ถามเรื่อง geometry ของเฟรมที่ต่างกันเล็กน้อย

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity

Re: ถามเรื่อง geometry ของเฟรมที่ต่างกันเล็กน้อย

โพสต์ โดย pongpipat » 12 เม.ย. 2018, 10:18

RoBBen เขียน:
pongpipat เขียน:เฟรมของ giant รุ่นนึง size 2 size มีระยะ reach เท่ากัน ระยะ stack ไม่เท่ากัน (ok)
ดูตอนแรก ผมก็งง ตรงที่ว่า มันคนละ size กัน แต่ทำไมมีระยะ reach ขอวเฟรมเท่ากัน
พอไปดูความยาวท่อนอน พบว่าต่างกันอยู่ 10 มม
แต่เฟรมทั้ง 2 size มีระยะ reach เท่ากัน


กรณีด้านบน ด้วยเพราะระยะ Stack ไม่เท่ากัน
บวกกับท่อนั่งเป็นลักษณะเอียงบานออกไปด้านหลัง
และอาจจะมีเรื่องของมุมเอนท่อนั่งที่เอนหรือชันกว่ากว่ามาร่วมด้วย

ส่งผลให้ ระยะท่อบนจะยาวขึ้น เมื่อวัดจากเฟรมที่ที่มีระยะ Stack ยาวกว่า(ท่อคอก็ยาวขึ้นตามเช่นกัน)
ในขณะที่ ระยะ Reach(ระยะห่าง กะโหลก-จุดยึดสเต็ม)ยังยาวเท่าเดิม

ซึ่งกรณีเฟรมลักษณะนี้ มีประโยชน์สำหรับคนที่ขายาว
ที่ต้องการถอยเบาะไปด้านหลังเพิ่มขึ้น


ขอบคุณมากครับ
เคยมีความเข้าใจว่า จักรยานคันไหนที่เราขี่แล้วปรับแต่งแล้ว เข้ากับสรีระของเราแล้ว. ให้จำค่า reach กับ stack ไว้.
ถ้าจะเปลี่ยนเฟรม ก็ให้ใช้เฟรมที่มีค่า reach กับ stack ใกล้เคียงค่าเดิม. เราจะสามารถปรับแต่งรถให้เหมือนคันที่เราเคยขี่ได้ง่าย

แต่เมื่อมาเจอว่า เฟรมคนละขนาด แต่มีค่า reach เท่ากัน เลยงงว่า บางทีเราอาจดูแค่ ค่า reach กับ stack เท่านั้น ไม่เพียงพอแล้ว
ยังจำเป็นต้องดูค่า eff top tube ด้วยอยู่

Re: ถามเรื่อง geometry ของเฟรมที่ต่างกันเล็กน้อย

โพสต์ โดย RoBBen » 12 เม.ย. 2018, 12:43

pongpipat เขียน:ขอบคุณมากครับ
เคยมีความเข้าใจว่า จักรยานคันไหนที่เราขี่แล้วปรับแต่งแล้ว เข้ากับสรีระของเราแล้ว. ให้จำค่า reach กับ stack ไว้.
ถ้าจะเปลี่ยนเฟรม ก็ให้ใช้เฟรมที่มีค่า reach กับ stack ใกล้เคียงค่าเดิม. เราจะสามารถปรับแต่งรถให้เหมือนคันที่เราเคยขี่ได้ง่าย

แต่เมื่อมาเจอว่า เฟรมคนละขนาด แต่มีค่า reach เท่ากัน เลยงงว่า บางทีเราอาจดูแค่ ค่า reach กับ stack เท่านั้น ไม่เพียงพอแล้ว
ยังจำเป็นต้องดูค่า eff top tube ด้วยอยู่


ค่า Reach&Stack มีไว้คำนวณความยาวสเต็ม กับความหนาแหวนรองเท่านั้นเองครับ เพราะเป็นเส้นระยะที่ลากจากกะโหลก กับจุดยึดสเต็มมาบรรจบกัน ซึ่งจุดยึดหลักอานไม่ได้อยู่ในแนวเส้นสองเส้นนี้ เพราะฉะนั้นเอาใช้ในเรื่องตำแหน่งเบาะไม่ได้

ส่วนตำแหน่งเบาะ ต้องวัด ระยะห่าง&ความสูง จากปลายเบาะ ไปที่กะโหลกอีกเส้นนึง

ลองดูคลิปทีมอาชีพต่างๆ เวลาเปลี่ยนเฟรมให้นักแข่งเขาจะมีอุปกรณ์วัดระยะเบาะกับกะโหลกโดยเฉพาะอีกที

20180412_124811-441x540.png

Re: ถามเรื่อง geometry ของเฟรมที่ต่างกันเล็กน้อย

โพสต์ โดย ChineseGhost » 12 เม.ย. 2018, 18:15

pongpipat เขียน:
ChineseGhost เขียน:คุณเจ้าของกระทู้กำลังสงสัยในเรื่องเดียวกับผมเลย ตอนแรกผมก็จะตั้งกระทู้ถามเรื่อง Effective Top Tube กับ ค่า Reach เหมือนกัน ผมสรุปแบบนี้ได้หรือไม่ครับว่า ณ ตอนนี้ค่า Effective Top Tube ไม่จำเป็นต้องพิจารณาอีกแล้ว แม้จะเป็นรถรุ่นเดียวกัน ยี่ห้อเดียวกันต่างไซ้ส์กัน ให้ดูค่า Reach และ Stack เท่านั้น ถ้าอยาก Set รถให้ไกล้เคียงกัน ก็ชดเชยกันด้วยแหวนรองคอ และความยาวเสต็ม ใช่หรือไม่ครับ


ขอบคุณครับ
ค่า reach กับ stack เป็นค่าที่อ้างอิงจากตำแหน่งที่อยูตายตัว (fix) ของเฟรม ตรง กระโหลก กับตรง คอ เฟรมจักรยาน

นักปั่นบางท่านนิยมใช้ค่า reach กับ stack ในการระบุขนาด และลักษณะของเฟรมจักรยาน

นักปั่นบางท่านนิยม ใช้ค่า ความยาวท่อนอน effective top tube และ ความยาวท่อนั่ง ในการระบุขนาด และลักษณะของจักรยาน
เช่นผม เพราะด้วยความคุ้นเคย กับค่านี้มากกว่า

แล้วควรเลือกใช้อ้างอิง ตามค่าไหน
สำหรับผม ไม่สามารถฟันธงได้หรอกครับ ว่า ค่าความยาวท่อนอนนั้นไม่มีประโยชน์แล้ว ต้องเป็น reach กับ stack เท่านั้น
ผมคิดว่าแล้วแต่ความถนัดคุ้นเคยของแต่ละท่าน

ยกตัวอย่างง่ายๆ
ในการระบุ size ผู้ผลิตมักจะอ้างอิงจาก 2 ค่านี้เสมอ คือ ความยาวท่อนอน (effective top tube) หรือ ความยาวท่อนั่ง.
โดยจะปัดเศษให้เป็นค่า nominal
เช่นความยาวท่อนอน (eff top tube) = 535 mm. ก็เรียกเป็น size 53 เป็นต้น
บางเฟรม อาจมีค่า reach กับ stack เขียนต่างหากไว้ที่เฟรม. แต่การระบุ size ยังคงอ้างอิงตามขนาดข้างต้น

เฟรมจักรยาน 2 อันที้มีค่า reach กับ stack เท่ากัน เป็นตัวบอกว่า เมื่อขึ้นไปนั่งขี่แล้ว ผู้ขี่สามารปรับให้ได้องศาท่านั่งและท่าปั่น เหมือนกัน ใกล้เคียงกัน

ค่า reach กับ stack นี้ ไม่ได้บอกองศาท่อนั่ง
องศาของตะเกียบ. หมายความว่า ถึงมี reach กับ stack เท่ากัน แต่รถอาจจะเป็นคนละแนวกัน

ผมนิยมเรียกขนาดรถจาก ความยาวท่อนอน (eff top tube) เพราะว่า สามารถวัดเอาที่ตัวเฟรมมันได้เลย. ไม่ต้องไปเปิดตาราง


