วิธีดูความลื่นของดุมล้อแบบง่ายๆ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

pongpipat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 138
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ส.ค. 2016, 13:01
Bike: เสือหมอบ

วิธีดูความลื่นของดุมล้อแบบง่ายๆ

โพสต์ โดย pongpipat »

เวลาดูที่เขาเปรียบเทียบความลื่นของดุมล้อ ส่วนใหญ่เราจะเห็นเขามาล้อมาปั่นบันไดสองสามรอบ แล้วจัยเวลาจนกว่าล้อจะหยุด ล้อไหนหมุนได้นานกว่า ก็จะสรุปว่าล้อนั้นมีดุมล้อ ลื่นกว่า

แต่ผมคิดว่า สรุปแบบนี้มันพูดได้ยาก เพราะมีปัจจัยองค์ประกอบตัวแปรอื่นด้วย

ส่วนตัวผมจะมีวิธีดูความลื่นของดุมล้อแบบง่ายๆคือ
ผมจะผลักให้ล้อหมุนไปสัก 2-3 รอบ แล้วสังเกตุดูตอนหยุด จะจำตำแหน่งตอนล้อหยุดไว้ที่จุดหนึ่ง เช่นสังเกตุที่ตำแหน่งของจุกลม เพราะสังเกตุง่ายดี
เมื่อล้อหยุดแล้ว มันจะหมุนกลับ หยุด แล้วก็หมุนย้อนกลับมาอีกที ตอนที่มันหมุนกลับมาอีกทีนี้ ผมจะเปรียบเทียบว่า จุกลมมันหมุนกลับมาใกล้ตำแหน่งเดิมที่มันหยุดก่อนหน้าหรือไม่ ถ้าใกล้ แสดงว่าในแต่ละการหมุน มันมีการสูญเสียพลังงานไปน้อยมาก
แต่ถ้ามันอยู่ห่างจากตำแหน่งหยุดเดิมมาก ก็แสดงว่า มันสูญเสียพลังงานมากกว่า

เปรียบเหมือนการแกว่งของลูกตุ้ม pendulum น่ะครับ
ถ้าแกว่งไปแล้วกลับมาสูงเท่าเดิม แสดงว่าไม่มีการเสียพลังงาน

อันนี้พูดถึง ความลื่นของดุมล้อ ขณะฟรีโหลดนะครับ

ท่านใดมีวิธีดูความลื่นของล้อ วิธีใดบ้าง สามารถแนะนำกันได้ครับ
ลิงกังปั่นหมอบ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 907
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2015, 20:50

Re: วิธีดูความลื่นของดุมล้อแบบง่ายๆ

โพสต์ โดย ลิงกังปั่นหมอบ »

ปล่อยฟรีลงเขาทางตรงยาว ๆ จัดท่านั่งให้เหมือนกันมากที่สุด ทำการทดสอบหลาย ๆ ครั้ง เพื่อหาค่าเฉลี่ย

เปลี่ยนชุดล้อ ทำใหม่อีกรอบ

ถ้าจับเวลาออกมาแล้วได้ค่าไม่ต่างกันชัดเจน ให้ถือว่าพอ ๆ กัน ปัดทิ้งไป ถ้าต่างกันแบบ 5 วิ 10 วิ ถือว่าต่าง

ง่ายสุดแล้ววิธีนี้ ล้อไหนกลิ้งลงเขาไวสุด อันนั้นแหละลื่นสุด

จะลำบากก็ตอนไต่กลับขึ้นมานี่ล่ะ เหนื่อยหน่อย หึหึ ไม่งั้น เวลาออกไปหาเนินไหล ก็จับเวลาปล่อยไหลเอาไว้ แล้วจด
หึม...? ผมไม่ได้ปั่นจักรยาน แต่ผมขี่ยานรบต่างหาก!
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
compass
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 806
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2011, 23:16
Bike: TREK EMONDA SL6, Nich KEM, TREK MADONE 3.1 2012
ตำแหน่ง: จตุจักร กรุงเทพฯ
ติดต่อ:

Re: วิธีดูความลื่นของดุมล้อแบบง่ายๆ

โพสต์ โดย compass »

ดูยากเหมือนกันถ้ายังไม่ซื้อมาใช้ แต่ถ้าได้มาแล้วผมจะเทียบจากความรู้สึก (ไม่มีเครื่องวัดแน่นอน) คือตอนขี่ตามกลุ่มแล้วฟรีขาอาจเป็นช่วงที่ต้องลดความเร็วเพื่อเข้าโค้งหักศอก ถ้ามันยังไหลได้ดีก็ถือว่าลื่น ถ้าความเร็วลดลงก็ไม่ลื่น

