มองหาขอบล้อปั่นทางราบและเนิน
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- สมาชิก
- โพสต์: 3
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 พ.ค. 2014, 18:19
- Bike: MERIDA / BIANCHI IMPUSO
มองหาขอบล้อปั่นทางราบและเนิน
ขอถามครับ อยากได้ขอบล้อไว้ปั่นทั้งทางราบและเนินควรใช้ขอบล้อสูงขนาดไหนครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 467
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มี.ค. 2014, 14:20
- team: KRS
- Bike: TREK Emonda ALR
Re: มองหาขอบล้อปั่นทางราบและเนิน
งบเท่าไร ปั่นแถวไหนครับ ถ้าแค่เนิน นี่ล้ออะไรก็ปั่นได้ แต่ถ้าทางเข้า คงต้องหาขอบไม่เกิน 35 กำลังสวย
ราบได้ เขาได้ อย่างพวก DA C35 ,bora35 หรือไม่ก็หาล้ออลูดีๆ เช่น shamal ราบได้ เขาดี
ราบได้ เขาได้ อย่างพวก DA C35 ,bora35 หรือไม่ก็หาล้ออลูดีๆ เช่น shamal ราบได้ เขาดี
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 907
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2015, 20:50
Re: มองหาขอบล้อปั่นทางราบและเนิน
โดยทั่ว ๆ ไปแล้ว ถามกว้าง ๆ ก็พูดกว้าง ๆ ล่ะครับ
ความหมายของล้อที่ได้ทั้ง ราบ และ เนิน (ไม่ถึงกับไต่เขา แค่ไล่เนิน ไล่สะพานชัน ๆ สั้น ๆ พอได้) มักจะอยู่ในพิกัดขอบสูง 35-50 ขอบงัดน้ำหนักอยู่ที่ 1.4-1.6 โล ต่อคู่ ถ้าเป็นยาง Tubular จะน้ำหนักเหลือ 1.2-1.4 โล ต่อคู่ แล้วแต่ยี่ห้อ แต่ละยี่ห้อ วงล้อ น้ำหนักดุม ซี่ลวด ใช้ไม่เหมือนกัน แต่น้ำหนักไม่ค่อยมีผลอะไรมากมายอย่างที่เราเข้าใจกัน
ผมไม่ใช่สายไต่เขา แต่ก็ได้อ่านมาเยอะ มีผลเทสว่า ล้อขอบสูง กับ ล้อเบาสุดโต่ง เอามาไต่เขาแข่งกัน ใครชนะ? คำตอบมี 2 แบบคือ ถ้าไต่เขาด้วยมีทางราบด้วย ขอบสูงชนะทุกกรณี แต่ถ้าเส้นชัยอยู่บนภูเขา ล้อเบา จะชนะ
ก็อยู่ที่ว่า จะเน้นแบบไหน ถ้าเลือกชื้อล้อ เอาทุกสถานการณ์ All rounder ก็ ขอบ 40 กำลังสวย
ความหมายของล้อที่ได้ทั้ง ราบ และ เนิน (ไม่ถึงกับไต่เขา แค่ไล่เนิน ไล่สะพานชัน ๆ สั้น ๆ พอได้) มักจะอยู่ในพิกัดขอบสูง 35-50 ขอบงัดน้ำหนักอยู่ที่ 1.4-1.6 โล ต่อคู่ ถ้าเป็นยาง Tubular จะน้ำหนักเหลือ 1.2-1.4 โล ต่อคู่ แล้วแต่ยี่ห้อ แต่ละยี่ห้อ วงล้อ น้ำหนักดุม ซี่ลวด ใช้ไม่เหมือนกัน แต่น้ำหนักไม่ค่อยมีผลอะไรมากมายอย่างที่เราเข้าใจกัน
ผมไม่ใช่สายไต่เขา แต่ก็ได้อ่านมาเยอะ มีผลเทสว่า ล้อขอบสูง กับ ล้อเบาสุดโต่ง เอามาไต่เขาแข่งกัน ใครชนะ? คำตอบมี 2 แบบคือ ถ้าไต่เขาด้วยมีทางราบด้วย ขอบสูงชนะทุกกรณี แต่ถ้าเส้นชัยอยู่บนภูเขา ล้อเบา จะชนะ
ก็อยู่ที่ว่า จะเน้นแบบไหน ถ้าเลือกชื้อล้อ เอาทุกสถานการณ์ All rounder ก็ ขอบ 40 กำลังสวย
หึม...? ผมไม่ได้ปั่นจักรยาน แต่ผมขี่ยานรบต่างหาก!
