เบรคที่อยู่ใต้กะโหลกจะมีปัญหาไหมครับ แล้วแก้ไขอย่างไรครับ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

ตอบกลับ
bxhobby
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 100
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.ย. 2012, 16:29
Tel: 0849715828
team: Chatchai Bhaesaj
Bike: Trek

เบรคที่อยู่ใต้กะโหลกจะมีปัญหาไหมครับ แล้วแก้ไขอย่างไรครับ

โพสต์ โดย bxhobby »

เบรคที่อยู่ใต้กะโหลกจะมีปัญหาไหมครับ แล้วแก้ไขอย่างไรครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
dachamut
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 561
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.ย. 2013, 18:51
ตำแหน่ง: เลขที่ 88 ถ.แก้วพิจิตร ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี 25000
ติดต่อ:

Re: เบรคที่อยู่ใต้กะโหลกจะมีปัญหาไหมครับ แล้วแก้ไขอย่างไรครับ

โพสต์ โดย dachamut »

** ที่กังวลคือ จะตั้งเบรคยาก และจะสะสมเศษดิน ทรายที่กระเด็นใส่จากล้อ ได้ง่าย
tamsub145
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 92
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 พ.ค. 2014, 03:24
Tel: 0956391349
team: 304 Bike
Bike: DOGMA F8 Red Rhino
ติดต่อ:

Re: เบรคที่อยู่ใต้กะโหลกจะมีปัญหาไหมครับ แล้วแก้ไขอย่างไรครับ

โพสต์ โดย tamsub145 »

ตั้งเบรคยาก ตั้งชิด หรือล้อย้วย ล้อสีขอบเบรค ดักฝุ่นดินโคลน ที่่ใช้มาก็มีปัญหานี้ครับ

แต่ได้ฟิลลิ่้ง เบรคดีๆ จาก direct mount มาครับ ชอบสุดๆ
bxhobby
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 100
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.ย. 2012, 16:29
Tel: 0849715828
team: Chatchai Bhaesaj
Bike: Trek

Re: เบรคที่อยู่ใต้กะโหลกจะมีปัญหาไหมครับ แล้วแก้ไขอย่างไรครับ

โพสต์ โดย bxhobby »

เรื่องเลอะไม่น่ากลัวเท่าไหร่ครับ ผมขยันรักษาความสะอาดอยู่ครับ

กลัวแค่เบรคมันให้แรงเบรคไม่เท่าเบรคปกติหรือเปล่าเท่านั้นละครับ
iamwutdy
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 313
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 มิ.ย. 2015, 08:22
Bike: Cervelo R3 / Cannondale Caad12

Re: เบรคที่อยู่ใต้กะโหลกจะมีปัญหาไหมครับ แล้วแก้ไขอย่างไรครับ

โพสต์ โดย iamwutdy »

เคยผ่านมือมา 2 คัน ปัญหาที่เจอ
1.เลอะง่ายกว่ามาก ยิ่งใช้ล้อขอบคาร์บอน ไม่นานก็เป็นรอยแล้ว
2.ตั้งเบรคกับถอดล้อหลังยากกว่า
3.เบรคดีไม่ดี ขึ้นกับการตั้งเบรคและรุ่นของเบรค คันนึงเป็นของ merida คันนึง ultegra คันที่ใช้ ultegra เบรคดีกว่ามาก
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: เบรคที่อยู่ใต้กะโหลกจะมีปัญหาไหมครับ แล้วแก้ไขอย่างไรครับ

โพสต์ โดย lucifer »

ปัญหา ? ไม่มีหรอกครับ ยกเว้นคุณมองว่า"เรื่องน่ารำคาญ"คือ "ปัญหา"

จริงแล้ว เบรคใต้กระโหลกเนี่ย เขาออกแบบมาเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงขึ้น เพราะมันเป็น direct mount ซึ่งส่วนที่ยึดก้ามเบรคนั้นจะอยู่ตรงตะเกียบโซ่ที่ติดกับกระโหลกพอดี ทำให้มันเป็นจุดยึดที่แข็งแรงที่สุด จึงไม่ต้องกังวลเรื่องอาการย้วยของเฟรมในขณะที่กดเบรค เสือหมอบที่ใช้เบรคแบบ DM แล้วยึดที่ตะเกียบอานด้านบน ก็จะต้องออกแบบให้ตะเกียบอานอวบหนา หรือ ทำเป็นก้อนตัน เพื่อรับแรงต้านจากการเบรค ดังนั้นรถพวกนี้จะขี่ไม่สบาย feeling จากล้อหลังจะออกไปทางแข็ง กระด้าง ผิดกับการใช้ DM ใต้กระโหลกที่สามารถออกแบบตะเกียบอานด้านบนให้สามารถให้ตัวได้นิดๆ เพื่อช่วยซับแรงกระแทก แล้วออกแบบให้ตะเกียบโซ่ด้านล่าง ใหญ่ อวบ stiff ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