หรือตอนที่กลุ่มกระชากหนีออกจากโค้งถ้าสปรินท์ตามใกล้แล้วฟรีขาเพื่อลดความเร็วเข้าท้ายกลุ่มถ้ารถมันไหลไปดีก็ถือว่าลื่น (จริงๆก็บอกยากเป็นที่เฟรมหรือล้อ แต่ถ้าเฟรมเดียวกันแค่เปลี่ยนล้อคงพอประเมินได้) คงวัดได้แค่นี้ส่วนการหมุนฟรีบนขาตั้งผมว่าบอกยากเพราะมันไม่มีโหลด นน. เลย
edonkey
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 486
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 พ.ย. 2014, 19:23
Bike: Merida Scultura 4000, Ridley Noah, Canyon Ultimate, Canyon Aeroad, Specialized Venge Vias Disk, Pinarello Dogma F10 Disk, S-Works Venge Disc

Re: วิธีดูความลื่นของดุมล้อแบบง่ายๆ

โพสต์ โดย edonkey »

เรื่องมาปั่นบนขาตั้งตัวเปล่าๆ ดูความลื่น อันนี้แทบจะวัดอะไรไม่ได้เลย
เพราะถ้ามันวัดได้ Zipp 404 NSW ก็คงลื่นน้อยกว่า 404 Firecrest ธรรมดา
เพราะเท่าที่เห็นใน ตปท ทดสอบดุม NSW แล้ว หมุนได้แป๊บเดียว ก็หยุด
kob1234
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 363
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ย. 2015, 13:28
Tel: 0945599693
ติดต่อ:

Re: วิธีดูความลื่นของดุมล้อแบบง่ายๆ

โพสต์ โดย kob1234 »

การดูแบบนี้ใช้ไม่ได้กับดุมชิมาโน หมุนไม่ไป แต่พอปั่นจริงโคตรลื่น ลื่นกว่าหมุนอยู่กับที่
รูปประจำตัวสมาชิก
พญาครุฑ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 836
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ธ.ค. 2008, 13:06
Tel: 0810570679
team: -
Bike: cro mo
ติดต่อ:

Re: วิธีดูความลื่นของดุมล้อแบบง่ายๆ

โพสต์ โดย พญาครุฑ »

ยังไงผมก็เอาประเภทขึ้นสแตนด์หมุนขาจานจับเวลาเทียบดู ถ้าอันไหนหมุนได้เวลานานกว่า ก็แสดงว่าลื่นกว่า เพราะเห็นด้วยตา ไม่ได้วัดที่ความรู้สึก
pongpipat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 138
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ส.ค. 2016, 13:01
Bike: เสือหมอบ

Re: วิธีดูความลื่นของดุมล้อแบบง่ายๆ

โพสต์ โดย pongpipat »

การทดลองหมุนล้อบนขาตั้งเปล่า หรือแบบฟรีโหลด
บางท่านว่า มันไม่มีโหลด มันเอามาใช้เปรียบเทียบเวลาปั่นจริงบนถนนไม่ได้ แต่การเปรียบเทียบแบบนี้ ไม่ได้มีเรื่องของความรู้สึกมาเกี่ยวข้อง

การทดลองแบบปล่อยไหล ฟรีขา หรือปล่อยไหลลงจากเนิน มันมีตัวแปรอย่างอื่นมาผสมอยู่ เช่นทิศทางลม ความเร็วเริ่มต้นขณะเริ่มฟรีขา แรงเสียดทานยางล้อกับถนน แรงต้านการหมุน รวมถึง ท่านั่งของผู้ขี่ขณะทดสอบด้วย อีกทั้งการเปรียบเทียบเอง ก็ยังใช้ความรู้สึกเป็นหลัก

ใครมีวิธีอะไร ที่ใช้วัดความลื่นของล้อ แล้วสามารถใช้เป็นบรรทัดฐานได้บ้างครับ
เสือกินปลาทู
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1949
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ก.ย. 2013, 14:24
Tel: 0887544460
team: ซับซ้อนทีม
Bike: pinarello

Re: วิธีดูความลื่นของดุมล้อแบบง่ายๆ

โพสต์ โดย เสือกินปลาทู »

