เสือหมอบแบบดิสเบรค จะมารึเปล่าครับ '
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- arty118
- ขาประจำ
- โพสต์: 210
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ต.ค. 2014, 13:28
Re: เสือหมอบแบบดิสเบรค จะมารึเปล่าครับ '
รอให้พัฒนากว่านี้อีกหน่อยครับ ให้เบาขึ้นกว่านี้ แล้วดูแลรักษาง่ายขึ้นกว่านี้ก่อน และให้มาตรฐานมันนิ่งก่อนครับ
ตอนนี้ยี่ต่างยี่ห้อก็ต่างมาตรฐาน
ตอนนี้ยี่ต่างยี่ห้อก็ต่างมาตรฐาน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 880
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ต.ค. 2013, 17:53
- Bike: Trek Domane SLR
Re: เสือหมอบแบบดิสเบรค จะมารึเปล่าครับ '
ผมคิดว่ามาแน่นอนครับ
ส่วนตัวใช้หมอบดิสเบรคมาสองรุ่นแล้ว
มาตรฐานก็ค่อนข้างจะแน่นอนแล้วว่า คงเป็น flat mount
ส่วนแกนล้อ ไม่ค่อยมีปัญหาเพราะล้อรุ่นใหม่รองรับได้ทั้งแกน สอดthru axel 12mm และ แบบแกนปลด 9mm
ข้อดีนะครับ
ใช้แรงในการบีบเบรคให้หยุดน้อย แต่ไม่ต้องกลัวว่ากดที่หัวจะทิ่ม คือฟิลลิ่งมันดีมาก ยิ่งเวลาปั่นเหนื่อยๆ มาออกแรงกำเบรคใช้นิ้วเดียวยังสบายๆ
รถที่ใช้ดิส โดยเฉพาะที่ออกแบบมาสำหรับดิสเบรค มันทำ seat stay ให้มีความนุ่มสบายได้ดีกว่า เพราะไม่ต้องทำจุดยึดเบรค
ใช้ล้อคู่เดียว ได้ ไม่ต้องมากังวล เปลี่ยน ขอบอลูขึ้นเขา เสียเวลามาเปลี่ยนผ้าเบรค คาร์บอน หรืออลู ตั้งเบรคกันใหม่อีก
คนสกิลลงเขาอ่อนๆ ไหลลงด้วยความมั่นใจ
ใช้ยางได้ใหญ่ขึ้น สำหรับผู้ที่อยาก ได้ความนุ่ม มาตรฐานรถเสือหมอบใหม่ๆ ขยับขนาดเป็น 28C ละ อีกอย่างคือ ถ้าเป็นดิส อาจจะใช้ยางได้ถึง 32c เลย
ข้อเสีย
น้ำหนักมากกว่า ในระดับราคาเท่าๆกันนะครับ แต่ถ้างบถึงในบางรุ่น บางอะไหล่ ก็ทำให้เบามากได้เช่นกัน
ถ้าคนที่ปั่นแต่ทางราบ และไม่มีต้องการใช้ยางใหญ่มาก อาจจะไม่มีความจำเป็น สำหรับดิสเบรค เพราะถ้าทางเรียบ แห้งๆ ผมว่าริมเบรคเอาอยู่ แค่ออกแรงเยอะกว่า
สุดท้ายผมยังสรุปว่ามาแน่นอน มีรถหลายรุ่นที่ออกมาโดยไม่มี ริมเบรคแล้วก็มี และข้อดีในการใช้งานมี มากกว่า และน้ำหนักไม่ใช่ปัญหา รถที่ออกแบบมาเป็นดิสเบรค ผู้ผลิตเคลมว่ารถสติฟกว่า นุ่มกว่า ซึ่งเท่าที่ผมใช้มา ผมว่าใช่อยู่
ส่วนตัวใช้หมอบดิสเบรคมาสองรุ่นแล้ว
มาตรฐานก็ค่อนข้างจะแน่นอนแล้วว่า คงเป็น flat mount
ส่วนแกนล้อ ไม่ค่อยมีปัญหาเพราะล้อรุ่นใหม่รองรับได้ทั้งแกน สอดthru axel 12mm และ แบบแกนปลด 9mm
ข้อดีนะครับ
ใช้แรงในการบีบเบรคให้หยุดน้อย แต่ไม่ต้องกลัวว่ากดที่หัวจะทิ่ม คือฟิลลิ่งมันดีมาก ยิ่งเวลาปั่นเหนื่อยๆ มาออกแรงกำเบรคใช้นิ้วเดียวยังสบายๆ
