จะไปปั่นดอยอินฯ จะโมหมอบใส่จาน mtb คิดว่าโอเคมั้ยครับ
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 173
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ธ.ค. 2012, 17:40
- Bike: Merida Scultura 904
- ตำแหน่ง: พระประแดง สมุทรปราการ
จะไปปั่นดอยอินฯ จะโมหมอบใส่จาน mtb คิดว่าโอเคมั้ยครับ
ทีแรกว่าจะ เปลี่ยนตีนผีเป็น alivio 9 spd แล้วใส่เฟือง 11-36 กับจาน 50-34
แต่ไปๆมาๆ นึกได้ว่ามีอะไหล่เหลือๆ เลยไม่อยากซื้ออะไหล่ใหม่มาให้รกบ้าน หมอบอีกคันเป็นกะโหลกเหลี่ยม สับถัง เลยกะว่าจะเอาจาน mtb มาใส่ ซึ่งก็จะได้ชุดเกียร์ เฟือง 11-28 จาน 32-22 (ถอดใบใหญ่ออกใบนึง มีน็อทใบเดี่ยวอยู่ชุดนึงว่าจะเามาโม)
คิดว่าโอเคมั้ยกับอัตราทด
แต่ไปๆมาๆ นึกได้ว่ามีอะไหล่เหลือๆ เลยไม่อยากซื้ออะไหล่ใหม่มาให้รกบ้าน หมอบอีกคันเป็นกะโหลกเหลี่ยม สับถัง เลยกะว่าจะเอาจาน mtb มาใส่ ซึ่งก็จะได้ชุดเกียร์ เฟือง 11-28 จาน 32-22 (ถอดใบใหญ่ออกใบนึง มีน็อทใบเดี่ยวอยู่ชุดนึงว่าจะเามาโม)
คิดว่าโอเคมั้ยกับอัตราทด
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: จะไปปั่นดอยอินฯ จะโมหมอบใส่จาน mtb คิดว่าโอเคมั้ยครับ
อัตราทดเหลือเฟือ ห่วงแต่สับจานครับ อาจต้องยกสับจานมาด้วย
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
- KleinMantra1998
- ขาประจำ
- โพสต์: 567
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 พ.ค. 2015, 14:48
- Bike: Trek
Re: จะไปปั่นดอยอินฯ จะโมหมอบใส่จาน mtb คิดว่าโอเคมั้ยครับ
ดูเรื่องสับจานครับ ถ้าแบบรัดท่อก็เลื่อนลงมาได้
แต่รถผม เป็นหูติดเฟรม เลื่อนลงมาสุดแล้วยังไม่ถึง
เลยจบ ถอดออก ใส่ไม่ได้
แต่รถผม เป็นหูติดเฟรม เลื่อนลงมาสุดแล้วยังไม่ถึง
เลยจบ ถอดออก ใส่ไม่ได้
- Kilygon
- ขาประจำ
- โพสต์: 1356
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 13:32
- Bike: Fisher 29 er
Re: จะไปปั่นดอยอินฯ จะโมหมอบใส่จาน mtb คิดว่าโอเคมั้ยครับ
เล่นแบบนี้ไปเลยครับ
- ไฟล์แนบ
-
- IMG_4338.JPG (377.17 KiB) เข้าดูแล้ว 1010 ครั้ง
- ma_noang
- ขาประจำ
- โพสต์: 256
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2008, 20:18
- Tel: 089-8017534
- team: :)
- Bike: POLYGON, KHS , LA,TRIGON,GIANT,HARO
Re: จะไปปั่นดอยอินฯ จะโมหมอบใส่จาน mtb คิดว่าโอเคมั้ยครับ
22-28 =0.79 รอบขา50&90ความเร็ว=3.1&5.6 km/hr
34-36=0.94 รอบขา50&90ความเร็ว=3.7&6.6 km/hr
ความเร็วต่ำกว่า3-4 km/hr ทรงตัวบนทางชันยากนะครับ สบายขาแต่ลำบากกล้ามเนื้อส่วนบนครับ
34-36=0.94 รอบขา50&90ความเร็ว=3.7&6.6 km/hr
ความเร็วต่ำกว่า3-4 km/hr ทรงตัวบนทางชันยากนะครับ สบายขาแต่ลำบากกล้ามเนื้อส่วนบนครับ
"ปั่นแล้วไปไหน......."