ขอถามต่อดังนี้นะครับ
ถ้ามีรถ 2 คัน
คันที่ 1 Size XS Stack : 530, Reach : 375, Eff Top Tube : 525, Stem : 110 Cm, รองแหวน 3.5 cm
คันที่ 2 Size S Stack : 545, Reach : 385, Eff Top Tube : 545, Stem : 100Cm, รองแหวน 1 cm
แบบนี้ เราจะได้ท่านั่งเหมือนเดิมมั๊ยครับ เมื่อเราชดเชย ความต่างด้วย ความยาวเสต็ม และแหวนรองคอแล้ว
อาจจะต้องเลื่อนเบาะมาข้างหน้าอีก 2 cm เพื่อชดชวยด้วยหรือเปล่าครับ

Re: ถามเรื่อง geometry ของเฟรมที่ต่างกันเล็กน้อย

โพสต์ โดย RoBBen » 12 เม.ย. 2018, 18:42

ChineseGhost เขียน:ขอถามต่อดังนี้นะครับ
ถ้ามีรถ 2 คัน
คันที่ 1 Size XS Stack : 530, Reach : 375, Eff Top Tube : 525, Stem : 110 Cm, รองแหวน 3.5 cm
คันที่ 2 Size S Stack : 545, Reach : 385, Eff Top Tube : 545, Stem : 100Cm, รองแหวน 1 cm
แบบนี้ เราจะได้ท่านั่งเหมือนเดิมมั๊ยครับ เมื่อเราชดเชย ความต่างด้วย ความยาวเสต็ม และแหวนรองคอแล้ว
อาจจะต้องเลื่อนเบาะมาข้างหน้าอีก 2 cm เพื่อชดชวยด้วยหรือเปล่าครับ


คันที่ 2 ต้องรองแหวน 2 cm และเลื่อนเบาะมาข้างหน้า คร่าวๆ 2 cm ครับ

เพราะ Eff Top Tube ของคันที่สองวัดในตำแหน่งความสูง Stack ที่มากกว่าคันแรก 15 มิล ฉะนั้นความต่างของ Eff Top Tube ของทั้งสองคันจะไม่ใช่ 2.0 cm เป้ะๆ

Re: ถามเรื่อง geometry ของเฟรมที่ต่างกันเล็กน้อย

โพสต์ โดย ChineseGhost » 12 เม.ย. 2018, 19:31

RoBBen เขียน:
ChineseGhost เขียน:ขอถามต่อดังนี้นะครับ
ถ้ามีรถ 2 คัน
คันที่ 1 Size XS Stack : 530, Reach : 375, Eff Top Tube : 525, Stem : 110 Cm, รองแหวน 3.5 cm
คันที่ 2 Size S Stack : 545, Reach : 385, Eff Top Tube : 545, Stem : 100Cm, รองแหวน 1 cm
แบบนี้ เราจะได้ท่านั่งเหมือนเดิมมั๊ยครับ เมื่อเราชดเชย ความต่างด้วย ความยาวเสต็ม และแหวนรองคอแล้ว
อาจจะต้องเลื่อนเบาะมาข้างหน้าอีก 2 cm เพื่อชดชวยด้วยหรือเปล่าครับ


คันที่ 2 ต้องรองแหวน 2 cm และเลื่อนเบาะมาข้างหน้า คร่าวๆ 2 cm ครับ

เพราะ Eff Top Tube ของคันที่สองวัดในตำแหน่งความสูง Stack ที่มากกว่าคันแรก 15 มิล ฉะนั้นความต่างของ Eff Top Tube ของทั้งสองคันจะไม่ใช่ 2.0 cm เป้ะๆ


ขอโทษครับพิมพ์ผิด คันแรก Size Xs แหวนรอง 2.5 cm ครับ ขออภัย

Re: ถามเรื่อง geometry ของเฟรมที่ต่างกันเล็กน้อย

โพสต์ โดย pongpipat » 12 เม.ย. 2018, 19:55

RoBBen เขียน:
ChineseGhost เขียน:ขอถามต่อดังนี้นะครับ
ถ้ามีรถ 2 คัน
คันที่ 1 Size XS Stack : 530, Reach : 375, Eff Top Tube : 525, Stem : 110 Cm, รองแหวน 3.5 cm
คันที่ 2 Size S Stack : 545, Reach : 385, Eff Top Tube : 545, Stem : 100Cm, รองแหวน 1 cm
แบบนี้ เราจะได้ท่านั่งเหมือนเดิมมั๊ยครับ เมื่อเราชดเชย ความต่างด้วย ความยาวเสต็ม และแหวนรองคอแล้ว
อาจจะต้องเลื่อนเบาะมาข้างหน้าอีก 2 cm เพื่อชดชวยด้วยหรือเปล่าครับ


