เฟรมก๊อปสมัยนี้ปั่นไม่ต่างกับของแท้จริงรึเปล่า
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 417
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ธ.ค. 2010, 19:52
- ติดต่อ:
Re: เฟรมก๊อปสมัยนี้ปั่นไม่ต่างกับของแท้จริงรึเปล่า
ผมไม่ใช้ของปลอมเพราะว่ามันเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์
ผมไม่ใช้ของปลอมเพราะคิดว่ามันไม่มี Q.C.แล้วจะทำให้มันไม่ปลอดภัยหรือกลัวว่าจะเกิดอุบัติเหตุ
ผมไม่ใช้ของปลอมเพราะคิดว่ามันปั่นแล้วจะไม่สติ๊ฟ
ผมไม่ใช้ของปลอมเพราะคิดว่าราคาถูกมันเหมือนมากใครมองก็ไม่รู้หรอกว่าของปลอม
ผมไม่ใช่ของปลอมเพราะว่า...อีกเหตุผลมากมายที่ไม่ใช้มัน
เพราะอะไรนะหรือเพราะว่าผมอายที่จะใช้ของปลอมผมเป็นคนหน้าบางถ้ามีใครถามถึงว่าปั่นหรือใช้ว่าเป็นอย่างไรผมภูมิใจที่ได้ใช้ของแท้พูดได้เต็มปากตอบคำถามเวลาที่คนอื่นถาม ภูมิใจที่ได้ใช้มัน เหมือนกับที่ผมเคยคอมเมนท์ไว้ด้านบนว่า ผมภูมิใจที่ได้ใส่นาฬิกา Seiko ราคาหลักพันแต่อายหากใส่นาฬิกา Rorex ปลอมที่ดูเหมือนราคาหลักล้าน...เหตุผลแค่นี้แหละที่ไม่ใช้ของปลอม
ส่วนเรื่องประสิทธิภาพในการใช้งานระหว่างเฟรมปลอมกับเฟรมแท้ผมคงตอบไม่ได้เพราะว่าไม่เคยใช้ครับผม
ผมไม่ใช้ของปลอมเพราะคิดว่ามันไม่มี Q.C.แล้วจะทำให้มันไม่ปลอดภัยหรือกลัวว่าจะเกิดอุบัติเหตุ
ผมไม่ใช้ของปลอมเพราะคิดว่ามันปั่นแล้วจะไม่สติ๊ฟ
ผมไม่ใช้ของปลอมเพราะคิดว่าราคาถูกมันเหมือนมากใครมองก็ไม่รู้หรอกว่าของปลอม
ผมไม่ใช่ของปลอมเพราะว่า...อีกเหตุผลมากมายที่ไม่ใช้มัน
เพราะอะไรนะหรือเพราะว่าผมอายที่จะใช้ของปลอมผมเป็นคนหน้าบางถ้ามีใครถามถึงว่าปั่นหรือใช้ว่าเป็นอย่างไรผมภูมิใจที่ได้ใช้ของแท้พูดได้เต็มปากตอบคำถามเวลาที่คนอื่นถาม ภูมิใจที่ได้ใช้มัน เหมือนกับที่ผมเคยคอมเมนท์ไว้ด้านบนว่า ผมภูมิใจที่ได้ใส่นาฬิกา Seiko ราคาหลักพันแต่อายหากใส่นาฬิกา Rorex ปลอมที่ดูเหมือนราคาหลักล้าน...เหตุผลแค่นี้แหละที่ไม่ใช้ของปลอม
ส่วนเรื่องประสิทธิภาพในการใช้งานระหว่างเฟรมปลอมกับเฟรมแท้ผมคงตอบไม่ได้เพราะว่าไม่เคยใช้ครับผม
- วาสนา จั่นเจา
- ขาประจำ
- โพสต์: 6810
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ส.ค. 2008, 18:22
- Tel: เบอร์ส่วนตัว
- team: Klein's Boy
- Bike: Klein only & Klein forever...
Re: เฟรมก๊อปสมัยนี้ปั่นไม่ต่างกับของแท้จริงรึเปล่า
ป๋าตอบได้เคลียร์แร้วlucifer เขียน:ตัดประเด็นเรื่องการค้า ละเมิดลิขสิทธิ์ ศีลธรรม ของโจร
มาพูดกันเฉพาะเรื่องของคุณสมบัติของเฟรมอย่างเดียวพอนะครับ
เฟรมกอป ไม่ต้องใช้โปรแกรมออกแบบหรอกครับ ไม่ต้องมาคำนวณ Tensile strength หรือ modulus elongation กันให้เสียเวลาหรอก AutoCAD ก็ไม่ต้องใช้ เพราะมันเอาเฟรมแท้มาทำแบบ mould ดังนั้นไม่ต้องลงทุนอะไรมาก คาร์บอนกี่ชั้นก็ไม่รู้ คุณสมบัติของคาร์บอนที่ของแท้เอามาเรียงกันก็ไม่ต้องสนใจ ชนิดของepoxy resin ที่เอามาใช้ก็ไม่คำนึง
ทำมาแค่ให้มันดูเหมือนก็พอ คนอยากได้รูปร่างที่เหมือนมากกว่าคุณสมบัติทีี่เหมือน
ถ้าขนาดใช้โปรแกรมออกแบบ ( ซึ่งจริงๆมันก็ไม่ได้ช่วยอะไร เพราะมันต้องผ่านการทำ R&D ก่อนถึงจะผลิตขายกันได้ ) ถ้าเก่งขนาดรู้ถึงคุณสมบัติของเส้นใยไฟเบอร์ทุกชนิด เก่งขนาดรู้ว่าเรียงแนวไหนได้คุณสมบัติเช่นไร รู้ว่าexpoxy resinตัวไหน เกรดไหนให้คุณสมบัติเช่นไร แบบนั้นก็คงไปออกแบบเฟรมทำเป็น open mould ขายกันไปแล้วหละครับ
ถามว่าขี่เหมือนไหม เหมือนครับถ้าขี่แบบจ่ายตลาด ปั่นต่อนยอน ต่อนยอนไปเรื่อยๆ หรือ เอาไว้ปั่นกันขำๆ บอกไม่ได้หรอก
แต่ถ้าให้คนที่โหดๆมาขี่ หรือ เคยลองขี่ของจริงมาก่อน เขาบอกได้ครับว่ามันต่างกัน อย่างแรกเลยคือ ความstiff ของเฟรม ยืนโยกแล้วย้วย ยืนเหยียบแล้วลั่น จูนสับจานหน้าบนแท่นอาการหนึ่ง ปั่นแล้วเปลี่ยนจานหน้าก็อีกอารมณ์หนึ่ง (เฟรมมันย้วย ทำให้ alignmentไม่คงเส้นคงวา ) พอทำให้stiffได้สูสีกันในระดับทีต้องใช้เครืองวัด ก็จะมาฟ้องกันที่ความกระด้าง สะท้านสะเทือนอีก ความยากของการออกแบบคือ ทำอย่างไรให้ทั้งstiffและซับแรงกระแทกได้ดีด้วย ดังนั้นนอกจากจะต้องมีความรู้เรื่องวิธีการเรียงเส้นใยแล้ว ยังต้องมีความรู้ด้วยว่าจะเลือกใช้เส้นใยแบบใด มากน้อยแค่ไหน และวางในตำแหน่งใดของเฟรมจึงจะได้คุณสมบัติที่ต้องการ ( ถ้ารู้ขนาดนั้น ก็ไปทำเฟรม open mould ขายได้อีกเช่นกันจ้า )
ลำพังแค่เอาเฟรมมาผ่าแล้วดูผนังท่อ ก็ได้แค่ความหนาของท่อ เพราะแนวเส้นใยกับกาวepoxyมันประสานกันเป็นเนื้อเดียวไปแล้ว ดูยังไงก็ไม่เห็นแนว ( ส่วนลวดลวยตาหมากรุกนั่น ก็แค่เฉพาะผิวนอกที่ต้องการอวดลวดลายกันเท่านั้นแหละ ) เก่งสุดก็คือ ทำให้หนาได้ใกล้เคียงกัน แต่น้ำหนักรวมๆก็ยังต่างกันอยู่ดี
เจ๊เสริมนิดนึง ปั่นของปลอมเหมือนได้ปี้ผู้หญิงมีไข่น่ะคะ
คือปั่นได้ความรู้สึกไม่ได้ หรือเพียงแค่ชอบหรืออยากลองเท่านั้น
ขอโทษนะ เรื่องบนเตียงอาจจะไม่เก่ง แต่ที่ระเบียงไม่แพ้ใครเหมือนกัน
โกดคือโง่ โมโหคือบ้า กอดกันดีกว่า แก้ผ้าขึ้นเตียง!!!
โกดคือโง่ โมโหคือบ้า กอดกันดีกว่า แก้ผ้าขึ้นเตียง!!!
- phantom
- ขาประจำ
- โพสต์: 287
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 เม.ย. 2012, 22:56
- Tel: 0819820282
- Bike: Giant Tcr sl Giant xtc
- ติดต่อ:
Re: เฟรมก๊อปสมัยนี้ปั่นไม่ต่างกับของแท้จริงรึเปล่า
วาสนา จั่นเจา เขียน:ป๋าตอบได้เคลียร์แร้วlucifer เขียน:ตัดประเด็นเรื่องการค้า ละเมิดลิขสิทธิ์ ศีลธรรม ของโจร
มาพูดกันเฉพาะเรื่องของคุณสมบัติของเฟรมอย่างเดียวพอนะครับ
เฟรมกอป ไม่ต้องใช้โปรแกรมออกแบบหรอกครับ ไม่ต้องมาคำนวณ Tensile strength หรือ modulus elongation กันให้เสียเวลาหรอก AutoCAD ก็ไม่ต้องใช้ เพราะมันเอาเฟรมแท้มาทำแบบ mould ดังนั้นไม่ต้องลงทุนอะไรมาก คาร์บอนกี่ชั้นก็ไม่รู้ คุณสมบัติของคาร์บอนที่ของแท้เอามาเรียงกันก็ไม่ต้องสนใจ ชนิดของepoxy resin ที่เอามาใช้ก็ไม่คำนึง
ทำมาแค่ให้มันดูเหมือนก็พอ คนอยากได้รูปร่างที่เหมือนมากกว่าคุณสมบัติทีี่เหมือน
ถ้าขนาดใช้โปรแกรมออกแบบ ( ซึ่งจริงๆมันก็ไม่ได้ช่วยอะไร เพราะมันต้องผ่านการทำ R&D ก่อนถึงจะผลิตขายกันได้ ) ถ้าเก่งขนาดรู้ถึงคุณสมบัติของเส้นใยไฟเบอร์ทุกชนิด เก่งขนาดรู้ว่าเรียงแนวไหนได้คุณสมบัติเช่นไร รู้ว่าexpoxy resinตัวไหน เกรดไหนให้คุณสมบัติเช่นไร แบบนั้นก็คงไปออกแบบเฟรมทำเป็น open mould ขายกันไปแล้วหละครับ
ถามว่าขี่เหมือนไหม เหมือนครับถ้าขี่แบบจ่ายตลาด ปั่นต่อนยอน ต่อนยอนไปเรื่อยๆ หรือ เอาไว้ปั่นกันขำๆ บอกไม่ได้หรอก
แต่ถ้าให้คนที่โหดๆมาขี่ หรือ เคยลองขี่ของจริงมาก่อน เขาบอกได้ครับว่ามันต่างกัน อย่างแรกเลยคือ ความstiff ของเฟรม ยืนโยกแล้วย้วย ยืนเหยียบแล้วลั่น จูนสับจานหน้าบนแท่นอาการหนึ่ง ปั่นแล้วเปลี่ยนจานหน้าก็อีกอารมณ์หนึ่ง (เฟรมมันย้วย ทำให้ alignmentไม่คงเส้นคงวา ) พอทำให้stiffได้สูสีกันในระดับทีต้องใช้เครืองวัด ก็จะมาฟ้องกันที่ความกระด้าง สะท้านสะเทือนอีก ความยากของการออกแบบคือ ทำอย่างไรให้ทั้งstiffและซับแรงกระแทกได้ดีด้วย ดังนั้นนอกจากจะต้องมีความรู้เรื่องวิธีการเรียงเส้นใยแล้ว ยังต้องมีความรู้ด้วยว่าจะเลือกใช้เส้นใยแบบใด มากน้อยแค่ไหน และวางในตำแหน่งใดของเฟรมจึงจะได้คุณสมบัติที่ต้องการ ( ถ้ารู้ขนาดนั้น ก็ไปทำเฟรม open mould ขายได้อีกเช่นกันจ้า )
