ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 4 Road bike cassette guideline

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 4 Road bike cassette guideline

โพสต์ โดย ตาโจ »

_MG_1098.jpg
_MG_1098.jpg (610.99 KiB) เข้าดูแล้ว 15296 ครั้ง
ปัจจุบัน(พศ 2560)วงการเสือหมอบมีการเปลี่ยนแปลงเรื่องเฟืองหลังจากอดีตเป็นอย่างมาก กล่าวคือในอดีตเฟืองหลังเสือหมอบมีสูงสุดแค่ไม่เกิน 30 ฟัน(ยุค 9 สปีด) ปัจจุบันระบบเกียร์เสือหมอบพัฒนาไปมากถึง 11 สปีด และ ยังมีรูปแบบการใช้งานที่หลากหลายรูปแบบมากขึ้น เพื่อเป็นการสร้างความรู้ ความเข้าใจ ในการเลือกเฟืองหลังมาใช้งานให้ถูกต้องกับงานที่ใช้ เลยได้เกิดความคิดที่จะทำบทความเรื่องการเลือกใช้เฟืองหลังสำหรับเสือหมอบมาให้อ่านกันครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 4 Road bike cassette guideline

โพสต์ โดย ตาโจ »

ก่อนจะไปกล่าวถึงรายละเอียด ขอจำแนกเฟืองหลังเสือหมอบ ของยุคนี้ ออกเป็น 2 รูปแบบคือ

1. เฟืองหลังไม่เกิน 28 ฟัน เฟืองหลังแบบนี้เหมาะกับขี่ทางเรียบ ให้การเปลี่ยนเกียร์ที่ต่อเนื่อง และ นุ่มนวล เนื่องจากความแตกต่างของเฟืองหลังแต่ละใบไม่ต่างกันมาก

2. เฟืองหลังขนาด 30-36 ฟัน เฟืองหลังแบบนี้เหมาะสำหรับการใช้ทางเรียบ ผสมกับทางขึ้นเขาบ้าง ข้อดีคืมีอัตราทดของเกียร์ที่กว้างกว่าเฟืองแบบแรก แต่ข้อด้อยคือการเปลียนเกียร์จะไม่ราบรื่นเหมือนเฟืองแบบแรก เนื่องจากมีขนาดความแตกต่างฟันที่มากกว่า
CS.jpg
CS.jpg (120.32 KiB) เข้าดูแล้ว 15294 ครั้ง
3.เฟืองหลังขนาดเกิน 40 ฟันขึ้นไป จริงแล้วเฟืองแบบนี้เป็นเฟืองเสือภูเขา แต่ถูกดัดแปลงมาใช้กับเสือหมอบจานเดียว เพือให้มีอัตราทดที่กว้างมากขึ้น หากนำมาใช้กับจานหน้า 2 ใบ จะไม่เหมาะสมกับการขี่ใช้งานทั่วไป แต่จะเหมาะสมกับการขี่ขึ้นเขาเสียมากกว่า อย่าคาดหวังกับการเปลี่ยนเกียร์ต่อเนื่องกับเฟืองชนิดนี้ เพราะการเรียงฟันของแต่ละเฟืองมีความแตกต่างกันมาก

[align=center]
AQ3G4295.jpg
AQ3G4295.jpg (602.15 KiB) เข้าดูแล้ว 15293 ครั้ง
[/align]
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 4 Road bike cassette guideline

โพสต์ โดย ตาโจ »

รูปภาพ

ก่อนจะไปเจาะลึกเรื่องเฟืองหลัง ขอแนะนำตัวแปรหนึ่งที่มีส่วนสำคัญในการสร้างอัตราทดของเกียร์ นั้นก็คือ จานหน้า

[align=center]สมการอัตราทดของเกียร์ = จำนวนฟันของจานหน้า หารด้วย จำนวนฟันของเฟืองหลัง [/align]

ยกตัวอย่าง
1.ใบจานขนาด 44 ฟัน ใช้เฟืองหลัง 11 ฟัน เกียร์นั้นจะมีอัตราทด = 44/11 = 4 นั้นหมายความว่า ปันขาจาน 1 รอบ (360 องศา) จะทำให้ล้อหลังมุน 4 รอบ (1440 องศา)

