เบ้ากะโหลกหลวมแก้ยังไงครับ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

ตอบกลับ
รูปประจำตัวสมาชิก
sorrayuch
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 97
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ส.ค. 2012, 10:34
Bike: nich l2rs

เบ้ากะโหลกหลวมแก้ยังไงครับ

โพสต์ โดย sorrayuch »

ผมใช้เฟรมกะโหลก bb86 ครับ แต่ขาจานเป็น rotor แกน30 ใช้กะโหลกแปลง rotor 4130 ตอนนี้เริ่มมีเสียงดังเล็กน้อยครับ มีวิธีแก้อย่างไรครับ รบกวนด้วยครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
น้องหนึ่ง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 10797
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
Tel: 0891441866
ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
ติดต่อ:

Re: เบ้ากะโหลกหลวมแก้ยังไงครับ

โพสต์ โดย น้องหนึ่ง »

รองชิมครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้

www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
รูปประจำตัวสมาชิก
Bkkbikelove
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1010
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ส.ค. 2008, 12:30
Tel: 089xxxxxxx
Bike: Thorn Raven, Principia, GT Grade carbon

Re: เบ้ากะโหลกหลวมแก้ยังไงครับ

โพสต์ โดย Bkkbikelove »

https://www.tokenproducts.com/bottom-br ... om-bracket

หากระโหลกแบบนี้มาใช้ครับ แต่ไม่แน่ใจว่ามีแกน 30 ไหม
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: เบ้ากะโหลกหลวมแก้ยังไงครับ

โพสต์ โดย lucifer »

มีสองวิธีครับ
1. ช่างที่คุ้นเคยเขาแนะนำให้ใช้พวก Ti Prep ป้ายก่อนประกอบเข้าไป ซึ่งก็ลองทำตามดู อัดเข้าไปก็ง่ายๆดี ไม่เบียดเฟรมมาก
2. ถ้าหากมันหลวมจนโพรก เอานิ้วเกี่ยวๆแล้วขยับได้ แบบนี้แนะนำลองสอบถามจากใน https://www.facebook.com/cyclingmodel/p ... 9413246611 คือ ต้องใช้ adhesive compound ครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
bigfatt
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 511
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 มี.ค. 2017, 22:17
Tel: 0877760661
Bike: jbc

Re: เบ้ากะโหลกหลวมแก้ยังไงครับ

โพสต์ โดย bigfatt »

ผมมีความสงสัยเกี่ยวกับกะโหลกแบบอัด ระบบนี้มันดีมากจนไม่ตอ้งแก้ไขแล้วใช่ใหมครับ ผมเห็นช่างประกอบใส่ถอดก็ยาก หรือถ้ามีเกลียวให้หมุนเข้าออกนำ้หนักมันจะหนักขึ้นจนรับไม่ได้หรือไรครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
sorrayuch
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 97
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ส.ค. 2012, 10:34
Bike: nich l2rs

Re: เบ้ากะโหลกหลวมแก้ยังไงครับ

โพสต์ โดย sorrayuch »

ขอบคุณทุกท่านครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: เบ้ากะโหลกหลวมแก้ยังไงครับ

โพสต์ โดย lucifer »

bigfatt เขียน:ผมมีความสงสัยเกี่ยวกับกะโหลกแบบอัด ระบบนี้มันดีมากจนไม่ตอ้งแก้ไขแล้วใช่ใหมครับ ผมเห็นช่างประกอบใส่ถอดก็ยาก หรือถ้ามีเกลียวให้หมุนเข้าออกนำ้หนักมันจะหนักขึ้นจนรับไม่ได้หรือไรครับ
คือ มันคงจะยังไม่มีอะไรที่ดีกว่านี้ในแง่ของการผลิตครับ
ระบบเกลียวมีปัญหาเรื่อง ทิศเกลียว บิดเข้าบิดออก ปัญหาหนักกว่านั้นคือ เกลียวรูด เกลียวพัง เกลียวติดหมุนไม่ออก แต่ถ้าทำถูกวิธีก็จะเป็นระบบที่เรียบง่าย ปัญหาน้อย แต่มีภาระให้กับผู้ผลิตเฟรมในการทำเกลียวอยู่ดี ผิดกับระบบอัดที่แค่ทำเฟรมส่วนกระโหลกตามมาตรฐานของกระโหลกชนิดนั้นๆ ก็จบแล้ว
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
Gok See
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 449
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2016, 08:18
ติดต่อ:

