ถามเรื่องความสดุลบนรถ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

ตอบกลับ
be happy
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 28
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ก.ย. 2013, 00:14

ถามเรื่องความสดุลบนรถ

โพสต์ โดย be happy »

มีคำถามเรื่องความสมดุลขณะขี่เสือหมอบครับ
ผมสูง 165 inseam 75 ใช้ trek emonda alr size 50 stemยาว 90 -7 องศา รองแหวนใต้เสต็ม 3cm.
ความสูงเบาะกับแฮนด์สูงเกือบจะเท่ากัน ตำแหน่งเบาะขนานพื้นโลก และเยื้องหลังมา 3cm. วัดโดยใช้ลูกดิ่งให้เข่าไม่เลยแกนบันได หลังปั่นเสร็จไม่มีอาการปวด เมื่อยตามตัว แต่มีอาการเวลาปั่น

1 ขณะเปลี่ยนตำแหน่งจับแฮนด์ไปมาระหว่าง ฮูด กับ ดรอป รู้สึกไม่สะดวก ไม่ถนัด เหมือนมีอาการที่ต้องผลักตัวขึ้นเพื่อเปลี่ยนตำแหน่งจับแฮนด์ และเวลาที่จับ ดรอป จะมีอาการชาที่มือมากกว่าจับที่ ฮูด ผมควรแก้ตรงไหนอย่างไรครับ

2 เวลาจับฮุด หรือจับ ดรอป และต้องละมือข้างใดข้างนึงออกมาดื่มน้ำ หรือให้สัญญาณมือ รู้สึกไม่สะดวก ไม่ค่อยถนัด ไม่มั่นคงเสียสมดุลรถไม่นิ่ง มืออีกข้างต้องกำแฮนด์แน่นกว่าปกติ เป็นปกติหรือไม่ครับ ควรจะแก้ตรงไหนครับ

และผมเคยอ่านเจอมาว่าถ้าความสมดุลดี ขณะจับฮูดปั่นอยู่นั้น และถ้าปล่อยมือออกจากฮูดทั้งสองข้าง และยังอยู่ในท่าก้มแบบจับฮูด และถ้าตัวไม่ไหลมาข้างหน้า แสดงว่าความสมดุลดี เท็จ จริงหรือไม่ครับ

3 เวลาใช้เกียร์หนักหน่อยจะไม่ค่อยเจ็บฝีเย็บ และไม่ค่อยชาที่มือ แต่ถ้าใช้เกียร์เบาหน่อยจะชาที่มือและเจ็บฝีเย็บกว่าปกติ ผมควรจะแก้ตรงไหนอย่างไรครับ

4 ผมเน้นปั่นออกทริป ออกกำลังกาย ไม่ได้ไปแข่งขันตามงาน ถ้าจะไป fitting ควรเลือกแบบ dynamic หรือ stattic แบบไหนเหมาะสมกว่าครับ

รบกวนผู้มีความรู้และประสบการณ์ด้วยครับ ขอบคุณครับ
visual3dmax
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1356
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44

Re: ถามเรื่องความสดุลบนรถ

โพสต์ โดย visual3dmax »

ถ้าคิดจะฟิตติ่งไปทำได้เลยครับ ต่างคนต่างความคิดให้คนที่เค้ารู้ ฟิตเตอร์ จัดการให้ เค้าจะเห็นเราได้ชัดกว่าอธิบายเป็นคำพูด
ร้านใหนก่สุดแล้วแต่ ความชอบ

เลือกแบบ static ก่อนถถ้า dynamic ควรเอาให้ร่างกายแข็งแรงก่อนแล้วค่อยไปทำ แข็งแรงแล้วก้มได้เยอะ ท่านั้ง จะ aggressive มากกว่าได้ประโยชน์ จาก aero มากจากการทำ dynamic
Hxs
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 509
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2016, 08:28
Bike: Avenger R8
ตำแหน่ง: Louiaiana

Re: ถามเรื่องความสดุลบนรถ

โพสต์ โดย Hxs »

be happy เขียน: และผมเคยอ่านเจอมาว่าถ้าความสมดุลดี ขณะจับฮูดปั่นอยู่นั้น และถ้าปล่อยมือออกจากฮูดทั้งสองข้าง และยังอยู่ในท่าก้มแบบจับฮูด และถ้าตัวไม่ไหลมาข้างหน้า แสดงว่าความสมดุลดี เท็จ จริงหรือไม่ครับ
เมื่อท่านย่ำหนักเกร็งลำตัวปล่อยมือเหวี่ยงไปข้างหลังแล้วจะไม่คว่ำครับ ถ้ากดเบาๆ แรงถีบจากเท้าจะไม่พอไปพยุงให้หน้าไม่คว่ำ
เรื่องไหล ลองดูองศาอานก่อนครับ มันเทมาข้างหน้าเกินไปหรือเปล่า