คันที่ 2 ต้องรองแหวน 2 cm และเลื่อนเบาะมาข้างหน้า คร่าวๆ 2 cm ครับ

เพราะ Eff Top Tube ของคันที่สองวัดในตำแหน่งความสูง Stack ที่มากกว่าคันแรก 15 มิล ฉะนั้นความต่างของ Eff Top Tube ของทั้งสองคันจะไม่ใช่ 2.0 cm เป้ะๆ


ผมคิดว่า คันที่ 2 ต่อให้ปรับความยาวสเตม กับเลื่อนเบาะชดเชย. ก็ไม่น่าขี่ครับ
เพราะถ้าเดิมเคยใช้เฟรม ท่อนอนยาว 525 แล้วเปลี่ยนไปเป็นเฟรม ท่อนอนยาว 540
มันเท่ากับจาก เฟรม xs กระโดดไปเป็น s/m เลย

ตำแหน่งเบาะไม่ควรเลื่อนมากนัก เพราะจะมีผลกับ ระยะ saddle set back มีผลกับกระดูกหัวเข่า และกล้ามเนื้อ เวลาออกแรงกดบันได เนื่องจากตำแหน่งการออกแรงเปลี่ยนไป
เวลาปั่นจริง ร่างกายมันจะปรับตำแหน่งก้นให้ถอยหลังโดยเราไม่รู้ตัวครับ เพราะกล้ามเนื้อมันบังคับ
ถ้าใช้วิธีเลื่อนเบาะมาข้างหน้าเพื่อชดเชยระยะ ผมว่าทำจริงคงเลื่อนได้ไม่มาก

แม้ว่าจะสามารถลดความยาวเสตม มาชดเชย แต่ผมคิดว่าไม่น่าเหมาะสมครับ
ในความคิดผม ในกรณีเปลี่ยนเฟรม ความยาวท่อนอน ไม่ควรต่างจากเดิม (ที่คุ้นเคย)มากเกิน +/- 10 มม
เพราะถึงแม้เราจะปรับลดความยาวสเตมหรือเลื่อนเบาะช่วย. เราอาจไม่สามารถได้มุมท่านั่งปั่นเดิม

Re: ถามเรื่อง geometry ของเฟรมที่ต่างกันเล็กน้อย

โพสต์ โดย ChineseGhost » 13 เม.ย. 2018, 09:36

pongpipat เขียน:
RoBBen เขียน:
ChineseGhost เขียน:ขอถามต่อดังนี้นะครับ
ถ้ามีรถ 2 คัน
คันที่ 1 Size XS Stack : 530, Reach : 375, Eff Top Tube : 525, Stem : 110 Cm, รองแหวน 3.5 cm
คันที่ 2 Size S Stack : 545, Reach : 385, Eff Top Tube : 545, Stem : 100Cm, รองแหวน 1 cm
แบบนี้ เราจะได้ท่านั่งเหมือนเดิมมั๊ยครับ เมื่อเราชดเชย ความต่างด้วย ความยาวเสต็ม และแหวนรองคอแล้ว
อาจจะต้องเลื่อนเบาะมาข้างหน้าอีก 2 cm เพื่อชดชวยด้วยหรือเปล่าครับ


คันที่ 2 ต้องรองแหวน 2 cm และเลื่อนเบาะมาข้างหน้า คร่าวๆ 2 cm ครับ

เพราะ Eff Top Tube ของคันที่สองวัดในตำแหน่งความสูง Stack ที่มากกว่าคันแรก 15 มิล ฉะนั้นความต่างของ Eff Top Tube ของทั้งสองคันจะไม่ใช่ 2.0 cm เป้ะๆ