2.ใบจานขนาด 32 ฟัน ใช้เฟืองหลัง 32 ฟัน เกียร์นั้นจะมีอัตราทด = 32/32 = 1 นั้นหมายความว่า ปันขาจาน 1 รอบ (360 องศา) จะทำให้ล้อหลังมุน 1 รอบ (360 องศา)

อัตราทดที่สูง(จานหน้าใหญ่-เฟืองหลังเล็ก) จะเรียกว่าเกียร์สูง จะใช้ตอนขี่ทางราบด้วยความเร็วสูง หรือขี่ลงเขาด้วยความเร็วสูง เพราะอัตราทดที่สูงจะทำให้เราไม่ต้องปั่นด้วยรอบขาที่สูงเกินไป อันจะทำให้เหนื่อยง่ายโดยไม่ใช่เหตุ

ในทางตรงกันข้าม อัตราทดที่ต่ำ(จานหน้าเล็ก-เฟืองหลังใหญ่) จะเรียกว่าเกียร์ต่ำ จะใช้ตอนขี่ทางชัน หรือ ขี่ขึ้นภูเขายาวๆ เพราะอัตราทดที่ต่ำ จะทำให้เราไม่ต้องปั่นด้วยน้ำหนักการกดบันไดที่ไม่หนักมาก เกียร์ช่วยทดแรง ทำให้เราปั่นขึ้นทางชั่นได้ง่าย
FC.jpg
FC.jpg (96.26 KiB) เข้าดูแล้ว 15292 ครั้ง
ปัจจุบันจานหน้าเสือหมอบมีให้เลือกมากขึ้นโดยแบ่งออกเป็น 4 แบบดังนี้
1.จาน Racing อันนี้เอาไว้สำหรับการแข่งขันผู้ขี่จะต้องมีทักษะระดับหนึ่ง จะมีขนาดใบจาน 53-39 ฟัน
2.จาน Middle อันนี้จะมีขนาดเล็กลงว่าแบบแรก โดยจะมีขนาดใบจาน 52-36 ฟัน
3.จาน Compact อันนี้จะมีขนาดเล็กสุดในบรรดาจานเสือหมอบแบบเดิมคือ 50-34 ฟัน
4.จาน Cyclocross เป็นจานหน้าที่ออกแบบมาสำหรับเสือหมอบวิบากจะมีขนาดใบจาน 40-36 ฟัน

คำถามคือ ทำไมต้องมีจานหน้าแยกย่อยขนาดนั้น คำตอบคือ เนื่องจากทักษะและฝีเท้าของการขี่ของแต่ละคนไม่เท่ากัน ผู้ผลิตจึงได้ทำจานหน้าออกมาหลายขนาดเผื่อให้เลือกใช้งานได้อย่างเหมาะสม

จาน Racing ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าสำหรับแข่งขัน อันนี้เหมาะสำหรับนักแข่งหรือผู้ที่มีผีเท้าในการขี่ระดับสูงพอตัว คำถามคือ ถ้ามือใหม่เอามาใช้ได้ใหม คำตอบคือ ใช้ได้ แต่ท่านจะเป็นนักปั่นเฟืองเล็กสะอาด เพราะว่าด้วยขนาดจานหน้าที่ใหญ่ ทำให้อัตราทดสูง ทำให้บางคนไม่ยอมใช้เฟืองเล็กสุดกันเสืยที

จาน Middle อันนี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีทักษะและฝีเท้าพอสมควร ส่วนจาน Compact นั้นเหมาะสำหรับมือใหม่ หรือผู้ที่ต้องการขี่ออกกำลังท่องเที่ยว หรือ จะใช้ขึ้นเขาก็ยังไหวด้วยขนาดใบจานที่เล็ก สำหรับ จาน Cyclocross คงไม่ต้องพูดมาก ออกแบบเฉพาะทางสำหรับใช้กับเสือหมอบวิบาก หากเอามาใช้กับเสือหมอบทางเรียบทั่วๆไป อาจจะให้อัตรทดที่ต่ำกว่าการใช้งาน พูดง่ายก้คือ ถ้าขี่ 50+ รอบขาต้องซอยเป็นลิง จะขอกล่าวถึงจานหน้าคร่าวๆแค่นี้น่ะครับ เพราะบทความนี้เน้นเฟืองหลังมากกว่าจารหน้าครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 4 Road bike cassette guideline

