ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 5 Modern Road Bike Gear
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Modern Road Bike Gear
[align=center]
ล่าสุดหลังจากงาน Eurobike 2017 ที่ผ่านมา SRAM ได้เปิดตัวโม่ใหม่ชื่อ XD-R สำหรับเสือหมอบ 1x12
อ้างอิงจาก
https://www.bikerumor.com/2017/06/20/fi ... ivetrains/
[/align]ล่าสุดหลังจากงาน Eurobike 2017 ที่ผ่านมา SRAM ได้เปิดตัวโม่ใหม่ชื่อ XD-R สำหรับเสือหมอบ 1x12
อ้างอิงจาก
https://www.bikerumor.com/2017/06/20/fi ... ivetrains/
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Modern Road Bike Gear
ลองฟังคลิปเสริมจากต่างประเทศด้วยอีกคลิปหนึ่งน่ะครับ
[align=center][/align]
[align=center][/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Modern Road Bike Gear
สรุป
ไม่มีเกียร์เซ็ตเดียวใช้ได้กับเส้นทางทุกรูปแบบ เว้นแต่คนๆนั้นจะไม่ปกติ การเลือกใช้อัตราทด จะต้องเลือกให้เหมาะสมกับแรง และ ทักษะในการขี่ของตัวเองเป็นหลัก เส้นทางที่ขี่เป็นเรื่องรองลงมา ทั้งนี้ทั้งนั้นอัตราทดของเกียร์ขึ้นอยู่กับขนาดของจานหน้าและเฟืองหลังที่ใช้ ผู้ขี่จะต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมกับการใช้งาน
หวังว่ากระทู้นี้คงจะให้ความรู้ และ เป็นประโยชน์กับคนอ่านบ้างไม่มากก็น้อย เราจะได้ใช้เฟืองกันให้ครบ หรือ ไม่ใช่เฟืองกระด้งในการขี่ทางเรียบกัน อันจะทำให้ไม่เกิดความต่อเนื่องในการใช้เกียร์ พบกันใหม่ในโอกาศต่อไปครับ
ไม่มีเกียร์เซ็ตเดียวใช้ได้กับเส้นทางทุกรูปแบบ เว้นแต่คนๆนั้นจะไม่ปกติ การเลือกใช้อัตราทด จะต้องเลือกให้เหมาะสมกับแรง และ ทักษะในการขี่ของตัวเองเป็นหลัก เส้นทางที่ขี่เป็นเรื่องรองลงมา ทั้งนี้ทั้งนั้นอัตราทดของเกียร์ขึ้นอยู่กับขนาดของจานหน้าและเฟืองหลังที่ใช้ ผู้ขี่จะต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมกับการใช้งาน
หวังว่ากระทู้นี้คงจะให้ความรู้ และ เป็นประโยชน์กับคนอ่านบ้างไม่มากก็น้อย เราจะได้ใช้เฟืองกันให้ครบ หรือ ไม่ใช่เฟืองกระด้งในการขี่ทางเรียบกัน อันจะทำให้ไม่เกิดความต่อเนื่องในการใช้เกียร์ พบกันใหม่ในโอกาศต่อไปครับ
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Modern Road Bike Gear
ฝากไว้เป็นหนึ่งไอเดีย สำหรับคนจะโมรถขึ้นดอยอินเฉพาะกิจ หากท่านมีจานหน้าเสือภูเขาก็ย้ายมาใช้กับเสือหมอบก็ไม่ผิดกติกาครับ
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 5 Modern Road Bike Gear
ขอบคุณครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 509
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2016, 08:28
- Bike: Avenger R8
- ตำแหน่ง: Louiaiana
