น็อตยันตัวถัง สับจานหน้า เหมือนจะหายไปครับ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

ตอบกลับ
รูปประจำตัวสมาชิก
kinui
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 244
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2014, 10:09
Bike: intenso 2015

น็อตยันตัวถัง สับจานหน้า เหมือนจะหายไปครับ

โพสต์ โดย kinui »

ใช้ DI2 6870 หลังจากเข้าไปอ่านในกระทูนี้ครับ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1621502

พอมาดูของตัวเอง ทำไมมันโล่ง ๆ หว่า
ไม่แน่ใจว่า มันมีอยู่แล้วหายไป หรือ ไม่มี
ถ้าควรจะมีหาซื้อได้ที่ไหนครับ ขอบคุณครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
kinui
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 244
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2014, 10:09
Bike: intenso 2015

Re: น็อตยันตัวถัง สับจานหน้า เหมือนจะหายไปครับ

โพสต์ โดย kinui »

เพิ่มรูปครับ
IMG_20170626_101150.jpg
IMG_20170626_101150.jpg (57.04 KiB) เข้าดูแล้ว 2191 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
น้องหนึ่ง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 10797
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
Tel: 0891441866
ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
ติดต่อ:

Re: น็อตยันตัวถัง สับจานหน้า เหมือนจะหายไปครับ

โพสต์ โดย น้องหนึ่ง »

เป็นน็อตเอ็มสี่ หาซื้อได้ตามร้านน็อตทั่วไป ร้านจักรยานก็น่าจะมีเก็บไว้
แต่ถ้าสับจานทำงานได้ดีอยู่แล้ว ก็ไม่ต้องไปยุ่งกับมันครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้

www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
รูปประจำตัวสมาชิก
kinui
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 244
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2014, 10:09
Bike: intenso 2015

Re: น็อตยันตัวถัง สับจานหน้า เหมือนจะหายไปครับ

โพสต์ โดย kinui »

น้องหนึ่ง เขียน:เป็นน็อตเอ็มสี่ หาซื้อได้ตามร้านน็อตทั่วไป ร้านจักรยานก็น่าจะมีเก็บไว้
แต่ถ้าสับจานทำงานได้ดีอยู่แล้ว ก็ไม่ต้องไปยุ่งกับมันครับ
ขอบคุณครับผม
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: น็อตยันตัวถัง สับจานหน้า เหมือนจะหายไปครับ

โพสต์ โดย lucifer »

มันมีไว้เพื่อให้การ set มุม ของสับจานเพื่อให้การติดตั้งทำได้ง่ายขึ้นครับ
สมัยก่อนผมเองก็ไม่เคยใช้มันด้วยซ้ำไป มีก็เหมือนไม่มี แต่หลังๆชักขึ้เกียจ ก็ใช้ประโยชน์จากมันบ้างไรบ้าง ฮ่า ฮ่า

ตามคุณน้องหนึ่งแหละครับ ไม่ต้องไปยุ่งกับมันก็ได้
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
kinui
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 244
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2014, 10:09
Bike: intenso 2015

Re: น็อตยันตัวถัง สับจานหน้า เหมือนจะหายไปครับ

โพสต์ โดย kinui »

lucifer เขียน:มันมีไว้เพื่อให้การ set มุม ของสับจานเพื่อให้การติดตั้งทำได้ง่ายขึ้นครับ
สมัยก่อนผมเองก็ไม่เคยใช้มันด้วยซ้ำไป มีก็เหมือนไม่มี แต่หลังๆชักขึ้เกียจ ก็ใช้ประโยชน์จากมันบ้างไรบ้าง ฮ่า ฮ่า

ตามคุณน้องหนึ่งแหละครับ ไม่ต้องไปยุ่งกับมันก็ได้
ขอบุคุณครับผม
รูปประจำตัวสมาชิก
แม่อุ๊
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 671
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ก.ย. 2008, 12:18

Re: น็อตยันตัวถัง สับจานหน้า เหมือนจะหายไปครับ

โพสต์ โดย แม่อุ๊ »

