หมอบ3 จาน. 53-52-50
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- สมาชิก
- โพสต์: 28
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.ย. 2017, 09:33
- team: Robin hood
- Bike: All
หมอบ3 จาน. 53-52-50
เห็นชุดหมอบShamanoมี 3 จาน ที่นิยมทำทัวร์ริ่ง
เห็น ใบจานประมาณ 52-42-39
คิดว่ามันน่าจะทำได้ สับจานโรงงานผลิต หรือร้านตั้งคงไม่ยาก
ชุดจานเสือหมอบ 53-52-50
หรือ 56-53-50
หรือ 53-50-48
ปั่นกันให้มันส์ไปเลย
ระบบเกียร์ ตอนเปลี่ยนจานคงเนียนกว่าเดิม
ไม่ต้องซื้อไปแล้วเอามาเปลี่ยนทีหลัง ให้ยุ่งยาก
ใครรู้จริงๆ บอกฉันที
เห็น ใบจานประมาณ 52-42-39
คิดว่ามันน่าจะทำได้ สับจานโรงงานผลิต หรือร้านตั้งคงไม่ยาก
ชุดจานเสือหมอบ 53-52-50
หรือ 56-53-50
หรือ 53-50-48
ปั่นกันให้มันส์ไปเลย
ระบบเกียร์ ตอนเปลี่ยนจานคงเนียนกว่าเดิม
ไม่ต้องซื้อไปแล้วเอามาเปลี่ยนทีหลัง ให้ยุ่งยาก
ใครรู้จริงๆ บอกฉันที
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 173
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ธ.ค. 2012, 17:40
- Bike: Merida Scultura 904
- ตำแหน่ง: พระประแดง สมุทรปราการ
Re: หมอบ3 จาน. 53-52-50
เขาไม่ทำจานหน้าไล่ฟันชิดแบบนั้นหรอกครับ
มีแต่จะถ่างให้ความต่างฟันมันมากขึ้น
เมื่อสมัยก่อนทำได้เต็มที่ จานต่างกัน 12 ฟัน เช่น 52/42
ถัดมาก็เยอะขึ้นมาหน่อย จานต่างกัน 14 ฟัน เป็น 53/39
จนมาทุกวันนี้ทำได้ 16 ฟัน ได้เป็น 52/36, 50/34
(มีเทคโนโนโลยีหมุดวิดโซ่)
สาเหตุเพราะเขาต้องการให้ระบบเกียร์มีช่วงอัตราทดกว้าง ครอบคลุมทุกสภาพอุปสรรคในการปั่น
จานหน้ายิ่งมีความต่างของฟันมากอัตราทดยิ่งกว้าง
แต่การทำจานหน้าที่จำนวนฟันต่างกันมากๆ จะเกิดปัญหา สับจานดันโซ่ไม่ขึ้น กับ ตีนผีเก็บโซ่ไม่หมด
ด้วยข้อจำกัดเรื่องโซ่ไม่ปีนจานบวกกับเฟืองยุคก่อนยังทำได้ 5-6-7-8-9 ชั้น เลยเกิดจานหน้า 3 ชั้นขึ้นมา
เพื่อขยายอัตราทดให้กว้างขึ้น และให้โซ่สามารถปีนจากจานใบเล็กสุดขึ้นมาจานใบใหญ่สุดได้
ณ ปัจจุบัน เฟืองทำได้ถึง 11 ชั้น จานหน้าสามารถทำใบต่างกันได้ถึง 16 ฟัน ความนิยมจาน 3 ชั้นเลยลดลงไป
เวลาต้องการให้อัตราทดมันชิดๆกัน เขาจะไปปรับแต่งที่การเรียงฟันของเฟืองหลังแทน เช่น เฟืองเรียงที่จัมพ์ทีละ 1 ฟัน
มีแต่จะถ่างให้ความต่างฟันมันมากขึ้น
เมื่อสมัยก่อนทำได้เต็มที่ จานต่างกัน 12 ฟัน เช่น 52/42
ถัดมาก็เยอะขึ้นมาหน่อย จานต่างกัน 14 ฟัน เป็น 53/39
จนมาทุกวันนี้ทำได้ 16 ฟัน ได้เป็น 52/36, 50/34
(มีเทคโนโนโลยีหมุดวิดโซ่)
สาเหตุเพราะเขาต้องการให้ระบบเกียร์มีช่วงอัตราทดกว้าง ครอบคลุมทุกสภาพอุปสรรคในการปั่น
จานหน้ายิ่งมีความต่างของฟันมากอัตราทดยิ่งกว้าง