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
- Bkkbikelove
- ขาประจำ
- โพสต์: 1010
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ส.ค. 2008, 12:30
- Tel: 089xxxxxxx
- Bike: Thorn Raven, Principia, GT Grade carbon
Re: มองหาขอบล้อปั่นทางราบและเนิน
เพิ่งเอาคาร์บอนขอบงัดสูง 50 ไปดันเขายาวเกือบร้อยโล แต่ดันทำเวลาได้ดีกว่าตอนเอาล้ออลูไป
ได้ข้อสรุปส่วนตัวว่า ขึ้นเขาขอเบาไว้ก่อน แถมล้อแอร์โร่ช่วยตอนขึ้นๆลงๆบนเขาด้วย ทำให้เวลาดีขึ้น
ได้ข้อสรุปส่วนตัวว่า ขึ้นเขาขอเบาไว้ก่อน แถมล้อแอร์โร่ช่วยตอนขึ้นๆลงๆบนเขาด้วย ทำให้เวลาดีขึ้น
-
- สมาชิก
- โพสต์: 3
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 พ.ค. 2014, 18:19
- Bike: MERIDA / BIANCHI IMPUSO
Re: มองหาขอบล้อปั่นทางราบและเนิน
ขอบคุณทุกคำตอบครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1150
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 เม.ย. 2016, 08:17
- Tel: 0806364263
- team: กาฬสินธุ์
- Bike: Nich
Re: มองหาขอบล้อปั่นทางราบและเนิน
ใช้ล้อที่คุณมีแรงส่งขึ้นเกือบสุดเนินโน่นล่ะครับ
อาจจะได้ยืนโยกช่วงปลายๆ
35-40-50 ม.ม ตามแรงเราที่มี หรือที่จะมีในอนาคตอันใกล้
คนที่ชอบอัดขึ้นเนิน แล้ว อัดส่งลงเนิน จะได้ประโยชน์จากการเหวี่ยงของล้อขอบสูง
ส่วนคนที่ไม่ชอบอัดขึ้นเนินก็เลือกขอบต่ำกว่าลงมาหน่อย
ตามความเป็นจริงเราเสียเวลาตอนขึ้นเนินมากกว่าตอนลงเนิน
ดังนั้นเราต้องเลือกขอบที่ขึ้นเนินได้ดีที่สุด
หรือเลือกล้อที่ค่าเฉลี่ย เวลา ขึ้นเนิน+ลงเนินดีที่สุด
อาจจะได้ยืนโยกช่วงปลายๆ
35-40-50 ม.ม ตามแรงเราที่มี หรือที่จะมีในอนาคตอันใกล้
คนที่ชอบอัดขึ้นเนิน แล้ว อัดส่งลงเนิน จะได้ประโยชน์จากการเหวี่ยงของล้อขอบสูง
ส่วนคนที่ไม่ชอบอัดขึ้นเนินก็เลือกขอบต่ำกว่าลงมาหน่อย
ตามความเป็นจริงเราเสียเวลาตอนขึ้นเนินมากกว่าตอนลงเนิน
ดังนั้นเราต้องเลือกขอบที่ขึ้นเนินได้ดีที่สุด
หรือเลือกล้อที่ค่าเฉลี่ย เวลา ขึ้นเนิน+ลงเนินดีที่สุด