ลำพังแค่เอาเฟรมมาผ่าแล้วดูผนังท่อ ก็ได้แค่ความหนาของท่อ เพราะแนวเส้นใยกับกาวepoxyมันประสานกันเป็นเนื้อเดียวไปแล้ว ดูยังไงก็ไม่เห็นแนว ( ส่วนลวดลวยตาหมากรุกนั่น ก็แค่เฉพาะผิวนอกที่ต้องการอวดลวดลายกันเท่านั้นแหละ ) เก่งสุดก็คือ ทำให้หนาได้ใกล้เคียงกัน แต่น้ำหนักรวมๆก็ยังต่างกันอยู่ดี
เจ๊เสริมนิดนึง ปั่นของปลอมเหมือนได้ปี้ผู้หญิงมีไข่น่ะคะ
คือปั่นได้ความรู้สึกไม่ได้ หรือเพียงแค่ชอบหรืออยากลองเท่านั้น
ผมว่าคุณหมออธิบายชัดแล้วนะ เจอเจ้นี่ชัดเห็นภาพเลย 555
อุปกรณ์ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง
- วาสนา จั่นเจา
- ขาประจำ
- โพสต์: 6810
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ส.ค. 2008, 18:22
- Tel: เบอร์ส่วนตัว
- team: Klein's Boy
- Bike: Klein only & Klein forever...
Re: เฟรมก๊อปสมัยนี้ปั่นไม่ต่างกับของแท้จริงรึเปล่า
ขอบเตียงหรือที่ระเบียงดีคะphantom เขียน:วาสนา จั่นเจา เขียน:ป๋าตอบได้เคลียร์แร้วlucifer เขียน:ตัดประเด็นเรื่องการค้า ละเมิดลิขสิทธิ์ ศีลธรรม ของโจร
มาพูดกันเฉพาะเรื่องของคุณสมบัติของเฟรมอย่างเดียวพอนะครับ
เฟรมกอป ไม่ต้องใช้โปรแกรมออกแบบหรอกครับ ไม่ต้องมาคำนวณ Tensile strength หรือ modulus elongation กันให้เสียเวลาหรอก AutoCAD ก็ไม่ต้องใช้ เพราะมันเอาเฟรมแท้มาทำแบบ mould ดังนั้นไม่ต้องลงทุนอะไรมาก คาร์บอนกี่ชั้นก็ไม่รู้ คุณสมบัติของคาร์บอนที่ของแท้เอามาเรียงกันก็ไม่ต้องสนใจ ชนิดของepoxy resin ที่เอามาใช้ก็ไม่คำนึง
ทำมาแค่ให้มันดูเหมือนก็พอ คนอยากได้รูปร่างที่เหมือนมากกว่าคุณสมบัติทีี่เหมือน
ถ้าขนาดใช้โปรแกรมออกแบบ ( ซึ่งจริงๆมันก็ไม่ได้ช่วยอะไร เพราะมันต้องผ่านการทำ R&D ก่อนถึงจะผลิตขายกันได้ ) ถ้าเก่งขนาดรู้ถึงคุณสมบัติของเส้นใยไฟเบอร์ทุกชนิด เก่งขนาดรู้ว่าเรียงแนวไหนได้คุณสมบัติเช่นไร รู้ว่าexpoxy resinตัวไหน เกรดไหนให้คุณสมบัติเช่นไร แบบนั้นก็คงไปออกแบบเฟรมทำเป็น open mould ขายกันไปแล้วหละครับ
ถามว่าขี่เหมือนไหม เหมือนครับถ้าขี่แบบจ่ายตลาด ปั่นต่อนยอน ต่อนยอนไปเรื่อยๆ หรือ เอาไว้ปั่นกันขำๆ บอกไม่ได้หรอก
แต่ถ้าให้คนที่โหดๆมาขี่ หรือ เคยลองขี่ของจริงมาก่อน เขาบอกได้ครับว่ามันต่างกัน อย่างแรกเลยคือ ความstiff ของเฟรม ยืนโยกแล้วย้วย ยืนเหยียบแล้วลั่น จูนสับจานหน้าบนแท่นอาการหนึ่ง ปั่นแล้วเปลี่ยนจานหน้าก็อีกอารมณ์หนึ่ง (เฟรมมันย้วย ทำให้ alignmentไม่คงเส้นคงวา ) พอทำให้stiffได้สูสีกันในระดับทีต้องใช้เครืองวัด ก็จะมาฟ้องกันที่ความกระด้าง สะท้านสะเทือนอีก ความยากของการออกแบบคือ ทำอย่างไรให้ทั้งstiffและซับแรงกระแทกได้ดีด้วย ดังนั้นนอกจากจะต้องมีความรู้เรื่องวิธีการเรียงเส้นใยแล้ว ยังต้องมีความรู้ด้วยว่าจะเลือกใช้เส้นใยแบบใด มากน้อยแค่ไหน และวางในตำแหน่งใดของเฟรมจึงจะได้คุณสมบัติที่ต้องการ ( ถ้ารู้ขนาดนั้น ก็ไปทำเฟรม open mould ขายได้อีกเช่นกันจ้า )
ลำพังแค่เอาเฟรมมาผ่าแล้วดูผนังท่อ ก็ได้แค่ความหนาของท่อ เพราะแนวเส้นใยกับกาวepoxyมันประสานกันเป็นเนื้อเดียวไปแล้ว ดูยังไงก็ไม่เห็นแนว ( ส่วนลวดลวยตาหมากรุกนั่น ก็แค่เฉพาะผิวนอกที่ต้องการอวดลวดลายกันเท่านั้นแหละ ) เก่งสุดก็คือ ทำให้หนาได้ใกล้เคียงกัน แต่น้ำหนักรวมๆก็ยังต่างกันอยู่ดี
เจ๊เสริมนิดนึง ปั่นของปลอมเหมือนได้ปี้ผู้หญิงมีไข่น่ะคะ
คือปั่นได้ความรู้สึกไม่ได้ หรือเพียงแค่ชอบหรืออยากลองเท่านั้น
ผมว่าคุณหมออธิบายชัดแล้วนะ เจอเจ้นี่ชัดเห็นภาพเลย 555
ขอโทษนะ เรื่องบนเตียงอาจจะไม่เก่ง แต่ที่ระเบียงไม่แพ้ใครเหมือนกัน
โกดคือโง่ โมโหคือบ้า กอดกันดีกว่า แก้ผ้าขึ้นเตียง!!!
