความเร็วสูงได้ไม่ดีเท่ารถช่วงยาว

รถช่วงยาว อาจไม่ปรู๊ดปร๊าดดั่งใจ แต่ความเร็วก็ค่อยๆ เพิ่มขึ้น และยืนระยะความเร็วสูงได้นานกว่า
แม้แต่นาฬิกาตายมันยังเดินตรงเวลาวันละ 2 ครั้ง.


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 23 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน