มีเฟรมที่ไม่นุ่ม ไม่พุ่ง ไม่ไหลมั้ยครับ
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 141
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 มี.ค. 2012, 22:13
- Tel: 0806768108
- Bike: FUJI, BIANCHI, CANNONDALE
- ติดต่อ:
มีเฟรมที่ไม่นุ่ม ไม่พุ่ง ไม่ไหลมั้ยครับ
ทำไมรีวิวเฟรมมันถึงนุ่ม พุ่ง ไหล ทุกเฟรม น้าๆเคยเจอเฟรมที่มันไม่นุ่มไม่พุ่งไม่ไหลบ้างมั้ยครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 449
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2016, 08:18
- ติดต่อ:
Re: มีเฟรมที่ไม่นุ่ม ไม่พุ่ง ไม่ไหลมั้ยครับ
เฟรมที่เบี้ยวค่าโฆษณา
- Suthep Muaklek
- ขาประจำ
- โพสต์: 725
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 พ.ค. 2011, 15:07
- Tel: 089 539 2730
- team: Muaklek Bike Club (MBC) SARABURI
- Bike: S-works M5 2011,KAZE IMPULSE 2019,BMC RM01,Cervelo S5 2014.
- ตำแหน่ง: 370 หมู่ 3 ต.มวกเหล็ก อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี 18180
Re: มีเฟรมที่ไม่นุ่ม ไม่พุ่ง ไม่ไหลมั้ยครับ
MBC Muaklek Bike Club
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: มีเฟรมที่ไม่นุ่ม ไม่พุ่ง ไม่ไหลมั้ยครับ
เคยใช้เฟรมทำจากเหล็ก Hitenseนะ หนักโคตร แถมกระด้าง กดไม่พุ่งเลยเพราะหนักมาก แต่ก็เอาขึ้นเขาได้เหมือนกัน ค่อยๆย่ำ ค่อยๆโม่ขึ้นไป แต่เวลาลงเขานี่ก็ไหลสุดๆ เพราะเบรคไม่อยู่ ฮ่า ฮ่าTiekit เขียน:ทำไมรีวิวเฟรมมันถึงนุ่ม พุ่ง ไหล ทุกเฟรม น้าๆเคยเจอเฟรมที่มันไม่นุ่มไม่พุ่งไม่ไหลบ้างมั้ยครับ
ไม่นุ่ม ไม่พุ่ง และไม่ไหล จริงๆก็เคยเจอครับ เฟรมกระด้างมาก แรงไม่ดีกดไม่ไป ไปแล้วก็ไม่ไหลอีกต่างหาก ยกเป็นหล่น เติมแรงกันตลอด มีเฟรมค่ายอิตาเลี่ยนอยู่ตัวหนึ่ง รุ่น ที-คิ้วป์ เพื่อนๆชอบเรียกเพี้ยนเป็น ตาคิว แทน เพราะหลายคนขี่ทีไร ตะคริวกินทุกที เติมกันอย่างเดียว เติมจนหมด
นุ่มหรือไม่นุ่ม บอกได้ทุกคนครับ
พุ่งหรือไม่พุ่งเป็นเรื่องของแรง ถ้าคุณแรงดีมากๆ เฟรมอะไรก็กดพุ่งทั้งนั้นแหละ เพียงแต่บางเฟรมก็อะนะ มีแรง กดไปมันก็ไม่ค่อยจะกระดี้กระด้าเท่าไหร่เหมือนกัน
ไหลหรือไม่ไหล ขึ้นกับว่าคุณมองมันยังไง ถ้ามองว่าไม่ต้องเติมมากหละก้อ รถหนักๆ หรือ รถที่ซับแรงดีๆ แรงสะเทือนจะถนนไม่มีผลกระแทกต้านแรงกดบันไดของเรา รถแบบนี้ก็รักษาความเร็วไว้ได้เรื่อยๆ ไม่ต้องเติมมาก เรียกว่าไหลก็คงได้นะ
รถสมัยนี้มันพัฒนากันทันแล้ว วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ ออกแบบได้หลากหลายแบบมาก ซับแรงกระแทก แต่stiffเป็นเลิศกดแล้วตอบสนองทันที และความที่ซับแรงกระแทกได้ดี แรงสะเทือนจะพื้นถนนจึงส่งผลกับการออกแรงปั่นน้อยมาก มันจึงไม่ต้องเติมมาก
เอาเข้าจริงๆแล้ว รถรุ่นใหม่ๆก็เข้าข่ายแบบนี้แหละ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- Nan_na
- สมาชิก
- โพสต์: 54
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 มิ.ย. 2017, 12:47
- Bike: ทั่วริ่ง
Re: มีเฟรมที่ไม่นุ่ม ไม่พุ่ง ไม่ไหลมั้ยครับ
จดได้คามรู้อีกแบบ
- NAA
- ขาประจำ
- โพสต์: 528
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ก.ย. 2008, 05:37
- team: ไร้สังกัด
- Bike: TREK EMONDA S
- ตำแหน่ง: ลพบุรี
- ติดต่อ:
-
- สมาชิก
- โพสต์: 4
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.พ. 2017, 02:25
- ติดต่อ:
Re: มีเฟรมที่ไม่นุ่ม ไม่พุ่ง ไม่ไหลมั้ยครับ
ตั้งกระทู้ได้แปลก แหวกแนวดี ครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 509
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2016, 08:28
- Bike: Avenger R8
- ตำแหน่ง: Louiaiana
Re: มีเฟรมที่ไม่นุ่ม ไม่พุ่ง ไม่ไหลมั้ยครับ
ไหล = คงความเร็วได้ดี มาจาก
1. ไม่เสียแรงมากเวลาวิ่งผ่านพื้นผิวขรุขระ -> คือนุ่มนั่นเอง
2. แอโร่ -> ท่อแอโร่ถ้าทำไม่ดีอาจเสียความนุ่มได้
ถ้านุ่ม จึง มักจะไหล มาด้วยกัน แต่ไหลแบบไม่นุ่มก็มี คือไม่นุ่มแต่ทางเรียบเสียความเร็วน้อยเติมน้อยเพราะแอโร่
พุ่ง = ตอบสนองต่อแรงกระทำได้รวดเร็วทันใจ
1. เบา
2. แข็ง (stiff)
สติฟกับนุ่ม มาพร้อมกันได้ แค่ต้องเลือกให้เหมาะว่าส่วนไหนสติฟส่วนไหนนุ่ม และในแนวแกนไหน
เฟรมเดี๋ยวนี้สร้างกันมาดี มีองความรู้จากอดีตเยอะ เลยนุ่ม พุ่ง ไหลกันหมด อย่างด้อยก็พุ่งแต่ไม่นุ่มไม่ไหล(สติฟเกินในทุกแกน) หรือนุ่มไหลแต่ไม่พุ่ง(ไม่เบา) หรือ พุ่งไหลแต่ไม่นุ่ม(แอโร่และแข็ง แต่ซับแรงสะเทือนไม่ดี)
เฟรมที่ไม่นุ่ม ไม่พุ่ง ไม่ไหล ก็ตรงข้ามกับแบบที่เพอเฟคแหละครับ มันหนักและย้วยในแนวแรงกดเลยไม่พุ่ง แต่ดันแข็งเกินในแนวดิ่งเลยไม่นุ่ม พอมันแข็งในแนวนิ่ง เสียแรงมากเวลาวิ่งผ่านทางขรุขระ แล้วก็ไม่แอโร่ ก็เลยไม่ไหลด้วย
1. ไม่เสียแรงมากเวลาวิ่งผ่านพื้นผิวขรุขระ -> คือนุ่มนั่นเอง
2. แอโร่ -> ท่อแอโร่ถ้าทำไม่ดีอาจเสียความนุ่มได้
ถ้านุ่ม จึง มักจะไหล มาด้วยกัน แต่ไหลแบบไม่นุ่มก็มี คือไม่นุ่มแต่ทางเรียบเสียความเร็วน้อยเติมน้อยเพราะแอโร่
พุ่ง = ตอบสนองต่อแรงกระทำได้รวดเร็วทันใจ
1. เบา
2. แข็ง (stiff)
สติฟกับนุ่ม มาพร้อมกันได้ แค่ต้องเลือกให้เหมาะว่าส่วนไหนสติฟส่วนไหนนุ่ม และในแนวแกนไหน
เฟรมเดี๋ยวนี้สร้างกันมาดี มีองความรู้จากอดีตเยอะ เลยนุ่ม พุ่ง ไหลกันหมด อย่างด้อยก็พุ่งแต่ไม่นุ่มไม่ไหล(สติฟเกินในทุกแกน) หรือนุ่มไหลแต่ไม่พุ่ง(ไม่เบา) หรือ พุ่งไหลแต่ไม่นุ่ม(แอโร่และแข็ง แต่ซับแรงสะเทือนไม่ดี)
เฟรมที่ไม่นุ่ม ไม่พุ่ง ไม่ไหล ก็ตรงข้ามกับแบบที่เพอเฟคแหละครับ มันหนักและย้วยในแนวแรงกดเลยไม่พุ่ง แต่ดันแข็งเกินในแนวดิ่งเลยไม่นุ่ม พอมันแข็งในแนวนิ่ง เสียแรงมากเวลาวิ่งผ่านทางขรุขระ แล้วก็ไม่แอโร่ ก็เลยไม่ไหลด้วย
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 486
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 พ.ย. 2014, 19:23
- Bike: Merida Scultura 4000, Ridley Noah, Canyon Ultimate, Canyon Aeroad, Specialized Venge Vias Disk, Pinarello Dogma F10 Disk, S-Works Venge Disc
Re: มีเฟรมที่ไม่นุ่ม ไม่พุ่ง ไม่ไหลมั้ยครับ
XDS VJ730 ของผม
ไม่นิ่ม ไม่พุ่ง และยิ่งไม่ไหล!!
ไม่นิ่ม ไม่พุ่ง และยิ่งไม่ไหล!!
-
- สมาชิก
- โพสต์: 56
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2017, 14:25
Re: มีเฟรมที่ไม่นุ่ม ไม่พุ่ง ไม่ไหลมั้ยครับ
แวะเข้ามาอ่านเจอ ข้อความของ อาจารย์ลู พอดี เกี่ยวกับเฟรมเหล็กlucifer เขียน:เคยใช้เฟรมทำจากเหล็ก Hitenseนะ หนักโคตร แถมกระด้าง กดไม่พุ่งเลยเพราะหนักมาก แต่ก็เอาขึ้นเขาได้เหมือนกัน ค่อยๆย่ำ ค่อยๆโม่ขึ้นไป แต่เวลาลงเขานี่ก็ไหลสุดๆ เพราะเบรคไม่อยู่ ฮ่า ฮ่าTiekit เขียน:ทำไมรีวิวเฟรมมันถึงนุ่ม พุ่ง ไหล ทุกเฟรม น้าๆเคยเจอเฟรมที่มันไม่นุ่มไม่พุ่งไม่ไหลบ้างมั้ยครับ
ไม่นุ่ม ไม่พุ่ง และไม่ไหล จริงๆก็เคยเจอครับ เฟรมกระด้างมาก แรงไม่ดีกดไม่ไป ไปแล้วก็ไม่ไหลอีกต่างหาก ยกเป็นหล่น เติมแรงกันตลอด มีเฟรมค่ายอิตาเลี่ยนอยู่ตัวหนึ่ง รุ่น ที-คิ้วป์ เพื่อนๆชอบเรียกเพี้ยนเป็น ตาคิว แทน เพราะหลายคนขี่ทีไร ตะคริวกินทุกที เติมกันอย่างเดียว เติมจนหมด
นุ่มหรือไม่นุ่ม บอกได้ทุกคนครับ
พุ่งหรือไม่พุ่งเป็นเรื่องของแรง ถ้าคุณแรงดีมากๆ เฟรมอะไรก็กดพุ่งทั้งนั้นแหละ เพียงแต่บางเฟรมก็อะนะ มีแรง กดไปมันก็ไม่ค่อยจะกระดี้กระด้าเท่าไหร่เหมือนกัน
ไหลหรือไม่ไหล ขึ้นกับว่าคุณมองมันยังไง ถ้ามองว่าไม่ต้องเติมมากหละก้อ รถหนักๆ หรือ รถที่ซับแรงดีๆ แรงสะเทือนจะถนนไม่มีผลกระแทกต้านแรงกดบันไดของเรา รถแบบนี้ก็รักษาความเร็วไว้ได้เรื่อยๆ ไม่ต้องเติมมาก เรียกว่าไหลก็คงได้นะ
รถสมัยนี้มันพัฒนากันทันแล้ว วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ ออกแบบได้หลากหลายแบบมาก ซับแรงกระแทก แต่stiffเป็นเลิศกดแล้วตอบสนองทันที และความที่ซับแรงกระแทกได้ดี แรงสะเทือนจะพื้นถนนจึงส่งผลกับการออกแรงปั่นน้อยมาก มันจึงไม่ต้องเติมมาก
เอาเข้าจริงๆแล้ว รถรุ่นใหม่ๆก็เข้าข่ายแบบนี้แหละ
ปัจจุบันผมปั่นหมอบเฟรมเหล็ก Hi-ten (สับเกียร์ที่คอ) ทั้งตะเกียบทั้งเฟรมและขาจานกระโหลกชั่งได้ 14 โลกว่าๆ
เอาไว้ปั่นไปกลับที่ทำงาน เกือบทุกวัน
ผมว่าตัวนี้แหละ
ไม่นุ่ม เจอทางขรุขระต้องเกร็งก้น คลายมือที่แฮนไม่งั้นเจ็บข้อมือ
ไม่พุ่ง เห็นไฟเขียวโยกสปริ้น แป๊บๆ หมดแรง ใช้พลังในการเค้นมหาศาล
ไม่ไหล ปล่อยไหลแล้วความเร็วตก โดยดูจาก ไมล์จักรยาน (Cateye Velo9) สงสัยเป็นกับลูกปืนหลัง
แต่ก็มีข้อดีคือ พัฒนากล้ามเนื้อดี
อยากหาโอกาสเอาคันนี้ไปขึ้นลงเขาใหญ่บ้าง ถ้ามีโอกาส 55
เมื่อวานลองปั่นรถพี่ที่ทำงานเป็น Spe carbon จำรุ่นไม่ได้ ชุดเกียร์ Duraace 10sp แกบอกน้ำหนัก 7 โลหน่อยๆ
ลองปั่นดู แป๊บๆ แตะ 40 (เฟรมเหล็กเค้นกันแทบแย่) ความรู้สึกสบายขามากๆ ปั่นสนุกมาก กิเลส มา 5555