รถที่ใช้ดิส โดยเฉพาะที่ออกแบบมาสำหรับดิสเบรค มันทำ seat stay ให้มีความนุ่มสบายได้ดีกว่า เพราะไม่ต้องทำจุดยึดเบรค
ใช้ล้อคู่เดียว ได้ ไม่ต้องมากังวล เปลี่ยน ขอบอลูขึ้นเขา เสียเวลามาเปลี่ยนผ้าเบรค คาร์บอน หรืออลู ตั้งเบรคกันใหม่อีก
คนสกิลลงเขาอ่อนๆ ไหลลงด้วยความมั่นใจ
ใช้ยางได้ใหญ่ขึ้น สำหรับผู้ที่อยาก ได้ความนุ่ม มาตรฐานรถเสือหมอบใหม่ๆ ขยับขนาดเป็น 28C ละ อีกอย่างคือ ถ้าเป็นดิส อาจจะใช้ยางได้ถึง 32c เลย
ข้อเสีย
น้ำหนักมากกว่า ในระดับราคาเท่าๆกันนะครับ แต่ถ้างบถึงในบางรุ่น บางอะไหล่ ก็ทำให้เบามากได้เช่นกัน
ถ้าคนที่ปั่นแต่ทางราบ และไม่มีต้องการใช้ยางใหญ่มาก อาจจะไม่มีความจำเป็น สำหรับดิสเบรค เพราะถ้าทางเรียบ แห้งๆ ผมว่าริมเบรคเอาอยู่ แค่ออกแรงเยอะกว่า
สุดท้ายผมยังสรุปว่ามาแน่นอน มีรถหลายรุ่นที่ออกมาโดยไม่มี ริมเบรคแล้วก็มี และข้อดีในการใช้งานมี มากกว่า และน้ำหนักไม่ใช่ปัญหา รถที่ออกแบบมาเป็นดิสเบรค ผู้ผลิตเคลมว่ารถสติฟกว่า นุ่มกว่า ซึ่งเท่าที่ผมใช้มา ผมว่าใช่อยู่
- Bec
- สมาชิก
- โพสต์: 73
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ธ.ค. 2014, 20:51
- Tel: 0899704511
- team: Bansong Suratthani
- Bike: Trek
Re: เสือหมอบแบบดิสเบรค จะมารึเปล่าครับ '
ที่บอกว่า น้ำหนักเพิ่มมานิดหน่อย ไม่ทราบว่าเพิ่มมาเท่าไรครับ เช่นหมอบริมเบรค หนัก 8 กก.ถ้าเป็นหมอบดิสเบรค จะหนักเท่าไรโดยเป็นรถรุ่นเดียวกัน อุปกรณ์เหมือนกันทุกอย่าง ยกเว้นระบบเบรค
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 880
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ต.ค. 2013, 17:53
- Bike: Trek Domane SLR
Re: เสือหมอบแบบดิสเบรค จะมารึเปล่าครับ '
ไม่น่าจะใช่นิดหน่อยนะครับBec เขียน:ที่บอกว่า น้ำหนักเพิ่มมานิดหน่อย ไม่ทราบว่าเพิ่มมาเท่าไรครับ เช่นหมอบริมเบรค หนัก 8 กก.ถ้าเป็นหมอบดิสเบรค จะหนักเท่าไรโดยเป็นรถรุ่นเดียวกัน อุปกรณ์เหมือนกันทุกอย่าง ยกเว้นระบบเบรค
อย่าง เสือหมอบ Trek Emonda SLR8 กับ SLR8 Disc ผมดูในเวปต่างกัน 7ขีด
แต่ SLR disc ก็ยังหนักแค่ 6.9kg ซึ่งก็ถือว่ารีดน้ำหนักในระดับแข่งขันได้แล้ว
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 180
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ก.ย. 2012, 21:34
- ตำแหน่ง: nawamin BKK Thailand
- ติดต่อ:
Re: เสือหมอบแบบดิสเบรค จะมารึเปล่าครับ '
ก้อใช้คู่กันไป เรื่อยๆ สนุกดีออกครับ. รึไม่ก้อทำ หน้าเป็น ริม หลังเป็น ดิสเบรค. ทีในรถกระบะยังใช้คู่กันได้เลย.
