เชื่อมั้ยว่ายางเส้นละ 200 ขึ้นเนิน สปริ๊น ดีกว่ายางเส้นละ 900

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

รูปประจำตัวสมาชิก
Runbird
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 369
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2016, 12:28
team: N/A
Bike: Scott/Cannondale
ตำแหน่ง: Bangkok

Re: เชื่อมั้ยว่ายางเส้นละ 200 ขึ้นเนิน สปริ๊น ดีกว่ายางเส้นละ 900

โพสต์ โดย Runbird »

แต่ผมอ่านแล้วก็ยังอดสงสัยไม่ได้ว่า
- มอเตอร์ไซค์แข่งระดับ WGP รถแข่งระดับ F1 ใส่ยางสลิค หน้ายางจับเต็มถนน รับแรงเสียดทานเต็ม ๆ ด้วยแรงบิดมหาศาลขนาดนั้น มันมิเกิดอาการ "โอเวอร์รัน" วงล้อหมุนไปเร็วกว่าจนยางตามไม่ทันอย่างที่คุย ๆ กันอยู่เหรอครับเนี่ย? แต่ผมไม่เคยได้ยินนะ

- แม้กระทั่งรถซิ่งบ้่านเรา ออกตัวล้อฟรีกันควันโขมง ก็ยังไม่เคยได้ยินเรื่องยางหมุนไม่ทันวงล้อจนขยับตำแหน่ง

- หมอบ...ผมมาเร็วกดเบรคหลังกระทันหันจนล้อหลังล็อคบ่อย ๆ ..ยังไม่เคยเห็นยางนอกมันขยับจนโลโก้เปลี่ยนตำแหน่ง...ทั้ง ๆ ที่ด้วยโมเมนตัมตอนหยุดไม่ใช่น้อย...ผมว่าตามทฤษฎีถ้ายางมันขยับได้จริง ควรจะเกิดตอนหยุดมากกว่าการกดบันไดยิงด้วยซ้ำ เพราะแรงกระทำมันตรงข้ามกัน...แรงเฉื่อย..กับแรงกระชาก

- ไหน ๆ ก็ไหน ๆ ครับ แม้กระทั่งเครื่องบินที่ก็ใช้ล้อยางเติมลม....ถึงแม้เวลาแลนดิ้งจะไม่ได้ใช้เบรคจับล้อ 100 เปอร์เซ็นต์ ใช้ทั้งเบรคอากาศที่ปีก และเอนจิ้นเบรค (รีเวิร์ส) ที่เครื่องยนต์...ก็ไม่เคยได้ยินเรื่องขอบยางขยับอะไรแบบนั้น...ประสาอะไรกับจักรยาน

ไม่แน่ใจนะครับ ผมอาจจะเข้าใจผิดก็ได้ ประสบการณ์น้อยมาก... :mrgreen:
"Simply Irresistible"
รูปประจำตัวสมาชิก
JayTHAI
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 452
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 มิ.ย. 2015, 15:59
team: Zephyr Elite Team, Crazie Bike
Bike: Giant TCR SL ISP '2016
ติดต่อ:

Re: เชื่อมั้ยว่ายางเส้นละ 200 ขึ้นเนิน สปริ๊น ดีกว่ายางเส้นละ 900

โพสต์ โดย JayTHAI »

ขอบคุณที่มาแบ่งปันความรู้ครับอจ.หมอ สาระดีๆล้วนๆ


ปล.ขอนอกเรื่องนิดนึงนะครับ Bead สะกดด้วยตัวDครับ 55555
My Gear : [Giant TCR SL ISP '16]+[Ultegra mix with Dura-Ace]+[Stages Dura-Ace9000]+[Dura-Ace C50]

Crazie Bike : Bike Fitting Service (Static) Line ID : @craziebikefitting
ขวัญใจขาอ่อน... www.facebook.com/kwanjaikhaorn
ลิงกังปั่นหมอบ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 907
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2015, 20:50

Re: เชื่อมั้ยว่ายางเส้นละ 200 ขึ้นเนิน สปริ๊น ดีกว่ายางเส้นละ 900

โพสต์ โดย ลิงกังปั่นหมอบ »