โกดคือโง่ โมโหคือบ้า กอดกันดีกว่า แก้ผ้าขึ้นเตียง!!!
- Juhaha
- ขาประจำ
- โพสต์: 105
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ก.ย. 2016, 07:19
Re: เฟรมก๊อปสมัยนี้ปั่นไม่ต่างกับของแท้จริงรึเปล่า
ผู้หญิงก็มีไข่อยู่แล้วหนิครับ ไม่มีไข่นี่สิแปลก......วาสนา จั่นเจา เขียน:ป๋าตอบได้เคลียร์แร้วlucifer เขียน:ตัดประเด็นเรื่องการค้า ละเมิดลิขสิทธิ์ ศีลธรรม ของโจร
มาพูดกันเฉพาะเรื่องของคุณสมบัติของเฟรมอย่างเดียวพอนะครับ
เฟรมกอป ไม่ต้องใช้โปรแกรมออกแบบหรอกครับ ไม่ต้องมาคำนวณ Tensile strength หรือ modulus elongation กันให้เสียเวลาหรอก AutoCAD ก็ไม่ต้องใช้ เพราะมันเอาเฟรมแท้มาทำแบบ mould ดังนั้นไม่ต้องลงทุนอะไรมาก คาร์บอนกี่ชั้นก็ไม่รู้ คุณสมบัติของคาร์บอนที่ของแท้เอามาเรียงกันก็ไม่ต้องสนใจ ชนิดของepoxy resin ที่เอามาใช้ก็ไม่คำนึง
ทำมาแค่ให้มันดูเหมือนก็พอ คนอยากได้รูปร่างที่เหมือนมากกว่าคุณสมบัติทีี่เหมือน
ถ้าขนาดใช้โปรแกรมออกแบบ ( ซึ่งจริงๆมันก็ไม่ได้ช่วยอะไร เพราะมันต้องผ่านการทำ R&D ก่อนถึงจะผลิตขายกันได้ ) ถ้าเก่งขนาดรู้ถึงคุณสมบัติของเส้นใยไฟเบอร์ทุกชนิด เก่งขนาดรู้ว่าเรียงแนวไหนได้คุณสมบัติเช่นไร รู้ว่าexpoxy resinตัวไหน เกรดไหนให้คุณสมบัติเช่นไร แบบนั้นก็คงไปออกแบบเฟรมทำเป็น open mould ขายกันไปแล้วหละครับ
ถามว่าขี่เหมือนไหม เหมือนครับถ้าขี่แบบจ่ายตลาด ปั่นต่อนยอน ต่อนยอนไปเรื่อยๆ หรือ เอาไว้ปั่นกันขำๆ บอกไม่ได้หรอก
แต่ถ้าให้คนที่โหดๆมาขี่ หรือ เคยลองขี่ของจริงมาก่อน เขาบอกได้ครับว่ามันต่างกัน อย่างแรกเลยคือ ความstiff ของเฟรม ยืนโยกแล้วย้วย ยืนเหยียบแล้วลั่น จูนสับจานหน้าบนแท่นอาการหนึ่ง ปั่นแล้วเปลี่ยนจานหน้าก็อีกอารมณ์หนึ่ง (เฟรมมันย้วย ทำให้ alignmentไม่คงเส้นคงวา ) พอทำให้stiffได้สูสีกันในระดับทีต้องใช้เครืองวัด ก็จะมาฟ้องกันที่ความกระด้าง สะท้านสะเทือนอีก ความยากของการออกแบบคือ ทำอย่างไรให้ทั้งstiffและซับแรงกระแทกได้ดีด้วย ดังนั้นนอกจากจะต้องมีความรู้เรื่องวิธีการเรียงเส้นใยแล้ว ยังต้องมีความรู้ด้วยว่าจะเลือกใช้เส้นใยแบบใด มากน้อยแค่ไหน และวางในตำแหน่งใดของเฟรมจึงจะได้คุณสมบัติที่ต้องการ ( ถ้ารู้ขนาดนั้น ก็ไปทำเฟรม open mould ขายได้อีกเช่นกันจ้า )
ลำพังแค่เอาเฟรมมาผ่าแล้วดูผนังท่อ ก็ได้แค่ความหนาของท่อ เพราะแนวเส้นใยกับกาวepoxyมันประสานกันเป็นเนื้อเดียวไปแล้ว ดูยังไงก็ไม่เห็นแนว ( ส่วนลวดลวยตาหมากรุกนั่น ก็แค่เฉพาะผิวนอกที่ต้องการอวดลวดลายกันเท่านั้นแหละ ) เก่งสุดก็คือ ทำให้หนาได้ใกล้เคียงกัน แต่น้ำหนักรวมๆก็ยังต่างกันอยู่ดี
เจ๊เสริมนิดนึง ปั่นของปลอมเหมือนได้ปี้ผู้หญิงมีไข่น่ะคะ
คือปั่นได้ความรู้สึกไม่ได้ หรือเพียงแค่ชอบหรืออยากลองเท่านั้น
- B70
- ขาประจำ
- โพสต์: 110
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 มิ.ย. 2014, 07:57
Re: เฟรมก๊อปสมัยนี้ปั่นไม่ต่างกับของแท้จริงรึเปล่า
ifone = iphone
จขกท.ใช้คงไม่รู้สึกต่างกัน
จขกท.ใช้คงไม่รู้สึกต่างกัน
- keanetona
- ขาประจำ
- โพสต์: 831
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.ค. 2011, 00:50
- Bike: Pinarello Dogma F8 , Trek Madone 9
Re: เฟรมก๊อปสมัยนี้ปั่นไม่ต่างกับของแท้จริงรึเปล่า
วาสนา จั่นเจา เขียน:ป๋าตอบได้เคลียร์แร้วlucifer เขียน:ตัดประเด็นเรื่องการค้า ละเมิดลิขสิทธิ์ ศีลธรรม ของโจร