สำหรับผมจึงไม่มีปัญหา มีก็แต่เรื่องน่ารำคาญมากมาย ตั้งแต่
1. การเลือกยี่ห้อ เฟรมผมได้เบรคของ TRP แบบ DM มาพร้อมกับเฟรม คือ ถามคนที่เขาใช้งานกับขอบอลูนี่ก็ไม่ค่อยเลวทรามนัก แต่พอใช้กับขอบล้อคาร์บอนด้วยแล้ว บ่องตง แรงเบรคมัน"ทราม"มากๆ กดกันเต็มเหนี่ยวกว่าจะสัมผัสอาการ"เบรค"ได้ ก็ดีอย่างเข้าโค้งแรงๆ เบรคแล้วไม่ต้องกลัวล้อล้อค ทางตรงยาวๆเร็วๆ เบรคไปก็ภาวนาไป สุดท้ายก็ยอมลงทุนคบกับ Dura Ace Direct mount แบบใต้กระโหลกแทน ผลลัพท์คือ ไม่แตกต่างจากเบรค Dura Ace DA-9000 ที่ร้อยผ่านรูหลักเบรคที่ตะเกียบอาน
ปัญหาที่เป็นปัญหาจริงๆ ไม่ใช่เรื่องน่ารำคาญคือ เฟรมที่"บังคับ"ให้ใช้ DMแบบง่าวๆ (เปลี่ยนใช้ของ ultegra หรือ DuraAce ไม่ได้) เดินสายยาก ปรับแต่งยาก ที่สำคัญแรงเบรค"ทรามๆ" อันนี้ก็แล้วแต่กรณีนะครับ ถามใจผม ผมไม่ซื้อเฟรมรุ่นนั้น

2. การเดินสายเบรค ถ้าคุณไม่ได้ประกอบรถเองเหมือนผม ความน่ารำคาญก็จะไปตกที่ช่าง แล้วถ้าช่างไม่มีความชำนาญ เดินสายเบรคไม่ดี ตัดความยาวปลอกสายไม่เป๊ะ คราวนี้เรื่องน่ารำคาญจะกลับมาตกที่ตัวคุณเอง

3. ตัวปรับความตึงของสายเบรค ในบรรดาเบรคแบบ Direct mount ใต้กระโหลกที่มีตัวปรับแรงดึงสายเบรคในตัวของมันเอง และให้ประสิทธิภาพโดยรวมดีมากๆ น้ำหนักเบาด้วย ก็ต้องยกให้กับ EE direct mount แบบใต้กระโหลก เพราะถ้าเป็น EE แบบติดตั้งปกติ แฟน EE จะรู้เลยว่า ปัญหาเรื่องการเดินสายเบรคและการเลือกความยาวของปลอกสายเบรคเป็นอย่างไร แต่พอกลายมาเป็นแบบ DM ใต้กระโหลก ทิศทางของสายเบรคที่เข้าเบรคจะกลายเป็นข้อดีของมัน เรียนรู้วิธีการติดตั้งนิดหนึ่ง ที่สำคัญคือ การร้อยสายเบรคเข้าไปยีดนั้น ทำได้ง่ายกว่า Shimanoเสียอีก ที่สำคัญ ปรับระยะผ้าเบรค 2 ข้างทำได้ง่ายมากๆ แล้วยังปรับความตึงของสายเบรคได้ด้วยตัวของมันเอง ในขณะที่ DM ของ Shimano จะต้องดิ้นรนไปหาตัวปรับความตึงของสายเบรคมาแทน โดยจะทำหน้าที่ทั้งคลายก้ามเบรค และปรับความตึงสายเบรค แถมยังหนักและเกะกะอีกต่างหาก ซึ่งโดยส่วนตัวแล้ว ผมใช้ขอบล้อค่อนข้างกว้าง ยาง 25C ก็เลยไม่มีปัญหาเรื่องต้องคลายก้ามเบรค ใส่ล้อไม่ยากเลย ส่วนตัวปรับแรงตึงสายเบรค ผมไปซื้อตัวปรับแรงตึงสายเบรคของดิสเบรคสายมาใช้แทน ก็ทดแทนกันได้ดี ปรับตั้งระยะเริ่มต้นไม่ยาก และที่สำคัญคือ Shimanoเองก็ออกแบบระบบต่างๆไว้ได้ดีสมกับเป็นญี่ปุ่น ป่วนๆนิดหนึ่งก็ตรงวิธีการร้อยสายเบรคเข้าไปยึดกับรูยึดนั่นแหละ ต้องทำให้ถูกวิธีด้วย โอกาสผิดมีได้สูงมาก ถ้าไม่หัดอ่านคู่มือ (​คู่มืออยู่ในอินเตอร์เนท ในกล่องไม่มีคู่มือมาซะด้วย ประมาณว่าระยะหลังๆ Shimano เน้นให้ช่างที่มีประสพการณ์ติดตั้งให้ ยกเว้นจะเป็น Advanced user ที่เก่งพอๆกับช่าง ก็คงต้องดิ้นรนไป D/L มาอ่านเอง )

4. เรื่องความสกปรก แน่นอนครับ ของมันอยู่ด้านล่าง มันก็เลอะเทอะได้ง่ายๆ แต่ข้อดีคือมันโปร่ง มันก็เลยทำความสะอาดง่าย

5. จะทำอะไร เช่น ปรับหน้าผ้าเบรค เป็นอะไรที่น่ารำคาญโดยเฉพาะด้านขวา เพราะจะต้องขัดใจกับโซ่สกปรกๆ ทำเสร็จต้องล้างมือชุดใหญ่เสมอๆ

โดยรวมแล้ว แบบเฉลี่ยๆ ก็ไม่ได้แย่ไปกว่าเบรคปกติหรอกครับ ยกเว้นจะเจอเฟรมที่บังคับให้ใช้เบรคเฉพาะรุ่นของเขาเท่านั้นแหละ อย่าให้เอ่ยเลย ผมรู้จักอยู่ 2 ยี่ห้อ ( เฉพาะรุ่นด้วยนะ ไม่ได้เหมาเข่ง )
แก้ไขล่าสุดโดย lucifer เมื่อ 16 มิ.ย. 2017, 14:23, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
bxhobby
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 100
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.ย. 2012, 16:29
Tel: 0849715828
team: Chatchai Bhaesaj
Bike: Trek

Re: เบรคที่อยู่ใต้กะโหลกจะมีปัญหาไหมครับ แล้วแก้ไขอย่างไรครับ

โพสต์ โดย bxhobby »

รายละเอียดดีมากเลยครับพี่ ขอบคณมากครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Rush
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4883
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ต.ค. 2008, 20:50
team: จักรยานกู้ภัยอิสระ
Bike: Fuji Newest 4.0, รถพับ 16' Ireton single speed , เสือภูเขาอลูสีลอกเกือบหมดแล้ว 8 เกียร์ , เสือหมอบเหล็กเกียร์เดี่ยว , Cronus รุ่น Soldier, Trinx จักรยานปั่นสองคน

เบรคที่อยู่ใต้กะโหลกจะมีปัญหาไหมครับ แล้วแก้ไขอย่างไรครับ

โพสต์ โดย Rush »

รุ่นนี้เหรอครับ

เครดิตภาพ เสือภูเขาทางเรียบของแม่เสือแห่งดอนยายหอม

ไฟล์แนบ
20170226_103828.jpg
20170226_103828.jpg (108.82 KiB) เข้าดูแล้ว 2375 ครั้ง
20170226_104344.jpg
20170226_104344.jpg (112.23 KiB) เข้าดูแล้ว 2375 ครั้ง
20170226_104224.jpg
20170226_104224.jpg (99.11 KiB) เข้าดูแล้ว 2375 ครั้ง
20170226_104115.jpg
20170226_104115.jpg (69.27 KiB) เข้าดูแล้ว 2375 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
ktspyder
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1318
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ค. 2013, 09:15
Tel: 0818352055
team: DSR
Bike: Kuwahara/Kestrel/Kramer
ตำแหน่ง: บางนา กทม.

Re: เบรคที่อยู่ใต้กะโหลกจะมีปัญหาไหมครับ แล้วแก้ไขอย่างไรครับ

โพสต์ โดย ktspyder »

ต้องลองเองถึงจะรู้ครับ ลองสวมถุงมือแบบเต็มนิ้วแล้วผูกเชือกรองเท้าดูสิครับ ...ระดับความน่ารำคาญมันจะประมาณนั้น :D
line id: ktspy
ใหม่ที่นี่ แต่เก่า(โคตร)ที่นู่น 8-)
http://www.guitarthai.com/member/accoun ... raID=18283
tamsub145
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 92
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 พ.ค. 2014, 03:24
Tel: 0956391349
team: 304 Bike
Bike: DOGMA F8 Red Rhino
ติดต่อ:

Re: เบรคที่อยู่ใต้กะโหลกจะมีปัญหาไหมครับ แล้วแก้ไขอย่างไรครับ

โพสต์ โดย tamsub145 »

bxhobby เขียน:เรื่องเลอะไม่น่ากลัวเท่าไหร่ครับ ผมขยันรักษาความสะอาดอยู่ครับ

กลัวแค่เบรคมันให้แรงเบรคไม่เท่าเบรคปกติหรือเปล่าเท่านั้นละครับ
เบรคดีกว่าแบบธรรมดาเยอะมากครับ
มันจะไม่เอียงซ้ายขวา น็อตจะยึดตัวเบรคแต่ละข้าง
ทีนี้อยู่ที่คนตั้งละครับ. แต่ถ้าเป็รไปได้ ใช้เบรค เป็น
Ultegra ขั้นไปจะดีมากครับ แรงเบรคเหลือๆ

ส่วนตัวผมใช้มา สามสี่ตัว มี trp ติดรถ bh อย่างห่วย
เลยไปซื้อ ultegra มาติด เบรคดีขึ้นเยอะ

และก็ duraace ติดรถ look795 แรงเบรคดี เลียเบรคนุ่มๆ
กลไกลจุดหมุน ลื่นกว่า ultegra ด้วยครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”