ตีนผี over size ใช้แล้วมาเล่าครับ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ตีนผี over size ใช้แล้วมาเล่าครับ

โพสต์ โดย lucifer »

เจ๊ เรียกมา ก็แวะมาดูหน่อย

เรื่องมุมหักของโซ่นี่ บอกตรงๆว่า ถ้าหล่อลื่นโซ่ด้วยน้ำยาหล่อลื่นดีๆ ผมว่าน่าจะแก้ได้โดยไม่ต้องเสียตังค์เพิ่มนะ
จริงๆเรื่องนี้ก็พูดกันมานานแล้ว ตั้งแต่สมัยที่ shimano เปลี่ยนลูกรอกตีนผีจาก 10T เป็น 11T ก็ให้เหตุผลแบบนี้แหละ แล้วเหตุที่ไม่ทำให้มันใหญ่ไปกว่านี้ก็คงจะเรื่องของการออกแบบอีกนั่นแหละ ขนาดที่ใหญ่ขึ้นก็อาจจะไม่ใช่เรื่องดีนักในแง่ของการใช้งานในทุกๆสภาพ

เรื่องมุมหักงอของโซ่นี่ ถ้าดูกันให้ดีนะ ถ้าเราใช้เฟืองหลังขนาด 11T หรือ 12T นี่ คุณงามความดีที่ผู้ผลิตลูกรอกตีนผีใหญ่อ้างถึง ก็จะถูกกลบด้วยความฝืดของการขยับโซ่ที่ผ่านเฟืองหลังในทันที

จริงแล้วก็ต้องถามว่า โซ่ที่หล่อลื่นมาดีๆนี่ เวลาที่เราจับโซ่พับงอไปตามแนวของข้อโซ่นี่ มันจะฝืดมากมายจริงๆหรือ ?

แล้วที่สำคัญอีกข้อหนึ่งคือ พื้นที่สัมผัสระหว่างข้อโซ่ กับ ลูกรอกตีนผีที่ใหญ่ขึ้น เป็นตัวสร้างความเสียดทานรวมๆในระบบด้วย ถ้านับบวก นับลบ กันแล้ว บางทีมันก็หักล้างกัน สุดท้ายก็ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติเช่นที่หลายๆสำนักวัดเปรียบเทียบกันมาเป็นวัตต์มาแล้ว

สุดท้าย
วิทยาศาสตร์วัดด้วยเป็นตัวเลข แยกแยะความแตกต่างออกเป็น แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ กับ ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ( งานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ เขาใช้คำว่า Statistically Significant Difference )

ส่วนอารมณ์วัดได้ด้วยฉันทาอคติ แยกแยะความแตกต่างออกเป็น แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางความรู้สึก กับ ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางความรู้สึก


สุดท้ายของท้ายสุด
ถ้าจะพูดถึงความต้านทาน หรือ ความฝืด ของการออกแรงเพื่อปั่นจักรยานไปข้างหน้าแล้ว ความต้านทานที่เกิดจากยางกระทำกับพื้นถนน ( Rolling Resistance ) กับ แรงต้านของอากาศต่อการเคลื่อนที่ ( เพิ่มขึ้นตามความเร็วยกกำลังสอง ) และที่สำคัญหากต้องปั่นขึ้นที่เนินที่ชัน แรงดึงดูดของโลกที่กระทำกับมวลรวมของจักรยาน นักปั่น และองคาพยบ ต่างๆ เมื่อรวมทั้ง 3 ปัจจัยเข้าไปแล้ว ก็เท่ากับว่า มันเป็น"พ่อของทุกสถาบัน" มากกว่าความฝืดของจุดหมุนทั้งหมดรวมกันไม่รู้จะเทียบเป็นค่า log graph ยังไงเลยด้วยซ้ำไป ดังนั้นถึงแม้เราไปลดความฝืดของจุดหมุนทั้งหมด แล้วเราวัดตัวเลขที่เกิดขึ้นในขณะที่เราทดสอบรถอยู่บนสแตนด์ ให้ล้อหลังฟรี เป็นอิสระจากพื้น กระแสลม และแรงดึงดูดของโลก เราก็จะสัมผัสได้ถึงความไหลลื่น เบาแรงได้ตามความรู้สึกที่ปรุงแต่ง แต่เมื่อเอาไปใช้งานจริงๆแล้ว

คำว่า"พ่อทุกสถาบัน"ที่ถูกพ่นไว้ตามห้องน้ำห้างหรู ก็จะเป็นวลีที่อธิบายความรู้สึกทั้งหมดได้อย่างเป็นวิทยาศาสตร์ที่สุดครับ

เงินใช้สร้างความสุขได้เสมอครับ
ขอมุทิตาในความสุขของเพื่อนๆ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
Nash.t
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 296
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 พ.ค. 2014, 20:28
team: -

Re: ตีนผี over size ใช้แล้วมาเล่าครับ

โพสต์ โดย Nash.t »

้เปลี่ยนมาแล้ว แทบจะไม่รู้สึกอะไรเลยครับ

กลับกันตีนผีทำงานเสียงดังกว่าปกติอีก + เวลาดันขึ้นเขาแล้วเปลี่ยนเกียร์จานหน้าชอบตก (ไม่ได้ใช้ Q Ring เกียร์ Di2)
รูปประจำตัวสมาชิก
davelevi
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 276
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ม.ค. 2015, 16:04
Tel: 0897324425
team: -
Bike: TREK

Re: ตีนผี over size ใช้แล้วมาเล่าครับ

โพสต์ โดย davelevi »

ผมก็ใช้อยู่นะครับ เป็นตัว 15-15T ก็ยัง งงๆอยู่ ว่าต่างจากเดิมแบบมีนัยยะหรือป่าว ตอนนี้ก็ไส่แบบ งงๆอยู่อ่ะครับ
ทำไงได้อ่ะ ของติดชุดเกียร์มันหักกระเด็นไปแล้วอ่ะ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”