Re: เบ้ากะโหลกหลวมแก้ยังไงครับ

โพสต์ โดย Gok See »

bigfatt เขียน:ผมมีความสงสัยเกี่ยวกับกะโหลกแบบอัด ระบบนี้มันดีมากจนไม่ตอ้งแก้ไขแล้วใช่ใหมครับ ผมเห็นช่างประกอบใส่ถอดก็ยาก หรือถ้ามีเกลียวให้หมุนเข้าออกนำ้หนักมันจะหนักขึ้นจนรับไม่ได้หรือไรครับ
เป็นระบบโง่ ๆ ครับ เกือบครึ่งของงานในโรงกลึงคือการซ่อมเบ้าลูกปืนหลวมครับ

การผลิตยากกว่าระบบเกลียวเพราะใช้ความละเอียดสูง บวกลบได้อย่างมาก .02 มม. (แต่ตามหลักคือ .005 มม.คือความละเอียดสุดๆ ของเครื่องจักรละ)
แล้วต้องคิวซีตลอดเพราะหัวมีดสึกนิดเดียวขนาดเพี้ยน

ส่วนงานเกลียว กะ ๆ เอายังได้เพราะต้องเผื่อหลวมให้หมุนได้ ยิ่งใช้ดอกต๊าปคว้าน ก็ยิ่งง่าย
รูปประจำตัวสมาชิก
Runbird
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 369
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2016, 12:28
team: N/A
Bike: Scott/Cannondale
ตำแหน่ง: Bangkok

Re: เบ้ากะโหลกหลวมแก้ยังไงครับ

โพสต์ โดย Runbird »

Gok See เขียน:
bigfatt เขียน:ผมมีความสงสัยเกี่ยวกับกะโหลกแบบอัด ระบบนี้มันดีมากจนไม่ตอ้งแก้ไขแล้วใช่ใหมครับ ผมเห็นช่างประกอบใส่ถอดก็ยาก หรือถ้ามีเกลียวให้หมุนเข้าออกนำ้หนักมันจะหนักขึ้นจนรับไม่ได้หรือไรครับ
เป็นระบบโง่ ๆ ครับ เกือบครึ่งของงานในโรงกลึงคือการซ่อมเบ้าลูกปืนหลวมครับ

การผลิตยากกว่าระบบเกลียวเพราะใช้ความละเอียดสูง บวกลบได้อย่างมาก .02 มม. (แต่ตามหลักคือ .005 มม.คือความละเอียดสุดๆ ของเครื่องจักรละ)
แล้วต้องคิวซีตลอดเพราะหัวมีดสึกนิดเดียวขนาดเพี้ยน

ส่วนงานเกลียว กะ ๆ เอายังได้เพราะต้องเผื่อหลวมให้หมุนได้ ยิ่งใช้ดอกต๊าปคว้าน ก็ยิ่งง่าย


Press Fit มันก็อยู่ในหลายจุดของจักรยาน ตัวอย่างเช่น ดุมล้อที่ใช้ลูกปืนแบบตลับ

Press Fit ในล้อรถยนต์ก็มี...เป็นส่วนใหญ่เสียด้วย...ในรอกตกปลาก็มี...ไปยันเครื่องจักรอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ฯลฯ

เอาเป็นว่า Press Fit อยู่ในระบบจุดหมุนมากมายมหาศาลที่ใช้ลูกปืนแบบตลับ

นี่เรากำลังอยู่ในโลกของ "ระบบโง่ ๆ" เหรอเนี่ย? :shock:
"Simply Irresistible"
bigfatt
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 511
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 มี.ค. 2017, 22:17
Tel: 0877760661
Bike: jbc

Re: เบ้ากะโหลกหลวมแก้ยังไงครับ

โพสต์ โดย bigfatt »

ขอขอบคุณเพื่อนสมาชิกทุกท่านทีได้ให้ข้อมลูครับ เพื่อนผมให้ข้อมลูมาว่ามีบางยี่ห้อทีทำกะโหลกใช้กับแกน30เป็นชนิดเกลียวแล้วแต่ในเมื่อยี่ห้ออื่นส่วนมากยังใช้แบบอัดอยู่ก็คงตอ้งหาช่างที่ใส่ใจกับงานประกอบส่วนนี้จะได้ไม่สึกหรอกอ่นเวลาครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Bkkbikelove
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1010
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ส.ค. 2008, 12:30
Tel: 089xxxxxxx
Bike: Thorn Raven, Principia, GT Grade carbon

