สงสัยเรื่องรอบขากับการดูข้อมูล​บนไมล์ เมื่อใช้ Power Meter ในการซ้อม

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

ตอบกลับ
gosrider
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 66
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ก.พ. 2017, 14:06

สงสัยเรื่องรอบขากับการดูข้อมูล​บนไมล์ เมื่อใช้ Power Meter ในการซ้อม

โพสต์ โดย gosrider »

ผมเพิ่งใช้ PM จากที่ซ้อมด้วย HRM มาอย่างเดียวเลยจะงงเรื่องรอบขา

1.การใช้ PM จะสนใจการใช้กำลังคงที่ใน ZONE ที่ซ้อม ถ้าผมใช้ HRM ซ้อม ZONE 2 Endurance ​ผมก็จะคงรอบขา 90 ให้อยู่ใน Zone 2 แต่พอมาใช้ PM กลายเป็นเมื่อเจอลมสวนจะมากจะน้อย ก็ต้องลดรอบขา หรือตามลมก็ต้องเพิ่มรอบขา เพื่อคงกำลังให้อยู่ใน Zone 2 ผมคุมให้รอบขาอยู่ 90 rpm ไม่ได้ คำถามคือ ถ้าใช้ PM เราไม่ต้องสนใจการคงรอบขาแล้วรึเปล่า หรือเพราะผมปั่นไม่นิ่งเอง ปกติใช้ HRM​ ผมคงรอบขาได้ค่อนข้างนิ่ง แต่ตอนนี้รู้เลยว่าก่อนจะมี PM กำลังที่ใช้จะไม่นิ่ง เห็นคอร์สส่วนใหญ่​ให้ความสำคัญเรื่องคงรอบขาให้นิ่ง เลยสงสัยครับ

2.คำถามเพิ่มเติม บนหน้าจอไมล์ เราควรสนใจ Actual Power หรือสนใจ Avg Power ครับ ถ้าวันนั้นผมอยากซ้อม Tempo Zone3 ผมดูเอาให้ Avg อยู่ใน Zone 3 ได้หรือไม่ เพราะค่ามันแกว่งมาก สุดท้ายพอปั่นจบกลายเป็นปั่นเบาไปหน่อย
รูปประจำตัวสมาชิก
ว่าวต้องลม
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 715
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ค. 2013, 18:27
Bike: Focus Cayo Evo 4.0

Re: สงสัยเรื่องรอบขากับการดูข้อมูล​บนไมล์ เมื่อใช้ Power Meter ในการซ้อม

โพสต์ โดย ว่าวต้องลม »

ให้เน้น power เป็นหลัก ส่วนรอบคาก็ปล่อยไปตามนั้นก่อนเดี๋ยวก็มาเอง ส่วนเวลาตั้งไมล์ ตั้งได้ทั้งสองแบบ แต่ส่วนใหญ่ตั้ง Avg 3sec
งานพิมพ์ด่วน รอรับได้เลยยยยยยยย บริการรับพิมพ์สิ่งพิมพ์ทุกชนิด http://www.thaiutsaha.com
visual3dmax
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1356
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44

Re: สงสัยเรื่องรอบขากับการดูข้อมูล​บนไมล์ เมื่อใช้ Power Meter ในการซ้อม

โพสต์ โดย visual3dmax »

gosrider เขียน:ผมเพิ่งใช้ PM จากที่ซ้อมด้วย HRM มาอย่างเดียวเลยจะงงเรื่องรอบขา

1.การใช้ PM จะสนใจการใช้กำลังคงที่ใน ZONE ที่ซ้อม ถ้าผมใช้ HRM ซ้อม ZONE 2 Endurance ​ผมก็จะคงรอบขา 90 ให้อยู่ใน Zone 2 แต่พอมาใช้ PM กลายเป็นเมื่อเจอลมสวนจะมากจะน้อย ก็ต้องลดรอบขา หรือตามลมก็ต้องเพิ่มรอบขา เพื่อคงกำลังให้อยู่ใน Zone 2 ผมคุมให้รอบขาอยู่ 90 rpm ไม่ได้ คำถามคือ ถ้าใช้ PM เราไม่ต้องสนใจการคงรอบขาแล้วรึเปล่า หรือเพราะผมปั่นไม่นิ่งเอง ปกติใช้ HRM​ ผมคงรอบขาได้ค่อนข้างนิ่ง แต่ตอนนี้รู้เลยว่าก่อนจะมี PM กำลังที่ใช้จะไม่นิ่ง เห็นคอร์สส่วนใหญ่​ให้ความสำคัญเรื่องคงรอบขาให้นิ่ง เลยสงสัยครับ

