เปรียบเทียบการใช้งานรองเท้าหมอบสี่แบบครับ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

Paxxa
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 654
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ย. 2014, 17:10
Bike: cBoardman elite air 9.2s
ติดต่อ:

เปรียบเทียบการใช้งานรองเท้าหมอบสี่แบบครับ

โพสต์ โดย Paxxa »

กำลังมองหารองเท้าหมอบคู่ใหม่ครับ ก็อยากขอทราบความเห็นกูรูทั้งหลายว่าเต่ละแบบมีข้อดี ด้อย ในการปั่นเสือหมอบอย่างไรบ้างครับ ขอเรียนว่าผมแบ่งกลุ่มเองนะครับ แบ่งตามระบบล้อคเท่าที่ผมเห็นมีดังนี้ครับ ปุ่ม BOA, ตีนตุ้กแก+เข็มขัดล้อค, เชือกผูก และ สุดท้าย ตีนตุ้กแกเน้นใส่-ถอดง่ายของไตรกีฬา
ขอบคุณมากครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
JayTHAI
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 452
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 มิ.ย. 2015, 15:59
team: Zephyr Elite Team, Crazie Bike
Bike: Giant TCR SL ISP '2016
ติดต่อ:

Re: เปรียบเทียบการใช้งานรองเท้าหมอบสี่แบบครับ

โพสต์ โดย JayTHAI »

ข้อดีของตีนตุ๊กแก คลายตัวยาก ปรับเท่าไหนคงอยู่อย่างนั้น
ข้อเสียตีนตุ๊กแก ปรับขณะปั่นยาก
(ผมว่าตีนตุ๊กแกไม่สวย มีตรงนิ้วได้อันนึงถือว่ารับได้)

ข้อดีของหมุน ปรับขณะปั่นง่าย
ข้อเสียของหมุนๆ ผมว่ามันคลายตัวง่าย(อาจจะแล้วแต่การออกแบบสายร้อยของแต่ละรุ่น)
(อันนี้ผมว่าดูสวยเรียบกว่าเยอะ)

ส่วนแบบเชือกไม่เคยลองครับ

รองเท้าที่เคยใช้ (ไล่ระบบล้อคจากนิ้วไปส้นเท้า)
1. Shimano R088 (2ตุ๊กแก 1ล้อคสาย)
2. Spe S-Works2015 (1ตุ๊กแก 2BOA)
3. Shimano R171 (2ตุ๊กแก 1ล้อคสายแต่ดีกว่า088เยอะ)
4. Shimano RC7 (1ตุ๊กแก 1BOA) ใช้อยู่ปัจจุบัน
5. Shimano RC9 (2BOA) ใช้อยู่ปัจจุบัน

ชอบระบบล้อค S-Works2015 มากที่สุดครับ
My Gear : [Giant TCR SL ISP '16]+[Ultegra mix with Dura-Ace]+[Stages Dura-Ace9000]+[Dura-Ace C50]

Crazie Bike : Bike Fitting Service (Static) Line ID : @craziebikefitting
ขวัญใจขาอ่อน... www.facebook.com/kwanjaikhaorn
Paxxa
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 654
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ย. 2014, 17:10
Bike: cBoardman elite air 9.2s
ติดต่อ:

Re: เปรียบเทียบการใช้งานรองเท้าหมอบสี่แบบครับ

โพสต์ โดย Paxxa »

ขอบคุณครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Kilygon
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1356
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 13:32
Bike: Fisher 29 er

Re: เปรียบเทียบการใช้งานรองเท้าหมอบสี่แบบครับ

โพสต์ โดย Kilygon »

ตอนนี้ใช้แบบผูกเชือกอยู่ครับ
ข้อดีคือ ถ้าพื้นมันไม่อ้าก็ใช้ได้ยาว ยาววว
จนลูกบวชนั่นล่ะครับ :lol:
รูปประจำตัวสมาชิก
kobkob
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 48
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 พ.ย. 2008, 15:35

Re: เปรียบเทียบการใช้งานรองเท้าหมอบสี่แบบครับ

โพสต์ โดย kobkob »

ผูกเชือก ปัญหาคือ เก็บเชือกให้ดีๆ รองเท้าที่ใช้ มันมีแถบตีนตุ๊กแกเอาไว้ทับเชือก ไม่ให้เชือกสะบัดเวลาขี่ ข้อดีคือแน่นดีไม่ซับซ้อน แต่ถอดใส่ยากนิดนึง

