มีคำถามเรื่องความสมดุลขณะขี่เสือหมอบครับ
ผมสูง 165 inseam 75 ใช้ trek emonda alr size 50 stemยาว 90 -7 องศา รองแหวนใต้เสต็ม 3cm.
ความสูงเบาะกับแฮนด์สูงเกือบจะเท่ากัน ตำแหน่งเบาะขนานพื้นโลก และเยื้องหลังมา 3cm. วัดโดยใช้ลูกดิ่งให้เข่าไม่เลยแกนบันได หลังปั่นเสร็จไม่มีอาการปวด เมื่อยตามตัว แต่มีอาการเวลาปั่น
1 ขณะเปลี่ยนตำแหน่งจับแฮนด์ไปมาระหว่าง ฮูด กับ ดรอป รู้สึกไม่สะดวก ไม่ถนัด เหมือนมีอาการที่ต้องผลักตัวขึ้นเพื่อเปลี่ยนตำแหน่งจับแฮนด์ และเวลาที่จับ ดรอป จะมีอาการชาที่มือมากกว่าจับที่ ฮูด ผมควรแก้ตรงไหนอย่างไรครับ
2 เวลาจับฮุด หรือจับ ดรอป และต้องละมือข้างใดข้างนึงออกมาดื่มน้ำ หรือให้สัญญาณมือ รู้สึกไม่สะดวก ไม่ค่อยถนัด ไม่มั่นคงเสียสมดุลรถไม่นิ่ง มืออีกข้างต้องกำแฮนด์แน่นกว่าปกติ เป็นปกติหรือไม่ครับ ควรจะแก้ตรงไหนครับ
และผมเคยอ่านเจอมาว่าถ้าความสมดุลดี ขณะจับฮูดปั่นอยู่นั้น และถ้าปล่อยมือออกจากฮูดทั้งสองข้าง และยังอยู่ในท่าก้มแบบจับฮูด และถ้าตัวไม่ไหลมาข้างหน้า แสดงว่าความสมดุลดี เท็จ จริงหรือไม่ครับ
3 เวลาใช้เกียร์หนักหน่อยจะไม่ค่อยเจ็บฝีเย็บ และไม่ค่อยชาที่มือ แต่ถ้าใช้เกียร์เบาหน่อยจะชาที่มือและเจ็บฝีเย็บกว่าปกติ ผมควรจะแก้ตรงไหนอย่างไรครับ
4 ผมเน้นปั่นออกทริป ออกกำลังกาย ไม่ได้ไปแข่งขันตามงาน ถ้าจะไป fitting ควรเลือกแบบ dynamic หรือ stattic แบบไหนเหมาะสมกว่าครับ
รบกวนผู้มีความรู้และประสบการณ์ด้วยครับ ขอบคุณครับ
ถามเรื่องความสดุลบนรถ
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1356
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44
Re: ถามเรื่องความสดุลบนรถ
ถ้าคิดจะฟิตติ่งไปทำได้เลยครับ ต่างคนต่างความคิดให้คนที่เค้ารู้ ฟิตเตอร์ จัดการให้ เค้าจะเห็นเราได้ชัดกว่าอธิบายเป็นคำพูด
ร้านใหนก่สุดแล้วแต่ ความชอบ
เลือกแบบ static ก่อนถถ้า dynamic ควรเอาให้ร่างกายแข็งแรงก่อนแล้วค่อยไปทำ แข็งแรงแล้วก้มได้เยอะ ท่านั้ง จะ aggressive มากกว่าได้ประโยชน์ จาก aero มากจากการทำ dynamic
ร้านใหนก่สุดแล้วแต่ ความชอบ
เลือกแบบ static ก่อนถถ้า dynamic ควรเอาให้ร่างกายแข็งแรงก่อนแล้วค่อยไปทำ แข็งแรงแล้วก้มได้เยอะ ท่านั้ง จะ aggressive มากกว่าได้ประโยชน์ จาก aero มากจากการทำ dynamic
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 509
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2016, 08:28
- Bike: Avenger R8
- ตำแหน่ง: Louiaiana
Re: ถามเรื่องความสดุลบนรถ
เมื่อท่านย่ำหนักเกร็งลำตัวปล่อยมือเหวี่ยงไปข้างหลังแล้วจะไม่คว่ำครับ ถ้ากดเบาๆ แรงถีบจากเท้าจะไม่พอไปพยุงให้หน้าไม่คว่ำbe happy เขียน: และผมเคยอ่านเจอมาว่าถ้าความสมดุลดี ขณะจับฮูดปั่นอยู่นั้น และถ้าปล่อยมือออกจากฮูดทั้งสองข้าง และยังอยู่ในท่าก้มแบบจับฮูด และถ้าตัวไม่ไหลมาข้างหน้า แสดงว่าความสมดุลดี เท็จ จริงหรือไม่ครับ
เรื่องไหล ลองดูองศาอานก่อนครับ มันเทมาข้างหน้าเกินไปหรือเปล่า
เรื่องเข่าเหนือแกนปั่น ลืมมันทิ้งไปเลยครับ เป็นจุดตั้งต้น ความเชื่อโบราณ เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีแต่เวิร์คบ้างไม่เวิร์คบ้างแล้วแต่สรีระคน เขาคิดมาตอนคนใช้ขาจานแบบค่อนข้างยาวมากเมื่อเทียบกับที่นิยมในปัจจุบันพร้อมด้วยแนวคิดที่ว่ามันน่าจะช่วยเซฟเข่า แต่จริงๆแล้วพบทีหลังว่าไม่ได้มีผลอะไรเรื่องถนอมเข่า เป็นเรื่องว่ามันมักจะบังเอิญให้บาลานส์น้ำหนักดีซะมากกว่า ดังนั้นใช้เป็นจุดตั้งต้นแล้วลองปรับเองต่อตาม Balance น้ำหนักเป็นหลักนั่นแหละครับ เมื่อเลื่อนไปข้างหน้าอานก็ควรจะสูงขึ้น ถ้าถอยหลังอานก็ควรจะต่ำลง เพื่อรักษามุมเข่าไว้ด้วยนะครับ
อ่านเรื่องบาลานส์น้ำหนักอีกทีเนอะ
https://www.stevehoggbikefitting.com/bi ... oad-bikes/
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 449
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2016, 08:18
- ติดต่อ:
Re: ถามเรื่องความสดุลบนรถ
1 2 ระยะเอื้อมน่าจะมากไป ผมว่ารถไซส์ใหญ่ไปนะครับ ลองปรับเบาะมาข้างหน้าซักสองเซน ถ้าดีขึ้นก็ซื้อเสตม 70 มาใส่
3 เวลาใช่เกียร์หนัก น้ำหนักตัวจะลงที่ขามากกว่า ใช้เกียร์เบาแล้วน้ำหนักตัวลงที่ก้น
ร
4 ปรับเองก่อนครับ เข้าใจก่อนว่าการฟิตติงไม่มีค่าตายตัว เป็นเรื่องการตอบโจทย์ ณ จุด ๆ หนึ่ง คิดว่าให้รถเข้าที่ปั่นซักพักแล้วค่อยฟิตติงน่าจะได้ค่าที่ลงตัวกว่า
แต่ส่วนตัวเคยลอง trek 1.1 แล้วมีอาการเหมือนท่านเจ้าของกระทู้นะครับ คอนโทรลรถไม่ได้เหมือนกัน และรู้สึกว่ามันเป็นรถที่ห่วยที่สุดเท่าที่เคยลองเลย ผมเลยไม่สนใจรถยี่ห้อนี้ อันนี้ส่วนตัวครับ
3 เวลาใช่เกียร์หนัก น้ำหนักตัวจะลงที่ขามากกว่า ใช้เกียร์เบาแล้วน้ำหนักตัวลงที่ก้น
ร
4 ปรับเองก่อนครับ เข้าใจก่อนว่าการฟิตติงไม่มีค่าตายตัว เป็นเรื่องการตอบโจทย์ ณ จุด ๆ หนึ่ง คิดว่าให้รถเข้าที่ปั่นซักพักแล้วค่อยฟิตติงน่าจะได้ค่าที่ลงตัวกว่า
