คือเห็นอย่างล้อ Zipp 808 Disc Brake
ใน Spec เขียนไว้ว่ามี Adapter สำหรับใช้กับแกน 12x100mm & 15x100mm เลยงงๆว่า
คือขนาดความใหญ่ของแกนปลด Thru Axle (เช่น 12mm กับ 15mm) จะใช้ได้ไม่ได้มันขึ้นอยู่กับแฟรมด้วยมั้ยครับหรืออยู่ที่ล้อ
เช่น ถ้าแฟรมนี้ใช้แกน 12x100mm ได้จะใช้แกน 15x100mm ได้ด้วยมั้ยครับถ้าเปลี่ยน Adapter ที่ล้อ
รู้สึกว่าแกน 12x100 นี้หาซื้อยากมากเลย ถ้าระยะ 100 ส่วนใหญ่จะเป็น 15x100 ครับ
สงสัญเรื่องแกน Thru Axle ของเสือหมอบใบดิสครับ
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- Nash.t
- ขาประจำ
- โพสต์: 296
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 พ.ค. 2014, 20:28
- team: -
- Nash.t
- ขาประจำ
- โพสต์: 296
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 พ.ค. 2014, 20:28
- team: -
Re: สงสัญเรื่องแกน Thru Axle ของเสือหมอบใบดิสครับ
อีกเรื่อง ระบบ E-Thru กับ Syntace X-12 System ต่างกันยังไงหรอครับ
- Tungmanx
- ขาประจำ
- โพสต์: 318
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 มิ.ย. 2015, 19:35
- Bike: Alpha166 Di2
- ติดต่อ:
Re: สงสัญเรื่องแกน Thru Axle ของเสือหมอบใบดิสครับ
เดิมล้อมันเป็นแกนแบบ QR ไงครับ แต่เฟรมหมอบดิสบางตัวมันก็ใช้แกนเป็นแบบสอดเพื่อความสติฟ มันเลยมีอะแดปเตอร์แถมมาให้ด้วย สรุปง่ายๆก็คือแกนจะขึ้นอยู่กับเฟรมครับ ว่าเฟรมที่เราใช้รองรับแกนแบบไหน เวลาใส่ก็ใส่อะแดปเตอร์แกนแบบนั้นครับ
ส่วนแกน 12x100 เท่าที่ผมลองหามันหาก็ยากเหมือนกันครับ เพิ่งลองประกอบหมอบดิส ได้เฟรมมาดันไม่แถมแกนมาให้ แต่โชคดีที่ผมหาแกน 12x142 ได้ ผมเลยซื้อมาสองตัวใส่ล้อหลังตัวนึง ส่วนล้อหน้าก็ตัดแกนให้สั้นลงแล้วทำเกลียวใหม่
ส่วนระบบแกนอะไรนั่น มันคือมาตราฐานแกนของแต่ละค่ายครับ ความแตกต่างจะอยู่ที่หัวแกนว่ารูปร่างแบนหรือเทเปอร์ ความยาวแกน ความยาวเกลียว และระยะเกลียวครับ ถ้าไม่รู้ว่าแกนเป็นของระบบ ระยะพวกนี้มันวัดเอาเองก็ได้ครับจดไว้แล้วไปเทียบกับตัวที่ขายอยู่ถ้าตรงกันก็ใส่ได้แน่นอน ส่วนแกนแบบไหนเป็นของระบบไหนต้องกูเกิ้ลดูครับ มันเยอะแบบไม่น่าเชื่อเหมือนกัน แต่ถ้าจำกัดแค่แกนของเฟรมหมอบมันก็จะหาง่ายขึ้นหน่อย ถ้าเป็นเสือภูเขานี่ปวดหัวกว่านี้อีกเพราะมาตราฐานมันเยอะมาก
ส่วนแกน 12x100 เท่าที่ผมลองหามันหาก็ยากเหมือนกันครับ เพิ่งลองประกอบหมอบดิส ได้เฟรมมาดันไม่แถมแกนมาให้ แต่โชคดีที่ผมหาแกน 12x142 ได้ ผมเลยซื้อมาสองตัวใส่ล้อหลังตัวนึง ส่วนล้อหน้าก็ตัดแกนให้สั้นลงแล้วทำเกลียวใหม่