มาพูดกันเฉพาะเรื่องของคุณสมบัติของเฟรมอย่างเดียวพอนะครับ
เฟรมกอป ไม่ต้องใช้โปรแกรมออกแบบหรอกครับ ไม่ต้องมาคำนวณ Tensile strength หรือ modulus elongation กันให้เสียเวลาหรอก AutoCAD ก็ไม่ต้องใช้ เพราะมันเอาเฟรมแท้มาทำแบบ mould ดังนั้นไม่ต้องลงทุนอะไรมาก คาร์บอนกี่ชั้นก็ไม่รู้ คุณสมบัติของคาร์บอนที่ของแท้เอามาเรียงกันก็ไม่ต้องสนใจ ชนิดของepoxy resin ที่เอามาใช้ก็ไม่คำนึง
ทำมาแค่ให้มันดูเหมือนก็พอ คนอยากได้รูปร่างที่เหมือนมากกว่าคุณสมบัติทีี่เหมือน
ถ้าขนาดใช้โปรแกรมออกแบบ ( ซึ่งจริงๆมันก็ไม่ได้ช่วยอะไร เพราะมันต้องผ่านการทำ R&D ก่อนถึงจะผลิตขายกันได้ ) ถ้าเก่งขนาดรู้ถึงคุณสมบัติของเส้นใยไฟเบอร์ทุกชนิด เก่งขนาดรู้ว่าเรียงแนวไหนได้คุณสมบัติเช่นไร รู้ว่าexpoxy resinตัวไหน เกรดไหนให้คุณสมบัติเช่นไร แบบนั้นก็คงไปออกแบบเฟรมทำเป็น open mould ขายกันไปแล้วหละครับ
ถามว่าขี่เหมือนไหม เหมือนครับถ้าขี่แบบจ่ายตลาด ปั่นต่อนยอน ต่อนยอนไปเรื่อยๆ หรือ เอาไว้ปั่นกันขำๆ บอกไม่ได้หรอก
แต่ถ้าให้คนที่โหดๆมาขี่ หรือ เคยลองขี่ของจริงมาก่อน เขาบอกได้ครับว่ามันต่างกัน อย่างแรกเลยคือ ความstiff ของเฟรม ยืนโยกแล้วย้วย ยืนเหยียบแล้วลั่น จูนสับจานหน้าบนแท่นอาการหนึ่ง ปั่นแล้วเปลี่ยนจานหน้าก็อีกอารมณ์หนึ่ง (เฟรมมันย้วย ทำให้ alignmentไม่คงเส้นคงวา ) พอทำให้stiffได้สูสีกันในระดับทีต้องใช้เครืองวัด ก็จะมาฟ้องกันที่ความกระด้าง สะท้านสะเทือนอีก ความยากของการออกแบบคือ ทำอย่างไรให้ทั้งstiffและซับแรงกระแทกได้ดีด้วย ดังนั้นนอกจากจะต้องมีความรู้เรื่องวิธีการเรียงเส้นใยแล้ว ยังต้องมีความรู้ด้วยว่าจะเลือกใช้เส้นใยแบบใด มากน้อยแค่ไหน และวางในตำแหน่งใดของเฟรมจึงจะได้คุณสมบัติที่ต้องการ ( ถ้ารู้ขนาดนั้น ก็ไปทำเฟรม open mould ขายได้อีกเช่นกันจ้า )
ลำพังแค่เอาเฟรมมาผ่าแล้วดูผนังท่อ ก็ได้แค่ความหนาของท่อ เพราะแนวเส้นใยกับกาวepoxyมันประสานกันเป็นเนื้อเดียวไปแล้ว ดูยังไงก็ไม่เห็นแนว ( ส่วนลวดลวยตาหมากรุกนั่น ก็แค่เฉพาะผิวนอกที่ต้องการอวดลวดลายกันเท่านั้นแหละ ) เก่งสุดก็คือ ทำให้หนาได้ใกล้เคียงกัน แต่น้ำหนักรวมๆก็ยังต่างกันอยู่ดี
เจ๊เสริมนิดนึง ปั่นของปลอมเหมือนได้ปี้ผู้หญิงมีไข่น่ะคะ
คือปั่นได้ความรู้สึกไม่ได้ หรือเพียงแค่ชอบหรืออยากลองเท่านั้น
ขออนุญาตกระทืบปุ่ม LIKE
อย่าถามผมว่ารถผมคันละเท่าไหร่
อย่าถามผมว่าปั่นรถแพงแล้วได้อะไร
แต่เอาเป็นว่า ผมปั่นเพื่อสุขภาพ เป็นหมูที่แข็งแรงดีกว่าเป็นหมูขี้โรคนะ
อย่าถามผมว่าปั่นรถแพงแล้วได้อะไร
แต่เอาเป็นว่า ผมปั่นเพื่อสุขภาพ เป็นหมูที่แข็งแรงดีกว่าเป็นหมูขี้โรคนะ
- Tungmanx
- ขาประจำ
- โพสต์: 318
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 มิ.ย. 2015, 19:35
- Bike: Alpha166 Di2
- ติดต่อ:
Re: เฟรมก๊อปสมัยนี้ปั่นไม่ต่างกับของแท้จริงรึเปล่า
ผมรู้ว่าพี่แกต่อให้พูดเรื่องเทคนิคยาวเหยียดยังไงแกก็คงไม่ฟังแน่ๆครับ 55+lucifer เขียน:ตัดประเด็นเรื่องการค้า ละเมิดลิขสิทธิ์ ศีลธรรม ของโจร
มาพูดกันเฉพาะเรื่องของคุณสมบัติของเฟรมอย่างเดียวพอนะครับ
- preedexz
- ขาประจำ
- โพสต์: 283
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ม.ค. 2014, 14:42
