ถามเรื่อง geometry ของเฟรมที่ต่างกันเล็กน้อย

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, velocity, spinbike

Re: ถามเรื่อง geometry ของเฟรมที่ต่างกันเล็กน้อย

โพสต์ โดย pongpipat » 12 เม.ย. 2018, 10:18

RoBBen เขียน:
pongpipat เขียน:เฟรมของ giant รุ่นนึง size 2 size มีระยะ reach เท่ากัน ระยะ stack ไม่เท่ากัน (ok)
ดูตอนแรก ผมก็งง ตรงที่ว่า มันคนละ size กัน แต่ทำไมมีระยะ reach ขอวเฟรมเท่ากัน
พอไปดูความยาวท่อนอน พบว่าต่างกันอยู่ 10 มม
แต่เฟรมทั้ง 2 size มีระยะ reach เท่ากัน


กรณีด้านบน ด้วยเพราะระยะ Stack ไม่เท่ากัน
บวกกับท่อนั่งเป็นลักษณะเอียงบานออกไปด้านหลัง
และอาจจะมีเรื่องของมุมเอนท่อนั่งที่เอนหรือชันกว่ากว่ามาร่วมด้วย

ส่งผลให้ ระยะท่อบนจะยาวขึ้น เมื่อวัดจากเฟรมที่ที่มีระยะ Stack ยาวกว่า(ท่อคอก็ยาวขึ้นตามเช่นกัน)
ในขณะที่ ระยะ Reach(ระยะห่าง กะโหลก-จุดยึดสเต็ม)ยังยาวเท่าเดิม

ซึ่งกรณีเฟรมลักษณะนี้ มีประโยชน์สำหรับคนที่ขายาว
ที่ต้องการถอยเบาะไปด้านหลังเพิ่มขึ้น


ขอบคุณมากครับ
เคยมีความเข้าใจว่า จักรยานคันไหนที่เราขี่แล้วปรับแต่งแล้ว เข้ากับสรีระของเราแล้ว. ให้จำค่า reach กับ stack ไว้.
ถ้าจะเปลี่ยนเฟรม ก็ให้ใช้เฟรมที่มีค่า reach กับ stack ใกล้เคียงค่าเดิม. เราจะสามารถปรับแต่งรถให้เหมือนคันที่เราเคยขี่ได้ง่าย

แต่เมื่อมาเจอว่า เฟรมคนละขนาด แต่มีค่า reach เท่ากัน เลยงงว่า บางทีเราอาจดูแค่ ค่า reach กับ stack เท่านั้น ไม่เพียงพอแล้ว
ยังจำเป็นต้องดูค่า eff top tube ด้วยอยู่

Re: ถามเรื่อง geometry ของเฟรมที่ต่างกันเล็กน้อย

โพสต์ โดย RoBBen » 12 เม.ย. 2018, 12:43

pongpipat เขียน:ขอบคุณมากครับ
เคยมีความเข้าใจว่า จักรยานคันไหนที่เราขี่แล้วปรับแต่งแล้ว เข้ากับสรีระของเราแล้ว. ให้จำค่า reach กับ stack ไว้.
ถ้าจะเปลี่ยนเฟรม ก็ให้ใช้เฟรมที่มีค่า reach กับ stack ใกล้เคียงค่าเดิม. เราจะสามารถปรับแต่งรถให้เหมือนคันที่เราเคยขี่ได้ง่าย

แต่เมื่อมาเจอว่า เฟรมคนละขนาด แต่มีค่า reach เท่ากัน เลยงงว่า บางทีเราอาจดูแค่ ค่า reach กับ stack เท่านั้น ไม่เพียงพอแล้ว
ยังจำเป็นต้องดูค่า eff top tube ด้วยอยู่


ค่า Reach&Stack มีไว้คำนวณความยาวสเต็ม กับความหนาแหวนรองเท่านั้นเองครับ เพราะเป็นเส้นระยะที่ลากจากกะโหลก กับจุดยึดสเต็มมาบรรจบกัน ซึ่งจุดยึดหลักอานไม่ได้อยู่ในแนวเส้นสองเส้นนี้ เพราะฉะนั้นเอาใช้ในเรื่องตำแหน่งเบาะไม่ได้