โพสต์ โดย ตาโจ »

_MG_1092.jpg
_MG_1092.jpg (480.67 KiB) เข้าดูแล้ว 15290 ครั้ง
ตีนผีเป็นอุปกรณ์ในการเปลี่ยนเกียร์ที่ทำงานร่วมกับเฟืองหลัง เมื่อเฟืองหลังมีหลายขนาดตีนผีเองจึงต้องมีการออกแบบให้รองรับเฟืองหลากหลายขนาดตามขนาดของเฟืองหลัง เช่นกัน

1.ตีนผีขาสั้น (ซ้ายมือของรูป) ออกแบบมาให้ใช้งานกับเฟืองหลังขนาดไม่เกิน 30 ฟัน(ใช้เกินนั้นไม่แนะนำ) ที่ต้องใช้ขาสั้นเพราะว่าขนาดฟันของเฟืองหลังไม่ใหญ่มาก(ไม่เกิน 30 ฟัน) ขาสั้นจะทำให้การเปลี่ยนเกียร์สามารถทำได้รวดเร็ว และ แม่นยำ

2.ตีนผีขายาว (ขวามือของรูป) ออกแบบมาให้ใช้งานกับเฟืองหลังขนาด 30-34 ฟัน (ใช้เกินนั้นไม่แนะนำ) ที่ต้องใช้ขายาวเพราะว่าขนาดฟันของเฟืองหลังใหญ่มากว่าปกติ(เกิน 30 ฟัน) หากใช้ตีนผีขาสั้น จะทำให้ตีนผีปีนขึ้นเฟืองใหญ่สุดไม่ได้

ส่วนเฟืองหลัง 40 + จะขอข้ามไปเพราะเคยพูดไว้แล้วทั้ง

Road Link ในคลิปนี้

[align=center][/align]

หรือการดัดแปลงตีนผี XT ใช้กับมือเกียร์เสือหมอบ

[align=center]http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1551943

รูปภาพ[/align]

เพิ่มเติมว่า ในการซื้ออะไหล่ Shimano โปรดสังเกตุสติกเกอร์รับประกันสินค้า จากตัวแทนจำหน่าย Shimano อย่างเป็นทางการใบประเทศไทย ทั้ง บริษัท โปรไบค์ จำกัด และ หจก ฮะฮงพานิชย์ เพื่อการรับประกันคุณภาพสินค้าหลังการขาย สบายใจว่าเยอะครับ
_MG_1094.jpg
_MG_1094.jpg (432.97 KiB) เข้าดูแล้ว 15288 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 4 Road bike cassette guideline

โพสต์ โดย ตาโจ »

ภาพเปรียบเทียบเฟืองหลังทั้ง 3 ขนาด 11-28 / 11-34 / 11-40

[align=center]
_MG_1077.jpg
_MG_1077.jpg (545.76 KiB) เข้าดูแล้ว 15288 ครั้ง
_MG_1078.jpg
_MG_1078.jpg (466.3 KiB) เข้าดูแล้ว 15288 ครั้ง
_MG_1079.jpg
_MG_1079.jpg (473.41 KiB) เข้าดูแล้ว 15288 ครั้ง
[/align]
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 4 Road bike cassette guideline

โพสต์ โดย ตาโจ »

0B2A9486.jpg
0B2A9486.jpg (666.63 KiB) เข้าดูแล้ว 15285 ครั้ง
การใช้เฟืองเฟืองเสือหมอบขนาดไม่เกิน 30 ฟันเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายสำหรับมือใหม่ แต่สำหรับมือเก่าหรือคนขาแรงอาจจะไปได้ แต่ต้องมีการเค้นกำลังกันพอสมควร

ปล ภาพประกอบถ่ายที่ กม 41 ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1009
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 4 Road bike cassette guideline

