ขอบสูงล้อหน้ากับล้อหลังอันไหนมีผลมากกว่ากัน

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

ตอบกลับ
Than_
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 115
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 พ.ค. 2014, 11:58

ขอบสูงล้อหน้ากับล้อหลังอันไหนมีผลมากกว่ากัน

โพสต์ โดย Than_ »

อยากทราบความเห็นและประสบการณ์ครับว่า ล้อขอบสูงนี่ ความสูงของล้อหน้ากับของล้อหลังอันไหนมีประสิทธิภาพมากกว่ากัน

เคยอ่านกระทู้เก่าๆมาได้ความเข้าใจระดับนึงเกี่ยวกับล้อขอบสูงและล้อขอบต่ำ และผลที่มีต่อประสิทธิภาพและการขับขี่

ทีนี้รถมัันมี2ล้อซิครับ บางคนก็ใช้ล้อหน้าขอบต่ำ/ล้อหลังสูง บางคนก็ใช้ขอบสูงก็เท่ากัน

เลยเกิดคำถามว่าระหว่าง 3 option ข้่างล่างนี้ ในทางทฤษฏีแล้ว Optionไหนจะมีประสิทธิภาพดีที่สุด? โดยถ้าเป็นล้อชนิดเดียวกัน แตกต่างเพียงแค่ความสูงของขอบเท่านั้น

- ขอบหน้า50/หลัง50
- ขอบหน้า30/หลัง70
- ขอบหน้า70/หลัง30

เพราะถือว่าขอบหน้า/หลัง มีความสูงรวมเท่ากัน

ขอบคุณครับ
Gok See
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 449
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2016, 08:18
ติดต่อ:

Re: ขอบสูงล้อหน้ากับล้อหลังอันไหนมีผลมากกว่ากัน

โพสต์ โดย Gok See »

ความจริงอยากใส่ให้สูงเท่ากันจะได้จบ ๆ ไป แต่ล้อหน้าใช้ล้อขอบต่ำกว่าเพราะกันลมตีข้างแล้วแฮนด์สะบัดครับ ขอบสูงเขาเอาไว้กันลมขังในวงล้อครับ ยิ่งสูงยิ่งดี แบบล้อตันไปเลยยิ่งตัดลมดี แต่ขอบสูงมีปัญหาลมข้าง เลยต้องเลือกให้เหมาะกับสถาณการณ์

ส่วนเรื่องประสิทธิภาพ เอาว่าล้อที่ทำมาดี ขอบสูงแค่ไหนก็ประสิทธิภาพดี ล้อห่วยขอบสูงแค่ไหนก็ประสิทธิภาพห่วยครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
gorath
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 69
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ส.ค. 2014, 16:58
Bike: Merida Crossway 100 ปี 2015

Re: ขอบสูงล้อหน้ากับล้อหลังอันไหนมีผลมากกว่ากัน

โพสต์ โดย gorath »

ว่ากันว่ามันแล้วแต่สภาพทางที่ปั่นนะครับ ถ้ามีลมตี ล้อหน้าต่ำกว่าหลังก็น่าจะดีกว่า หน้าหลังสูงเท่ากัน ผมเพิ่งซื้อล้อ carbon ขอบสูงมาอาทิตย์นึง หน้า 38 หลัง 50 ปั่น Sky Lane รวม ๆ ก็ถือว่าดีนะครับ ไม่มีปัญหาเรื่องลมอะไร ทั้ง ๆ ที่ Sky Lane ลมแรงอยู่แล้ว
M-1
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 82
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ย. 2016, 21:14
Bike: Giant Propel isp
ติดต่อ:

Re: ขอบสูงล้อหน้ากับล้อหลังอันไหนมีผลมากกว่ากัน

โพสต์ โดย M-1 »

เคยทดลองเปลี่ยนล้อหน้าอย่างเดียวต่างยี่ห้อต่างโปรไฟล์กับล้อหลัง ล้อหน้าเท่ากับล้อหลัง(ล้อคู่เดียวกัน)และต่ำกว่าอีก 2 ล้อ บุคลิคของล้อหน้าที่สัมผัสได้จะเด่นชัดกว่าล้อหลังครับ เช่นเรื่องการเร่งความเร็วและในเรื่องการลู่ลม การยืนความเร็วหรือที่เรียกกว่ามันเริ่มไหลที่ความเร็วเท่าไหร่นั้นอยู่ที่ล้อหน้า พอความเร็วสูงรู้สึกว่าล้อหน้ามันออกจะตื้อ ล้อหลังยังไปต่อได้ อาการความเร็วสูงจะแปลก ๆเหมือนมันไม่สัมพันธ์กัน

