ถ้าชื่อยี่ห้อนี่ไม่ต้องคิดมากเลยครับ จริงๆsavaนี่เป็นแบรนแถวหน้าของจีนเลยนะ ถ้าไปจีนนี่หาร้านจักรยานเจอแต่savaแทบไม่เคยเห็นจาว่าเลย อีกอย่างsavaทำจลาดมาก่อนjavaอีก แค่เข้าไทยทีหลังแค่นั้นเองccman เขียน:สวัสดีครับ ตามอ่านหาความรู้มานาน อยากทำตัวเป็นประโยชน์กับเว็บบ้าง เลยอยากจะลองรีวิวจักรยานที่ผมได้ใช้ดูบ้างเผื่อจะมีประโยชน์กับท่านที่สนใจบ้างครับ
เข้าเรื่องเลยจักรยานที่ว่าเป็นยี่ห้อsavaรุ่น primira ตามสเปคบอกว่าเฟรม หลักอาน ตะเกียบ เป็นคาร์บอน แต่แฮนกับเสตมเป็นอลูนะครับ ไม่ได้ระบุว่าเป็นคาร์บอนเกรดใด ผมปั่นจักรยานจริงจังมาสามปี ซื้อมาขายไปอยู่เรื่อยครับ เฉพาะหมอบนี่คันนี้น่าจะคันที่ห้า สี่คันก่อนหน้านี้เป็นอลูทั้งหมด หยุดปั่นไปหลายเดือนเพราะมัวแต่ไปบ้าบิ้กไบค์ พอกลับมาปั่นใหม่เลยอยากหาคาร์บอนราคาไม่แพง หาอยู่สักพักเจอตัวนี้เข้าหน้าตามันสวย ราคาก็โอเคนะครับ สามหมื่นมีทอน แต่ชื่อยี่ห้อนี่แบบว่ามันไปคล้ายอีกยี่ห้อซะงั้น หลังจากปั่นไปได้พันกว่าโลนิดๆ พอจะสรุปข้อดีข้อเสียได้ประมาณนี้ครับ
ข้อดี
1.เคยปั่นtrek emonda alr เป็นท้อปอลูที่ปั่นนิ่มมากๆพอมาเจอเจ้านี่ โดยรวมผมว่านิ่มกว่า มันออกดึ๋งๆกว่าแบบรู้สึกได้
2เกียเป็น105 ถือว่าเหลือๆเลยครับ ถ้าจะซื้อมาออกกำลังกาย
3.ราคาถือว่าไม่แพง เมื่อก่อนถ้าคาร์บอน เกีย105 นี่คงหาราคานี้ยาก
ข้อเสียมั่งครับ (เยอะนิดนึง)
1.อะไหล่ติดรถหนักครับ น้ำหนักรวมชั่งรถเปล่า8.8 ได้มาผมเปลี่ยนยางก่อนเลย หายไป4ขีด ยางติดรถหนักโคด ล้อแถมก็หนักครับ ล่าสุดซี่หักไปแล้ว
2.เกีย105 แต่ให้ไม่ครบกรุ้ป ขาดขาจานกับเบรก
3.หลักอานทำมาให้ขันอานให้แน่นได้ยากมาก ดูตามรูปที่ผมแถมมา ผมใช้วิธีเจาะที่อานให้เป็นรูแล้วสอดหกเหลี่ยมลงไปขันเลย ถึงจะแน่น
4.ไม่มีไซ้ส์สำหรับคนตัวสูง ผมสูง185 เลยต้องมาเปลี่ยนเสตมเอง
5.ชื่อยี่ห้อ อันนี้บางท่านอาจจะไม่มองว่าเป็นข้อเสีย แต่ผมว่า ไหนๆออกมาทีหลังเค้า ไม่น่าใช้ชื่อคล้ายๆกันนะครับ
สรุปเลย
ถึงผมจะเขียนข้อเสียเยอะแต่โดยรวมที่ปั่นแล้วผมชอบนะ เปลี่ยนโน่นนิดนี่หน่อย ก็ปั่นดีขึ้นเยอะเลยครับ คือถึงจะราคาเท่ากับเมริด้าreacto300ที่ผมเคยใช้แต่ปั่นดีกว่าเยอะครับ แล้วก็เป็นเฟรมที่ผมว่าไหลดีมากเลย ฟรีขาความเร็วแทบไม่ค่อยตก ได้ล้อดีๆสักคู่น่าจะจบ ถ้าท่านไม่ซีเรียสเรื่องยี่ห้อ ตัวนี้ปั่นออกกำลังหรือพวกงานปั่นวัดใจสบายๆ คนไม่เล่นจักรยานนึกว่าแพงทุกคนสุดท้ายต้องไปลองดูครับ จะว่ามันถูก มันก็ไม่เชิงนะครับ เกือบสามหมื่น แต่ชื่อยี่ห้อนี่แหละ ถ้าใครซีเรียสคงไม่ค่อยโดนส่วนผมเอง อยากลองคาร์บอน แต่งบน้อยเลยเอาตัวนี้มาปั่นครับ
สุดท้ายหากผิดพลาดประการใด ขออภัยไว้ด้วยนะครับ หวังว่าจะมีประโยชน์บ้างนะครับ ขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบคร้าบ
