กะโหลกBB386ต้องการเปลี่ยนขาจานเป็นBB30ได้ไหม

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

ตอบกลับ
StreetBike
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 2
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 พ.ค. 2015, 15:09
Tel: 0838192345
Bike: gaint

กะโหลกBB386ต้องการเปลี่ยนขาจานเป็นBB30ได้ไหม

โพสต์ โดย StreetBike »

1.ใช้เฟรมฺBHกะโหลกBB386 ขาจานเป็น 105
ต้องการเปลี่ยนเป็นขาจาน FSA - SLK Light BB30 เป็นขาคาร์บอน
ได้ไหมครับ
2.ถ้าได้ต้องทำอย่างไร ต้องเปลี่ยนกะโหลกแบบไหนไหมครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: กะโหลกBB386ต้องการเปลี่ยนขาจานเป็นBB30ได้ไหม

โพสต์ โดย ตาโจ »

[align=center]
G0HCG.jpg
G0HCG.jpg (193.14 KiB) เข้าดูแล้ว 2601 ครั้ง
[/align]

ก่อนคือต้องมาดูระบบของ BB386 ก่อนน่ะครับ BB386 ของ BH เป็นกะโหลกแบบ BB30 Pressfit ที่ยืดแกนกะโหลกให้ยาวขึ้น การจะใส่ขาจาน Shimano จึงทำได้สองทางคือ

1.ใช้ปลอกลูกปืนกระโหลกแบบลดขนาดแปลงจาก 46 เป็น 37 mm แล้วใส่ลูกปืนกระโหลก Shimano ปกติ

2.ใช้ปลอกลูกปืนของ PF30 ปกติแต่ใช้ปลอกลดขนาดรองแกนกะโหลกจาก 30 mm เป็น 24 มม

ถ้าจะใช้ขาจาน 386 ก็ต้องทำ

ถ้ากรณีแรกให้เปลี่ยนกะโหลกเป็นแบบ Presfit 30 มม

ถ้ากรณีที่สอง ถอดปลอกรองแกนกะโหลก แล้วใส่ขาจานได้โดยตรง

ลองถอดขาจานรถตัวเองออกมาสำรวจก่อนดีกว่าครับ ว่าแปลงกะโหลกแบบไหนครับ

[align=center][/align]
รูปประจำตัวสมาชิก
V_kookai_V
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 154
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 พ.ย. 2014, 00:21
Bike: Fuji Roubaix 1.0 LE 2016
ตำแหน่ง: Bangkok, Thailand

Re: กะโหลกBB386ต้องการเปลี่ยนขาจานเป็นBB30ได้ไหม

โพสต์ โดย V_kookai_V »

ตอบคำถามที่ว่าถ้าเฟรมเป็น BB386 จะไปใช้ขา Sl-K ที่เป็น BB30 ได้ไม๊ ว่าไม่ได้ครับ ความยาวแกนของ BB30 มันยาวไม่พอ

รายละเอียดก็คือ กระโหลก BB386evo มันคือ PF30 ที่มีความกว้างเท่ากับ BB86 หรือ กระโหลก BSA ครับ คือ 86 มม. เพราะฉะนั้น แกน BB30 ที่ยาวเท่ากับ 68 มม. มันจะยาวไม่พอ ขาจานที่จะใช้กับ BB386evo ได้ก็คือ
1. ขาจานที่เป็น BB386evo โดยตรง มีแต่ของ FSA เท่านั้น (ไม่ใช่ BB30 จะครับ มันยาวไม่เท่ากัน)
2. ขาจาน Shimano โดยใช้ adapter แปลงจาก 30 มม. เป็น 24 มม.
3. ขาจาน SRAM ที่เป็น GXP โดยใช้ adapter แปลงจาก 30 มม. เป็น 24 มม.ด้าน drive side และ 22 มม. ด้าน Non-drive side
4. ขาจาน Rotor (น่าจะใช้ได้โดยตรงครับ อันนี้ไม่ชัวร์)
Fuji Roubaix 1.0LE 2016, 105+Ultegra+Dura-ace groupset, Handlebar - Zipp, Stem, Seatpost, and Saddle - Oval Concept, Rolf Prima Elan.
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: กะโหลกBB386ต้องการเปลี่ยนขาจานเป็นBB30ได้ไหม

