ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 5 Modern Road Bike Gear

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: Modern Road Bike Gear

โพสต์ โดย ตาโจ »

[align=center]
3T-Strada-aero-road-bike-wide-tires-1x-drivetrain-bikerumor04.jpg
3T-Strada-aero-road-bike-wide-tires-1x-drivetrain-bikerumor04.jpg (120.23 KiB) เข้าดูแล้ว 1758 ครั้ง
sram-XDR-road-XD-driver-body-freehub-body01.jpg
sram-XDR-road-XD-driver-body-freehub-body01.jpg (86.19 KiB) เข้าดูแล้ว 1758 ครั้ง
[/align]

ล่าสุดหลังจากงาน Eurobike 2017 ที่ผ่านมา SRAM ได้เปิดตัวโม่ใหม่ชื่อ XD-R สำหรับเสือหมอบ 1x12

อ้างอิงจาก

https://www.bikerumor.com/2017/06/20/fi ... ivetrains/
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: Modern Road Bike Gear

โพสต์ โดย ตาโจ »

ลองฟังคลิปเสริมจากต่างประเทศด้วยอีกคลิปหนึ่งน่ะครับ

[align=center][/align]
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: Modern Road Bike Gear

โพสต์ โดย ตาโจ »

สรุป

ไม่มีเกียร์เซ็ตเดียวใช้ได้กับเส้นทางทุกรูปแบบ เว้นแต่คนๆนั้นจะไม่ปกติ การเลือกใช้อัตราทด จะต้องเลือกให้เหมาะสมกับแรง และ ทักษะในการขี่ของตัวเองเป็นหลัก เส้นทางที่ขี่เป็นเรื่องรองลงมา ทั้งนี้ทั้งนั้นอัตราทดของเกียร์ขึ้นอยู่กับขนาดของจานหน้าและเฟืองหลังที่ใช้ ผู้ขี่จะต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมกับการใช้งาน

หวังว่ากระทู้นี้คงจะให้ความรู้ และ เป็นประโยชน์กับคนอ่านบ้างไม่มากก็น้อย เราจะได้ใช้เฟืองกันให้ครบ หรือ ไม่ใช่เฟืองกระด้งในการขี่ทางเรียบกัน อันจะทำให้ไม่เกิดความต่อเนื่องในการใช้เกียร์ พบกันใหม่ในโอกาศต่อไปครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: Modern Road Bike Gear

โพสต์ โดย ตาโจ »

ฝากไว้เป็นหนึ่งไอเดีย สำหรับคนจะโมรถขึ้นดอยอินเฉพาะกิจ หากท่านมีจานหน้าเสือภูเขาก็ย้ายมาใช้กับเสือหมอบก็ไม่ผิดกติกาครับ
_D4_3417.jpg
_D4_3417.jpg (742.12 KiB) เข้าดูแล้ว 1756 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
น้องหนึ่ง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 10797
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
Tel: 0891441866
ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 5 Modern Road Bike Gear

โพสต์ โดย น้องหนึ่ง »

ขอบคุณครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้

www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
Hxs
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 509
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2016, 08:28
Bike: Avenger R8
ตำแหน่ง: Louiaiana

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 5 Modern Road Bike Gear

โพสต์ โดย Hxs »

53/34 Shimano ไม่ทำ ค่ายอื่นก็ทำครับ
รูปภาพ
https://wickwerks.com/products/road-bik ... ide-53-34/

ชิฟต์ดีมากซะด้วย เพราะพี่แก ไม่ใช้หมุดวิดโซ่ แต่ใช้ร่องวิดโซ่ลึกเป็นแอ่ง แถมถี่ซะขนาดนั้น ผมมีใบ 50/34 ของเขาอยู่ ชิฟโป้งเดียวโซ่ลงร่องแล้วขึ้นแน่นอน ไม่ต้องลุ้น น้ำหนักก็เลยมากกว่าใบ Shimano อยู่พอสมควรครับ
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 5 Modern Road Bike Gear

โพสต์ โดย ตาโจ »

Hxs เขียน:53/34 Shimano ไม่ทำ ค่ายอื่นก็ทำครับ
รูปภาพ
https://wickwerks.com/products/road-bik ... ide-53-34/

ชิฟต์ดีมากซะด้วย เพราะพี่แก ไม่ใช้หมุดวิดโซ่ แต่ใช้ร่องวิดโซ่ลึกเป็นแอ่ง แถมถี่ซะขนาดนั้น ผมมีใบ 50/34 ของเขาอยู่ ชิฟโป้งเดียวโซ่ลงร่องแล้วขึ้นแน่นอน ไม่ต้องลุ้น น้ำหนักก็เลยมากกว่าใบ Shimano อยู่พอสมควรครับ
การสร้างอัตราทดด้วยการใช้เฟืองหลังที่มีอัตราทดสูง ทำง่ายกว่าจานหน้าที่มีอัตราทดสูงครับ
Hxs
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 509
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2016, 08:28
Bike: Avenger R8
ตำแหน่ง: Louiaiana