ผมคิดว่า คันที่ 2 ต่อให้ปรับความยาวสเตม กับเลื่อนเบาะชดเชย. ก็ไม่น่าขี่ครับ
เพราะถ้าเดิมเคยใช้เฟรม ท่อนอนยาว 525 แล้วเปลี่ยนไปเป็นเฟรม ท่อนอนยาว 540
มันเท่ากับจาก เฟรม xs กระโดดไปเป็น s/m เลย

ตำแหน่งเบาะไม่ควรเลื่อนมากนัก เพราะจะมีผลกับ ระยะ saddle set back มีผลกับกระดูกหัวเข่า และกล้ามเนื้อ เวลาออกแรงกดบันได เนื่องจากตำแหน่งการออกแรงเปลี่ยนไป
เวลาปั่นจริง ร่างกายมันจะปรับตำแหน่งก้นให้ถอยหลังโดยเราไม่รู้ตัวครับ เพราะกล้ามเนื้อมันบังคับ
ถ้าใช้วิธีเลื่อนเบาะมาข้างหน้าเพื่อชดเชยระยะ ผมว่าทำจริงคงเลื่อนได้ไม่มาก

แม้ว่าจะสามารถลดความยาวเสตม มาชดเชย แต่ผมคิดว่าไม่น่าเหมาะสมครับ
ในความคิดผม ในกรณีเปลี่ยนเฟรม ความยาวท่อนอน ไม่ควรต่างจากเดิม (ที่คุ้นเคย)มากเกิน +/- 10 มม
เพราะถึงแม้เราจะปรับลดความยาวสเตมหรือเลื่อนเบาะช่วย. เราอาจไม่สามารถได้มุมท่านั่งปั่นเดิม


สิ่งที่ทำให้ผมสงสัยที่สุดคือ เว็บไซต์ของผู้ผลิด แนะนำว่า Size XS ที่ผมใช้อยู่ เหมาะกับคนสูง 162-170cm
ส่วน Size S เหมาะสำหรับคนสูง 170-178cm ครับแต่ผู้ขาย แนะนำว่า XS ดีกว่า ผมเลยสับสนน่ะครับ
แต่เซ็ตรถแล้วก็ออกมาสวยดีครับ ปั่นได้ไม่มีปัญหาอะไร ติดที่ความคันของผมเองครับ อยากเอาแหวนรองคอออก
เหลือซักวง 1 cm พอ รถจะได้ดูสวยขึ้น แต่ตัวผมเองไม่สามารถปั่นรถที่มี Stack รวมฝาครอบถ้วยคอและแหวนรอง ต่ำกว่า 560 mm ได้แน่ เพราะมันก้มมากไปหน่อย ทำให้ต้องแหงนหน้าเกินไป เลยอยากขยับไซส์ขึ้นมาให้ตรงตามที่ทางเว็บแนะนำ
เพื่อจะได้ลดแหวนรองลงเหลือวงเดียวได้ หากผมขยับไซส์ขึ้นมาเป้น S เรื่องการขยับหลักอานมาข้างหน้า 2 cm พอจะชดเชยด้วยการใช้หลักอานตรงได้มั๊ยครับ เพราะตอนนี้ไซส์ XS ของเดิมผมใช้หลักอานเยื้องหลังอยู่น่ะครับ

Re: ถามเรื่อง geometry ของเฟรมที่ต่างกันเล็กน้อย

โพสต์ โดย pongpipat » 13 เม.ย. 2018, 10:55

ChineseGhost เขียน:
pongpipat เขียน:
RoBBen เขียน:
คันที่ 2 ต้องรองแหวน 2 cm และเลื่อนเบาะมาข้างหน้า คร่าวๆ 2 cm ครับ

เพราะ Eff Top Tube ของคันที่สองวัดในตำแหน่งความสูง Stack ที่มากกว่าคันแรก 15 มิล ฉะนั้นความต่างของ Eff Top Tube ของทั้งสองคันจะไม่ใช่ 2.0 cm เป้ะๆ