Runbird เขียน:แต่ผมอ่านแล้วก็ยังอดสงสัยไม่ได้ว่า
- มอเตอร์ไซค์แข่งระดับ WGP รถแข่งระดับ F1 ใส่ยางสลิค หน้ายางจับเต็มถนน รับแรงเสียดทานเต็ม ๆ ด้วยแรงบิดมหาศาลขนาดนั้น มันมิเกิดอาการ "โอเวอร์รัน" วงล้อหมุนไปเร็วกว่าจนยางตามไม่ทันอย่างที่คุย ๆ กันอยู่เหรอครับเนี่ย? แต่ผมไม่เคยได้ยินนะ

- แม้กระทั่งรถซิ่งบ้่านเรา ออกตัวล้อฟรีกันควันโขมง ก็ยังไม่เคยได้ยินเรื่องยางหมุนไม่ทันวงล้อจนขยับตำแหน่ง

- หมอบ...ผมมาเร็วกดเบรคหลังกระทันหันจนล้อหลังล็อคบ่อย ๆ ..ยังไม่เคยเห็นยางนอกมันขยับจนโลโก้เปลี่ยนตำแหน่ง...ทั้ง ๆ ที่ด้วยโมเมนตัมตอนหยุดไม่ใช่น้อย...ผมว่าตามทฤษฎีถ้ายางมันขยับได้จริง ควรจะเกิดตอนหยุดมากกว่าการกดบันไดยิงด้วยซ้ำ เพราะแรงกระทำมันตรงข้ามกัน...แรงเฉื่อย..กับแรงกระชาก

- ไหน ๆ ก็ไหน ๆ ครับ แม้กระทั่งเครื่องบินที่ก็ใช้ล้อยางเติมลม....ถึงแม้เวลาแลนดิ้งจะไม่ได้ใช้เบรคจับล้อ 100 เปอร์เซ็นต์ ใช้ทั้งเบรคอากาศที่ปีก และเอนจิ้นเบรค (รีเวิร์ส) ที่เครื่องยนต์...ก็ไม่เคยได้ยินเรื่องขอบยางขยับอะไรแบบนั้น...ประสาอะไรกับจักรยาน

ไม่แน่ใจนะครับ ผมอาจจะเข้าใจผิดก็ได้ ประสบการณ์น้อยมาก... :mrgreen:
เพราะมันเป็นวงกลมไงครับ

มันไม่ใช่ยึดจับเป็นจุด ๆ จุดที่ 1 จุดที่ 2 3 4 5 . . . .

มันคือวงกลมทั้งเส้นจับทั้งขอบทั้งวง ถ้าติดตั้งมาดีสมบูรณ์แล้ว ขอบยางขึ้นขอบสมบูรณ์แล้ว มันจะขยับไปไหนได้ครับ ต่อให้คุณบิดจนนิ้วฉีก มันก็ไม่ขยับ เพราะมันคือวงกลมทั้งเส้นจับทั้งขอบ (จะเห็นภาพมั้ยหว่า)

ถ้าขอบยางมันจะกระเด็นหลุดขึ้นมา ก็คือมันโดนแรงด้านข้างบิดดึงจนขอบหลุด นั้นแหละครับ
หึม...? ผมไม่ได้ปั่นจักรยาน แต่ผมขี่ยานรบต่างหาก!
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
รูปประจำตัวสมาชิก
Runbird
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 369
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2016, 12:28
team: N/A
Bike: Scott/Cannondale
ตำแหน่ง: Bangkok

Re: เชื่อมั้ยว่ายางเส้นละ 200 ขึ้นเนิน สปริ๊น ดีกว่ายางเส้นละ 900

โพสต์ โดย Runbird »

ลิงกังปั่นหมอบ เขียน:
Runbird เขียน:แต่ผมอ่านแล้วก็ยังอดสงสัยไม่ได้ว่า
- มอเตอร์ไซค์แข่งระดับ WGP รถแข่งระดับ F1 ใส่ยางสลิค หน้ายางจับเต็มถนน รับแรงเสียดทานเต็ม ๆ ด้วยแรงบิดมหาศาลขนาดนั้น มันมิเกิดอาการ "โอเวอร์รัน" วงล้อหมุนไปเร็วกว่าจนยางตามไม่ทันอย่างที่คุย ๆ กันอยู่เหรอครับเนี่ย? แต่ผมไม่เคยได้ยินนะ

- แม้กระทั่งรถซิ่งบ้่านเรา ออกตัวล้อฟรีกันควันโขมง ก็ยังไม่เคยได้ยินเรื่องยางหมุนไม่ทันวงล้อจนขยับตำแหน่ง