แบบคานงัด เสียบสายพลาสติกเข้าไปแล้วก็งัดคันโยก อันนี้ก็ถอดใส่ง่ายดี แต่ติดที่เวลาเสียบแล้วปรับให้แน่นเกือบสุดสายพลาสติก อาจจะกดเพื่อถอดยากนิดนึง แต่ก็แน่นดีนะ ราคาไม่แพงมาก

Boa ง่ายสุดเร็วสุด แต่เรื่องความทนทาน ก็แล้วแต่ดวง และอาจจะต้องปรับให้แน่นอีกครั้งหลังจากใส่ได้สักพัก น่าจะมาจาก รัดครั้งแรก สายเคเบิล อาจจะยังตึกไม่มาก ใส่ไปสักพักมันจะให้ตัวได้ อาจจะต้องหมุนให้แน่นอีกครั้ง

แต่ชอบสุดละ boa ถอดรองเท้าง่ายดี ปลดล็อคแล้วถอดได้เลย เวลาใส่ มันก็จะพร้อมใส่เลย ไม่ต้องง้างรองเท้ารอ
Paxxa
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 654
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ย. 2014, 17:10
Bike: cBoardman elite air 9.2s
ติดต่อ:

Re: เปรียบเทียบการใช้งานรองเท้าหมอบสี่แบบครับ

โพสต์ โดย Paxxa »

น่าลองแบบผูกเชือกแฮะ
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: เปรียบเทียบการใช้งานรองเท้าหมอบสี่แบบครับ

โพสต์ โดย lucifer »

อันที่จริงแล้ว เวลาที่เราสวมรองเท้า เราจะไม่สามารถปรับแรงดึงของเชือก ตีนตุกแก หรือ หมุนรัดให้แน่นพอดีได้ในครั้งแรกหรอกครับ โดยเฉพาะรองเท้าหนังหรือไวนิล เพราะเท้าของเรามักจะยังไม่พอดีหรือไม่เข้าที่

การใส่รองเท้าที่ถูกต้องคือ จะต้องใส่แล้วตอกหลังเท้า( ส่วนที่อยู่เหนือส้นเท้านั่นแหละ )กับผนังห้อง ( หาอะไรนุ่มๆมารองด้วย หลังรองเท้าจะได้ไม่เป็นรอย ) เพื่อทำให้เท้าของเราถอยหลังไปชิดกับด้านหลังของรองเท้าที่สุด จากนั้นจึงจะผูก ดึง รัด อะไรก็ช่างเถอะที่ทำให้มันพอดี

คราวนี้พอเราปั่นไปสักพักหนึ่ง เท้ามันจะเริ่มขยับตัวได้ ก็เป็นหน้าที่ของเราแหละครับที่จะมาปรับมันใหม่

BOA จะได้เปรียบต้องที่สามารถบิดเข้าให้แน่นหรือบิดออกให้คลายได้ ( แบบบิดก็ใช่ว่าทุกยี่ห้อจะทำแบบนี้ได้นะ บางยี่ห้อ บิดออกคือหลุดเลย ในขณะที่ BOA ต้องดึงขึ้นถึงจะปลดหลุดเลย (​เสี่ยงพังดี ได้อย่างเสียอย่าง ) พวกเข็มขัดก็ยังพอจะเร่งให้ตึงได้อีก แต่บางครั้งมันก็เลย คือ เจอตำแหน่งเกรงใจ ที่เดิมหลวม กดไปอีก 1 คลิ๊กแน่นไป ตรงกลางอยู่ตรงไหนหนออออออ )

ตีนตุ๊กแกก็ไม่ได้แย่หนักหรอก ปั่นๆไป ยกเท้าขึ้น เอามือข้างเดียวกันดึงออกแล้วดึงให้ตึงแล้วแปะไปใหม่

ผมเองใช้มาหมดแล้วหละครับ แบบเชือกนี่นอกจากรองเท้ารุ่นแพงๆที่ดันอยากจะทำแนว retro ก็จะเป็นรองเท้าที่ไม่ค่อยจะกระชับเท้านัก ช่วงดึงบันไดมันจะมียวบยาบนิดหน่อย ดู retro ดี แต่ใช้งานแบบเร่งด่วน ไม่ค่อยสะดวกนัก

แบบตุกแก ก็ต้องเรียนรู้หน่อย
แบบเข็มขัดก็แล้วแต่จังหวะ มักจะเจอปัญหาแน่นไปแล้วคลายยากนี่แหละ :lol:

BOA นี่สะดวกที่สุดแล้ว ตอนนี้รู้สึกว่าเสียงคลิกๆของปุ่มหมุนอันหนึ่งเริ่มเบาลง แต่ยังลอคอยู่ ก็คงจะเป็นอะไรเตือนๆหละมั๊งว่า เอิ่มมมมมม อายุการใช้งานก็อาจจะเลยวัยกลางคน :lol:
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
Paxxa
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 654
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ย. 2014, 17:10
Bike: cBoardman elite air 9.2s
ติดต่อ:

Re: เปรียบเทียบการใช้งานรองเท้าหมอบสี่แบบครับ

โพสต์ โดย Paxxa »

ขอบคุณมากครับ เริ่มเห็นภาพชัดขึ้น ขอถามเพิ่มนิดหน่อย เกี่ยวกับความลู่ลมของรองแต่ละแบบข้างต้น ปุ่ม BOA นี่มันต้านลมมากรึเปล่า แบบเชือกนี่มันลู่สุดแล้วรึเปล่า (ถามเป็นความรู้ครับ เรื่องตัวเราต้านลมที่สุดนั่นทราบแล้วครับ อยากทราบแค่ตัวรองเท้าว่ามันมีผลลู่ ต้านลม ต่างกันขนาดไหน) ขอบคุณอีกครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
JayTHAI
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 452
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 มิ.ย. 2015, 15:59
team: Zephyr Elite Team, Crazie Bike
Bike: Giant TCR SL ISP '2016
ติดต่อ:

Re: เปรียบเทียบการใช้งานรองเท้าหมอบสี่แบบครับ

โพสต์ โดย JayTHAI »

Paxxa เขียน:ขอบคุณมากครับ เริ่มเห็นภาพชัดขึ้น ขอถามเพิ่มนิดหน่อย เกี่ยวกับความลู่ลมของรองแต่ละแบบข้างต้น ปุ่ม BOA นี่มันต้านลมมากรึเปล่า แบบเชือกนี่มันลู่สุดแล้วรึเปล่า (ถามเป็นความรู้ครับ เรื่องตัวเราต้านลมที่สุดนั่นทราบแล้วครับ อยากทราบแค่ตัวรองเท้าว่ามันมีผลลู่ ต้านลม ต่างกันขนาดไหน) ขอบคุณอีกครั้ง
ตัวเลขในห้องlabบอกว่าการสวมถุงครอบรองเท้าช่วยประหยัดพลังงานได้อย่างไม่น่าเชื่อ แต่ปั่นเสือหมอบบนถนนจริงๆผมว่าแทบไม่ต่างกันครับ(อย่างน้อยผมคนนึงที่แยกไม่ออกระหว่างBOAกับตีนตุ๊กแกว่าอันไหนมันแอโร่กว่ากัน) หาคู่ที่ใส่สบายๆดีกว่า
แก้ไขล่าสุดโดย JayTHAI เมื่อ 16 มิ.ย. 2017, 15:14, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
My Gear : [Giant TCR SL ISP '16]+[Ultegra mix with Dura-Ace]+[Stages Dura-Ace9000]+[Dura-Ace C50]

Crazie Bike : Bike Fitting Service (Static) Line ID : @craziebikefitting
ขวัญใจขาอ่อน... www.facebook.com/kwanjaikhaorn
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: เปรียบเทียบการใช้งานรองเท้าหมอบสี่แบบครับ

โพสต์ โดย lucifer »

Paxxa เขียน:ขอบคุณมากครับ เริ่มเห็นภาพชัดขึ้น ขอถามเพิ่มนิดหน่อย เกี่ยวกับความลู่ลมของรองแต่ละแบบข้างต้น ปุ่ม BOA นี่มันต้านลมมากรึเปล่า แบบเชือกนี่มันลู่สุดแล้วรึเปล่า (ถามเป็นความรู้ครับ เรื่องตัวเราต้านลมที่สุดนั่นทราบแล้วครับ อยากทราบแค่ตัวรองเท้าว่ามันมีผลลู่ ต้านลม ต่างกันขนาดไหน) ขอบคุณอีกครั้ง
อุต่ะ ซีเรียสขนาดนั้นเชียวเหรอ
เรื่องของเรื่องคือ มันไม่ได้อยู่ในต่อมความอยากรู้ของผมเลย :lol: :lol: :lol: ฮ่า ฮ่า จริงๆนะ คือผลมันเล็กน้อยมากครับ อยากได้ aeroจริงๆ ก็ต้องทนร้อน ใส่ถุงคลุมรองเท้านั่นแหละ แล้วก็อีกแหละ เพราะเอาเข้าจริงๆในชีวิตจริงๆ ไม่ได้เอาไปไว้นิ่งๆในอุโมงค์ลม มันก็ไม่ได้เห็นผลอะไรมากมายหรอกครับ ยกเว้นว่าจะควงบันไดกัน 120 RPM แบบนั้นค่อยรู้สึกว่า"พอจะ"มีเรื่องมีราวขึ้นมาอีกเล็กๆน้อยๆให้เล่าสู่กันฟังบ้าง :mrgreen:

แต่ก็อะนะ เวลาแข่งกันจริงๆ เสี้ยววินาทีก็เปลี่ยนจากผู้ชนะไปเป็นที่สองได้แล้ว ได้เปรียบสัก 1-2 วัตต์ก็ยังดี
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
Kilygon
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1356
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 13:32
Bike: Fisher 29 er

Re: เปรียบเทียบการใช้งานรองเท้าหมอบสี่แบบครับ

โพสต์ โดย Kilygon »

ท่านเซอร์ตอนทำสถิติ Hour record :mrgreen:
ไฟล์แนบ
wiggins-hour-record-2015-Wiggo14.jpg
wiggins-hour-record-2015-Wiggo14.jpg (101.24 KiB) เข้าดูแล้ว 2530 ครั้ง
Paxxa
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 654
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ย. 2014, 17:10
Bike: cBoardman elite air 9.2s
ติดต่อ:

Re: เปรียบเทียบการใช้งานรองเท้าหมอบสี่แบบครับ

โพสต์ โดย Paxxa »

ขอบคุณครับ
เรียนหมอลู คือผมไม่ได้ซีเรียสหรอกครับ แค่สงสัย คือเห็นรองเท้ารุ่นใหม่ขายโดยมีของแถมเป็นถุงครอบรองเท้า จึงได้รู้เหตุผลว่า เพื่อความลู่ลม แล้วรองเท้าแบบเชือกก็เคลมว่าลู่ลม ปึ่ม BOA มันต้านลม จึงสงสัยว่า มันขนาดนั้นเลยรึ ก็คิดว่า ถามกูรูทั้งหลายดีกว่า จากปสก.ส่วนตัวที่เขาว่ากันว่าทำให้ลด drag ได้ก็คือ ท่าปั่น เฟรม หมวก แต่รองเท้านี่มันยังไงๆ อยู่ก็ไม่รู้ได้
รูปประจำตัวสมาชิก
kobkob
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 48
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 พ.ย. 2008, 15:35

Re: เปรียบเทียบการใช้งานรองเท้าหมอบสี่แบบครับ

โพสต์ โดย kobkob »

คลุมกันน้ำเข้าหรือเปล่า 555
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: เปรียบเทียบการใช้งานรองเท้าหมอบสี่แบบครับ

โพสต์ โดย lucifer »

ถุงนี่ ได้ประโยชน์หลายสถานครับ คลุมกันลมกันน้ำได้ คลุมแล้วได้ aerodynamics ขึ้นอีกนิดหนึ่ง คลุมแล้วเท้าไม่เย็นไม่หนาวก็อีกประเด็นหนึ่ง ปุ่มBOAมันนูนขึ้นมานิดหนึ่ง เอารองเท้าไปวางไว้เฉยๆในอุโมงค์ลม มันก็คงจะวัดค่า drag ได้เพิ่มขึ้นเป็นตัวเลขโชว์ได้ แต่ถามว่ามันมีนัยยะสำคัญไหม ผมก็เชื่อว่าคงจะไม่ เจอถุงคลุมรองเท้าเข้าไปทีเดียวก็เหมือนกันหมด จะผูกเชือก ปุ่มหมุน เข็มขัดรัด ก็คงไม่ต่างกันแบบนัยยะหรอกครับ