แต่ส่วนตัวเคยลอง trek 1.1 แล้วมีอาการเหมือนท่านเจ้าของกระทู้นะครับ คอนโทรลรถไม่ได้เหมือนกัน และรู้สึกว่ามันเป็นรถที่ห่วยที่สุดเท่าที่เคยลองเลย ผมเลยไม่สนใจรถยี่ห้อนี้ อันนี้ส่วนตัวครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 806
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2011, 23:16
- Bike: TREK EMONDA SL6, Nich KEM, TREK MADONE 3.1 2012
- ตำแหน่ง: จตุจักร กรุงเทพฯ
- ติดต่อ:
Re: ถามเรื่องความสดุลบนรถ
สัดส่วนใกล้เคียงกันผมสูง 166 inseam 77 ผมขี่ Emonda SL ไซ์ 50 สเต็ม 90 ลบ 10 รองแหวน 5 มม. ถ้าดูจากเว็บ Trek องศาสัดส่วนรถ ALR กับ SL เหมือนกัน
ปัญหาอาจจะไม่ใช้ไซส์รถน่าจะไปทำ Bike Fitting เลยดีกว่า บางทีลดแหวนอาจจะสบายกว่ารองแหวนสูงก็ได้อยู่ที่การวาง Balance ท่าขี่บนรถ (ต้องให้ Fitter จัดให้จะแม่นกว่า)
ปัญหาอาจจะไม่ใช้ไซส์รถน่าจะไปทำ Bike Fitting เลยดีกว่า บางทีลดแหวนอาจจะสบายกว่ารองแหวนสูงก็ได้อยู่ที่การวาง Balance ท่าขี่บนรถ (ต้องให้ Fitter จัดให้จะแม่นกว่า)
-
- สมาชิก
- โพสต์: 28
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ก.ย. 2013, 00:14
Re: ถามเรื่องความสดุลบนรถ
ขอบคุณทุกคำแนะนำครับจะลองนำไปปรับดูครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 185
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ธ.ค. 2013, 18:25
- Bike: BMC SLR03 105
- ติดต่อ:
Re: ถามเรื่องความสดุลบนรถ
มาบอกทันมั้ยไม่รู้ อาการที่ว่ามาคือเบาะก้มไปครับ
ขั้นแรกสุดคือเบาะควรอยู่ที่ 0 องศาก่อนเลย
ตัวไหลเลยต้องเอามือยัน เจ็บฝีเย็บ สองอาการนี้ชัดเจนครับว่าใช่
รวมถึงที่ต้องขยับตัวนั่งใหม่เพราะตัวมันไหลลงมาไงครับ
ปล.การที่เจ็บฝีเย็บแล้วคิดว่าเบาะยังก้มไม่พอนี่ไม่ถูกต้องเสมอไปนะครับ
บางทีมาจากเบาะกว้างไม่พอรับซิทโบน กับเบาะเทลงมากเกินไปจนซิทโบนมันนั่งไม่ได้เพราะตัวไหล
น.น.เลยมากดตรงฝีเย็บครับ ที่ผมกล้าพูดเพราะเคยมีอาการแบบนี้มาก่อน
ขั้นแรกสุดคือเบาะควรอยู่ที่ 0 องศาก่อนเลย
ตัวไหลเลยต้องเอามือยัน เจ็บฝีเย็บ สองอาการนี้ชัดเจนครับว่าใช่
รวมถึงที่ต้องขยับตัวนั่งใหม่เพราะตัวมันไหลลงมาไงครับ
ปล.การที่เจ็บฝีเย็บแล้วคิดว่าเบาะยังก้มไม่พอนี่ไม่ถูกต้องเสมอไปนะครับ
บางทีมาจากเบาะกว้างไม่พอรับซิทโบน กับเบาะเทลงมากเกินไปจนซิทโบนมันนั่งไม่ได้เพราะตัวไหล
น.น.เลยมากดตรงฝีเย็บครับ ที่ผมกล้าพูดเพราะเคยมีอาการแบบนี้มาก่อน
Let the good times roll