- หมอบ...ผมมาเร็วกดเบรคหลังกระทันหันจนล้อหลังล็อคบ่อย ๆ ..ยังไม่เคยเห็นยางนอกมันขยับจนโลโก้เปลี่ยนตำแหน่ง...ทั้ง ๆ ที่ด้วยโมเมนตัมตอนหยุดไม่ใช่น้อย...ผมว่าตามทฤษฎีถ้ายางมันขยับได้จริง ควรจะเกิดตอนหยุดมากกว่าการกดบันไดยิงด้วยซ้ำ เพราะแรงกระทำมันตรงข้ามกัน...แรงเฉื่อย..กับแรงกระชาก

- ไหน ๆ ก็ไหน ๆ ครับ แม้กระทั่งเครื่องบินที่ก็ใช้ล้อยางเติมลม....ถึงแม้เวลาแลนดิ้งจะไม่ได้ใช้เบรคจับล้อ 100 เปอร์เซ็นต์ ใช้ทั้งเบรคอากาศที่ปีก และเอนจิ้นเบรค (รีเวิร์ส) ที่เครื่องยนต์...ก็ไม่เคยได้ยินเรื่องขอบยางขยับอะไรแบบนั้น...ประสาอะไรกับจักรยาน

ไม่แน่ใจนะครับ ผมอาจจะเข้าใจผิดก็ได้ ประสบการณ์น้อยมาก... :mrgreen:
เพราะมันเป็นวงกลมไงครับ

มันไม่ใช่ยึดจับเป็นจุด ๆ จุดที่ 1 จุดที่ 2 3 4 5 . . . .

มันคือวงกลมทั้งเส้นจับทั้งขอบทั้งวง ถ้าติดตั้งมาดีสมบูรณ์แล้ว ขอบยางขึ้นขอบสมบูรณ์แล้ว มันจะขยับไปไหนได้ครับ ต่อให้คุณบิดจนนิ้วฉีก มันก็ไม่ขยับ เพราะมันคือวงกลมทั้งเส้นจับทั้งขอบ (จะเห็นภาพมั้ยหว่า)

ถ้าขอบยางมันจะกระเด็นหลุดขึ้นมา ก็คือมันโดนแรงด้านข้างบิดดึงจนขอบหลุด นั้นแหละครับ
ชัดเจน แจ่มแจ้ง ขอบคุณมากครับ
"Simply Irresistible"
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: เชื่อมั้ยว่ายางเส้นละ 200 ขึ้นเนิน สปริ๊น ดีกว่ายางเส้นละ 900

โพสต์ โดย lucifer »

JayTHAI เขียน:ขอบคุณที่มาแบ่งปันความรู้ครับอจ.หมอ สาระดีๆล้วนๆ


ปล.ขอนอกเรื่องนิดนึงนะครับ Bead สะกดด้วยตัวDครับ 55555

หลายปีก่อนเคยค้นเรื่องขนาดของยาง แล้วก็เจอคำว่า bead กับ bead seat อ่านจากตำราเล่มโต จนเข้าใจที่มาของ ETRTO แล้วก็เขียนลงไปในเวป bikeloves.com ( เวปปิดไปนานแล้ว serverเก่าปิดกิจการ ข้อมูลย้ายมาแล้วภาษาไทยอ่านไม่ออก , ปัญหาของcompatibity ของภาษาไทยใน MySQL version โบราณ กับ MySQL version ใหม่ๆ ) จนไม่คิดว่าจะหลงลืมจนสะกดผิดไปได้ทุกคำ แม้แต่รูปที่ทำขึ้นก็ยังทำผิด

ตามแก้ไขหมดทุก post หละครับ แก่แล้วก็เลอะเลือนๆไปบ้าง ขอบคุณที่ช่วยท้วงติงครับ กว่าจะต้อนไก่คืนเข้าเล้าได้นี่ :lol: :lol: :lol: เมื่อยเลยยยยยย 55555
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
RoBBen
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 173
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ธ.ค. 2012, 17:40
Bike: Merida Scultura 904
ตำแหน่ง: พระประแดง สมุทรปราการ

Re: เชื่อมั้ยว่ายางเส้นละ 200 ขึ้นเนิน สปริ๊น ดีกว่ายางเส้นละ 900

โพสต์ โดย RoBBen »