รูปภาพ
ถ้าอยากใส่ก็หาสกรูตัวหนอน M4x10 แทนได้นะ เคยซื้อตัวละ 1-2 บาท
ถ้าไม่ใส่ก็เบาลงอีกนิดนุง :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:
Hxs
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 509
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2016, 08:28
Bike: Avenger R8
ตำแหน่ง: Louiaiana

Re: น็อตยันตัวถัง สับจานหน้า เหมือนจะหายไปครับ

โพสต์ โดย Hxs »

ถึงไม่กะใช้ปรับก็ควรใช้ยันไว้นิดนึงนะครับ ผ่อนแรงให้ขั้ว Blaze On ซะหน่อย โดยเฉพาะเวลาชิฟต์ตอนที่ออกแรงอยู่ (ไม่ควรทำ) เนี่ย สงสารมัน รับโหลดหนัก
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: น็อตยันตัวถัง สับจานหน้า เหมือนจะหายไปครับ

โพสต์ โดย lucifer »

Hxs เขียน:ถึงไม่กะใช้ปรับก็ควรใช้ยันไว้นิดนึงนะครับ ผ่อนแรงให้ขั้ว Blaze On ซะหน่อย โดยเฉพาะเวลาชิฟต์ตอนที่ออกแรงอยู่ (ไม่ควรทำ) เนี่ย สงสารมัน รับโหลดหนัก
เอาจริงๆเลยนะครับ ไม่ได้แย้งหรอกนะ แต่สกรูตัวนี้มันยันอยู่กับตัว Braze-on หรือ หูหิ้วสับจานแบบที่ยึดติดกับเฟรม ( ยกเว้นในบางเฟรมที่ Braze-on มีขนาดเล็กมากๆ หรือ สับจานเป็นแบบ clamp-on แบบนี้มันก็ไปยันกับท่อนั่งแทน ซึ่ง Shimano ก็จะให้ plate โค้งๆชิ้นเล็กๆพร้อมเทปกาวมาสำหรับแปะไว้บนท่อนั่ง เพื่อรับแรงกดจากปลายสกรูตัวนี้แทน )

ความที่สกรูมันยันกับตัว Braze-on โดยตรง แรงดึงของสายเกียร์ที่กระทำกับตัวสับจานก็จะส่งผลไปยังตัว Braze-On ทั้งหมด แล้วตัวที่รับแรงก็คือ Revet 3 ตัวที่ตรึง Braze-On ไว้กับมวลสารของท่อนั่ง แต่ถ้าไม่ไปขันให้มันยัน ตัวหูของBraze-On เองมันก็แข็งพอที่จะ"ไม่ให้ตัว" แรงที่ส่งส่งผ่านไปก็จะไปมีผลกับ Revet ทั้ง 3 ตัวอยู่ดีครับ :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:


แล้วถ้า Revet มันถอนออกมา ผมก็มองว่าจะขันจนยัน หรือ ไม่สนใจอะไรกับมัน มันก็ยังถอนออกมาได้อยู่ดี

แต่ถ้าหูหิ้วมันให้ตัวได้เวลาสับจานทำงาน การให้ตัวของมันจะช่วยลดโหลดที่กระทำกับ Revet ทั้ง 3 ตัวนั้นซะด้วยซ้ำไปนะ แต่ผมก็ยังไม่เคยเห็นว่าจะมีตัวไหนที่ให้ตัวได้ส่งผลต่อการทำงานของสับจานเลย เพราะหูหิ้วมันแข็งมากครับ

ถ้ากลัว Revet ถอน ผมว่ามีอยู่วิธีเดียวคือ ใช้ Di2 หรือ eTap รับรองว่าคลายกังวลไปได้เลย
ชวนเสียตังค์แท้ๆ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
kinui
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 244
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2014, 10:09
Bike: intenso 2015

Re: น็อตยันตัวถัง สับจานหน้า เหมือนจะหายไปครับ

โพสต์ โดย kinui »

ขอบคุณทุกท่านครับผม
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”