หมอบคาร์บอนจีน ลองแล้วมาเล่าครับ
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- สมาชิก
- โพสต์: 27
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ม.ค. 2016, 11:37
- ติดต่อ:
Re: หมอบคาร์บอนจีน ลองแล้วมาเล่าครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 59
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ต.ค. 2015, 20:04
Re: หมอบคาร์บอนจีน ลองแล้วมาเล่าครับ
ก่อนซื้อผมลองไปหาข้อมูลดู ก็เลยตัดสินใจซื้อมาลองเลยครับ จริงๆไม่ใช่คนซีเรียสเรื่องยี่ห้อ แต่ขอหน้าตาเฟรมกับอะไหล่ที่ได้อยู่ในงบก็พอ แต่ปั่นไปเจอถ้าใครถามยี่ห้ออะไร พอบอกชื่อเกือบทุกคนบอกมันเลียนแบบจาว่าเหรอ!! บางทีขี้เกียจอธิบายก็บอกว่าสงสัยจะเลียนแบบล่ะมั้งครับ^ ^
- Chiny
- ขาประจำ
- โพสต์: 570
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ค. 2012, 12:48
- ติดต่อ:
Re: หมอบคาร์บอนจีน ลองแล้วมาเล่าครับ
จากรูปรางประกับเบาะ ถ้าเปลี่ยนน็อตเป็นแบบหัวเหลี่ยมให้ใช้ประแจขันประมาณเบอร์10 ขันอัดจากด้านข้างได้น่าจะสะดวกในการใช้งานครับ
Don't Stop Believin' - "Steel still ROCK"
จานไข่ Dr.Egg viewtopic.php?f=60&t=515279
โครงการ มินิ กัดยางหมอบ เวอชั่นบ้านๆ viewtopic.php?f=63&t=488360
Dr.EGG Facebook Fan Page: http://www.facebook.com/pages/DrEGG/418740011510449
จานไข่ Dr.Egg viewtopic.php?f=60&t=515279
โครงการ มินิ กัดยางหมอบ เวอชั่นบ้านๆ viewtopic.php?f=63&t=488360
Dr.EGG Facebook Fan Page: http://www.facebook.com/pages/DrEGG/418740011510449
- NAA
- ขาประจำ
- โพสต์: 528
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ก.ย. 2008, 05:37
- team: ไร้สังกัด
- Bike: TREK EMONDA S
- ตำแหน่ง: ลพบุรี
- ติดต่อ:
Re: หมอบคาร์บอนจีน ลองแล้วมาเล่าครับ
ใช้ TREK S5 made in chaina ก็นุ่มดีครับไม่มีปัญหาอะไร
-
- สมาชิก
- โพสต์: 53
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.ย. 2016, 06:17
- Tel: 0841310707
- team: No
- Bike: Chalenger
Re: หมอบคาร์บอนจีน ลองแล้วมาเล่าครับ
ขอบคุณที่แนะนำ
อยากลองใส่คลีทปั่น แต่ลูกชายไม่ยอมให้ใส่ กลัวพ่ออุบัติเหตุล้ม เขาบอกถ้าปลดไม่ทันเป็นเรื่องแน่ อีกอย่างอายุมากแล้ว
อยากลองใส่คลีทปั่น แต่ลูกชายไม่ยอมให้ใส่ กลัวพ่ออุบัติเหตุล้ม เขาบอกถ้าปลดไม่ทันเป็นเรื่องแน่ อีกอย่างอายุมากแล้ว
- brabiiie
- สมาชิก
- โพสต์: 36
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ก.ย. 2014, 15:53
- Bike: Sworks SL5
Re: หมอบคาร์บอนจีน ลองแล้วมาเล่าครับ
ผมก้เริ่มจาก JAVA สเปกแบบนี้แหละ
จนสงสัยคำที่เขาว่า คาบอนจีน รถจีน ย้วย
จนต้องไปงอก SPE แพงกว่า 3 เท่าตัว ให้หายสงสัย
สรุป AV JAVA ผมดีกว่าซะงั้น