ลิงกังปั่นหมอบ เขียน: ถ้าขอบยางมันจะกระเด็นหลุดขึ้นมา ก็คือมันโดนแรงด้านข้างบิดดึงจนขอบหลุด นั้นแหละครับ

น่าจะเป็นจุดนี้ละมั้ง เพราะจังหวะสปรินทร์ก็มีการสะบัดรถซ้ายขวา แต่ก็เหอะ มันก็เกิดขึ้นจริง จุ้บเอียงจริง ขาดจริง ยางนอกยางใน Vittoria ขอบล้อ Wolber บ่อยจนจนต้องหนีไปใช้ยางฮาร์ฟ

ผมมองว่าผมมีประสบการณ์ในแบบที่พวกคุณไม่เคยสัมผัสกัน แต่จะปฎิเสธไม่รับฟังเลยก็คงห้ามไม่ได้อะมั้งเนอะ
Gok See
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 449
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2016, 08:18
ติดต่อ:

Re: เชื่อมั้ยว่ายางเส้นละ 200 ขึ้นเนิน สปริ๊น ดีกว่ายางเส้นละ 900

โพสต์ โดย Gok See »

เรื่องจุกยางขาดนั้น ถ้าลมอ่อนก็เกิดขึ้นได้ ยิ่งแรงบิดสูง ไม่ต้องพูดถึง เพราะขอบยางงัดกะวงล้อมันยึดด้วยแรงเสียดทานตรงขอบยาง เป็นพื้นที่นิดเดียวเอง

แรงเสียดทานตรงนี้ ก็ได้จากแรงดันของลมยางที่เราเติมนั่นเอง

แล้วทีนี้ ยางงัดนั้น จะเพิ่มแรงเสียดทานที่ขอบยางด้วยการเติมลมเยอะ ๆ ได้มั้ย บอกเลยว่า เติมมากก็ไม่เพิ่ม

เพราะขอบล้อที่จับยางนั้น มันบางไม่กี่มิล เติมลมมากไปมันก็มันก็ถ่างตามยางอยู่ดี

ตรงนี้ยางฮาล์ฟเลยตอบโจทย์ครับ เพราะยางมีพื้นที่จับขอบล้อมากกว่า ขอบล้อก็แข็งแรงกว่า
Paxxa
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 654
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ย. 2014, 17:10
Bike: cBoardman elite air 9.2s
ติดต่อ:

Re: เชื่อมั้ยว่ายางเส้นละ 200 ขึ้นเนิน สปริ๊น ดีกว่ายางเส้นละ 900

โพสต์ โดย Paxxa »