้เอามาขึ้นเฟรมแล้วปั่นจริง
ไม่ใช่จับล้อเปล่ามาหมุน
ลื่นไม่ลื่นต้องจับกันตอนใช้งาน
รูปประจำตัวสมาชิก
winhaha
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 544
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.ย. 2014, 21:27

Re: วิธีดูความลื่นของดุมล้อแบบง่ายๆ

โพสต์ โดย winhaha »

kob1234 เขียน:การดูแบบนี้ใช้ไม่ได้กับดุมชิมาโน หมุนไม่ไป แต่พอปั่นจริงโคตรลื่น ลื่นกว่าหมุนอยู่กับที่
สุด!!
ขายติมเรื่อย............ไป
รูปประจำตัวสมาชิก
winhaha
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 544
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.ย. 2014, 21:27

Re: วิธีดูความลื่นของดุมล้อแบบง่ายๆ

โพสต์ โดย winhaha »

หากวิธีที่ว่า เอาขึ้นขาตั้งแล้วมือหมุนขาจาน คงไม่มีใครสู้ล้อจีนดุมpowerway r36 ceramic tpiได้เลยครับ ปาไปเกือบสองนาที แต่หากล้างจารบีออกแล้วใช้น้ำมันแทน เล่นสองนาที สบายเลยครับ แต่ปั่นจริง......... คนละเรื่องเลย

จริงๆจะเทียบคงต้องปั่นจริงเท่านั้นครับ ดุม180 ที่ว่าลื่นมาก เอามาขึ้นแท่นมือหมุนขา ได้อยู่ไม่ถึงสามสิบวิเลยครับ เหมือนกับดุม ดูราเอชเช่นกัน ปั่นจริงลื่นมากๆ ขึ้นแท่นอย่างแย่เลยครับ
ขายติมเรื่อย............ไป
Gok See
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 449
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2016, 08:18
ติดต่อ:

Re: วิธีดูความลื่นของดุมล้อแบบง่ายๆ

โพสต์ โดย Gok See »

ดุมลื่นเกิดจากลูกปืนลื่น

ดุมสองดุมใช้ลูกปืนเหมือนกัน แต่บอกดุมตัวนึงลื่นกว่าดุมตัวนึง มันไม่ใช่

อยากรู้ความลื่นดุม สามารถวัดจากตลับลูกปืนตัวเดียวก็พอ

ถ้าดุมจี๋ ต้องวัดทั้งดุม เพราะเป็นลูกปืนสัมผัสสองข้าง

ขอบล้อและยาง ต้องถอดออก
pongpipat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 138
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ส.ค. 2016, 13:01
Bike: เสือหมอบ

Re: วิธีดูความลื่นของดุมล้อแบบง่ายๆ

โพสต์ โดย pongpipat »

ผมสันนิษฐานนะ
ล้อที่เป็นดุมแบริ่งแบบตลับลูกปืน แต่เวลาประกอบ ส่วนที่เป็นแกนล้อ (ไม่ใช่แกนปลด) จะมีปลอก (แล้วแต่การออกแบบ) เพื่อให้ยึดแน่นกับตัวตลับวงในของตลับแบริ่ง สามารถปรับความแน่นได้ คล้ายแบบเดียวกับตั้งจี๋

พอเป็นการหมุนแบบไร้โหลด ไม่มีแรงกดที่ลูกปืนในตลับแบริ่ง การหมุนจะผสมแบบบุช คือแกนมันจะหมุนไปกับตลับวงใน ไม่เกี่ยวมากกับการหมุนของลูกปืนในตลับ
ดังนั้นแม้ตลับแบริ่งมีคุณภาพดี แต่ยังไม่ใช่ช่วงที่มันจะแสดงสมรรถนะของมันออกมา

แต่พอมีโหลด ก็จะมีแรงกดที่ลูกปืนในตลับแบริ่ง
การหมุนจะสัมพันธ์โดยตรงส่วนใหญ่กับการหมุนของลูกปืนในตลับ การหมุนแบบบุช จะหยุดไป นั่นคือ ถ้าตลับแบริ่งดี การหมุนก็จะมีสมรรถนะดีขึ้น

