หน้า 1 จากทั้งหมด 1

สอบถาม

โพสต์: 19 ก.ย. 2017, 14:08
โดย Anawat Kumpa
มีลูกค้าใช้จานโรเตอร์เวลาลงใบหลังเล็กโช่จะถูกับใบจานใหญ่ขอความรู้หน่อยคัพแก้ไขอย่างไรดี

Re: สอบถาม

โพสต์: 21 ก.ย. 2017, 00:05
โดย Ferruccio
ปัญหาโลกแตก เป็นมาตั้งแต่เฟืองมี 6-7 ชั้นแล้วครับ

รูปภาพ

:lol:

Re: สอบถาม

โพสต์: 21 ก.ย. 2017, 02:17
โดย trek3900/2009
ถามต่อกรณีแบบนี้ในชุดจานนั้นมีแหวนรองเพื่อเพิ่มระยะให้แนวใบจานมันบาล้านซ์กับเฟืองหลังไหมครับ

Re: สอบถาม

โพสต์: 21 ก.ย. 2017, 03:11
โดย Hxs
มันแล้วแต่ระยะต่างๆของเฟรมด้วยครับ 1.เฟรมหางยาวแค่ไหน (ยิ่งสั้นยิ่งแย่) 2.ดุมล้อหลังกว้างแค่ไหน ปกติมันจะเท่าๆกัน ยกเว้นเป็น Disc brake มันจะกว้างออกไปอีกหน่อย

ขนาดบนจานกลมๆพอไปใช้ Disc brake ที่ระยะล้อหลังมันกว้างขึ้นมันยังสี จน Shimano ต้องปรับ Dura-ace 9100, Ultegra 8000 ให้จานใหญ่กับจานเล็กอยู่ห่างกันมากขึ้นเลย

ยิ่งพวกจานไม่หลมนะ หึ ทำใจและฝึกความเคยชินไม่ไป Cross chain เท่านั้นเลยครับ เฟรมหางยาวแค่ไหนก็ไม่ค่อยรอด

ปล. รบกวนจั่วหัวกระทู้ให้สื่อถึงเรื่องที่คุยในกระทู้ด้วยนะครับ ผมไม่อ่านกระทู้คุณ Rush ไปคนนึงแล้วเพราะชอบจั่วหัวกระทู้ไม่รู้เรื่อง เคยบอกแล้วก็ยังทำซ้ำไม่แก้ไข ผมเลยไม่เข้าไปอ่านเลย ผมไม่อยากให้คุณไม่ได้คำตอบเท่าที่ควรจะได้เพราะจั่วหัวกระทู้ไม่รู้เรื่องแล้วทำคนรำคานจนไม่เข้ามาอ่านครับ

Re: สอบถาม

โพสต์: 21 ก.ย. 2017, 09:22
โดย cocommnn
จานฟันเท่าไหร่และเฟรมอะไรครับ
แก้ง่ายๆขั้นแรก ก็หนุนแหวนให้จานออกมาทางขวามากขึ้น
ในกลุ่มเคยรองแหวนที่แกนจานไม่ครบ โซ่ก็จะสีใบใหญ่หน่อย

ปล.กระทู้คุณ Rush ผมก็เลิกเข้าไปดูเช่นกัน พิมไม่ค่อยรู้เรื่อง

Re: สอบถาม

โพสต์: 21 ก.ย. 2017, 10:51
โดย Tungmanx
cocommnn เขียน:จานฟันเท่าไหร่และเฟรมอะไรครับ
แก้ง่ายๆขั้นแรก ก็หนุนแหวนให้จานออกมาทางขวามากขึ้น
ในกลุ่มเคยรองแหวนที่แกนจานไม่ครบ โซ่ก็จะสีใบใหญ่หน่อย

