เนื่องจากขาจานโรเตอร์มันแพงเหลือเกิน และก็มีขาจาน Sora เหลือใช้อยู่ ก็เลยเอามาประกอบกัน
มีคำถามดังนี้ครับ
1.ชุดจาน Rotor เอื้ออาธรของผม ผมติดตั้งใบจานถูกต้องหรือเปล่าครับ (CP3)
2.ถ้าเปลี่ยนจานจากใบกลมเป็น Q Ring ควรทดสอบ FTP ใหม่หรือไม่ครับ
ทดสอบแล้วมันจะต่างจากเดิมหรือเปล่าครับ
3. รถผมเป็นหมอบติดแอโร่บาร์ ท่ามันจะก้มคล้าย ๆ รถ TT ถ้าผมตั้งใบใหญ่เป็น CP4
แต่ตั้งใบเล็กเป็น CP3 เอาไว้ขึ้นเขา ปั่นท่านั่งหลังตรง ผมทำถูกต้องหรือไม่ครับ ผิดปกติไหมครับ
4. หลังจากประกอบขาจานเข้ากับเฟรม ตั้งสับจาน ก็เปลี่ยนเกียร์+สับจานได้ตามปกติ
แต่พอเอาขึ้นเทรนเนอร์ ตอนช่วงเพืองเล็ก ๆ ผมสับจานลงจานเล็ก แต่โซ่ไม่ยอมลงครับ มองดูที่ตัวสับจาน จับจานมันส่าย เพราะโซ่มันตึงจัด แรงของสับจานไม่พอที่จะปัดโซ่ลง ต้องใช้วิธีพรีขานิดนึงให้โซ่หย่อน มันถึงจะลงครับ อันนี้ปกติหรือเปล่าครับ ถ้าผิดปกติมีวิธีแก้ไขไหมครับ
Rotor เอื้ออาธร, เมื่อหัวใจอยู่ที่ใบจาน และงบประมาณที่มีจำกัด
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 180
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.พ. 2015, 17:19
- ติดต่อ:
Rotor เอื้ออาธร, เมื่อหัวใจอยู่ที่ใบจาน และงบประมาณที่มีจำกัด
- ไฟล์แนบ
-
- S__68083716.jpg (227.68 KiB) เข้าดูแล้ว 687 ครั้ง
-
- S__68083717.jpg (233.4 KiB) เข้าดูแล้ว 687 ครั้ง
-
- S__68083718.jpg (182.33 KiB) เข้าดูแล้ว 687 ครั้ง
-
- S__68083719.jpg (181.17 KiB) เข้าดูแล้ว 687 ครั้ง
-
- S__68083720.jpg (254.66 KiB) เข้าดูแล้ว 687 ครั้ง
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: Rotor เอื้ออาธร, เมื่อหัวใจอยู่ที่ใบจาน และงบประมาณที่มีจำกัด
ใส่ถูกตามความประสงค์แล้วครับ อย่าลืมทาน้ำยากันคลาย และขันน็อตให้ได้แรงตามที่กำหนดด้วย
ใบเล็กใหญ่คนละเบอร์ เพื่อประโยชน์คนละอย่างก็ได้ เปลี่ยนท่านั่งเปลี่ยนตำแหน่งกด ก็ปรับใบให้เข้ากับตำแหน่งนั้น
การเปลี่ยนเกียร์ควรผ่อนแรงกดเสมอไม่ว่าจะหลังหรือหน้า เพื่อไม่ให้โซ่ตึง เกิดความเสียหายต่อโซ่และเฟือง กรณีตีนผีอาจเห็นไม่ชัด เพราะตีนผีจับโซ่เส้นล่างที่ไม่มีแรงดึง แต่ตอนโซ่ปีนข้ามเฟืองมาก็เกิดแรงบิดบนโซ่และเฟืองอยู่ดี ส่วนสับจานมีปัญหากว่า เพราะสปริงสับจานแรงไม่พอเอาชนะโซ่ที่ตึงจากแรงเหยียบ จึง "ต้อง" ผ่อนแรงที่ขา เพื่อให้เปลี่ยนจานหน้าได้
จากสาเหตุนี้จึงไม่ควรเปลี่ยนจานหน้าขณะขึ้นเขา ควรประเมินสภาพโดยรวมข้างหน้า แล้วเปลี่ยนจานรอไว้ก่อนถึงจุดที่ชันมากจนไม่อาจลดแรงกดบันไดได้ครับ
ใบเล็กใหญ่คนละเบอร์ เพื่อประโยชน์คนละอย่างก็ได้ เปลี่ยนท่านั่งเปลี่ยนตำแหน่งกด ก็ปรับใบให้เข้ากับตำแหน่งนั้น
การเปลี่ยนเกียร์ควรผ่อนแรงกดเสมอไม่ว่าจะหลังหรือหน้า เพื่อไม่ให้โซ่ตึง เกิดความเสียหายต่อโซ่และเฟือง กรณีตีนผีอาจเห็นไม่ชัด เพราะตีนผีจับโซ่เส้นล่างที่ไม่มีแรงดึง แต่ตอนโซ่ปีนข้ามเฟืองมาก็เกิดแรงบิดบนโซ่และเฟืองอยู่ดี ส่วนสับจานมีปัญหากว่า เพราะสปริงสับจานแรงไม่พอเอาชนะโซ่ที่ตึงจากแรงเหยียบ จึง "ต้อง" ผ่อนแรงที่ขา เพื่อให้เปลี่ยนจานหน้าได้
จากสาเหตุนี้จึงไม่ควรเปลี่ยนจานหน้าขณะขึ้นเขา ควรประเมินสภาพโดยรวมข้างหน้า แล้วเปลี่ยนจานรอไว้ก่อนถึงจุดที่ชันมากจนไม่อาจลดแรงกดบันไดได้ครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle