เชื่อมั้ยว่ายางเส้นละ 200 ขึ้นเนิน สปริ๊น ดีกว่ายางเส้นละ 900
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- Runbird
- ขาประจำ
- โพสต์: 369
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2016, 12:28
- team: N/A
- Bike: Scott/Cannondale
- ตำแหน่ง: Bangkok
Re: เชื่อมั้ยว่ายางเส้นละ 200 ขึ้นเนิน สปริ๊น ดีกว่ายางเส้นละ 900
แต่ผมอ่านแล้วก็ยังอดสงสัยไม่ได้ว่า
- มอเตอร์ไซค์แข่งระดับ WGP รถแข่งระดับ F1 ใส่ยางสลิค หน้ายางจับเต็มถนน รับแรงเสียดทานเต็ม ๆ ด้วยแรงบิดมหาศาลขนาดนั้น มันมิเกิดอาการ "โอเวอร์รัน" วงล้อหมุนไปเร็วกว่าจนยางตามไม่ทันอย่างที่คุย ๆ กันอยู่เหรอครับเนี่ย? แต่ผมไม่เคยได้ยินนะ
- แม้กระทั่งรถซิ่งบ้่านเรา ออกตัวล้อฟรีกันควันโขมง ก็ยังไม่เคยได้ยินเรื่องยางหมุนไม่ทันวงล้อจนขยับตำแหน่ง
- หมอบ...ผมมาเร็วกดเบรคหลังกระทันหันจนล้อหลังล็อคบ่อย ๆ ..ยังไม่เคยเห็นยางนอกมันขยับจนโลโก้เปลี่ยนตำแหน่ง...ทั้ง ๆ ที่ด้วยโมเมนตัมตอนหยุดไม่ใช่น้อย...ผมว่าตามทฤษฎีถ้ายางมันขยับได้จริง ควรจะเกิดตอนหยุดมากกว่าการกดบันไดยิงด้วยซ้ำ เพราะแรงกระทำมันตรงข้ามกัน...แรงเฉื่อย..กับแรงกระชาก
- ไหน ๆ ก็ไหน ๆ ครับ แม้กระทั่งเครื่องบินที่ก็ใช้ล้อยางเติมลม....ถึงแม้เวลาแลนดิ้งจะไม่ได้ใช้เบรคจับล้อ 100 เปอร์เซ็นต์ ใช้ทั้งเบรคอากาศที่ปีก และเอนจิ้นเบรค (รีเวิร์ส) ที่เครื่องยนต์...ก็ไม่เคยได้ยินเรื่องขอบยางขยับอะไรแบบนั้น...ประสาอะไรกับจักรยาน
ไม่แน่ใจนะครับ ผมอาจจะเข้าใจผิดก็ได้ ประสบการณ์น้อยมาก...
- มอเตอร์ไซค์แข่งระดับ WGP รถแข่งระดับ F1 ใส่ยางสลิค หน้ายางจับเต็มถนน รับแรงเสียดทานเต็ม ๆ ด้วยแรงบิดมหาศาลขนาดนั้น มันมิเกิดอาการ "โอเวอร์รัน" วงล้อหมุนไปเร็วกว่าจนยางตามไม่ทันอย่างที่คุย ๆ กันอยู่เหรอครับเนี่ย? แต่ผมไม่เคยได้ยินนะ
- แม้กระทั่งรถซิ่งบ้่านเรา ออกตัวล้อฟรีกันควันโขมง ก็ยังไม่เคยได้ยินเรื่องยางหมุนไม่ทันวงล้อจนขยับตำแหน่ง
- หมอบ...ผมมาเร็วกดเบรคหลังกระทันหันจนล้อหลังล็อคบ่อย ๆ ..ยังไม่เคยเห็นยางนอกมันขยับจนโลโก้เปลี่ยนตำแหน่ง...ทั้ง ๆ ที่ด้วยโมเมนตัมตอนหยุดไม่ใช่น้อย...ผมว่าตามทฤษฎีถ้ายางมันขยับได้จริง ควรจะเกิดตอนหยุดมากกว่าการกดบันไดยิงด้วยซ้ำ เพราะแรงกระทำมันตรงข้ามกัน...แรงเฉื่อย..กับแรงกระชาก
- ไหน ๆ ก็ไหน ๆ ครับ แม้กระทั่งเครื่องบินที่ก็ใช้ล้อยางเติมลม....ถึงแม้เวลาแลนดิ้งจะไม่ได้ใช้เบรคจับล้อ 100 เปอร์เซ็นต์ ใช้ทั้งเบรคอากาศที่ปีก และเอนจิ้นเบรค (รีเวิร์ส) ที่เครื่องยนต์...ก็ไม่เคยได้ยินเรื่องขอบยางขยับอะไรแบบนั้น...ประสาอะไรกับจักรยาน
ไม่แน่ใจนะครับ ผมอาจจะเข้าใจผิดก็ได้ ประสบการณ์น้อยมาก...
