สอบถามปัญหา ล้อหน้าหมอบมันร่อนครับ ไม่นิ่ง '
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 912
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.ย. 2012, 21:50
- Tel: 090-0216034
- team: เสือสุขภาพลุ่มน้ำคำ
- Bike: specialized/KHS/Giant
- ติดต่อ:
สอบถามปัญหา ล้อหน้าหมอบมันร่อนครับ ไม่นิ่ง '
ขอถามปัญหาครับ ล้อหน้าหมอบมันร่อนครับ ไม่นิ่ง โดยเฉพาะตอนเข้าโค้งมันจะแหกโค้งอยู่เรื่อย มันมีสาเหตุมาจากอะไร จะแก้ไขยังไง ผมสูง 160 ซม. จักรยาน ไจแอ้น ocr 3 ไซด์ s (465) สเต็ม 90 ขอบคุณล่วงหน้าครับ
ตำนานหนึ่งผ่านไป ตำนานใหม่ก็เริ่มเกิดขึ้น
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 511
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 มี.ค. 2017, 22:17
- Tel: 0877760661
- Bike: jbc
Re: สอบถามปัญหา ล้อหน้าหมอบมันร่อนครับ ไม่นิ่ง '
ลองหารถที่ขนาดเล็กกว่าตัวที่ใช้ครับ แล้วลองเข้าโค้งใหม่ คิดว่าน่าจะดีขึ้นนะครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 907
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2015, 20:50
Re: สอบถามปัญหา ล้อหน้าหมอบมันร่อนครับ ไม่นิ่ง '
ล้อหน้าแฉลบ มีหลายสาเหตุครับ
1. ทราย ดูถนนเลยครับ ทรายครับ สาเหตุอันดับ 1 ตลอดกาลของการลื่นไถลหน้าทิ่ม ต่อให้ยางเหนียวเหมือนกาวตราช้าง เจอทรายก็ร่อนหมดทุกกรณี . . .
2. มาเร็วเกินไป ค่าสัมประสิทธิ์เสียดทานยางเกิน (พูดให้ง่าย ยางเกาะไม่อยู่ พุ่งมาเร็วเกินไป) แล้วก็มีอีกแบบคือ เข้าโค้งลึกเกินไป เช่น โค้งซ้าย คุณพุ่งมาตั้งลำอยู่ซ้ายสุดหัวโค้งแล้วก็พยายามเลี้ยวโดยอยู่ซ้ายสุด แบบนี้ยางมีร่อนได้ ถ้ามาเร็วเกินไป ควรวาดโค้งให้กว้างขึ้นและช้าลงหน่อย
3. น้ำมัน ฝน ถนนแฉะ ๆ ถนนไม่เรียบ ทุกอย่างมีผลหมด
4. สูบลมยางมากเกินไป ถ้าคุณชอบสูบลมยางเต็มที่ชนิด 140-160 ผมขอให้คุณปล่อยลมออกเหลือแค่ 80-100 ก็พอแล้วครับ มันจะเกาะโค้งได้ดีทันตาเลย
5. ตอนเข้าโค้ง ถ่ายน้ำหนักผิด เวลาเข้าโค้ง น้ำหนักต้องอยู่ตรงข้ามกับโค้งที่เราจะเข้าเสมอ
ถ้าไม่เห็นภาพนะครับ เอาจักรยานคุณมาตั้ง แล้วเอียงรถไปด้านใดด้านนึง เอามือสองมือข้างจับแฮนรถเอาไว้ อย่าเพิ่งออกแรงกดแฮนนะครับ จับเอาไว้เฉย ๆ แล้วเอียงรถไปเรื่อย ๆ เอียงไปเรื่อย ๆ จนยางมันลื่นหลุดรถเริ่มล้มลง ก็ให้จับขึ้นมาอีกทีแล้วเอียงอีกรอบนึง
แต่คราวนี้อย่าให้รถมันล้ม ให้เอียงแค่ก่อนรถใกล้จะล้ม ทีนี้คุณทำตามนี้นะครับ มือคุณสองข้างจับแฮนอยู่นะครับ ให้ทำการถ่ายน้ำหนักกดแฮนครับ ไม่ต้องแรงมาก กดน้ำหนักลงไปทั้งสองมือนะครับ แล้วให้ปล่อยออกมือนึง เช่น คุณเอียงรถมาทางขวาอยู่ ให้ปล่อยมือขวาดูนะครับ รถไม่ล้ม แล้วทีนี้ลองทำกลับข้าง รถเอียงมาทางขวาอยู่ คุณลองปล่อยมือซ้ายดูนะครับ คุณจะพบว่า รถจะล้มลงไปทางขวาทันทีที่คุณปล่อยมือซ้ายโดยที่คุณกดน้ำหนักที่มือขวาอยู่ เห็นภาพนะครับ
ฉะนั้นเวลาเข้าโค้ง ให้ถ่ายน้ำหนักให้ถูกด้วยครับ
6. ห้ามลุกขึ้นยืนตอนเข้าโค้ง ถ้ายังถ่ายน้ำหนักไม่เก่ง
อันนี้ ทำเหมือนกันเลยครับ เอารถมาวางเอียงดูครับ แต่คราวนี้ให้เอามือข้างนึง "กด" ที่อานครับ ส่วนอีกมือจับแฮนประคองรถเอาไว้
ให้เอียงรถจนรถมันใกล้จะล้ม มือก็ "กด" อานเอาไว้นะครับ อย่าผ่อนแรงครับ ประคองรถไว้ จนถึงจุดที่รถมันเริ่มจะล้มล่ะแต่ยังไม่ล้ม
ให้ทำแบบนี้นะครับ มือที่ "กด" อานไว้ ให้ทำการผ่อนแรงออกครับ แล้วคุณจะพบว่า รถไหลไปเลย มันจะล้มไปทางที่รถเอียงอยู่ทันที ก็หวังว่าจะเห็นภาพมากขึ้น
1. ทราย ดูถนนเลยครับ ทรายครับ สาเหตุอันดับ 1 ตลอดกาลของการลื่นไถลหน้าทิ่ม ต่อให้ยางเหนียวเหมือนกาวตราช้าง เจอทรายก็ร่อนหมดทุกกรณี . . .