แต่การทำจานหน้าที่จำนวนฟันต่างกันมากๆ จะเกิดปัญหา สับจานดันโซ่ไม่ขึ้น กับ ตีนผีเก็บโซ่ไม่หมด
ด้วยข้อจำกัดเรื่องโซ่ไม่ปีนจานบวกกับเฟืองยุคก่อนยังทำได้ 5-6-7-8-9 ชั้น เลยเกิดจานหน้า 3 ชั้นขึ้นมา
เพื่อขยายอัตราทดให้กว้างขึ้น และให้โซ่สามารถปีนจากจานใบเล็กสุดขึ้นมาจานใบใหญ่สุดได้
ณ ปัจจุบัน เฟืองทำได้ถึง 11 ชั้น จานหน้าสามารถทำใบต่างกันได้ถึง 16 ฟัน ความนิยมจาน 3 ชั้นเลยลดลงไป
เวลาต้องการให้อัตราทดมันชิดๆกัน เขาจะไปปรับแต่งที่การเรียงฟันของเฟืองหลังแทน เช่น เฟืองเรียงที่จัมพ์ทีละ 1 ฟัน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 237
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2016, 21:44
- Bike: TCR ONCE
Re: หมอบ3 จาน. 53-52-50
ลองใช้ตาราง excel คำนวณอัตราทดเกียร์ตามแบบจานหน้าที่อยากได้เทียบกับอัตราทดเกียร์ตามจานหน้า+เฟืองที่มีใช้ปัจจุบันจะเข้าใจทันทีเลยครับ
อีกอย่างการเปลี่ยนอัตราทดเกียร์โดยสับจานมันช้ากว่าเปลี่ยนโดยตีนผีเยอะมากๆ
อีกอย่างการเปลี่ยนอัตราทดเกียร์โดยสับจานมันช้ากว่าเปลี่ยนโดยตีนผีเยอะมากๆ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 28
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.ย. 2017, 09:33
- team: Robin hood
- Bike: All
Re: หมอบ3 จาน. 53-52-50
ปั่นมาไม่นาน ไม่ใช่ขาแรงสูง
ที่สงสัย ก็เพราะชอบปั่นทางเรียบ มีเนินบ้างเล็กน้อย
ไม่เคยไปใช้ ใบเล็ก 36 หรือ 39 เลยคร่า
เสือภูเขาก็ใช้แค่ ใบใหญ่ กับใบกลาง ใบเล็กใหม่กริ้ป
ทีนี้บางคนที่เริ่มปั่น
ถ้ามีคนเทรน ก็จะเริ่มที่ใบจานใหญ่50
แต่ถ้าไปร้านค้ามักถูกยัดใบใหญ่53
หมายถึงว่าถ้าใบจาน 3 ใบ
เรียง 48 -50 -52
เวลาปั่น จะได้ปรับสมดุลตัวเอง
ใช้เฟืองได้ครบ 11 ใบ 25-11 จ้า
ไม่ต้องเสียเงินซ้ำซ้อน
ที่สงสัย ก็เพราะชอบปั่นทางเรียบ มีเนินบ้างเล็กน้อย
ไม่เคยไปใช้ ใบเล็ก 36 หรือ 39 เลยคร่า
เสือภูเขาก็ใช้แค่ ใบใหญ่ กับใบกลาง ใบเล็กใหม่กริ้ป
ทีนี้บางคนที่เริ่มปั่น
ถ้ามีคนเทรน ก็จะเริ่มที่ใบจานใหญ่50
แต่ถ้าไปร้านค้ามักถูกยัดใบใหญ่53
หมายถึงว่าถ้าใบจาน 3 ใบ
เรียง 48 -50 -52
เวลาปั่น จะได้ปรับสมดุลตัวเอง
ใช้เฟืองได้ครบ 11 ใบ 25-11 จ้า
ไม่ต้องเสียเงินซ้ำซ้อน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 173
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ธ.ค. 2012, 17:40
- Bike: Merida Scultura 904
- ตำแหน่ง: พระประแดง สมุทรปราการ
Re: หมอบ3 จาน. 53-52-50
ผมลองใส่ในแอฟให้เห็นอัตราทดทุกๆเกียร์ให้เห็นง่ายๆ
ที่วงไว้แล้วลากเส้นมาเชื่อมกัน คือ อัตราทดที่ไกล้กันมาก จนแทบจะไม่มีความต่างเวลาปั่น คือเปลี่ยนเกียร์แล้วแทบไม่รู้สึกหนักหรือเบาลง