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 5 Modern Road Bike Gear

โพสต์ โดย Hxs »

ตาโจ เขียน:
Hxs เขียน:53/34 Shimano ไม่ทำ ค่ายอื่นก็ทำครับ
รูปภาพ
https://wickwerks.com/products/road-bik ... ide-53-34/

ชิฟต์ดีมากซะด้วย เพราะพี่แก ไม่ใช้หมุดวิดโซ่ แต่ใช้ร่องวิดโซ่ลึกเป็นแอ่ง แถมถี่ซะขนาดนั้น ผมมีใบ 50/34 ของเขาอยู่ ชิฟโป้งเดียวโซ่ลงร่องแล้วขึ้นแน่นอน ไม่ต้องลุ้น น้ำหนักก็เลยมากกว่าใบ Shimano อยู่พอสมควรครับ
การสร้างอัตราทดด้วยการใช้เฟืองหลังที่มีอัตราทดสูง ทำง่ายกว่าจานหน้าที่มีอัตราทดสูงครับ
ครับ ก็ใช้เสริมกันไป ด้านหลังช่วงอัตราทดเยอะ การซอยมันก็โดดห่าง ด้านหน้าช่วงอัตราทดเยอะ ระหว่างสองจานมันก็โดดห่างเช่นกัน
เอาไว้เป็นอีกทางเลือก เผื่ออยากได้หลังชิด แต่หน้าห่าง หรือช่วงอัตราทดสูงมากทั้งหน้าและหลังเนอะ

ส่วนตัว 50/34 ผมพอแล้วครับใช้ Cadence สูงเข้าสู้เอา ต่อไปเดี๋ยวถ้า XDR cassette เป็นที่นิยม เดี๋ยวมี 10-xx และ 9-xx ให้ใช้อีก ไปเน้นแนวจานเล็กดีกว่า

Praxis 48/32
http://road.cc/content/tech-news/215679 ... t-chainset
รูปภาพ
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
รูปประจำตัวสมาชิก
แอ้ม
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 826
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ส.ค. 2011, 19:45
team: Ride Decorate
Bike: Bianchi Nirone7 , Merida Reacto 400 , Cannondale CAAD8

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 5 Modern Road Bike Gear

โพสต์ โดย แอ้ม »

ปัก
คนเดียวกูก็ไป
Thada Khamlamlert
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 4
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ก.ย. 2017, 10:32
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 5 Modern Road Bike Gear

โพสต์ โดย Thada Khamlamlert »

ขอบคุณครับ สาระ ดีๆ
Thada Khamlamlert
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 4
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ก.ย. 2017, 10:32
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 5 Modern Road Bike Gear

โพสต์ โดย Thada Khamlamlert »

Hxs เขียน:
ตาโจ เขียน:
Hxs เขียน:53/34 Shimano ไม่ทำ ค่ายอื่นก็ทำครับ
รูปภาพ
https://wickwerks.com/products/road-bik ... ide-53-34/

ชิฟต์ดีมากซะด้วย เพราะพี่แก ไม่ใช้หมุดวิดโซ่ แต่ใช้ร่องวิดโซ่ลึกเป็นแอ่ง แถมถี่ซะขนาดนั้น ผมมีใบ 50/34 ของเขาอยู่ ชิฟโป้งเดียวโซ่ลงร่องแล้วขึ้นแน่นอน ไม่ต้องลุ้น น้ำหนักก็เลยมากกว่าใบ Shimano อยู่พอสมควรครับ
การสร้างอัตราทดด้วยการใช้เฟืองหลังที่มีอัตราทดสูง ทำง่ายกว่าจานหน้าที่มีอัตราทดสูงครับ
ครับ ก็ใช้เสริมกันไป ด้านหลังช่วงอัตราทดเยอะ การซอยมันก็โดดห่าง ด้านหน้าช่วงอัตราทดเยอะ ระหว่างสองจานมันก็โดดห่างเช่นกัน
เอาไว้เป็นอีกทางเลือก เผื่ออยากได้หลังชิด แต่หน้าห่าง หรือช่วงอัตราทดสูงมากทั้งหน้าและหลังเนอะ

ส่วนตัว 50/34 ผมพอแล้วครับใช้ Cadence สูงเข้าสู้เอา ต่อไปเดี๋ยวถ้า XDR cassette เป็นที่นิยม เดี๋ยวมี 10-xx และ 9-xx ให้ใช้อีก ไปเน้นแนวจานเล็กดีกว่า