-
- สมาชิก
- โพสต์: 12
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 พ.ค. 2013, 20:33
- team: สายใยรัก&แบ่งปั่น
- Bike: Trek 520,madone7
Re: เสือหมอบแบบดิสเบรค จะมารึเปล่าครับ '
มีอยู่ทั่งหมอบดิส กับริมเบรค(ริบเบรคผมใช้eeนะ)
สรุปว่าดิสเบรคดีกว่ามากๆครับ แต่จะหนักกว่า4ขีด ครับเพราะมีจานดิส ตัวปั่มเบรค ละสายเบรคที่ยาวกว่าปรติ
สรุปว่าดิสเบรคดีกว่ามากๆครับ แต่จะหนักกว่า4ขีด ครับเพราะมีจานดิส ตัวปั่มเบรค ละสายเบรคที่ยาวกว่าปรติ
- Bubble_Blue
- ขาประจำ
- โพสต์: 158
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 พ.ค. 2011, 12:47
- Bike: KHS และ.....ยังไม่เป็นคัน
- ตำแหน่ง: All way in my heart.
Re: เสือหมอบแบบดิสเบรค จะมารึเปล่าครับ '
มาหรือไม่น่าจะไม่ใช่ประเด็น อยู่ที่ว่าเราปั่นสไตล์ไหนคับ ผมเองก้มีทั้งดิสทั้งริม
- ถ้าไต่เขาเอาเร็วแรง บอกเลยรีดนน.ยาก+ขาอ่อนใช้เฟืองใหญ่อิก+นน.คนขี่ที่ลดยากด้วย 555...ไม่เหมาะๆแน่
- ขาแรงสายแข่งทำความเร็ว อันนี้ผมว่าพอได้แต่มีตังหาล้อเบาๆหน่อย กลัวล้มใบดิสบาด ก้ต้องพวกใบคาร์บอนไม่คม
- ท้ายสุด พวกปั่นไปเรื่อย ปีนเขาบ้าง..ทางไกลบ้าง..ท่องเที่ยว..ใจเกินร้อย ไม่ได้สนav40up
ไม่ได้สนตำแหน่งรางวัลอะไรมาก
ผมแนะนำนะ
- ดิสเบรค เบรกได้ไวเวลา หักหลบกะทันหัน ระยะเบรคสั้น(กลัวหัวทิ่ม...ยากมากถ้าคนใช้อยู่จะรู้ ไม่เหมือนดิสภูเขานะ)
- เจอฝน..ฝุ่นไม่ต้องคิดว่าจะเบรคอยู่ไหม ปั่นอย่างเดียว สายออแดก สายลุย(ไม่เคยเช็ดจานดิส)
- ขึ้นเขา แบบเต่าคลานไปเรื่อยๆ ตามแรงแต่ถึงทันเวลาแน่ นน.ต่างไม่กี่ขีด ไม่มีผลกะขาอ่อน(ยกเว้นล้อนะเบาๆก่อนจะดีกว่า)
- แต่ลงเขานี่อย่างฟิน ไม่ต้องกังวล ไม่ต้องมีทักษะการเบรคสูง แต่ควรมีทักษะการเข้าไลน์(ถ้าอยากลงเร็ว)
สำหรับผมเองขึ้นเขาช้า แต่ตอนลงทำความเร็วดีมาก อย่างดอยอินท์ผมขึ้นช้า ถ้ารอรถขาลงอีกเย็นแน่ ไหลลงเองมั่นใจมาก
ครับรู้สึกปลอดภัยกว่า/เขาโจด/ทับเบิกฯ ก็เช่นกัน
ปล.ส่วนตัวผมไม่ได้ตามกระแส เน้นเหมาะกับการใช้งานมากกว่า(แต่สั่งใบดิสคาร์บอนเซรามิคมาใช้
เบามากและไม่บาดขาด้วย อิิอิ) ทุกครั้งเอาแต่รถดิสไปทุกที
- ถ้าไต่เขาเอาเร็วแรง บอกเลยรีดนน.ยาก+ขาอ่อนใช้เฟืองใหญ่อิก+นน.คนขี่ที่ลดยากด้วย 555...ไม่เหมาะๆแน่
- ขาแรงสายแข่งทำความเร็ว อันนี้ผมว่าพอได้แต่มีตังหาล้อเบาๆหน่อย กลัวล้มใบดิสบาด ก้ต้องพวกใบคาร์บอนไม่คม
- ท้ายสุด พวกปั่นไปเรื่อย ปีนเขาบ้าง..ทางไกลบ้าง..ท่องเที่ยว..ใจเกินร้อย ไม่ได้สนav40up
ไม่ได้สนตำแหน่งรางวัลอะไรมาก
ผมแนะนำนะ
- ดิสเบรค เบรกได้ไวเวลา หักหลบกะทันหัน ระยะเบรคสั้น(กลัวหัวทิ่ม...ยากมากถ้าคนใช้อยู่จะรู้ ไม่เหมือนดิสภูเขานะ)
- เจอฝน..ฝุ่นไม่ต้องคิดว่าจะเบรคอยู่ไหม ปั่นอย่างเดียว สายออแดก สายลุย(ไม่เคยเช็ดจานดิส)
- ขึ้นเขา แบบเต่าคลานไปเรื่อยๆ ตามแรงแต่ถึงทันเวลาแน่ นน.ต่างไม่กี่ขีด ไม่มีผลกะขาอ่อน(ยกเว้นล้อนะเบาๆก่อนจะดีกว่า)
- แต่ลงเขานี่อย่างฟิน ไม่ต้องกังวล ไม่ต้องมีทักษะการเบรคสูง แต่ควรมีทักษะการเข้าไลน์(ถ้าอยากลงเร็ว)
สำหรับผมเองขึ้นเขาช้า แต่ตอนลงทำความเร็วดีมาก อย่างดอยอินท์ผมขึ้นช้า ถ้ารอรถขาลงอีกเย็นแน่ ไหลลงเองมั่นใจมาก
ครับรู้สึกปลอดภัยกว่า/เขาโจด/ทับเบิกฯ ก็เช่นกัน
ปล.ส่วนตัวผมไม่ได้ตามกระแส เน้นเหมาะกับการใช้งานมากกว่า(แต่สั่งใบดิสคาร์บอนเซรามิคมาใช้
เบามากและไม่บาดขาด้วย อิิอิ) ทุกครั้งเอาแต่รถดิสไปทุกที
- ไฟล์แนบ
-
- 20171127234830.jpg (187.54 KiB) เข้าดูแล้ว 315 ครั้ง
>> ถึงขาจะไม่ไป แต่ใจไม่เคยถอย<<
-
- สมาชิก
- โพสต์: 12
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 พ.ค. 2013, 20:33
- team: สายใยรัก&แบ่งปั่น
- Bike: Trek 520,madone7
Re: เสือหมอบแบบดิสเบรค จะมารึเปล่าครับ '
คันนี้สั่งตัดพิเศษ
- ไฟล์แนบ
-
- 20171128_080942.jpg (217.43 KiB) เข้าดูแล้ว 306 ครั้ง
-
- สมาชิก
- โพสต์: 12
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 พ.ค. 2013, 20:33
- team: สายใยรัก&แบ่งปั่น
- Bike: Trek 520,madone7
Re: เสือหมอบแบบดิสเบรค จะมารึเปล่าครับ '
ดิสยี้ห้อนี้อยู่แน่ครับ
- ไฟล์แนบ
-
- 20171128_081117.jpg (151.1 KiB) เข้าดูแล้ว 306 ครั้ง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 228
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2008, 10:03
- Bike: ตอนนี้มี Trek7000 รอเสือหมอบอยู่
Re: เสือหมอบแบบดิสเบรค จะมารึเปล่าครับ '
หมอบดิสปี 2018 นี่เห็นเอาเข้ามาหลายรุ่นขึ้นนะครับ มีระดับกลางๆมาให้เล่นด้วยไม่ได้มีแต่ตัวท็อปแล้ว
ผมกลับมองไม่เห็นว่าเบรค Disc มันจะเซฟกว่า Rim brake ยังไงนะครับ เพราะเอาปัจจุบัน Rim brake ธรรมดากดแรงหน่อยก็หน้าขมำแล้วครับ เฉพาะฉะนั่นแรงเบรคของ Rim มันก็พอ
ผมเห็นกรณีเดียวที่ Disc จะดีกว่าคือ ลงเขาตอนฝนตก หรือ discอาจจะเหมาะกับคนที่ลงเขาแล้วเลียเบรคตลอดก็ได้ไม่เสี่ยงยางระเบิด
ส่วนผมส่วนตัวยังพอใจกับประสิทธิภาพของ Rim brake ที่ใช้อยู่กับล้อคาร์บอน ก็คงใช้ Rim ต่อไปจนกว่าจะหาอะไหล่ไม่ได้โดนบังคับต้องไปDiscนั่นแหล่ะครับ