สรุปว่าล้อเท่า ๆ กันดีกว่า หรือถ้าขอบล้อต่างความสูงกัน ล้อนั้น ๆก็ต้องวิจัยจับคู่มาเป็นอย่างดีครับ
Than_
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 115
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 พ.ค. 2014, 11:58

Re: ขอบสูงล้อหน้ากับล้อหลังอันไหนมีผลมากกว่ากัน

โพสต์ โดย Than_ »

น่าสนใจครับ เอาเป็นว่าถ้าไม่นับการควบคุมรถ ซึ่งล้อหน้าจะมีผล หรือคือกรณีที่ไม่มีผลข้าง แล้วบุคลิกของล้อจะมาออกล้อหน้ามากว่ารึเปล่าครับ ไม่ทราบผมจะอ่านเข้าใจผิดรึเปล่า
ลิงกังปั่นหมอบ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 907
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2015, 20:50

Re: ขอบสูงล้อหน้ากับล้อหลังอันไหนมีผลมากกว่ากัน

โพสต์ โดย ลิงกังปั่นหมอบ »

Than_ เขียน:น่าสนใจครับ เอาเป็นว่าถ้าไม่นับการควบคุมรถ ซึ่งล้อหน้าจะมีผล หรือคือกรณีที่ไม่มีผลข้าง แล้วบุคลิกของล้อจะมาออกล้อหน้ามากว่ารึเปล่าครับ ไม่ทราบผมจะอ่านเข้าใจผิดรึเปล่า
บุคลิกที่ท่านกล่าวถึง คือ ความนุ่ม ความแข็ง หรือไรครับ? อันนั้นจะปรากฏชัดเจนที่ ล้อหลัง มากกว่า ล้อหน้า ครับ

ส่วนต้นกระทู้ถามเรื่องประสิทธิ์ภาพ ในทางทฤษฎีแล้ว ล้อหน้า มีผลชัดเจนกว่าล้อหลัง เพราะเป็นส่วนที่โดนลม "ดิบ ๆ " ก่อน ส่วนล้อหลังยังคงมีผล แต่น้อยลงไปตามส่วน เพราะกว่าลม "ดิบ ๆ" มันจะมาโดนล้อหลัง มันโดน ขาปิ๊ก ๆ ท่อเฟรม ล้อหน้า "ขยี้" จนเป็น "ริ้ว" อากาศไปแล้ว จึงไม่ค่อยมีผลชัดเจน

ส่วนใหญ่แล้ว เพื่อประสิทธิ์ภาพสูงสุดนะครับ ล้อหลัง เล่นล้อ DISC เต็มล้อกันไปเลย เพราะมันไม่ค่อยมีผล ส่วน ล้อหน้า เล่นขอบสูงที่สุดเท่าที่ "โดนลมข้างตีใส่แล้วรับไหว" นั้นแหละประสิทธิ์ภาพสูงสุดของแต่ละคนครับ

ส่วนเรื่องการโดนลมข้างเซ ล้อหลัง ต่อให้เป็น DISC ก็ไม่ค่อยส่งผลเท่าไร ล้อหน้าจะมีผลมาก เพราะมันเป็นส่วนที่หมุนได้ เพื่อบังคับทิศทาง

ตอนหิ้วจักรยานออกจากบ้าน เดินผ่านพัดลมบ้าน ๆ เปิดแค่เบอร์ 2 ล้อหน้าขอบสูงยังโบกหันซะ :mrgreen:
หึม...? ผมไม่ได้ปั่นจักรยาน แต่ผมขี่ยานรบต่างหาก!
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
รูปประจำตัวสมาชิก
Chiny
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 570
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ค. 2012, 12:48
ติดต่อ:

Re: ขอบสูงล้อหน้ากับล้อหลังอันไหนมีผลมากกว่ากัน

โพสต์ โดย Chiny »

ถ้าด้าน aerodynamic ล้อหน้าขอบยิ่งสูงยิ่งดีครับเพราะ wind drag จะลดลงตามความสูงของขอบล้อที่เพิ่มขึ้น แต่ปัญหาจะเกิดกับการบังคับเลี้ยวรวมทั้งลมข้างตีมากขึ้นตามความสูง ส่วนล้อหลังปัญหาทั้งสองอย่างน้อยกว่าเยอะเพราะวิ่งในแนวเฟรมและมีน้ำหนักตัวของเรากดอยู่ อีกเรื่องที่มีผลต่อการปั่นคือโดยมากแล้วขอบล้อยิ่งสูงน้ำหนักจะยิ่งมากซึ่งมีผลต่อการเร่งความเร็วถ้าปั่นด้วยความเร็วคงที่นิ่งๆ ก็ดี แต่ถ้าต้องเร่งๆ ผ่อนๆ จะเหนื่อยกว่าล้อที่เบากว่าครับ
Don't Stop Believin' - "Steel still ROCK"
จานไข่ Dr.Egg viewtopic.php?f=60&t=515279
โครงการ มินิ กัดยางหมอบ เวอชั่นบ้านๆ viewtopic.php?f=63&t=488360
Dr.EGG Facebook Fan Page: http://www.facebook.com/pages/DrEGG/418740011510449
Than_
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 115
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 พ.ค. 2014, 11:58