ปล.กระทู้คุณ Rush ผมก็เลิกเข้าไปดูเช่นกัน พิมไม่ค่อยรู้เรื่อง
นึกว่ามีผมคนเดียวที่รำคาญพี่แกซะอีก พิมพ์เหมือนบ่นลอยๆไม่ได้ต้องการคำตอบ
จริงๆสไตล์การโพสต์แบบนี้แกควรจะไปเล่นเฟสบุ๊คหรือทวิตเตอร์มากกว่า 55+ :lol:

ส่วนเรื่องโซ่สีใบจาน อันนี้ทำใจเอาครับ ถ้ามันสีก็สับขึ้นจานใหญ่แล้วไล่เฟืองหลังขึ้นก็ได้
เพราะช่วงอัตราทดมันซ้อนทับกันอยู่แล้วใช้แทนกันได้ อีกอย่างก็คือโซ่ไม่เยื้องด้วยจะได้ยืดอายุโซ่ขึ้นอีกหน่อย

Re: สอบถาม

โพสต์: 21 ก.ย. 2017, 11:22
โดย cocommnn
Tungmanx เขียน:
cocommnn เขียน:จานฟันเท่าไหร่และเฟรมอะไรครับ
แก้ง่ายๆขั้นแรก ก็หนุนแหวนให้จานออกมาทางขวามากขึ้น
ในกลุ่มเคยรองแหวนที่แกนจานไม่ครบ โซ่ก็จะสีใบใหญ่หน่อย

ปล.กระทู้คุณ Rush ผมก็เลิกเข้าไปดูเช่นกัน พิมไม่ค่อยรู้เรื่อง
นึกว่ามีผมคนเดียวที่รำคาญพี่แกซะอีก พิมพ์เหมือนบ่นลอยๆไม่ได้ต้องการคำตอบ
จริงๆสไตล์การโพสต์แบบนี้แกควรจะไปเล่นเฟสบุ๊คหรือทวิตเตอร์มากกว่า 55+ :lol:

ส่วนเรื่องโซ่สีใบจาน อันนี้ทำใจเอาครับ ถ้ามันสีก็สับขึ้นจานใหญ่แล้วไล่เฟืองหลังขึ้นก็ได้
เพราะช่วงอัตราทดมันซ้อนทับกันอยู่แล้วใช้แทนกันได้ อีกอย่างก็คือโซ่ไม่เยื้องด้วยจะได้ยืดอายุโซ่ขึ้นอีกหน่อย
ปล.คงมีหลายคนรู้สึกเหมือนๆกันครับ 555+

แต่ปกติแล้วโซ่ที่จานเล็กทุกเกียร์จะไม่สีใบจานใหญ่นะครับ ถึงจะหน้าเล็ก-หลังเล็กก็จะไม่สีครับ
ปัญหาทั่วไปน่าจะมาจาก 1.ใบจานไม่ได้ขนาดเช่น53-34ที่มีขนาดต่างกันมากเกินไป
2.ประกอบขาจานรองแหวนไม่ครบ ทำให้จานขยับไปด้านซ้ายมากไป
3.เฟรมไม่ได้ศูนย์เซนเตอร์หลังขยับไปทางขวามากไป
4.กระโหลกกับเฟรมความกว้างไม่ได้ขนาดกัน เช่นบางรุ่นที่ห้องกระโหลกแคบ กระโหลกก็ต้องรองแหวนมากขึ้น

ปล.2 รถผมใบเบี้ยว53-39 หน้าเล็ก-หลังเล็กโซ่ไม่สีใบและสับจาน ปั่นได้ปกติแค่ไม่นิยมใช้ปั่นตามที่ท่านๆรู้กันครับ

Re: สอบถาม

โพสต์: 21 ก.ย. 2017, 15:17
โดย Witchawut
เข้ามาเห็นด้วยกับเรื่องการตั้งหัวกระทู้ให้ชัดเจนครับ
ส่วนเรื่องสับจานผมไม่มีความรู้
ไปแล้ววววววววว