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 5 Modern Road Bike Gear
53/34 Shimano ไม่ทำ ค่ายอื่นก็ทำครับ
https://wickwerks.com/products/road-bik ... ide-53-34/
ชิฟต์ดีมากซะด้วย เพราะพี่แก ไม่ใช้หมุดวิดโซ่ แต่ใช้ร่องวิดโซ่ลึกเป็นแอ่ง แถมถี่ซะขนาดนั้น ผมมีใบ 50/34 ของเขาอยู่ ชิฟโป้งเดียวโซ่ลงร่องแล้วขึ้นแน่นอน ไม่ต้องลุ้น น้ำหนักก็เลยมากกว่าใบ Shimano อยู่พอสมควรครับ
https://wickwerks.com/products/road-bik ... ide-53-34/
ชิฟต์ดีมากซะด้วย เพราะพี่แก ไม่ใช้หมุดวิดโซ่ แต่ใช้ร่องวิดโซ่ลึกเป็นแอ่ง แถมถี่ซะขนาดนั้น ผมมีใบ 50/34 ของเขาอยู่ ชิฟโป้งเดียวโซ่ลงร่องแล้วขึ้นแน่นอน ไม่ต้องลุ้น น้ำหนักก็เลยมากกว่าใบ Shimano อยู่พอสมควรครับ
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 5 Modern Road Bike Gear
การสร้างอัตราทดด้วยการใช้เฟืองหลังที่มีอัตราทดสูง ทำง่ายกว่าจานหน้าที่มีอัตราทดสูงครับHxs เขียน:53/34 Shimano ไม่ทำ ค่ายอื่นก็ทำครับ
https://wickwerks.com/products/road-bik ... ide-53-34/
ชิฟต์ดีมากซะด้วย เพราะพี่แก ไม่ใช้หมุดวิดโซ่ แต่ใช้ร่องวิดโซ่ลึกเป็นแอ่ง แถมถี่ซะขนาดนั้น ผมมีใบ 50/34 ของเขาอยู่ ชิฟโป้งเดียวโซ่ลงร่องแล้วขึ้นแน่นอน ไม่ต้องลุ้น น้ำหนักก็เลยมากกว่าใบ Shimano อยู่พอสมควรครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 509
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2016, 08:28
- Bike: Avenger R8
- ตำแหน่ง: Louiaiana
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 5 Modern Road Bike Gear
ครับ ก็ใช้เสริมกันไป ด้านหลังช่วงอัตราทดเยอะ การซอยมันก็โดดห่าง ด้านหน้าช่วงอัตราทดเยอะ ระหว่างสองจานมันก็โดดห่างเช่นกันตาโจ เขียน:การสร้างอัตราทดด้วยการใช้เฟืองหลังที่มีอัตราทดสูง ทำง่ายกว่าจานหน้าที่มีอัตราทดสูงครับHxs เขียน:53/34 Shimano ไม่ทำ ค่ายอื่นก็ทำครับ
https://wickwerks.com/products/road-bik ... ide-53-34/
ชิฟต์ดีมากซะด้วย เพราะพี่แก ไม่ใช้หมุดวิดโซ่ แต่ใช้ร่องวิดโซ่ลึกเป็นแอ่ง แถมถี่ซะขนาดนั้น ผมมีใบ 50/34 ของเขาอยู่ ชิฟโป้งเดียวโซ่ลงร่องแล้วขึ้นแน่นอน ไม่ต้องลุ้น น้ำหนักก็เลยมากกว่าใบ Shimano อยู่พอสมควรครับ
เอาไว้เป็นอีกทางเลือก เผื่ออยากได้หลังชิด แต่หน้าห่าง หรือช่วงอัตราทดสูงมากทั้งหน้าและหลังเนอะ
ส่วนตัว 50/34 ผมพอแล้วครับใช้ Cadence สูงเข้าสู้เอา ต่อไปเดี๋ยวถ้า XDR cassette เป็นที่นิยม เดี๋ยวมี 10-xx และ 9-xx ให้ใช้อีก ไปเน้นแนวจานเล็กดีกว่า
Praxis 48/32
http://road.cc/content/tech-news/215679 ... t-chainset
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
- แอ้ม
- ขาประจำ
- โพสต์: 826
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ส.ค. 2011, 19:45
- team: Ride Decorate
- Bike: Bianchi Nirone7 , Merida Reacto 400 , Cannondale CAAD8
-
- สมาชิก
- โพสต์: 4
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ก.ย. 2017, 10:32
- ติดต่อ:
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 5 Modern Road Bike Gear
ขอบคุณครับ สาระ ดีๆ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 4
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ก.ย. 2017, 10:32
- ติดต่อ:
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 5 Modern Road Bike Gear
***48/32 นี่ผมเพิ่งลอง ทำใช้อยู่ ดีทีเดียว(ขาไม่แรง)Hxs เขียน:ครับ ก็ใช้เสริมกันไป ด้านหลังช่วงอัตราทดเยอะ การซอยมันก็โดดห่าง ด้านหน้าช่วงอัตราทดเยอะ ระหว่างสองจานมันก็โดดห่างเช่นกันตาโจ เขียน:การสร้างอัตราทดด้วยการใช้เฟืองหลังที่มีอัตราทดสูง ทำง่ายกว่าจานหน้าที่มีอัตราทดสูงครับHxs เขียน:53/34 Shimano ไม่ทำ ค่ายอื่นก็ทำครับ
https://wickwerks.com/products/road-bik ... ide-53-34/
ชิฟต์ดีมากซะด้วย เพราะพี่แก ไม่ใช้หมุดวิดโซ่ แต่ใช้ร่องวิดโซ่ลึกเป็นแอ่ง แถมถี่ซะขนาดนั้น ผมมีใบ 50/34 ของเขาอยู่ ชิฟโป้งเดียวโซ่ลงร่องแล้วขึ้นแน่นอน ไม่ต้องลุ้น น้ำหนักก็เลยมากกว่าใบ Shimano อยู่พอสมควรครับ
เอาไว้เป็นอีกทางเลือก เผื่ออยากได้หลังชิด แต่หน้าห่าง หรือช่วงอัตราทดสูงมากทั้งหน้าและหลังเนอะ
ส่วนตัว 50/34 ผมพอแล้วครับใช้ Cadence สูงเข้าสู้เอา ต่อไปเดี๋ยวถ้า XDR cassette เป็นที่นิยม เดี๋ยวมี 10-xx และ 9-xx ให้ใช้อีก ไปเน้นแนวจานเล็กดีกว่า
Praxis 48/32
http://road.cc/content/tech-news/215679 ... t-chainset
เอาใบ MTB ของ KCNC มาใช้
- numvitamilkchiangmai
- ขาประจำ
- โพสต์: 1680
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ม.ค. 2010, 18:42
- Tel: 0801266977
- team: ไวตามิ้ลค์ เชียงใหม่
- Bike: Specialized Chisel 29er
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 5 Modern Road Bike Gear
ขอบคุณมากครับ
- Permkiat
- ขาประจำ
- โพสต์: 506
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ก.ค. 2014, 13:40
- ตำแหน่ง: กรุงเทพฯ
- ติดต่อ:
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 5 Modern Road Bike Gear
เพื่อเป็นข้อมูลเพิ่มเติม ครับ
Praxis work 48/32
เป็น จานขนาด semi compact ใบจานใช้ได้กับ ขาจานของ Praxis เท่านั้น
ด้วยเหตุผล ของ ขนาดของใบ 32 มี พทใบด้านนอกที่ยึดกับ น๊อตล็อคใบจานน้อยมาก
Praxis เลย Design ก้านยึดใบจาน ให้มีเว้าหลบโซ่ และใช้ น๊อตล็อคใบจาน แบบ
เกลียวในฝังใบจาน เพื่อลด พท ที่ไปติดกับโซ่
แกนที่ติดมา เป็น แกน ขนาด 30 / 28 กระโหลกที่ใช้ จึงต้องใช้ กระโหลก ของ
