Ultegra r8050 di2 VS. Dura ace 9150. Di2

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

ตอบกลับ
รูปประจำตัวสมาชิก
77zent
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 297
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2014, 21:44
Tel: 0898015949
Bike: ใช้ไปเรื่อยๆ

Ultegra r8050 di2 VS. Dura ace 9150. Di2

โพสต์ โดย 77zent »

ขอข้อมูลหน่อยครับ พอดีว่าจะอัพ

ระหว่าง Ultegra r8050 di2 VS. Dura ace 9150. Di2
2ตัวนี้ ความแตกต่างนอกจากเรื่องน้ำหนัก และวัสดุ. แล้วมีอะไรที่แตกต่างกันอีกมั้ยครับ
เช่น ship ประมวลผล โปรแกรมการทำงาน การใช้งาน แตกต่างกันมั้ยครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
mtthefirst
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 48
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2014, 06:48
Bike: Trek Emonda SL

Re: Ultegra r8050 di2 VS. Dura ace 9150. Di2

โพสต์ โดย mtthefirst »

ต่างกันที่วัสดุที่ใช้ครับ design เหมือนกันทั้งสองรุ่น

Di2 11 speed ของ shimano ทั้ง 4 รุ่นที่มีอยู่ตอนนี้ใช้สลับกันได้หมดครับ Shifter ซ้าย Shifter ขวา Deraillure หน้า Deraillure หลังทั้งสี่ชิ้นนี้เอาทั้ง 4 รุ่นมาอย่างละชิ้นยังใช้ด้วยกันได้เลยขอแค่อัพ FW ให้สุดเป็นพอ

ส่วนฟังก์ชันการใช้งานนั้นจะครบไม่ครบขึ้นอยู่กับตัว battery ครับ ถ้าจะใช้ synchro shift ต้องใช้ battery/battery mount รุ่นใหม่เท่านั้นครับ พวกสายไฟ junction box A/B, wireless unit อุปกรณ์ต่อพ่วงทั้งหมดใช้ร่วมกันอยู่แล้ว

ถ้าไม่คิดอะไรมากซื้อ R8050 แล้วใช้ crank, cassette กับเบรคของ Dura ace ก็ได้ครับประหยัดเงินไปได้เยอะเลย
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: Ultegra r8050 di2 VS. Dura ace 9150. Di2

โพสต์ โดย lucifer »

สิ่งที่ไม่รู้จริงๆก็คือ Stepping motor ที่บรรจุอยู่ภายใน สับจาน กับ ตีนผี มันเป็นตัวเดียวกันหรือไม่ ซึ่งก็คงไม่ใช่ เพราะน้ำหนักที่แตกต่างกัน หัวใจของสับจานกับตีนผีก็คือเจ้า stepping motor นี่แหละครับ ความเร็วในการทำงานมันคงจะไม่เท่ากันหรอก แต่มันแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญไหม? ก็คงจะไม่หรอกครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
77zent
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 297
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2014, 21:44
Tel: 0898015949
Bike: ใช้ไปเรื่อยๆ

Re: Ultegra r8050 di2 VS. Dura ace 9150. Di2

โพสต์ โดย 77zent »

ครับขอบคุณครับ ถ้าใช้งานระบบ. Syncroship ได้ ก็คงอัลเตก้าเพราะ ประหยัดไปเยอะ. คุ้มกับเทคโนโลยีที่ใส่เข้ามา
รูปประจำตัวสมาชิก
kinui
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 244
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2014, 10:09
Bike: intenso 2015

Re: Ultegra r8050 di2 VS. Dura ace 9150. Di2

โพสต์ โดย kinui »

mtthefirst เขียน:ต่างกันที่วัสดุที่ใช้ครับ design เหมือนกันทั้งสองรุ่น

Di2 11 speed ของ shimano ทั้ง 4 รุ่นที่มีอยู่ตอนนี้ใช้สลับกันได้หมดครับ Shifter ซ้าย Shifter ขวา Deraillure หน้า Deraillure หลังทั้งสี่ชิ้นนี้เอาทั้ง 4 รุ่นมาอย่างละชิ้นยังใช้ด้วยกันได้เลยขอแค่อัพ FW ให้สุดเป็นพอ