Re: สอบถาม

โพสต์: 22 ก.ย. 2017, 09:14
โดย lucifer
ปัญหามาจากหลายสาเหตุ แต่สามารถแก้ได้ง่ายๆ โดยที่ผู้ใช้ต้องยอมรับด้วย เดี๋ยวจะมาเขียนเพิ่มครับ ไปธุระแป๊บ

ปัญหาจากตัวเฟรมมาเป็นอันดับหนึ่ง เรื่องน่าปวดหัวคงจะหนีไม่พ้นส่วนของกระโหลกของเฟรมครับ ยกตัวอย่างง่ายๆ เฟรมTrek Modone 6.9 SSL made in USA กับ Madone 5.2 made in Taiwan ( เป็นเรื่องอดีตไปแล้วนะ แค่ตัวอย่างจากชีวิตจริงที่เคยผ่านมือมา ) ทั้งคู่เป็นระบบ BB90 แน่นอนครับ อัดลูกปืนเข้าเบ้า ใส่ซีล สอดชุดขาจาน Rotor 3D +Q-ring 50/34 เข้าไป ก็จบใช่ป่าว แต่ชีวิตจริงไม่จบ เพราะ Madone 6.9SSL ไม่มีปัญหาใดๆ คือ ใส่จานเล็กสุด หลังเล็กสุด ไม่มีเกี่ยว ไม่มีสะดุด แต่พอย้ายชุดเกียร์ทั้งหมดมาลง Madone 5.2 ตำแหน่งเดียวกันนี้ จะมีปัญหาเรื่องโซ่เกี่ยวกับหมุดวิดโซ่ ทำให้เกิดปัญหา"เกียร์ออโต้"ในบางจังหวะของชีวิต ก็จริงๆมันไม่ใช่เกียร์ต้องใช้นี่ครับ ต้องห้ามใช้ด้วยซ้ำไป แต่ปัญหาคือ เวลาเก็บรถ เราจะเก็บเกียร์ที่ตำแหน่งนี้ เพื่อยืดอายุของสปริงตีนผีใช่ป่าว

ระยะ chainline คือ ระยะห่างระหว่างจุดกึ่งกลางของแกนเฟรมในแนวยาว ไปยัง จุดกึ่งกลางระหว่างจานใหญ่กับจานเล็ก ซึ่งจะมีค่าประมาณ 43.5 mm ( หรือ จานกลางในระบบ 3 ใบจาน )
รูปภาพ

การไปหนุนแหวนก็ดี หรือ ทำอะไรให้มันมีผลต่อระยะchainline ก็ย่อมส่งผลต่อการเปลี่ยนเกียร์ และการใช้งาน
เช่น ถ้าระยะchainline มากกว่า 43.5 เช่น 45 mm ใบจานใหญ่ก็จะอยู่ล้ำออกมาด้านนอกเฟรมมากขึ้น แน่นอนโซ่ไม่สีกันในตำแหน่งหน้าเล็ก-หลังเล็กอย่างแน่นอน แต่สำหรับขาแรงชอบเล่นจานใหญ่ จะมีปัญหาเวลาใช้จานใหญ่กับเฟืองหลังใบใหญ่ๆ เพราะโซ่จะเยื้องมากๆ บางครั้งเยื้องจนโซ่หล่นจากจานใหญ่ลงมาเองได้ ถ้าหากระยะchainline ผิดไปมากๆ

ทำไงจึงจะเป้นการแก้ปัญหาได้โดยไม่ต้องไปยุ่งกับระยะchainline เพราะบอกตรงๆว่า ถ้าระยะchainline มีค่าเท่ากับ 43.5 ในเฟรมที่ไม่ใช่ disc brake การใช้เกียร์จะเป็นไปด้วยความราบรื่น คือใช้มันได้หมด ไม่มีปัญหาโซ่เยื้องเกินไป