- Bike: Strida LT, Brompton M6L-X, Tyrell FSX, Alex Moulton SST, Giant TCR SL, Scott Foil Platinum, Basso Diamante, Tarmac SL6, Factor O2
Re: เฟรมก๊อปสมัยนี้ปั่นไม่ต่างกับของแท้จริงรึเปล่า
ผมชอบกระทู้ของพี่จริงๆเลย มีเรื่องแปลกๆจากเค้าบอกว่ามาถามได้ทุกวัน ทฤษฎีอะไรไม่มีรองรับ ฮ่าๆๆๆๆ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 449
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2016, 08:18
- ติดต่อ:
Re: เฟรมก๊อปสมัยนี้ปั่นไม่ต่างกับของแท้จริงรึเปล่า
ผมเน้นความรู้ระดับ advance ครับ ผมเรียนด้านการผลิตมาโดยตรง สาย cad/cam ครับ แต่พอดีอย่างที่บอกว่าสม้ยเรียนป่วยเป็นโรคซึมเศร้าเลยไปได้ไม่ไกลนัก ถ้าไม่ป่วยป่านนี้คงทำงานด้านออกแบบยานอวกาศไปแล้วpreedexz เขียน:ผมชอบกระทู้ของพี่จริงๆเลย มีเรื่องแปลกๆจากเค้าบอกว่ามาถามได้ทุกวัน ทฤษฎีอะไรไม่มีรองรับ ฮ่าๆๆๆๆ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 53
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.ย. 2016, 06:17
- Tel: 0841310707
- team: No
- Bike: Chalenger
Re: เฟรมก๊อปสมัยนี้ปั่นไม่ต่างกับของแท้จริงรึเปล่า
แน่นอน ของแท้กับของก๊อป ไม่เหมือนกันแน่นอน ขึ้นกับฝีมือ ความละเอียด และวัสดุที่มามาผลิตด้วย
แต่ที่บางท่านว่าไม่ต่างกันนั้น คิดว่าน่าจะความสมารถของผู้ปั่นนั้นจะปั่นได้ถึงระดับที่เขากำหนดมาไหมมากกว่า
เช่นบางท่านปั่นแต่ทางเรียบ ปั่นที่ความเร็วไม่เกิน 35 อย่างนี้คงไม่แตกต่างกันแน่นอน เป็นต้น
แต่ที่บางท่านว่าไม่ต่างกันนั้น คิดว่าน่าจะความสมารถของผู้ปั่นนั้นจะปั่นได้ถึงระดับที่เขากำหนดมาไหมมากกว่า
เช่นบางท่านปั่นแต่ทางเรียบ ปั่นที่ความเร็วไม่เกิน 35 อย่างนี้คงไม่แตกต่างกันแน่นอน เป็นต้น
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 449
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2016, 08:18
- ติดต่อ:
Re: เฟรมก๊อปสมัยนี้ปั่นไม่ต่างกับของแท้จริงรึเปล่า
คนที่บอกน่าจะหกสิบกว่าแล้วครับGo2manoon เขียน:แน่นอน ของแท้กับของก๊อป ไม่เหมือนกันแน่นอน ขึ้นกับฝีมือ ความละเอียด และวัสดุที่มามาผลิตด้วย
แต่ที่บางท่านว่าไม่ต่างกันนั้น คิดว่าน่าจะความสมารถของผู้ปั่นนั้นจะปั่นได้ถึงระดับที่เขากำหนดมาไหมมากกว่า
เช่นบางท่านปั่นแต่ทางเรียบ ปั่นที่ความเร็วไม่เกิน 35 อย่างนี้คงไม่แตกต่างกันแน่นอน เป็นต้น
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 509
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2016, 08:28
- Bike: Avenger R8
- ตำแหน่ง: Louiaiana
Re: เฟรมก๊อปสมัยนี้ปั่นไม่ต่างกับของแท้จริงรึเปล่า
โห สุดยอด ซ้อมจนความเร็วหกสิบกว่าแล้ว?Gok See เขียน:คนที่บอกน่าจะหกสิบกว่าแล้วครับGo2manoon เขียน:แน่นอน ของแท้กับของก๊อป ไม่เหมือนกันแน่นอน ขึ้นกับฝีมือ ความละเอียด และวัสดุที่มามาผลิตด้วย
แต่ที่บางท่านว่าไม่ต่างกันนั้น คิดว่าน่าจะความสมารถของผู้ปั่นนั้นจะปั่นได้ถึงระดับที่เขากำหนดมาไหมมากกว่า
เช่นบางท่านปั่นแต่ทางเรียบ ปั่นที่ความเร็วไม่เกิน 35 อย่างนี้คงไม่แตกต่างกันแน่นอน เป็นต้น
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
- sawasde01
- สมาชิก
- โพสต์: 52
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 พ.ค. 2015, 15:34
- Bike: roadbike
Re: เฟรมก๊อปสมัยนี้ปั่นไม่ต่างกับของแท้จริงรึเปล่า