โพสต์ โดย lucifer »

เฟรมกระโหลกของ BB386 กว้าง 86.5mm
เฟรมกระโหลกของ PF30 หรือ BB30 กว้าง 68mm

ขาจานแกน 30mm ที่ทำมาเฉพาะสำหรับเฟรม PF30 หรือ BB30 ส่วนใหญ่จะใช้กับเฟรม BB386Evo ไม่ได้ เพราะแกนขาจานยาวไม่พอ

ที่ยาวพอก็ใช่ว่าใส่ง่ายๆ อย่าง Rotor 3DF หรือ 3D+ หรือ 3D30 ( หลักการเหมือนกันหมด ต่างแต่วัสดุ หน้าตา ) ก็ใช่ว่าจะใช้ชุดสแตนดาร์ดทั้งหมดประกอบแล้วใส่เข้าไปได้ เพราะจะมีปัญหาเรื่องแหวนรอง หรือ Spacer อีก คือ ตามคู่มือของ Rotor แล้วแนะนำให้รอง spacer 2.5 mm เข้าไปทั้งสองข้าง แต่ประสพการณ์อันแสนจะปวดหัวกับเฟรม BB386Evo ก็คือ หากใส่ spacer 2.5 mm ก็จะใส่ได้ข้างเดียว เพราะแกนขาจานก็ยังยาวไม่พอให้ใส่ทั้ง2ข้างตามคู่มือ ( ปวดหัวเลยแหละ ) แล้วรองเฉพาะด้านขวา Chainline ก็จะเพี้ยนออกนอก ไม่รองด้านขวาเลย รองเฉพาะด้านซ้าย ตัว spyderก็อาจจะถูไถกับเฟรม สุดท้ายต้องรองด้านขวาเอา 1-1.5 mm พร้อมๆกับเช็คแนวโซ่ดูดีๆ ส่วนด้านซ้ายก็แล้วแต่ระยะที่เหลือ เอาเป็นว่าไม่จบในครั้งเดียว ถอดออก ใส่เข้า อย่างน้อย 3 ที จึงจะพอใจ

เบื่อเฟรม BB386Evoมากเลยแหละครับ แต่ก่อนอยากใช้มาก เพราะโดยรวมแล้ว เฟรมจะสามารออกแบบให้ stiff โคตรๆได้เลย แต่ประกอบขาจานแล้วปวดตับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: กะโหลกBB386ต้องการเปลี่ยนขาจานเป็นBB30ได้ไหม

โพสต์ โดย lucifer »

ห้อยท้ายอีกนิด

ผมปวดหัวกับ BB386Evo มาเยอะแล้ว ถ้าเลือกได้นะครับ จะไม่ใช้เฟรมแบบนี้ แต่ถ้าเลือกไม่ได้ จะแปลงกระโหลกไปคบกับขาจานแกน 24mm แทน เพราะมันมีค่าเท่ากับแปลงเฟรม BB386EVO ไปเป็น BB86 นั่นเอง

แต่ช้าก่อน ปัญหายังไม่จบนะ เพราะเฟรม BB386EVO ทางด้านขวา จะโปนอวบอ้วนนูนโหนก ในขณะที่ BB86จะหลุบเข้า และมีส่วนแคบๆยืนออกมาเท่านั้น ปัญหาของ BB386EVO ก็คงจะเป็นเรื่องระยะclearance ระหว่าง เฟรมส่วนกระโหลกด้านขวา กับ ส่วนของ Spider ของขาจาน โดยเฉพาะขาจานในใช้ Power meter แบบ Crank เช่น Power2Max type S ปวดตับสุดๆครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”