ส่วนฟังก์ชันการใช้งานนั้นจะครบไม่ครบขึ้นอยู่กับตัว battery ครับ ถ้าจะใช้ synchro shift ต้องใช้ battery/battery mount รุ่นใหม่เท่านั้นครับ พวกสายไฟ junction box A/B, wireless unit อุปกรณ์ต่อพ่วงทั้งหมดใช้ร่วมกันอยู่แล้ว

ถ้าไม่คิดอะไรมากซื้อ R8050 แล้วใช้ crank, cassette กับเบรคของ Dura ace ก็ได้ครับประหยัดเงินไปได้เยอะเลย
ผมใช้ตัว di2 6870 อยู่ครับ
สามารถใช้ สับจานหน้าของ 9150 ได้ไหมครับ ขอบคุณครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
mtthefirst
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 48
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2014, 06:48
Bike: Trek Emonda SL

Re: Ultegra r8050 di2 VS. Dura ace 9150. Di2

โพสต์ โดย mtthefirst »

kinui เขียน: ผมใช้ตัว di2 6870 อยู่ครับ
สามารถใช้ สับจานหน้าของ 9150 ได้ไหมครับ ขอบคุณครับ
ได้ครับ ST-6870 ใช้สับจานหน้า FD-6870, FD-9070, FD-R8050, FD-R9150 ได้ทั้งหมดครับ แต่ถ้าจะเปลี่ยน chain ring เป็นของ R9100 หรือ R8000 ต้องใช้สับจานหน้า R8050 หรือ R9150 เท่านั้นครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: Ultegra r8050 di2 VS. Dura ace 9150. Di2

โพสต์ โดย lucifer »

mtthefirst เขียน:
kinui เขียน: ผมใช้ตัว di2 6870 อยู่ครับ
สามารถใช้ สับจานหน้าของ 9150 ได้ไหมครับ ขอบคุณครับ
ได้ครับ ST-6870 ใช้สับจานหน้า FD-6870, FD-9070, FD-R8050, FD-R9150 ได้ทั้งหมดครับ แต่ถ้าจะเปลี่ยน chain ring เป็นของ R9100 หรือ R8000 ต้องใช้สับจานหน้า R8050 หรือ R9150 เท่านั้นครับ
ไม่รู้เหมือนกันนะ แต่ผมใช้จานหน้า DuraAce 9100 แต่ผมใช้สับจาน Di2 ของ DA9070 มันก็ทำงานราบรื่น กลมกล่อมอร่อยเหาะนะ ผมว่ามันอยู่ที่การปรับจูนเป็นสำคัญ เพราะเพียงแค่ระยะchainline ที่ปรับอีกนิดหนึ่ง เผื่อสำหรับรถที่ใช้ disc brake ที่แกนดุมหลัง135 mm

เอาไปปั่นขึ้นภูทับเบิกเมื่อ กค.ที่ผ่านมา แล้วก็ปั่นเล่นบนถนนอยู่อีกหลายทีเหมือนกัน ไม่มีปัญหาเรื่องปัดไม่ขึ้น ปัดไม่ลง หรือ โซ่ค้าง โซ่หล่น :D :D :D
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: Ultegra r8050 di2 VS. Dura ace 9150. Di2

โพสต์ โดย lucifer »

แถมให้อีกนิด อยากจะดูว่า พวกอุปกรณ์​ e-tube ตัวไหนใช้คู่กันแล้วรีดประสิทธิภาพได้เต็มร้อย หรือ ใช้คู่กันแล้วได้ประสิทธิภาพบางส่วน หรือ ใช้ด้วยกันไม่ได้ แนะนำให้อ่านที่ http://e-tubeproject.shimano.com/pdf/en ... -01-EN.pdf นะครับ