(ปั่นไป ที่ชอบ ที่ชอบ)
(ปั่นไป ที่ชอบ ที่ชอบ)
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: จะไปปั่นดอยอินฯ จะโมหมอบใส่จาน mtb คิดว่าโอเคมั้ยครับ
- เรื่องของจานหน้า
จานหน้าของเสือภูเขา 3 ใบ ถูกออกแบบมาให้มีค่า chainline ลงตัวกับเฟืองหลังที่อยู่บนแกนล้อกว้าง 135 mm
จานหน้าของเสือหมอบ 2 ใบ ถูกออกแบบมาให้มีค่า chainline ลงตัวกับเฟืองหลังที่อยู่บนแกนล้อกว้าง 130 mm
ถ้าหากระโหลกเหลี่ยมแกนยาว 107mm ได้ ก็น่าจะแก้ปัญหาเรื่องค่า chainline ของจานเสือภูเขาที่ยื่นออกไปนอกเฟรมได้บ้าง อย่างน้อยในช่วงที่ใช้จานหน้าใบเล็กสุด คือ 22 กับเฟืองหลังใหญ่สุด คือ 36 แนวโซ่จะไม่เยื้องมากจนปีนหล่นออกมาจากใบจานหน้า
- เรื่องของ Q-factor
ชุดขาจานของเสือภูเขา ถึงแม้ว่าจะใช้กระโหลกแกนสั้นลงที่สุดเท่าที่หาได้อย่างไรก็ตาม ค่า Q-factor ก็ยังมากกว่าขาจานของเสือหมอบอยู่เช่นกัน ถ้าสลับมาใช้ทันทีก็จะสร้างปัญหาในเรื่องตำแหน่งการวางขา และการออกแรงในช่วงแรกๆ อาจจะต้องใช้เวลาในการปรับตัวอยู่พอสมควร
- เรื่องของสับจาน
สับจานของเสือหมอบที่มีอยู่ หากเป็นแบบรัดท่อหรือ clamp-on ก็อาจจะไม่ใช่ปัญหามากมายนัก แต่ถ้าเป็นแบบเกี่ยวหรือ Braze-on ก็จะไม่สามารถลดมันลงมาให้ต่ำพอจะใช้งานได้
สับจานของเสือหมอบออกแบบมาสำหรับให้ทำงานบนจานเสือหมอบที่มีค่า chainline น้อยกว่า ผิดกับสับจานของเสือภูเขาที่ออกแบบมาให้ทำงานบนจานเสือภูเขาที่มีค่า chainline มากกว่า และมีช่วงสวิงสำหรับปัดโซ่ได้กว้างกว่า ( ในกรณีของสับจานเสือภูเขา 3 ใบจาน เทียบกับ สับจานเสือหมอบแบบ 2 ใบจาน ) การนำชุดขาจานเสือภูเขา 3 ใบ แต่ถอดใบจานใหญ่ออก ก็อาจจะอยู่ในวิสัยที่ดัดแปลงได้ แต่performance ของสับจานอาจจะไม่ได้ประทับใจนัก การปรับแต่งจะต้องเน้นอย่างพิถีพิถัน ซึ่งก็อาจจะไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไรนัก ( โดยเฉพาะผู้ที่เข้าใจวิธีการปรับแต่ง และคุ้นเคยกับจักรยานมาอย่างยาวนาน )
- เรื่องของอัตราทด
จาน 22 กับ เฟือง 28 อัตราทดเหลือแหล่ ทดไว้ได้เบากว่าจานหน้า 34 กับ เฟือง 40 เสียอีก ถ้าเป็นผู้ที่มีรอบขาเหลือเฟือ แต่ไม่ค่อยคุ้นเคยกับการกดหนักๆด้วยรอบขาต่ำๆ ก็น่าจะถูกจริตครับ
- เรื่องของเส้นทาง