Re: ขอบสูงล้อหน้ากับล้อหลังอันไหนมีผลมากกว่ากัน

โพสต์ โดย Than_ »

อย่างนั้น ในแง่ aerodynamic ล้อ หน้า70/หลัง30 จะดีกว่า 30/70 ใช่ไหมครับ?
ลิงกังปั่นหมอบ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 907
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2015, 20:50

Re: ขอบสูงล้อหน้ากับล้อหลังอันไหนมีผลมากกว่ากัน

โพสต์ โดย ลิงกังปั่นหมอบ »

Than_ เขียน:อย่างนั้น ในแง่ aerodynamic ล้อ หน้า70/หลัง30 จะดีกว่า 30/70 ใช่ไหมครับ?
หน้า 70 หลัง 30 ลู่ตัดลมดีกว่า หน้า 30 หลัง 70 ครับ (ตามหลักการล้วน ๆ ที่กล่าวไปล้วน ๆ)
หึม...? ผมไม่ได้ปั่นจักรยาน แต่ผมขี่ยานรบต่างหาก!
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
รูปประจำตัวสมาชิก
WingMTB
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 124
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ม.ค. 2017, 16:57
Bike: Orbea Alma / Nich L3
ติดต่อ:

Re: ขอบสูงล้อหน้ากับล้อหลังอันไหนมีผลมากกว่ากัน

โพสต์ โดย WingMTB »

ผมใช้ 56 / 56 ขอบอ้วนอยู่คับ ก็สู้ลมข้างดีระดับหนึ่ง ถ้าปั่นอย่าง skylane ก็ไม่มีปัญหาคับถึงลมจะแรง มันก็แรงสม่ำเสมอ
แต่ตามถนนธรรมดา โดนลมช่องเขา ช่องตึกก็มีเป๋คับขนาดผมหนัก 90kg ถ้าคิดว่าบังคับล้อหน้าใหญ่ๆไหวก็ลองดูคับ แล้วมาเล่าบอกกันหน่อยคับ เพราะล้อใหญ่ซี่ลวดก็สั้นลง ทำให้ลดแรงเสียดทานอากาศขณะหมุนได้ดีขึ้น แต่เพิ่มพื่นที่ด้านข้างทำให้แรงลมกระทำด้านข้างหนักขึ้นตามพื้นที่รับแรง (ล้อหลังมีน้ำหนักเรากดช่วยอยู่ ใส่ใหญ่ไปเถอะตามแรงที่เรามี) แต่ก็ไม่เคยเห็นใครหรือ Pro ใช้ล้อหน้าใหญ่กว่าหลังนะ อาจด้วยเหตุผลที่บังคับรถยาก คือถ้าจะใช้หน้าใหญ่แล้วไม่เอาหลังให้เท่ากับหน้าไปเลยล่ะคับ เพราะล้อดีๆมันจะมีแรงเหวี่ยงช่วยด้วย ทำให้ไม่ต้องเติมแรงปั่นเยอะ
ปล แล้วขอบยิ่งใหญ่ก็ยิ่งหนักคับ เหมาะกับการปั่นเลี้ยงความเร็วเรื่อยๆ ไม่ใช่ปั่นกระชากเร่งความเร็ว แล้วถ้าคุณเป็นมือใหม่เลย ขอบสูงอาจจะเป็นภาระ มากกว่าตัวช่วยนะ เพราะย่านที่เรียกความสามารถมันออกมาได้จริง 30-35 kg/hr ขึ้นไปคับ ต่ำกว่านี้ภาระ ยิ่งขึ้นเขานี้ภาระมากๆ เดี๋ยวจะไม่สนุก ยังไงดูพื่นที่ที่คุณใช้ปั่นดีกว่า ตัวผมเองมี Shamal อีกคู่ไว้เปลี่ยนขึ้นลงทางเขาด้วย
รูปประจำตัวสมาชิก
WingMTB
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 124
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ม.ค. 2017, 16:57
Bike: Orbea Alma / Nich L3
ติดต่อ:

Re: ขอบสูงล้อหน้ากับล้อหลังอันไหนมีผลมากกว่ากัน

โพสต์ โดย WingMTB »

อีกข้อนะคับล้อมือหนึ่งตามร้านขาย หน้าหลังเท่ากันจะถูกกว่าหน้าหลังไม่เท่ากันนะคับ ไม่ใช่ขอบเตี้ยอันนึงแล้วจะถูกลงนะคับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”