ส่วนตัวแล้วมองว่า DA9150 มันแพง"บ้าเลือด" ไปไม่น้อย เคยคิดจะเปลี่ยนตีนผีจาก DA9070 ไปเป้น DA9150 เพราะหูยืดตีนผีของรถที่ใช้มันสั้นไปนิด จากเดิมที่ขึ้นเฟือง 32T ได้แบบสบายๆ กลายเป็นขึ้นแบบมีสะดุดๆ เฟืองลูกรอกตีนผีชวนเฟือง32T ทะเลาะบ่อยๆ ต้องหนีมาใช้เฟือง 30T แถมเฟือง 30T นี่ถ้าไม่ขัน B-tension screw ให้จมมิดหละก้อ ก็จะมีรายการทะเลาะเบาะแว้งกันพอให้รำคาญบ้าง

แต่!!! พอให้พรรคพวกไปสอบถามราคามาเท่านั้นแหละ มันสยดสยองจนรู้สึกว่า ราคาในบ้านเรามันแพงไปมั๊ง แพงกว่าราคาที่ไต้หวันหรือฮ่องกงอีก เพราะเช็คจากร้านค้าใน Ebay ที่อยู่ใน ไต้หวันแล้ว ราคามันต่างกันอยู่ 2พันกว่าบาท แต่ตอนนี้ ศุลกากรขยันมาก อะไรทีแพงกว่า 1000 บาท ทำใจได้เลยว่า ไม่มีทางรอดภาษีอาการขาเข้าไปได้เหมือนแต่ก่อนอีกแล้ว เพราะนโยบายรีดเข้ม

ภาษีอากรขาเข้า 10% แล้วรวม vat อีก 7% ยังไงๆก็แพงไม่ต่างจากเมืองไทยเลย
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
77zent
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 297
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2014, 21:44
Tel: 0898015949
Bike: ใช้ไปเรื่อยๆ

Re: Ultegra r8050 di2 VS. Dura ace 9150. Di2

โพสต์ โดย 77zent »

lucifer เขียน:แถมให้อีกนิด อยากจะดูว่า พวกอุปกรณ์​ e-tube ตัวไหนใช้คู่กันแล้วรีดประสิทธิภาพได้เต็มร้อย หรือ ใช้คู่กันแล้วได้ประสิทธิภาพบางส่วน หรือ ใช้ด้วยกันไม่ได้ แนะนำให้อ่านที่ http://e-tubeproject.shimano.com/pdf/en ... -01-EN.pdf นะครับ

ส่วนตัวแล้วมองว่า DA9150 มันแพง"บ้าเลือด" ไปไม่น้อย เคยคิดจะเปลี่ยนตีนผีจาก DA9070 ไปเป้น DA9150 เพราะหูยืดตีนผีของรถที่ใช้มันสั้นไปนิด จากเดิมที่ขึ้นเฟือง 32T ได้แบบสบายๆ กลายเป็นขึ้นแบบมีสะดุดๆ เฟืองลูกรอกตีนผีชวนเฟือง32T ทะเลาะบ่อยๆ ต้องหนีมาใช้เฟือง 30T แถมเฟือง 30T นี่ถ้าไม่ขัน B-tension screw ให้จมมิดหละก้อ ก็จะมีรายการทะเลาะเบาะแว้งกันพอให้รำคาญบ้าง

แต่!!! พอให้พรรคพวกไปสอบถามราคามาเท่านั้นแหละ มันสยดสยองจนรู้สึกว่า ราคาในบ้านเรามันแพงไปมั๊ง แพงกว่าราคาที่ไต้หวันหรือฮ่องกงอีก เพราะเช็คจากร้านค้าใน Ebay ที่อยู่ใน ไต้หวันแล้ว ราคามันต่างกันอยู่ 2พันกว่าบาท แต่ตอนนี้ ศุลกากรขยันมาก อะไรทีแพงกว่า 1000 บาท ทำใจได้เลยว่า ไม่มีทางรอดภาษีอาการขาเข้าไปได้เหมือนแต่ก่อนอีกแล้ว เพราะนโยบายรีดเข้ม

ภาษีอากรขาเข้า 10% แล้วรวม vat อีก 7% ยังไงๆก็แพงไม่ต่างจากเมืองไทยเลย

ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล คงไปแค่ultegra r8050 di2
รูปประจำตัวสมาชิก
kinui
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 244
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2014, 10:09
Bike: intenso 2015

Re: Ultegra r8050 di2 VS. Dura ace 9150. Di2

โพสต์ โดย kinui »

ขอบคุณครับผม
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”