ผมคิดว่า คันที่ 2 ต่อให้ปรับความยาวสเตม กับเลื่อนเบาะชดเชย. ก็ไม่น่าขี่ครับ
เพราะถ้าเดิมเคยใช้เฟรม ท่อนอนยาว 525 แล้วเปลี่ยนไปเป็นเฟรม ท่อนอนยาว 540
มันเท่ากับจาก เฟรม xs กระโดดไปเป็น s/m เลย

ตำแหน่งเบาะไม่ควรเลื่อนมากนัก เพราะจะมีผลกับ ระยะ saddle set back มีผลกับกระดูกหัวเข่า และกล้ามเนื้อ เวลาออกแรงกดบันได เนื่องจากตำแหน่งการออกแรงเปลี่ยนไป
เวลาปั่นจริง ร่างกายมันจะปรับตำแหน่งก้นให้ถอยหลังโดยเราไม่รู้ตัวครับ เพราะกล้ามเนื้อมันบังคับ
ถ้าใช้วิธีเลื่อนเบาะมาข้างหน้าเพื่อชดเชยระยะ ผมว่าทำจริงคงเลื่อนได้ไม่มาก

แม้ว่าจะสามารถลดความยาวเสตม มาชดเชย แต่ผมคิดว่าไม่น่าเหมาะสมครับ
ในความคิดผม ในกรณีเปลี่ยนเฟรม ความยาวท่อนอน ไม่ควรต่างจากเดิม (ที่คุ้นเคย)มากเกิน +/- 10 มม
เพราะถึงแม้เราจะปรับลดความยาวสเตมหรือเลื่อนเบาะช่วย. เราอาจไม่สามารถได้มุมท่านั่งปั่นเดิม


สิ่งที่ทำให้ผมสงสัยที่สุดคือ เว็บไซต์ของผู้ผลิด แนะนำว่า Size XS ที่ผมใช้อยู่ เหมาะกับคนสูง 162-170cm
ส่วน Size S เหมาะสำหรับคนสูง 170-178cm ครับแต่ผู้ขาย แนะนำว่า XS ดีกว่า ผมเลยสับสนน่ะครับ
แต่เซ็ตรถแล้วก็ออกมาสวยดีครับ ปั่นได้ไม่มีปัญหาอะไร ติดที่ความคันของผมเองครับ อยากเอาแหวนรองคอออก
เหลือซักวง 1 cm พอ รถจะได้ดูสวยขึ้น แต่ตัวผมเองไม่สามารถปั่นรถที่มี Stack รวมฝาครอบถ้วยคอและแหวนรอง ต่ำกว่า 560 mm ได้แน่ เพราะมันก้มมากไปหน่อย ทำให้ต้องแหงนหน้าเกินไป เลยอยากขยับไซส์ขึ้นมาให้ตรงตามที่ทางเว็บแนะนำ
เพื่อจะได้ลดแหวนรองลงเหลือวงเดียวได้ หากผมขยับไซส์ขึ้นมาเป้น S เรื่องการขยับหลักอานมาข้างหน้า 2 cm พอจะชดเชยด้วยการใช้หลักอานตรงได้มั๊ยครับ เพราะตอนนี้ไซส์ XS ของเดิมผมใช้หลักอานเยื้องหลังอยู่น่ะครับ


เข้าใจเลยครับ
สำหรับคนที่สรีระร่างกายและความสูง ไปตกอยู่ในช่วงรอยต่อของ size frame
แบบว่าไป xs ก็ได้ ไป s ก็ได้
ไป xs ก็รู้สึกเล็กไปหน่อย ไป s ก็รู้สึกใหญไปนิด
แต่โดยทั่วไปถ้าเป็นแบบนี้ เขาจะแนะนำให้เลือก size เล็กครับ

https://youtu.be/b4_ihkIUpaU
คลิปนี้ผมดูแล้วคิดว่ามีประโยชน์ และตอบคำถามว่า
ถ้าขนาดความสูงความยาวท่อของจักรยาน สั้นไปยาวไป เหมาะสมกับเราหรือไม่ สังเกตุจากอะไร