เซทสับจานครับ อันนี้คือ คำตอบ
ส่วนตัวแล้ว ผมสู้รบปรบมือกับปัญหานี้มาตั้งแต่ใช้งานมัน
1. ที่ตำแหน่งจานหน้าเล็กสุด และ ตำแหน่งเฟืองหลังเล็กเกือบสุด ผมจะปรับความตึงของสายเกียร์ที่ดึงสับจานให้โซ่เริ่มจะเบียดๆสีๆกับใบของสับจาน พอเผลอลงเฟืองเล็กสุด โซ่จะสีกับใบสับจานทันที แต่โซ่จะไม่ไปสะกิดกับหมุดวิดโซ่ของใบจานใหญ่ หมดปัญหาเรื่องเกียร์ออโต้ไปในทันที
2. เซทสกรูตัว H ไว้ดีๆ เพราะเวลาขึ้นจานใหญ่ จะเหมือนสายเกียร์หย่อนนิสสสสหนึ่ง ถ้าสกรูตัว H ถูกจูนดีๆ เราก็จะผลักโซ่ขึ้นจานใหญ่ได้โดยโซ่ไม่ตกออกนอก แต่ก็อาจจะมีปัญหาเรื่องโซ่สีกับใบสับจานได้นิสหนึ่งในเวลาที่ใช้หน้าใหญ่สุด กับ หลังเล็กสุด ( จริงๆไม่ใช่ประเด็น เพราะเกียร์นี้ นอกจากไหลลงเขาแล้ว ผมไม่เคยได้ใช้ ยกเว้นช่วงสั้นๆที่จริงๆ ที่บี้ดูดขาแรงในช่วงสั้นมากๆ ดังนั้นจะสีกันนิสๆก็ช่างมันเถอะ ไม่ใช่ประเด็นที่ต้องมาดราม่า )
3. คลายสกรูตัว L ให้มากพอ โดยเวลาที่จานเล็ก กับเฟืองหลังใหญ่สุดนั้น โซ่อาจจะห่างจากสับจานมากกว่า 1 mm ทั้งนี้เพราะเราไม่ต้องการให้เกิดปัญหาโซ่หล่นค้างระหว่างใบจานใหญ่และใบจานเล็ก และแน่นอน ต้องใส่ตัวกันโซ่หล่นด้านในด้วยเสมอๆ ไม่งั้นจะเกิดdramaอีกเช่นกัน

คงช่วยได้แค่นี้นะครับ ประสพการณ์ล้วนๆ อ้อ แถมให้อีกนิด ความสูงของสับจานจะอยู่สูงจากจุดสูงสุดของใบจานใหญ่ 1mm ลองมาหลายค่าแล้ว ตรงนี้น่าคบที่สุด

ส่วน combination นอกตำราเช่น 52-34 ในจานเบี้ยว ซึ่งผมจะเรียกว่า combination นรก เพราะปัญหามันจะมากกว่าเมื่อเป็นจานกลม และเป็นปัญหาที่แก้ไม่ได้ นอกจากทำใจยอมรับปัญหา ซึ่งนั่นก็คือ เมื่อใส่จานเล็กสุด กับ เฟืองเล็กสุดหรือเกือบสุด โซ่จะสีกับขอบด้านหลังของใบสับจาน ก็เขาไม่ได้ออกแบบมาสำหรับ front different ที่มากกว่า 16T ( จริงๆ สำหรับใบจานกลม การรับมือกับ front different 18T เช่น จาน 52-34 ก็ยังอยู่ในวิสัยที่ยังไหวนะ แต่พอเป็นจานเบี้ยว เวลาจาน52T มีเส้นผ่าศูนย์กลางสูงสุดมันจะเทียบได้พอๆกับจาน 54T และ จาน34T จะมีเส้นผ่าศูนย์กลางเล็กสุดเท่ากับจาน 32T เอา 54-32 ก็แค่ 22Tเท่านั้น นี่คือเหตุที่เรียกว่า "นรก" เพราะแก้ยังไงก็ไม่หาย นอกจากจะทำใจ และงดใช้เฟืองหลังเล็กสุดกับรองเล็กสุด