Praxis 48/32
http://road.cc/content/tech-news/215679 ... t-chainset
รูปภาพ
***48/32 นี่ผมเพิ่งลอง ทำใช้อยู่ ดีทีเดียว(ขาไม่แรง)
เอาใบ MTB ของ KCNC มาใช้
รูปประจำตัวสมาชิก
numvitamilkchiangmai
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1680
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ม.ค. 2010, 18:42
Tel: 0801266977
team: ไวตามิ้ลค์ เชียงใหม่
Bike: Specialized Chisel 29er

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 5 Modern Road Bike Gear

โพสต์ โดย numvitamilkchiangmai »

ขอบคุณมากครับ :P
รูปประจำตัวสมาชิก
Permkiat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 506
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ก.ค. 2014, 13:40
ตำแหน่ง: กรุงเทพฯ
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 5 Modern Road Bike Gear

โพสต์ โดย Permkiat »

เพื่อเป็นข้อมูลเพิ่มเติม ครับ

Praxis work 48/32

เป็น จานขนาด semi compact ใบจานใช้ได้กับ ขาจานของ Praxis เท่านั้น
ด้วยเหตุผล ของ ขนาดของใบ 32 มี พทใบด้านนอกที่ยึดกับ น๊อตล็อคใบจานน้อยมาก
Praxis เลย Design ก้านยึดใบจาน ให้มีเว้าหลบโซ่ และใช้ น๊อตล็อคใบจาน แบบ
เกลียวในฝังใบจาน เพื่อลด พท ที่ไปติดกับโซ่

แกนที่ติดมา เป็น แกน ขนาด 30 / 28 กระโหลกที่ใช้ จึงต้องใช้ กระโหลก ของ
Praxis BB เท่านั้น

ส่วนเรื่องของ สับจาน สามารถ ยืดลงมาต่ำสุดของแค้มป์ยึด ใช้งานได้ปกติ
ไฟล์แนบ
P1030118_R.JPG
P1030118_R.JPG (152.23 KiB) เข้าดูแล้ว 1590 ครั้ง
P1030120_R.JPG
P1030120_R.JPG (157.9 KiB) เข้าดูแล้ว 1590 ครั้ง
P1030125_R.JPG
P1030125_R.JPG (160.76 KiB) เข้าดูแล้ว 1590 ครั้ง
มุ่งมั่น ฝึกซ้อม อัพของ
kob1234
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 363
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ย. 2015, 13:28
Tel: 0945599693
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 5 Modern Road Bike Gear

โพสต์ โดย kob1234 »

ผมขาอ่อนน้ำหนัก 100 โล รถหมอบแฮนตรงหนัก 9 กิโล (ของหนักอีก 3โล มี น้ำสามขวด ยางในสองเส้น ที่สูบลม 1อัน แบตเตอรี่สำรอง 2ก้อน ไฟหน้าสามอัน ไฟท้าย สามอัน ) ใส่จานหน้า 44-28 หลัง 11_36 ไปทดสอบงานออแดก หล่มสัก เมื่อ พย.60 มันเวค นะ ทางราบก็ 40 สบายๆ จากหล่มถึงทางขึ้นอุทยานน้ำหนาว ช่วงที่ชันขึ้นที่ว่าการอำเภอน้ำหนาว ออกตัวกลางเนินสบายๆ หากเฟืองมากกวาานี้มันช้าไป ลงเข้า 60
ก่อนหน้านี้ใส่ 50 -34 หลัง 11-42 ไปงานปั่นแม่สอดอุ้มผาง เมื่อพค 60 รู้สึกว่าจาน 50และเฟือง11ถึง 13ไม่ได้ใช้ จานหน้าใหญ่ไปเลยลดจานหน้าลง และลดเฟืองหลังลง อัตราทดของ จานหน้า 44-28 หลัง 11_36 ดีกว่าเปลียนเกียร์นิ่มกว่า
ไฟล์แนบ
20171106_154125.jpg
20171106_154125.jpg (382.78 KiB) เข้าดูแล้ว 1495 ครั้ง
แก้ไขล่าสุดโดย kob1234 เมื่อ 17 ธ.ค. 2017, 21:00, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
Burahan
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 116
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2013, 22:58
Tel: 0850887721
team: -
Bike: Specialized Allez E5 Smartweld / Giant TCR aluxx /merida crossway
ตำแหน่ง: คลองสามวา/หนองจอก

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 5 Modern Road Bike Gear

โพสต์ โดย Burahan »

ขอบคุณ อ.ตาโจมากๆเลย ข้อมูลดีมากๆเลยครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”