หายสงสัยเลยคับ... เสียดายตัง
จนสงสัยคำที่เขาว่า คาบอนจีน รถจีน ย้วย
จนต้องไปงอก SPE แพงกว่า 3 เท่าตัว ให้หายสงสัย
สรุป AV JAVA ผมดีกว่าซะงั้น
หายสงสัยเลยคับ... เสียดายตัง
-
- สมาชิก
- โพสต์: 59
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ต.ค. 2015, 20:04
Re: หมอบคาร์บอนจีน ลองแล้วมาเล่าครับ
ผมถือคติว่าถ้าไม่เคยใช้ของถูก เวลามีโอกาสใช้ของดีจะรู้ได้ไงว่ามันดีขนาดไหน (จริงๆงบน้อย^ ^)
- amscmu
- ขาประจำ
- โพสต์: 1122
- ลงทะเบียนเมื่อ: 31 ม.ค. 2010, 19:32
- team: ไม่มีทีมครับ ขี่คนเดียว เปรี้ยวคนเดียว เพราะคงตามคนอื่นไม่ทัน
- Bike: "น้องมุก" Gary Fisher marlin 2010 สีขาวมุก
Re: หมอบคาร์บอนจีน ลองแล้วมาเล่าครับ
ก็คนจีนเค้าไม่รู้นี่นาsimpleman เขียน:ชื่อมันไม่เหมาะกับคนไทย คนคิดแบรนด์เค้าได้ทำ วิจัยตลาดมาก่อนมั้ยครับ SAVA=สวะ สร้างแบรนด์ควรตั้งชื่อ ง่ายๆ ติดหู
มีราศรี เช่น JAVA ดูดี italy ทั้งที่เป็นรถจีนเหมือนกัน คนหน้าใหม่เค้ามา อ่านง่าย คุ้นหู ราคาถูก เลยขายดี
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1150
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 เม.ย. 2016, 08:17
- Tel: 0806364263
- team: กาฬสินธุ์
- Bike: Nich
Re: หมอบคาร์บอนจีน ลองแล้วมาเล่าครับ
คลีทถ้าไม่ตกใจ ก็ถอดง่ายนะครับGo2manoon เขียน:ขอบคุณที่แนะนำ
อยากลองใส่คลีทปั่น แต่ลูกชายไม่ยอมให้ใส่ กลัวพ่ออุบัติเหตุล้ม เขาบอกถ้าปลดไม่ทันเป็นเรื่องแน่ อีกอย่างอายุมากแล้ว
หาแบบที่สปริงอ่อนๆก็ได้ หรือหาแบบปรับได้ยิ่งดี
ถ้าปั่นไม่ใส่คลีท ความมันที่ได้มันหายไปมากเลยนะครับ
สำหรับท่านที่เร่งความเร็วไม่ขึ้น
ท่านที่ปั่นช้าเร่งความเร็วไม่ขึ้น ต้องยอมคิดนอกกรอบนะครับ
เพราะสาเหตุที่ปั่นช้า ส่วนมากเพราะแรงไม่ถึง
อยากได้ความเร็ว 40-50 ก.ม/ช.ม
ต้องเพิ่มรอบขาเอาครับ ด้วยการลดเรโชลง เช่นเพิ่มขนาดเฟืองหลังให้ฟันมากขึ้น
จะทำให้เร่งรอบได้มากขึ้น ความเร็วก็จะขึ้นตาม
ต้องลองเองว่าเกียร์เบาๆแต่ละเกียร์ เราทำความเร็วสูงสุดได้เท่าไร?
แล้วจะแปลกใจว่า มันไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิด ของอย่างนี้ต้องลองเองครับ
อยากปั่นให้พัฒนา อยากได้ความเร็ว 40-50 ต้องซ้อมที่รอบขา 90-100
และความเร็วสูงสุดจะอยู่ที่รอบขา 110-125
ถ้ามัวแต่ปั่นเปลี่ยนเกียร์ตามใจตัวเอง ยากที่จะไป 40-50 ได้
-
- สมาชิก
- โพสต์: 2
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.ค. 2017, 10:55
- Tel: 0927498565
- ติดต่อ:
Re: หมอบคาร์บอนจีน ลองแล้วมาเล่าครับ
ผมดูในเน็ตมีอยู่ตัว1 สาวาเกือบๆ4หมื่นคาบอนค์ทั้งคันชุดขับ105เต็มคิดๆอยู่ เพราะดูที่เขาทดสอบเฟรมแข็งเอาเรื่องโยนลงมาจากบนตึกชั้น3-4ตกลงบนพื้นถนนสีแค่ถลอกเอง(ผมคนตัวใหญ่ฮ่ะ105)