Re: ถามเรื่อง geometry ของเฟรมที่ต่างกันเล็กน้อย

โพสต์ โดย pongpipat » 13 เม.ย. 2018, 11:12

ผมแนะนำให้ใช้ size xs ครับ
ถ้าก้มมากไม่ไหว และไม่อยากหนุนแหวนรองคอเพิ่ม
ให้ลองปรับ ฮู๊ด ให้เชิดขึ้นสักหน่อยครับ จะทำให้ตำแหน่งวางมือมันสูงขึ้นครับ

ถ้าไป size s แล้วลดความยาวสเตมลงมากๆ
คิดว่าขี่ไม่สนุกครับ

Re: ถามเรื่อง geometry ของเฟรมที่ต่างกันเล็กน้อย

โพสต์ โดย RoBBen » 13 เม.ย. 2018, 14:25

ผมมองว่าอยู่ที่ว่าคุณไปเน้นด้านไหน

จะไซส์ XS หรือ S ถ้าปรับตำแหน่งแฮนด์กับอานให้อยู่ในตำแหน่งที่เท่ากันแล้วมันก็ไม่ต่างกันในด้านตำแหน่งท่าทางการนั่ง

ส่วนที่ต่างกันน่าจะเป็นเรื่องของการรับแรงสะเทือนจากความยาวของหลักอาน และ สเต็ม ยาวกว่าก็ซับได้มากกว่า

อีกเรื่อง ก็น่าจะเป็น ระยะฐานล้อ ระยะโฟล์คเรค มุมท่อคอ รายละเอียดพวกนี้ส่งผลกับการควบคุมรถ

และสุดท้ายถ้าสองเรื่องที่ว่ามาด้านบนไม่มีข้อแตกต่างกัน
ข้อดีของเฟรมที่เล็กกว่าคือมันจะสติฟกว่า

ถ้าเน้น ซับแรงสะเทือน และมีความสติฟในการถ่ายทอดแรงขับก็ใช้ XS
ถ้าเน้นรองแหวนน้อยๆ สเต็ม, หลักอาน ไม่ยาวเป็นเสากระโดงเรือนักก็ใช้ S

Re: ถามเรื่อง geometry ของเฟรมที่ต่างกันเล็กน้อย

โพสต์ โดย ChineseGhost » 15 เม.ย. 2018, 11:12

RoBBen เขียน:ผมมองว่าอยู่ที่ว่าคุณไปเน้นด้านไหน

จะไซส์ XS หรือ S ถ้าปรับตำแหน่งแฮนด์กับอานให้อยู่ในตำแหน่งที่เท่ากันแล้วมันก็ไม่ต่างกันในด้านตำแหน่งท่าทางการนั่ง

ส่วนที่ต่างกันน่าจะเป็นเรื่องของการรับแรงสะเทือนจากความยาวของหลักอาน และ สเต็ม ยาวกว่าก็ซับได้มากกว่า

อีกเรื่อง ก็น่าจะเป็น ระยะฐานล้อ ระยะโฟล์คเรค มุมท่อคอ รายละเอียดพวกนี้ส่งผลกับการควบคุมรถ

และสุดท้ายถ้าสองเรื่องที่ว่ามาด้านบนไม่มีข้อแตกต่างกัน
ข้อดีของเฟรมที่เล็กกว่าคือมันจะสติฟกว่า

ถ้าเน้น ซับแรงสะเทือน และมีความสติฟในการถ่ายทอดแรงขับก็ใช้ XS
ถ้าเน้นรองแหวนน้อยๆ สเต็ม, หลักอาน ไม่ยาวเป็นเสากระโดงเรือนักก็ใช้ S


ขอบคุณมากครับ คิดว่าเรื่องเดียวที่ต้องเสี่ยงคือการปรับเลื่อนอาน ที่เหลือเรื่องเสต็ม และ Stack
คงไม่กังวลอะไรมาก เพราะตอนนี้ Size XS ที่ใช้อยู่ มีแนวโน้มจะขยายเสต็มไป 120 ล่ะครับ
คิดว่าซักวันต้องไปไซ้ S ยี่ห้อเดิมรุ่นเดิม แต่เสต็ม 110 แน่ๆ ^ ^