:lol: :lol: :lol: :lol: :lol:

อยากได้ aerodynamics จริงๆ ขออย่างเดียวอย่ามีพุง ไม่งั้นไม่งาม ก็คือ ไปหาเสื้อ aero แบบรัดติ้วๆมาใส่ครับ ใช้วัตต์ลดลงแบบเห็นได้เลย โดยเฉพาะปั่นทวนลมนี่ใช่เลย ( ผมเก็บเป็นอาวุธลับ เวลาปั่นกับพวกหนุ่มๆครับ อะไรประหยัดแรงแบบสมน้ำสมเนื้อนี่ ใช้หมดครับ )

เฟรมนี่บอกตรงๆมันหรูเมื่อนำค่าทดสอบในอุโมงค์ลมมาคุยกัน มันก็สวยหรูดีครับ แต่พอมีคนขึ้นไปนั่งปั่นก็อาจจะไม่ใช่แล้วก็ได้ คนปั่นเองเป็นวัตถุธาตุที่ก้อนใหญ่ที่สุดบนจักรยานอยู่แล้วครับ ทำอะไรกับคนนี่แหละเห็นผลชัดเจนสุด ทำให้ตัวบางๆ slimๆ ก็ย่อมลู่ลมมากกว่า

รถ aero ก็ใช่ว่าปั่นสบายนะครับ กระด้าง สะเทือน แลกกับ aeroในอุโมงค์ลม แต่ไม่aeroเพราะคนปั่นตัวใหญ่ ใส่เสื้อผ้ารุ่มร่าม แหวนรองคอหลายวง ก้มไม่ได้ อะไรแบบนี้ มันก็คงจะได้ตามที่เขาจินตนาการเอาไว้

รถ aeroเองมันก็มีมวลสารเยอะกว่า รถ all-round ความที่มวลสารมากกว่า มันก็มี momentum มากกว่า อารมณ์ที่เรียกกว่าไหลที่ความเร็วเยอะๆมันก็จะชัดกว่ารถขึ้นเขาที่เบาหยองกรอดเป็นธรรมดาครับ ขนาดรถไตร ปั่นในท่าจับbasebar ไม่ได้ก้มจับaerobar อาศัยว่ารถมันหนัก 9 กก.กว่า พอลอยตัวได้ มันก็ไหลของมันแล้ว แต่อย่าถามช่วงที่โดนกระชากลากความเร็วนะ ปั่นเหนื่อยแค่ไหน ต้องมาลองดูครับ :mrgreen:
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
Hxs
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 509
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2016, 08:28
Bike: Avenger R8
ตำแหน่ง: Louiaiana

Re: เปรียบเทียบการใช้งานรองเท้าหมอบสี่แบบครับ

โพสต์ โดย Hxs »

รองเท้าออกแบบให้แอโร่ยากมากครับ มันหมุนผ่านอากาศที่ถูกรบกวนมาจากหน้ารถแล้ว ช่วงเท้าอยู่ด้านบนเคลื่อนที่ไว ช่วงเหยียดสุดปลายเท้าเคลื่อนที่ช้า(เมื่อเทียบกับพื้น) ไม่เหมือนหมวก หรือเฟรมที่เรานับว่ามันอยู่เฉยๆ ไม่ต้องขยับอะไรได้

ถุงคลุมเท้าผมว่าไม่เหมาะกับผมครับ ปั่นเสร็จเหงื่อเต็มถุงเท้าเลย ไม่ต้องบิดน้ำก็หยด
หมวกฟูลแอโร่ก็ด้วย ผมไม่รู้สึกร้อนเลยนะ แต่สังเกตตัวเองแบบชัดๆได้ละว่า ใส่หมวกแอโร่ เหงื่อผมจะออกมากกว่าปกติครับ คงเพราะหัวมันร้อนนิดนึงผมไม่ค่อยรู้สึก แต่ร่างกายต้องการจะระบายความร้อนเลยให้เหงื่อออกเพิ่ม(ทั้งตัว)หละมั้ง

หมวกปิดหมดก็ไม่ได้(ใช้หมวกแอโร่แบบไม่ร้อนแทน) ถุงรองเท้าก็ใช้ไม่ได้ นี่ผมเหลือแอโร่แต่ที่เสื้อกับจักรยานละมั้ง ซวยจริงๆเกิดมาเป็นคนร้อนแรง :lol:
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”