จะเห็นว่าใบขุดใบจานอย่างที่ จขกท ถาม
จะทำให้เกิดอัตราทดซ้ำๆกันเยอะมาก เท่ากับว่าการมีเฟือง 11 ชั้น+จาน 3 ชั้น จะไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย
ใช้เฟืองแค่ 6 ชั้น+จาน 2 ชั้น อาจจะแทบไม่ต่างกัน
ผมอาจจะอธิบายไม่หมด จขกท ลองถามมาเรื่อยๆ
ผมพอเข้าใจว่า จขกท ใช้แค่จานใหญ่ 50 จานอื่นไม่ได้ใช้เลย เหลืออีกจานมันเปล่าประโยชน์ เพราะอะไร
เพราะ จขกท ปั่นแค่ทางราบไง ลองย้ายไปปั่นทางเนิน
จขกท จะได้ใช้จานเล็กแน่นอน
แล้วถ้าเส้นทางมีทั้งทางลงเขา ทางราบ ทางเขา
จขกท ได้ใช้ทุกเฟือง ทุกจานแน่ ผมรับประกัน
จริงๆแล้วถ้าปั่นแต่ทางราบ จานเดี่ยว เฟือง 5 ก็เหลือเฟือ เชื่อผมมะ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 28
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.ย. 2017, 09:33
- team: Robin hood
- Bike: All
Re: หมอบ3 จาน. 53-52-50
แนะนำว่า ""จริงๆแล้วถ้าปั่นแต่ทางราบ จานเดี่ยว เฟือง 5 ก็เหลือเฟือ
ว้าว แนะนำเหมือนดี้ดี ลงท้ายหมายถึงปั่นฟิกเกียร์
ฮ่าฮ่าฮ่า
ว้าว แนะนำเหมือนดี้ดี ลงท้ายหมายถึงปั่นฟิกเกียร์
ฮ่าฮ่าฮ่า
- phantom
- ขาประจำ
- โพสต์: 287
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 เม.ย. 2012, 22:56
- Tel: 0819820282
- Bike: Giant Tcr sl Giant xtc
- ติดต่อ:
Re: หมอบ3 จาน. 53-52-50
@911 เขียน:แนะนำว่า ""จริงๆแล้วถ้าปั่นแต่ทางราบ จานเดี่ยว เฟือง 5 ก็เหลือเฟือ
ว้าว แนะนำเหมือนดี้ดี ลงท้ายหมายถึงปั่นฟิกเกียร์
ฮ่าฮ่าฮ่า
เขาหมายถึงถ้าทางราบอย่างเดียว จานหน้าใบเดียวเฟืองหลัง5เฟืองก็เพียงพอแล้วนะครับ
ส่วนเรื่องจานหน้าที่ต่างแค่2ฟันในการปั่นจริงมันไม่ได้ประโยชน์ จากที่ท่านข้างบนยกอัตราทดที่ซ้ำซ้อนให้ดูจะเห็นว่าจานหน้า48เฟืองหลัง12เป็นอัตราทดเดียวกับจานหน้า52เฟืองหลัง13เลย ถ้า จขกท ปั่นที่อัตราทดนี้52/13=4.0 แล้วรู้สึกหนักอยากเบาลง จขกท ลดจานหน้าไปที่48เฟืองเดิม13 48/13=3.69 ถ้ากลับกันใช้จานหน้าเดิม52แต่ลดลงเฟืองนึง 52/14=3.71 จะเห็นว่าลดลงหนึ่งเฟืองก็ได้อัตราทดแทบจะเท่ากันซึ่งง่ายกว่าเปลี่ยนจานหน้ามาก
อุปกรณ์ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1356
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44
Re: หมอบ3 จาน. 53-52-50
ไม่ใช่ขาแรง แต่พอมีแรงตามได้ ถ้าไปกับกลุ่ม 38+ แนะนำ 52 53 ถ้านำพา 50 มีซอยยิกๆ
ซ้อมเรื่อยๆ ท่านจะลืม ใบจาน 3 ใบเลย ไม่ต้องเสียตังเพิ่ม ชิฟเตอร์ สับจานหน้า จาหน้าเลย
ซ้อมเรื่อยๆ ท่านจะลืม ใบจาน 3 ใบเลย ไม่ต้องเสียตังเพิ่ม ชิฟเตอร์ สับจานหน้า จาหน้าเลย
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 173
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ธ.ค. 2012, 17:40
- Bike: Merida Scultura 904
- ตำแหน่ง: พระประแดง สมุทรปราการ
Re: หมอบ3 จาน. 53-52-50
มันจะไปหมายถึงฟิกซ์เกียร์ได้ยังไงละคุณน้อง@911 เขียน:แนะนำว่า ""จริงๆแล้วถ้าปั่นแต่ทางราบ จานเดี่ยว เฟือง 5 ก็เหลือเฟือ
ว้าว แนะนำเหมือนดี้ดี ลงท้ายหมายถึงปั่นฟิกเกียร์
ฮ่าฮ่าฮ่า
มีเฟือง 5 ฟันทำขายหรือไงครับ
ผมหมายถึงเฟือง 5 ชั้น
ที่มีเฟืองสัก 11-13-15-17-19
ซึ่งการปั่นทางราบก็จะใช้เฟืองอยู่ประมาณนี้แหละ
ไม่ว่าจะจาน 50 หรือ 53 ฟัน
-
- สมาชิก
- โพสต์: 28
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.ย. 2017, 09:33
- team: Robin hood
- Bike: All
Re: หมอบ3 จาน. 53-52-50
ก็น่านสิ หนูก็สงสัยจะไปหาซื้อเฟือง5 ที่ไหน
บอกใช้เฟือง5 ก้อพอ
มานึกๆดูมันก้อดีแฮ้ะถึงมันจะเป็นเกียร์ใกล้ๆกันจะได้ใช้เฟืองครบทุกใบ ครบทุกจาน
มีแต่คนเก่งๆๆๆบอกให้ขยันซ้อมๆๆๆ
โอ้ยไม่มีเวลามากขนาดน้าน ต้องทำมาหากิน สุขภาพก้ออยากดี
เงินก้อไม่ค่อยที่มี
ขอบคูณคำแนะนำละจะหาอะไรมาถามอีกน้า
บอกใช้เฟือง5 ก้อพอ
มานึกๆดูมันก้อดีแฮ้ะถึงมันจะเป็นเกียร์ใกล้ๆกันจะได้ใช้เฟืองครบทุกใบ ครบทุกจาน
มีแต่คนเก่งๆๆๆบอกให้ขยันซ้อมๆๆๆ
โอ้ยไม่มีเวลามากขนาดน้าน ต้องทำมาหากิน สุขภาพก้ออยากดี
เงินก้อไม่ค่อยที่มี
ขอบคูณคำแนะนำละจะหาอะไรมาถามอีกน้า
-
- สมาชิก
- โพสต์: 26
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 พ.ค. 2017, 20:48
- ติดต่อ:
Re: หมอบ3 จาน. 53-52-50
ทัวร์ริ่ง จานหน้า 48-50-52 สงสัยว่าเจอเนินคงต้องลงจูงอย่างเดียว ปั่นขึ้นไม่ไหวแน่ๆ มีแต่เฟืองความเร็ว ไม่มีเฟืองไว้ขึ้นเนินเลยนะครับ คงปั่นกันแบบว่า ความเร็ว......
ผมปั่นหมอบ ใช้จานหน้า 46-34 เฟืองหลัง 12-25 ปั่นตามกลุ่มความเร็ว 40 ใช้จานหน้า 46 เฟืองหลัง 14 ยังรอบขาแค่ 90 เองครับ เวลาเจอเนินชันมากๆหน่อย 34-25 นี่ไม่พอนะครับ ตอนนี้ยังหาเฟืองหลัง 14-28 มาเก็บไว้ เผื่อไปปั่นขึ้นเขา
ผมปั่นหมอบ ใช้จานหน้า 46-34 เฟืองหลัง 12-25 ปั่นตามกลุ่มความเร็ว 40 ใช้จานหน้า 46 เฟืองหลัง 14 ยังรอบขาแค่ 90 เองครับ เวลาเจอเนินชันมากๆหน่อย 34-25 นี่ไม่พอนะครับ ตอนนี้ยังหาเฟืองหลัง 14-28 มาเก็บไว้ เผื่อไปปั่นขึ้นเขา
-
- สมาชิก
- โพสต์: 6
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 มี.ค. 2018, 18:54
- Tel: 0923499443
- Bike: TWITTER, ELVIS
- ติดต่อ:
Re: หมอบ3 จาน. 53-52-50
ได้ตามอ่านกระทู้ ถาม ตอบ ของท่านผู้รู้ทั้งหลาย มีความรู้มากครับ ชอบครับ มือใหม่หัดปั่นครับ