กระทู้ที่มีสาระดีจริงครับ ขอบคุณทุกท่านจริง
- เป็นครั้งแรกที่ทำให้ผมรู้ว่า ทำไมเขาเรียกยาง tubular ว่ายางฮาล์ฟ เรียกเพี้ยนมาจากคำว่า ยางฮับ นี่เอง(อายุจักรยานผมแค่สองปีครึ่งครับ)
- ส่วนตัวนั้นไม่คิดว่าเราจะสามารถหมุนหรือขยับยางที่ใส่อย่างถูกต้องแล้วสูบลมตามที่เขาระบุไว้ได้ครับ เคยลองตอนเปลี่ยนยางใน ทำไม่ได้จริงๆ ผมว่าคนที่แข็งแรงกว่าผมมากๆ ก็ไม่น่าจะทำได้ การใส่ยางรถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์นี่ก็แบบเดียวกัน แรงกระทำที่ลงไปขณะออกตัวจนล้อฟรี หรือ กำเบรคบิดคันเร่งขยี้ยางจนยางไหม้...ยางมันก็ไม่ขยับ ซึ่งน่าจะมีแรงกระทำต่อยางและวงล้อในลักษณะเดียวกับที่กล่าวกันในกระทู้ ซึ่งมากกว่ามหาศาล ยางมันก็ไม่ขยับนะ ฉะนั้นจะสปรินท์จนยางเลื่อนได้นี่ผมว่าไม่น่าเป็นไปได้ ผมเคยเห็นยางบิดหลุดจากวงล้อครั้งเดียวก็คือคลิปวีดีโอที่เขาถ่ายให้เห็นรถที่วิ่งได้เร็วที่สุดในโลก เริ่มตั้งแต่จุดหยุดนิ่ง ถ่ายให้เห็นล้อเลย แต่นั่นมันรถที่ทะยานจาก 0 ถึง 100 ในสามวินาทีนะครับ
- เป็นครั้งแรกที่ผมถึงบางอ้อว่า ทำไมร้านจักรยานเขาไม่ใส่น้อตล้อคจุ้บให้เรา ผมเคยถาม เขาว่าไม่จำเป็น แต่พี่จะใส่ก็ได้นะพร้อมกับทำหน้าเซ็งๆ เหมือนเราเป็นพวกเรื่องมากไร้สาระ ซึ่งผมก็งง เพราะถ้ามันไม่ต้องใส่แล้วผู้ผลิตเขาจะให้มาทำไม คำตอบจากกระทู้นี้คือ เทคโนฯ การผลิตสมัยก่อนยังไม่ดี มันขยับได้ แต่ปัจจุบันไม่ขยับแล้ว
- เทคโนโลยีปัจจุบันนี้ให้คำตอบเราได้หลายเรื่องนะครับ โดยเฉพาะเรื่องที่เราหาคำตอบมาแบบผิดๆ เพราะเทคโนฯ หาคำตอบให้ไม่ได้ แล้วก็เชื่อกันมาแบบนั้น แบบจริงจัง เรียกว่าเข้าใจผิดกันและส่งต่อความรู้แบบผิดๆ (ซึ่งเข้าใจว่าถูก) มากันรุ่นต่อรุ่น ยกตัวอย่างเรื่องของตัวเองนะครับ ผมเริ่มเล่นกอล์ฟเมื่อสิบกว่าปีก่อน สมัยนั้น ทุกคนก็บอกว่าใบเหล็กแบบ forged จะนุ่มมาก ปนะสิทธิภาพสูง ผมถามสูงยังงัย คำตอบแบบเป็นทางการคือ เหล็กจะนุ่ม เวลากระทบลูก จะนุ่มแล้วบดลูกอล์ฟไปกับดินแล้วจึงส่งลูกออกไป จึงมีวิถีทะลุทะลวง สปินสูง แต่เทคโนฯ กล้องในปัจจุบันมันถ่ายให้เราเห็นว่า เมื่อใบกระทบลูก มันก็กระเด้งไปไกลแล้ว มีแต่ใบเหล็กเปล่าๆ ที่ขุดลงไปในดิน....มะโนกันจนว่าเป็นสิ่งถูกต้อง
รูปประจำตัวสมาชิก
Runbird
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 369
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2016, 12:28
team: N/A
Bike: Scott/Cannondale
ตำแหน่ง: Bangkok

Re: เชื่อมั้ยว่ายางเส้นละ 200 ขึ้นเนิน สปริ๊น ดีกว่ายางเส้นละ 900

โพสต์ โดย Runbird »

"Simply Irresistible"
Gok See
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 449
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2016, 08:18
ติดต่อ:

Re: เชื่อมั้ยว่ายางเส้นละ 200 ขึ้นเนิน สปริ๊น ดีกว่ายางเส้นละ 900

โพสต์ โดย Gok See »

Runbird เขียน:แต่ผมอ่านแล้วก็ยังอดสงสัยไม่ได้ว่า
- มอเตอร์ไซค์แข่งระดับ WGP รถแข่งระดับ F1 ใส่ยางสลิค หน้ายางจับเต็มถนน รับแรงเสียดทานเต็ม ๆ ด้วยแรงบิดมหาศาลขนาดนั้น มันมิเกิดอาการ "โอเวอร์รัน" วงล้อหมุนไปเร็วกว่าจนยางตามไม่ทันอย่างที่คุย ๆ กันอยู่เหรอครับเนี่ย? แต่ผมไม่เคยได้ยินนะ

- แม้กระทั่งรถซิ่งบ้่านเรา ออกตัวล้อฟรีกันควันโขมง ก็ยังไม่เคยได้ยินเรื่องยางหมุนไม่ทันวงล้อจนขยับตำแหน่ง

- หมอบ...ผมมาเร็วกดเบรคหลังกระทันหันจนล้อหลังล็อคบ่อย ๆ ..ยังไม่เคยเห็นยางนอกมันขยับจนโลโก้เปลี่ยนตำแหน่ง...ทั้ง ๆ ที่ด้วยโมเมนตัมตอนหยุดไม่ใช่น้อย...ผมว่าตามทฤษฎีถ้ายางมันขยับได้จริง ควรจะเกิดตอนหยุดมากกว่าการกดบันไดยิงด้วยซ้ำ เพราะแรงกระทำมันตรงข้ามกัน...แรงเฉื่อย..กับแรงกระชาก