Re: เบ้ากะโหลกหลวมแก้ยังไงครับ

โพสต์ โดย Bkkbikelove »

bigfatt เขียน:ขอขอบคุณเพื่อนสมาชิกทุกท่านทีได้ให้ข้อมลูครับ เพื่อนผมให้ข้อมลูมาว่ามีบางยี่ห้อทีทำกะโหลกใช้กับแกน30เป็นชนิดเกลียวแล้วแต่ในเมื่อยี่ห้ออื่นส่วนมากยังใช้แบบอัดอยู่ก็คงตอ้งหาช่างที่ใส่ใจกับงานประกอบส่วนนี้จะได้ไม่สึกหรอกอ่นเวลาครับ
เรียกว่ากระโหลก bsa30 ครับ ลูกปืนจะใหญ่กว่า bb86
ตอนนี้เท่าที่เห็นก็มี fsa token ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: เบ้ากะโหลกหลวมแก้ยังไงครับ

โพสต์ โดย lucifer »

Runbird เขียน:


Press Fit มันก็อยู่ในหลายจุดของจักรยาน ตัวอย่างเช่น ดุมล้อที่ใช้ลูกปืนแบบตลับ

Press Fit ในล้อรถยนต์ก็มี...เป็นส่วนใหญ่เสียด้วย...ในรอกตกปลาก็มี...ไปยันเครื่องจักรอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ฯลฯ

เอาเป็นว่า Press Fit อยู่ในระบบจุดหมุนมากมายมหาศาลที่ใช้ลูกปืนแบบตลับ

นี่เรากำลังอยู่ในโลกของ "ระบบโง่ ๆ" เหรอเนี่ย? :shock:
นั่นดิ ผมก็ยังงงๆ ว่าระบบนี้มันโง่จริงๆหรือ ระบบpressfitมันก็เป็นอะไรที่ผมเห็นมาตั้งแต่สมัยเด็กๆแล้ว ผมเข้าโรงกลึงมาตั้งแต่สมัยเด็กๆ ช่วยพ่อทำงานที่บ้าน จนเป็นเด็กฝึกงานกินเงินเดือนของพ่อปีละ 2 เดือน ผมยังจำได้เลยว่า การอัดลูกปืนเข้าไปในเบ้าเฉพาะนั้น พ่อผมออกแบบและทำเครื่องมือสำหรับอัดลูกปืนเข้าไปเอง รู้เลยว่า มันต้อง"เป๊ะ"ยังไงในการอัด ถ้าเครื่องมือไม่ดี งานก็เสีย

ระบบมันไม่โง่ แต่มันพังเพราะ"ความโง่"ของคนอัดลูกปืนเข้าไปเอง โง่ที่ไม่รู้จักหาเครื่องมือเฉพาะ พวกที่ค่อยๆเอาค้อนเคาะไล่ที่ละมุมจนลูกปืนเข้าไปในเบ้า กว่าลูกปืนจะได้ทิศทาง มันก็เบียดก็บดเบ้าไปหลายขอบ ในขณะที่ใช้เครื่องมือที่ออกแบบมาโดยเฉพาะอัดลูกปืนเข้าไป ตัวลูกปืนก็จะต้องฉากพอดีกับเบ้า เมื่อออกแรงอัดก็จะเข้าไปโดยเสมอกัน

ปัญหาของระบบเกลียวในจักรยานเป็นอะไรที่ต้องยอมรับว่าสร้างปัญหาไม่ใช่น้อย ระบบกระโหลกแบบเกลียวที่เก่าแก่นั้น มีมากมายที่ผมเคยไล่ค้นดู อย่างน้อยก็มีไม่ต่ำกว่า 4 เกลียว เช่น เกลียวอังกฤษ เกลียวอิตาเลี่ยน เกลียวสวิส เกลียวฝรั่งเศส บ้าบออะไรมากมาย ภาระของผู้ผลิตคือบางครั้งต้องทำเกลียว 2ชนิด หรือ แม้แต่เฟรมคาร์บอนในยุคก่อน ก็ต้องใส่กระบอกโลหะเข้าไปในเฟรมคาร์บอน จะมาทำเป็นโมโนคอคแบบปัจจุบันก็ไม่ง่ายนัก ผิดกับปัจจุบันที่เป็นกระโหลกๅPressfit ที่สามารถออกแบบและทำเบ้าให้ได้ขนาดตามมาตรฐานกระโหลกได้เลย