อีกแง่มุมหนึ่งนะคับ ซ้ำหรือเปล่าไม่แน่ใจนะครับ ไม่ได้ไล่อ่านทั้งหมด
การซื้อเฟรมแท้ ไม่ว่าจะยี่ห้ออะไรก็ตาม lacal brand หรือ inter barand ก็ดี
***มันเป็นการสนับสนุนวงการจักรยานอย่างถูกทางมากกว่าครับ***
เฟรมก๊อป ไม่ได้ให้อะไรกับวงการนี้เลย ไม่เคยยสนับสนุนใครนอกจากกระเป๋าตังโรงงานตนเอง
แต่เฟรมแบรนด์ต่างๆ(เข้าใจว่า)ทุกแบรนด์ เขาต้องสร้างชื่อ หลายแบรนด์สนับสนุนนักกีฬาเยาวชน ไปถึงทีมสมัครเล่น ทำให้มีเงินทุนหมุนเข้าสู่วงการ จากกลุ่มล่างสู่กลุ่มบน จากชุมชนสู่ระดับประเทศหรือระดับโลก
ยกตัวอย่างแบรนด์ไทยที่ทำตลาดและสนับสนุนทีมของเขาเอง(ผมไม่รู้นะครับว่าเขาสนับสนุนกันมากน้อยยังไง) nich race หรือ infinite
ถ้าจะบอกว่าผมพูดไกลไปหน่อย ผมว่าไม่นะครับ นี่ไม่ใช่เรื่องไกลตัวครับ ผมขอยกตัวอย่านึงที่ผมได้เจอมา (ทั้งนี้ขออนุญาตนักปั่นที่ถูกอ้างถึงไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ)
เพื่อนนักปั่นท่านหนึ่งในจังหวัด อุดรธานี (ภาคอีสาน) ได้รับการสนับสนุนเฟรมจาก FOURTEEN ผมคิดว่าเป็น inter brand ที่เป็นที่รุ้จักระดับหนึ่งและเป็นเฟรมดีมากยี่ห้อหนึ่งที่คนปั่นมาระดับนึงจะรู้จักแน่นอนในฐานะแบรนด์อินดี้คับ 555
เขาได้รับเฟรม และรางวัลจาก FOURTEEN(เข้าใจว่าตัวแทนประเทศไทยจัดให้) ในกรณีที่ได้ขึ้นโพเดี้ยม และทำให้กลุ่มนักปั่นชาวอุดรกลุ่มหนึ่ง (อย่างน้อยก็ผมคนหนึ่ง)รู้สึก ว้าว ยังงี้ก็มีด้วย เท่มาก บลาๆๆๆ สรุปคือรู้สึกมีไฟ มีสีสันครับ
แล้วโรงงานเฟรมก๊อปให้อะไรชุมชนละครับ?
ถ้าจะมองว่า เราแค่ปั่นเพื่อสุขภาพ อย่าคิดมากเลยน่า ช่างหัวพวกชอบแข่งสิ
จะปั่นเพื่อสุขภาพ ปั่นไปจ่ายตลาด หรือปั่นแข่ง ก็คือจักรยานครับ ลองคิดดูว่าถ้าคนหันไปซื้อของก๊อปกัน แบรนด์ต่างๆขาดเงินสนับสนุนจากบางกลุ่มนักปั่น หายไปไลน์ละนิกดละหน่อย ขายของได้ไม่คล่อง และแบรนด์เล็กๆขาดการสนับสนุนต้องปิดตัวไป แบรนด์ใหม่ไม่เกิด การแข่งขันทางการตลาดลดลงเรื่อยๆ เหลือแต่แบรนด์ใหญ่คุมตลาด ก๋หมดสิทธิ์ที่ผู้บริโภคอย่างเราจะได้ใช้ของดีราคาไม่แรงวจากแบรนด์มางเลือกใช้ไหมครับ
ชุมชนนักปั่นก็คงไม่คึกคักเท่าที่ควร นักปั่นหน้าใหม่ ไม่ว่าจะปั่นเพื่อสุขภาพ เพื่อแข่งหรือเพื่ออะไรก็เกิดยาก เพราะของแพง อยากได้จักรยานแค่เรื่มลองปั่นก็หายากละก็แพงละ การเริ่มต้นก็ไม่เกิดใช่ไหมครับ
(**ผมไม่ใช่ผูุ้รู้อะไรนะครับ แค่ชอบอ่าน จริงๆข้อความพวกนี้ผมไม่ได้คิดเองนะครับ มีอยู่ใน THAI MTB นี่แหละมั้งครับ ผู้รู้ท่านหนึงกล่าวไวแล้วก่อนนี้แต่ผมหาบทความไม่เจอ เลยไม่ได้อ้างถึงท่านผู้เขียนใว้ ณ ที่นี้ ต้องขออภัยด้วยครับ)
สรุป ของแท้เถอะครับ แท้ถูก ไปได้ทุกที่ ดีกว่าก๊อบของแพงต้องใช้หลบๆครับ
ผิดพลาดประการณ์ใดขออภัยไว้ ณ ที่นี้ครับ
ปล สุดท้ายใครจะชอบของก๊อปนั่นก็เป็นสิทธิส่วนบุคคล ***ผมไม่ได้ตัดสินนะครับว่ามันผิด เงินคุณ สิทธิคุณครับ*** ผมไม่เกี่ยวครับ แค่แสดงความเห็นครับ 555 แค่บอกว่า **มาใช้ของแท้ช่วยๆวงการของเราดีกว่าครับ***
การซื้อเฟรมแท้ ไม่ว่าจะยี่ห้ออะไรก็ตาม lacal brand หรือ inter barand ก็ดี
***มันเป็นการสนับสนุนวงการจักรยานอย่างถูกทางมากกว่าครับ***
เฟรมก๊อป ไม่ได้ให้อะไรกับวงการนี้เลย ไม่เคยยสนับสนุนใครนอกจากกระเป๋าตังโรงงานตนเอง