แต่ในการออกไปปั่นจริงแบบมีโหลด มันสรุปได้ยาก
เพราะการลื่นไหลของล้อ มันมีตัวแปร แรงต้านการหมุนของล้อ จากการที่ยางสัมผัสพื้นถนนด้วย ทิศทางลมด้วย
รวมถึงเฟรมและคนขี่ การสรุปส่วนใหญ่จึงมีเรื่องของความรู้สึกเข้ามาผสม อย่างที่บางท่านบอก ความรู้สึกมันวัดไม่ได้

อีกทั้ง ตัวเจ้าของล้อเอง อาจมีความรู้สึกที่เป็นอุปาทานเข้ามาเป็นไบแอส ยกตัวอย่างเช่น เคยใช้ล้อแบบนึงอยู่ที่ลื่นไหลดีอยู่แล้ว ต่อมาอัพล้อ เป็นล้อแพง พอเอาไปลอง ร้อยทั้งร้อย ก็ต้องบอกกับตัวเองว่า ลื่นไหลดีขึ้นมาก ทั้งๆที่อาจไม่ได้ต่างกันมาก แต่เจ้าของก็ต้องบอกว่าดีขึ้น ไม่งั้นเท่ากับเขายอมรับว่าเสียเงินกับของแพงแต่ไร้ประโยชน์เพิ่ม ไม่ได้อะไร

ถ้าใครมีวิธีเปรียบเทียบในเชิง วิทยาศาสตร์ ที่เป็นเหตุผลมากกว่า ความรู้สึก ก็จะเป็นความรู้ช่วยในการพิจารณาล้อ
รูปประจำตัวสมาชิก
kai9121
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 438
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 มิ.ย. 2014, 21:15

Re: วิธีดูความลื่นของดุมล้อแบบง่ายๆ

โพสต์ โดย kai9121 »

เมื่อปีก่อนเคยเห็นยี่ห้อ optima เอาล้อหลังมาหมุนบนขาตั้ง ล้อหมุนอยู่เกือบ 7 นาที แต่ไม่เห็นมีคนซื้อมาใช้กันเลย
pongpipat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 138
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ส.ค. 2016, 13:01
Bike: เสือหมอบ

Re: วิธีดูความลื่นของดุมล้อแบบง่ายๆ

โพสต์ โดย pongpipat »

สำหรับการเปรียบเทียบความลื่นของดุมล้อ โดยการปล่อยไหลลงเขาทางตรงยาวๆ แล้วเอามาเปรียบเทียบล้อไหนที่ไหลลงได้ระยะทางมากกว่าเร็วกว่า นานกว่าก่อนหยุด ก็คือดุมลื่น

อันนี้ผมก็เคยคิดแบบนั้น
ตอนแรกผมใช้ล้ออลูติดรถ มันทั้งหนักทั้งหนืด แต่หลังจากพ้นรันอินแล้ว มันลื่นขึ้นมาก อีกทั้งยังปรับ (เหมือนตั้งจี๋) ให้มันไม่หนืด ทุกครั้งเวลาไปปั่นกลุ่ม ถ้าเป็นช่วงลงเนินหรือลงสะพาน เมื่อปล่อยฟรีขา มันจะไหลลงเร็วมาก แซงทุกคนในกลุ่มไปเลย แต่เวลาปั่นทางราบ กลับตามเขาไม่ค่อยจะทัน

สาเหตุที่มันไหลลื่นกว่า เร็วกว่า ตอนลงเนิน ก็เพราะล้อมันหนักกว่านั่นเอง เป็นไปตามหลักพลังงาน เพราะมันสะสมพลังงานศักย์ไว้มากกว่า ที่ความสูงเท่ากัน วัตถุที่หนักกว่ามีพลังงานศักย์มากกว่า เมื่อปล่อยไหลลงมา เปลี่ยนเป็นพลังงานจลน์ มันก็เลยลงได้เร็วกว่า ระยะทางมากกว่า
pongpipat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 138
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ส.ค. 2016, 13:01
Bike: เสือหมอบ

Re: วิธีดูความลื่นของดุมล้อแบบง่ายๆ

โพสต์ โดย pongpipat »

kai9121 เขียน:เมื่อปีก่อนเคยเห็นยี่ห้อ optima เอาล้อหลังมาหมุนบนขาตั้ง ล้อหมุนอยู่เกือบ 7 นาที แต่ไม่เห็นมีคนซื้อมาใช้กันเลย
ถ้าหมุนล้อหลังฟรีบนขนตั้งได้นาน น่าจะเป็นลูกปืนโม่ลื่นมาก ซึ่งไม่ได้ช่วยอะไรตอนปั่นจริง
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”