- ไหน ๆ ก็ไหน ๆ ครับ แม้กระทั่งเครื่องบินที่ก็ใช้ล้อยางเติมลม....ถึงแม้เวลาแลนดิ้งจะไม่ได้ใช้เบรคจับล้อ 100 เปอร์เซ็นต์ ใช้ทั้งเบรคอากาศที่ปีก และเอนจิ้นเบรค (รีเวิร์ส) ที่เครื่องยนต์...ก็ไม่เคยได้ยินเรื่องขอบยางขยับอะไรแบบนั้น...ประสาอะไรกับจักรยาน

ไม่แน่ใจนะครับ ผมอาจจะเข้าใจผิดก็ได้ ประสบการณ์น้อยมาก... :mrgreen:


พวกรถยนต์มอไซต์ ล้อใหญ่ โครงสร้างยางกะขอบล้อมันหนา แข็งแรงกว่าจักรยานเยอะ แรงเสียดทานพอใช้ไม่มีปัญกาอะไร


จักรยานมันทำน้ำหนัก เลยบาง ยางเส้นละ200 เลยสติฟกว่าครับ 55555

ต้องลองครับ

*******

ผมเป็นคนขานิ่ม ปกติสปริ๊นได้แค่ 46 kph ก็ไม่รอดแล้ว แต่วันนี้ลองสปริ๊นด้วยยางเส้นละ 200 ได้ความอร็ว 50 kph แล้วครับ
Gok See
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 449
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2016, 08:18
ติดต่อ:

Re: เชื่อมั้ยว่ายางเส้นละ 200 ขึ้นเนิน สปริ๊น ดีกว่ายางเส้นละ 900

โพสต์ โดย Gok See »

จริง ๆ แล้วคอนเซปของกระทู้นี้มีประโยคเดียว คือ ยางถูกมีกระดูก แต่ยางพับไม่มีกระดูก แค่นี้แหละครับ

ขอบลวดเป็นกระดูกแข็ง ผ้าไนลอนหนา ๆ หยาบ ๆ เป็นกระดูกอ่อน มันมีโครง มันก็ส่งกำลังได้ดีกว่า แค่นี้แหละครับ

เหมือนสะพานโครงถัก มันก็นิ่ง สะพานแขวน มันก็แกว่งได้

ส่วนเรื่องเติมลมเข้าไปก็ช่วยได้ เพราะลมทำให้เกิด preload แก้มยาง ในหน้ายาง ยางก็ดื้อต่อแรงบิดได้บ้าง

แต่อย่าลืมว่า ลมทำให้ยางพับแข็งแรงได้ มันก็ทำให้ยางขอบลวดแข็งแรงขึ้นได้เหมือนกันคร้บ โดยอัตราส่วน จะอัดลมไม่อัดลม ยางขอบลวดถูก ๆ ก็ส่งกำลังได้ดีกว่าอยู่ดี


และ preload ที่เกิดจากแรงดันลมนั้น มันต่างกะpreload ที่ได้จากการขึงซี่ลวดครับ เพราะซี่ลวดเป็นของแข็ง ส่วนลมเป็นของไหล มันเล่นตัวได้ ทำให้ยางขยับไปมา ซึ่งตรงนี้ก็ดังที่ผมบอกแต่แรกว่า ยางมันเสียแรงบิดเยอะนะครับ เยอะกว่าเฟรมมาก แต่ผู้ผลิตยางไม่ให้ความสำคัญเรื่องการเสียแรงบิดในยาง
Gok See
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 449
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2016, 08:18
ติดต่อ:

Re: เชื่อมั้ยว่ายางเส้นละ 200 ขึ้นเนิน สปริ๊น ดีกว่ายางเส้นละ 900

โพสต์ โดย Gok See »

Gok See เขียน:จริง ๆ แล้วคอนเซปของกระทู้นี้มีประโยคเดียว คือ ยางถูกมีกระดูก แต่ยางพับไม่มีกระดูก แค่นี้แหละครับ

ขอบลวดเป็นกระดูกแข็ง ผ้าไนลอนหนา ๆ หยาบ ๆ เป็นกระดูกอ่อน มันมีโครง มันก็ส่งกำลังได้ดีกว่า แค่นี้แหละครับ