แต่เฟรมแบรนด์ต่างๆ(เข้าใจว่า)ทุกแบรนด์ เขาต้องสร้างชื่อ หลายแบรนด์สนับสนุนนักกีฬาเยาวชน ไปถึงทีมสมัครเล่น ทำให้มีเงินทุนหมุนเข้าสู่วงการ จากกลุ่มล่างสู่กลุ่มบน จากชุมชนสู่ระดับประเทศหรือระดับโลก
ยกตัวอย่างแบรนด์ไทยที่ทำตลาดและสนับสนุนทีมของเขาเอง(ผมไม่รู้นะครับว่าเขาสนับสนุนกันมากน้อยยังไง) nich race หรือ infinite
ถ้าจะบอกว่าผมพูดไกลไปหน่อย ผมว่าไม่นะครับ นี่ไม่ใช่เรื่องไกลตัวครับ ผมขอยกตัวอย่านึงที่ผมได้เจอมา (ทั้งนี้ขออนุญาตนักปั่นที่ถูกอ้างถึงไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ)
เพื่อนนักปั่นท่านหนึ่งในจังหวัด อุดรธานี (ภาคอีสาน) ได้รับการสนับสนุนเฟรมจาก FOURTEEN ผมคิดว่าเป็น inter brand ที่เป็นที่รุ้จักระดับหนึ่งและเป็นเฟรมดีมากยี่ห้อหนึ่งที่คนปั่นมาระดับนึงจะรู้จักแน่นอนในฐานะแบรนด์อินดี้คับ 555
เขาได้รับเฟรม และรางวัลจาก FOURTEEN(เข้าใจว่าตัวแทนประเทศไทยจัดให้) ในกรณีที่ได้ขึ้นโพเดี้ยม และทำให้กลุ่มนักปั่นชาวอุดรกลุ่มหนึ่ง (อย่างน้อยก็ผมคนหนึ่ง)รู้สึก ว้าว ยังงี้ก็มีด้วย เท่มาก บลาๆๆๆ สรุปคือรู้สึกมีไฟ มีสีสันครับ
แล้วโรงงานเฟรมก๊อปให้อะไรชุมชนละครับ?
ถ้าจะมองว่า เราแค่ปั่นเพื่อสุขภาพ อย่าคิดมากเลยน่า ช่างหัวพวกชอบแข่งสิ
จะปั่นเพื่อสุขภาพ ปั่นไปจ่ายตลาด หรือปั่นแข่ง ก็คือจักรยานครับ ลองคิดดูว่าถ้าคนหันไปซื้อของก๊อปกัน แบรนด์ต่างๆขาดเงินสนับสนุนจากบางกลุ่มนักปั่น หายไปไลน์ละนิกดละหน่อย ขายของได้ไม่คล่อง และแบรนด์เล็กๆขาดการสนับสนุนต้องปิดตัวไป แบรนด์ใหม่ไม่เกิด การแข่งขันทางการตลาดลดลงเรื่อยๆ เหลือแต่แบรนด์ใหญ่คุมตลาด ก๋หมดสิทธิ์ที่ผู้บริโภคอย่างเราจะได้ใช้ของดีราคาไม่แรงวจากแบรนด์มางเลือกใช้ไหมครับ
ชุมชนนักปั่นก็คงไม่คึกคักเท่าที่ควร นักปั่นหน้าใหม่ ไม่ว่าจะปั่นเพื่อสุขภาพ เพื่อแข่งหรือเพื่ออะไรก็เกิดยาก เพราะของแพง อยากได้จักรยานแค่เรื่มลองปั่นก็หายากละก็แพงละ การเริ่มต้นก็ไม่เกิดใช่ไหมครับ
(**ผมไม่ใช่ผูุ้รู้อะไรนะครับ แค่ชอบอ่าน จริงๆข้อความพวกนี้ผมไม่ได้คิดเองนะครับ มีอยู่ใน THAI MTB นี่แหละมั้งครับ ผู้รู้ท่านหนึงกล่าวไวแล้วก่อนนี้แต่ผมหาบทความไม่เจอ เลยไม่ได้อ้างถึงท่านผู้เขียนใว้ ณ ที่นี้ ต้องขออภัยด้วยครับ)
สรุป ของแท้เถอะครับ แท้ถูก ไปได้ทุกที่ ดีกว่าก๊อบของแพงต้องใช้หลบๆครับ
ผิดพลาดประการณ์ใดขออภัยไว้ ณ ที่นี้ครับ
ปล สุดท้ายใครจะชอบของก๊อปนั่นก็เป็นสิทธิส่วนบุคคล ***ผมไม่ได้ตัดสินนะครับว่ามันผิด เงินคุณ สิทธิคุณครับ*** ผมไม่เกี่ยวครับ แค่แสดงความเห็นครับ 555 แค่บอกว่า **มาใช้ของแท้ช่วยๆวงการของเราดีกว่าครับ***
- KleinMantra1998
- ขาประจำ
- โพสต์: 567
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 พ.ค. 2015, 14:48
- Bike: Trek
Re: เฟรมก๊อปสมัยนี้ปั่นไม่ต่างกับของแท้จริงรึเปล่า
สนับสนุนของแท้ครับ
รวมถึงพวกของ open mold พวก Hungfu ที่หลายๆยี่ห้อเอาไปแปะยี่ห้อตัวเอง
แต่เป็นเรื่องยาก ที่จะคุยให้เหตุผลกับคนที่นิยมของก๊อป ของปลอม ของที่อ้าง
ว่า OEM เพราะเขาก็จะเอาแต่เหตุผลของเขาเองเป็นที่ตั้ง และเถียงข้างๆคูๆแถ
ไปเรื่อยๆครับ
รวมถึงพวกของ open mold พวก Hungfu ที่หลายๆยี่ห้อเอาไปแปะยี่ห้อตัวเอง
แต่เป็นเรื่องยาก ที่จะคุยให้เหตุผลกับคนที่นิยมของก๊อป ของปลอม ของที่อ้าง
ว่า OEM เพราะเขาก็จะเอาแต่เหตุผลของเขาเองเป็นที่ตั้ง และเถียงข้างๆคูๆแถ
ไปเรื่อยๆครับ