ผมกลับมองไม่เห็นว่าเบรค Disc มันจะเซฟกว่า Rim brake ยังไงนะครับ เพราะเอาปัจจุบัน Rim brake ธรรมดากดแรงหน่อยก็หน้าขมำแล้วครับ เฉพาะฉะนั่นแรงเบรคของ Rim มันก็พอ
ผมเห็นกรณีเดียวที่ Disc จะดีกว่าคือ ลงเขาตอนฝนตก หรือ discอาจจะเหมาะกับคนที่ลงเขาแล้วเลียเบรคตลอดก็ได้ไม่เสี่ยงยางระเบิด
ส่วนผมส่วนตัวยังพอใจกับประสิทธิภาพของ Rim brake ที่ใช้อยู่กับล้อคาร์บอน ก็คงใช้ Rim ต่อไปจนกว่าจะหาอะไหล่ไม่ได้โดนบังคับต้องไปDiscนั่นแหล่ะครับ
- phantom
- ขาประจำ
- โพสต์: 287
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 เม.ย. 2012, 22:56
- Tel: 0819820282
- Bike: Giant Tcr sl Giant xtc
- ติดต่อ:
Re: เสือหมอบแบบดิสเบรค จะมารึเปล่าครับ '
มันมีทั้งข้อดีข้อเสียเป็นธรรมดา อยู่ที่จะถูกจริตตัวเราไหม คนไม่ปั่นลุยน้ำลุยเศษทรายข้างถนน หรือคนน้ำหนักตัว60กก.ดิ้งลงเขาเขียวก็อาจเห็นริมเบรคเหลือๆเป็นธรรมดา แต่กับคนใช้ล้อคาร์บอนลุยฝน เบรคแล้วไหล ไหนจะเศษทรายถูขอบล้อเป็นรอยให้รมณ์เสีย หรือคนน้ำหนักตัว90กก.ลงเขาเขียวก็อาจเห็นดิสเบรคเหมาะสมถึงจะหนักหน่อยก็ไม่แปลก
ถามว่ามาไหม ผมคิดว่ามาแน่ เพราะชิมาโน่ปล่อยของมาแล้ว ยังไงผู้ผลิตจักรยานก็ต้องเล่นตาม แต่ริมเบรคก็ไม่หายไปไหนหรอก เพียงแต่อาจจะพัฒนาช้ากว่าเดิม
ถามว่ามาไหม ผมคิดว่ามาแน่ เพราะชิมาโน่ปล่อยของมาแล้ว ยังไงผู้ผลิตจักรยานก็ต้องเล่นตาม แต่ริมเบรคก็ไม่หายไปไหนหรอก เพียงแต่อาจจะพัฒนาช้ากว่าเดิม
อุปกรณ์ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง
- Mido&Haro
- ขาประจำ
- โพสต์: 661
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 20:18
- Tel: 086-9115751
- team: -----------------------
- Bike: GT ----- LOUIS GARNEAU
Re: เสือหมอบแบบดิสเบรค จะมารึเปล่าครับ '
ดิสเบรค มาแทนแน่นอนครับ เหมือนๆ กับเสือภูเขา คล้ายๆ กับเมื่อตอนที่เสือภูเขาเป็นดิสใหม่ๆ ก็มีคนพูดแบบตอนนี้เลยครับ
บ้างก็ว่า ไม่เกิด บ้างก็ว่า เกิด สุดท้าย ตอนนี้ เสือภูเขาติดดิสกันหมดแล้ว
คนไทยเราอะไรๆ ข้าก็ขอเบาไว้ก่อน เรื่องน้ำหนักนี่ เป็นเรื่องใหญ่โตเอามากๆ กับนักปั่นไทยเรา
อนาคต ดิสเบรคก็จะประจำการกับหมอบ ก็คงต้องปรับตัวยอมรับน้ำหนักที่เพิ่มมากระจิ๊ดเดียวกันแล้วครับ
บ้างก็ว่า ไม่เกิด บ้างก็ว่า เกิด สุดท้าย ตอนนี้ เสือภูเขาติดดิสกันหมดแล้ว
คนไทยเราอะไรๆ ข้าก็ขอเบาไว้ก่อน เรื่องน้ำหนักนี่ เป็นเรื่องใหญ่โตเอามากๆ กับนักปั่นไทยเรา
อนาคต ดิสเบรคก็จะประจำการกับหมอบ ก็คงต้องปรับตัวยอมรับน้ำหนักที่เพิ่มมากระจิ๊ดเดียวกันแล้วครับ
จัง คนขี้ลักขี้จก
...วิถีคนกล้า...