เหมือนสะพานโครงถัก มันก็นิ่ง สะพานแขวน มันก็แกว่งได้

ส่วนเรื่องเติมลมเข้าไปก็ช่วยได้ เพราะลมทำให้เกิด preload แก้มยาง ในหน้ายาง ยางก็ดื้อต่อแรงบิดได้บ้าง

แต่อย่าลืมว่า ลมทำให้ยางพับแข็งแรงได้ มันก็ทำให้ยางขอบลวดแข็งแรงขึ้นได้เหมือนกันคร้บ โดยอัตราส่วน จะอัดลมไม่อัดลม ยางขอบลวดถูก ๆ ก็ส่งกำลังได้ดีกว่าอยู่ดี


และ preload ที่เกิดจากแรงดันลมนั้น มันต่างกะpreload ที่ได้จากการขึงซี่ลวดครับ เพราะซี่ลวดเป็นของแข็ง ส่วนลมเป็นของไหล มันเล่นตัวได้(ไหลได้ อัดตัวได้ วิชากลศาตร์เลยแบ่งกลศาสตร์ของแข็งกะของไหล) ทำให้ยางขยับไปมา ซับแรงสะเทิอนได้ ซึ่งตรงนี้ก็ดังที่ผมบอกแต่แรกว่า ยางมันเสียแรงบิดเยอะนะครับ เยอะกว่าเฟรมมาก แต่ผู้ผลิตยางไม่ให้ความสำคัญเรื่องการเสียแรงบิดในยาง
TJA
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 969
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 มิ.ย. 2013, 22:46
team: ลูกเจี๊ยบส์
Bike: Bianchi Oltre XR2, Dahon Mu-SLX
ติดต่อ:

Re: เชื่อมั้ยว่ายางเส้นละ 200 ขึ้นเนิน สปริ๊น ดีกว่ายางเส้นละ 900

โพสต์ โดย TJA »

สนับสนุนให้ทุกท่านเห็นต่างอย่างสร้างสรรค์ครับ :lol::
รูปประจำตัวสมาชิก
teemai
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 268
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 มี.ค. 2011, 08:53
Tel: 0891720453
team: กลุ่ม แร้งคอย
Bike: ฟิกเกียร์

Re: เชื่อมั้ยว่ายางเส้นละ 200 ขึ้นเนิน สปริ๊น ดีกว่ายางเส้นละ 900

โพสต์ โดย teemai »

700*25
ยางถูกๆ(สองร้อย+-) เติมลมได้แค่80-90 psi
แต่ยางดีๆหน่อย(เส้นละ ห้า-แปดร้อย) เติมลมได้ 120 psi

ยางถูกๆ มีเส้นใยอยู่(ไม่เกิน)60เส้น/ตารางนิ้ว
ยางดีๆหน่อย มี120เส้น/ตารางนิ้ว(ขึ้นไป)
หลับตานึกภาพ ผ้าดิบ กับผ้าแพร ดูครับ

ทีมออกแบบ คิดแทบตาย ทั้งลดน้ำยางที่แก้มยาง ทั้งใช้สารพัดเส้นใย มาทำให้ยางออกมาดีที่สุด

ถ้าเส้นละสองร้อยมันดีจริง โปรเค้าไม่ใช้เส้นละหลายๆพันหรอกครับ

แล้วไม่ต้องมาบอกนะครับ ว่าโปรจำเป็นต้องใช้เพื่อเอาใช้สปอนเซอร์ ลองดูบักโหดดูได้ อยากจะใช้จานทุเรียน ทีมยังต้องให้ใช้เลยครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
sparco67
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 927
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ต.ค. 2014, 08:48
Tel: 0841326288
Bike: เยอะจนจำไม่ได้

Re: เชื่อมั้ยว่ายางเส้นละ 200 ขึ้นเนิน สปริ๊น ดีกว่ายางเส้นละ 900

โพสต์ โดย sparco67 »

ต้องใช้กี่ Watt ถึงจะบิดตามภาพ แต่ต่อให้บิดตามภาพเนื้อยางคงจะดีมากเกาะถนนไม่มีล้อฟรี บลาๆๆๆๆๆ

*** เห็นด้วยกับการพูดคุยกัน จะได้เกิดความรู้แก้ผู้เข้ามาศึกษาครับ ***
1405338315.jpg
1405338315.jpg (63.72 KiB) เข้าดูแล้ว 265 ครั้ง
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”