ส่วนระบบแกนอะไรนั่น มันคือมาตราฐานแกนของแต่ละค่ายครับ ความแตกต่างจะอยู่ที่หัวแกนว่ารูปร่างแบนหรือเทเปอร์ ความยาวแกน ความยาวเกลียว และระยะเกลียวครับ ถ้าไม่รู้ว่าแกนเป็นของระบบ ระยะพวกนี้มันวัดเอาเองก็ได้ครับจดไว้แล้วไปเทียบกับตัวที่ขายอยู่ถ้าตรงกันก็ใส่ได้แน่นอน ส่วนแกนแบบไหนเป็นของระบบไหนต้องกูเกิ้ลดูครับ มันเยอะแบบไม่น่าเชื่อเหมือนกัน แต่ถ้าจำกัดแค่แกนของเฟรมหมอบมันก็จะหาง่ายขึ้นหน่อย ถ้าเป็นเสือภูเขานี่ปวดหัวกว่านี้อีกเพราะมาตราฐานมันเยอะมาก
แก้ไขล่าสุดโดย Tungmanx เมื่อ 20 ก.พ. 2018, 16:32, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
- Nash.t
- ขาประจำ
- โพสต์: 296
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 พ.ค. 2014, 20:28
- team: -
-
- สมาชิก
- โพสต์: 75
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ส.ค. 2008, 18:05
- Tel: 084-0417776
- Bike: C'dale super6 evo HM
- ตำแหน่ง: Chiangmai - Phrae
- ติดต่อ:
Re: สงสัญเรื่องแกน Thru Axle ของเสือหมอบใบดิสครับ
อยู่ที่เฟรมครับ ถ้าเฟรมเป็น 12*100 แล้วล้อเป็น 15*100 ต้องหาตัวแปลงของดุมจาก 15 เหลือ 12 ครับ ส่วนล้อ ผมพึ่งได้มาครับเป็น dt swiss rc38 c db ( c= cylinder/ db disc break) ครับ หลังเป็น 12*142 แต่เฟรมผมเป็น 9*142 ก็เลยหาตัวแปลง 12 เหลือ 9 ซึ่งทางร้านมีของพอดีครับ ได้จาก นครไทย
"คนมีน้อย" ไม่ใช่คนยากจนเสมอไป
คนไม่รู้จักพอต่างหาก "ที่ยากจน"
คนไม่รู้จักพอต่างหาก "ที่ยากจน"
-
- สมาชิก
- โพสต์: 75
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ส.ค. 2008, 18:05
- Tel: 084-0417776
- Bike: C'dale super6 evo HM
- ตำแหน่ง: Chiangmai - Phrae
- ติดต่อ:
Re: สงสัญเรื่องแกน Thru Axle ของเสือหมอบใบดิสครับ
ตอนแรกเล็ง zipp กับ zentis ครับ แต่นั้นแหละ ตัวแปลงเขาไม่ทำมา เลลยจบที่ DTk.ao เขียน:อยู่ที่เฟรมครับ ถ้าเฟรมเป็น 12*100 แล้วล้อเป็น 15*100 ต้องหาตัวแปลงของดุมจาก 15 เหลือ 12 ครับ ส่วนล้อ ผมพึ่งได้มาครับเป็น dt swiss rc38 c db ( c= cylinder/ db disc break) ครับ หลังเป็น 12*142 แต่เฟรมผมเป็น 9*142 ก็เลยหาตัวแปลง 12 เหลือ 9 ซึ่งทางร้านมีของพอดีครับ ได้จาก นครไทย
"คนมีน้อย" ไม่ใช่คนยากจนเสมอไป
คนไม่รู้จักพอต่างหาก "ที่ยากจน"
คนไม่รู้จักพอต่างหาก "ที่ยากจน"