ดอยอินทนนท์ ไม่ได้มีแต่ทางขึ้นรวดเดียว แต่มีทางลาดน้อยๆในช่วง 10 กม.แรกก่อนจะถึงด่านเก็บเงินด่านแรก จากนั้นก็ยังมีช่วงที่ไหลลงอยู่หลายช่วง จานหน้า 32-22 อาจจะเสียประโยชน์ในช่วงดังกล่าว แต่จะมีประโยชน์สูงสุดในช่วง 16 กม.สุดท้าย
จานหน้าของเสือภูเขา 3 ใบ ถูกออกแบบมาให้มีค่า chainline ลงตัวกับเฟืองหลังที่อยู่บนแกนล้อกว้าง 135 mm
จานหน้าของเสือหมอบ 2 ใบ ถูกออกแบบมาให้มีค่า chainline ลงตัวกับเฟืองหลังที่อยู่บนแกนล้อกว้าง 130 mm
ถ้าหากระโหลกเหลี่ยมแกนยาว 107mm ได้ ก็น่าจะแก้ปัญหาเรื่องค่า chainline ของจานเสือภูเขาที่ยื่นออกไปนอกเฟรมได้บ้าง อย่างน้อยในช่วงที่ใช้จานหน้าใบเล็กสุด คือ 22 กับเฟืองหลังใหญ่สุด คือ 36 แนวโซ่จะไม่เยื้องมากจนปีนหล่นออกมาจากใบจานหน้า
- เรื่องของ Q-factor
ชุดขาจานของเสือภูเขา ถึงแม้ว่าจะใช้กระโหลกแกนสั้นลงที่สุดเท่าที่หาได้อย่างไรก็ตาม ค่า Q-factor ก็ยังมากกว่าขาจานของเสือหมอบอยู่เช่นกัน ถ้าสลับมาใช้ทันทีก็จะสร้างปัญหาในเรื่องตำแหน่งการวางขา และการออกแรงในช่วงแรกๆ อาจจะต้องใช้เวลาในการปรับตัวอยู่พอสมควร
- เรื่องของสับจาน
สับจานของเสือหมอบที่มีอยู่ หากเป็นแบบรัดท่อหรือ clamp-on ก็อาจจะไม่ใช่ปัญหามากมายนัก แต่ถ้าเป็นแบบเกี่ยวหรือ Braze-on ก็จะไม่สามารถลดมันลงมาให้ต่ำพอจะใช้งานได้
สับจานของเสือหมอบออกแบบมาสำหรับให้ทำงานบนจานเสือหมอบที่มีค่า chainline น้อยกว่า ผิดกับสับจานของเสือภูเขาที่ออกแบบมาให้ทำงานบนจานเสือภูเขาที่มีค่า chainline มากกว่า และมีช่วงสวิงสำหรับปัดโซ่ได้กว้างกว่า ( ในกรณีของสับจานเสือภูเขา 3 ใบจาน เทียบกับ สับจานเสือหมอบแบบ 2 ใบจาน ) การนำชุดขาจานเสือภูเขา 3 ใบ แต่ถอดใบจานใหญ่ออก ก็อาจจะอยู่ในวิสัยที่ดัดแปลงได้ แต่performance ของสับจานอาจจะไม่ได้ประทับใจนัก การปรับแต่งจะต้องเน้นอย่างพิถีพิถัน ซึ่งก็อาจจะไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไรนัก ( โดยเฉพาะผู้ที่เข้าใจวิธีการปรับแต่ง และคุ้นเคยกับจักรยานมาอย่างยาวนาน )
- เรื่องของอัตราทด
จาน 22 กับ เฟือง 28 อัตราทดเหลือแหล่ ทดไว้ได้เบากว่าจานหน้า 34 กับ เฟือง 40 เสียอีก ถ้าเป็นผู้ที่มีรอบขาเหลือเฟือ แต่ไม่ค่อยคุ้นเคยกับการกดหนักๆด้วยรอบขาต่ำๆ ก็น่าจะถูกจริตครับ