ส่วนตำแหน่งเบาะ ต้องวัด ระยะห่าง&ความสูง จากปลายเบาะ ไปที่กะโหลกอีกเส้นนึง

ลองดูคลิปทีมอาชีพต่างๆ เวลาเปลี่ยนเฟรมให้นักแข่งเขาจะมีอุปกรณ์วัดระยะเบาะกับกะโหลกโดยเฉพาะอีกที

20180412_124811-441x540.png

Re: ถามเรื่อง geometry ของเฟรมที่ต่างกันเล็กน้อย

โพสต์ โดย ChineseGhost » 12 เม.ย. 2018, 18:15

pongpipat เขียน:
ChineseGhost เขียน:คุณเจ้าของกระทู้กำลังสงสัยในเรื่องเดียวกับผมเลย ตอนแรกผมก็จะตั้งกระทู้ถามเรื่อง Effective Top Tube กับ ค่า Reach เหมือนกัน ผมสรุปแบบนี้ได้หรือไม่ครับว่า ณ ตอนนี้ค่า Effective Top Tube ไม่จำเป็นต้องพิจารณาอีกแล้ว แม้จะเป็นรถรุ่นเดียวกัน ยี่ห้อเดียวกันต่างไซ้ส์กัน ให้ดูค่า Reach และ Stack เท่านั้น ถ้าอยาก Set รถให้ไกล้เคียงกัน ก็ชดเชยกันด้วยแหวนรองคอ และความยาวเสต็ม ใช่หรือไม่ครับ


ขอบคุณครับ
ค่า reach กับ stack เป็นค่าที่อ้างอิงจากตำแหน่งที่อยูตายตัว (fix) ของเฟรม ตรง กระโหลก กับตรง คอ เฟรมจักรยาน

นักปั่นบางท่านนิยมใช้ค่า reach กับ stack ในการระบุขนาด และลักษณะของเฟรมจักรยาน

นักปั่นบางท่านนิยม ใช้ค่า ความยาวท่อนอน effective top tube และ ความยาวท่อนั่ง ในการระบุขนาด และลักษณะของจักรยาน
เช่นผม เพราะด้วยความคุ้นเคย กับค่านี้มากกว่า

แล้วควรเลือกใช้อ้างอิง ตามค่าไหน
สำหรับผม ไม่สามารถฟันธงได้หรอกครับ ว่า ค่าความยาวท่อนอนนั้นไม่มีประโยชน์แล้ว ต้องเป็น reach กับ stack เท่านั้น
ผมคิดว่าแล้วแต่ความถนัดคุ้นเคยของแต่ละท่าน

ยกตัวอย่างง่ายๆ
ในการระบุ size ผู้ผลิตมักจะอ้างอิงจาก 2 ค่านี้เสมอ คือ ความยาวท่อนอน (effective top tube) หรือ ความยาวท่อนั่ง.
โดยจะปัดเศษให้เป็นค่า nominal
เช่นความยาวท่อนอน (eff top tube) = 535 mm. ก็เรียกเป็น size 53 เป็นต้น
บางเฟรม อาจมีค่า reach กับ stack เขียนต่างหากไว้ที่เฟรม. แต่การระบุ size ยังคงอ้างอิงตามขนาดข้างต้น

เฟรมจักรยาน 2 อันที้มีค่า reach กับ stack เท่ากัน เป็นตัวบอกว่า เมื่อขึ้นไปนั่งขี่แล้ว ผู้ขี่สามารปรับให้ได้องศาท่านั่งและท่าปั่น เหมือนกัน ใกล้เคียงกัน

ค่า reach กับ stack นี้ ไม่ได้บอกองศาท่อนั่ง
องศาของตะเกียบ. หมายความว่า ถึงมี reach กับ stack เท่ากัน แต่รถอาจจะเป็นคนละแนวกัน

ผมนิยมเรียกขนาดรถจาก ความยาวท่อนอน (eff top tube) เพราะว่า สามารถวัดเอาที่