"Simply Irresistible"
- JayTHAI
- ขาประจำ
- โพสต์: 452
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 มิ.ย. 2015, 15:59
- team: Zephyr Elite Team, Crazie Bike
- Bike: Giant TCR SL ISP '2016
- ติดต่อ:
Re: เชื่อมั้ยว่ายางเส้นละ 200 ขึ้นเนิน สปริ๊น ดีกว่ายางเส้นละ 900
ขอบคุณที่มาแบ่งปันความรู้ครับอจ.หมอ สาระดีๆล้วนๆ
ปล.ขอนอกเรื่องนิดนึงนะครับ Bead สะกดด้วยตัวDครับ 55555
ปล.ขอนอกเรื่องนิดนึงนะครับ Bead สะกดด้วยตัวDครับ 55555
My Gear : [Giant TCR SL ISP '16]+[Ultegra mix with Dura-Ace]+[Stages Dura-Ace9000]+[Dura-Ace C50]
Crazie Bike : Bike Fitting Service (Static) Line ID : @craziebikefitting
ขวัญใจขาอ่อน... www.facebook.com/kwanjaikhaorn
Crazie Bike : Bike Fitting Service (Static) Line ID : @craziebikefitting
ขวัญใจขาอ่อน... www.facebook.com/kwanjaikhaorn
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 907
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2015, 20:50
Re: เชื่อมั้ยว่ายางเส้นละ 200 ขึ้นเนิน สปริ๊น ดีกว่ายางเส้นละ 900
เพราะมันเป็นวงกลมไงครับRunbird เขียน:แต่ผมอ่านแล้วก็ยังอดสงสัยไม่ได้ว่า
- มอเตอร์ไซค์แข่งระดับ WGP รถแข่งระดับ F1 ใส่ยางสลิค หน้ายางจับเต็มถนน รับแรงเสียดทานเต็ม ๆ ด้วยแรงบิดมหาศาลขนาดนั้น มันมิเกิดอาการ "โอเวอร์รัน" วงล้อหมุนไปเร็วกว่าจนยางตามไม่ทันอย่างที่คุย ๆ กันอยู่เหรอครับเนี่ย? แต่ผมไม่เคยได้ยินนะ
- แม้กระทั่งรถซิ่งบ้่านเรา ออกตัวล้อฟรีกันควันโขมง ก็ยังไม่เคยได้ยินเรื่องยางหมุนไม่ทันวงล้อจนขยับตำแหน่ง
- หมอบ...ผมมาเร็วกดเบรคหลังกระทันหันจนล้อหลังล็อคบ่อย ๆ ..ยังไม่เคยเห็นยางนอกมันขยับจนโลโก้เปลี่ยนตำแหน่ง...ทั้ง ๆ ที่ด้วยโมเมนตัมตอนหยุดไม่ใช่น้อย...ผมว่าตามทฤษฎีถ้ายางมันขยับได้จริง ควรจะเกิดตอนหยุดมากกว่าการกดบันไดยิงด้วยซ้ำ เพราะแรงกระทำมันตรงข้ามกัน...แรงเฉื่อย..กับแรงกระชาก
- ไหน ๆ ก็ไหน ๆ ครับ แม้กระทั่งเครื่องบินที่ก็ใช้ล้อยางเติมลม....ถึงแม้เวลาแลนดิ้งจะไม่ได้ใช้เบรคจับล้อ 100 เปอร์เซ็นต์ ใช้ทั้งเบรคอากาศที่ปีก และเอนจิ้นเบรค (รีเวิร์ส) ที่เครื่องยนต์...ก็ไม่เคยได้ยินเรื่องขอบยางขยับอะไรแบบนั้น...ประสาอะไรกับจักรยาน
ไม่แน่ใจนะครับ ผมอาจจะเข้าใจผิดก็ได้ ประสบการณ์น้อยมาก...
มันไม่ใช่ยึดจับเป็นจุด ๆ จุดที่ 1 จุดที่ 2 3 4 5 . . . .
มันคือวงกลมทั้งเส้นจับทั้งขอบทั้งวง ถ้าติดตั้งมาดีสมบูรณ์แล้ว ขอบยางขึ้นขอบสมบูรณ์แล้ว มันจะขยับไปไหนได้ครับ ต่อให้คุณบิดจนนิ้วฉีก มันก็ไม่ขยับ เพราะมันคือวงกลมทั้งเส้นจับทั้งขอบ (จะเห็นภาพมั้ยหว่า)
ถ้าขอบยางมันจะกระเด็นหลุดขึ้นมา ก็คือมันโดนแรงด้านข้างบิดดึงจนขอบหลุด นั้นแหละครับ
หึม...? ผมไม่ได้ปั่นจักรยาน แต่ผมขี่ยานรบต่างหาก!
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
- Runbird
- ขาประจำ
- โพสต์: 369
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2016, 12:28
- team: N/A
- Bike: Scott/Cannondale
- ตำแหน่ง: Bangkok
Re: เชื่อมั้ยว่ายางเส้นละ 200 ขึ้นเนิน สปริ๊น ดีกว่ายางเส้นละ 900
ชัดเจน แจ่มแจ้ง ขอบคุณมากครับลิงกังปั่นหมอบ เขียน:เพราะมันเป็นวงกลมไงครับRunbird เขียน:แต่ผมอ่านแล้วก็ยังอดสงสัยไม่ได้ว่า
- มอเตอร์ไซค์แข่งระดับ WGP รถแข่งระดับ F1 ใส่ยางสลิค หน้ายางจับเต็มถนน รับแรงเสียดทานเต็ม ๆ ด้วยแรงบิดมหาศาลขนาดนั้น มันมิเกิดอาการ "โอเวอร์รัน" วงล้อหมุนไปเร็วกว่าจนยางตามไม่ทันอย่างที่คุย ๆ กันอยู่เหรอครับเนี่ย? แต่ผมไม่เคยได้ยินนะ
- แม้กระทั่งรถซิ่งบ้่านเรา ออกตัวล้อฟรีกันควันโขมง ก็ยังไม่เคยได้ยินเรื่องยางหมุนไม่ทันวงล้อจนขยับตำแหน่ง
- หมอบ...ผมมาเร็วกดเบรคหลังกระทันหันจนล้อหลังล็อคบ่อย ๆ ..ยังไม่เคยเห็นยางนอกมันขยับจนโลโก้เปลี่ยนตำแหน่ง...ทั้ง ๆ ที่ด้วยโมเมนตัมตอนหยุดไม่ใช่น้อย...ผมว่าตามทฤษฎีถ้ายางมันขยับได้จริง ควรจะเกิดตอนหยุดมากกว่าการกดบันไดยิงด้วยซ้ำ เพราะแรงกระทำมันตรงข้ามกัน...แรงเฉื่อย..กับแรงกระชาก
- ไหน ๆ ก็ไหน ๆ ครับ แม้กระทั่งเครื่องบินที่ก็ใช้ล้อยางเติมลม....ถึงแม้เวลาแลนดิ้งจะไม่ได้ใช้เบรคจับล้อ 100 เปอร์เซ็นต์ ใช้ทั้งเบรคอากาศที่ปีก และเอนจิ้นเบรค (รีเวิร์ส) ที่เครื่องยนต์...ก็ไม่เคยได้ยินเรื่องขอบยางขยับอะไรแบบนั้น...ประสาอะไรกับจักรยาน
ไม่แน่ใจนะครับ ผมอาจจะเข้าใจผิดก็ได้ ประสบการณ์น้อยมาก...
มันไม่ใช่ยึดจับเป็นจุด ๆ จุดที่ 1 จุดที่ 2 3 4 5 . . . .
มันคือวงกลมทั้งเส้นจับทั้งขอบทั้งวง ถ้าติดตั้งมาดีสมบูรณ์แล้ว ขอบยางขึ้นขอบสมบูรณ์แล้ว มันจะขยับไปไหนได้ครับ ต่อให้คุณบิดจนนิ้วฉีก มันก็ไม่ขยับ เพราะมันคือวงกลมทั้งเส้นจับทั้งขอบ (จะเห็นภาพมั้ยหว่า)
ถ้าขอบยางมันจะกระเด็นหลุดขึ้นมา ก็คือมันโดนแรงด้านข้างบิดดึงจนขอบหลุด นั้นแหละครับ
"Simply Irresistible"
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: เชื่อมั้ยว่ายางเส้นละ 200 ขึ้นเนิน สปริ๊น ดีกว่ายางเส้นละ 900
JayTHAI เขียน:ขอบคุณที่มาแบ่งปันความรู้ครับอจ.หมอ สาระดีๆล้วนๆ
ปล.ขอนอกเรื่องนิดนึงนะครับ Bead สะกดด้วยตัวDครับ 55555
หลายปีก่อนเคยค้นเรื่องขนาดของยาง แล้วก็เจอคำว่า bead กับ bead seat อ่านจากตำราเล่มโต จนเข้าใจที่มาของ ETRTO แล้วก็เขียนลงไปในเวป bikeloves.com ( เวปปิดไปนานแล้ว serverเก่าปิดกิจการ ข้อมูลย้ายมาแล้วภาษาไทยอ่านไม่ออก , ปัญหาของcompatibity ของภาษาไทยใน MySQL version โบราณ กับ MySQL version ใหม่ๆ ) จนไม่คิดว่าจะหลงลืมจนสะกดผิดไปได้ทุกคำ แม้แต่รูปที่ทำขึ้นก็ยังทำผิด
ตามแก้ไขหมดทุก post หละครับ แก่แล้วก็เลอะเลือนๆไปบ้าง ขอบคุณที่ช่วยท้วงติงครับ กว่าจะต้อนไก่คืนเข้าเล้าได้นี่ เมื่อยเลยยยยยย 55555
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 173
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ธ.ค. 2012, 17:40
- Bike: Merida Scultura 904
- ตำแหน่ง: พระประแดง สมุทรปราการ
Re: เชื่อมั้ยว่ายางเส้นละ 200 ขึ้นเนิน สปริ๊น ดีกว่ายางเส้นละ 900
ลิงกังปั่นหมอบ เขียน: ถ้าขอบยางมันจะกระเด็นหลุดขึ้นมา ก็คือมันโดนแรงด้านข้างบิดดึงจนขอบหลุด นั้นแหละครับ
น่าจะเป็นจุดนี้ละมั้ง เพราะจังหวะสปรินทร์ก็มีการสะบัดรถซ้ายขวา แต่ก็เหอะ มันก็เกิดขึ้นจริง จุ้บเอียงจริง ขาดจริง ยางนอกยางใน Vittoria ขอบล้อ Wolber บ่อยจนจนต้องหนีไปใช้ยางฮาร์ฟ
ผมมองว่าผมมีประสบการณ์ในแบบที่พวกคุณไม่เคยสัมผัสกัน แต่จะปฎิเสธไม่รับฟังเลยก็คงห้ามไม่ได้อะมั้งเนอะ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 449
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2016, 08:18
- ติดต่อ:
Re: เชื่อมั้ยว่ายางเส้นละ 200 ขึ้นเนิน สปริ๊น ดีกว่ายางเส้นละ 900
เรื่องจุกยางขาดนั้น ถ้าลมอ่อนก็เกิดขึ้นได้ ยิ่งแรงบิดสูง ไม่ต้องพูดถึง เพราะขอบยางงัดกะวงล้อมันยึดด้วยแรงเสียดทานตรงขอบยาง เป็นพื้นที่นิดเดียวเอง
แรงเสียดทานตรงนี้ ก็ได้จากแรงดันของลมยางที่เราเติมนั่นเอง
แล้วทีนี้ ยางงัดนั้น จะเพิ่มแรงเสียดทานที่ขอบยางด้วยการเติมลมเยอะ ๆ ได้มั้ย บอกเลยว่า เติมมากก็ไม่เพิ่ม
เพราะขอบล้อที่จับยางนั้น มันบางไม่กี่มิล เติมลมมากไปมันก็มันก็ถ่างตามยางอยู่ดี
ตรงนี้ยางฮาล์ฟเลยตอบโจทย์ครับ เพราะยางมีพื้นที่จับขอบล้อมากกว่า ขอบล้อก็แข็งแรงกว่า
แรงเสียดทานตรงนี้ ก็ได้จากแรงดันของลมยางที่เราเติมนั่นเอง
แล้วทีนี้ ยางงัดนั้น จะเพิ่มแรงเสียดทานที่ขอบยางด้วยการเติมลมเยอะ ๆ ได้มั้ย บอกเลยว่า เติมมากก็ไม่เพิ่ม
เพราะขอบล้อที่จับยางนั้น มันบางไม่กี่มิล เติมลมมากไปมันก็มันก็ถ่างตามยางอยู่ดี
ตรงนี้ยางฮาล์ฟเลยตอบโจทย์ครับ เพราะยางมีพื้นที่จับขอบล้อมากกว่า ขอบล้อก็แข็งแรงกว่า
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 654
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ย. 2014, 17:10
- Bike: cBoardman elite air 9.2s
- ติดต่อ:
Re: เชื่อมั้ยว่ายางเส้นละ 200 ขึ้นเนิน สปริ๊น ดีกว่ายางเส้นละ 900
กระทู้ที่มีสาระดีจริงครับ ขอบคุณทุกท่านจริง
- เป็นครั้งแรกที่ทำให้ผมรู้ว่า ทำไมเขาเรียกยาง tubular ว่ายางฮาล์ฟ เรียกเพี้ยนมาจากคำว่า ยางฮับ นี่เอง(อายุจักรยานผมแค่สองปีครึ่งครับ)
- ส่วนตัวนั้นไม่คิดว่าเราจะสามารถหมุนหรือขยับยางที่ใส่อย่างถูกต้องแล้วสูบลมตามที่เขาระบุไว้ได้ครับ เคยลองตอนเปลี่ยนยางใน ทำไม่ได้จริงๆ ผมว่าคนที่แข็งแรงกว่าผมมากๆ ก็ไม่น่าจะทำได้ การใส่ยางรถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์นี่ก็แบบเดียวกัน แรงกระทำที่ลงไปขณะออกตัวจนล้อฟรี หรือ กำเบรคบิดคันเร่งขยี้ยางจนยางไหม้...ยางมันก็ไม่ขยับ ซึ่งน่าจะมีแรงกระทำต่อยางและวงล้อในลักษณะเดียวกับที่กล่าวกันในกระทู้ ซึ่งมากกว่ามหาศาล ยางมันก็ไม่ขยับนะ ฉะนั้นจะสปรินท์จนยางเลื่อนได้นี่ผมว่าไม่น่าเป็นไปได้ ผมเคยเห็นยางบิดหลุดจากวงล้อครั้งเดียวก็คือคลิปวีดีโอที่เขาถ่ายให้เห็นรถที่วิ่งได้เร็วที่สุดในโลก เริ่มตั้งแต่จุดหยุดนิ่ง ถ่ายให้เห็นล้อเลย แต่นั่นมันรถที่ทะยานจาก 0 ถึง 100 ในสามวินาทีนะครับ
- เป็นครั้งแรกที่ผมถึงบางอ้อว่า ทำไมร้านจักรยานเขาไม่ใส่น้อตล้อคจุ้บให้เรา ผมเคยถาม เขาว่าไม่จำเป็น แต่พี่จะใส่ก็ได้นะพร้อมกับทำหน้าเซ็งๆ เหมือนเราเป็นพวกเรื่องมากไร้สาระ ซึ่งผมก็งง เพราะถ้ามันไม่ต้องใส่แล้วผู้ผลิตเขาจะให้มาทำไม คำตอบจากกระทู้นี้คือ เทคโนฯ การผลิตสมัยก่อนยังไม่ดี มันขยับได้ แต่ปัจจุบันไม่ขยับแล้ว
- เทคโนโลยีปัจจุบันนี้ให้คำตอบเราได้หลายเรื่องนะครับ โดยเฉพาะเรื่องที่เราหาคำตอบมาแบบผิดๆ เพราะเทคโนฯ หาคำตอบให้ไม่ได้ แล้วก็เชื่อกันมาแบบนั้น แบบจริงจัง เรียกว่าเข้าใจผิดกันและส่งต่อความรู้แบบผิดๆ (ซึ่งเข้าใจว่าถูก) มากันรุ่นต่อรุ่น ยกตัวอย่างเรื่องของตัวเองนะครับ ผมเริ่มเล่นกอล์ฟเมื่อสิบกว่าปีก่อน สมัยนั้น ทุกคนก็บอกว่าใบเหล็กแบบ forged จะนุ่มมาก ปนะสิทธิภาพสูง ผมถามสูงยังงัย คำตอบแบบเป็นทางการคือ เหล็กจะนุ่ม เวลากระทบลูก จะนุ่มแล้วบดลูกอล์ฟไปกับดินแล้วจึงส่งลูกออกไป จึงมีวิถีทะลุทะลวง สปินสูง แต่เทคโนฯ กล้องในปัจจุบันมันถ่ายให้เราเห็นว่า เมื่อใบกระทบลูก มันก็กระเด้งไปไกลแล้ว มีแต่ใบเหล็กเปล่าๆ ที่ขุดลงไปในดิน....มะโนกันจนว่าเป็นสิ่งถูกต้อง
- เป็นครั้งแรกที่ทำให้ผมรู้ว่า ทำไมเขาเรียกยาง tubular ว่ายางฮาล์ฟ เรียกเพี้ยนมาจากคำว่า ยางฮับ นี่เอง(อายุจักรยานผมแค่สองปีครึ่งครับ)
- ส่วนตัวนั้นไม่คิดว่าเราจะสามารถหมุนหรือขยับยางที่ใส่อย่างถูกต้องแล้วสูบลมตามที่เขาระบุไว้ได้ครับ เคยลองตอนเปลี่ยนยางใน ทำไม่ได้จริงๆ ผมว่าคนที่แข็งแรงกว่าผมมากๆ ก็ไม่น่าจะทำได้ การใส่ยางรถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์นี่ก็แบบเดียวกัน แรงกระทำที่ลงไปขณะออกตัวจนล้อฟรี หรือ กำเบรคบิดคันเร่งขยี้ยางจนยางไหม้...ยางมันก็ไม่ขยับ ซึ่งน่าจะมีแรงกระทำต่อยางและวงล้อในลักษณะเดียวกับที่กล่าวกันในกระทู้ ซึ่งมากกว่ามหาศาล ยางมันก็ไม่ขยับนะ ฉะนั้นจะสปรินท์จนยางเลื่อนได้นี่ผมว่าไม่น่าเป็นไปได้ ผมเคยเห็นยางบิดหลุดจากวงล้อครั้งเดียวก็คือคลิปวีดีโอที่เขาถ่ายให้เห็นรถที่วิ่งได้เร็วที่สุดในโลก เริ่มตั้งแต่จุดหยุดนิ่ง ถ่ายให้เห็นล้อเลย แต่นั่นมันรถที่ทะยานจาก 0 ถึง 100 ในสามวินาทีนะครับ
- เป็นครั้งแรกที่ผมถึงบางอ้อว่า ทำไมร้านจักรยานเขาไม่ใส่น้อตล้อคจุ้บให้เรา ผมเคยถาม เขาว่าไม่จำเป็น แต่พี่จะใส่ก็ได้นะพร้อมกับทำหน้าเซ็งๆ เหมือนเราเป็นพวกเรื่องมากไร้สาระ ซึ่งผมก็งง เพราะถ้ามันไม่ต้องใส่แล้วผู้ผลิตเขาจะให้มาทำไม คำตอบจากกระทู้นี้คือ เทคโนฯ การผลิตสมัยก่อนยังไม่ดี มันขยับได้ แต่ปัจจุบันไม่ขยับแล้ว
- เทคโนโลยีปัจจุบันนี้ให้คำตอบเราได้หลายเรื่องนะครับ โดยเฉพาะเรื่องที่เราหาคำตอบมาแบบผิดๆ เพราะเทคโนฯ หาคำตอบให้ไม่ได้ แล้วก็เชื่อกันมาแบบนั้น แบบจริงจัง เรียกว่าเข้าใจผิดกันและส่งต่อความรู้แบบผิดๆ (ซึ่งเข้าใจว่าถูก) มากันรุ่นต่อรุ่น ยกตัวอย่างเรื่องของตัวเองนะครับ ผมเริ่มเล่นกอล์ฟเมื่อสิบกว่าปีก่อน สมัยนั้น ทุกคนก็บอกว่าใบเหล็กแบบ forged จะนุ่มมาก ปนะสิทธิภาพสูง ผมถามสูงยังงัย คำตอบแบบเป็นทางการคือ เหล็กจะนุ่ม เวลากระทบลูก จะนุ่มแล้วบดลูกอล์ฟไปกับดินแล้วจึงส่งลูกออกไป จึงมีวิถีทะลุทะลวง สปินสูง แต่เทคโนฯ กล้องในปัจจุบันมันถ่ายให้เราเห็นว่า เมื่อใบกระทบลูก มันก็กระเด้งไปไกลแล้ว มีแต่ใบเหล็กเปล่าๆ ที่ขุดลงไปในดิน....มะโนกันจนว่าเป็นสิ่งถูกต้อง
- Runbird
- ขาประจำ
- โพสต์: 369
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2016, 12:28
- team: N/A
- Bike: Scott/Cannondale
- ตำแหน่ง: Bangkok
Re: เชื่อมั้ยว่ายางเส้นละ 200 ขึ้นเนิน สปริ๊น ดีกว่ายางเส้นละ 900
"Simply Irresistible"
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 449
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2016, 08:18
- ติดต่อ:
Re: เชื่อมั้ยว่ายางเส้นละ 200 ขึ้นเนิน สปริ๊น ดีกว่ายางเส้นละ 900
Runbird เขียน:แต่ผมอ่านแล้วก็ยังอดสงสัยไม่ได้ว่า
- มอเตอร์ไซค์แข่งระดับ WGP รถแข่งระดับ F1 ใส่ยางสลิค หน้ายางจับเต็มถนน รับแรงเสียดทานเต็ม ๆ ด้วยแรงบิดมหาศาลขนาดนั้น มันมิเกิดอาการ "โอเวอร์รัน" วงล้อหมุนไปเร็วกว่าจนยางตามไม่ทันอย่างที่คุย ๆ กันอยู่เหรอครับเนี่ย? แต่ผมไม่เคยได้ยินนะ
- แม้กระทั่งรถซิ่งบ้่านเรา ออกตัวล้อฟรีกันควันโขมง ก็ยังไม่เคยได้ยินเรื่องยางหมุนไม่ทันวงล้อจนขยับตำแหน่ง
- หมอบ...ผมมาเร็วกดเบรคหลังกระทันหันจนล้อหลังล็อคบ่อย ๆ ..ยังไม่เคยเห็นยางนอกมันขยับจนโลโก้เปลี่ยนตำแหน่ง...ทั้ง ๆ ที่ด้วยโมเมนตัมตอนหยุดไม่ใช่น้อย...ผมว่าตามทฤษฎีถ้ายางมันขยับได้จริง ควรจะเกิดตอนหยุดมากกว่าการกดบันไดยิงด้วยซ้ำ เพราะแรงกระทำมันตรงข้ามกัน...แรงเฉื่อย..กับแรงกระชาก
- ไหน ๆ ก็ไหน ๆ ครับ แม้กระทั่งเครื่องบินที่ก็ใช้ล้อยางเติมลม....ถึงแม้เวลาแลนดิ้งจะไม่ได้ใช้เบรคจับล้อ 100 เปอร์เซ็นต์ ใช้ทั้งเบรคอากาศที่ปีก และเอนจิ้นเบรค (รีเวิร์ส) ที่เครื่องยนต์...ก็ไม่เคยได้ยินเรื่องขอบยางขยับอะไรแบบนั้น...ประสาอะไรกับจักรยาน
ไม่แน่ใจนะครับ ผมอาจจะเข้าใจผิดก็ได้ ประสบการณ์น้อยมาก...
พวกรถยนต์มอไซต์ ล้อใหญ่ โครงสร้างยางกะขอบล้อมันหนา แข็งแรงกว่าจักรยานเยอะ แรงเสียดทานพอใช้ไม่มีปัญกาอะไร
จักรยานมันทำน้ำหนัก เลยบาง ยางเส้นละ200 เลยสติฟกว่าครับ 55555
ต้องลองครับ
*******
ผมเป็นคนขานิ่ม ปกติสปริ๊นได้แค่ 46 kph ก็ไม่รอดแล้ว แต่วันนี้ลองสปริ๊นด้วยยางเส้นละ 200 ได้ความอร็ว 50 kph แล้วครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 449
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2016, 08:18
- ติดต่อ:
Re: เชื่อมั้ยว่ายางเส้นละ 200 ขึ้นเนิน สปริ๊น ดีกว่ายางเส้นละ 900
จริง ๆ แล้วคอนเซปของกระทู้นี้มีประโยคเดียว คือ ยางถูกมีกระดูก แต่ยางพับไม่มีกระดูก แค่นี้แหละครับ
ขอบลวดเป็นกระดูกแข็ง ผ้าไนลอนหนา ๆ หยาบ ๆ เป็นกระดูกอ่อน มันมีโครง มันก็ส่งกำลังได้ดีกว่า แค่นี้แหละครับ
เหมือนสะพานโครงถัก มันก็นิ่ง สะพานแขวน มันก็แกว่งได้
ส่วนเรื่องเติมลมเข้าไปก็ช่วยได้ เพราะลมทำให้เกิด preload แก้มยาง ในหน้ายาง ยางก็ดื้อต่อแรงบิดได้บ้าง
แต่อย่าลืมว่า ลมทำให้ยางพับแข็งแรงได้ มันก็ทำให้ยางขอบลวดแข็งแรงขึ้นได้เหมือนกันคร้บ โดยอัตราส่วน จะอัดลมไม่อัดลม ยางขอบลวดถูก ๆ ก็ส่งกำลังได้ดีกว่าอยู่ดี
และ preload ที่เกิดจากแรงดันลมนั้น มันต่างกะpreload ที่ได้จากการขึงซี่ลวดครับ เพราะซี่ลวดเป็นของแข็ง ส่วนลมเป็นของไหล มันเล่นตัวได้ ทำให้ยางขยับไปมา ซึ่งตรงนี้ก็ดังที่ผมบอกแต่แรกว่า ยางมันเสียแรงบิดเยอะนะครับ เยอะกว่าเฟรมมาก แต่ผู้ผลิตยางไม่ให้ความสำคัญเรื่องการเสียแรงบิดในยาง
ขอบลวดเป็นกระดูกแข็ง ผ้าไนลอนหนา ๆ หยาบ ๆ เป็นกระดูกอ่อน มันมีโครง มันก็ส่งกำลังได้ดีกว่า แค่นี้แหละครับ
เหมือนสะพานโครงถัก มันก็นิ่ง สะพานแขวน มันก็แกว่งได้
ส่วนเรื่องเติมลมเข้าไปก็ช่วยได้ เพราะลมทำให้เกิด preload แก้มยาง ในหน้ายาง ยางก็ดื้อต่อแรงบิดได้บ้าง
แต่อย่าลืมว่า ลมทำให้ยางพับแข็งแรงได้ มันก็ทำให้ยางขอบลวดแข็งแรงขึ้นได้เหมือนกันคร้บ โดยอัตราส่วน จะอัดลมไม่อัดลม ยางขอบลวดถูก ๆ ก็ส่งกำลังได้ดีกว่าอยู่ดี
และ preload ที่เกิดจากแรงดันลมนั้น มันต่างกะpreload ที่ได้จากการขึงซี่ลวดครับ เพราะซี่ลวดเป็นของแข็ง ส่วนลมเป็นของไหล มันเล่นตัวได้ ทำให้ยางขยับไปมา ซึ่งตรงนี้ก็ดังที่ผมบอกแต่แรกว่า ยางมันเสียแรงบิดเยอะนะครับ เยอะกว่าเฟรมมาก แต่ผู้ผลิตยางไม่ให้ความสำคัญเรื่องการเสียแรงบิดในยาง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 449
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2016, 08:18
- ติดต่อ:
Re: เชื่อมั้ยว่ายางเส้นละ 200 ขึ้นเนิน สปริ๊น ดีกว่ายางเส้นละ 900
Gok See เขียน:จริง ๆ แล้วคอนเซปของกระทู้นี้มีประโยคเดียว คือ ยางถูกมีกระดูก แต่ยางพับไม่มีกระดูก แค่นี้แหละครับ
ขอบลวดเป็นกระดูกแข็ง ผ้าไนลอนหนา ๆ หยาบ ๆ เป็นกระดูกอ่อน มันมีโครง มันก็ส่งกำลังได้ดีกว่า แค่นี้แหละครับ
เหมือนสะพานโครงถัก มันก็นิ่ง สะพานแขวน มันก็แกว่งได้
ส่วนเรื่องเติมลมเข้าไปก็ช่วยได้ เพราะลมทำให้เกิด preload แก้มยาง ในหน้ายาง ยางก็ดื้อต่อแรงบิดได้บ้าง
แต่อย่าลืมว่า ลมทำให้ยางพับแข็งแรงได้ มันก็ทำให้ยางขอบลวดแข็งแรงขึ้นได้เหมือนกันคร้บ โดยอัตราส่วน จะอัดลมไม่อัดลม ยางขอบลวดถูก ๆ ก็ส่งกำลังได้ดีกว่าอยู่ดี
และ preload ที่เกิดจากแรงดันลมนั้น มันต่างกะpreload ที่ได้จากการขึงซี่ลวดครับ เพราะซี่ลวดเป็นของแข็ง ส่วนลมเป็นของไหล มันเล่นตัวได้(ไหลได้ อัดตัวได้ วิชากลศาตร์เลยแบ่งกลศาสตร์ของแข็งกะของไหล) ทำให้ยางขยับไปมา ซับแรงสะเทิอนได้ ซึ่งตรงนี้ก็ดังที่ผมบอกแต่แรกว่า ยางมันเสียแรงบิดเยอะนะครับ เยอะกว่าเฟรมมาก แต่ผู้ผลิตยางไม่ให้ความสำคัญเรื่องการเสียแรงบิดในยาง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 969
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 มิ.ย. 2013, 22:46
- team: ลูกเจี๊ยบส์
- Bike: Bianchi Oltre XR2, Dahon Mu-SLX
- ติดต่อ:
Re: เชื่อมั้ยว่ายางเส้นละ 200 ขึ้นเนิน สปริ๊น ดีกว่ายางเส้นละ 900
สนับสนุนให้ทุกท่านเห็นต่างอย่างสร้างสรรค์ครับ :
- teemai
- ขาประจำ
- โพสต์: 268
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 มี.ค. 2011, 08:53
- Tel: 0891720453
- team: กลุ่ม แร้งคอย
- Bike: ฟิกเกียร์
Re: เชื่อมั้ยว่ายางเส้นละ 200 ขึ้นเนิน สปริ๊น ดีกว่ายางเส้นละ 900
700*25
ยางถูกๆ(สองร้อย+-) เติมลมได้แค่80-90 psi
แต่ยางดีๆหน่อย(เส้นละ ห้า-แปดร้อย) เติมลมได้ 120 psi
ยางถูกๆ มีเส้นใยอยู่(ไม่เกิน)60เส้น/ตารางนิ้ว
ยางดีๆหน่อย มี120เส้น/ตารางนิ้ว(ขึ้นไป)
หลับตานึกภาพ ผ้าดิบ กับผ้าแพร ดูครับ
ทีมออกแบบ คิดแทบตาย ทั้งลดน้ำยางที่แก้มยาง ทั้งใช้สารพัดเส้นใย มาทำให้ยางออกมาดีที่สุด
ถ้าเส้นละสองร้อยมันดีจริง โปรเค้าไม่ใช้เส้นละหลายๆพันหรอกครับ
แล้วไม่ต้องมาบอกนะครับ ว่าโปรจำเป็นต้องใช้เพื่อเอาใช้สปอนเซอร์ ลองดูบักโหดดูได้ อยากจะใช้จานทุเรียน ทีมยังต้องให้ใช้เลยครับ
ยางถูกๆ(สองร้อย+-) เติมลมได้แค่80-90 psi
แต่ยางดีๆหน่อย(เส้นละ ห้า-แปดร้อย) เติมลมได้ 120 psi
ยางถูกๆ มีเส้นใยอยู่(ไม่เกิน)60เส้น/ตารางนิ้ว
ยางดีๆหน่อย มี120เส้น/ตารางนิ้ว(ขึ้นไป)
หลับตานึกภาพ ผ้าดิบ กับผ้าแพร ดูครับ
ทีมออกแบบ คิดแทบตาย ทั้งลดน้ำยางที่แก้มยาง ทั้งใช้สารพัดเส้นใย มาทำให้ยางออกมาดีที่สุด
ถ้าเส้นละสองร้อยมันดีจริง โปรเค้าไม่ใช้เส้นละหลายๆพันหรอกครับ
แล้วไม่ต้องมาบอกนะครับ ว่าโปรจำเป็นต้องใช้เพื่อเอาใช้สปอนเซอร์ ลองดูบักโหดดูได้ อยากจะใช้จานทุเรียน ทีมยังต้องให้ใช้เลยครับ
- sparco67
- ขาประจำ
- โพสต์: 927
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ต.ค. 2014, 08:48
- Tel: 0841326288
- Bike: เยอะจนจำไม่ได้
Re: เชื่อมั้ยว่ายางเส้นละ 200 ขึ้นเนิน สปริ๊น ดีกว่ายางเส้นละ 900
ต้องใช้กี่ Watt ถึงจะบิดตามภาพ แต่ต่อให้บิดตามภาพเนื้อยางคงจะดีมากเกาะถนนไม่มีล้อฟรี บลาๆๆๆๆๆ
*** เห็นด้วยกับการพูดคุยกัน จะได้เกิดความรู้แก้ผู้เข้ามาศึกษาครับ ***
*** เห็นด้วยกับการพูดคุยกัน จะได้เกิดความรู้แก้ผู้เข้ามาศึกษาครับ ***