Praxis BB เท่านั้น
ส่วนเรื่องของ สับจาน สามารถ ยืดลงมาต่ำสุดของแค้มป์ยึด ใช้งานได้ปกติ
Praxis work 48/32
เป็น จานขนาด semi compact ใบจานใช้ได้กับ ขาจานของ Praxis เท่านั้น
ด้วยเหตุผล ของ ขนาดของใบ 32 มี พทใบด้านนอกที่ยึดกับ น๊อตล็อคใบจานน้อยมาก
Praxis เลย Design ก้านยึดใบจาน ให้มีเว้าหลบโซ่ และใช้ น๊อตล็อคใบจาน แบบ
เกลียวในฝังใบจาน เพื่อลด พท ที่ไปติดกับโซ่
แกนที่ติดมา เป็น แกน ขนาด 30 / 28 กระโหลกที่ใช้ จึงต้องใช้ กระโหลก ของ
Praxis BB เท่านั้น
ส่วนเรื่องของ สับจาน สามารถ ยืดลงมาต่ำสุดของแค้มป์ยึด ใช้งานได้ปกติ
- ไฟล์แนบ
-
- P1030118_R.JPG (152.23 KiB) เข้าดูแล้ว 1590 ครั้ง
-
- P1030120_R.JPG (157.9 KiB) เข้าดูแล้ว 1590 ครั้ง
-
- P1030125_R.JPG (160.76 KiB) เข้าดูแล้ว 1590 ครั้ง
มุ่งมั่น ฝึกซ้อม อัพของ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 363
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ย. 2015, 13:28
- Tel: 0945599693
- ติดต่อ:
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 5 Modern Road Bike Gear
ผมขาอ่อนน้ำหนัก 100 โล รถหมอบแฮนตรงหนัก 9 กิโล (ของหนักอีก 3โล มี น้ำสามขวด ยางในสองเส้น ที่สูบลม 1อัน แบตเตอรี่สำรอง 2ก้อน ไฟหน้าสามอัน ไฟท้าย สามอัน ) ใส่จานหน้า 44-28 หลัง 11_36 ไปทดสอบงานออแดก หล่มสัก เมื่อ พย.60 มันเวค นะ ทางราบก็ 40 สบายๆ จากหล่มถึงทางขึ้นอุทยานน้ำหนาว ช่วงที่ชันขึ้นที่ว่าการอำเภอน้ำหนาว ออกตัวกลางเนินสบายๆ หากเฟืองมากกวาานี้มันช้าไป ลงเข้า 60
ก่อนหน้านี้ใส่ 50 -34 หลัง 11-42 ไปงานปั่นแม่สอดอุ้มผาง เมื่อพค 60 รู้สึกว่าจาน 50และเฟือง11ถึง 13ไม่ได้ใช้ จานหน้าใหญ่ไปเลยลดจานหน้าลง และลดเฟืองหลังลง อัตราทดของ จานหน้า 44-28 หลัง 11_36 ดีกว่าเปลียนเกียร์นิ่มกว่า
ก่อนหน้านี้ใส่ 50 -34 หลัง 11-42 ไปงานปั่นแม่สอดอุ้มผาง เมื่อพค 60 รู้สึกว่าจาน 50และเฟือง11ถึง 13ไม่ได้ใช้ จานหน้าใหญ่ไปเลยลดจานหน้าลง และลดเฟืองหลังลง อัตราทดของ จานหน้า 44-28 หลัง 11_36 ดีกว่าเปลียนเกียร์นิ่มกว่า
- ไฟล์แนบ
-
- 20171106_154125.jpg (382.78 KiB) เข้าดูแล้ว 1495 ครั้ง
แก้ไขล่าสุดโดย kob1234 เมื่อ 17 ธ.ค. 2017, 21:00, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
- Burahan
- ขาประจำ
- โพสต์: 116
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2013, 22:58
- Tel: 0850887721
- team: -
- Bike: Specialized Allez E5 Smartweld / Giant TCR aluxx /merida crossway
- ตำแหน่ง: คลองสามวา/หนองจอก
Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 5 Modern Road Bike Gear
ขอบคุณ อ.ตาโจมากๆเลย ข้อมูลดีมากๆเลยครับ