สงสัญเรื่องแกน Thru Axle ของเสือหมอบใบดิสครับ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

ตอบกลับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Nash.t
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 296
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 พ.ค. 2014, 20:28
team: -

สงสัญเรื่องแกน Thru Axle ของเสือหมอบใบดิสครับ

โพสต์ โดย Nash.t »

คือเห็นอย่างล้อ Zipp 808 Disc Brake

ใน Spec เขียนไว้ว่ามี Adapter สำหรับใช้กับแกน 12x100mm & 15x100mm เลยงงๆว่า

คือขนาดความใหญ่ของแกนปลด Thru Axle (เช่น 12mm กับ 15mm) จะใช้ได้ไม่ได้มันขึ้นอยู่กับแฟรมด้วยมั้ยครับหรืออยู่ที่ล้อ

เช่น ถ้าแฟรมนี้ใช้แกน 12x100mm ได้จะใช้แกน 15x100mm ได้ด้วยมั้ยครับถ้าเปลี่ยน Adapter ที่ล้อ



รู้สึกว่าแกน 12x100 นี้หาซื้อยากมากเลย ถ้าระยะ 100 ส่วนใหญ่จะเป็น 15x100 ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Nash.t
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 296
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 พ.ค. 2014, 20:28
team: -

Re: สงสัญเรื่องแกน Thru Axle ของเสือหมอบใบดิสครับ

โพสต์ โดย Nash.t »

อีกเรื่อง ระบบ E-Thru กับ Syntace X-12 System ต่างกันยังไงหรอครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Tungmanx
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 318
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 มิ.ย. 2015, 19:35
Bike: Alpha166 Di2
ติดต่อ:

Re: สงสัญเรื่องแกน Thru Axle ของเสือหมอบใบดิสครับ

โพสต์ โดย Tungmanx »

เดิมล้อมันเป็นแกนแบบ QR ไงครับ แต่เฟรมหมอบดิสบางตัวมันก็ใช้แกนเป็นแบบสอดเพื่อความสติฟ มันเลยมีอะแดปเตอร์แถมมาให้ด้วย สรุปง่ายๆก็คือแกนจะขึ้นอยู่กับเฟรมครับ ว่าเฟรมที่เราใช้รองรับแกนแบบไหน เวลาใส่ก็ใส่อะแดปเตอร์แกนแบบนั้นครับ

ส่วนแกน 12x100 เท่าที่ผมลองหามันหาก็ยากเหมือนกันครับ เพิ่งลองประกอบหมอบดิส ได้เฟรมมาดันไม่แถมแกนมาให้ แต่โชคดีที่ผมหาแกน 12x142 ได้ ผมเลยซื้อมาสองตัวใส่ล้อหลังตัวนึง ส่วนล้อหน้าก็ตัดแกนให้สั้นลงแล้วทำเกลียวใหม่

ส่วนระบบแกนอะไรนั่น มันคือมาตราฐานแกนของแต่ละค่ายครับ ความแตกต่างจะอยู่ที่หัวแกนว่ารูปร่างแบนหรือเทเปอร์ ความยาวแกน ความยาวเกลียว และระยะเกลียวครับ ถ้าไม่รู้ว่าแกนเป็นของระบบ ระยะพวกนี้มันวัดเอาเองก็ได้ครับจดไว้แล้วไปเทียบกับตัวที่ขายอยู่ถ้าตรงกันก็ใส่ได้แน่นอน ส่วนแกนแบบไหนเป็นของระบบไหนต้องกูเกิ้ลดูครับ มันเยอะแบบไม่น่าเชื่อเหมือนกัน แต่ถ้าจำกัดแค่แกนของเฟรมหมอบมันก็จะหาง่ายขึ้นหน่อย ถ้าเป็นเสือภูเขานี่ปวดหัวกว่านี้อีกเพราะมาตราฐานมันเยอะมาก
แก้ไขล่าสุดโดย Tungmanx เมื่อ 20 ก.พ. 2018, 16:32, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
Nash.t
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 296
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 พ.ค. 2014, 20:28
team: -

Re: สงสัญเรื่องแกน Thru Axle ของเสือหมอบใบดิสครับ

โพสต์ โดย Nash.t »

ขอบคุณครับ
k.ao
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 75
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ส.ค. 2008, 18:05
Tel: 084-0417776
Bike: C'dale super6 evo HM
ตำแหน่ง: Chiangmai - Phrae
ติดต่อ:

Re: สงสัญเรื่องแกน Thru Axle ของเสือหมอบใบดิสครับ

โพสต์ โดย k.ao »

อยู่ที่เฟรมครับ ถ้าเฟรมเป็น 12*100 แล้วล้อเป็น 15*100 ต้องหาตัวแปลงของดุมจาก 15 เหลือ 12 ครับ ส่วนล้อ ผมพึ่งได้มาครับเป็น dt swiss rc38 c db ( c= cylinder/ db disc break) ครับ หลังเป็น 12*142 แต่เฟรมผมเป็น 9*142 ก็เลยหาตัวแปลง 12 เหลือ 9 ซึ่งทางร้านมีของพอดีครับ ได้จาก นครไทย
"คนมีน้อย" ไม่ใช่คนยากจนเสมอไป
คนไม่รู้จักพอต่างหาก "ที่ยากจน"
k.ao
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 75
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ส.ค. 2008, 18:05
Tel: 084-0417776
Bike: C'dale super6 evo HM
ตำแหน่ง: Chiangmai - Phrae
ติดต่อ:

Re: สงสัญเรื่องแกน Thru Axle ของเสือหมอบใบดิสครับ

โพสต์ โดย k.ao »

k.ao เขียน:อยู่ที่เฟรมครับ ถ้าเฟรมเป็น 12*100 แล้วล้อเป็น 15*100 ต้องหาตัวแปลงของดุมจาก 15 เหลือ 12 ครับ ส่วนล้อ ผมพึ่งได้มาครับเป็น dt swiss rc38 c db ( c= cylinder/ db disc break) ครับ หลังเป็น 12*142 แต่เฟรมผมเป็น 9*142 ก็เลยหาตัวแปลง 12 เหลือ 9 ซึ่งทางร้านมีของพอดีครับ ได้จาก นครไทย
ตอนแรกเล็ง zipp กับ zentis ครับ แต่นั้นแหละ ตัวแปลงเขาไม่ทำมา เลลยจบที่ DT
"คนมีน้อย" ไม่ใช่คนยากจนเสมอไป
คนไม่รู้จักพอต่างหาก "ที่ยากจน"
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”