...วิถีคนกล้า...
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1150
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 เม.ย. 2016, 08:17
- Tel: 0806364263
- team: กาฬสินธุ์
- Bike: Nich
Re: เสือหมอบแบบดิสเบรค จะมารึเปล่าครับ '
ถ้าดูความปลอดภัยมาก่อน ก็ต้องเลือก ดีสเบรคละครับ
ลองคิดถึงที่ผ่านๆมา ถ้าเรามีดีสเบรคจะช่วยได้มากขนาดใหน!!!
ลองคิดถึงที่ผ่านๆมา ถ้าเรามีดีสเบรคจะช่วยได้มากขนาดใหน!!!
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1950
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ก.ย. 2013, 14:24
- Tel: 0887544460
- team: ซับซ้อนทีม
- Bike: pinarello
Re: เสือหมอบแบบดิสเบรค จะมารึเปล่าครับ '
จริงที่สุดครับMido&Haro เขียน:ดิสเบรค มาแทนแน่นอนครับ เหมือนๆ กับเสือภูเขา คล้ายๆ กับเมื่อตอนที่เสือภูเขาเป็นดิสใหม่ๆ ก็มีคนพูดแบบตอนนี้เลยครับ
บ้างก็ว่า ไม่เกิด บ้างก็ว่า เกิด สุดท้าย ตอนนี้ เสือภูเขาติดดิสกันหมดแล้ว
คนไทยเราอะไรๆ ข้าก็ขอเบาไว้ก่อน เรื่องน้ำหนักนี่ เป็นเรื่องใหญ่โตเอามากๆ กับนักปั่นไทยเรา
อนาคต ดิสเบรคก็จะประจำการกับหมอบ ก็คงต้องปรับตัวยอมรับน้ำหนักที่เพิ่มมากระจิ๊ดเดียวกันแล้วครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 51
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 พ.ค. 2009, 21:12
- Tel: 0859570444
- team: TCC
- Bike: Bianchi 1885, Merida TFS300, Dahon MU8
- ติดต่อ:
Re: เสือหมอบแบบดิสเบรค จะมารึเปล่าครับ '
ล้อ disc brak ขอบสูง มียี่ห้ออะไรบ้างที่เป็นล้อคาร์บอน เบา ราคาไม่แพงมาก ช่วยแนะนำหน่อย ราคาประมาณเท่าไร
ปากอย่าไว ใจอย่าเบา
เรื่องเก่าอย่าไปรื้อฟื้น
เรื่องอื่นอย่าไปคิด
กิจที่ชอบในปัจจุบันให้รีบทำ
อดีตคือความฝัน
ปัจจุบันคือความจริง
อนาคตเป็นสิ่งไม่แน่นอน
อย่าจับให้มั่น อย่าคั้นให้ตาย
จะเสียใจตลอดชีวิต
เรื่องเก่าอย่าไปรื้อฟื้น
เรื่องอื่นอย่าไปคิด
กิจที่ชอบในปัจจุบันให้รีบทำ
อดีตคือความฝัน
ปัจจุบันคือความจริง
อนาคตเป็นสิ่งไม่แน่นอน
อย่าจับให้มั่น อย่าคั้นให้ตาย
จะเสียใจตลอดชีวิต