2.คำถามเพิ่มเติม บนหน้าจอไมล์ เราควรสนใจ Actual Power หรือสนใจ Avg Power ครับ ถ้าวันนั้นผมอยากซ้อม Tempo Zone3 ผมดูเอาให้ Avg อยู่ใน Zone 3 ได้หรือไม่ เพราะค่ามันแกว่งมาก สุดท้ายพอปั่นจบกลายเป็นปั่นเบาไปหน่อย

1.การใช้ PM จะสนใจการใช้กำลังคงที่ใน ZONE ที่ซ้อม ถ้าผมใช้ HRM ซ้อม ZONE 2 Endurance ​ผมก็จะคงรอบขา 90 ให้อยู่ใน Zone 2 แต่พอมาใช้ PM กลายเป็นเมื่อเจอลมสวนจะมากจะน้อย ก็ต้องลดรอบขา หรือตามลมก็ต้องเพิ่มรอบขา เพื่อคงกำลังให้อยู่ใน Zone 2 ผมคุมให้รอบขาอยู่ 90 rpm ไม่ได้ คำถามคือ ถ้าใช้ PM เราไม่ต้องสนใจการคงรอบขาแล้วรึเปล่า หรือเพราะผมปั่นไม่นิ่งเอง ปกติใช้ HRM​ ผมคงรอบขาได้ค่อนข้างนิ่ง แต่ตอนนี้รู้เลยว่าก่อนจะมี PM กำลังที่ใช้จะไม่นิ่ง เห็นคอร์สส่วนใหญ่​ให้ความสำคัญเรื่องคงรอบขาให้นิ่ง เลยสงสัยครับ

ตอบ
ถ้าตั้งใจคงค่า watt กรณีลมแรงให้ปรับเกียเบา และให้ ค่า watt และรอบขา ที่รักษาอยู่ที่เดิม
ตัวอย่าง ก่อนลม 50/16 watt 200 cadance 90 ต้านล้ม 50/18 watt 200 cadance 90 ///เสริม ถ้าเมื่อยอาจะจะลุกขึ้นยืนโยก ซัก 20-30 วิ จะช่วยให้รู้สึกสบายตัวขึ้น หรือ ถ้าเมื่อยๆ ให้เปิดรอบขา 100-110 ซัก 2 นาทีไล่อาการล้าของขาได้เช่นกัน



2.คำถามเพิ่มเติม บนหน้าจอไมล์ เราควรสนใจ Actual Power หรือสนใจ Avg Power ครับ ถ้าวันนั้นผมอยากซ้อม Tempo Zone3 ผมดูเอาให้ Avg อยู่ใน Zone 3 ได้หรือไม่ เพราะค่ามันแกว่งมาก สุดท้ายพอปั่นจบกลายเป็นปั่นเบาไปหน่อย

ถ้าซ้อม แนะนำให้ซ้อม แบบ LAP Power จะดีกว่า และ ปรับ Power 10sec จะทำให้เราปั่น Wat ได้นิ่งกว่า 3sec
เช่นตัวอย่างซ้อม ตั้งใจทำ 200w 5นาที กด Lap แล้วปั่น watt คงที่ที่ 200w จนครบเวลา AVG Power มันรวมทั้งหมด แนะนำให้ซ้อมแบบ Lab Power จะเห็นค่าช่วงนั้นได้ชัด


:mrgreen: :mrgreen:

เพิ่มให้ถ้าจะสอย KOM ของเพื่อน ให้ดู Avg ของเพื่อนที่ได้ kom แล้วดูใช้ Power เท่าไหร่ จากนั้นเอา Power นั้นตั้งไว
กด LAB Power ใช้ Power KOm อ้างอิง อาจจะยัดมากกว่า 20w แล้วขึ้นไปได้เลย *กรณี นน เท่ากัน ถ้าเราหนักกว่า อาจจะเพือ watt เข้าไปด้วย
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”