เรื่องเข่าเหนือแกนปั่น ลืมมันทิ้งไปเลยครับ เป็นจุดตั้งต้น ความเชื่อโบราณ เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีแต่เวิร์คบ้างไม่เวิร์คบ้างแล้วแต่สรีระคน เขาคิดมาตอนคนใช้ขาจานแบบค่อนข้างยาวมากเมื่อเทียบกับที่นิยมในปัจจุบันพร้อมด้วยแนวคิดที่ว่ามันน่าจะช่วยเซฟเข่า แต่จริงๆแล้วพบทีหลังว่าไม่ได้มีผลอะไรเรื่องถนอมเข่า เป็นเรื่องว่ามันมักจะบังเอิญให้บาลานส์น้ำหนักดีซะมากกว่า ดังนั้นใช้เป็นจุดตั้งต้นแล้วลองปรับเองต่อตาม Balance น้ำหนักเป็นหลักนั่นแหละครับ เมื่อเลื่อนไปข้างหน้าอานก็ควรจะสูงขึ้น ถ้าถอยหลังอานก็ควรจะต่ำลง เพื่อรักษามุมเข่าไว้ด้วยนะครับ

อ่านเรื่องบาลานส์น้ำหนักอีกทีเนอะ
https://www.stevehoggbikefitting.com/bi ... oad-bikes/
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
Gok See
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 449
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2016, 08:18
ติดต่อ:

Re: ถามเรื่องความสดุลบนรถ

โพสต์ โดย Gok See »

1 2 ระยะเอื้อมน่าจะมากไป ผมว่ารถไซส์ใหญ่ไปนะครับ ลองปรับเบาะมาข้างหน้าซักสองเซน ถ้าดีขึ้นก็ซื้อเสตม 70 มาใส่

3 เวลาใช่เกียร์หนัก น้ำหนักตัวจะลงที่ขามากกว่า ใช้เกียร์เบาแล้วน้ำหนักตัวลงที่ก้น

4 ปรับเองก่อนครับ เข้าใจก่อนว่าการฟิตติงไม่มีค่าตายตัว เป็นเรื่องการตอบโจทย์ ณ จุด ๆ หนึ่ง คิดว่าให้รถเข้าที่ปั่นซักพักแล้วค่อยฟิตติงน่าจะได้ค่าที่ลงตัวกว่า

แต่ส่วนตัวเคยลอง trek 1.1 แล้วมีอาการเหมือนท่านเจ้าของกระทู้นะครับ คอนโทรลรถไม่ได้เหมือนกัน และรู้สึกว่ามันเป็นรถที่ห่วยที่สุดเท่าที่เคยลองเลย ผมเลยไม่สนใจรถยี่ห้อนี้ อันนี้ส่วนตัวครับ
compass
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 806
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2011, 23:16
Bike: TREK EMONDA SL6, Nich KEM, TREK MADONE 3.1 2012
ตำแหน่ง: จตุจักร กรุงเทพฯ
ติดต่อ:

Re: ถามเรื่องความสดุลบนรถ

โพสต์ โดย compass »

สัดส่วนใกล้เคียงกันผมสูง 166 inseam 77 ผมขี่ Emonda SL ไซ์ 50 สเต็ม 90 ลบ 10 รองแหวน 5 มม. ถ้าดูจากเว็บ Trek องศาสัดส่วนรถ ALR กับ SL เหมือนกัน

ปัญหาอาจจะไม่ใช้ไซส์รถน่าจะไปทำ Bike Fitting เลยดีกว่า บางทีลดแหวนอาจจะสบายกว่ารองแหวนสูงก็ได้อยู่ที่การวาง Balance ท่าขี่บนรถ (ต้องให้ Fitter จัดให้จะแม่นกว่า)
be happy
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 28
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ก.ย. 2013, 00:14

Re: ถามเรื่องความสดุลบนรถ

โพสต์ โดย be happy »

ขอบคุณทุกคำแนะนำครับจะลองนำไปปรับดูครับ
Blueline
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 185
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ธ.ค. 2013, 18:25
Bike: BMC SLR03 105
ติดต่อ:

Re: ถามเรื่องความสดุลบนรถ

โพสต์ โดย Blueline »

มาบอกทันมั้ยไม่รู้ อาการที่ว่ามาคือเบาะก้มไปครับ
ขั้นแรกสุดคือเบาะควรอยู่ที่ 0 องศาก่อนเลย
ตัวไหลเลยต้องเอามือยัน เจ็บฝีเย็บ สองอาการนี้ชัดเจนครับว่าใช่
รวมถึงที่ต้องขยับตัวนั่งใหม่เพราะตัวมันไหลลงมาไงครับ

ปล.การที่เจ็บฝีเย็บแล้วคิดว่าเบาะยังก้มไม่พอนี่ไม่ถูกต้องเสมอไปนะครับ
บางทีมาจากเบาะกว้างไม่พอรับซิทโบน กับเบาะเทลงมากเกินไปจนซิทโบนมันนั่งไม่ได้เพราะตัวไหล
น.น.เลยมากดตรงฝีเย็บครับ ที่ผมกล้าพูดเพราะเคยมีอาการแบบนี้มาก่อน
Let the good times roll
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”