Re: ถามเรื่อง geometry ของเฟรมที่ต่างกันเล็กน้อย

โพสต์ โดย ChineseGhost » 15 เม.ย. 2018, 11:13

pongpipat เขียน:ผมแนะนำให้ใช้ size xs ครับ
ถ้าก้มมากไม่ไหว และไม่อยากหนุนแหวนรองคอเพิ่ม
ให้ลองปรับ ฮู๊ด ให้เชิดขึ้นสักหน่อยครับ จะทำให้ตำแหน่งวางมือมันสูงขึ้นครับ

ถ้าไป size s แล้วลดความยาวสเตมลงมากๆ
คิดว่าขี่ไม่สนุกครับ


ใจยังฟุ้งซ่ายอยากลองไม่น้อยเลยครับ ยิ่งตอนนี้ XS ที่ใช้อยู่มีแนวโน้มจะยืดเสต็มเป็น 120 ด้วยครับ
เพราะรู้สึกว่า เวลาจับฮูดแล้วงอแขน มันอึดอัดหน่อยๆ มือจะไปดันกับฮู้ดน่ะครับ

Re: ถามเรื่อง geometry ของเฟรมที่ต่างกันเล็กน้อย

โพสต์ โดย ChineseGhost » 25 เม.ย. 2018, 14:30

pongpipat เขียน:
เข้าใจเลยครับ
สำหรับคนที่สรีระร่างกายและความสูง ไปตกอยู่ในช่วงรอยต่อของ size frame
แบบว่าไป xs ก็ได้ ไป s ก็ได้
ไป xs ก็รู้สึกเล็กไปหน่อย ไป s ก็รู้สึกใหญไปนิด
แต่โดยทั่วไปถ้าเป็นแบบนี้ เขาจะแนะนำให้เลือก size เล็กครับ

https://youtu.be/b4_ihkIUpaU
คลิปนี้ผมดูแล้วคิดว่ามีประโยชน์ และตอบคำถามว่า
ถ้าขนาดความสูงความยาวท่อของจักรยาน สั้นไปยาวไป เหมาะสมกับเราหรือไม่ สังเกตุจากอะไร


Youtube อันนี้มีประโยชน์มากครับ ได้ลองดูเต็มๆ แล้วมาปรับกับรถตัวเอง ถอดแหวนรองคอออก 1 cm ปรากฎว่าอาการเจ็บมือ มือชา หรือความรู้สึกว่ามือดันฮู้ดตลอด หายไป สบายมือมากขึ้น และก็ไม่ได้รู้สึกแหงนมากเกินไป ปั่นสบายขึ้นพอสมควรทั้งที่ถอดแหวนรองออกแท้ๆ เหลือแหวนแค่ 1.5 cm ดูสวยขึ้นด้วย ค่อยหายคาใจหน่อย เพิ่งรู้ว่าตัวเองยังก้มได้อีก ^ ^

ขอบคุณมากครับ

Re: ถามเรื่อง geometry ของเฟรมที่ต่างกันเล็กน้อย

โพสต์ โดย สมตู้กับข้าว » 03 พ.ค. 2018, 02:55

Geometry ของเฟรมจักรยานที่ต้องการพิจารณาในแง่ของความรู้สึกของการขับขี่ ดูจากค่า Reach และ Stack อาจจะไม่พอนะครับ
มีหลายอย่างที่เป็นปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดความเสถียรของการควบคุมขณะขับขี่ในความเร็วที่ต่างกัน รวมถึงความพุ่งและการส่งแรงกระทำที่ต่างกัน
ระยะต่างๆของเฟรม ถูกออกแบบมาเพื่อจุดประสงค์ของการขับขี่ที่ต่างกัน ความสูงต่ำของกระโหลก, ความยาวของ chain stay, องศาของท่อนั่งและท่อคอ รวมถึงระยะ Rake ของตะเกียบที่สัมพันธ์กับค่า Trail ของล้อ และอื่นๆ
ผมแนะนำว่า ลองเอาภาพ Geometry และข้อมูลค่าต่างๆของจักรยานที่ต้องการจากเวบมาดูดีกว่าครับ
สามารถวิเคราะห์ผลของการขี่ได้ดีกว่า
รับตัดจักรยานตามขนาดของบุคคลครับ
https://www.facebook.com/BretonBicyclettes


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 18 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน