ข้อสงสัยครับ ทำไมเขาออกแบบรางเบาะเอียงล่ะครับ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

ตอบกลับ
Paxxa
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 654
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ย. 2014, 17:10
Bike: cBoardman elite air 9.2s
ติดต่อ:

ข้อสงสัยครับ ทำไมเขาออกแบบรางเบาะเอียงล่ะครับ

โพสต์ โดย Paxxa »

คำแนะนำการติดตั้งเบาะคือวางเบาะให้ขนานพื้น แต่พอวางเบาะขนานพื้นแล้วรางเบาะมักะลาดเอียงมาก(โดยเฉพาะ Fizik) จึงสงสัยว่าทำไมเขาไม่ออกแบบให้รางเบาะขนานพื้นด้วย จะได้วัดระดับหรือติดตั้งง่ายขึ้นล่ะครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ข้อสงสัยครับ ทำไมเขาออกแบบรางเบาะเอียงล่ะครับ

โพสต์ โดย lucifer »

:mrgreen: :mrgreen: :mrgreen: น่าสงสัยเหมือนกัน :mrgreen:
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
teemai
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 268
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 มี.ค. 2011, 08:53
Tel: 0891720453
team: กลุ่ม แร้งคอย
Bike: ฟิกเกียร์

Re: ข้อสงสัยครับ ทำไมเขาออกแบบรางเบาะเอียงล่ะครับ

โพสต์ โดย teemai »

เดาเอาว่า เพราะองศาของท่อนั่งของรถแต่ละรุ่น แต่ละไซส์มันไม่เท่ากัน แถมที่หลักอานก็ปรับตัวจับรางได้
รางก็เลยไม่จำเป็นต้องขนานก็ได้ มั้งครับ
ลิงกังปั่นหมอบ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 907
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2015, 20:50

Re: ข้อสงสัยครับ ทำไมเขาออกแบบรางเบาะเอียงล่ะครับ

โพสต์ โดย ลิงกังปั่นหมอบ »

แก้ใหม่ดีกว่า

ผมเดาว่า

อานเวลาคนปกตินั่ง มันต้องระนาบเสมอพื้น

แต่ท่อนั่งจักรยานโดยทั่วไปมันทำมามุมองศา 72 - 75 ฉะนั้น ถ้าทำรางระนาบเดียวกับอาน

เวลาเอาไปสวมเข้ากับหลักอาน มันก็จะเสยขึ้น ชี้ขึ้น

เขาก็เลยทำรางให้มันเฉียงขึ้น พอตั้งอานระนาบเดียวกับพื้น รางอานก็เฉียงทำมุมฉากกับท่อนั่งให้ใกล้เคียงมากที่สุด ประมาณนี้ล่ะ.......

มั้งนะ :mrgreen:
หึม...? ผมไม่ได้ปั่นจักรยาน แต่ผมขี่ยานรบต่างหาก!
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
รูปประจำตัวสมาชิก
K5
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 5058
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 มี.ค. 2010, 09:21
Tel: 0944864115
team: K Five
Bike: Low Profile

Re: ข้อสงสัยครับ ทำไมเขาออกแบบรางเบาะเอียงล่ะครับ

โพสต์ โดย K5 »

รางเบาะเอียง ทำมาเพื่อชดเชยความ สูง/ต่ำ ขณะเลื่อนเบาะ เดินหน้า/ถอยหลัง
saddle rail 2.jpg
saddle rail 2.jpg (19.21 KiB) เข้าดูแล้ว 1170 ครั้ง
ถ้ารางขนานกับระนาบของเบาะ จะต้องชดเชยความสูง/ต่ำ เมื่อเลื่อนเบาะ หน้า/หลัง
เช่น ถอยเบาะไปข้างหลัง 10 มม. ต้องลดความสูงเบาะลง 3 มม.
เพื่อให้ระยะห่างของเบาะถึงกะโหลกเท่าเดิม

แต่รางที่เฉียง เมื่อเลื่อนเบาะ เดินหน้า/ถอยหลัง จะชดเชยความสูง/ต่ำ ในตัว
อาจจะไม่ต้องปรับความสูง/ต่ำ ให้ได้ค่าความสูงเดิมอีกครั้งครับ
Paxxa
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 654
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ย. 2014, 17:10
Bike: cBoardman elite air 9.2s
ติดต่อ:

Re: ข้อสงสัยครับ ทำไมเขาออกแบบรางเบาะเอียงล่ะครับ

โพสต์ โดย Paxxa »

K5 เขียน:รางเบาะเอียง ทำมาเพื่อชดเชยความ สูง/ต่ำ ขณะเลื่อนเบาะ เดินหน้า/ถอยหลัง
saddle rail 2.jpg
ถ้ารางขนานกับระนาบของเบาะ จะต้องชดเชยความสูง/ต่ำ เมื่อเลื่อนเบาะ หน้า/หลัง
เช่น ถอยเบาะไปข้างหลัง 10 มม. ต้องลดความสูงเบาะลง 3 มม.
เพื่อให้ระยะห่างของเบาะถึงกะโหลกเท่าเดิม

แต่รางที่เฉียง เมื่อเลื่อนเบาะ เดินหน้า/ถอยหลัง จะชดเชยความสูง/ต่ำ ในตัว
อาจจะไม่ต้องปรับความสูง/ต่ำ ให้ได้ค่าความสูงเดิมอีกครั้งครับ
กระจ่างแจ้งเลย ขอบคุณมากครับ หายสงสัยเลยครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”