การทำเกลียวกระโหลกในเฟรมนั้น สำหรับจักรยานบางค่ายในอดีต ก็ไม่ได้กลึงเอา แต่ใช้ต๊าฟเกลียวขนาดเฉพาะในการทำเกลียว ( ต้องไปค้นดูในคู่มือของ Park จะเห็นชุดต๊าฟ ( ช่างบ้านเราเรียกต๊าฟมาตั้งแต่ผมยังเป็นเด็ก ทั้งที่มันมาจากคำว่าแทป , Tap )

เคยเจอเหมือนกันนะ เฟรมกระโหลกแบบเกลียว แต่ทำเกลียวมาไม่สุด ขันเข้าไปแล้วติด สุดท้ายต้องใช้เครื่่องมือเฉพาะtapเกลียวเข้าไปอีก บางค่ายก็ทำมาหยาบซะ ทำเกลียวมาซะหลวม ขันเข้าไปถ้าไม่ระวังมีสิทธิพังเช่นกัน ใครว่ามันทำง่าย ทำชุ่ยได้ง่ายๆ ทำให้เป๊ะได้ยากเหมือนกันหมดทุกอย่างนั่นแหละ

ปัญหาของระบบเกลียวกระโหลกมีออกเยอะ เช่น ขันเกลียวกระโหลกไม่แน่น หรือ ขันเกลียวกระโหลกแน่นเกินไป โดยเฉพาะพวกที่ประกอบมาจากโรงงาน บางค่ายไม่ได้ใช้แรงคนในการขันกระโหลกเข้าไป เวลาที่ต้องออกแรงขันกระโหลกออกนั้น โครตจะทรมาณ แต่ที่แย่กว่านั้นคือ ในอดีต มีคนขันกระโหลกปีนเกลียว ทำให้เกลียวบนเฟรมพัง แย่กว่านั้นคือ ขันเกลียวผิดทาง อย่างกระโหลกเกลียวอังกฤษ ด้านซ้ายเป็นเกลียววนขวา ด้านขวาเป็นเกลียววนซ้าย พอเป็นบันไดก็กลับทิศกันอีก แทนที่จะถอดก็กลายเป็นอัดเข้าไปจนพังก็มีถมไป

ปัญหาจริงๆก็คือ ช่างโง่ๆที่คิดว่าตัวเองฉลาดมีอยู่ถมไป เจออยู่บ่อยๆ เจออยู่เป็นประจำ ทำของลูกค้าพังแล้วทำหน้าเฉยๆ ไม่รู้ไม่ชี้
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: เบ้ากะโหลกหลวมแก้ยังไงครับ

โพสต์ โดย lucifer »

bigfatt เขียน:ขอขอบคุณเพื่อนสมาชิกทุกท่านทีได้ให้ข้อมลูครับ เพื่อนผมให้ข้อมลูมาว่ามีบางยี่ห้อทีทำกะโหลกใช้กับแกน30เป็นชนิดเกลียวแล้วแต่ในเมื่อยี่ห้ออื่นส่วนมากยังใช้แบบอัดอยู่ก็คงตอ้งหาช่างที่ใส่ใจกับงานประกอบส่วนนี้จะได้ไม่สึกหรอกอ่นเวลาครับ
กระโหลก BSA30 มันมีจุดกำเนิดมาจากRotor เพราะRotorออกแบบขาจาน 3D+ กับ 3DF ออกมาให้มีแกน30mm แต่แกนยาวเท่ากับShimano ทำให้สามารถใช้กับเฟรมกระโหลกเกลียว โดยทำเป็นกระโหลกลูกปืนแบบoutboardขันเกลียวเข้าไป แล้วใส่ขาจานดังกล่าวเข้าไป ในขณะที่ขาจานแกน30mm ส่วนใหญ่ แกนขาจานจะยาวไม่พอสำหรับใช้กับกระโหลกแบบนี้ครับ ในปัจจุบันนอกจากRotorแล้ว ก็ยังมี SRAM บางรุ่น แต่ก็ต้องดัดแปลงกันอีกจึงจะใส่เข้าไปได้
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”