- เรื่องของเส้นทาง
ดอยอินทนนท์ ไม่ได้มีแต่ทางขึ้นรวดเดียว แต่มีทางลาดน้อยๆในช่วง 10 กม.แรกก่อนจะถึงด่านเก็บเงินด่านแรก จากนั้นก็ยังมีช่วงที่ไหลลงอยู่หลายช่วง จานหน้า 32-22 อาจจะเสียประโยชน์ในช่วงดังกล่าว แต่จะมีประโยชน์สูงสุดในช่วง 16 กม.สุดท้าย
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 173
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ธ.ค. 2012, 17:40
- Bike: Merida Scultura 904
- ตำแหน่ง: พระประแดง สมุทรปราการ
Re: จะไปปั่นดอยอินฯ จะโมหมอบใส่จาน mtb คิดว่าโอเคมั้ยครับ
ทีแรกลืมเรื่อง Chainline ไปเลยแต่ยังโชคดีไปค้นสเปคมา
กะโหลกเหลี่ยม Suntour Sprint แกนมันยาว 109 มิล
เยื้องออกมาสองมิลคงไม่เท่าไร
สับจานใช้แบบรัดท่อครับ ส่วนชิพเตอร์ใช้แบบสับถัง น่าจะปรับมาใช้ได้
แต่โซ่อาจจะต้องตัดออก เพราะเซ็ทความยาวโซ่ไว้สำหรับเกียร์วงรอบโซ่เล็กสุด 42-14
ถ้าเป็นเกียร์ 22-11 โซ่คงห้อยท้องช้าง ตีนผีเก็บไม่หมด
กะโหลกเหลี่ยม Suntour Sprint แกนมันยาว 109 มิล
เยื้องออกมาสองมิลคงไม่เท่าไร
สับจานใช้แบบรัดท่อครับ ส่วนชิพเตอร์ใช้แบบสับถัง น่าจะปรับมาใช้ได้
แต่โซ่อาจจะต้องตัดออก เพราะเซ็ทความยาวโซ่ไว้สำหรับเกียร์วงรอบโซ่เล็กสุด 42-14
ถ้าเป็นเกียร์ 22-11 โซ่คงห้อยท้องช้าง ตีนผีเก็บไม่หมด
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 363
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ย. 2015, 13:28
- Tel: 0945599693
- ติดต่อ:
Re: จะไปปั่นดอยอินฯ จะโมหมอบใส่จาน mtb คิดว่าโอเคมั้ยครับ
คนปั่นหนัก 100 กก. งานออแดก200หล่มสัก ไต่ 3000เมตร ใส่จานหน้า 44-28 หลัง 11-36 ทางราบ40ยืนพื้นสบายๆ ออกตัวกลางเนิน สบายๆ ครับ
- ไฟล์แนบ
-
- 20171106_154125.jpg (382.78 KiB) เข้าดูแล้ว 692 ครั้ง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 363
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ย. 2015, 13:28
- Tel: 0945599693
- ติดต่อ:
Re: จะไปปั่นดอยอินฯ จะโมหมอบใส่จาน mtb คิดว่าโอเคมั้ยครับ
ฝรั่งปั่นงานออแดกนานาชาติที่น่าน
- ไฟล์แนบ
-
- 20170928_165501.jpg (265.48 KiB) เข้าดูแล้ว 691 ครั้ง