โพสต์ โดย ตาโจ »

_MG_1104.jpg
_MG_1104.jpg (634.95 KiB) เข้าดูแล้ว 15284 ครั้ง
พูดมาตั้งเยอะก็เพื่อเป็นการปูเพื่อฐานความเข้าใจ ถึงเรื่องอัตราทด จานหน้า ตีนผี ก่อนจะมาสรุปกันที่เฟืองหลังแต่ละแบบน่ะครับ

1.เฟืองหลังไม่เกิน 28 ฟัน เหมาะสำหรับการใช้งานในทางเรียบ ขี่ออกทริปชานเมือง ขี่สนามฟ้า หรือ แข่งขันในเส้นทางที่มีเนินไม่ชันมาก จะให้การเปลี่ยนเกียร์ที่ต่อเนื่อง รอบขาไม่สะดุด แนะนำให้ใช้กับตีนผีขาสั้น เพื่อการใช้งานที่สมบูรณ์แบบที่สุด( ขายาวก็ใช้ได้)

2. เฟืองหลังขนาด 30-36 ฟัน เหมาะสำหรับมือใหม่ หรือผู้ที่ต้องการใช้งานขึ้นเขาขึ้นเนิน เฟืองหลังชนิดนี้ต้องใช้กับตีนผีขายาว

3.3.เฟืองหลังขนาดเกิน 40 ฟันขึ้นไป อันนี้ไม่เหมาะกับการใช้งานทั่วไปไม่แนะนำให้ใช้ เว้นแต่ว่าจะใช้งานขึ้นเขาสูงชัน หรือ เนินลากยาว จะให้อัตราการเปลี่ยนเกียร์ที่กระโดดกันมาก รอบขาอาจจะมีสะตุก

นอกจากจะพิจารณาเฟืองหลังตามที่กล่าวมาแล้ว ก็ต้องเลือกใช้จานหน้าให้มีขนาดใบจานเหมาะสมตัวเอง และ เส้นทางที่จะใช้งานตามที่ได้กล่าวมาแล้วครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 4 Road bike cassette guideline

โพสต์ โดย ตาโจ »

หวังว่าเนื้อหานี้ คงจะเป็นประโยชน์ในการเลือกใช้เฟืองหลังให้ถูกกับตัวทาน การใช้งาน และ เส้นทางที่ปั่นน่ะครับ สงสัยประการใดก็โพสสอบถามในกระทู้นี้ก็แล้วกันครับ แถมท้ายด้วยเทคนิคการขึ้นเขาแบบพื้นฐานเมื่อหมดแรง ไม่ว่าจะเป็นการยืนโยก หรือ การขี่เลี้อยเป็นรูปตัวเอส
[align=center]
CRW_4316.jpg
CRW_4316.jpg (64.18 KiB) เข้าดูแล้ว 15282 ครั้ง
CRW_4304.jpg
CRW_4304.jpg (83.88 KiB) เข้าดูแล้ว 15282 ครั้ง
[/align]
รูปประจำตัวสมาชิก
KleinMantra1998
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 567
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 พ.ค. 2015, 14:48
Bike: Trek

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 4 Road bike cassette guideline

โพสต์ โดย KleinMantra1998 »

ขอบคุณครับ
46g
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 691
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ส.ค. 2008, 13:12
Tel: 081 910 0287
team: -
Bike: สองล้อ

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 4 Road bike cassette guideline

โพสต์ โดย 46g »

ขอบคุณครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Meow-Meow
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1297
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ต.ค. 2011, 22:17
Bike: Cinelli Xperiance;Giant Yukon ปี2000

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 4 Road bike cassette guideline

โพสต์ โดย Meow-Meow »

เพิ่มเติมนิดนึงครับ

อีกเหตุผลนึงที่ทำให้ใช้ตีนผีขาสั้นกับเฟืองเกิน 30T ไม่ได้ เพราะว่าถ้าลงไปเฟืองเล็กแล้วจะทำให้ขาตีนผีพับไปชนกับเฟืองได้เพราะโซ่ยาวเกินไปจนเก็บไม่หมดครับ ส่วนเฟือง 11-34 ของ Ultegra ตัวใหม่นั้นสามารถใส่กับโม่ 8-9-10 ได้เลย ถ้าใส่โม่ 11 ต้องใส่ spacer

ปอลิง จริงๆ ขาสั้นมันก็พอจะถูๆ ไถๆ ให้ขึ้นเฟืองเกิน 30T ได้ เพราะของ Shimano มันทำมาต่างกันแค่ความยาวขาตีนผีแค่นั้นเอง
ไม่เหมือน SRAM ที่ตัวขาสั้น กับขายาว ต่างกันอย่างสิ้นเชิงเลย แต่อย่าไปข่มขืนมันเลย เพราะเวลามันงอแงขึ้นมาได้ไม่คุ้มเสีย
nopparat2510
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 881
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ย. 2014, 12:43
team: --
Bike: Fuji3.0 , Eddy mercxk
ตำแหน่ง: เพชรเกษม 63

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 4 Road bike cassette guideline

โพสต์ โดย nopparat2510 »

สมมติพบกันครึ่งทาง ผมเลือกเฟืองชุดที่ 2 ใช้จานหน้า 3 ใบ คิดว่าผลลัพธ์ออกมาแนวไหน ขึ้นเขาด้วย ทางราบด้วย เคยคิดว่าจะลอง เพราะทุกวันนี้ หน้าคอมแพค หลัง 12 สลับ 11 ต้องขึ้นสะพานชัน ทุกวัน น้อง ๆ ขึ้นเขา
Kami@GT
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2395
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 18:23
Tel: 0991650425
team: Agalico Team
Bike: 99 GT Avanche, 02 Schwinn Moab 3 , 94Challenger Professional,BridgeStone Wild West,Miyata Taco Cro-mo,Panasonic GC-E,96 GT Karakoram
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 4 Road bike cassette guideline

โพสต์ โดย Kami@GT »

ขอบคุณมากครับ
" Life is like riding a bicycle to keep your balance you must keep moving "
-Einstein-

ถ้าหากวันนั้นไม่ลองดู วันนี้ คงไม่รู้ว่าเราจะยืนอยู่ที่ใด ต้องใช้ชีวิตอยู่กับความเสียดาย ที่ไม่ได้ทำ
https://www.facebook.com/darkressident
รูปประจำตัวสมาชิก
SAROJN KOEDSOMPONG
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 116
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.พ. 2014, 21:58
Tel: 0869060833
team: ทีม จักรยานประจำวัน วัน
Bike: ชอบGaryขี่SalsaทางไกลMiyataจ่ายตลาดTouringเหล็ก ฮ่ะ
ตำแหน่ง: อยู่ใกล้สวนหลวง ร.9 และบึงหนองบอน

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 4 Road bike cassette guideline

โพสต์ โดย SAROJN KOEDSOMPONG »

ขอบคุณ อ่านเพลินดี ทบทวนความรู้
รูปประจำตัวสมาชิก
βlue$ushi™
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2630
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ธ.ค. 2008, 14:43
Tel: 081 612 9753,02 589 0804
team: กลุ่มรวมมิตร/LT BIKE/KUKOT/ThaiNCC
Bike: Jamie(Jamis XC2)/Jinny(Giant DS1 Warp)/Indy(JAVA Fit)/แม่บ้าน/LA Terrano หักไปแร้ววว/เสือเหมา(Mosso676)/BlueZombie(Asama Tandem)/TrinX TandeM 26"/น้องเอก(เขนก) Greenspeed Tadpole Recumbent Trike
ตำแหน่ง: หลัง ม.ธุรกิจฯ

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 4 Road bike cassette guideline

โพสต์ โดย βlue$ushi™ »

Anyroad 1 จาน 48-34 เฟือง 11-34 เหมือนจะไม่ค่อยพอ กำลังจะหาทางให้เบากว่านี้หน่อย :mrgreen:
ไฟล์แนบ
received_1596396513745295.jpeg
received_1596396513745295.jpeg (140.61 KiB) เข้าดูแล้ว 11688 ครั้ง
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”