2. มาเร็วเกินไป ค่าสัมประสิทธิ์เสียดทานยางเกิน (พูดให้ง่าย ยางเกาะไม่อยู่ พุ่งมาเร็วเกินไป) แล้วก็มีอีกแบบคือ เข้าโค้งลึกเกินไป เช่น โค้งซ้าย คุณพุ่งมาตั้งลำอยู่ซ้ายสุดหัวโค้งแล้วก็พยายามเลี้ยวโดยอยู่ซ้ายสุด แบบนี้ยางมีร่อนได้ ถ้ามาเร็วเกินไป ควรวาดโค้งให้กว้างขึ้นและช้าลงหน่อย
3. น้ำมัน ฝน ถนนแฉะ ๆ ถนนไม่เรียบ ทุกอย่างมีผลหมด
4. สูบลมยางมากเกินไป ถ้าคุณชอบสูบลมยางเต็มที่ชนิด 140-160 ผมขอให้คุณปล่อยลมออกเหลือแค่ 80-100 ก็พอแล้วครับ มันจะเกาะโค้งได้ดีทันตาเลย
5. ตอนเข้าโค้ง ถ่ายน้ำหนักผิด เวลาเข้าโค้ง น้ำหนักต้องอยู่ตรงข้ามกับโค้งที่เราจะเข้าเสมอ
ถ้าไม่เห็นภาพนะครับ เอาจักรยานคุณมาตั้ง แล้วเอียงรถไปด้านใดด้านนึง เอามือสองมือข้างจับแฮนรถเอาไว้ อย่าเพิ่งออกแรงกดแฮนนะครับ จับเอาไว้เฉย ๆ แล้วเอียงรถไปเรื่อย ๆ เอียงไปเรื่อย ๆ จนยางมันลื่นหลุดรถเริ่มล้มลง ก็ให้จับขึ้นมาอีกทีแล้วเอียงอีกรอบนึง
แต่คราวนี้อย่าให้รถมันล้ม ให้เอียงแค่ก่อนรถใกล้จะล้ม ทีนี้คุณทำตามนี้นะครับ มือคุณสองข้างจับแฮนอยู่นะครับ ให้ทำการถ่ายน้ำหนักกดแฮนครับ ไม่ต้องแรงมาก กดน้ำหนักลงไปทั้งสองมือนะครับ แล้วให้ปล่อยออกมือนึง เช่น คุณเอียงรถมาทางขวาอยู่ ให้ปล่อยมือขวาดูนะครับ รถไม่ล้ม แล้วทีนี้ลองทำกลับข้าง รถเอียงมาทางขวาอยู่ คุณลองปล่อยมือซ้ายดูนะครับ คุณจะพบว่า รถจะล้มลงไปทางขวาทันทีที่คุณปล่อยมือซ้ายโดยที่คุณกดน้ำหนักที่มือขวาอยู่ เห็นภาพนะครับ
ฉะนั้นเวลาเข้าโค้ง ให้ถ่ายน้ำหนักให้ถูกด้วยครับ
6. ห้ามลุกขึ้นยืนตอนเข้าโค้ง ถ้ายังถ่ายน้ำหนักไม่เก่ง
อันนี้ ทำเหมือนกันเลยครับ เอารถมาวางเอียงดูครับ แต่คราวนี้ให้เอามือข้างนึง "กด" ที่อานครับ ส่วนอีกมือจับแฮนประคองรถเอาไว้
ให้เอียงรถจนรถมันใกล้จะล้ม มือก็ "กด" อานเอาไว้นะครับ อย่าผ่อนแรงครับ ประคองรถไว้ จนถึงจุดที่รถมันเริ่มจะล้มล่ะแต่ยังไม่ล้ม
ให้ทำแบบนี้นะครับ มือที่ "กด" อานไว้ ให้ทำการผ่อนแรงออกครับ แล้วคุณจะพบว่า รถไหลไปเลย มันจะล้มไปทางที่รถเอียงอยู่ทันที ก็หวังว่าจะเห็นภาพมากขึ้น
หึม...? ผมไม่ได้ปั่นจักรยาน แต่ผมขี่ยานรบต่างหาก!
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน